Theo h/t trong pháp môn Tịnh độ, sự nhất tâm niệm Phật của hành giả chỉ để biểu lộ niềm tin đối với đức Phật A Di Đà, Tin Phật A Di Đà là gieo duyên, kết duyên. Chi cần như thế thì Phật lực mới giúp được.
Trong pháp môn Tịnh Độ sự tự lực của hành giả chỉ là tượng trưng, về Phật Quốc là do Tha Lực của Phật. Mật Tông cũng thường cầu dựa vào Tha Lực.
<span style="font-family: Times New Roman; font-size:16pt"><span style="color: blue;">
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính bác Hoàng Trí.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Một chữ Tín (tin) cũng chưa đủ yếu tố để được vãng sanh về cõi Cực Lạc, mà còn phải thêm Hạnh và Nguyện nữa. Tôi trích một đoạn trong cuốn Tịnh Độ Trích Yếu của ngài Nhất Liên Chi biên tập nói về Tín, Hạnh, Nguyện và trong một trăm bài kệ của Triệt Ngộ thiền sư.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Muốn được vãng sanh phải đủ ba yếu tố Tín, Hạnh, Nguyện, như đảnh ba chân thiếu một tất ngã. Tín là tin có tự, tha, nhân, quả, sự và lý. Hạnh thì chấp trì danh hiệu Phật cho được nhất tâm bất loạn. Nguyện là quyết muốn thoát Ta bà, cầu sanh về nước Cực Lạc.
<p style="padding-left: 56px;"><B>I. TÍN:</B>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Dưới đây là đại khái sáu lối tin về Tịnh Độ:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>1. Tin tự</B>: Tin chắc rằng mình có Phật tánh sáng suốt, đủ vô lượng công đức. Nếu mình cố công lo niệm Phật thì quyết có thể chứng ngộ được.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>2. Tin tha</B>: Công nhận rằng lời dạy của đức Phật Thích Ca không luống dối, đức Di Đà luôn luôn nhiếp thọ tùy theo cơ cảm của mình mà ứng.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>3. Tin nhơn</B>: Đinh ninh công hạnh niệm Phật hiện tại của mình có năng lực giải thoát.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B> 4. Tin quả</B>: Tin chắc chín phẩm sen vàng là nơi ta sẽ về sau này. Về được đó thì dù hạng nào cũng không thối chuyển.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>5. Tin sự</B>: Xác nhận ngoài cõi Ta bà có một cõi Cực lạc đúng như lời Phật nói.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>6. Tin lý</B>: Tin tự tâm ta cũng tức là Tịnh độ, nếu một khi có đã được trong sạch.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Sự và lý viên dung không tách biệt. Tóm lại, không tin thì thôi, nếu có tin cần phải tin sâu, tin chắc và tin rồi phải thực hành.
<p style="padding-left: 56px;"><B>II. HẠNH:</B>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Là thực hành, phải cho kiên nhẫn và đúng pháp. Kế đây là bài dịch ý của mấy vần thơ mà tổ Đức Nhuận đã bàn về sự niệm Phật để giúp vào một phần nào cho sự thực hành ấy được đúng.
<p style="padding-left: 56px;"><I>Xét ra niệm Phật dễ mà không,
Ý, khẩu buông lung giữ chẳng đồng.
Miệng niệm Di Đà tâm tán loạn,
Dù cho bể cổ vẫn là không.</I>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Ấy đó, niệm Phật cốt phải giữ tâm và miệng đi đôi, nghĩa là miệng niệm thì tai phải nghe, tâm phải chú ý nghĩ nhớ Phật và nhất là tâm ý phải không tán loạn, không nghĩ xằng xiên mới có hiệu quả.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Đây là bước thứ nhất của sự niệm Phật, nếu ai chưa được mà vội trách móc, vội ngã lòng rằng sao niệm hoài mà không thấy gì hết, rằng sao càng niệm chừng nào càng rối rắm chừng nấy v.v... thì thật là một điều oan uổng và đáng tiếc.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Để giúp sự niệm Phật được dễ dàng, xin nêu ra đây những bí quyết thành công của ngài Giác Minh Diệu Hạnh đã dạy mà hòa thượng Trí Tịnh đã lược giải trong quyển Đường Về Cực Lạc:
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>- Điều kiện thứ nhất</B>: Trong lúc niệm, phải rành rẽ, rõ ràng. Rành rẽ là chữ câu rành rẽ không lộn lạo mù mờ. Rõ ràng là tiếng rõ ràng không trại tiếng.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>- Điều kiện thứ hai</B>: Tiếng phải hiệp với tâm, tâm phải duyên theo tiếng, tâm và tiếng phải hiệp một với nhau.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>- Điều kiện thứ ba</B>: Phải chí thành tha thiết. Với đức Từ phụ lòng ta như con nhớ mẹ; với cõi Cực Lạc lòng ta như viễn khách tưởng cố hương.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify"><B>- Điều kiện thứ tư</B>: Không cho xen lộn một mảy tưởng niệm thế sự, nghĩa là phải luôn luôn nhiếp tâm trụ nơi tiếng niệm Phật, không xao lãng. Nếu lở xao lãng, liền nhiếp tâm lại. Với trường hợp này, chú tâm nhận chắc lấy tiếng của mình niệm là công hiệu nhất.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Trong quyển Niệm Phật Luận, ngài Đạm Hư đại lão pháp sư đã nói: Một khi niệm câu A Di Đà Phật được tương ưng, liền đó hành giả được sáu căn thanh tịnh. Vì:
- Mắt thường nhìn Phật thì nhãn căn thanh tịnh.
- Tai nghe tiếng niệm Phật của mình và của đại chúng thì nhĩ căn thanh tịnh.
- Mũi ngửi biết hơi thơm của nhang, trầm thỉ tỷ căn thanh tịnh.
- Lưỡi cử động để niệm Phật thì thiệt căn thanh tịnh.
- Thân ở trong đạo tràng mà lạy Phật thì thân căn thanh tịnh.
- Trong khi niệm, lạy, tâm thường tưởng Phật thì ý căn thanh tịnh.
<p style="padding-left: 56px;"><B>III. NGUYỆN:</B>
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Nguyện phải cho tha thiết, cho quyết định. Chúng ta có thể lựa một trong các bài văn phát nguyện rồi học thuộc lòng, để trước khi lên giường ngồi xếp bằng hướng về Tây phương phát nguyện xong sẽ nằm ngủ.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Hoặc có những vị kém trí nhớ hàng ngày phát nguyện Trì danh niệm Phật. Niệm Nam Mô A Di Đà Phật, đi, đứng, nằm, ngồi đều niệm, ăn uống cũng niệm, làm việc cũng niệm. cho đến những chỗ không sạch sẽ cũng đều niệm được cả. (Nhớ những lúc này niệm thầm, vì niệm lớn sanh tội bất kính).
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Niệm từ buổi sớm mai khi mới thức dậy, cho đến buổi tối, cả ngày niệm không xen hở. Khi gần đi ngủ, ngồi xếp bằng bán già hay kiết già, chắp tay mà nguyện rằng: "Con tin lời của đức Phật A Di Đà, giữ một lòng niệm danh hiệu Phật, nguyên đời này bao nhiêu tội chướng thảy đều tiêu sạch, đến khi lâm chung được Phật và các vị Bồ tát, đến tiếp dẫn con về Cực Lạc". <I>(Trích An Lạc tập và Phật Học Phổ Thông)</I>.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Trong một trăm bài kệ niệm Phật của Triệt Ngộ thiền Sư có nói về Tín, Nguyện Hạnh, như sau:
<p style="padding-left: 56px;">Một câu A Di Đà
Là đường tắt về nguồn
Những hành trang cần thiết
Tín, Nguyện, Hạnh gọn suông.
<BR>Một câu A Di Đà
Cần ở điểm Tin sâu
Mầm hoa sen chín phẩm
Từ tâm đây nhô đầu.
<BR>Một câu A Di Đà
Cần ở nơi Nguyện thiết
Lòng về tợ lửa nung
Mắt thương khóc ra huyết.
<BR>Một câu A Di Đà
Cần ở chỗ Hạnh chuyên
Chỉ nêu cao một niệm
Dứt sạch cả muôn duyên.
<P style="TEXT-INDENT: 25pt; TEXT-ALIGN: justify">Kính.
</span></span>