ha ha ha ha ... kính bạn VNBN một ly trà [smile]:
Kinh Pháp Cú có 1 đoạn nói: Ý dẫn đầu, các pháp. Ý tạo tác làm chủ.
Tuy nhiên .. nếu cái Ý đó không được rõ ràng, không đủ kiên trì, nghi tình chưa được phá hết .. thì cái Ý đó cũng không sai sử được "CON TRÂU" làm theo ý nó được. Cho nên thiền tông mới có thập mục ngưu đồ để tìm ra con trâu, chăn trâu ..
- dắt trâu --> VỀ NHÀ
rồi Trâu Người Đều Mất .. rồi chỉ còn Vầng Trăng .. rùi Hòa Quang Đồng Trần .. trở về tự nhiên
vì vậy trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm mới có đoạn cụ thể hơn về giai đoạn đó: Hai Luồng Tập Khí, xen kẽ lẫn nhau ... khi mà CHẾT theo đường khác [smile]
Cho nên ... hồi đó tui có viết 1 câu truyện vui: Phật Tổ Có Mấy Con Trâu
Trời vừa sáng, Sư Phụ gọi ba đê tử tới Đại Hùng Bảo Điện. Sư Phụ nói: chúng ta nên bắt trước người xưa, kiên trì nhẫn nại cần cù dắt con trâu của mình ra đồng mà chăn nó .. Tinh Bản tại ngưu lang (1). Chùa mình có 12 con trâu, các con ai muốn lãnh bao bao nhiêu thì cứ tự nhiên.
Đại Đồng, đại đệ tử hăng hái:
- Sư phụ, con lãnh 6 con trâu.
Nói thế là đi luôn .. vừa đi vừa hát:
ai biểu chăn trâu ... LÀ KHỔ ? [smile]
chăn trâu ... sướng lắm chớ
Trung Đồng, cũng không thua gì đại sư huynh, xung phong luôn:
- Sư Phụ, con lãnh 4 con trâu ...
Nói xong liền đi .. cũng vừa đi vừa ngâm nga:
tìm trâu thấy được --> dấu Chân Trâu
tìm thấy được Trâu ... HỎI: phải trâu ? [smile .. phải hỏi cho chắc ăn]
rồi sau quên mất người đâu có
HỎI: có trâu không ? .. hỏi có người ? [smile .. cũng phải hỏi cho chắc ăn ]
Hai sư huynh đi rồi chỉ còn một mình Tiểu Đồng .. đang vò đầu .. bó gối .. suy nghĩ ... Một hồi lâu, sư phụ tới xoa đầu tiểu đồng .. ân cần hỏi:
- Con có lãnh con trâu nào đi chăn không ?
Tiểu Đồng không trả lời .. vẫn chìm đắm trong suy tư ... một hồi sau, Tiểu Đồng rụt rè giơ tay xin Sư Phụ cho hỏi ... Sư Phụ cười gật đầu .. Tiểu Đồng hỏi:
- Thưa sư phụ, PHẬT TỔ CÓ MẤY CON TRÂU ? (2)
(1)TINH BẢN tại --> NGƯU LANG trong Kinh Dịch, hai hào dưới cùng tượng trưng cho Đất ... được miêu tả bằng hai câu:
hào một: tiềm long --> VẬT --> DỤNG
hào hai: hiện long --> tại --> ĐIỀN
cho nên trong Sấm Trạng Trình ông trình bày hiện tượng quốc gia bị suy tàn bởi đạo đức bị suy tàn .. và ông nói:
TINH BẢN tại --> NGƯU LANG
(2) Phật Tổ có mấy Con Trâu
trong kinh Kim Cang .. Phẩm Chánh Tông Đại Thừa có đoạn viết
CHÁNH TÔNG CỦA ĐẠI THỪA.
Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia.
Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng,
--> ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó. Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ.
Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát.
Cũng không ai nói rõ là số lượng con trâu phải được tinh hóa .. bao nhiêu các loài được diệt độ thì mới có thể DẮT TRÂU VỀ NHÀ ... VẦNG TRĂNG xuất hiện [smile]
nhưng chắc chắn và có thể có lẽ là --> khi Vầng Trăng xuất hiện rồi .. thì NGHI TÌNH đã hết [smile]
ờ mà đúng không ? [smile]
:lol: :lol: