- Tham gia
- 6/2/07
- Bài viết
- 3,869
- Điểm tương tác
- 920
- Điểm
- 113
Cám ơn Ngài doccođen đã có một bài diễn giả thật hay , nhân tiện đây không biết ý của Ngài Latuan, đh auduongphong và bác Trừng hải ....như thế nào?
Theo góc nhìn của Ng chiếu thì Ngài doccođen là một nhà nghiên cứu Phật Giáo hơn là một Tu sĩ.
Nguyên chiếu có vài câu hỏi này xin Ngài giải đáp giúp:
- Nếu không có luân hồi thì vì sao có chúng sanh?
- Làm sao biết được không có Niết Bàn ?
-Nếu như những gì Ngài nói là đúng thì lấy gì làm tin ?
Mong Ngài vì Ng chiếu và đại chúng mà chỉ giúp.
Kính hỏi.
Kính Bạn Nguyên Chiếu.
Kính các Bạn.
VQ cũng xin đóng góp một ít thảo luận (cho vui nhà, vui cửa nhé).
Kính các Bạn. Kinh Viên Giác Phật dạy: “nhất thiết tu-đa-la giáo như tiêu nguyệt chỉ” (tất cả kinh điển của Đức Phật như ngón tay chỉ mặt trăng) đoạn dịch của HT. Thích Trí Quang như sau:
Thiện nam tử, cái biết nào cũng là chướng ngại, nên các vị bồ tát thường biết mà không đứng lại nơi cái biết, thì cái biết và người biết cùng lúc vắng lặng, tựa như có người tự chặt đầu mình, đầu đứt rồi kẻ chặt đứt cũng không: đem cái biết biết sự chướng ngại mà tự diệt sự chướng ngại, sự chướng ngại diệt rồi, cái biết diệt chướng ngại cũng không. Biết kinh pháp cũng chỉ như ngón tay chỉ mặt trăng, hãy nhìn mặt trăng và biết ngón tay không bao giờ là mặt trăng cả; biết mọi ngôn ngữ của Như lai chỉ dạy cho bồ tát toàn là như vậy. Đó là sự thích ứng viên giác của Bồ tát bước đã tới thập địa.”
* Ý là khi tu học đến tầng sâu, hành giả sẽ không còn trú chấp mọi ngữ ngôn, nhưng không từ bỏ ngữ ngôn, mà lấy ngữ ngôn làm phương tiện để thẩm sâu chân lý.
+ câu hỏi của Bạn: - Nếu như những gì Ngài nói là đúng thì lấy gì làm tin ?
- Theo VQ, chúng ta lấy "Tam Pháp Ấn" và "Thật Tướng Ấn" so sánh để làm tin.
+ Nếu không có luân hồi thì vì sao có chúng sanh?
- Tổ huyền giác nói: "Mộng lý minh minh hữu lục thú, Giác hậu không không vô đại thiên". Nghĩa là chúng sanh vốn không có, chỉ do mộng tưởng điên đão mà thấy có.
+ Làm sao biết được không có Niết Bàn ?
- Niết Bàn là lúc "bản tâm" thoát khỏi mọi đối đãi nhị nguyên, là vô vi pháp. Do vậy không thể nói Niết Bàn là có hay không có. Kinh Thủ Lăng nghiêm nói:
"Chơn tánh hữu vi không.
Duyên sanh cố như huyễn.
Vô vi vô khởi diệt,.
Bất thật như không hoa.
Ngôn vọng hiện chư chơn,.
Vọng chơn đồng nhị vọng,."
Ngài tú tài Trương chuyết có bài kệ:
Quang minh tịch chiếu biến hà sa,
Phàm, thánh hàm linh cộng nhất gia.
Nhất niệm bất sinh toàn thể hiện,
Lục căn tài động tại vân già.
Phiền não đoạn trừ tăng trọng bệnh,
Chân như thủ hướng hựu thị tà.
Thuận thế tùy duyên vô quái ngại.
Niết Bàn sinh tử đẳng không hoa.[8]
光 明 寂 照 遍 河 沙
凡 聖 含 霊 共 一 家
一 念 不 生 全 体 現
六 根 纔 動 在 雲 遮
煩 悩 断 除 増 重 病
真 如 趣 向 又 是 邪
順 世 随 縁 無 罣 礙
涅 槃 生 死 等 空 華
(Từ quang Đức Phật tỏa bao la,
Tục, thánh đều linh, chẳng khác nhà.
Một niệm chưa sinh đà hiện hết,
Sáu căn vừa chớm thoắt lan xa.
Phiền não đừng trừ, thêm bệnh nặng,
Chân như chớ nắm, chánh đồng tà.
Cứ thuận dòng đời không mảy bận,
Niết Bàn, sinh tử, ảo thôi mà!)