doccoden

Quan điểm cá nhân về triết lý của Phật giáo

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Cuộc trao đổi đầy khó khăn ... giống như một anh duy tâm nói chuyện với một anh duy vật.

Kết quả là cả hai anh đều ... vật (vật lộn,vật vã).

đừng nhầm lẫn, phật đạo siêu việt cả lý có và lý không. Nếu rơi vào một trong hai chỉ là bình thường chẳng có gì đâu. Cái tánh hằng hữu không phải nhân duyên, cũng không phải tự nhiên. Đem lý không mà nói là chấp không, đem lý có mà nói là chấp có. Đó là vì sao khi hỏi về niết bàn, đức phật chỉ im lặng. Ông ấy chỉ đem lý không ra mà nói phủ định tất cả, chẳng có gì cao siêu cả. Cái đó như duy vật biện chứng chẳng có gì đặc biệt. Nếu cần ta có một đống đây. Chỉ sợ ông ấy tiếp không nổi ta :D
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Cuộc trao đổi đầy khó khăn ... giống như một anh duy tâm nói chuyện với một anh duy vật.

Kết quả là cả hai anh đều ... vật (vật lộn,vật vã).


Bạn ngộkhông so sánh như vậy không chuẩn xác, vì duy tâm - duy vật đều có thể bàn luận với nhau, thực tế xưa nay đều như vậy mà.

Theo tôi thì so sánh giống như hai người nói 2 ngôn ngữ khác nhau muốn nói chuyện với nhau :D

Thật ra người theo Thiền tông chỉ nói theo kiểu thiền đối với đồng môn với nhau thôi, còn nói với người ngoài thì vẫn dùng ngôn từ thông thường. Trước đây tôi có trao đổi bàn luận phật pháp với một đồ đệ của Thiền tông, tôi và anh ta có những cuộc trò chuyện rất bổ ích.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ta đã từng nằm mơ, tỉnh giấc rồi quay trở lại giấc mơ đó, vui lắm :icon_winkgrin2: Không có gì đặc biệt đâu, chỉ là do ngủ không sâu giấc. Nói vậy tức là khi ta quay lại giấc mơ thì dù ở trong giấc mơ ta biết rõ là đang mơ, vô nghĩa chỗ nào?

_ AG: vì có kẻ nằm mơ và có giấc mơ nên nói vậy là đúng rồi.
_ PG: vì trước tưởng thật sau đó thấy không phải nên ví 'như huyễn mộng', đơn giản vậy thôi.




Ngươi bắt chước thầy ngươi nói chuyện cao siêu quá, ta chẳng hiểu gì. Đến khi ngươi ra ví dụ minh họa để ta hiểu thì té ra là ngươi hiểu sai :icon_winkgrin2:

_ Ta tự biết ta, ngươi cũng tự biết ngươi...rõ vậy sao ngươi cho rằng '1 thì không thể lập được 1'?

_ "thấy" phải có nghĩa khi có cái thấy và cái bị thấy, ngươi áp "cái thấy" làm thành "sự thấy" là sai rồi. Ví dụ như "ăn" phải có 'người ăn' và 'thức ăn', ngươi cho rằng 'người ăn' không thể tự ăn được khi không có thức ăn có phải là ngố quá hay không hả? :icon_winkgrin2:





:119: Thôi xong, chả lẽ cái gọi là 'tự tánh' dễ hiểu vậy mà ngươi không chịu hiểu là nghĩa gì? Thế rồi ngươi dùng cách hiểu của ngươi để nói với ta thì đúng là 'ông nói gà, bà nói vịt'.




Vậy ngươi cứ giảng giải về tự tánh với Thật tướng rồi ví dụ 'sóng nước' cho ta hiểu ý ngươi đi. Chứ giờ ngươi không hiểu ý ta còn ta không hiểu ý ngươi thì còn nói gì thêm được nữa :icon_winkgrin2:

Hờ, nếu giấc mơ thứ nhất không kết thúc thì ngươi không thể nói ta đang ở giấc mơ thứ nhất, và ngươi nói quay lại thì đó là giấc mơ thứ 3 rồi, phải có so sánh thì ngươi mới nương cái này mà biết cái kia, cái này có do cái kia mà biết có, nếu không có thứ để so sánh thì ngươi chẵng thể phân biệt được giấc mơ thứ 1, giấc mơ thứ 2, 3 nó là cái gì!

AG : Bọn họ chấp thật rằng có cái gọi là tỉnh nên mới nói như thế.

PG: Ta không hiểu cái tưởng là thật rồi sau đó thấy không phải là thế nào? trong mơ lại tưởng mình đang mơ hóa ra không phải mơ là lý làm sao? Vì người thế gian chấp thật có tỉnh như cái bọn AG nên mới nói như huyển mộng để cho họ khỏi chấp thật mà thôi !

Ngươi nên rỏ ràng lời ta nói 1 chút, ta không dùng từ TỈNH để chỉ trạng thái ngộ nhận phân biệt gữa giấc mơ đang hiện hữu và giấc mơ đã qua, ta chỉ nói đi từ giấc mơ này qua giấc mơ khác có nghĩa là phân biệt được các giấc mơ. Đơn giản vậy thôi hề hề…

- Ta và ngươi chỉ là 2 cái ngộ nhận nơi hiện tướng, giống như cùng 1 biển lớn mà nỗi 2 cái bọt khác nhau nhưng không tách rời 1 thể, nay bám vào cái bọt này tức thì phân ra có cái bọt kia và có biển lớn, ( ngươi nên nhớ là không có gì ngoài 1 nên không lập 1, nay ngươi vấn nạn ta phải lấy ví dụ như thế cho ngươi dể hiểu thôi )

- Ngươi không có khả năng đọc hiểu hay là cố tình hiểu sai về cái ví dụ của ta thế? Ta ví dụ con mắt chẵng thể thấy mắt là bảo ngươi chẵng thể thấy toàn bộ con người ngươi mà chỉ thấy tay chân da lông, chứ không đi phân tích tánh thấy là do cái năng thấy và sở thấy hợp lại mà thành, ngươi cứ đi phân tích chổ này chổ kia thì chỉ nhọc công vô ích mà thôi hì hì…

Ta nói Thật Tướng tức là đặt vị trí có kẻ đứng ngoài nhìn vào để ngươi ngộ nhập rằng tất cả là Thật Tướng, sóng, nước chỉ 1 thể nên gọi Thật Tướng, chứ ngươi chính là Thật Tướng rồi thì lại còn cái gì mà gọi là Thật Tướng?

Thôi lão tôn đi ngủ đây, khi nào rảnh sẻ đến so chiêu với ngươi cho nó vui cữa vui nhà!
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
đừng nhầm lẫn, phật đạo siêu việt cả lý có và lý không. Nếu rơi vào một trong hai chỉ là bình thường chẳng có gì đâu. Cái tánh hằng hữu không phải nhân duyên, cũng không phải tự nhiên. Đem lý không mà nói là chấp không, đem lý có mà nói là chấp có. Đó là vì sao khi hỏi về niết bàn, đức phật chỉ im lặng. Ông ấy chỉ đem lý không ra mà nói phủ định tất cả, chẳng có gì cao siêu cả. Cái đó như duy vật biện chứng chẳng có gì đặc biệt. Nếu cần ta có một đống đây. Chỉ sợ ông ấy tiếp không nổi ta :D

Bạn rickpham đã thần bí hóa PG giống như ngoại đạo rồi :D Thật tướng không có đối đãi, mà 'Có - Không' đối đãi nhau nên Thật tướng không có đặc tính có hay không, vậy thôi. Nhưng mà bạn đã mâu thuẫn, tức là tự vả mồm mình khi nói 'Cái tánh hằng hữu' :D vì như vậy tức là cho rằng 'có' rồi.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hờ, nếu giấc mơ thứ nhất không kết thúc thì ngươi không thể nói ta đang ở giấc mơ thứ nhất, và ngươi nói quay lại thì đó là giấc mơ thứ 3 rồi, phải có so sánh thì ngươi mới nương cái này mà biết cái kia, cái này có do cái kia mà biết có, nếu không có thứ để so sánh thì ngươi chẵng thể phân biệt được giấc mơ thứ 1, giấc mơ thứ 2, 3 nó là cái gì!

AG : Bọn họ chấp thật rằng có cái gọi là tỉnh nên mới nói như thế.

PG: Ta không hiểu cái tưởng là thật rồi sau đó thấy không phải là thế nào? trong mơ lại tưởng mình đang mơ hóa ra không phải mơ là lý làm sao? Vì người thế gian chấp thật có tỉnh như cái bọn AG nên mới nói như huyển mộng để cho họ khỏi chấp thật mà thôi !

Ngươi nên rỏ ràng lời ta nói 1 chút, ta không dùng từ TỈNH để chỉ trạng thái ngộ nhận phân biệt gữa giấc mơ đang hiện hữu và giấc mơ đã qua, ta chỉ nói đi từ giấc mơ này qua giấc mơ khác có nghĩa là phân biệt được các giấc mơ. Đơn giản vậy thôi hề hề…

- Ta và ngươi chỉ là 2 cái ngộ nhận nơi hiện tướng, giống như cùng 1 biển lớn mà nỗi 2 cái bọt khác nhau nhưng không tách rời 1 thể, nay bám vào cái bọt này tức thì phân ra có cái bọt kia và có biển lớn, ( ngươi nên nhớ là không có gì ngoài 1 nên không lập 1, nay ngươi vấn nạn ta phải lấy ví dụ như thế cho ngươi dể hiểu thôi )

- Ngươi không có khả năng đọc hiểu hay là cố tình hiểu sai về cái ví dụ của ta thế? Ta ví dụ con mắt chẵng thể thấy mắt là bảo ngươi chẵng thể thấy toàn bộ con người ngươi mà chỉ thấy tay chân da lông, chứ không đi phân tích tánh thấy là do cái năng thấy và sở thấy hợp lại mà thành, ngươi cứ đi phân tích chổ này chổ kia thì chỉ nhọc công vô ích mà thôi hì hì…

Ta nói Thật Tướng tức là đặt vị trí có kẻ đứng ngoài nhìn vào để ngươi ngộ nhập rằng tất cả là Thật Tướng, sóng, nước chỉ 1 thể nên gọi Thật Tướng, chứ ngươi chính là Thật Tướng rồi thì lại còn cái gì mà gọi là Thật Tướng?

Thôi lão tôn đi ngủ đây, khi nào rảnh sẻ đến so chiêu với ngươi cho nó vui cữa vui nhà!

Ta thua ngươi rồi :icon_winkgrin2: Thôi ngươi về lại với thầy ngươi đi chứ ta không hiểu ngươi nói cái chi :icon_winkgrin2:
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Bạn rickpham đã thần bí hóa PG giống như ngoại đạo rồi :D Thật tướng không có đối đãi, mà 'Có - Không' đối đãi nhau nên Thật tướng không có đặc tính có hay không, vậy thôi. Nhưng mà bạn đã mâu thuẫn, tức là tự vả mồm mình khi nói 'Cái tánh hằng hữu' :D vì như vậy tức là cho rằng 'có' rồi.

:D này ông ta có nói có đâu, vì xưa nay nó luôn bên ông chứ có mất hay được gì đâu mà nói có hay không? Ta chẳng bàn với ông nhiều, một câu định san hà, Chẳng phải vật, chẳng phải tâm, chẳng phải phật là cái gì?
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ta thua ngươi rồi :icon_winkgrin2: Thôi ngươi về lại với thầy ngươi đi chứ ta không hiểu ngươi nói cái chi :icon_winkgrin2:

Cứ từ từ, hôm nay ta bận rồi, khi khác sẽ tới dây dưa tiếp hề hề...

Khi nào rảnh ta sẽ ngồi bới móc cái thuyết chẳng có chẳng không của ông cho nó vui hì hì...
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Ta nói 1 là kẻ đứng ngoài nhìn vào, vì thật 1 thì không thể lập được 1 nên nó tự tịch diệt nên gọi Tánh Không, chứ không phải cái không có gì như cái thuyết lông rùa, sừng thỏ của nhà ngươi ngồi tưởng tượng mà thành, ta cho ngươi 1 cái ví dụ cho nó mở mang tri kiến thử xem có nương vào mà tự ngộ được không nhé hề hề… ví dụ về hoàn cảnh của ngươi luôn cho nó gần gủi mà vừa có tính trực quan sinh động gọi là trực chỉ cho nó oai hề hề...
[/COLOR]

Đạo hữu tapchoi82 mến,

Nói được như vậy là đã phần nào nhìn thấy được chữ Pháp nơi Phi Pháp rồi đó. Vạn sự, vạn pháp trên thế gian này điều do từ cái MỘT mà thành NHẬN THỨC. Ví như, theo nhất nguyên luận thì từ Chúa trời mới có ông Adam; Hindu giáo thì từ Đại Phạm thiên mới có vạn vật vạn loài; Khoa học hiện đại thì từ số 1 và đối đãi của nó là số 0 (máy tính). Nếu không nượng tựa vào cái MỘT thì sẽ không có nhận thức tức hồng hoang hỗn độn nên Phật giáo gọi là "Vạn pháp quy nhất".

Nếu bỏ đi "VẠN PHÁP sinh từ cái MỘT" thì NHƯ THỊ XUẤT THẾ GIAN GIÁC sẽ hiện hành vì đó chính là ĐẠI TỪ TÂM-ĐẠI BI TÂM và ĐẠI TRÍ HUỆ TÂM tức HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN của MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT.

Mến, Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Hy vọng là bạn latuan không giống như bạn trừng hải, cho rằng tôi sai nhưng không chỉ ra chỗ sai được lại nói do tôi hiểu sai về khái niệm 'pháp'. Vậy hiểu đúng phải như thế nào? Im lặng :D

Chào bạn doccoden

Hề hề, không phải khi bạn nói "Vô minh là gốc rễ" thì Trừng Hải đã chỉ ra chỗ mà bạn nhầm lẫn rồi sao (nếu Vô minh là gốc rễ thì nó là một NHÂN, lúc đó sẽ không có trí huệ, giải thoát, PHẬT ĐÀ CHÁNH ĐẲNG GIÁC) chớ có "im lặng" đâu!!!

Hay là phải chỉ đích danh và nói là bạn sai mới gọi là "thảo luận". Phật Đà dạy luật tương quan nhân quả là để chỉ "không có cái này thì cái kia không" bạn lại bám chấp vào chỗ "có cái này thì có cái kia", hề hề

Mến, Trừng Hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Dẫu có nói thế nào cũng chẳng thể "tháo gỡ" chỗ chẳng đồng giữa doccoden và latuan đâu, là chẳng phải lúc. Bạn là người duy lý theo lý của bạn và cũng rất giỏi suy lường. Latuan thì chẳng ham tranh luận vô ích vậy nên bạn cứ tiếp tục bước đi đi, đi bằng vào niềm tin của bạn ấy.
Ừ bạn hết nói tôi không hiểu vô ngã, rồi hiểu sai vô ngã, rồi chấp không. Quả thật chỉ qua mấy comment mà doccoden nhận định latuan đúng hết lần nầy đến lần khác. Bạn phán cứ như là đúng rồi vậy latuan cãi chày cãi cối để mà làm gì.
Riêng câu hỏi "Theo bạn thì người giác ngộ sống như thế nào mới đúng?".
Hẳn là câu trả lời của tôi sẽ không đúng như lòng bạn mong đợi.
Người giác ngộ không có sống. Chấm hết!
Thảo luận của doccoden và những bạn đạo khác xem như là những điều còn lại latuan trao đổi cùng bạn doccoden vậy. Từ tạ!

Bạn latuan cũng nói chuyện cao siêu quá, tôi không hiểu gì, bởi vậy nên trước đây tôi đoán bạn theo Thiền tông là vậy đó. Nếu cứ vầy thì thảo luận tiếp cũng vô ích thôi.

Suy lường,xét đoán để mà làm gì, doccoden? latuan chẳng phải xác quyết rằng không nằm trong rọ Thiền tông là gì. Vì bạn duy lý nên tôi cũng duy lý đấy thôi, cao siêu hay thấp thỏi chỉ là những con chữ lăn tăn thôi.

latuan nói người giác ngộ không có sống bạn liền liên tưởng đến người sống đời thực vật, khả năng liên tưởng của doccoden nhanh hơn sở trường duy lý của bạn rồi.
Nói người giác ngộ không sống là phù hợp với luận thuyết vô ngã mà bạn doccoden đã từng bộc bạch. Hơn nữa, người giác ngộ là chứng ngộ pháp vô sanh, đã là người chứng ngộ pháp vô sanh mà nói người ấy đang sống, sống như thế nào thì là phỉ báng lời Phật mất rồi.
Đạo hữu doccoden duy lý nhưng chỉ với lý của chính mình thôi. Đáng tiếc!
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Đạo hữu tapchoi82 mến,

Nói được như vậy là đã phần nào nhìn thấy được chữ Pháp nơi Phi Pháp rồi đó. Vạn sự, vạn pháp trên thế gian này điều do từ cái MỘT mà thành NHẬN THỨC. Ví như, theo nhất nguyên luận thì từ Chúa trời mới có ông Adam; Hindu giáo thì từ Đại Phạm thiên mới có vạn vật vạn loài; Khoa học hiện đại thì từ số 1 và đối đãi của nó là số 0 (máy tính). Nếu không nượng tựa vào cái MỘT thì sẽ không có nhận thức tức hồng hoang hỗn độn nên Phật giáo gọi là "Vạn pháp quy nhất".

Nếu bỏ đi "VẠN PHÁP sinh từ cái MỘT" thì NHƯ THỊ XUẤT THẾ GIAN GIÁC sẽ hiện hành vì đó chính là ĐẠI TỪ TÂM-ĐẠI BI TÂM và ĐẠI TRÍ HUỆ TÂM tức HỒNG PHƯỚC VÔ BIÊN của MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT.

Mến, Trừng Hải


Con tức 1 rồi thì quản gì 1 Với 0, giống như tay, chân con vốn sẵn có rồi thì còn bảo tay không phải là ta hay chân không phải là ta thì thật hài hước phải không sư phụ?

Văn Thù chẳng phải "là văn thù", Hay "không phải văn thù", đã Thật thì chẳng thể gọi là Thật hay không Thật vì Thật chẳng thể lập Thật nữa, vì người học nên nói tự tánh tự thế hì hì...

Ý sư phụ thế nào?
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Tôi sai, tôi sai rồi, xin lỗi các bạn Thiền tông nhé. Chỉ có điều tôi mong rằng những ai thảo luận với tôi hãy dùng những ngôn từ và cách hiểu thông thường, chứ nói chuyện kiểu Thiền thì cao siêu quá tôi không hiểu nổi đâu :icon_winkgrin2:
Chào bạn.

Không hiểu, khán không hiểu
Chớ suy lường để hiểu,
Suy lường hiểu nghĩa Không
Kẹt chấp, phán lung tung
Tới ngày 30 ấy, lấy gì cứu được ông ?

Xưa Phật quở Anan:
Ông học rộng nghe nhiều,
đạo lực chưa đầy đủ,
nhận giặc làm con quý,
nghe lời nó hết lòng !

Tưởng thông, thật chẳng thông
Kẹt Không, có biết không ?
Xưa nay vũng nước ấy,
"chẳng cứu nổi được rồng" !

Nay ông gặp thiện trí,
Khuyên nhắc ông hết lòng,
Ta cảm lòng Từ ấy,
Nên muốn chỉ cho ông !

Người học đạo, cầu đạo
Lý thông, tâm chẳng thông.
Mây mờ che nhật nguyệt,
Kẻ mù, ngỡ thoát dòng !

Thuyết thông Thập Nhị Bộ,
Tự cứu cũng chẳng xong !
Lời này, như mây gió.
Nghe rồi, giữ để lòng.
Nhân duyên tới tự hiểu,
Chẳng cần hồi đáp lại.
Chào từ biệt, đã xong
!

"Tri kiến lập tri, vô minh bổn.
Tri kiến vô kiến, tức Niết Bàn"

Nam mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Nam mô A Di Đà Phật.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Không hiểu, khán không hiểu
Chớ suy lường để hiểu,
Suy lường hiểu nghĩa Không
Kẹt chấp, phán lung tung
Tới ngày 30 ấy, lấy gì cứu được ông ?

Xưa Phật quở Anan:
Ông học rộng nghe nhiều,
đạo lực chưa đầy đủ,
nhận giặc làm con quý,
nghe lời nó hết lòng !

Tưởng thông, thật chẳng thông
Kẹt Không, có biết không ?
Xưa nay vũng nước ấy,
"chẳng cứu nổi được rồng" !

Nay ông gặp thiện trí,
Khuyên nhắc ông hết lòng,
Ta cảm lòng Từ ấy,
Nên muốn chỉ cho ông !

Người học đạo, cầu đạo
Lý thông, tâm chẳng thông.
Mây mờ che nhật nguyệt,
Kẻ mù, ngỡ thoát dòng !

Thuyết thông Thập Nhị Bộ,
Tự cứu cũng chẳng xong !
Lời này, như mây gió.
Nghe rồi, giữ để lòng.
Nhân duyên tới tự hiểu,
Chẳng cần hồi đáp lại.
Chào từ biệt, đã xong
!

"Tri kiến lập tri, vô minh bổn.
Tri kiến vô kiến, tức Niết Bàn"

Nam mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Nam mô A Di Đà Phật.


Thơ hay, thơ hay!

Đây mới gọi là Thần Long này! Tán thán, tán thán !
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Con tức 1 rồi thì quản gì 1 Với 0, giống như tay, chân con vốn sẵn có rồi thì còn bảo tay không phải là ta hay chân không phải là ta thì thật hài hước phải không sư phụ?

Văn Thù chẳng phải "là văn thù", Hay "không phải văn thù", đã Thật thì chẳng thể gọi là Thật hay không Thật vì Thật chẳng thể lập Thật nữa, vì người học nên nói tự tánh tự thế hì hì...

Ý sư phụ thế nào?



Phải am tường Vô thường, Khổ (vạn pháp sanh từ một) rồi mới thông đạt cái một là Không tức Kiến tánh.

Chướng ngại lúc khởi đầu: nhận thức thường tự nhiên xem cái Của Ta chính là Ta.

Mến, Trừng Hải
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Không hiểu, khán không hiểu
Chớ suy lường để hiểu,
Suy lường hiểu nghĩa Không
Kẹt chấp, phán lung tung
Tới ngày 30 ấy, lấy gì cứu được ông ?

Xưa Phật quở Anan:
Ông học rộng nghe nhiều,
đạo lực chưa đầy đủ,
nhận giặc làm con quý,
nghe lời nó hết lòng !

Tưởng thông, thật chẳng thông
Kẹt Không, có biết không ?
Xưa nay vũng nước ấy,
"chẳng cứu nổi được rồng" !

Nay ông gặp thiện trí,
Khuyên nhắc ông hết lòng,
Ta cảm lòng Từ ấy,
Nên muốn chỉ cho ông !

Người học đạo, cầu đạo
Lý thông, tâm chẳng thông.
Mây mờ che nhật nguyệt,
Kẻ mù, ngỡ thoát dòng !

Thuyết thông Thập Nhị Bộ,
Tự cứu cũng chẳng xong !
Lời này, như mây gió.
Nghe rồi, giữ để lòng.
Nhân duyên tới tự hiểu,
Chẳng cần hồi đáp lại.
Chào từ biệt, đã xong
!

"Tri kiến lập tri, vô minh bổn.
Tri kiến vô kiến, tức Niết Bàn"

Nam mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Nam mô A Di Đà Phật.

Quả thật thơ hay, thơ hay. Bạn đã đi đúng đường rồi. cứ như vậy như lần trước người điên nói cứ kiên định như vậy thì hoa sen sẽ nở dưới gót chân đạo hữ. A di đà Phật!
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Quả thật thơ hay, thơ hay. Bạn đã đi đúng đường rồi. cứ như vậy như lần trước người điên nói cứ kiên định như vậy thì hoa sen sẽ nở dưới gót chân đạo hữ. A di đà Phật!

Mô Phật, đa tạ Ngài đã chỉ điểm ! Con lại bất giác chạy theo "lũ giặc" rồi, thật tự thấy xấu hổ !

Nam mô A Di Đà Phật.
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63


Phải am tường Vô thường, Khổ (vạn pháp sanh từ một) rồi mới thông đạt cái một là Không tức Kiến tánh.

Chướng ngại lúc khởi đầu: nhận thức thường tự nhiên xem cái Của Ta chính là Ta.

Mến, Trừng Hải


Của ta chính là ta thì ta cũng tiêu luôn rồi còn đâu sư phụ hì hì...
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Thơ hay, thơ hay!

Đây mới gọi là Thần Long này! Tán thán, tán thán !

Không dám không dám, đệ tử là con cá nhỏ trong vũng nước tù, dẫu cho ngày nào đó quay trở về nhà, cũng chẳng thể bằng cái Trí của Ngài doccoden được.

Cái dụng Trí của Ngài doccoden thật đáng kính trọng, chỉ là Ngài ấy mải theo dụng, mà quên chính mình thôi !

Nam mô A Di Đà Phât.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Của ta chính là ta thì ta cũng tiêu luôn rồi còn đâu sư phụ hì hì...

Đừng có suy nghĩ dựa trên văn tự. Khi nhận thức xem cái "Của ta" là Ta thì đồng hiện hữu cả Ta và Của ta.

Mến, Trừng Hải
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Đừng có suy nghĩ dựa trên văn tự. Khi nhận thức xem cái "Của ta" là Ta thì đồng hiện hữu cả Ta và Của ta.

Mến, Trừng Hải


Kính sư phụ!

Đồng hiện hữu cả ta và của ta thì giống như nói ta tức thân, thân tức ta, còn chẳng tự xưng ta là ta nữa thì vẫn là con chứ cứ có phải người khác đâu?
Dù động tịnh, nói nín thì xưa nay chỉ có Vậy mà sự phụ? Người cứ khám xét thoải mái đi hì hì...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top