doccoden

Quan điểm cá nhân về triết lý của Phật giáo

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
1. Đúng vậy. Nhưng phải hiểu vô ngã là phá chấp ngã, kẻo lại thành kẻ chấp không thì...:icon_winkgrin2: Ngươi đọc những gì ta viết thì rõ đó, thật tướng không có tự tánh nên không phải là ngã hay vô ngã.

2. Ủa, ta có nói 'không liên quan' thật sao? :icon_winkgrin2: Ngươi có chơi trò nhét chữ vào mồm ta hay không vậy? :icon_winkgrin2:

Ý của ta chỉ là: TA khác với CÁI CỦA TA. Nếu ta nói 'không liên quan' thì chỉ có ý như vậy thôi. Ta khác với Ta liên quan tới. Ý của ta chỉ phản bác phần 'Ta là nó'.


Sẵn tiện nói thêm chút: AG cho rằng 'thế gian ảo mộng' còn PG cho rằng 'thế gian như ảo mộng'. Ngươi có phân biệt hai cái ta gạch đít không? Đấy, nó cũng y như nói với lại LIÊN QUAN TỚI

Ta và cái của ta chỉ là thứ ngộ nhận đối đải nhau mà thôi, giống như khi nằm mơ có ta có người, có cái của ta đó, cái lúc tỉnh thì cái cảm giác về ta nó có khác nhau không? chỉ cảnh là khác chứ cái kẻ nằm mơ chẵng xi nhê gì đâu hì hì...

Nay xác thân biến hoại từng sát na ngươi có thấy mình sứt mẻ góc nào không? ngươi ngộ nhận không có cái tự kỷ mà cũng nuốt trôi được thì ta cũng bó tay! không tin cứ lấy dao chặt thử cánh tay đi xem cái tự kỷ nó sứt góc nào không hề hề...

Vạn pháp duy tâm tạo thôi người ơi!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83


Xin chào đh Nguoidienhocphat,

Đạo hữu codocden là một Thiện Tri Thức, là một nhà nghiên cứu Phật pháp, chưa hẳn là chân tu, bởi vì trong những bài viết của đạo hữu đó vẫn còn những lỗ hỏng, những ý kiến cá nhân và thiên về duy vật khoa học. Những lý luận đó Ng Chiếu nghĩ rằng chỉ dựa trên lý thuyết mà chưa trãi qua giai đoạn thực hành nên bài viết rất hay nhưng chưa thuyết phục. Bởi vì theo đạo Phật là phải học đi đôi với hành, lý sự phải viên thông mới hoàn thiện.

Kính.



Đúng vậy. Vì bạn ấy trên con đường tu tập để giác ngộ mà. Nhưng Nguyên Chiếu nhìn lại đi kiếm được 1 người có trí tuệ như vậy rất hiếm đó. Nếu bỏ đi những khiếm khuyết nhỏ mình sẽ thấy được cái to lớn của bạn đạo của mình. Và nhìn lại mình mình sẽ thấy mình đáng xấu hổ và nhỏ nhoi so với bạn ấy. A di đà Phật!
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
người đời thật lạ quá đó mà
chẳng giữ lòng tin với phật đà
vạn pháp giai thông vô cùng tận
lại đem lý không nói thành ma

Chẳng phàm chẳng thánh không thánh quả
chẳng khác lời phật lừa chúng ta
chỉ chút tri kiến phỉ báng thánh
muôn đời muôn kiếp đọa làm ma

ta nay đem lời của phật đà
khẳng định chúng sanh có thánh quả
chỉ là vô minh làm ngu muội
sớm rồi có ngày sẽ nhận ra
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83
Đúng vậy. Vì bạn ấy trên con đường tu tập để giác ngộ mà. Nhưng Nguyên Chiếu nhìn lại đi kiếm được 1 người có trí tuệ như vậy rất hiếm đó. Nếu bỏ đi những khiếm khuyết nhỏ mình sẽ thấy được cái to lớn của bạn đạo của mình. Và nhìn lại mình mình sẽ thấy mình đáng xấu hổ và nhỏ nhoi so với bạn ấy. A di đà Phật!

Xin chào đh Nguoidienhocphat,

Hiện nay có rất nhiều người mang trí tuệ thế gian để nói về Tri Kiến Phật, nếu nói đúng hiểu đúng thì không sao, nhưng nói sai hiểu sai thì thôi rồi. Nguyên Chiếu đồng ý với đh là đh cododen là một người nghiên cứu Phật giáo hơn là một người tu học Phật pháp( Chân tu ). Vì một người Chân Tu không bao giờ phát biểu như vậy cả.

Ng Chiếu so với đh hữu cododen thật là nhỏ bé, kém cỏi, nhưng tán thán đh cododen là vị Chân Tu thì hơi ngại.

Kính
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Thành viên BQT
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5/5/14
Bài viết
991
Điểm tương tác
391
Điểm
83


Mô Phật, khi nào đủ duyên Viên Quang sẽ xin giới thiệu cùng các Bạn bộ kinh này.

Kính.

Dạ, con cám ơn thầy đã giảng giải tận tình,

Con mong rằng sẽ sớm đủ duyên để được đọc bộ Kinh đó. Con xin cúi đầu đảnh lễ.

Kính.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
người đời thật lạ quá đó mà
chẳng giữ lòng tin với phật đà
vạn pháp giai thông vô cùng tận
lại đem lý không nói thành ma

Chẳng phàm chẳng thánh không thánh quả
chẳng khác lời phật lừa chúng ta
chỉ chút tri kiến phỉ báng thánh
muôn đời muôn kiếp đọa làm ma


ta nay đem lời của phật đà
khẳng định chúng sanh có thánh quả
chỉ là vô minh làm ngu muội
sớm rồi có ngày sẽ nhận ra

Đúng thế ! Đúng thế !

Thập Tín, Thập Trụ cùng Thập Hạnh
Thập Hồi Hướng tâm, Tứ Gia Hạnh,
Thập Địa, Đẳng Giác đến Diệu Giác.
Thánh vị rõ ràng chớ bác "ngang" !

Nam mô Hoa Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Nam mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Nam mô A Di Đà Phật !

---------------------------------
Từng phần giác, từng phần giác !
Chớ để vô minh làm ngơ ngác,
Ngộ lý rõ ràng, liễu sự đi !
Chớ vội kiến tri thành bất giác !

Nam mô Thánh vị Thường Trụ Khắp mười phương !

Chưa ngộ phải thường lo niệm, đã ngộ càng phải giữ gìn như bưng dĩa nước, như cầm vật báu, như giữ tròng con mắt, như đi chỗ nguy hiểm, như đối trước Vua, trước Thầy. Đây là giữ gìn đạo vậy. Giữ gìn tức là tu đó vậy. Thấy đạo mới tu đạo, chẳng thấy làm sao tu.

Có người hỏi : Đã ngộ rồi đâu cần tu.

Đáp rằng : Tập khí do nhiều kiếp huân tập không thể nhất thời sạch hết, nên cần phải tu. Tu đến vô tu sau đó mới đồng với Chư Phật. Vì thế cái tu nầy lại là một điều khó


(Trích pháp ngữ Ngài Trung Phong)
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Chào người da đen cô độc! giờ mới có thời gian rảnh tham vấn ông thêm chút hì hì…

Trước hết xin tán thán cái sự đi phân tích từng hiện tượng, sự vật rất chi tiết của ông rồi đi đến kết luận vạn pháp vô ngã hết sức ấn tượng, nhưng ta chưa thấy cứu cánh nó nằm ở nơi nào nên phải vào đây thỉnh giáo tiếp hì hì…

Ta có một cái ví dụ thế này! Khi một người thắc mắc không biết thân ta là cái gì liền ngồi phân tích cái chân do bàn chân, ngón chân, da lông… hợp lại rồi kết luận, cái chân này không phải là thân mình, tiếp đến đi phân tích cái tay là do bàn tay, ngón tay, xương tay… rồi kết luận bàn tay không phải thân ta, cứ phân tích tiếp tim, gan, tỳ, vị… cuối cùng lấy toán học phán rằng chẵng có cái gì là thân ta cả vì 0+0 = 0 thấy hài không? Hì hì… đây là lấy ví dụ trên bình diện tục đế tức là bất liễu nghĩa chứ không chuyền cành như ông từ liễu nghĩa nhảy sang bất liễu nghĩa rồi lại quay về liễu nghĩa linh tinh cả lên làm cho người học hoang mang chẵng biết bám víu vào đâu hì hì…

Cổ đức có ví von “cưỡi trâu đi tìm trâu” chính là chỉ cái lối suy lý tìm cầu ngớ ngẫn của học nhân, hì hì… càng học lại càng hiểu, càng hiểu lại càng chướng đạo âu cũng là bệnh chung vậy.

Vậy thì bệnh tại chổ nào? Bênh ở nghi hoặc, đã nghi hoặc thì câu hỏi nào cũng sai vì cái kẻ nghi hoặc đã tự tách mình ra khỏi “cái tuyệt đối” mà muốn hiểu về “cái tuyệt đối” do đó có suy luận kiểu gì thì câu trả lời cho cái nghi hoặc sai lầm cũng thành sai lầm. Phật nói nấu cát mà muốn thành cơm hì hì.. ( Ở đây ta mở mồm ra nói cái tuyệt đối là đã thành nhị biên rồi nên khỏi cần bám vào câu chữ mà vấn nạn thêm hì hì… ) cổ nhân có nói : không có kẻ đắc đạo chứ không phải là không có đạo.

Các ví dụ nói ra được đều là đối đãi, vì đặt vị trí có kẻ quan sát và vật bị quan sát, giống như lấy vị trí người đứng làm mốc thì tàu xe, chuyển động, trái đất làm mốc thì mặt trời chuyển động, lấy mặt trời làm mốc thì trái đất chuyển động, lấy giải ngân hà làm mốc thì cả mặt trời và trái đất chuyển động, tất cả mốc là tương đối vì không tìm được cái thật sự bất động.

Vậy thì làm sao để hết điên đảo? chỉ có cách giác ngộ được sự thật lập được cái mốc thì tất cả trở về đúng vị trí của nó như lấy số 0 làm gốc thì mọi số khác 0 mới trở thành giá trị như nó là nó, việc này giống như cái ông gì bị quả táo rơi vào đầu phát minh ra cái định luật “vạn vật hấp dẫn” lẫy lừng 5 châu vốn là lâu nay sẵn có mà chẵng ai nhận ra chứ chẵng phải từ khi phát minh ra cái định luật đó thì nó mới có công dụng hì hì…

Cũng vậy vạn pháp phải lấy không tịch làm gốc thì nó mới là chính nó, các pháp vốn sẵn có tướng của nó là không tịch thì khi duyên đến mới hiện ra tướng huyển, ví như cái bàn trước khi hiện tướng cái bàn thì tướng đó không có ở bất kỳ chổ nào cả nó từ không tịch mà hiện thành tướng nên gọi là tướng không tướng, tức là có hiện tướng nhưng không phải thật tướng, tướng không tịch chính là chổ đồng của vạn tướng nên tất cả hiện tướng đều không lìa gốc không tịch.

Không tịch là gốc, vạn pháp là dụng, tánh của PHÁP là KHÔNG mà sanh, diệt lại về KHÔNG ( Chớ hiểu là ngoan không, tức thật không có gì cả, cái không có gì cả là vọng tưởng mà thôi ) , gọi là sanh không chổ sanh, diệt không chổ diệt nên tự tánh là THƯỜNG, thánh THƯỜNG thì tự kỷ cũng THƯỜNG, gọi là THƯỜNG, LẠC, NGÃ, TỊNH. Tự tánh chỉ 1 nên không thể lập được 1 vì không có gì ngoài 1, 1 chẵng thể lập nên tự tánh tự tịch diệt, vốn không có kẻ đứng ngoài mà biết được nên tự sinh nghi hoặc, gọi là VÔ MINH.

Ví dụ giống người đang nằm mơ chưa tỉnh thì trong mơ thấy có ta có người, có cảnh… vốn chỉ do tâm vọng mà thành, lúc tỉnh dậy mới biết chẵng có gì ngoài tâm hì hì…

Mà chỉ có tự tánh nên chẵng có cái gọi là tỉnh mà chỉ đi từ Mơ nhỏ, sang mơ lớn, sang mơ lên thiên đàng, mơ xuống địa ngục, cho tới mơ đến cỏi PHẬT A DI ĐÀ… hì hì…

Cái Vô Ngã của ông nó không rỏ ràng khiến cho người học dể ngộ nhận rằng không phương tiện, không cứu cánh, mặc sức mà làm ác đến lúc lâm chung thì khỏi nói cũng biết hì hì…

Quan điểm của ta là thế! Vậy nên ta cho rằng :

Trên trời dưới đất chỉ có Ta
Tâm nghi vừa hiện hóa thành Ma
Rỗng không sáng suốt không nương tựa
Vốn chẵng có tên chẵng đến, đi

Ta thấy ngươi như con khỉ múa may lung tung rồi đúc kết lại thì lòi ra là quan điểm của Ấn độ giáo, đố ngươi chạy đâu cho thoát khỏi bàn tay của Như Lai :D Ngươi thấy trong mấy truyện kiếm hiệp đó, vì tôn vinh cái “không” của Phật giáo nên cho rằng ‘vô chiêu’ luôn luôn thắng ‘hữu chiêu’. Chánh pháp của Phật là ‘vô chiêu’, chính vì vậy mà xưa nay ta đi chinh chiến khắp giang hồ nhưng chưa một lần thất bại.

Trước đó ta đưa ra 2 câu để xem ngươi có phân biệt được không, hóa ra ngươi theo quan điểm của AG đó là “thế gian là mộng huyễn”, vì có kẻ nằm mộng và tạo ra giấc mộng. Còn PG thì nói “thế gian như mộng huyễn” vì phủ nhận có kẻ nằm mộng là Đại ngã.

Nhà ngươi nói ‘lấy số 0 làm gốc’ làm cho ta khấp khởi mừng thầm, nhưng sau đó ngươi lại biến số 0 thành số 1 khi nói ‘tự tánh chỉ 1…nên tự sinh nghi hoặc’. Vậy là ngươi nhảy từ PG sang AG, thay vì ngó đầu lên trời nhìn thấy trăng thì ngươi cúi đầu xuống ao nước rồi thấy bóng trăng tưởng nó là trăng thật. Ta khen ngươi có biệt tài diễn giải đó, AG cũng nói y như vậy: vì Đại ngã có một mình nên sinh nghi hoặc rồi phát sinh mộng tưởng ra thế gian. Ngươi chưa học AG ngày nào mà đã vậy chứng tỏ cốt cách của ngươi rất hợp với AG :D

Chỗ làm cho ngươi sai lầm nằm ở hai chữ: ‘tự tánh’.

Ta đã nói hao tổn biết bao nhiêu nước miếng rồi mà ngươi vẫn không chịu nghe. ‘Tự tánh’ có nghĩa là bản tánh, tánh chất tự có của một sự vật hiện tượng nào đó. Thay vì nói ‘các pháp không có tự tánh’ thì có khi nói ‘các pháp có tự tánh trống không’. Dù 2 câu đồng nghĩa nhưng do nói theo nghĩa phủ định hoặc khẳng định mà dùng từ ‘không có’ hoặc ‘có’. Vì ngươi chấp có nên thấy có chữ ‘có’ lại hiểu là thế gian này có một cái Tự tánh làm nền tảng để tạo sinh ra tất cả, ý ngươi là như vậy đúng không? Thôi thì tạm hiểu vậy cũng được đi, xem nó như là cái phao cho ngươi bám vào để tập bơi. Giờ hãy tập bơi theo thứ tự 3 bậc như sau nhé:

1, Các pháp đều là giả tướng, còn thật tướng là trống không.
2, Giả tướng có đặc tính nhưng thật tướng thì không.
3, Giả tướng là thật tướng, thật tướng là giả tướng.

Cái Tự tánh của ngươi tức là thật tướng đó. Ngươi thắc mắc chỗ nào thì ta thông não ngay chỗ đó. Chứ căn bản chưa vững mà ngươi cứ nhảy nhót lung tung nên bị té ngã hoài :D

Nhìn qua những gì ngươi viết thì ta đoán ngươi bị kẹt ở chỗ này: vì thấy tất cả đều là tương đối có sinh có diệt, nên ắt phải có cái tuyệt đối vô sinh bất diệt. Ngươi nói đúng, nhưng do hiểu theo kiểu dị thời của bọn phàm phu vô minh nên bị kẹt ngay vào ‘Cái Một’ (Tuyệt đối), cho nên trước đây ngươi nói nếu ta phá nó thì ngươi không biết bám vào đâu nên không bơi được. Hmm, ngươi cần phải hiểu Tương đối – Tuyệt đối theo mối tương quan đối đãi (đồng thời) thì mới đi đúng hướng.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Ta và cái của ta chỉ là thứ ngộ nhận đối đải nhau mà thôi, giống như khi nằm mơ có ta có người, có cái của ta đó, cái lúc tỉnh thì cái cảm giác về ta nó có khác nhau không? chỉ cảnh là khác chứ cái kẻ nằm mơ chẵng xi nhê gì đâu hì hì...

Nay xác thân biến hoại từng sát na ngươi có thấy mình sứt mẻ góc nào không? ngươi ngộ nhận không có cái tự kỷ mà cũng nuốt trôi được thì ta cũng bó tay! không tin cứ lấy dao chặt thử cánh tay đi xem cái tự kỷ nó sứt góc nào không hề hề...

Vạn pháp duy tâm tạo thôi người ơi!

Ngươi phải hiểu 'đối đãi nhau' cho đúng. Phải là 2 phạm trù đối lập nhau: có - không, thiện - ác, to - nhỏ, ngã - vô ngã, v.v...Từ đó sẽ thấy các pháp không có tự tánh, mọi đặc tánh đều do cái tâm của ngươi so sánh phân biệt mà ra cả.

"Nếu các người muốn biết
Chư Phật trong ba đời
Nên quán tánh pháp giới
Tất cả do tâm tạo"

(Kinh Hoa nghiêm)
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Bạn doccoden này! Sao chơi trò cả vú lấp miệng em thế? Bạn hay thật đó, chính bạn nói ko luân hồi, nghiệp, niết bàn... thì lại không là Chấp Không, còn latuan nương theo những điều của doccoden nói thì thành chấp Không. Chẳng biết là bạn doccoden, một thần long của ngài vienquang6 đang dùng thứ đạo lý gì thế? Thôi tôi không tranh luận gàn dở vô ích nữa.
Song cũng có ít lời gởi lại cho bạn đây.
- Là người tự nhận mình duy lý thì trước khi đưa ra một nhận định nào đó thì điều cần yếu là phải thu thập cho đầy đủ thông tin, những thông tin chưa nắm rõ thì có thể dò hỏi, chớ nên tùy tiện phán đoán một cách chủ quan vậy.
- Tôi đồng quan điểm với bạn về người giác ngộ là ở điểm người giác ngộ không có thần thông, phép thuật, người giác ngộ chỉ là một người bình thường nhưng có tuệ tri thông suốt về các cõi giới và là người đã đoạn dứt luân hồi. Còn việc bạn mò mẫm rồi gán ghép cho tôi nói rằng người giác ngộ có lối sống đặc biệt để mà làm gì? Việc giống về quan điểm ở một vấn đề nào đó không đồng nghĩa là tuyệt đối giống - giống hoàn toàn. Đây lẽ nào với người duy lý lại là một đạo lý cao siêu. Thế thì tôi đành chịu thôi, có nói thêm cũng chẳng đến đâu nên dừng lại là hơn vì ông nói gà, bà nói vịt.
Ừ! Bạn phán cứ như Thánh vậy. Tôi bắt đầu mâu thuẫn đã phiền bạn trả lời những việc vô ích vậy.

Đỏ: bạn nương theo một đằng là không (đối tượng) một đằng là có (chủ thể) nên sai rồi. Tôi nói 'không có ta' có nghĩa là không có cái ta thật như mọi người thường hiểu, chứ ngũ uẩn vẫn là cái ta.

Chẳng hạn trong kinh Vô ngã tướng, Phật bác bỏ có cái ta trong ngũ uẩn, có phải vì vậy mà bạn cho rằng Phật là người chấp không hay không? Người sơ cơ mới học phật pháp thì còn thông cảm, còn bạn thì tôi nghĩ đã biết ít nhiều rồi, mà còn hỏi những câu chấp không thì tôi thấy buồn cho bạn đó.

Tôi nói lại lần nữa điều mà tôi hay nói: vào đây thảo luận thì ai cũng nghĩ mình đúng người khác sai, đó là điều bình thường. Vấn đề quan trọng là khi nói ai sai thì phải chỉ ra chỗ sai rồi cho thấy chỗ đúng là gì. Cũng như tôi nói bạn hiểu sai về vô ngã, bạn liền tự ái hỏi tôi có hiểu đúng vô ngã không. Tất nhiên tôi hiểu đúng chứ, nếu bạn thấy sai thì cứ việc phản bác rồi cho tôi thấy như thế nào là đúng đi? Giờ tôi chỉ ra chỗ sai của bạn thì bạn lại giận dỗi đòi không bàn luận nữa :D

Tôi vẫn còn nghĩ bạn là người thẳng thắn. Bạn nói tôi có quan điểm sai về người giác ngộ, thôi được, tôi nhận là sai. Vậy theo bạn thì người giác ngộ sống như thế nào là đúng?

Hy vọng là bạn latuan không giống như bạn trừng hải, cho rằng tôi sai nhưng không chỉ ra chỗ sai được lại nói do tôi hiểu sai về khái niệm 'pháp'. Vậy hiểu đúng phải như thế nào? Im lặng :D
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Kính Ngài doccoden,

Đệ tử ngu muội, cầu pháp nhiều năm, với điều này còn chưa thông đạt. Mong Ngài chỉ giáo:

Nói không đúng, nín không đúng; trước khi cha mẹ sanh ta, Kinh Phật ở chỗ nào ?

Nam mô A Di Đà Phật.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Kính Ngài doccoden,

Đệ tử ngu muội, cầu pháp nhiều năm, với điều này còn chưa thông đạt. Mong Ngài chỉ giáo:

Nói không đúng, nín không đúng; trước khi cha mẹ sanh ta, Kinh Phật ở chỗ nào ?

Nam mô A Di Đà Phật.

Chào bạn nguyenjobvn.

Theo chỗ tôi được biết thì Thiền tông dùng công án theo phương pháp Khán thoại đầu. Hình như bạn đang tu tập theo môn phái này thì phải, vì cái câu này thấy giống công án quá. Công án thì đâu thể trả lời được, còn trả lời được thì còn gì là công án nữa, nên nó luôn đưa ra những câu hỏi vô lý, vô nghĩa.

Do đó bạn hỏi sai người rồi, vì tôi là người duy lý nên cần phải suy luận, theo phương pháp Tích không quán.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Chào bạn nguyenjobvn.

Theo chỗ tôi được biết thì Thiền tông dùng công án theo phương pháp Khán thoại đầu. Hình như bạn đang tu tập theo môn phái này thì phải, vì cái câu này thấy giống công án quá. Công án thì đâu thể trả lời được, còn trả lời được thì còn gì là công án nữa, nên nó luôn đưa ra những câu hỏi vô lý, vô nghĩa.

Do đó bạn hỏi sai người rồi, vì tôi là người duy lý nên cần phải suy luận, theo phương pháp Tích không quán.

Ngài quả là bậc chân thật học !

Pháp, Phi Pháp, Phi phi Pháp
Thị danh chân Pháp.
Ngã, Vô Ngã, Vô Vô Ngã
Thị danh chân Ngã.
Tướng, Phi tướng, phi phi Tướng,
Thị danh chân tướng,
Danh, Phi Danh, Phi phi Danh,
Thị danh chân Danh.

Nam mô A Di Đà Phật.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Sẵn tiện tôi tán gẫu chút về Thiền. Công án thiền là một câu hỏi vốn đã vô nghĩa ngay từ đầu, vì nó sai, chỉ nhằm mục đích chặn mọi suy nghĩ của học trò. Học trò mà hỏi thầy là bị ăn gậy, vì chính thầy cũng không thể trả lời được. Ví dụ:

_ Khi cha mẹ chưa sanh ra ta thì ta là ai?

Nghe vô lý không? :icon_winkgrin2: Vì lúc chưa có ta thì hỏi ta là ai là vô lý. Còn nếu như cho rằng đã có ta thì sao lại còn có cha mẹ sanh ra ta nữa.

Cũng như câu hỏi "phía bắc của cực bắc là gì?" có thể làm một Công án thiền.

Hoặc như câu hỏi "có 2 người từ ống khói chui ra, một người mặt sạch, một người mặt bị dính lọ, vậy ai là người đi rửa mặt trước?" là một câu hỏi sai, chơi trò gài bẫy người trả lời. Bởi vì 2 người đều bị dính lọ vì cùng chui từ ống khói ra.

....

Có một câu chuyện vui về Thiền như sau:

Ở một thiền viện nọ, có một tên học trò hễ mỗi lần hỏi chuyện gì đều bị ông thầy đánh hoài. Một lần nọ, do tức giận quá không còn kiềm chế được nên tên học trò đã...đánh lại ông thầy. Thấy vậy, ông thầy liền cười ha hả mà rằng: "Vậy là ngươi đã đắc đạo, có thể hạ sơn được rồi". Tên học trò lủi thủi đi xuống núi mà không hiểu vì sao mình đắc đạo, còn ông thầy thì nghĩ rằng nó đã đánh lại thầy thì như vậy là nó đã có tâm không phân biệt, xem thầy với trò bình đẳng như nhau :icon_winkgrin2:

Tất nhiên đọc nghe để vui chứ không phải là tôi có ý châm biếm Thiền đâu nhé.
 

rickpham

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
19/5/16
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Sẵn tiện tôi tán gẫu chút về Thiền. Công án thiền là một câu hỏi vốn đã vô nghĩa ngay từ đầu, vì nó sai, chỉ nhằm mục đích chặn mọi suy nghĩ của học trò. Học trò mà hỏi thầy là bị ăn gậy, vì chính thầy cũng không thể trả lời được. Ví dụ:

_ Khi cha mẹ chưa sanh ra ta thì ta là ai?

Nghe vô lý không? :icon_winkgrin2: Vì lúc chưa có ta thì hỏi ta là ai là vô lý. Còn nếu như cho rằng đã có ta thì sao lại còn có cha mẹ sanh ra ta nữa.

Cũng như câu hỏi "phía bắc của cực bắc là gì?" có thể làm một Công án thiền.

Hoặc như câu hỏi "có 2 người từ ống khói chui ra, một người mặt sạch, một người mặt bị dính lọ, vậy ai là người đi rửa mặt trước?" là một câu hỏi sai, chơi trò gài bẫy người trả lời. Bởi vì 2 người đều bị dính lọ vì cùng chui từ ống khói ra.

....

Có một câu chuyện vui về Thiền như sau:

Ở một thiền viện nọ, có một tên học trò hễ mỗi lần hỏi chuyện gì đều bị ông thầy đánh hoài. Một lần nọ, do tức giận quá không còn kiềm chế được nên tên học trò đã...đánh lại ông thầy. Thấy vậy, ông thầy liền cười ha hả mà rằng: "Vậy là ngươi đã đắc đạo, có thể hạ sơn được rồi". Tên học trò lủi thủi đi xuống núi mà không hiểu vì sao mình đắc đạo, còn ông thầy thì nghĩ rằng nó đã đánh lại thầy thì như vậy là nó đã có tâm không phân biệt, xem thầy với trò bình đẳng như nhau :icon_winkgrin2:

Tất nhiên đọc nghe để vui chứ không phải là tôi có ý châm biếm Thiền đâu nhé.

:D đó là lỗi của thầy sao lại gom chung cả đám thế?
 

tapchoi82

Registered
Phật tử
Tham gia
22/5/16
Bài viết
1,242
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Ta thấy ngươi như con khỉ múa may lung tung rồi đúc kết lại thì lòi ra là quan điểm của Ấn độ giáo, đố ngươi chạy đâu cho thoát khỏi bàn tay của Như Lai :D Ngươi thấy trong mấy truyện kiếm hiệp đó, vì tôn vinh cái “không” của Phật giáo nên cho rằng ‘vô chiêu’ luôn luôn thắng ‘hữu chiêu’. Chánh pháp của Phật là ‘vô chiêu’, chính vì vậy mà xưa nay ta đi chinh chiến khắp giang hồ nhưng chưa một lần thất bại.

Trước đó ta đưa ra 2 câu để xem ngươi có phân biệt được không, hóa ra ngươi theo quan điểm của AG đó là “thế gian là mộng huyễn”, vì có kẻ nằm mộng và tạo ra giấc mộng. Còn PG thì nói “thế gian như mộng huyễn” vì phủ nhận có kẻ nằm mộng là Đại ngã.

Nhà ngươi nói ‘lấy số 0 làm gốc’ làm cho ta khấp khởi mừng thầm, nhưng sau đó ngươi lại biến số 0 thành số 1 khi nói ‘tự tánh chỉ 1…nên tự sinh nghi hoặc’. Vậy là ngươi nhảy từ PG sang AG, thay vì ngó đầu lên trời nhìn thấy trăng thì ngươi cúi đầu xuống ao nước rồi thấy bóng trăng tưởng nó là trăng thật. Ta khen ngươi có biệt tài diễn giải đó, AG cũng nói y như vậy: vì Đại ngã có một mình nên sinh nghi hoặc rồi phát sinh mộng tưởng ra thế gian. Ngươi chưa học AG ngày nào mà đã vậy chứng tỏ cốt cách của ngươi rất hợp với AG :D

Chỗ làm cho ngươi sai lầm nằm ở hai chữ: ‘tự tánh’.

Ta đã nói hao tổn biết bao nhiêu nước miếng rồi mà ngươi vẫn không chịu nghe. ‘Tự tánh’ có nghĩa là bản tánh, tánh chất tự có của một sự vật hiện tượng nào đó. Thay vì nói ‘các pháp không có tự tánh’ thì có khi nói ‘các pháp có tự tánh trống không’. Dù 2 câu đồng nghĩa nhưng do nói theo nghĩa phủ định hoặc khẳng định mà dùng từ ‘không có’ hoặc ‘có’. Vì ngươi chấp có nên thấy có chữ ‘có’ lại hiểu là thế gian này có một cái Tự tánh làm nền tảng để tạo sinh ra tất cả, ý ngươi là như vậy đúng không? Thôi thì tạm hiểu vậy cũng được đi, xem nó như là cái phao cho ngươi bám vào để tập bơi. Giờ hãy tập bơi theo thứ tự 3 bậc như sau nhé:

1, Các pháp đều là giả tướng, còn thật tướng là trống không.
2, Giả tướng có đặc tính nhưng thật tướng thì không.
3, Giả tướng là thật tướng, thật tướng là giả tướng.

Cái Tự tánh của ngươi tức là thật tướng đó. Ngươi thắc mắc chỗ nào thì ta thông não ngay chỗ đó. Chứ căn bản chưa vững mà ngươi cứ nhảy nhót lung tung nên bị té ngã hoài :D

Nhìn qua những gì ngươi viết thì ta đoán ngươi bị kẹt ở chỗ này: vì thấy tất cả đều là tương đối có sinh có diệt, nên ắt phải có cái tuyệt đối vô sinh bất diệt. Ngươi nói đúng, nhưng do hiểu theo kiểu dị thời của bọn phàm phu vô minh nên bị kẹt ngay vào ‘Cái Một’ (Tuyệt đối), cho nên trước đây ngươi nói nếu ta phá nó thì ngươi không biết bám vào đâu nên không bơi được. Hmm, ngươi cần phải hiểu Tương đối – Tuyệt đối theo mối tương quan đối đãi (đồng thời) thì mới đi đúng hướng.

Này người da đen cô độc, ngươi không những đen lại còn có sừng nên ngươi đích thị là tên Ngưu Ma Vương tức lão ca của lão tôn ta hề hề.. nhưng ta chẵng nhớ ta kết nghĩa với ngươi lúc nào ta? Nay ngươi ở trước mặt lão tôn ta diểu võ giương oai thì ta ngại gì không cho ngươi nếm mùi gậy như ý hề hê…

Nói thế gian là mộng huyển tức là kẻ đang nằm mơ nói tôi đang mơ, nói thế cũng chẵng xi nhê gì vì nó vô nghĩa, nói thế gian như mộng huyễn là so sánh giữa 2 giấc mơ thấy có chổ đồng, chổ khác, ngươi cho rằng mình tỉnh cũng chỉ là cái ngộ nhận của kẻ bước vào giấc mơ thứ 2 mà phán rằng hóa ra cái vừa rồi là mơ còn giấc mơ này mới là thật thì điều này cũng vô nghĩa như bọn AG mà ngươi nói đó, còn ta nói “ đi từ giấc mơ này, sang giấc mơ khác” ngươi thử đọc lại xem nghĩa nó như thế nào mà bảo ta là thiên tài sáng lập ra AG thế ? hề hề… nếu quả đúng vậy chắc sau này bọn chúng tới mời ta về ở luôn bên đó quá, được thế thì ta lại có dịp đi thăm viếng Phật tích còn lại nơi thế gian quả là chuyện vui hiếm có hê hê…

Ta nói 1 là kẻ đứng ngoài nhìn vào, vì thật 1 thì không thể lập được 1 nên nó tự tịch diệt nên gọi Tánh Không, chứ không phải cái không có gì như cái thuyết lông rùa, sừng thỏ của nhà ngươi ngồi tưởng tượng mà thành, ta cho ngươi 1 cái ví dụ cho nó mở mang tri kiến thử xem có nương vào mà tự ngộ được không nhé hề hề… ví dụ về hoàn cảnh của ngươi luôn cho nó gần gủi mà vừa có tính trực quan sinh động gọi là trực chỉ cho nó oai hề hề...

Ngươi hãy tập trung tinh thần không thở ra, không hít vào lấy răng cắn chặt lưỡi chính ngay lúc đó... đợi 5 phút, rồi! nghe ta nói đây : “: Con mắt của ngươi chẵng thể nào tự thấy được nó thì ngươi cho rằng mình không có mắt, chứ ta không bảo ngươi không có mắt hề hề…”

Ta nói tự tánh là do ngươi chấp có thành có chứ không phải là ta chấp có, ngươi có bị cái trò đuổi hình bắt chữ mà ngươi đang chơi nó hại đời ngươi không đó? Nói tự tánh tức là chỉ cái không thể chỉ, nói cái không thể nói chỉ là đặt tên ra giống như nói lông rùa cho ngươi ngộ nhập chứ không bảo có cái tự tánh nào riêng ngoài cái kẻ đang đọc hiểu nhà ngươi. Mà ngươi là cái gì ngươi còn chẵng biết thì làm sao mà ngộ nói gì đến nhập hề hề…

Giờ ngươi lại bắt ta chơi trò con nít theo ý ngươi chẳng lẽ lão tôn lại sợ không dám chơi cùng ngươi hay sao hì hì…

1, Các Pháp đều là giả tướng, còn thật tướng trống không – Đáp: câu này vô nghĩa vì như nói sóng, nước thì cái nào là thật cái nào là giả? Ngươi thật sự là xem thường lão tôn quá mà!

2, Giả tướng có thật tính, nhưng thật tướng thì không – Đáp : Câu này ta không hiểu ngươi đang muốn hỏi cái gì? Có lẽ ngươi có vấn đề về việc sắp xếp các từ thành câu có nghĩa chăng? hì hì…

3, Giả tướng là Thật tướng, thật tướng là giả tướng – Đáp : Như câu 2!

Ta biết ngay ngươi có vấn đề về đọc hiểu nên mới nói cái tự tánh mà ta nói là Thật tướng, giống câu 1 nhé, sóng nước thì cái nào là tướng thật, cái nào là tướng giả? Ngươi tham thấu cái chổ này đi rồi hẵng đặt câu hỏi cho ta, thật là nhọc công ta ngồi mổ cò cả buổi mà, nhưng nễ tên Ngưu Ma Vương nhà ngươi dù sao cũng là lão ca của ta nên ta cũng thông cảm cho ngươi phần nào về cái sai lầm chết người mà ngươi đang bám vào hề hề…

P/S: Ngươi chưa qua được cửa của ta thì chớ xằng bậy với sư phụ trừng hải của ta kẻo ta nỗi máu tề thiên đại thánh lên thì ta đập tan cả cái động bàn tơ của ngươi, rồi bắt cả ngươi đem bán cho bọn tàu khựa nấu cao hổ cốt đấy nhé!
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Này người da đen cô độc, ngươi không những đen lại còn có sừng nên ngươi đích thị là tên Ngưu Ma Vương tức lão ca của lão tôn ta hề hề.. nhưng ta chẵng nhớ ta kết nghĩa với ngươi lúc nào ta? Nay ngươi ở trước mặt lão tôn ta diểu võ giương oai thì ta ngại gì không cho ngươi nếm mùi gậy như ý hề hê…

Nói thế gian là mộng huyển tức là kẻ đang nằm mơ nói tôi đang mơ, nói thế cũng chẵng xi nhê gì vì nó vô nghĩa, nói thế gian như mộng huyễn là so sánh giữa 2 giấc mơ thấy có chổ đồng, chổ khác, ngươi cho rằng mình tỉnh cũng chỉ là cái ngộ nhận của kẻ bước vào giấc mơ thứ 2 mà phán rằng hóa ra cái vừa rồi là mơ còn giấc mơ này mới là thật thì điều này cũng vô nghĩa như bọn AG mà ngươi nói đó, còn ta nói “ đi từ giấc mơ này, sang giấc mơ khác” ngươi thử đọc lại xem nghĩa nó như thế nào mà bảo ta là thiên tài sáng lập ra AG thế ? hề hề… nếu quả đúng vậy chắc sau này bọn chúng tới mời ta về ở luôn bên đó quá, được thế thì ta lại có dịp đi thăm viếng Phật tích còn lại nơi thế gian quả là chuyện vui hiếm có hê hê…

Ta đã từng nằm mơ, tỉnh giấc rồi quay trở lại giấc mơ đó, vui lắm :icon_winkgrin2: Không có gì đặc biệt đâu, chỉ là do ngủ không sâu giấc. Nói vậy tức là khi ta quay lại giấc mơ thì dù ở trong giấc mơ ta biết rõ là đang mơ, vô nghĩa chỗ nào?

_ AG: vì có kẻ nằm mơ và có giấc mơ nên nói vậy là đúng rồi.
_ PG: vì trước tưởng thật sau đó thấy không phải nên ví 'như huyễn mộng', đơn giản vậy thôi.


Ta nói 1 là kẻ đứng ngoài nhìn vào, vì thật 1 thì không thể lập được 1 nên nó tự tịch diệt nên gọi Tánh Không, chứ không phải cái không có gì như cái thuyết lông rùa, sừng thỏ của nhà ngươi ngồi tưởng tượng mà thành, ta cho ngươi 1 cái ví dụ cho nó mở mang tri kiến thử xem có nương vào mà tự ngộ được không nhé hề hề… ví dụ về hoàn cảnh của ngươi luôn cho nó gần gủi mà vừa có tính trực quan sinh động gọi là trực chỉ cho nó oai hề hề...

Ngươi hãy tập trung tinh thần không thở ra, không hít vào lấy răng cắn chặt lưỡi chính ngay lúc đó đợi 5 phút nghe ta nói đây : “: Con mắt của ngươi chẵng thể nào tự thấy được nó thì ngươi cho rằng mình không có mắt, chứ ta không bảo ngươi không có mắt hề hề…”

Ngươi bắt chước thầy ngươi nói chuyện cao siêu quá, ta chẳng hiểu gì. Đến khi ngươi ra ví dụ minh họa để ta hiểu thì té ra là ngươi hiểu sai :icon_winkgrin2:

_ Ta tự biết ta, ngươi cũng tự biết ngươi...rõ vậy sao ngươi cho rằng '1 thì không thể lập được 1'?

_ "thấy" phải có nghĩa khi có cái thấy và cái bị thấy, ngươi áp "cái thấy" làm thành "sự thấy" là sai rồi. Ví dụ như "ăn" phải có 'người ăn' và 'thức ăn', ngươi cho rằng 'người ăn' không thể tự ăn được khi không có thức ăn có phải là ngố quá hay không hả? :icon_winkgrin2:


Ta nói tự tánh là do ngươi chấp có thành có chứ không phải là ta chấp có, ngươi có bị cái trò đuổi hình bắt chữ mà ngươi đang chơi nó hại đời ngươi không đó? Nói tự tánh tức là chỉ cái không thể chỉ, nói cái không thể nói chỉ là đặt tên ra giống như nói lông rùa cho ngươi ngộ nhập chứ không bảo có cái tự tánh nào riêng ngoài cái kẻ đang đọc hiểu nhà ngươi. Mà ngươi là cái gì ngươi còn chẵng biết thì làm sao mà ngộ nói gì đến nhập hề hề…

Giờ ngươi lại bắt ta chơi trò con nít theo ý ngươi chẳng lẽ lão tôn lại sợ không dám chơi cùng ngươi hay sao hì hì…

1, Các Pháp đều là giả tướng, còn thật tướng trống không – Đáp: câu này vô nghĩa vì như nói sóng, nước thì cái nào là thật cái nào là giả? Ngươi thật sự là xem thường lão tôn quá mà!

2, Giả tướng có thật tính, nhưng thật tướng thì không – Đáp : Câu này ta không hiểu ngươi đang muốn hỏi cái gì? Có lẽ ngươi có vấn đề về việc sắp xếp các từ thành câu có nghĩa chăng? hì hì…

3, Giả tướng là Thật tướng, thật tướng là giả tướng – Đáp : Như câu 2!


:119: Thôi xong, chả lẽ cái gọi là 'tự tánh' dễ hiểu vậy mà ngươi không chịu hiểu là nghĩa gì? Thế rồi ngươi dùng cách hiểu của ngươi để nói với ta thì đúng là 'ông nói gà, bà nói vịt'.


Ta biết ngay ngươi có vấn đề về đọc hiểu nên mới nói cái tự tánh mà ta nói là Thật tướng, giống câu 1 nhé, sóng nước thì cái nào là tướng thật, cái nào là tướng giả? Ngươi tham thấu cái chổ này đi rồi hẵng đặt câu hỏi cho ta, thật là nhọc công ta ngồi mổ cò cả buổi mà, nhưng nễ tên Ngưu Ma Vương nhà ngươi dù sao cũng là lão ca của ta nên ta cũng thông cảm cho ngươi phần nào về cái sai lầm chết người mà ngươi đang bám vào hề hề… :mozilla_cool:

P/S: Ngươi chưa qua được cửa của ta thì chớ xằng bậy với sư phụ trừng hải của ta kẻo ta nỗi máu tề thiên đại thánh lên thì ta đập tan cả cái động bàn tơ của ngươi, rồi bắt cả ngươi đem bán cho bọn tàu khựa nấu cao hổ cốt đấy nhé!

Vậy ngươi cứ giảng giải về tự tánh với Thật tướng rồi ví dụ 'sóng nước' cho ta hiểu ý ngươi đi. Chứ giờ ngươi không hiểu ý ta còn ta không hiểu ý ngươi thì còn nói gì thêm được nữa :icon_winkgrin2:
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Sẵn tiện tôi tán gẫu chút về Thiền. Công án thiền là một câu hỏi vốn đã vô nghĩa ngay từ đầu, vì nó sai, chỉ nhằm mục đích chặn mọi suy nghĩ của học trò. Học trò mà hỏi thầy là bị ăn gậy, vì chính thầy cũng không thể trả lời được.

Kính Ngài doccoden,

Chỗ thấy này của Ngài chẳng đúng nghĩa đâu. Tại sao ? Ngài đã từng đọc Truyền Đăng Lục chưa ? Đã thấy chỗ vấn đáp của chư Tổ chưa ? Đã thấy chỗ tự tại sinh tử của chư Tổ chưa ?

Ngài là người học Phật chân thật ! Xong chớ để cho vô minh vọng kiến làm cho lầm lạc !

Nay không rõ Ngài đã thọ bao nhiêu tuổi ? Chẳng hay tới lúc lâm chung, Ngài đã biết mình đi về đâu chưa ?

Chớ lọt vào suy lường, nhận "giặc làm con", mà phán định công hạnh của bậc Thánh xưa.

"Sinh tử đại sự", Thận trọng, thận trọng !

Nam mô A Di Đà Phật.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Đỏ: bạn nương theo một đằng là không (đối tượng) một đằng là có (chủ thể) nên sai rồi. Tôi nói 'không có ta' có nghĩa là không có cái ta thật như mọi người thường hiểu, chứ ngũ uẩn vẫn là cái ta.

Chẳng hạn trong kinh Vô ngã tướng, Phật bác bỏ có cái ta trong ngũ uẩn, có phải vì vậy mà bạn cho rằng Phật là người chấp không hay không? Người sơ cơ mới học phật pháp thì còn thông cảm, còn bạn thì tôi nghĩ đã biết ít nhiều rồi, mà còn hỏi những câu chấp không thì tôi thấy buồn cho bạn đó.

Tôi nói lại lần nữa điều mà tôi hay nói: vào đây thảo luận thì ai cũng nghĩ mình đúng người khác sai, đó là điều bình thường. Vấn đề quan trọng là khi nói ai sai thì phải chỉ ra chỗ sai rồi cho thấy chỗ đúng là gì. Cũng như tôi nói bạn hiểu sai về vô ngã, bạn liền tự ái hỏi tôi có hiểu đúng vô ngã không. Tất nhiên tôi hiểu đúng chứ, nếu bạn thấy sai thì cứ việc phản bác rồi cho tôi thấy như thế nào là đúng đi? Giờ tôi chỉ ra chỗ sai của bạn thì bạn lại giận dỗi đòi không bàn luận nữa :D

Tôi vẫn còn nghĩ bạn là người thẳng thắn. Bạn nói tôi có quan điểm sai về người giác ngộ, thôi được, tôi nhận là sai. Vậy theo bạn thì người giác ngộ sống như thế nào là đúng?

Hy vọng là bạn latuan không giống như bạn trừng hải, cho rằng tôi sai nhưng không chỉ ra chỗ sai được lại nói do tôi hiểu sai về khái niệm 'pháp'. Vậy hiểu đúng phải như thế nào? Im lặng :D

Dẫu có nói thế nào cũng chẳng thể "tháo gỡ" chỗ chẳng đồng giữa doccoden và latuan đâu, là chẳng phải lúc. Bạn là người duy lý theo lý của bạn và cũng rất giỏi suy lường. Latuan thì chẳng ham tranh luận vô ích vậy nên bạn cứ tiếp tục bước đi đi, đi bằng vào niềm tin của bạn ấy.
Ừ bạn hết nói tôi không hiểu vô ngã, rồi hiểu sai vô ngã, rồi chấp không. Quả thật chỉ qua mấy comment mà doccoden nhận định latuan đúng hết lần nầy đến lần khác. Bạn phán cứ như là đúng rồi vậy latuan cãi chày cãi cối để mà làm gì.
Riêng câu hỏi "Theo bạn thì người giác ngộ sống như thế nào mới đúng?".
Hẳn là câu trả lời của tôi sẽ không đúng như lòng bạn mong đợi.
Người giác ngộ không có sống. Chấm hết!
Thảo luận của doccoden và những bạn đạo khác xem như là những điều còn lại latuan trao đổi cùng bạn doccoden vậy. Từ tạ!
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Kính Ngài doccoden,

Chỗ thấy này của Ngài chẳng đúng nghĩa đâu. Tại sao ? Ngài đã từng đọc Truyền Đăng Lục chưa ? Đã thấy chỗ vấn đáp của chư Tổ chưa ? Đã thấy chỗ tự tại sinh tử của chư Tổ chưa ?

Ngài là người học Phật chân thật ! Xong chớ để cho vô minh vọng kiến làm cho lầm lạc !

Nay không rõ Ngài đã thọ bao nhiêu tuổi ? Chẳng hay tới lúc lâm chung, Ngài đã biết mình đi về đâu chưa ?

Chớ lọt vào suy lường, nhận "giặc làm con", mà phán định công hạnh của bậc Thánh xưa.

"Sinh tử đại sự", Thận trọng, thận trọng !

Nam mô A Di Đà Phật.


Tôi sai, tôi sai rồi, xin lỗi các bạn Thiền tông nhé. Chỉ có điều tôi mong rằng những ai thảo luận với tôi hãy dùng những ngôn từ và cách hiểu thông thường, chứ nói chuyện kiểu Thiền thì cao siêu quá tôi không hiểu nổi đâu :icon_winkgrin2:

Chào bạn.


Dẫu có nói thế nào cũng chẳng thể "tháo gỡ" chỗ chẳng đồng giữa doccoden và latuan đâu, là chẳng phải lúc. Bạn là người duy lý theo lý của bạn và cũng rất giỏi suy lường. Latuan thì chẳng ham tranh luận vô ích vậy nên bạn cứ tiếp tục bước đi đi, đi bằng vào niềm tin của bạn ấy.
Ừ bạn hết nói tôi không hiểu vô ngã, rồi hiểu sai vô ngã, rồi chấp không. Quả thật chỉ qua mấy comment mà doccoden nhận định latuan đúng hết lần nầy đến lần khác. Bạn phán cứ như là đúng rồi vậy latuan cãi chày cãi cối để mà làm gì.
Riêng câu hỏi "Theo bạn thì người giác ngộ sống như thế nào mới đúng?".
Hẳn là câu trả lời của tôi sẽ không đúng như lòng bạn mong đợi.
Người giác ngộ không có sống. Chấm hết!
Thảo luận của doccoden và những bạn đạo khác xem như là những điều còn lại latuan trao đổi cùng bạn doccoden vậy. Từ tạ!

Người giác ngộ không có sống

:icon_winkgrin2: Bạn làm tôi liên tưởng đến một người bệnh đang sống thực vật :icon_winkgrin2:

Bạn latuan cũng nói chuyện cao siêu quá, tôi không hiểu gì, bởi vậy nên trước đây tôi đoán bạn theo Thiền tông là vậy đó. Nếu cứ vầy thì thảo luận tiếp cũng vô ích thôi.

Chào bạn.
 

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Tôi sai, tôi sai rồi, xin lỗi các bạn Thiền tông nhé. Chỉ có điều tôi mong rằng những ai thảo luận với tôi hãy dùng những ngôn từ và cách hiểu thông thường, chứ nói chuyện kiểu Thiền thì cao siêu quá tôi không hiểu nổi đâu :icon_winkgrin2:

Chào bạn.




Người giác ngộ không có sống

:icon_winkgrin2: Bạn làm tôi liên tưởng đến một người bệnh đang sống thực vật :icon_winkgrin2:

Bạn latuan cũng nói chuyện cao siêu quá, tôi không hiểu gì, bởi vậy nên trước đây tôi đoán bạn theo Thiền tông là vậy đó. Nếu cứ vầy thì thảo luận tiếp cũng vô ích thôi.

Chào bạn.

Cuộc trao đổi đầy khó khăn ... giống như một anh duy tâm nói chuyện với một anh duy vật.

Kết quả là cả hai anh đều ... vật (vật lộn,vật vã).
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top