Chị Diệu-Đức Kính .
Nếu chị nói " chị sẽ không góp ý nữa " - vậy thì "em cũng sẽ không góp ý nữa " - Nhưng trước khi em không góp ý nữa - thì em xin được góp ý
với chị trong bài nầy như thế nầy - bằng cách em xin thỉnh 2 câu kệ của Đức Lục Tổ để làm đề mục - và nếu chị không góp ý nữa - thì cũng xin góp bài kiến ý nhe .hihi!
Nếu bt nói : "Cửa gì cũng hỏng thèm vô". Như vậy là chỗ hiểu của bt và d/đ không có giống nhau. Vậy thì d/đ rút lời chia sẻ của d/đ lại. Tuy nhiên, d/đ cũng sẽ lắng nghe lời chia sẽ của bt để biết thêm phần nào đó của con voi mà d/đ chưa biết. Nhưng d/đ sẽ không góp ý nữa - được chưa !? bác bt khó tính hìhì!
thí dụ như :
Mây đen , mây trắng , mây hồng .
Màu tuy có khác - thể [ là hơi nước ]
đồng như nhau .
* - Vì thể [ không tên gọi ] đồng như nhau - nên :
Bồ Đề bổn vô thọ
* Các pháp từ tâm sanh - nên không lấy tâm trở lại chấp tâm - vì các pháp [vọng tưởng - chấp thiện , ác v.v... ] là do tâm [ mình] sanh ra - nay
mình THẤY rõ được điều nầy - thì không còn KẸT , DÍNH [mà Tổ ] gọi là THỌ nữa .
Vậy thì "ngây bon" nơi cái không còn THỌ CHẤP vào cái hiểu , cái vọng nghỉ , cái chiện gì v.v... nữa - thì bt và Diệu -Đức đâu có chổ khác nhau ! ... đâu ! ...hihi!
Còn hình đức Phật Thích Ca thị hiện giáng sanh - bước trên 7 hoa sen – d/đ cũng thấy thật là đẹp. Nhưng theo chỗ hiểu của d/đ thì việc này không thể đem so sánh vào việc đã vào cửa đạo hay chưa (nói vào cửa là d/đ bắt chước Ngũ Tổ và Lục Tổ lập lại - nghĩa là Lục Tổ cũng công nhận lời nói của Ngũ Tổ") đó mà. Bt có thắc mắc thì tìm hai vị Tổ đó mà hỏi hìhì!
* Chổ VÔ THỌ không khác nhau - td như : trước 1 cái kiến [ gương] đang có hình em với chị - [ Cái thấy hình hài ] tuy có khác - nhưng mình biết rõ rằng { CÁI THẤY } của em với chị chưa từng khác ! - nên dẹp cái gương qua 1 bên [ nhờ ai có cửa hàng buôn bán tạp hóa - bán giùm -hihi! chớ đập uổng lắm ] - nên dẹp cái gương qua 1 bên - tức không còn xài cái chấp vào cảnh huyễn hóa - và tâm vọng huyễn hóa nữa nên :
Minh cảnh diệt phi đài .
* Do không còn chấp dính vào cảnh , tâm [[ tâm vọng phân biệt ]]- nhưng VẪN THẤY - [Cái Thấy không có tướng lớn, nhỏ hạn lượng ]và THẤY tự do như ánh sáng không lựa chọn [nơi , chổ]- phân biệt thiện ác , đẹp xấu v.v.. - Tung ra là muôn ngàn diệu dụng của Tâm như 4 biển - vô sự thì đem để trên đầu 1 cộng lông nheo - nơi nơi là
ĐẠO giải thoát tự do - nên hàng rào còn hỏng có - huống chi là ... "cái cửa" hỉ ? hihi !
Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát .
4 câu kệ của Đức Lục Tổ Huệ-Năng nghĩa lý thâm sâu không cùng tận - chớ không phải chỉ hạn hẹp như lời trình bày của con - Nhưng vì có lời khai thị của Bồ Tát mà con mới mạo muội trình bày - Lời vô minh ngu si của con mong được ơn trên chỉ dạy thêm - và con xin cầu sám hối - cầu sám hối không cùng .
KÍNH
bangtam
*
hihi!...hihi!...hihi!...