Vô Năng xin được phép trình bày một số ý kiến. Mong mọi người hoan hỷ.
Thứ nhất, phương pháp niệm Phật vãng sanh, như trong kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật đề cập, Phật thuyết cho bà Vi Đề Hi. Người đang phải chịu khổ nảo bức bách: Đứa con do chính mình sinh ra, chính mình nuôi lớn - A Xà Thế, lại muốn giết mẹ, giam cầm cha nó. Sự khổ nảo đó, như sợ hãi bị giết, buồn bã vì con, lo lắng cho chồng. Thử hỏi, một người phụ nữ phàm tục, chân yếu, tay mềm này có thể bám víu vào đâu? Còn có tâm trạng nào mà nhớ đến Tịnh Độ trong tâm, chân thường, Phật tánh....?
Pháp niệm Phật (A Di Đà Phật), vốn thuyết cho những hạn chúng sanh khổ đau bức bách như bà Vi Đề Hi. Như những hạn người đói rét, ốm đau, phải lê lết thân thể tàn tật, bán vé số, xin chút tiền lẻ. Như hạn bẩm sinh chậm trí, thiểu năng, mãi chẳng thể lớn. Như hạn bị tai nạn tàn tật, bán thân bất toại, hay bệnh nằm liệt giường, cận kề sinh tử. Như hạn lúc trẻ mãi chơi, đến lớn chỉ biết tiền tài, vợ con, đến lúc già yếu lú lẫn, hay nằm thoi thóp trên giường, mới nhớ đến Phật, mới biết lo tu. Với những kẻ này, tâm trí quẩn bách bởi khổ đau, bệnh tật dày vò. Thử hỏi nói giáo lý như Tứ Đế, Chân Không, Vô Ngã,.... họ sẽ hiểu sao? Sẽ thực hành được sao?
Chẳng lẽ, Phật đối với những hạn chúng sanh này không thể giúp, chỉ đành bó tay để họ lặn hụp trong sanh tử, mặc cho vô thường lôi họ đi sao?
Một phương pháp đơn giản.
Kinh Lăng Nghiêm, Phật thuyết phần nhiều vì A-Nan. Nhưng thuyết hết cả bài kinh, A-Nan cũng không thành tựu được Thánh Quả. Cũng không thể thoát ly sanh tử luân hồi. (Mãi đến sau khi Phật nhập niết bàn A-Nan mới thành tựu Thánh Quả)
Những triết lý nhiệm màu như:
Tự Tánh Di Đà, Duy Tâm Tịnh Độ
Phật, Tâm chung một vẻ
Thiền, Tịnh chẳng hai mầu
Đây điều là do những vị cao tăng, tông sư, thiền sư, trãi qua nhiều năm ròng rã tu học mới chứng được. Nhưng phàm phu không phải hạn tránh đời, ly tục. Họ phải chịu nhiều khổ não trong cuộc sống, không phải ai cũng có căn lành và phước báu giống nhau để một ngày 3 thời công phu, phương pháp, lớp lang rõ ràng.
Thứ 2. Pháp môn niệm Phật dựa trên nguyện lực của Phật A Di Đà. Nên có chổ khác với Tự tánh thành Phật.
+ Ví như tu thiền, nếu đến mãn kiếp, lâm chung, vẫn chưa được "Tự tánh thành Phật" liền nhập vào sáu nẻo luân hồi.
+ Ví như niệm phật, trì giới, tới lúc mãn kiếp, lâm chung, dù cho đã thành tựu Thánh Quả hay chưa thành tựu đều sẽ được Phật A Di Đà đến tiếp dẫn. Đến đây, nơi Tây Phương Cực Lạc, hành giả sẽ tu hành cho đến quả vị Phật mà không phải lo lắng giữa đường dầu hết đèn tắt hay luân hồi sáu nẻo.
Mô Phật. Chia sẽ một số ý kiến. Mong chư vị hoan hỷ.