H

Hửu Tình và Vô Tình!

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
CHỊ DIỆU-ĐỨC KÍNH .
Bây giờ em có đồng ý hay không đồng ý gì thì cũng phải ráng nhẩn nhịn sự cào cấu trong bụng - mà đi kiếm cây chổi lông gà nhỏ xíu trước - để không thôi Sư - Phụ em đi công chuyện về quánh em bằng cây chổi chà thì chắc bể mông - gẩy tay - trặc cổ em luôn quá - Còn bây giờ em phải quỳ nhan rồi - huhu ! cây nhan dài quá !
" Xin chị chờ đi - em canh me Sư - Phụ không để ý - là em sẽ xức hiện - quậy tiếp . huhu! buồn quá ! ".

KÍNH
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào đh Hý Luận
Có một sự bàn luận như sau :khi người tu phát tâm bồ đề , đối trị với tâm hồng trần. Khi thành công , không còn hai tâm đối trị nhau. Có người cho rằng , cái duy nhất còn lại là trí tuệ ( hiểu theo nghĩa này là "vô tâm" ). Có người cho rằng ,cái còn lại là "tâm vô" (hiểu theo nghĩa tâm không có chứa đựng trần lao phiền não... ).. Dù rằng đây là chỗ chứng ngộ không thể nghĩ bàn . Cũng muốn xin ý kiến của đh , được chút nào hay chút đó , trong cái tương đối mà chúng ta đang ở trong . Có sự khác nhau giữa "tâm vô" và "vô tâm " ?
Xin cám ơn đh .

_______
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Trình bày theo ý kinh , hý luận lảnh hội là:
1/Tâm và vô tâm đều là vọng tưởng mà ra, chẳng có gì hết trong nghỉa ấy cả, vì tâm quá khứ đả qua, tâm hiện tai không thể nắm bắt, và tâm vị lai chưa đến.
Người tu phát tâm Bồ Đê lấy tâm nào "phát"?
Vô tâm do hửu tâm mà lập ( mà nói mà gọi mà tưởng ...), hửu đã không thì vô làm sao có?
2/ Nếu liên tục ba thời chấp có (... để phát Bồ Đề ) là có Ngã chẳng phãi Tâm và liên tục ba thời chấp có thì lúc nào là "vô"?
3/ Vì chúng sanh tưởng là "Có" nên có Phật, có Bồ Tát, ..., có chúng sanh trong sáu nẻo, ba đường. Vì có nên Phật dùng vô số phương tiện độ thoát .
4/ Lại có chúng nghe "Không" rồi quay lai chấp "không", là không có gì, không ngơ, chết là hết, là chấp đoạn diệt. Như vậy, không việc gì không dám làm, quã báo thật không thễ lường.
Nên:
Hõi chi câu chẳng thể trã lời.
Tâm và vô tâm.
Hình đi mãi
Gương chạy theo
...mới thấy ảnh.
Người trong mát, khéo hỏi bóng tôi đâu?
Người ngoài nắng, khéo gào bóng theo tôi chi vậy?

 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Người phát tâm thì chỉ phát tâm cầu Vô Thượng Bồ Đề, cầu trí tuệ Bát Nhả Ba La Mật.
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào Hý Luận
Cái mà HL nói thì ptd có ý kiến như sau :
1- 1/Tâm và vô tâm đều là vọng tưởng mà ra, chẳng có gì hết trong nghỉa ấy cả, vì tâm quá khứ đả qua, tâm hiện tai không thể nắm bắt, và tâm vị lai chưa đến.
Người tu phát tâm Bồ Đê lấy tâm nào "phát"?
Vô tâm do hửu tâm mà lập ( mà nói mà gọi mà tưởng ...), hửu đã không thì vô làm sao có?

Chuyện ngài Đức Sơn : thấy kinh Kim Cang nói tâm quá khứ , hiện tại , vị lai đều bất khả đắc , nên nhận lầm rằng chẳng có tâm . Khi đi du hành , nửa đường ghé qua quán trọ gọi thức điểm tâm , bà chủ quán biết ngài Đức Sơn nên nói : " Ba tâm quá khứ , hiện tại , vị lai đều bất khả đắc , vậy thầy điểm tâm nào ?" Ngài Đức Sơn không thể trả lời , vì bị mắc nghẹn một cục , đành bí xị chịu thua bà chủ quán , Hì hì .Hổng chừng Hý Luận ở trong trường hợp của Đức Sơn chắc cũng ... bí xị như rứa thôi hén . Hihi.

Có gì đâu , ba tâm đó không thể nắm bắt là một lẽ, còn cái chuyện bụng đang đói thì phải nhét vào thức ăn buổi sáng tên gọi là "điểm tâm" . Chẳng có gì phải bí . Chẳng qua "có tịch giật mình". Cũng giống như cái con người đang sống sờ sờ đây với mắt , tai , mũi , lưỡi , thân ,ý đầy bất tịnh, mà nói phát tâm tu hành xa rời trần cấu , cũng chẳng có gì là phải bí cả , tự nhiên thôi ,đừng như thầy Đức Sơn . Hì hì?
Nếu liên tục ba thời chấp có (... để phát Bồ Đề ) là có Ngã chẳng phãi Tâm và liên tục ba thời chấp có thì lúc nào là "vô"?
Hý Luận ơi cái hiện tại này thấy có cái thân tứ đại và cái tâm mà trong kinh dạy phải lo thúc liễm thân tâm từng giờ , nghĩa là có tâm trong cái nghĩa tương đối , tạm thời là có tâm đó Hý Luận thân mến .Cái này không phải chấp có tâm , mà là một sự thật ,dù chỉ là sự thật tương đối thôi đó Hý Luận , tức là sự thật trong vọng đó Hý Luận .

3/ Vì chúng sanh tưởng là "Có" nên có Phật, có Bồ Tát, ..., có chúng sanh trong sáu nẻo, ba đường. Vì có nên Phật dùng vô số phương tiện độ thoát .

Vâng , chính vì vậy mà mới có câu hỏi thỉnh ý bạn HL trên, đó thôi ?
Vì chúng ta đang sống trong VỌNG , cho nên chúng ta phải dùng phương tiện của Vọng , để thoát khỏi Vọng đó bạn à ,đồng ý không ?Nếu sống trong Vọng mà từ chối không dùng phương tiện của Vọng thì có khác nào cơm không chịu ăn để đói khát tự chết.

Cho nên bạn HL thân mến ơi , hãy bình tĩnh lại và thử xem chúng ta có một sự đồng ý nào trong vấn đề không . Mong rằng bạn suy nghĩ kỹ hơn và có thiện chí nói chuyện hơn , còn không thì ptd cũng chẳng vào diễn đàn để hý luận với Hý Luận .
Câu 4/ xin khỏi trả lời .
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Chị Phithuydu Kính .

Tâm quá khứ - hiện tại - vị lai đều bất khả đắc , vậy Thầy điểm tâm nào ?
Nếu mà bà già đó gặp em thì em sẽ nói :
- 3 thời tâm bất khả đắc - nhưng ngây cái tâm đang gợi ý của bà mà điểm tâm ! .
" Đưa đồ ăn đây !- nhớ ! đừng quên ly càphe sữa nóng va` 1 tách trà bóc khói . " hihi ! hihi! hihi!


KÍNH
bangtam
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Đúng rồi, đúng rồi!
Thủng da trâu rồi!
_ Của ai?
Ai củng thủng hết rồi!
Hý Luận trước tiên!
 

Hý Luận

Registered
Phật tử
Tham gia
3/10/11
Bài viết
98
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Kinh Kim Cang đã viết:
Ứng hóa không phải chơn thật.
Nầy Tu-Bồ-Đề! Như có người đem bảy thứ báu đầy cả vô-lượng vô-số cõi nước để làm việc bố-thí. Như có trang thiện-nam, người thiện-nữ nào, phát tâm Bồ-đề, thọ-trì kinh nầy, nhẫn đến một bài kệ bốn câu v.v... tự mình thọ-trì, đọc-tụng, lại giảng cho kẻ khác nghe, thời phước-đức của người nầy hơn người trước.
Giảng nói cho người khác nghe như thế nào? : – " Không chấp lấy nơi tướng, như-như chẳng động?"
Bởi vì sao?
Tất cả những pháp hữu-vi
Khác nào mộng, huyễn, khác gì điện, sương.
Như bóng nước, như ảnh-tượng.
Xét suy như thế cho thường chớ quên!
Thọ trì: là tin nhận và làm theo.
Đọc tụng : nghĩa bóng là theo ý của từng câu chử, không xem qua hờ hợt. Diển bày nghỉa thú trong Kinh bằng hình tướng, bằng hành động chính mình trong ba thời như vậy.
Giảng nói : nghĩa bóng là hành động nầy trải rộng khắp mọi người, khắp mọi loài, tất cả chúng sanh. hành động nầy đến được người nào, đến được chúng sanh nào như vậy là minh đã giảng nói rồi.

 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Hý-Luận Kính .
Đúng rồi, đúng rồi!
Thủng da trâu rồi!
_ Của ai?
Ai củng thủng hết rồi!
Hý Luận trước tiên!
Hý-Luận vui tính quá hà - làm học trò cũng cảm thấy vui lây .

mặc dầu học trò hõng hiểu gì hết trơn luôn ! hihi !


KÍNH
bangtam


 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên