Kinh liễu nghĩa & kinh bất liễu nghĩa.

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào bạn latuan,

Thì như Bạn nói :

Điều này chứng tỏ Bạn chưa nghe đủ về Phật Pháp. Vì nếu Bạn nghe đủ lời Phật giảng về Phật Pháp thì Bạn sẽ biết - trước khi trở thành người trí - Bạn không thể tin vào sự nhận biết của mình.

Vì khi còn đang trong tình trạng mê lầm mà chúng ta tin vào sự nhận biết của mình - sẽ khiến sự mê lầm của chúng ta càng vững chắc hơn.
Do đó, chánh pháp mà Bạn nói _ cũng còn nằm trong phạm vi nhận biết mê lầm của Bạn - chưa phải chánh pháp giúp Bạn thoát sanh tử. Vì sự nhận biết mê lầm của chúng ta chỉ quanh quẩn nơi pháp sanh tử.


Vả lại, những bài viết của Bạn đều nói về các cõi Trời. Nhất là khi Bạn khen ngợi - A tu la có định tâm, định lực - thì điều này chứng tỏ Bạn chưa có khái niệm về pháp Tâm của đức Phật Thích Ca. Do đó, d/đ mới khuyên Bạn… vì d/đ tin vào trí tuệ của Bạn.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Thì không phải vậy đâu. Là người tu học Phật đạo mà không tìm hiểu để biết ai tu đúng pháp - ai tu sai pháp thì làm sao biết ai là Thiện tri thức ai là Ác tri thức. Bạn nghĩ có đúng không ?

d/đ hỏi Bạn điều này nha ! Bạn có biết pháp tu của ngoại đạo là pháp nào chăng ?

d/đ chỉ nói phân hai để biết Bạn muốn giải thoát mọi sự ràng buộc nơi thế gian (vì thực tế có rất nhiều người hiểu về đạo Phật như vậy) hoặc là Bạn muốn thoát sanh tử ; chứ d/đ không có nhận định gì về Bạn cả.

Thân


<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Trình trưởng bối Diệu Đức!

Vì khi còn đang trong tình trạng mê lầm mà chúng ta tin vào sự nhận biết của mình - sẽ khiến sự mê lầm của chúng ta càng vững chắc hơn.
Do đó, chánh pháp mà Bạn nói _ cũng còn nằm trong phạm vi nhận biết mê lầm của Bạn - chưa phải chánh pháp giúp Bạn thoát sanh tử. Vì sự nhận biết mê lầm của chúng ta chỉ quanh quẩn nơi pháp sanh tử.

Không hẳn là tham cứu hết kinh điển của Tam Tạng kinh người học Phật mới minh tâm, kiến tánh. Đơn cử như Lục Tổ Huệ Năng chỉ nghe câu Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm mà sự hiểu biết về chánh pháp dần khai mở, tự thân đắc pháp. Và thật tế là ngay khi làm Tổ, Lục Tổ gần như cũng không biết hầu hết các bộ kinh nhưng lời Lục Tổ không hề sai với chánh pháp. Thêm nữa, người học Phật xa xưa đâu có nhiều điều kiện tham khảo phần lớn kinh sách song đã có không ít người chứng ngộ.
Thế nên việc latuan có minh tâm hay thiểu trí thì e rằng chỉ có cá nhân latuan rõ hơn mọi người một chút. Hiện tại latuan tin vào sự nhận biết của mình và chia sẻ cùng mọi người cũng mong rằng sẽ tìm ra được chỗ không đúng chánh pháp của tự thân (nếu có) để sửa. Và tất nhiên là điểm sai phải có thật với đầy đủ đủ sự khách quan, đúng mực.
Vì sao?
Vì nếu không rõ điểm sai mà đi sửa mù thì quả thật là không ổn. Thế nên latuan vẫn đang lắng lòng chờ đợi việc chỉ điểm điểm sai tự thân từ các vị trưởng bối một cách thẳng thắn, đúng mực và khách quan. Do đó, nếu trưởng bối nhận rõ chỗ còn mê lầm của latuan qua những nội dung latuan trình bày thì mong rằng latuan ra sức giúp latuan một đoạn đường vậy.

Vả lại, những bài viết của Bạn đều nói về các cõi Trời. Nhất là khi Bạn khen ngợi - A tu la có định tâm, định lực - thì điều này chứng tỏ Bạn chưa có khái niệm về pháp Tâm của đức Phật Thích Ca. Do đó, d/đ mới khuyên Bạn… vì d/đ tin vào trí tuệ của Bạn.
À!Có một sự nhầm lẫn nào đó chăng, thưa trưởng bối? Chỉ có bài viết Quán Chiếu Tam Giới latuan mới trình bày khái quát về nẻo Trời. Vấn đề latuan đang trình bày là Quán chiếu Tam giới nên cả 6 nẻo latuan đều trình bày, latuan không khen nẻo Trời hay, nẻo Atula tốt thậm chí nếu trưởng bối sau khi soát lại tổng quan sẽ nhận thấy rằng nẻo Atula latuan trình bày thể hiện rõ ý định tâm, định lực của nẻo này là do vô minh. Song định tâm, định lực hùng mạnh của nẻo Atula cũng là sự thật nên latuan không thể nói khác hơn vì đó là việc bẻ cong sự thật.

Nếu muốn nhận định chuẩn mực, khách quan điều đó thì phải chăng là chỉ có bậc Toàn giác mới rõ biết?
Thì không phải vậy đâu. Là người tu học Phật đạo mà không tìm hiểu để biết ai tu đúng pháp - ai tu sai pháp thì làm sao biết ai là Thiện tri thức ai là Ác tri thức. Bạn nghĩ có đúng không ?
Lập luận của trưởng bối không sai nhưng lập luận của latuan cũng không phải không đúng latuan nói rằng Nếu muốn nhận định chuẩn mực, khách quan điều đó thì phải chăng là chỉ có bậc Toàn giác mới rõ biết? Vậy nên nhận định của trưởng bối sẽ không đúng mực bằng.
Vì sao?
Vì ngay khi còn vô minh thì sự nhận định khó tránh khỏi tính tư tâm, kiến thủ hay định kiến, người tu học Phật chỉ có thể nhận diện được thiện tri thức, ác tri thức ở tầm mức tương đối thôi. Nếu người học Phật đủ sáng suốt để nhận diện rõ, đúng mực sự chứng ngộ của người khác ví như bạn đạo hay sư thầy thì mức chứng ngộ của người đó sẽ chẳng kém cạnh hơn người được đánh giá là mấy.
d/đ hỏi Bạn điều này nha ! Bạn có biết pháp tu của ngoại đạo là pháp nào chăng ?
Ngoài pháp tu mang lại sự giác ngộ giải thoát khỏi sinh tử là pháp tu của ngoại đạo cả.
d/đ chỉ nói phân hai để biết Bạn muốn giải thoát mọi sự ràng buộc nơi thế gian (vì thực tế có rất nhiều người hiểu về đạo Phật như vậy) hoặc là Bạn muốn thoát sanh tử ; chứ d/đ không có nhận định gì về Bạn cả.
À! Vậy ra đây chỉ là do chỗ không rõ về latuan ở trưởng bối mà thôi.
latuan chỉ chia sẻ bằng sự thẳng thắn, khách quan. Rất mong trưởng bối Diệu Đức nhận biết được thành ý từ latuan.
Kính!

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Trí Từ xin cám ơn tất cả đã quan tâm thắc mắc của Trí Từ, và đây Trí Từ xin được nói rõ hơn về cái thắc mắc "trung gian" này:

Trí Từ hiểu thế này:
1. Theo trưởng bối chủ trương cũng như mục đích của đạo Phật là gì?
- Chủ trương của đạo Phật: Chúng ta phải Tự Thanh Tịnh Lấy Mình. => Tự Lực chứ không về Tha Lực.
- Mục đích của đạo Phật: Thoát ly sanh tử, Thoát khổ được vui.

2. Không rõ sự Làm Chủ Tâm Ý bản thân ở cõi người là làm chủ ra làm sao?
- Theo Trí Từ làm chủ tâm ý bản thân chính nghĩa là những dòng tư duy, suy nghĩ của ta, ta có thể chi phối được nó. Nó sân lên, ta muốn đè nó xuống nó phải xuống, nó đang vui, ta muốn tăng trưởng cái vui đó, nó phải theo ý ta, ta biết cái đó là nguyên nhân của khổ, ta tư duy qua sự việc thoát khổ tránh ngay cái nguyên nhân gây khổ... Gọi là LÀM CHỦ.

- Cho nên khi Latuan cho rằng cõi Atula định tâm định lực trùm 6 nẽo thì Trí Từ thắc mắc là vậy, là vì Trí Từ hiểu Định tâm, định lực là Tâm ý đã được an định, an lạc, không lay chuyển nhưng rõ ràng câu từ thì là Định tâm thiện sẽ ổn hơn, chứ Định tâm ác thì cái định này không thể nói ngắn gọn trong diễn đàn Phật pháp, nơi mà sự tu học hướng giải thoát chứ không hướng đi đâu khác.

- Và cụm từ "bao trùm 6 nẽo" thì phải chăng quá trớn hay không ? Trí Từ thì không chắc rằng như vậy đâu.

----------------------

Kính thưa các vị, các cõi khác ngoài cõi Người này, các vị chỉ rằng toàn qua kinh điển, lời kể, và cảm nhận từ cõi Súc Sanh là ngay sát cõi người này qua thân tướng chúng sanh, chứ hoàn toàn chưa có ở cõi đó mua vé xe qua lại giữa các cõi cho nên dù sao đi nữa cũng chỉ toàn là Lý Thuyết mà thôi, cho nên ai nói nhiều nhất là sai nhất vậy, đối với Trí Từ là thế. Ví như rằng chưa ăn chén cơm trước mặt đó mà cứ khen chê chén cơm đó thì rõ ràng chỉ khởi tâm tư vọng tưởng.

- Cõi người còn chưa hiểu hết cơ mà, đừng sa đà vào các cõi khác

Trình trưởng bối Trí Từ!
Ở câu trả lời đầu của trưởng bối về chủ trương, mục đích của đạo Phật thì việc trình bày của latuan vẫn không ngoài điều đó.
Ở câu trả lời thứ hai của trưởng bối thì chúng sinh nơi nẻo Atula cũng y vậy chỉ có khác chăng là chúng sinh nẻo Atula bị giới hạn khả năng học hỏi chúng chỉ dùng định tâm, định lực mà tồn tại. À! Latuan không nói định tâm, định lực của Atula bao trùm 6 nẻo mà chỉ nói rằng định tâm, định lực của chúng sinh này hùng mạnh nên hiện diện cả 6 nẻo. Những người bệnh điên loạn, tâm thần, những người bị vong nhập quấy phá, vong nhập vào người sống với latuan đó là Atula ở nẻo người đấy, định tâm, định lực đó khó thể nói rằng thiện. Thế nên, nếu trưởng bối tham khảo đến điều đó thì đã tự biết latuan không hề nói định tâm, định lực của Atula làm trùm 6 nẻo.
À! Latuan đang trình bày phần Quán chiếu Tam giới nên khó thể tránh né việc trình bày khái quát 6 nẻo. Có thể trưởng bối đã biết cả về 6 nẻo nhưng không hẳn mọi người qua lại nơi diễn đàn đều biết nên việc trình bày của latuan không hẳn đã dư thừa. Sau khi trình bày sơ lược về 6 nẻo cho những người học Phật chưa rõ nhận biết thì latuan mới có thể nói đến cứu cánh của đạo Phật - sự giải thoát hoàn toàn.
Latuan cũng đâu ham nói nhiều đến các nẻo giới vô hình chỉ do có người hỏi nên có kẻ đáp.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
3. Nẻo Người (Tiếp theo)

...
Trong quá trình thể nhập vào tiền kiếp ở hình hài con dòi, con bọ hung,… ăn xác thối, đống phân,… tôi bắt gặp rất nhiều đồng loại. Họ là những chúng sinh đã từng tham đắm việc uống ăn, đam mê, ham muốn,… và họ hiện diện trong những nơi mà con người cho rằng dơ bẩn nhất để tận hưởng những khoái cảm dục vọng, thỏa mãn sự thèm khát. Đây là lời cảnh báo đến những người vướng vào những đam mê, trụy lạc - Ma túy, mại dâm, cờ bạc, nát rượu,…
Hãy nhận thức, ý thức lại hành vi và cố thoát ra khỏi những vũng lầy đen tối, nhầy nhụa!
Bạn đừng cạn nghĩ “Bạn sẽ không phải trả nghiệp quả nặng nề vì bạn chỉ là người gieo rắc những tệ nạn xã hội, chỉ là người môi giới mại dâm, buôn bán ma túy, chất kích thích,… chưa từng dùng qua những thứ độc hại đó”.
Điều đó không có nghĩa là bạn thoát được nghiệp quả. Bạn đã phải tiếp xúc với những chất kích thích, những cô gái bán xác thân,… những việc làm thường xuyên đó sẽ được ghi nhận lại.
Hơn nữa, những hình ảnh của những con nghiện sự vật vã, sự đau đớn, tiếng kêu rên và cả sự thăng hoa, ảo giác phấn khích,… của con nghiện khi được tiêm chất kích thích sẽ khó thể xóa mờ trong ký ức và bạn sẽ thành con nghiện ở những kiếp về sau và bạn sẽ phải trả giá cho những thói quen xấu, được tích lũy qua nhiều đời.
Những con nghiện có được cảm giác gì khi được tiêm kích thích?
Một cảm giác thăng hoa tột bực, sự hưng phấn cùng cực nhưng đó chỉ là những ảo giác nhất thời. Tiếp theo sẽ là một sự đê mê, mê mờ, hư ảo và họ không nhận biết được rõ mọi việc. Cuối cùng là sự hụt hẫng, chán chường, hoài nghi, mất tất cả và cảm giác mặc cảm, tội lỗi ngự trị tâm trí.
Những cảm giác không chân thật sẽ khiến người nghiện không làm chủ bản thân và những nẻo tối của kiếp sau sẽ rộng mở chờ những chúng sinh mê lầm bước vào và đóng chặt lại.
Nẻo người cũng có sự hiện diện chúng sinh nẻo Atula. Những người điên loạn. Định lực hùng mạnh khiến chúng sinh Atula tin rằng họ là một chiến binh, là một người tử tù, một người thầy cúng, người đưa ma,...
Có lẽ không ít người biết việc. Một số người già chết rồi chợt sống lại và thay đổi tâm tính lẫn hành vi sống khác hẳn lúc trước khi chết. Họ ăn rất nhiều đến mức những người thân không thể ngờ một người già cả lại có thể ăn hết lượng thức ăn như thế và họ lại đòi ăn liên tục. Họ là hiện thân của chúng sinh nẻo Atula.
Đối với những chúng sinh nẻo Atula nương gá thân xác con người, chúng ta chỉ có thể giúp họ không điều kiện. Họ đã từng là người, từng sống tham đắm, khổ đau và trong mối quan hệ nhân duyên chằng chịt có thể bạn đã nợ họ. Việc bạn có thể làm khi gặp phải trường hợp này là trả nợ tiền kiếp.
Việc nương nhờ thân xác người của chúng sinh nẻo Atula không hẳn là dễ thực hiện. Bởi lẽ ví như xác thân con người là một ngôi nhà thì thần thức, bản tâm của con người chính là người chủ của ngôi nhà đó.
Ngôi nhà đó chỉ có một chìa khóa duy nhất và chỉ có người chủ nhà thật sự mới sử dụng được chiếc chìa khóa đó. Ngôi nhà đó thường xuyên đóng cửa, rất ít khi người chủ rời khỏi ngôi nhà.
Ngay khi con người ngủ thì họ không đi ra khỏi nhà, họ chỉ tắt đèn và nghỉ ngơi.
Chỉ khi ngôi nhà mở cửa, người chủ lại lơ là, mất cảnh giác thì chúng sinh nẻo Atula mới có thể tạm chiếm nhà người.
Mặc dù là người chủ ngôi nhà nhưng việc dùng chìa khóa rời khỏi nhà, con người thường không thể chủ động. Phần lớn, con người chỉ rời khỏi ngôi nhà thân xác khi họ chết.
Ngoài ra, có một số người nhận thức về thế giới tâm linh, họ dùng công phu hành trì để thể nhập, tìm hiểu cõi giới khác, cũng như làm quen dần với việc thoát ly, tách rời thân xác.
Việc này thật sự nguy hiểm vì lẽ nếu không có chánh định, định tâm vững vàng khi họ quay trở lại thì ngôi nhà đã có chủ mới hoặc là họ không còn nhớ cách mở cửa vào nhà.
Chánh định, định tâm yếu kém họ sẽ không đủ sức giành lại ngôi nhà của chính mình. Chúng sinh nẻo Atula cũng không thể tự mở cửa ngôi nhà vắng chủ. Họ chỉ lẻn vào ngay tại thời điểm người chủ mở cửa bước ra nhưng do dự, không dứt khoát khép cửa lại.
Tuy nhiên, thực sự cõi Atula vẫn thường xuyên mượn được nhà người. Bởi vì có một số người định tâm yếu kém, tâm trí mê mờ,… Những người này lại thường rơi vào tình trạng mở cửa nhà không tự chủ nên dễ bị chúng sinh nẻo Atula lợi dụng đoạt nhà.
Những con người có định tâm yếu kém, tâm trí mê mờ,… cũng do bởi những nhân duyên nghiệp quả mà họ gieo từ trước. Họ chỉ có thể tự cứu họ bằng việc học lại sự tập trung và định tỉnh. Đây quả thật không phải là việc làm dễ dàng, họ cần phải kiên trì và nhờ sự gia hộ của Phật - Tín tâm niệm Phật.
 

Quan Âm Các

Active Member
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2014
Bài viết
264
Điểm tương tác
127
Điểm
43
Có tài viết văn.

Chào Quan Âm Các!
Sao Quan Âm Các cứ thích xoay xoay trong cái vòng lẩn quẩn nhỉ?
latuan đã trình bày rất rõ ràng là latuan tự nhận biết những điều latuan trình bày khế hợp với chánh pháp, không xa rời chánh pháp thì Quan Âm Các hỏi latuan đã nói điều gì lđúng với chánh pháp, chẳng phải đây là lời thừa sao?
Trước đó latuan đã từng nói nếu lời nào latuan nói không đúng chánh pháp mong rằng được các vị trưởng bối nơi diễn đàn khách quan, đúng mực chỉ thẳng. Vậy nếu không có tư tâm hẹp hòi thì Quan Âm Các cứ thẳng thắn trình bày điều gì latuan nói không đúng với chánh pháp thì không phải vấn đề sẽ trở nên giản đơn hơn sao?

Nếu cần học về kỷ năng viết truyện tiểu thuyết văn chương hay viễn tưởng, thần thoại thì chắc Quan Âm các cũng cần phải thụ giáo với Bạn latuan đó. (về mặt này xin bái phục).

....... Còn về khai triển giáo lý Phật thì xem ra bạn phải học Bác nguyenvanhoc2006 nhiều lắm mới viết được bạn à ! (đây là góp ý chân tình đó nhé).

....... Điển hình bạn xem đoạn văn này của Bác Học nhé:

Bác học: ......Bởi thành thật mà quán sát thử xem, có phải ai trong chúng ta cũng đều hội đủ 6 dòng pháp _ Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sinh, Tu La, Nhân, Thiên _ hay không ?! Ngày nay ta "hiền như Bụt", nhưng mai kia có thể ta sẽ "dữ như Chằng" (như đạo hữu minhđịnh đã từng phát biểu "có những Phật tử ngoan hiền quay lại nói xấu đạo Phật").
Khi chưa hoàn toàn thành đạo, thì những nhân Thiện Ác đều còn "ngủ Đông" trong Mạt Na Thức (tiềm thức) của hành giả, nếu hành giả phát tâm đi vào vạn nẽo đường phù sa để độ sinh, thì tất cả những hạt giống còn "ngủ Đông" sẽ được "rả đông" (như hạt cỏ dại gặp mưa rào).

Vô Ngã là 6 dòng pháp ấy thay nhau hiện hành trong ta, đến rồi đi, Ta không vì đang hiện hành dòng pháp Tu La mà bị nhuộm đỏ, Ta không vì đang hiện hành dòng pháp súc sinh mà bị "ám khói", ...... Ta không là những dòng pháp ấy, Ta là cái khác cơ ! Đây chính là Giáo Lý Vô Ngã !

* Đây là dấu ấn thứ 2 "Chư pháp Vô ngã" của nhà Phật đó.

Bạn có nhớ tiêu chuẩn để nhận định bài viết đúng hay sai ở chuyên mục Giao lưu tư tưởng này chứ. Đây là tiêu chuẩn:

Tôn chỉ : Lấy Tam Pháp Ấn và Nhất Thật Tướng Ấn để nhận định bài viết đúng hay sai với Nội Quy diễn đàn. Nếu đúng sẽ được trân trọng đưa vào các chuyên đề Phật học ở bên trong.( Nếu chưa biết rỏ là đúng hay sai có thể bài viết sẽ bị xóa sau một thời gian thảo luận ).

* Bạn cố gắng tìm xem, trong bài viết của bạn đâu là Tam Pháp Ấn ? Đâu là Thật tướng Ấn ? Hầu đáp ứng được Tôn chỉ này.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Nếu cần học về kỷ năng viết truyện tiểu thuyết văn chương hay viễn tưởng, thần thoại thì chắc Quan Âm các cũng cần phải thụ giáo với Bạn latuan đó. (về mặt này xin bái phục).

....... Còn về khai triển giáo lý Phật thì xem ra bạn phải học Bác nguyenvanhoc2006 nhiều lắm mới viết được bạn à ! (đây là góp ý chân tình đó nhé).

....... Điển hình bạn xem đoạn văn này của Bác Học nhé:



* Đây là dấu ấn thứ 2 "Chư pháp Vô ngã" của nhà Phật đó.

Bạn có nhớ tiêu chuẩn để nhận định bài viết đúng hay sai ở chuyên mục Giao lưu tư tưởng này chứ. Đây là tiêu chuẩn:



* Bạn cố gắng tìm xem, trong bài viết của bạn đâu là Tam Pháp Ấn ? Đâu là Thật tướng Ấn ? Hầu đáp ứng được Tôn chỉ này.

Quan Âm Các ơi là Quan Âm Các!
Quan Âm Các muốn quy y ai thì cứ việc sao cứ phải chèo kéo người cùng quy y. Quan Âm Các muốn lấy bao nhiêu sợi dây trói mình cũng được.
Vì sao?
Vì latuan có muốn ngăn trở cũng không chắc là việc làm đó sẽ vừa lòng Quan Âm Các nên Quan Âm Các cứ tùy nghi.
Tuy nhiên, dây của Quan Âm Các thì Quan Âm Các cứ giữ lấy riêng dùng, đừng lấy những sợi dây đó rồi ra sức cột trói latuan. Việc làm đó sẽ hoài công mà thôi.
Những chia sẻ của latuan nếu sai trái thì Ban Quản Trị hay thầy vienquang6 xóa thì cũng là lẽ thường bởi lẽ những thứ vô dụng để mà làm gì. À! latuan không có ý chiêu mộ môn sinh về bất cứ lĩnh vực nào nên đành phụ lòng của Quan Âm Các mất thôi.
...
À! Tam quy y có Quy y Phật, Quy y pháp, Quy y Tăng. latuan thật không rõ trưởng bối Nguyễn Văn Học mà Quan Âm Các thường hay đề cập đến là Phật, là Pháp hay là Tăng? latuan chỉ có thể Quy y Phật Pháp Tăng chứ chẳng thể Quy y Nhân Thiên hay tà ma ngoại đạo.
Quan Âm Các đã rõ rồi chứ?
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn latuan,

Không hẳn là tham cứu hết kinh điển của Tam Tạng kinh người học Phật mới minh tâm, kiến tánh. Đơn cử như Lục Tổ Huệ Năng chỉ nghe câu Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm mà sự hiểu biết về chánh pháp dần khai mở, tự thân đắc pháp. Và thật tế là ngay khi làm Tổ, Lục Tổ gần như cũng không biết hầu hết các bộ kinh nhưng lời Lục Tổ không hề sai với chánh pháp. Thêm nữa, người học Phật xa xưa đâu có nhiều điều kiện tham khảo phần lớn kinh sách song đã có không ít người chứng ngộ.
Thì vì chỉ ba vài lời nói mà Ngũ Tổ đã truyền giao cho ngài Huệ Năng y bát của Phật để gìn giữ diệu Pháp của Phật - nên đối với d/đ ngài Huệ Năng là hóa thân của một vị Bồ tát có nhiệm vụ gìn giữ Phật Pháp. Cho nên, d/đ nghĩ chúng ta không thể đem trường hợp của Tổ Huệ Năng làm ẩn dụ trong trường hợp này.

Thế nên việc latuan có minh tâm hay thiểu trí thì e rằng chỉ có cá nhân latuan rõ hơn mọi người một chút.
Vâng, không riêng gì latuan mà tất cả chúng ta ai cũng thấy được chỗ đúng của mình…

nếu trưởng bối nhận rõ chỗ còn mê lầm của latuan qua những nội dung latuan trình bày thì mong rằng latuan ra sức giúp latuan một đoạn đường vậy.
[FONT=&quot]d/đ sẽ trích dẫn lại lời Phật Thích Ca giảng trong kinh Thủ Lăng Nghiêm nói về A tu la - và lời Bạn viết về “Chánh pháp thất truyền của Phật Thích Ca” cũng nói về A tu la để Bạn so sánh nha.
[/FONT]

ĐOẠN IV

RIÊNG-NÓI THÊM VỀ BỐN GIỐNG A-TU-LA

"Lại nữa, A-nan, trong ba cõi ấy (* gồm : cõi Dục, cõi Sắc, cõi Vô Sắc), còn có bốn giống A-tu-la.

Nếu từ loài quỷ, do sức bảo-hộ Chính-pháp, được thần-thông vào hư-không, thì giống A-tu-la này, từ trứng sinh ra, thuộc về loài quỷ.

Nếu từ cõi trời, đức kém phải sa-đọa, chỗ ở gần với mặt trời, mặt trăng, thì giống A-tu-la đó, từ thai sinh ra, thuộc về loài người.

Có chúa A-tu-la, nắm-giữ thế-giới, sức-mạnh đến chỗ không phải sợ ai, có thể tranh-quyền với Phạm-vương, Đế-thích và Tứ-thiên-vương; giống A-tu-la này, nhân biến-hóa mà có, thuộc về loài trời.

A-nan, riêng có một số A-tu-la thấp-kém, sinh trong lòng biển lớn, lặn trong thủy-huyệt, ban ngày đi chơi trên hư-không, tối về ngủ dưới nước; giống A-tu-la này, nhân thấp-khí sinh ra, thuộc về loài súc-sinh.

MỤC VII

KHAI-THỊ CHỖ HƯ-VỌNG CỦA BẢY LOÀI ĐỂ KHUYẾN-KHÍCH TU-HÀNH CHÍNH-PHÁP

ĐOẠN I

KHAI-THỊ CHỖ HƯ-VỌNG

"A-nan, xét-rõ bảy loài địa-ngục, ngạ-quỷ, súc-sinh, người và thần-tiên, trời và A-tu-la như thế, đều là những tướng hữu-vi tối-tăm, giả-dối tưởng-tượng thụ-sinh, giả-dối tưởng-tượng theo nghiệp; đối với tâm-tính Diệu-viên-minh, bản-lai không năng-tác, sở-tác, thì đều như hoa-đốm giữa hư-không, vốn không dính-dáng; chỉ một cái hư-vọng, chứ không có cỗi-gối manh-mối gì.

http://thuvienhoasen.org/p16a858/4/09-quyen-chin
Chánh pháp thất truyền của Phật Thích Ca...
Quán Chiếu Tam Giới

2. Nẻo Atula.
Đây là cảnh giới có định tâm, định lực vững vàng nhất trong 6 nẻo. Thế nên không có nẻo nào mà không có sự tồn tại của họ.
Tiêu biểu cho nẻo Atula đó là những vị thần chiến tranh. Họ thực sự là những người thần binh, thần tướng. Họ ra đời là để đánh nhau, chiến đấu không dừng nghỉ. Hiển nhiên sau những trận giao tranh thì thương tích cũng đầy người, việc gãy tay, đứt chân, nát ngực, vỡ đầu,… là chuyện thường tình. Họ không cần quá nhiều thời gian để phục hồi nguyên vẹn và nâng cao khả năng chiến đấu.
Ngoài ra, nẻo Atula còn có rất nhiều vị thần khác nhau tùy theo tâm ý của mỗi chúng sinh mà thành hình, định tâm hùng mạnh khiến chúng sinh nẻo Atula hoàn toàn làm chủ tâm ý bản thân.
Cũng như chúng sinh nẻo Trời, chúng sinh nẻo Atula sau vô số kiếp hiện diện nẻo Atula thì nhàm mỏi, dừng lại và trôi lăn nơi 3 cõi 6 đường.
Thì có phải ý của Bạn muốn nói Atula đi vào luân hồi một cách tự tại ? Bạn hãy tự tìm cho mình câu trả lời nhé ! Riêng d/đ thì d/đ thấy ảnh hưởng của hai tài liệu này trái ngược nhau. Nghĩa là sẽ khiến người nghe kẻ đi đông - người đi tây. Và d/đ cũng hiểu như Bạn :
Ngoài pháp tu mang lại sự giác ngộ giải thoát khỏi sinh tử là pháp tu của ngoại đạo cả.
Vậy theo Bạn _ nếu lời Phật Thích Ca hướng mọi người đi về hướng đông thì lời nói hướng mọi người đi về hướng tây - có phải là - phổ biến cho pháp của ngoại đạo chăng ? d/đ thì hiểu như vậy

Do đó, d/đ mới chân thành khuyên Bạn. Nhưng Bạn có tin nhận lời của d/đ hay không là tùy nơi Bạn.

Bạn có nghĩ lời Bạn khẳng định _ điều Bạn nói là _ “Chánh pháp thất truyền của Phật Thích Ca” quan trọng đến mức độ nào không ?

Bạn có nghĩ sở dĩ : “Đức Như Lai tuyên bố : Đêm rồi vì Văn Thù Sư Lợi quan niệm có Phật - có chúng sanh nên bị Ta đày vào núi Thiết Vi” là vì ngài Văn Thù là Bồ tát - tượng trưng cho Trí Tuệ của Như Lai - nên không thể nói lời khiến người nghe hiểu sai Phật Pháp. Vì chắc chắn ngài Văn Thù không hiểu sai về Phật Pháp - có chăng chỉ là lời nói không rõ ràng mà thôi

Do đó, Bạn hãy cẩn thận khi khẳng định _ điều Bạn nói là _ “Chánh Pháp thất truyền của Phật Thích Ca”. d/đ xin hết lời

Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Bài viết chưa đạt tôn chỉ gây tranh cải.

Kính thưa Quí vị Thành viên diễn đàn.

Bài viết này của thành viên latuan chưa đạt được tôn chỉ của diễn đàn. Ở đó có nhiều điểm không phù hợp với giáo lý Đạo Phật. Qua những bài thảo luận ở trên, so với bài viết "cố vấn" của Bác nguyenvanhoc2006 thì cần sửa đổi, nhưng bạn latuan đã không tuân thủ được.

Do vậy, bài viết này sẽ bị khóa lại , (Bài này không cần xóa nữa, VQ để đây để nhận xét)

Kính báo.
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên