ha ha haha ... tiếp nhé [smile]:
bây giờ chúng ta thử tạm đặt chúng ta vào vị trí:
- của những người bị chấy, bị ghẻ lở da đầu .. phải xài xà bông, thuốc, lược chải chí ... cắt tóc .. hay là "xài máy xấy tóc" [chiêu này đặc biệt đó ... bởi vì trứng chí rất là nhỏ và mỏng manh, sấy tóc sẽ đốt cháy hết trứng chí .. và khiến cho chu kỳ sinh sản của loài chí bị cắt đứt ... phải hông ? ... smile]
- rùi đứng vào vị trí của những con chí .. chúng tồn tại vì .. chúng sinh trưởng ở những nơi .. không có điều kiện ảnh hưởng tới chúng: như nghèo, nóng, ít tắm, ít gội đầu .. vv ...
như vậy ... nói theo TỰ NHIÊN thì CON NGƯỜI là ĐÚNG ? .. hay CON CHÍ là ĐÚNG ? ... hành động của CON NGƯỜI LÀ TỰ NHIÊN ? .. hay của LOÀI CHÍ là TỰ NHIÊN ?
những câu hỏi này .. từ ngày xa xưa, thuở còn mồ mí con ma .. những triết gia đã tìm tòi trả lời hết rồi: TRIẾT HỌC ĐỊNH NGHĨA TỰ NHIÊN với hai định nghĩa chính:
i. những quy luật tự nhiên [laws of nature]
ii. những đặc tính căn bản và nguyên nhân của "TỪNG VẬT" .. TỪNG SINH VẬT .. TỪNG VIỆC ... như vậy: đặc tính căn bản và nguyên nhân căn bản của CON CHÍ cũng là TỰ NHIÊN .. và ĐẶC TÍNH CĂN BẢN và NGUYÊN NHÂN CĂN BẢN của CON NGƯỜI cũng là TỰ NHIÊN ... [smile]
Nhà Triết Học Aristotle bắt đầu sự nghiên cứu về những đặc tính căn bản và nguyên nhân "tự nhiên" của từng loài bằng bốn nguyên nhân và đặc tính chính:
a. nguyên nhân vật chất [material cause]: là con người, thân thể con người, tâm lý, chân tay .. tư tưởng .. đầu óc, con tim, khối óc .. da thịt xương tủy .. đều là VẬT CHẤT .. và những vật chất này .. CÓ SỰ THAY ĐỔI .. và đó gọi là NGUYÊN NHÂN VẬT CHẤT ...
b. nguyên nhân tác động [efficient cause]: là những tác động đủ để làm nên sự thay đổi ... trở thành nguyên nhân làm nên sự thay đổi của vật chất, sự việc ...
c. nguyên nhân quy tắc, quán tính [formal cause]: là những nguyên nhân theo một số xâu chuỗi những nguyên nhân tác động, nguyên nhân vật chất .. hình thành những biến chuyên tác động và thay đổi sự việc theo một số những nguyên tắc, quán tính có thê quán sát được ..
d. nguyên nhân "lợi ích" [final cause]: con người là hữu tình với lợi ích mà .. cho nên luôn có những nguyên nhân lợi ích từ đó mà người ta, sự việc lấy đó làm "định hướng" [smile]
mặt khác, bởi vì những nguyên nhân này có đặc tính .. "vi tế" sâu xa, nhỏ nhiệm .. vật chất gần như vô hình .. và vì nhiều người, nhiều triết gia đều NGÂY NGẤT HỌC HỎI CHÚNG QUÁ .. nên mới có danh từ gọi là SIÊU HÌNH HỌC [metaphysics] ...
nhìn chung ... SIÊU HÌNH HỌC --> nói tới những nguyên nhân "TỰ NHIÊN" ở bên trong, có đặc tính khởi đầu ... có đặc tính biến chuyển với thế giới hiện tượng, tiếp xúc, tác động .. và có đặc tính "ĐƯỢC SINH RA" và LỚN LÊN ... [smile]
và vì vậy ... chia ra thành HAI NGUỒN TƯ TƯỞNG CHÍNH của TRIẾT HỌC:
I. Nguồn tư tưởng: về sự thay đổi, biến động .. nhân quả .. nguyên nhân và kết quả .. cause and effect ... và đó là DỊCH [smile]
II. Nguồn tư tưởng: về "cái KHÔNG THAY ĐỔI" ... KHÔNG BIẾN ĐỘNG .. KHÔNG NHÂN QUẢ .. và vấn đề này .. ít người nói tới hơn .. ít hệ thống hóa hơn ... và đó là "ĐẠO HỌC", "TÂM HỌC" ... hay cả như CHỮ "THƯỜNG" mà đức Phật định nghĩa trong bốn đặc tính căn bản của NIẾT BÀN .. cũng là chỗ này
- không có nguyên nhân ..
- cũng không có hậu quả ..
--> chỉ có "NHƯ" [smile]
vậy như vậy ... CON NGƯỜI TRONG TỰ NHIÊN ... nghĩa là vậy đó [smile]
ờ mà đúng không ?
:lol: :lol: