! - = "ngọc" ẤY = LÀ MỘT HIỆN TRẠNG ( PHÁP ) ĐỘC LẬP ,TỰ CHỦ ( KHÔNG TƯƠNG TÁC VỚI NGOẠI LAI =...sắn có,không do bất kỳ điều gì từ bên ngoài làm ra ) ???!...= VẬY : PHÁP ẤY CÓ PHẢI LÀ CÓ : NGÃ TÁNH !...
...
- Theo Những Đoạn Văn Trên, Mình Có Thể Hiểu Là : " ngọc" là tự thân của ngọc , sẵn có ; không có bất kỳ điều gì từ bên ngoài làm ra,"...=VẬY : CÓ SẴN PHÁP ĐỂ THÀNH =A - NẬU ĐA -LA TAM -DIỂU TAM -BỒ -ĐÀ Sao ! ??? ...Hả VNBN ?
KINH KIM CƯƠNG ( Trang 38 -Biên dịch : Thiều Chửu )
..." Vì thực không có PHÁP GÌ KHIẾN CHO TA ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ cho nên đức Phật Nhiên Đăng mới thụ ký cho ta mà nói rằng : " Sang đời sau này ,ông sẽ thành Phật ,hiệu là Thích Ca Mâu Ni ". Bởi cớ sao thế ? Vì NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói NHƯ LAI ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ thì ông Tu-Bồ-Đè này! THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO PHẬT ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ Đâu .Ông Tu-BHoof-Đề ơi ! CÁI ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ MÀ NHƯ LAI ĐÃ ĐƯỢC ĐÓ Ở TRONG ĐÓ KHÔNG THỰC CŨNG KHÔNG HƯ , vì thế cho nên NHƯI LAI NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP. Ông Tu-Bồ-Đề ơi! CÁI MÀ TA NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐÓ , TỨC KHÔNG PHẢI LÀ HẾT THẨY PHÁP, VÌ THẾ NÊN GỌI HẾT THẨY PHĂP ..."
KINH LĂNG GIÀ ( Trang 183 -Việt dịch : Thích Duy Lực )
..." Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Thế Tôn ! NHƯ LAI ỨNG CÚNG ĐẲNG CHÁNH GIÁC LÀ TÁC hay CHẲNG TÁC ? Là SỰ ư ? Là NHÂN ư ? Là TƯỚNG ư ? Là SỞ TƯỚNG ư ? Là THUYẾT ư ? Là SỞ THUYẾT ư ? Là GIÁC ư ? Là SỞ GIÁC ư ? Những TỪ NGỮ NHƯ THẾ LÀ KHÁC HAY CHẲNG KHÁC ?
Phật bảo Đại Huệ : NHƯ LAI ỨNG CÚNG ĐẲNG CHÁNH GIÁC ĐÓI VỚI NHỮNG TỪ NGỮ NÀY PHI SỰ CŨNG PHI NHÂN . Tại sao ? VÌ ĐỀU CÓ LỖI .Đại Huệ ! NẾU NHƯ LAI LÀ SỰ , hoặc TÁC hoặc VÔ THƯỜNG ; Nếu nói " VÔ THƯỜNG " thì tất cả SỰ đều là Như Lai . TA VÀ CHƯ PHẬT CHẲNG CHO NHƯ THẾ.Nếu CHẲNG PHẢI SỞ TÁC ,là VÔ SỞ ĐẮC ,PHÁP PHƯƠNG TIỆN THÀNH KHÔNG ,Đúng như SỪNG THỎ , như CON CỦA THẠCH NỮ , VÌ CHẲNG CÓ GÌ CẢ . Đại Huệ ! Nếu VÔ SỰ VÔ NHÂN thì PHI HỮU PHI VÔ. Nếu PHI HỮU PHI VÔ thì LỌT VÀO TỨ CÚ là NGÔN THUYẾT CỦA THẾ GIAN.NẾU LÌA TỨ CÚ THÌ CHẲNG ĐỌA TỨ CÚ, Vì CHẲNG ĐỌA TỨ CÚ là CHỨNG ĐẮC CỦA BẬC TRÍ . NGHĨA CÚ CỦA TẤT CẢ NHƯ LAI CŨNG NHƯ THẾ. Đại Huệ nên biết NHƯ TA SỞ THUYẾT , TẤT CẢ PHÁP VÔ NGÃ Là TÁNH VÔ NGÃ .NẾU BIẾT NGHĨA VÔ NGÃ LÀ TÁNH VÔ NGÃ TẤT CẢ PHÁP CÓ TỰ TÁNH CHẲNG THA TÁNH Như trâu , ngựa. Đại Huệ ! Ví như con TRÂU CHẲNG CÓ TÁNH NGỰA ,CON NGỰA CHẲNG CÓ TÁNH TRÂU, kỳ thật PHI HỮU PHI VÔ Nghĩa ấy CHẲNG PHẢI KHÔNG CÓ TỰ TƯỚNG, CÓ TỰ TƯỚNG NHƯNG VÔ NGÃ.Chẳng phải phàm phu DÙNG VỌNG TƯỞNG CÓ THỂ BIẾT. NÓI TẤT CẢ PHÁP KHÔNG, VÔ SANH, VÔ TỰ TÁNH , NÊN BIẾT NGHĨA NHƯ TRÊN . "...
... KINH LĂNG GIÀ (Trang 194 -Việt dịch : Thích Duy Lực)
..." Phật bảo Đại Huệ : TA NÓI BẤT SANH BẤT DIỆT chẳng đồng BẤT SANH BẤT DIỆT CỦA NGOẠI ĐẠO . Tại sao ? VÌ CÁC NGOẠI ĐẠO HỌ CHẤP CÓ TÁNH CỦA TỰ TÁNH ĐỂ ĐẮC TƯỚNG BẤT SANH BẤT DIỆT. Ta CHẲNG NHƯ THẾ MÀ ĐỌA SỰ HỮU VÀ VÔ. Đại Huệ ! PHÁP TA NÓI LÌA HỮU VÀ VÔ , LÌA SANH DIỆT,PHI TÁNH PHI VÔ TÁNH, MỖI MỖI PHÁP NHƯ MỘNG HUYỄN HIỆN Nên PHI VÔ TÁNH . Nói VÔ TÁNH là SẮC TƯỚNG CHẲNG CÓ TỰ TÁNH NHIẾP THỌ ,HIỆN NHƯ CHẲNG HIỆN , NHIẾP NHƯ CHẲNG NHIẾP. Do đó nên nói TẤT CẢ TÁNH VÔ TÁNH,CŨNG PHI VÔ TÁNH. Hễ GIÁC ĐƯỢC TỰ TÂM HIỆN LƯỢNG thì VỌNG TƯỞNG CHẲNG SANH, YÊN ỔN AN LẠC , DỨT HẲN VIỆC THẾ GIAN "...
....( Hết Trích )