Tâm chính là Phật

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Tại sao người KHÔNG BIẾT lại THAY ĐỔI được???

Có một người thắc mắc: Có người BIẾT nào MUỐN THAY ĐỔI thành người KHÔNG BIẾT được đâu ta???



Có một người hỏi: Người BIẾT mới giác ngộ được phải không???

Có một người thắc mắc:
Người LỰA CHỌN cái BIẾT để BIẾT thì cái BIẾT đó BIẾT được bao nhiêu vậy ta???
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Người BIẾT GIẢI THOÁT gì???

Có một người thắc mắc: TỰ TRÓI BUỘC vào cái xưa nay ai ai cũng BIẾT chỉ có bấy nhiêu???


Có phải BIẾT là TRÓI BUỘC không???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vua Lương Vũ Đế hỏi Tổ Bồ Đề Đạt Ma:

"Ai đang đối diện với trẫm đây???"

"KHÔNG BIẾT." Tổ Bồ Đề Đạt Ma


Có một người hỏi:
TU HÀNH THIỀN ĐỊNH làm sao để THAY ĐỔI Người BIẾT thành Người KHÔNG BIẾT như Tổ Bồ Đề Đạt Ma???

Có một người thắc mắc:

Cái gì xưa nay vốn đã CÓ thì TU HÀNH THIỀN ĐỊNH làm saoTHAY ĐỔI được cái vốn đã CÓ phải không ta???


REALLY???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi:
TU HÀNH THIỀN ĐỊNH có thể THAY ĐỔI cái Vô Thường thành cái THƯỜNG được không???

Có một người thắc mắc:

Cái Vô Thường xưa nay vốn đã Vô Thường tức là xưa nay vốn đã THƯỜNG thì TU HÀNH THIỀN ĐỊNH làm sao THAY ĐỔI được cái xưa nay vốn đã THƯỜNG thành cái THƯỜNG là NÀM THAO đây???

Cũng như Cái Vô Thường xưa nay vốn đã CÓ Sanh Tử thì TU HÀNH THIỀN ĐỊNH làm sao THAY ĐỔI cái Vô Thường xưa nay vốn đã CÓ Sanh Tử thành cái Vô Thường KHÔNG CÓ Sanh Tử được đây ta???

REALLY???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói tâm chính là PHẬT ... mà câu hỏi toàn NGHI giống như là VÔ MINH --> chẳng có TÂM chính là PHẬT [smile]

(1) cái thay đổi được là sự nhận thức về SỰ THẬT của tâm [smile]

(2) cái thăng hoa được ... cũng chính là GIẢI THOÁT ra khỏi những đau khổ trói buộc [smile]

---> cái tâm được giải thoát khỏi những trói buộc đó --> chính là TÂM PHẬT [smile] .... VÔ THƯỜNG TRÓI ĐƯỢC NGƯỜI VÔ MINH .... nhưng trói buộc được NGƯỜI GIÁC NGỘ TỈNH THỨC là THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH sao ? ... là TRỰC CHỈ CHƠN TÂM sao ? [smile] ...

ơ hơ ... sao lại ĐẶT NGHI TÌNH những vấn đề [smile] --> thật sự đơn giản này nhỉ [smile] ...

*** phải thật sự có nhiều trải nghiệm những người BỊ TÂM KẾT TRÓI BUỘC .. mê tín .. loạn tâm ... thất tâm ... tâm điên đảo .. mới thật sự nhìn thấy sự khác biệt nhiều ... và rõ ràng hơn [smile] ... phải thế mà [smile]

nhược nhân dục liễu tri
tam giới nhứt thiết phật

ưng quán pháp giới tánh
nhứt thiết duy tâm tạo


Ðứng một bên, vị Thiên ấy nói lên bài kệ này trước mặt Thế Tôn:

Mạng sống --> bị dắt dẫn,

Tuổi thọ
--> chẳng là bao,

Bị dẫn --> đến già nua,

Không có nơi dừng bước. **

Ai đem tâm quán tưởng,

Sợ hãi tử vong này,

Hãy làm các công đức,

Ðưa đến chơn an lạc.


(Thế Tôn):

Mạng sống bị dắt dẫn,

Tuổi thọ chẳng là bao,

Bị dẫn đến già nua,

Không có nơi dừng bước.

Ai đem --> tâm quán tưởng,

Sợ hãi tử vong này,

Hãy bỏ mọi thế lợi,

Tâm hướng cầu tịch tịnh. - Tương Ưng Bộ


** mạng sống --> bị dẫn dắt ... là hỏng phải chuyện nhỏ

** tuổi thọ --> chẳng là bao .. cũng là chuyện lớn

** bị dẫn đến --> ... già nua ... bị dẫn dắt ... là trói buộc khó thoát

** không có nơi dừng bước --> là cái bế tắc ... thường có ...

--> nên TIỂU BỘ KINH miêu tả NIẾT BÀN .. là có cái KHÔNG LÀM .. KHÔNG BỊ LÀM .. KHÔNG HỮU VI [smile] --> sao mà bị DẪN DẮT được ... có những lời kinh Phật như vậy chứ ? [smile]


phải vậy hông ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(a) chỗ GIAO LƯU .. cũng cần nói tới LỢI ÍCH [smile] .... --> Nhân Ái --> có LỢI, DỤNG, TẦM CẦU - Kinh Tăng Nhất [smile]

cũng như câu truyện Lương Võ Đế ... và Bồ Đề Đạt Ma [smile]

- đúng là thời đó .. Lương Võ Đế .. đại hành phật đạo .. xây chùa đúc tượng .. nhưng ông hỏng hiểu chỗ tu hành tại tâm [smile]

- nên Bồ Đề Đạt Ma ngồi bất động tu hành cũng bị ỔNG SAI LÍNH tới KÉO VỀ HOÀNG CUNG [smile]


cái KHÔNG BIẾT của BỒ ĐỀ ĐẠT MA .. là chỗ TỰ LỢI ... LỢI THA [smile] ...nên ông nói BÙN mà sử dụng được vẫn là bùn tốt [smile]

còn chỗ KHÔNG BIẾT của LƯƠNG VÕ ĐẾ ... chính là chỗ ... SÙNG BÁI PHẬT VÔ ÍCH [smile] ... mà chỗ VÔ ÍCH đó .. ngày sau, cũng nhiều người PHÊ PHÁN [smile]

Giới --> Sùng Phật Vô Ích (smile)

Suy lý cho cùng Phật ấy ta,
Lọ là chung bóng đạo Di Đà?

Hiền lành, --> hãy giữ bề tu kỷ,
Dối trá, đừng nghe đứa xuất gia.

Dỗ chúng --> đúc chuông --> nhân đã lạ,
Đặt điều phá ngục --> thực ru mà.

Chẳng tin Lương Vũ còn bia cũ,

Tra mà lại biết thực chẳng ngoa. - Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Có một người hỏi: Nhất Thiết Trí là TRI hay VÔ TRI???

Có một người thắc mắc:

Cổ đức nói: "Thánh trí vô tri nên Tri của bất tri gọi là Nhất Thiết Tri là sao???"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ồ ... mygoodness [smile] ... cái gọi là GIỚI HẠN .. TRÓI BUỘC "TƯ TƯỞNG" ... dẫn đến ... hiện tượng gọi là

--> lạc mất những mùa thu

--> lạc mất trong văn văn thơ ca nhạc ...

phải để lại cho người ta KINH NGHIỆM GÌ CHỨ [smile]

*** nghe nhạc ... mà nghe cho đúng tâm trạng mình .. cũng chẳng được HIỆN TIỀN [smile]





Đành với duyên kiếp, em bước đi trong chiều mưa rơi

Lặng đứng trên bến, --> anh với --> trông thuyền ra khơi

Những tháng năm đếm lá --> theo mùa thu chết --> , những thu chết

Xuân về --> cho cây xanh lá

Cớ riêng mình anh -->
lạc mất mùa xuân

Đêm đêm --> nằm nghe hồn bâng khuâng


Bên song anh trông đầu non trăng xế - Lạc Mất Mùa Xuân



cho nên ... chỗ "KHÔNG ĐI NGÃ NHỎ" ... tức là ĐI ĐƯỜNG LỚN [smile] ...

*** nhấn mạnh NGHĨA không đúng chỗ .. sẽ trở thành KHÔNG ĐÚNG NGHĨA ... mất chỗ VÔ LƯỢNG NGHĨA rùi .. coi như chỉ muôn đời ... HỎNG TIẾN BỘ [smile]

chẳng phải .. tri thức nhỏ ... mà là TRI THỨC về TỔNG THỂ [smile]

--> nên có CHỖ UNG DUNG đó ...

--> chớ để XUÂN TÀN ... HOA LẠC TẬN [smile]

hay là

--> đưa tay VỖ ĐÁ --> đá cười hoát nhiên [smile]


nên cũng có câu nói:

thánh giả vô tri (smile) --> nên hỏng gì hỏng biết (smile)

*** hỏng quá vướng bận thì làm được nhiều thứ hơn .. biết nhiều hơn [smile]


(1) Chơn Tâm --> mặc tình --> BIẾT KHẮP

Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"

Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."

Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"

Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm,

nếu tâm chẳng theo danh (**) --> vọng tình từ đâu khởi?

Vọng tình đã chẳng khởi,
--> chân tâm mặc tình biết khắp.

Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."
ờ mà đúng hông ? [smile] - Đạo Tín, Pháp Dung

** Danh = Xúc Thọ Tưởng Tư .. Tác Ý --> tức là NGŨ BIẾN HÀNH [smile]

*** Và này các Tỷ-kheo, thế nào là danh sắc?

Thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý --> đây gọi là danh.

Bốn đại chủng và sắc do bốn đại chủng tạo ra; đây gọi là sắc. Như vậy đây là danh, đây là sắc. Ðây gọi là danh sắc. - Tương Ưng Bộ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

khi là VÔ MINH --> câu hỏi thường cũng không ĐỦ THÀNH Ý [smile]

nếu TÂM LỰC không đủ .... thiếu chân thành ... học gì cũng trở thành QUAN NGẠI [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
À qua trải nghiêm mà mình thấy cái TỪ VÔ THỈ nó VỐN CÓ....và ĐẾN VÔ CHUNG nó cũng không diệt.. TƯỞNG nó NHƯ VẬY,THỌ nó NHƯ VẬY,HÀNH nó NHƯ VẬY >và TRỤ nơi đó thì thấy: NÓ KHÔNG NHƯ VẬY!!!!Chắc TÂM LỰC không đủ ...Còn "...thiểu chân thành" thì cũng không phải vậy!
-Ai biết xin chỉ dùm

Kính cáo
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Cớ riêng mình anh --> lạc mất mùa xuân

Đêm đêm --> nằm nghe hồn bâng khuâng


Bên song anh trông đầu non trăng xế - Lạc Mất Mùa Xuân



cho nên ... chỗ "KHÔNG ĐI NGÃ NHỎ" ... tức là ĐI ĐƯỜNG LỚN [smile] ...

*** nhấn mạnh NGHĨA không đúng chỗ .. sẽ trở thành KHÔNG ĐÚNG NGHĨA ... mất chỗ VÔ LƯỢNG NGHĨA rùi .. coi như chỉ muôn đời ... HỎNG TIẾN BỘ [smile]

chẳng phải .. tri thức nhỏ ... mà là TRI THỨC về TỔNG THỂ [smile]

--> nên có CHỖ UNG DUNG đó ...

--> chớ để XUÂN TÀN ... HOA LẠC TẬN [smile]
Khì khì....Về ca nhạc mình rất thích bài "Một mai qua cơn mê" và cũng có trích đăng tại diễn đàn nhưng giờ Diễn đàn không có chức năng này...Nếu có thể xin ban điều hành nghiên cứu cho kích hoạt chức năng này(trong tầm kiểm soát) để Anh,Em có thể ngẫu hứng xả trét và cũng để Khách họ khỏi có quan niệm" Mấy ông,bà học Phật "Khô như gỗ đá"
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
(1) Chơn Tâm --> mặc tình --> BIẾT KHẮP

Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"

Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."

Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"

Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm,

nếu tâm chẳng theo danh (**) --> vọng tình từ đâu khởi?

Vọng tình đã chẳng khởi,
--> chân tâm mặc tình biết khắp.

Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."
ờ mà đúng hông ? [smile] - Đạo Tín, Pháp Dung

** Danh = Xúc Thọ Tưởng Tư .. Tác Ý --> tức là NGŨ BIẾN HÀNH [smile]

*** Và này các Tỷ-kheo, thế nào là danh sắc?

Thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý --> đây gọi là danh.

Bốn đại chủng và sắc do bốn đại chủng tạo ra; đây gọi là sắc. Như vậy đây là danh, đây là sắc. Ðây gọi là danh sắc. - Tương Ưng Bộ [smile]
-Xét về lý thì là như thế.
.....Nhưng ĐƯƠNG SỰ thì:
-Là cái Gương->có TÍNH năng thể hiện những gì nó thấy một cách Trung thực->và BẤT ĐỘNG!.>>>Vì NÓ VÔ TÌNH,VÔ TRI, VÔ GIÁC
Còn còn Hữu Tình CÕ TÂM nên có TRI,có GIÁC!

Theo Phật thuyết PHÁP VÔ NGÃ tức là không có pháp nào ĐỘC LẬP mà tương tác nương tựa nhau lẫn nhau( ý TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI trong Kinh Lăng Nghiêm) Thì có MỘT CÁI TÂM > ĐỘC LẬP không bị tương tác với VAN VẬT+CHUNG HỮU TÌNH ->ĐANG CÓ ...hay không?
-Nếu cho rằng KHÔNG thì có bị NGÃ không?
-Để->>mặc tình biết kháp (TƯƠNG TÁC VAN VẬT) thì xẽ đụng trận! giải PHÁP ->LẤY BÔNG BIT TAI của Tôn ngộ Không có giải quyết vấn đề được chăng !????? (Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền....)
-Hay Biện Pháp ..."Đối cảnh Tâm cứ khởi..." của ngài Huệ Năng để ..."Bồ Đề năng tăng trưởng" thích hơp hơn???
-KHỞI cơ động theo hướng :Cảnh nó biến hiện xoay trở nó để thấy mọi góc độ để thấy nguyên nhân cấu thành và các nguyên lý tác đông lànn nó biến hóa đến tận cùng...Để rồi biết rõ CHÂN tướng của nó,->lấy><bỏ tùy mình áp dụng để giải quyết TẤT CẢ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN mà cho là RẮC RỐI
-THỌ đến->Biết RÕ nó là giả tướng -không hủy nó->không chịu nó SAI SỬ->SAI SỬ NÓ để đạt MỤC ĐÍCH của mình.???????????????? nó gọi là THỌ Hây CHẲNG PHẢI LÀ THỌ?

-
Đó là Kiến giải của mình

Xin Chư Vị chỉ dẫn

Kính cáo
-Đấy là thiển ý của riêng mình

Ai biết
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,426
Điểm tương tác
172
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Người LỰA CHỌN cái BIẾT để BIẾT thì cái BIẾT đó BIẾT được bao nhiêu vậy ta???
Mình thí dụ thế này:
-Khi chưa biết chữ mình chưa biết nhiều thứ, và gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống.Vậy phải HỌC CHỮ...Như thế có TRÓI BUỘC không ????!!!
- Ôi...HỌC từng chứ cái,rồi tập đánh vần...ĐÚNG THẬT LÀ TRÓI BUỘC! ....->Nhưng dẫn đến biết đọc biết,viết biết đươc mọi thông tin :Thông tin Đại chúng,Thông tin Trong Kinh ,Sách của Chư Vị,về mọi vấn đề->từ"... 8 vạn 4 nghìn ...trong bát nước đến Sơn Hà đại Địa.... và tìm hiểu cái KHÔNG BIẾT!???
Vậy:
- LỰA CHỌN cái BIẾT để BIẾT thì cái BIẾT đó BIẾT được bao nhiêu vậy ta .....!
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Mình thí dụ thế này:
-Khi chưa biết chữ mình chưa biết nhiều thứ, và gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống.Vậy phải HỌC CHỮ...Như thế có TRÓI BUỘC không ????!!!
- Ôi...HỌC từng chứ cái,rồi tập đánh vần...ĐÚNG THẬT LÀ TRÓI BUỘC! ....->Nhưng dẫn đến biết đọc biết,viết biết đươc mọi thông tin :Thông tin Đại chúng,Thông tin Trong Kinh ,Sách của Chư Vị,về mọi vấn đề->từ"... 8 vạn 4 nghìn ...trong bát nước đến Sơn Hà đại Địa.... và tìm hiểu cái KHÔNG BIẾT!???
Vậy:
- LỰA CHỌN cái BIẾT để BIẾT thì cái BIẾT đó BIẾT được bao nhiêu vậy ta .....!
Ông LỰA CHỌN cái BIẾT mà ai cũng BIẾT để TRI GIẢI những CÁI ông KHÔNG BIẾT thì làm sao ông BIẾT được CÁI ông KHÔNG BIẾT???

Ông KHÔNG BIẾT ông là gì??? Ông CÓ gì.??? Thì làm sao ông BIẾT cái gì khác hơn đây???

BIẾT mình rồi mới BIẾT Ta! Ta còn KHÔNG BIẾT mình thì Ta làm sao BIẾT va???


Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến,
Chốn chốn gặp được va.

Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va.
Phải nên hiểu như thế,
Mới khế hợp như như.

Thiền sư Động Sơn.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến,
Chốn chốn gặp được va.

Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va.
Phải nên hiểu như thế,
Mới khế hợp như như.

Thiền sư Động Sơn
Hí hí,,, sửa một chút nhé..!!

Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến, (trực nhận tự tánh)
Chốn chốn gặp được va. (lâu nay ai cũng biết va)

Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va. (Tuyệt hậu tái tô)
Phải (sống được) như thế,
Mới khế hợp như như

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

quan niệm của Lục Tổ .. trong Pháp Bảo Đàn Kinh tương đối rõ ràng [smile]

- lìa niệm --> khi niệm vừa khởi --> để khỏi trần lao ... cho nên .. cái ổng trải nghiệm là VÔ TRI [smile] --> chỗ không cần tri ... mà TRI chỗ không cần VÔ TRI [smile] ... nói cách khác hơn .. là BỎ VỌNG ... MẶC TÌNH CHÂN BIẾT KHẮP

- bổn lai vô nhất vật [smile] .... cũng như trong các đoạn pháp thoại đều nhấn mạnh chỗ ĐỂ TÂM .. chỗ TRỤ của CHƯ PHẬT [smile] ...

cho nên .. hỏng nói là MẶC TÌNH BIẾT KHẮP như chư tổ nói .. thì là "hoàn toàn VÔ TRI" ... cái đó chẳng phải là THƯỜNG "BIẾT" [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile[
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hí hí,,, sửa một chút nhé..!!

Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến, (trực nhận tự tánh)
Chốn chốn gặp được va. (lâu nay ai cũng biết va)

Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va. (Tuyệt hậu tái tô)
Phải (sống được) như thế,
Mới khế hợp như như


Cung kính.


TRI GIẢI thì làm sao khế hợp như như???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Vô minh --> thật tánh --> tức phật tánh [smile]

chỗ ĐẦY ĐỦ rùi .. thì TÂM tức là PHẬT [smile]

mà chỗ THIẾU THỐN ... hỏi hỏi khắp nơi .. THIẾU HỤT DƯ THỪA OM XÒM --> thì TÂM tức là ỒN ÀO--> mà chẳng được vui [smile]

người BUỒN --> cảnh có ... vui đâu bao giờ [smile]



cho nên ... nhiều khi hỏng phải

THỌ đến->Biết RÕ nó là giả tướng -không hủy nó->không chịu nó SAI SỬ->SAI SỬ NÓ để đạt MỤC ĐÍCH của mình.???????????????? nó gọi là THỌ Hây CHẲNG PHẢI LÀ THỌ?

bởi vì cái gọi là THỌ GIẢ TƯỚNG [smile] .. là tại vì CÓ 1 NGƯỜI là THỌ GIẢ [smile] ... một khi người đó không còn nữa ... thì TƯỚNG THỌ GIẢ có còn không ? [smile]

người xưa đâu ?

mồ đắp cao ... nay đã sâu thành hào [smile]

*** cả cái nhà .. ngôi mộ người ta đắp cho chính mình cho thế giới bên kia .. họ cũng CHẲNG THÈM CHĂM SÓC NỮA [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Hí hí,,, sửa một chút nhé..!!

Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến, (trực nhận tự tánh)
Chốn chốn gặp được va. (lâu nay ai cũng biết va)

Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va. (Tuyệt hậu tái tô)
Phải (sống được) như thế,
Mới khế hợp như như


Cung kính.
Hí hí,,, nói tri giải thì chẳng thể được... Vì sao ? Vì đã tri giải thì nghĩa phải rõ lý, dẫn đến chúng phàm xem sẽ lập tri !

Bantoioi chỉ sửa lời dịch và gợi thêm rõ nghĩa cho người sau có ngang qua được lời tổ mà thầm khế hợp vậy.

Nhân đây có hai bài kệ lưu xuất sau khi khai ngộ của ngài Hương Nghiêm Trí Nhàn và Động Sơn Lương Giới có cùng ý chỉ. Các bạn có nghĩ vậy không, xin cho ý kiến ạ ?

* Bài kệ của ts. Hương Nghiêm:
"Tiếng dội lùm tre quên sở tri
Có gì đối trị giả tu trì
Ðổi thay thần sắc nêu đường cổ
Nếp cũ tiêu điều chẳng trệ si
Chốn chốn dạo qua không dấu vết
Sắc thanh nào nhiễm được uy nghi
Mười phương đạt giả đều như vậy
Tối thượng là đây biết nói gì."

* Bài kệ của ts. Động Sơn:
"Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến,
Chốn chốn gặp được va.
Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va.
Phải nên hiểu như thế,
Mới khế hợp như như."


Mong các bạn thảo luận...
Cung kính.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hí hí,,, nói tri giải thì chẳng thể được... Vì sao ? Vì đã tri giải thì nghĩa phải rõ lý, dẫn đến chúng phàm xem sẽ lập tri !

Bantoioi chỉ sửa lời dịch và gợi thêm rõ nghĩa cho người sau có ngang qua được lời tổ mà thầm khế hợp vậy.

Nhân đây có hai bài kệ lưu xuất sau khi khai ngộ của ngài Hương Nghiêm Trí Nhàn và Động Sơn Lương Giới có cùng ý chỉ. Các bạn có nghĩ vậy không, xin cho ý kiến ạ ?

* Bài kệ của ts. Hương Nghiêm:
"Tiếng dội lùm tre quên sở tri
Có gì đối trị giả tu trì
Ðổi thay thần sắc nêu đường cổ
Nếp cũ tiêu điều chẳng trệ si
Chốn chốn dạo qua không dấu vết
Sắc thanh nào nhiễm được uy nghi
Mười phương đạt giả đều như vậy
Tối thượng là đây biết nói gì."

* Bài kệ của ts. Động Sơn:
"Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến,
Chốn chốn gặp được va.
Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va.
Phải nên hiểu như thế,
Mới khế hợp như như."


Mong các bạn thảo luận...
Cung kính.
Bài kệ là TRI KIẾN Phật để cho ông THẤY! THẤY thì THẤY liền.

Tánh THẤY của ông không đợi ông TRI GIẢI.

Ông THẤY gì là Tánh ông THẤY!
Còn ông THẤY bài kệ Hương Nghiêm, Động Sơn thì lại không phải là ông THẤY!

Mà là ông "BỎ mình theo CẢNH! Tâm Viên Ý Mã"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ơ hơ .. phật đạo tu hành tại tâm ... phật đạo tu hành tại tâm [smile]

* Bài kệ của ts. Hương Nghiêm:
"Tiếng dội lùm tre quên sở tri
Có gì đối trị
giả tu trì
Ðổi thay thần sắc nêu đường cổ
Nếp cũ tiêu điều chẳng trệ si
Chốn chốn dạo qua không dấu vết
Sắc thanh nào nhiễm được uy nghi
Mười phương đạt giả đều như vậy

Tối thượng là đây biết nói gì."

* Bài kệ của ts. Động Sơn:
"Rất kỵ tìm nơi khác,
Bấy lâu xa cách ta.
Hôm nay ta tự đến,
Chốn chốn gặp được va.
Va nay chính là ta,
Ta nay chẳng phải va.
Phải nên hiểu như thế,
Mới khế hợp như như."


bài kệ của Hương Nghiêm thì có nét ... BỎ TRI ... mà ĐƯỢC TRI [smile]

còn bài kệ của Động Sơn ... thì có nét "PHƯƠNG TIỆN" .. cũng là 1 phẩm lớn trong Kinh Pháp Hoa [smile]


nhìn rõ được 2 nét này ... [smile] .... cũng là chỗ hiểu [smile]


*** chỗ phương tiện này ... chỗ uy nghi này ... coi nét THEO DANH = NGŨ BIẾN HÀNH = XÚC THỌ TƯỞNG TƯ TÁC Ý [smile] --> giống như lời kinh Tương Ưng Bộ, Duy Thức --> nhìn rõ ràng hơn [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên