Chào trí giả latuan
_ Xin trí giả latuan cho biết khái niệm "linh hồn" là gì trước khi đề cập đến vấn đề "có hay không có linh hồn" (vì đây là vấn đề thuộc về học thuật)
_ Và khi đề cập đến triết học Phật thì xin đạo hữu sử dụng thuật ngữ Phật Giáo y kinh văn truyền thống (trích dẫn thuật ngữ pali, sanskrit hay hán ngữ càng tốt) rồi mới đề cập đến các khái niệm triết học tôn giáo tương đồng (vì là học thuật).
_ Cũng xin "nhắc" với đạo hữu về việc Phật Đà chưa từng đề cập đến cái NGÃ ngoài Ngũ Uẩn (trong Kinh văn) theo các nghiên cứu Phật học thế giới như của học giả Phật tử Eward Conze
Kính, Trừng Hải
Kính bác Trừng Hải
Linh hồn là gì? Đó cũng là điều mà latuan mong nhận được sự chia sẻ từ mọi người.
Latuan được nghe rằng sư ông Thích Thông Lạc và rất nhiều người theo hệ phái Nguyên Thủy khẳng định rằng không có linh hồn. Latuan thì không nghĩ vậy nên mới mở chủ đề những mong được mọi người chia sẻ thảo luận cho tường tận. Latuan thiển nghĩ sự có - không linh hồn là giềng mối của sự giải thoát.
Kính bác Trừng Hải được rõ! latuan chỉ muốn cùng mọi người chia sẻ những vấn đề Phật học tùy vào chỗ hiểu của mỗi người, ai biết rõ gì thì nói nấy chứ không đặt vấn đề thảo luận ở tầm mức học thuật.
Hơn nữa, hẳn là trưởng bối đã rõ việc dịch thuật ở hành giả không thông đạt còn vấp không ít lỗi lầm thì đâu thể trông mong việc chuyển ngữ ở những vị học giả Phật học. Thế nên nếu lấy văn tự Phật học có từ các vị học giả Phật học làm nền tảng tri kiến phải chăng là với chân nghĩa chánh pháp càng thêm xa xôi diệu vợi.
Vậy nên latuan chỉ mong nhận được sự chia sẻ bằng vào chánh kiến học Phật của mỗi người. Và đây chỉ là những thảo luận khách quan, cởi mở và không có tính tranh luận hơn thua quá khích.
Theo latuan nghĩ chia sẻ thảo luận vấn đề Phật học dựa trên chánh kiến của mỗi người thu nhặt bấy lâu học Phật mới là cái mà mỗi người hiện có và thật có giá trị còn dựa trên y kinh thì e rằng cái đó thật sự không phải là cái thật có ở mỗi người.
Cái thật có ở mỗi người là cái mà mọi người mang theo khi trôi lăn luân hồi chứ không phải là cái y kinh mà mỗi người chấp giữ. Đây chỉ là chỗ hiểu thiển cận của latuan.
...
Latuan chưa đề cập đến Ngã nhưng trưởng bối đã đề cập khiến latuan chưa rõ ý của trưởng bối.
"Phật Đà chưa từng đề cập đến cái NGÃ ngoài Ngũ Uẩn (trong Kinh văn) theo các nghiên cứu Phật học thế giới như của học giả Phật tử Eward Conze",
Lập luận như thế phải chăng mang hàm ý Ngã nằm trong Ngũ uẩn? Nếu vậy khiến latuan nhận thấy có chỗ tư nghị.
Ngũ uẩn là sắc thọ tưởng hành thức. Nếu nói ngã trong Ngũ Uẩn thì thành ra chống trái với ý kinh vì Phật thuyết sắc thọ tưởng hành thức là vô ngã. Vậy ngã lại không thể có ở trong Ngũ uẩn, trong ngũ uẩn không có ngã thì hẳn ngoài Ngũ Uẩn khả dĩ có Ngã vì Phật thuyết Thường lạc ngã tịnh. Nhưng thật ra Ngã không ở trong, không ở ngoài Ngũ Uẩn mà là ở tất cả.
Kính!
Thật sự latuan không rõ vì sao trưởng bối lại đề cập đến yếu tố Ngã.
Kính!