Nhân quả của đại thiên tai?

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Bạn hiểu sai ý tui rồi, hì hì...

1.
Tịch Nhiên: Phàm nói nhân quả gì gì... đó đều là do tri thức cắt đoạn ra mà nói nó không đủ nghĩa chân thật.

Kết luận :
Đạo hữu trước nói rằng nhân quả không có

Tôi bảo không có đủ nghĩa chân thật chứ có bảo không nhân quả hồi nào đâu? Giống như bạn tả con voi tả đến mấy ngàn lần vẫn chưa hết nghĩa con voi vẫn còn tả kiểu khác được trăm ngàn bài thơ về con voi nữa đâu đủ nghĩa con voi ????

Haizzz....


Thôi trong chuyện này do tôi nhỡ mồm nói bậy. Mong đạo hữu bỏ qua nha
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
5) Kế, Vô Năng chỉ ra vấn đề trong chổ lập luận của đạo hữu. Đạo hữu bảo Vô Năng sai. Trích văn:
Vô Năng: Đạo hữu TN hiểu được thì tốt, chỗ lập luận của đạo hữu chính là sai sót như vậy. Chấp không mà nói có.
Tịch Nhiên: Phải tìm kỹ lý do tại sao lại thế? Sai lầm ở đâu? Ngộ đi ngộ lại quán sát sai lầm ở đâu? Phải tìm cho ra cái nguyên nhân đó.

.

À hoá ra hiểu nhầm đoạn này à?

Đây là lời tâm sự của Tịch Nhiên là mình nói mình thôi, tai hại thật :icon_nude:

Để sửa lại cái bài viết này không thì thật tai hại hì hì...

PS: Sao bài viết cũ không có chổ để sữa bài viết vậy các mod?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah ... tiếp nhé [smile]:

hãy CẨN THẬN LỜI NÓI

->> bởi vì nó sẽ hóa thành ... ĐỊNH NGHIỆP [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Tịch Nhiên quả thật hơi lỗ mãng, phát ngôn hơi bừa, cũng do cái tập khí ngã mạn sâu dày khó tiêu.

Bạn Vô Năng chín bỏ thành Mười nhé.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha hahah .. tiếp nhé [smile]:

tui thấy trong những trường hợp này ... HẠNH BỐ THÍ của Lục Độ Ba La Mật rất là quan trọng [smile]

thí dụ:

có nhìn thấy người ta đóng những hộp gạo, đường, đậu nành, thuốc .. gởi tới những nơi nghèo đói ... nhìn cái bao ni lông nhỏ xíu, chỉ được cân từ 387-393 grams theo tiêu chuẩn mà là để ăn trong 6 bữa thì cũng thấy là KHỔ ...

bởi vì chúng ta có BỐ THÍ .. có nhìn thấy NỖI KHỔ như vậy .. chính chúng ta mới có THỂ VƯỢT QUA ĐƯỢC NỖI KHỔ ấy ... nếu mà có lúc gặp phải ... bởi vì người ta cũng sống như vậy được [smile]



cũng thế thôi .. cũng phải bố thí .. buông bỏ cả luôn những điều kiện đã xảy ra, những nghịch duyên đối với TỰ NGÃ của mình .. mà chúng ta có thể XẢ BỎ ĐƯỢC BÁO THÂN .. thành tựu được chân nghĩa của VÔ SANH PHÁP NHẪN [smile]

cho nên .. hỏng có gì đâu ... [smile]


có lẽ vì vậy mà Kinh Bát Đại Nhân Giác khuyên chúng ta AN BẦN THỦ ĐẠO .. bởi vì cũng đâu biết được .. lúc nào VÔ THƯỜNG, ĐIỀU KIỆN làm nên cái thân này đột nhiên biến mất .. rùi thì lúc đó TÂM ĐÂU ?? .. VÀNG ĐÂU ? ... LÀM ĐƯỢC GÌ CHỨ ?

bởi vì chúng ta lại quên mất: CHỖ ĐẦY ĐỦ ... là CHỖ NÀO [smile]

Đệ tam giác tri:

Tâm vô yếm túc,

duy đắc đa cầu,

tăng trưởng tội ác,


Bồ Tát bất nhĩ, thường niệm tri túc, an bần giữ đạo, duy tuệ thị nghiệp.
- Kinh Bát Đại Nhân Giác

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi...

Cảm ơn đạo hữu Vô Năng đã rộng lượng. Tịch Nhiên rất là hoàn hỉ hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Đạo hữu KLL, Vô Năng thấy đạo hữu nên viết gọn thôi, xúc tích thôi, ý chính được rồi.

ha ha hah .. kính bạn VN một ly trà [smile]:

bạn VN không còn ý định GOOGLE nữa sao ? ... Ở ĐÂY còn nhiều thứ cho bạn GOOGLE nữa mà ...


hồi xưa có cái ông kia học đạo cứ lên GOOGLE mà tìm ĐẠO .. cuối cùng .. có một ngày TÌM HOÀI HỎNG RA .. lấy BÚA ĐẬP GOOGLE BỂ LUÔN

--> Phật đạo TU HÀNH TẠI TÂM ... GOOGLE đâu có BIẾT CÁCH CHỈ THẲNG TÂM NGƯỜI ?? [smile]


lại có một câu chuyện khác .. một người làm nghề đập đá học tụng kinh .. nhưng tụng hoài cũng chẳng được ích gì .. may bữa đó có vị thiền sư đi ngang dạy anh ta vừa ĐẬP ĐÁ --> vừa KHÁN THOẠI ĐẦU

anh ta vừa đập đá vừa khán thoại đầu ba năm

có một NGÀY -->> GẶP MỘT CỤC ĐÁ CỨNG QUÁ ... ĐẬP HOÀI HỎNG BỂ

NGỘ


cho nên đời sau mới có câu kệ pháp thân:

đập đá ba năm ... DỌN MA ĐẠO

một ngày thức tỉnh

-->> ĐI VÀO ĐỜI
[smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Không biết, phải không?!

Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Nếu tư tưởng của tôi được như các thì lành thay, lành thay... Vì có lẽ tôi đã thấy bụt rồi vì ý, lời nói, hành động của các bạn đều là kinh là kệ, phải nói, tôi biết không nên, nhưng tôi thật rất gatô các bạn.
"Sự can thiệp của con người vào thiên nhiên" khi bạn tìm hiểu về vấn đề này, bạn nghĩ sao?
Nếu trên đầu bạn có 1 hay 2 con chấy con rận, lâu lâu nó đói hút ít máu của bạn mà sống, khiến bạn bị ngứa đầu, thì bạn làm gì? Rồi bây giờ có một bầy chấy rận cư ngụ ở trên đầu bạn ( hình ảnh mịnh họa, tìm ở youtube nhé "cận cảnh hàng triệu con chấy" , cảnh báo: ai yêu tim đừng xem!) thì bạn sẽ làm sao? Vậy nguyên nhân có chấy và rận là từ đâu? Do bạn ở bẩn? Do người khác chuyền nhiễm? Do bản thân con chấy con rận thích hút máu nên nó cứ tìm đầu bạn mà định cư? Hay nó vốn là như thế?
Hơ hơ ( cười không tự tin) không biết, phải không?
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Xin chào Các Bạn!

Xin chia sẽ vài điều về chủ đề,



Trong Kinh Phật có câu "Phàm sở hữu tướng giai thị vô vọng" Phàm tất cả những gì có hình tướng điều bị chi phối bởi quy luật vận hành của vũ trụ vạn vật là "thành, trụ, hoại, không", 4 giai đoạn này điều có mặt của nhân, duyên. chúng sanh tạo nhân gì, duyên gì thì sẽ lãnh quả đó. Đó là nói trên sự, tất cả các Bạn kể cả tôi điều có thân ngũ uẩn, và những lời bạn luận ở diễn đàn này cũng là sự tướng tất cả điều là "PHÁP" mà "PHÁP" có được điều do tâm tạo, tâm thì có rất nhiều loại tâm, chỉ có tâm thanh tịnh tịch diệt trong cảnh "Niết bàn vô vi" thì không tạo gì hết còn tâm hữu vi thì vẫn theo quy luật vận hành của vạn pháp.


- TÓM LẠI NẾU NÓI TRÊN LÝ THÌ VŨ TRỤ NÀY LÀ CHÂN NHƯ TUYỆT ĐỐI, KHÔNG CÓ CHƯ PHẬT, KHÔNG CÓ BỒ TÁT, KHÔNG CÓ CHÚNG SANH, NHƯNG MÀ VŨ TRỤ NÀY QUA TƯ DUY Ý THỨC PHÂN BIỆT CỦA BỘ NÃO LÀ LOẠI VẬT CHẤT "SIÊU VẬT CHẤT, SIÊU HẠT" DO TINH HOA CỦA VŨ TRỤ TẠO RA NÊN CÓ CÁI BIẾT LÀ Ý THỨC PHÂN BIỆT MỚI SINH RA VẠN PHÁP, CÒN NẾU VÔ THỨC, VÔ TƯ TƯỞNG THÌ SAO? THÌ KHÔNG CÓ CÁI ĐỂ CHẤP NGÃ," ĐIỀU NÀY CHO THẤY CHÚNG SANH ĐAU KHÔNG HAY HẠNH PHÚC LÀ CHẤP NGÃ MÀ RA" NẾU TRỞ VỀ VỚI TỰ TÁNH CHƠN NHƯ NIẾT BÀN VÔ VI THÌ KHÔNG CÓ CHẤP LÝ BỎ SỰ HAY NGƯỢC LẠI THÌ KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ BÀN.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Xin chào Các Bạn!

Xin chia sẽ vài điều về chủ đề,



Trong Kinh Phật có câu "Phàm sở hữu tướng giai thị vô vọng" Phàm tất cả những gì có hình tướng điều bị chi phối bởi quy luật vận hành của vũ trụ vạn vật là "thành, trụ, hoại, không", 4 giai đoạn này điều có mặt của nhân, duyên. chúng sanh tạo nhân gì, duyên gì thì sẽ lãnh quả đó. Đó là nói trên sự, tất cả các Bạn kể cả tôi điều có thân ngũ uẩn, và những lời bạn luận ở diễn đàn này cũng là sự tướng tất cả điều là "PHÁP" mà "PHÁP" có được điều do tâm tạo, tâm thì có rất nhiều loại tâm, chỉ có tâm thanh tịnh tịch diệt trong cảnh "Niết bàn vô vi" thì không tạo gì hết còn tâm hữu vi thì vẫn theo quy luật vận hành của vạn pháp.


- TÓM LẠI NẾU NÓI TRÊN LÝ THÌ VŨ TRỤ NÀY LÀ CHÂN NHƯ TUYỆT ĐỐI, KHÔNG CÓ CHƯ PHẬT, KHÔNG CÓ BỒ TÁT, KHÔNG CÓ CHÚNG SANH, NHƯNG MÀ VŨ TRỤ NÀY QUA TƯ DUY Ý THỨC PHÂN BIỆT CỦA BỘ NÃO LÀ LOẠI VẬT CHẤT "SIÊU VẬT CHẤT, SIÊU HẠT" DO TINH HOA CỦA VŨ TRỤ TẠO RA NÊN CÓ CÁI BIẾT LÀ Ý THỨC PHÂN BIỆT MỚI SINH RA VẠN PHÁP, CÒN NẾU VÔ THỨC, VÔ TƯ TƯỞNG THÌ SAO? THÌ KHÔNG CÓ CÁI ĐỂ CHẤP NGÃ," ĐIỀU NÀY CHO THẤY CHÚNG SANH ĐAU KHÔNG HAY HẠNH PHÚC LÀ CHẤP NGÃ MÀ RA" NẾU TRỞ VỀ VỚI TỰ TÁNH CHƠN NHƯ NIẾT BÀN VÔ VI THÌ KHÔNG CÓ CHẤP LÝ BỎ SỰ HAY NGƯỢC LẠI THÌ KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ BÀN.

Hi Hi...

Chào bạn!

Mình đọc xong đoạn trên hơi thắc mắc hì hì...

1. Bạn nói tất cả đều là "PHÁP" mà pháp có được là do tâm tạo, tâm thì có rất nhiều loại => Mình hiểu là mỗi pháp do 1 loại tâm tạo ra? ý bạn là vậy phải không?

2. Bạn nói nếu VÔ THỨC, VÔ TƯỞNG thì sao? thì không có cái để chấp NGã => Mình hiểu là cái VÔ THỨC, VÔ TƯỞNG mà bạn nói nó giống như cục đá vì thế nên cục đá không thể chấp ngã? hoặc VÔ THức, VÔ TƯỞNG là không còn cái gì cả? phải vậy không nè hì hì...

Mình có hiểu nhầm ý bạn không?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha... kính bạn VV một ly trà [smile]:

bạn VV đặt một số câu hỏi .. rất là "TRIẾT HỌC MÔ PHẠM LUÔN" ... [smile] ... là bởi vì ngay từ hồi xưa ... các vị "TỔ TRIẾT HỌC" như là Scrates, Plato, A RÍ TÔ CỦ CÀ RỐT ... Thomas Hobbles, Locke đã rất là băn khoăn vấn đề này ..

- đâu là TỰ NHIÊN ? ...

- đâu là CON NGƯỜI trong TỰ NHIÊN ?

- đâu là CON NGƯỜI "KHÔNG CÒN" trong TỰ NHIÊN ?

- đâu là con chấy, con rận, rùi sự sinh trưởng của chúng .. vẫn là trong tự nhiên ?


dần dần hình thành những định nghĩa như là TỰ NHIÊN và NHÂN TẠO ... rùi từ từ dẫn tới những LÀN RANH .. khi sự phân biệt giữa

TỰ NHIÊN - là sống kết hợp với các loài sinh vật .. sự việc .. trong tự nhiên ...

và PHI TỰ NHIÊN - không còn sống kết hợp với các loài sinh vật .. sự việc .. trong tự nhiên nữa ..

và khi đứng ở giữa những làn ranh đó .. mới nảy sinh ra: KHÔNG BIẾT PHẢI KHÔNG ? ... bởi vì tất cả những câu hỏi đó ... là lựa chọn, là định nghĩa .. là TỰ NHIÊN hay PHI TỰ NHIÊN .. là HỮU TÌNH .. hay KHÔNG HỮU TÌNH ... vv.

cho nên hình như ông Locke có nói: con người trong tự nhiên sống rất hiền hòa .. thích hòa bình .. cho tới khi HỌ KHÔNG ĐƯỢC CÁI HỌ MUỐN .. rùi họ mượn tới sức mạnh CHÍNH TRỊ [smile]


như vậy ... chỗ TỰ NHIÊN của "CON NGƯỜI" và "LOÀI CHẤY RẬN" nghĩa là gì ? [smile]

- À há .. bạn VV đặt một câu hỏi khó .. rất là triết học luôn [smile]



Như vậy .. thí dụ cái đầu có chấy .. một ngày nó đẻ ra khoảng 6-8 trứng .. một con sống cỡ 30 ngày .. ba ngày sau trứng nở ... vậy thì ... đặc tính HỮU TÌNH TỰ NHIÊN của loài chấy ... là bắt buộc phải bám vào da thịt để sống như là một loại ký sinh trùng ... [smile]

vậy thì ... đâu là SỐNG TỰ NHIÊN CỦA CON NGƯỜI với LOÀI CHẤY ?? ....


--> thật ra những câu trả lời này không khó ... nếu chúng ta mỗi người tự ĐẶT CHÍNH MÌNH VÀO VỊ TRÍ -->> GẶP MỘT CON CHẤY ... GẶP MỘT ĐÀN CHẤY ?


ờ mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha haha ... tiếp nhé [smile]:

bây giờ chúng ta thử tạm đặt chúng ta vào vị trí:

- của những người bị chấy, bị ghẻ lở da đầu .. phải xài xà bông, thuốc, lược chải chí ... cắt tóc .. hay là "xài máy xấy tóc" [chiêu này đặc biệt đó ... bởi vì trứng chí rất là nhỏ và mỏng manh, sấy tóc sẽ đốt cháy hết trứng chí .. và khiến cho chu kỳ sinh sản của loài chí bị cắt đứt ... phải hông ? ... smile]

- rùi đứng vào vị trí của những con chí .. chúng tồn tại vì .. chúng sinh trưởng ở những nơi .. không có điều kiện ảnh hưởng tới chúng: như nghèo, nóng, ít tắm, ít gội đầu .. vv ...

như vậy ... nói theo TỰ NHIÊN thì CON NGƯỜI là ĐÚNG ? .. hay CON CHÍ là ĐÚNG ? ... hành động của CON NGƯỜI LÀ TỰ NHIÊN ? .. hay của LOÀI CHÍ là TỰ NHIÊN ?


những câu hỏi này .. từ ngày xa xưa, thuở còn mồ mí con ma .. những triết gia đã tìm tòi trả lời hết rồi: TRIẾT HỌC ĐỊNH NGHĨA TỰ NHIÊN với hai định nghĩa chính:

i. những quy luật tự nhiên [laws of nature]

ii. những đặc tính căn bản và nguyên nhân của "TỪNG VẬT" .. TỪNG SINH VẬT .. TỪNG VIỆC ... như vậy: đặc tính căn bản và nguyên nhân căn bản của CON CHÍ cũng là TỰ NHIÊN .. và ĐẶC TÍNH CĂN BẢN và NGUYÊN NHÂN CĂN BẢN của CON NGƯỜI cũng là TỰ NHIÊN ... [smile]



Nhà Triết Học Aristotle bắt đầu sự nghiên cứu về những đặc tính căn bản và nguyên nhân "tự nhiên" của từng loài bằng bốn nguyên nhân và đặc tính chính:

a. nguyên nhân vật chất [material cause]: là con người, thân thể con người, tâm lý, chân tay .. tư tưởng .. đầu óc, con tim, khối óc .. da thịt xương tủy .. đều là VẬT CHẤT .. và những vật chất này .. CÓ SỰ THAY ĐỔI .. và đó gọi là NGUYÊN NHÂN VẬT CHẤT ...


b. nguyên nhân tác động [efficient cause]: là những tác động đủ để làm nên sự thay đổi ... trở thành nguyên nhân làm nên sự thay đổi của vật chất, sự việc ...


c. nguyên nhân quy tắc, quán tính [formal cause]: là những nguyên nhân theo một số xâu chuỗi những nguyên nhân tác động, nguyên nhân vật chất .. hình thành những biến chuyên tác động và thay đổi sự việc theo một số những nguyên tắc, quán tính có thê quán sát được ..


d. nguyên nhân "lợi ích" [final cause]: con người là hữu tình với lợi ích mà .. cho nên luôn có những nguyên nhân lợi ích từ đó mà người ta, sự việc lấy đó làm "định hướng" [smile]


mặt khác, bởi vì những nguyên nhân này có đặc tính .. "vi tế" sâu xa, nhỏ nhiệm .. vật chất gần như vô hình .. và vì nhiều người, nhiều triết gia đều NGÂY NGẤT HỌC HỎI CHÚNG QUÁ .. nên mới có danh từ gọi là SIÊU HÌNH HỌC [metaphysics] ...


nhìn chung ... SIÊU HÌNH HỌC --> nói tới những nguyên nhân "TỰ NHIÊN" ở bên trong, có đặc tính khởi đầu ... có đặc tính biến chuyển với thế giới hiện tượng, tiếp xúc, tác động .. và có đặc tính "ĐƯỢC SINH RA" và LỚN LÊN ... [smile]


và vì vậy ... chia ra thành HAI NGUỒN TƯ TƯỞNG CHÍNH của TRIẾT HỌC:

I. Nguồn tư tưởng: về sự thay đổi, biến động .. nhân quả .. nguyên nhân và kết quả .. cause and effect ... và đó là DỊCH [smile]

II. Nguồn tư tưởng: về "cái KHÔNG THAY ĐỔI" ... KHÔNG BIẾN ĐỘNG .. KHÔNG NHÂN QUẢ .. và vấn đề này .. ít người nói tới hơn .. ít hệ thống hóa hơn ... và đó là "ĐẠO HỌC", "TÂM HỌC" ... hay cả như CHỮ "THƯỜNG" mà đức Phật định nghĩa trong bốn đặc tính căn bản của NIẾT BÀN .. cũng là chỗ này

- không có nguyên nhân ..

- cũng không có hậu quả ..

--> chỉ có "NHƯ" [smile]


vậy như vậy ... CON NGƯỜI TRONG TỰ NHIÊN ... nghĩa là vậy đó [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha hah aha .. tiếp nhé [smile]:

bây giờ nói tới chỗ đứng của PHẬT ĐẠO thử một lân nhé coi thử PHẬT ĐẠO có nằm trong TỰ NHIÊN [nature] hay không ? [smile] ... phật đạo có phải là SIÊU HÌNH HỌC [metaphysics] hay không ?


i. NGÃ và VÔ NGÃ

Nếu chúng ta tìm đọc kỹ hơn về SIÊU HÌNH HỌC, thì chúng ta cuối cùng cũng tìm tới những nguyên nhân căn bản làm nên tự ngã: thói quen, quán tính của thói quen, tư tưởng cho đó là mình, thói quen cho đó là mình

như vậy, NGÃ đương nhiên cũng chỉ là một phần của SIÊU HÌNH HỌC .. và nằm trong những đặc tính căn bản tự nhiên của con người thôi [smile] .. và cũng không có gì ngoại lệ ...

vấn đề khác biệt NHỨT của đoạn này chính là sự hình thành của NGÃ là nguyên nhân của KHỔ .. và SIÊU HÌNH HỌC tuy có nói tới vấn đề này nhiều .. nhưng ít quan tâm tới những nguyên lý, nguyên tắc, thời gian .. quy luật hình thành nên NGÃ .. NGÃ TƯỚNG ..

-->> và đó là "CHỖ ĐỨNG ĐỘC ĐÁO" của PHẬT MÔN trong TRIẾT HỌC HIỆN ĐẠI ..

vậy PHẬT ĐẠO có phải là SIÊU HÌNH HỌC không ? .... PHẢI và KHÔNG PHẢI ...

- PHẢI là chỗ không ngoài những đặc tính căn bản .. nguyên nhân của con người hệt như vậy

- và KHÔNG PHẢI là chỗ ... "có chỗ TẬP TRUNG" vào những nguyên tắc về sự hình thành của TỰ NGÃ đối với những hoạt động nguyên nhân của con người .. đẫn đến KHỔ [smile]



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi đầu của bạn trước khi bị chấy rận thì thỉnh thoảng vẫn bị ngứa ngáy chứ nhỉ? Đôi khi chỉ vì tâm bạn không lắng được, vì cuộc sống mưu sinh, mà vò đầu bứt trán. Rồi khi bị chấy rận, thì sự ngứa ngáy đã không do tâm nữa, mà bị tác động trực tiếp trên đầu bạn. Khi bị ngứa ngáy kho chịu bạn dơi tay lên gãi đầu cho đã hihi rồi mấy con chấy rận vì bạn gãi đầu mà bị chết, những con chấy rận còn lại thấy đồng loại bị giết chết thì kêu lên " ới allah, ới chúa trời vân vân ... Tổ tiên chúng con vẫn sống tốt và nghe lời của các thần các thánh mà, sao lại sảy ra chuyện như vây?", đấy là lời của chấy và rận, bởi vì bản chất của nó là thế, khi có chuyện, trong mắt nó là thien tai, thì sẽ hướng trời đất kêu như thế. Vậy cái bàn tay bạn gãi đầu có nghe nó nói gì không? Haha Nếu đầu bạn là trái đất, con người và muôn loài là chấy rận, thì sao nhỉ? Tự nhiên cũng có thể nói là cân bằng tuyệt đối không? Khi tự nhiên ấy không còn cân bằng thì sao nhỉ? Tứ tượng hiện thì một năm đã qua. Vậy từ tứ tượng thành nhị tượng, thì sao nhỉ? Vô thường có thể nói là thay đổi không? Haha vậy bám víu vào vô thường là tốt hay là xấu? Khi bám víu vào vật gì đó có phải đã khởi chấp niệm không? Vậy chấp vào cái vô thường , thì sao nhỉ? .... Ôi thôi ôi thôi viết nhiều mỏi tay, khiến người nhiều đọc mỏi mắt, thôi lấy tứ diệu đế làm thầy, lấy bát chính đạo là đường, hỏi nhiều làm gì cho mệt vạn vấn nhỉ? haha.... Đói thì ăn, mệt thì ngủ....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Nếu tư tưởng của tôi được như các thì lành thay, lành thay... Vì có lẽ tôi đã thấy bụt rồi vì ý, lời nói, hành động của các bạn đều là kinh là kệ, phải nói, tôi biết không nên, nhưng tôi thật rất gatô các bạn.
"Sự can thiệp của con người vào thiên nhiên" khi bạn tìm hiểu về vấn đề này, bạn nghĩ sao?
Nếu trên đầu bạn có 1 hay 2 con chấy con rận, lâu lâu nó đói hút ít máu của bạn mà sống, khiến bạn bị ngứa đầu, thì bạn làm gì? Rồi bây giờ có một bầy chấy rận cư ngụ ở trên đầu bạn ( hình ảnh mịnh họa, tìm ở youtube nhé "cận cảnh hàng triệu con chấy" , cảnh báo: ai yêu tim đừng xem!) thì bạn sẽ làm sao? Vậy nguyên nhân có chấy và rận là từ đâu? Do bạn ở bẩn? Do người khác chuyền nhiễm? Do bản thân con chấy con rận thích hút máu nên nó cứ tìm đầu bạn mà định cư? Hay nó vốn là như thế?
Hơ hơ ( cười không tự tin) không biết, phải không?

Ha ha haha .. bây giờ đủ tài liệu dữ kiện để trả lời rùi đây [smile]

i. BIẾT hay KHÔNG BIẾT ?

đương nhiên là BIẾT và LUÔN CẢ KHÔNG BIẾT ... BIẾT là từ vị trí chúng ta đứng, từ những nguyên nhân căn bản, và đặc tính căn bản của con người đối với vấn đề chấy rận ...

và KHÔNG BIẾT .. là những nguyên nhân .. tiềm ẩn, vi tế .. sâu xa .. nhiều mà chúng ta không biết


ii. KHỔ và KHÔNG KHỔ

Loài người là giống hữu tình .. đương nhiên hữu tình với cả cái ngứa ngáy khó chịu luôn .. và cũng hữu tình với những gì chúng ta biết và không biết khi chúng ta đứng vào VỊ TRÍ ĐẦU CÓ CHÍ + LÀM SAO + THÊM ĐẠO + THƯỜNG TÌNH + NGUYÊN NHÂN NGHĨ CHO LOÀI CHÍ, vv.. + THÊM VÀO TỰ NHIÊN, và PHI TỰ NHIÊN ?

như vậy đối với những cái khổ như vậy ..nhiều nguyên nhân khổ như vậy:

- khổ vì ngứa

- khổ vì phải không muốn ngứa đầu nữa

- khổ vì phải theo đạo thì phải làm sao

- khổ vì câu hỏi nhiều quá ... mà không biết trả lời thì làm sao ?

thì tất cả những nguyên nhân đó: đều là những nguyên nhân TÁC ĐỘNG [efficient cause] .... nguyên nhân VẬT CHẤT [material] .. nguyên nhân quy luật, thói quen ... nguyên nhân lợi ích của "CÁ NHÂN" ... nguyên nhân tự nhiên .. quy luật tự nhiên [smile]



iii. THƯỜNG --> LẠC NGÃ TỊNH

THƯỜNG là không có KHỔ

THƯỜNG là có NGÃ

THƯỜNG là LẠC

THƯỜNG là TỊNH


vậy chúng ta chọn bắt đầu từ CÁI THƯỜNG LÀ GÌ ?

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.
Hihi đầu của bạn trước khi bị chấy rận thì thỉnh thoảng vẫn bị ngứa ngáy chứ nhỉ? Đôi khi chỉ vì tâm bạn không lắng được, vì cuộc sống mưu sinh, mà vò đầu bứt trán. Rồi khi bị chấy rận, thì sự ngứa ngáy đã không do tâm nữa, mà bị tác động trực tiếp trên đầu bạn. Khi bị ngứa ngáy kho chịu bạn dơi tay lên gãi đầu cho đã hihi rồi mấy con chấy rận vì bạn gãi đầu mà bị chết, những con chấy rận còn lại thấy đồng loại bị giết chết thì kêu lên " ới allah, ới chúa trời vân vân ... Tổ tiên chúng con vẫn sống tốt và nghe lời của các thần các thánh mà, sao lại sảy ra chuyện như vây?", đấy là lời của chấy và rận, bởi vì bản chất của nó là thế, khi có chuyện, trong mắt nó là thien tai, thì sẽ hướng trời đất kêu như thế. Vậy cái bàn tay bạn gãi đầu có nghe nó nói gì không? Haha Nếu đầu bạn là trái đất, con người và muôn loài là chấy rận, thì sao nhỉ? Tự nhiên cũng có thể nói là cân bằng tuyệt đối không? Khi tự nhiên ấy không còn cân bằng thì sao nhỉ? Tứ tượng hiện thì một năm đã qua. Vậy từ tứ tượng thành nhị tượng, thì sao nhỉ? Vô thường có thể nói là thay đổi không? Haha vậy bám víu vào vô thường là tốt hay là xấu? Khi bám víu vào vật gì đó có phải đã khởi chấp niệm không? Vậy chấp vào cái vô thường , thì sao nhỉ? .... Ôi thôi ôi thôi viết nhiều mỏi tay, khiến người nhiều đọc mỏi mắt, thôi lấy tứ diệu đế làm thầy, lấy bát chính đạo là đường, hỏi nhiều làm gì cho mệt vạn vấn nhỉ? haha.... Đói thì ăn, mệt thì ngủ....


ha ha hah .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

cho dù chúng ta có cô gắng "ĐƠN GIẢN HÓA" khổ tới mức nào .. thì KHỔ vẫn là thiên hình vạn trạng .. không biết đâu mà nói hết ...

mặc khác .. dù chúng ta có cố gắng nói: CHỈ TỨ DIỆU ĐẾ và BÁT CHÁNH ĐẠO là xong .. thì TỨ DIỆU ĐẾ và BÁT CHÁNH ĐẠO vẫn không xong .. không đủ ... bởi vì "đó là BỂ KHỔ MÀ" ...

đó là chúng ta còn chưa nói hết con người không có đủ sự "TỰ TIN" "NGHỊ LỰC" ..tâm lực để giải quyết mọi vấn đề như vậy ... [smile]


nhưng ở đời hay ở đạo thì vẫn một nguyên tắc thôi:

chẳng phải vì ĐƠN GIẢN HÓA VẤN ĐỀ ..mà chẳng có vấn đề

mà là CỤ THỂ HÓA VẤN ĐỀ ngay từ nơi tâm mình ...

mà từ nơi tâm mình mới có đủ CỤ THỂ .. đủ tâm lực để đối diện với vấn đề đó thôi [smile]


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 
C

cuongpaxland

Guest
<p>
ha ha haha .. tiếp nhé [smile]</p> <p>*</p> <p><font size="3"> <b> NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU: "Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?" </b> </font></p> <p>*</p> <p>*</p> <p>*</p> <p>Vậy chúng ta có thể hỏi: NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU LÀ Ở ĐÂU ? </p> <p>*</p> <p><font color="blue"> <b> Vân Nham Đàm Thạnh</b> hỏi:</font></p> <p>*</p> <p><font color="blue"><b> "Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?" </b> </font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">Sư nói: "Như người giữa đêm với tay lại sau mò chiếc gối."</font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">Vân Nham nói: "Tôi hiểu."</font></p> <p><font color="blue">Sư hỏi: "Ông hiểu thế nào?"</font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">Vân Nham: "Toàn thân là tay mắt."</font></p> <p><font color="blue">Sư nói: "Nói đến tột cùng chỉ nói được tám phần."</font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">Vân Nham hỏi lại: "Sư huynh thế nào?"</font></p> <p><font color="blue">Sư đáp: "Khắp thân là tay mắt" (Bích nham lục, tắc 89). </font> - Đạo Ngô Viên Trí </p> <p>*</p> <p>*</p> <p>*</p> <p>Cho nên chúng ta luôn vậy ... luôn theo những tình yêu như những mũi tên .. CHÙNG CHÂN MỖI KHI MUỐN MỘT "NHÂN" trở thành BỀN VỮNG ... nhưng rồi .. lại phải luôn đứng đó với những vết thương ... khi bắt đầu MỘT NHÂN MỚI [smile] </p> <p>*</p> <p>*</p> <p><a href="https://www.youtube.com/watch?v=Gg9VLG7To3U" target="_blank" rel="nofollow">https://www.youtube.com/watch?v=Gg9VLG7To3U</a></p> <p>*</p> <p><font color="blue"> Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo </font></p> <p><font color="blue">Mùa xanh lá loài sâu ngủ quên trong tóc chiều </font></p> <p><font color="blue">Cuộc đời đó nửa đêm tiếng ca lên như than phiền </font></p> <p><font color="blue">Bàng hoàng lạc gió mấy miền </font></p> <p><font color="blue">Trùng trùng ngoài khơi nước lên sóng mềm </font></p> <p>*</p> <p><font color="blue"><b> Ngựa buông vó </b> </font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">-->> <b> người đi chùng chân đã bao lần </b> </font></p> <p>*</p> <p>*</p> <p>*</p> <p><font color="blue"><b>Nửa đêm đó </b> [smile] </font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">--> <b> lời ca dạ lan như ngại ngùng </b> </font></p> <p>*</p> <p>*</p> <p>*</p> <p><font color="blue"><b> Vùng u tồi </b> [smile]</font></p> <p>*</p> <p><font color="blue">-->> <b> loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng </b> </font></p> <p>*</p> <p>*</p> <p>*</p> <p><font color="blue"><b> <font size="4"> Một đời bỏ ngõ đêm hồng </font> </b> [smile] </font></p> <p>*</p> <p>*</p> <p><font color="blue">--> Ngoài trời còn dâng nước lên mắt em </font> </p> <p>*</p> <p>*</p> <p>Ờ .. những lúc đó .. BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM đâu ? ... NGHÌN MẮT NGHÌN TAY của QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT để ở đâu ? ... những GIỚI THỌ --> GIỚI ĐẮC, ĐỊNH TUỆ ... để ở đâu ? </p> <p>*</p> <p>*</p> <p>ờ mà đúng không ? </p> <p>*</p> <p>*</p> <p>:lol: :lol:
</p> <p>*</p> Mình thoả chưa hiểu bay cuốn đề, bạn lắm thể nói rành hơn để không ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Bớt hoan tửong nhe bạn, hoan tưởng có thể dẫn đến tâm thần phân liệt nhe.

ha ha ha .. kính bạn VN một ly trà [smile]:

người ta thường nói: VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN .. bởi vì lúc khởi đầu

- kinh nghiệm không có

- có nhiều thứ cũng không biết

- có nhiều thứ cũng không rành

- có nhiều thứ cũng không tự tin ..


cho nên mới có thật nhiều những sự NGHI NGỜ .. KHÔNG BIẾT .. VẤN ĐỀ ... ---> và đương nhiên là SẼ LÀ --> RẤT NHIỀU CÂU HỎI [smile]

và nếu không hỏi để biết rõ từng ngõ ngách cụ thể của vấn đề thì không xong .. bởi vì chính đức Phật cũng nói:

đạo của ngài là DO BIẾT RÕ mà được ....


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên