VO-NHAT-BAT-NHI

Trò chuyện cùng Tự độ

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,898
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Đây là nhận xét cá nhân.

Định Lực chưa tới đâu thì Huệ cũng chưa được đâu.
Huệ ở đây không phải là sự hiểu biết mà là Phật Tri Kiến, Phật Nhãn.
Định lực tùy thuộc vào Thiền Định.
Thiền Định mà mình thấy mình Thiền, thấy Tâm mình Định là đó là Ngoại Đạo do còn có NGÃ có TÂM.
Thiền Định thực sự sẽ bắt đầu từ Vô Ngã- Vô Tâm là không ai cả và không gì cả.
Chào Tự độ, xin phép được thảo luận cùng bạn.

Bạn nói: "
Thiền Định thực sự sẽ bắt đầu từ Vô Ngã- Vô Tâm là không ai cả và không gì cả."
Xin thỉnh giáo bạn:
1. Vô ngã là gì? (Bạn trình bày chi tiết theo nhận thức của bạn, không cần trích dẫn Kinh điển)
2. Vô Tâm là gì? (Yêu cầu như 1)

Sở dĩ, VNBN muốn trao đổi là vì VNBN thấy rằng bạn chưa hiểu đúng Vô Ngã và Vô Tâm về đối tượng dùng:Vô Ngã, Vô Tâm dùng cho cái gì? Không rõ đối tượng nên dễ sa vào lý thuyết: đoạn kiến.

Thí dụ như: có người hỏi: "Phật có từng xuất hiện ở trái đất không?". Nếu học theo như lời bạn nói thì câu trả lời là: không có ai nên không có Phật nào xuất hiện cả.

Trân trọng cám ơn!
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 7%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
28
Quí vị gì gì đó trước nhất cần chứng minh quí vị gì gì đó đó là cái gì?
Sau đó quí vị gì gì đó cũng cần chứng minh quí vị gì gì đó đó đang thấy hỏi cái gì gì đó đó là Tự Độ?
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 7%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
28
TAM TẠNG PĀLI - VIỆT tập 28
PHẬT TỰ THUYẾT
Người Dịch: Tỳ khưu Indacanda
PHẨM NHỎ - THỨ BẢY
KINH BHADDIYA - THỨ NHẤT
website: tamtangpaliviet.net/VHoc/28/Kh_05.htm#08
1. Tôi đã nghe như vầy: Một thời đức Thế Tôn ngự tại thành Sāvatthi, Jetavana, tu viện của ông Anāthapiṇḍika. Vào lúc bấy giờ, đại đức Sāriputta đang chỉ dạy, thức tỉnh, khuyến khích, và tạo niềm phấn khởi cho đại đức Lakuṇṭakabhaddiyaṃ[3] bằng bài Pháp thoại với nhiều phương thức. Khi ấy, trong lúc đại đức Lakuṇṭakabhaddiyaṃ đang được đại đức Sāriputta chỉ dạy, thức tỉnh, khuyến khích, và tạo niềm phấn khởi bằng bài Pháp thoại với nhiều phương thức, tâm của vị ấy đã không còn chấp thủ và đã giải thoát khỏi các lậu hoặc.
Đức Thế Tôn đã nhìn thấy đại đức Lakuṇṭakabhaddiyaṃ đang được đại đức Sāriputta chỉ dạy, thức tỉnh, khuyến khích, và tạo niềm phấn khởi bằng bài Pháp thoại với nhiều phương thức, tâm của vị ấy đã không còn chấp thủ và đang được giải thoát khỏi các lậu hoặc.

2. Sau đó, khi hiểu ra sự việc này, đức Thế Tôn vào thời điểm ấy đã thốt lên lời cảm hứng này:

Bên trên, bên dưới, tất cả các nơi, người đã được giải thoát không có sự suy xét rằng:

Tôi là cái này.’"
Người được giải thoát như vậy đã vượt lên dòng chảy trước đây chưa vượt qua,

Do việc không còn hiện hữu lại nữa.”
 

Duy Long Nhân

Registered
Phật tử
Reputation: 3%
Tham gia
20/12/24
Bài viết
24
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Hưởng thụ kiểu NÓI PHẬT PHÁP có sai không bác Tự Độ. Con hoang mang quá. Cứ nói đến Phật pháp thì thinh thần π vui vẻ π. Như vậy theo tôi thấy hình như cũng sai đấy.
Đúng chưa bác nhỉ
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,898
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Quí vị gì gì đó trước nhất cần chứng minh quí vị gì gì đó đó là cái gì?
Sau đó quí vị gì gì đó cũng cần chứng minh quí vị gì gì đó đó đang thấy hỏi cái gì gì đó đó là Tự Độ?
VNBN đã hỏi hai câu hỏi rất là rõ ràng.
Mong bạn, nếu có tinh thần học đạo và xây dựng diễn đàn thì HÃY CHIA SẼ CHO MỌI NGƯỜI CÙNG THẢO LUẬN VẦ VÔ NGÃ VÀ VÔ TÂM (Tự nói, ko cần trích kinh điển càng tốt).

Mọi người mong được bạn nói theo nhận thức của bạn đấy.

Đã ngõ ý như thế rồi mà vẫn không nói thì bạn tồn tại ở diễn đàn này chẳng có ích lợi gì như kẻ tâm thần phân liệt tự biên tự diễn.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 7%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
28
Vô Tâm tức Phật.
* Vì sao dạy niệm Phật ?

Đoạn 4:
4.6
Hỏi: "Nếu đã nói Không là gốc của Đạo, Không là Phật chăng?"

Đáp: "Như thị!"

4.7
Hỏi: "Nếu Không là Phật, Thánh nhân sao chẳng chuyển bảo chúng sinh niệm Không, mà lại dạy chúng sinh Niệm Phật?"

Đáp: "Vì chúng sinh ngu si, nên mới chỉ dạy Niệm Phật. Còn với người có đạo tâm, thì dạy Quán thực tướng cái thân này, cũng như Quán Phật vậy. Nói Thực Tướng tức là nói Không, là nói Vô Tướng vậy".

Cái "Không" là gốc của Đạo, chính là "Pháp Tánh Không tịch", (chứ không phải là ngoan không)


Ngồi quên quên hết sự đời
Hỏi thăm chẳng biết tên tôi là gì
Họ tên, ngày, tháng, năm sinh
Địa chỉ cũng đúng còn mình ở đâu?

vienquang6
Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admi
ndiendanphatphap.com/diendan/threads/minh-tam-kien-tanh-phan-3-tuyet-quan-luan-ngo-tanh-luan.34059/page-2
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,898
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Vô Tâm tức Phật.
* Vì sao dạy niệm Phật ?

Đoạn 4:
4.6
Hỏi: "Nếu đã nói Không là gốc của Đạo, Không là Phật chăng?"

Đáp: "Như thị!"

4.7
Hỏi: "Nếu Không là Phật, Thánh nhân sao chẳng chuyển bảo chúng sinh niệm Không, mà lại dạy chúng sinh Niệm Phật?"

Đáp: "Vì chúng sinh ngu si, nên mới chỉ dạy Niệm Phật. Còn với người có đạo tâm, thì dạy Quán thực tướng cái thân này, cũng như Quán Phật vậy. Nói Thực Tướng tức là nói Không, là nói Vô Tướng vậy".

Cái "Không" là gốc của Đạo, chính là "Pháp Tánh Không tịch", (chứ không phải là ngoan không)


Ngồi quên quên hết sự đời
Hỏi thăm chẳng biết tên tôi là gì
Họ tên, ngày, tháng, năm sinh
Địa chỉ cũng đúng còn mình ở đâu?

vienquang6
Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admi
ndiendanphatphap.com/diendan/threads/minh-tam-kien-tanh-phan-3-tuyet-quan-luan-ngo-tanh-luan.34059/page-2
Hi hi hi, cũng chỉ là sao chép từ người khác.
1. Nếu Phật là Không thì tại sao ngay từ sao không là Không mà phải tu học tiêu trừ Vô Minh rồi nói Phật là Không?
2. Nếu Phật là Không thì niệm Phật cũng là niệm Không; Thế thì còn phân chia ra người ngu dốt và người đạo Tâm? Trong khi, niệm Phật có pháp niệm Phật viên thông, thông ấy đạt đến Không thì sao lại bảo niệm Phật là chỉ dành cho người ngu si sao?
 

Duy Long Nhân

Registered
Phật tử
Reputation: 3%
Tham gia
20/12/24
Bài viết
24
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Hi hi hi, cũng chỉ là sao chép từ người khác.
1. Nếu Phật là Không thì tại sao ngay từ sao không là Không mà phải tu học tiêu trừ Vô Minh rồi nói Phật là Không?
2. Nếu Phật là Không thì niệm Phật cũng là niệm Không; Thế thì còn phân chia ra người ngu dốt và người đạo Tâm? Trong khi, niệm Phật có pháp niệm Phật viên thông, thông ấy đạt đến Không thì sao lại bảo niệm Phật là chỉ dành cho người ngu si sao?
Có ai bảo Phật là cái KHÔNG dành cho tất cả chúng sinh đều như nhau đâu. Đối với ai khinh cái KHÔNG thì chính cái KHÔNG đó là chỗ phải đắc của họ. Còn ai cho cái KHÔNG là hoàn hảo thì khỏi phải bàn.
Niệm Phật là nhận pháp tánh, nhập pháp tánh vào ý thức để rồi được chơn.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,898
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Có ai bảo Phật là cái KHÔNG dành cho tất cả chúng sinh đều như nhau đâu. Đối với ai khinh cái KHÔNG thì chính cái KHÔNG đó là chỗ phải đắc của họ. Còn ai cho cái KHÔNG là hoàn hảo thì khỏi phải bàn.
Niệm Phật là nhận pháp tánh, nhập pháp tánh vào ý thức để rồi được chơn.
Nhờ bạn triển khai "Cái Không là gì?" và "Nó tồn tại ở chúng sanh ra sao?"
 

Duy Long Nhân

Registered
Phật tử
Reputation: 3%
Tham gia
20/12/24
Bài viết
24
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Nhờ bạn triển khai "Cái Không là gì?" và "Nó tồn tại ở chúng sanh ra sao?"
Cái KHÔNG thể của nó là Vô Vật, tính chất của KHÔNG rỗng không cho nên Vật có thể "qua lại" được, tức là ĐƯỜNG ĐI (ĐẠO LỘ).
Nó tồn tại ở mọi cảnh giới vì nó Giai với các Uẩn.
Ở thế giới của chúng ta đang sống thì có Hư Không và Ngoan Không. Hư không rất dễ chịu, thoải mái ngủ nghỉ. Ngoan không thì rất khó chịu, thức thật.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 7%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
28
Không là Phật!
Không thấy là Phật.
Bất kiến Nhất Pháp tức Như Lai.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 7%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
28
Không là Phật!
Không thấy là Phật.
Bất kiến Nhất Pháp tức Như Lai.
Kinh Culasunnata-sutta
(dựa theo các bản tiếng Pháp của Môhan Wijayaratna
và tiếng Anh của Thanissaro Bikkhu)
Bản dịch Việt: Hoang Phong
thuvienhoasen.org/p15a17794/bai-kinh-ngan-ve-tanh-khong

Quả đúng như thế, này A-nan-đà, những gì người đã được nghe thấy đúng là như thế; những gì người hiểu được cũng đúng là như thế. Đang trong lúc này, và cũng tương tự như trước đây

Ta từng an trú trong tánh Không thì nay Ta lại càng an trú sâu xa hơn trong tánh Không.

Cũng chẳng khác gì như gian tịnh xá này do Migâra-Matâ xây cất hoàn toàn Trống Không.

Không Có một con voi nào, Không Có một con bò cái nào, Không Có một con ngựa đực nào, Không Có một con ngựa cái nào, Không Có vàng cũng chẳng có bạc, hoàn toàn Trống Không.

Chẳng Có đám đàn ông hay đàn bà nào tụ tập.
Gian tịnh xá chỉ duy nhất KHÔNG-TRỐNG-KHÔNG về cái ĐẶC TÍNH ĐỘC NHẤT [của nó] thiết lập bởi tập thể Tăng Đoàn (tức là danh xưng mà Tăng Đoàn đã sử dụng để gọi đấy là gian tịnh xá).
Tương tự như thế, này A-nan-đà,
người tỳ-kheo KHÔNG TẬP TRUNG vào sự CẢM NHẬN liên quan đến ngôi làng, KHÔNG TẬP TRUNG vào sự CẢM NHẬN liên quan đến con người, [mà chỉ] TẬP TRUNG vào ĐẶC TÍNH DUY NHẤT thiết lập trên sự CẢM NHẬN liên quan đến khu rừng (Thanissaro không dịch là "khu rừng" mà gọi là "nơi hoang dã" - wilderness, trong nguyên bản bằng tiếng Pa-li thì chữ này là khu rừng)

Tư duy của người ấy lắng sâu vào sự cảm nhận về khu rừng.
Tư duy của người ấy cảm thấy thích thú nơi ấy, trụ vào nơi ấy, tìm thấy sự giải thoát cho mình trong cảnh giới ấy.

Do đó, người ấy cũng hiểu rằng:
'Nơi này không có mối quan tâm nào phát sinh do sự cảm nhận về ngôi làng.
Nơi này không có mối quan tâm nào phát sinh do sự cảm nhận về con người.
Nơi này chỉ có mối QUAN TÂM về ĐẶC TÍNH DUY NHẤT của TƯ DUY thiết lập trên sự cảm nhận liên quan đến khu rừng'.

Do đó người ấy sẽ hiểu rằng:
'Sự nhận thức ấy trống-không về sự cảm nhận về ngôi làng.
Sự nhận thức ấy trống-không về sự cảm nhận về con người.
Sự nhận thức ấy chỉ không-trống-không về đặc tính duy nhất được thiết lập trên sự cảm nhận liên quan đến khu rừng'
(tất cả đều TRỐNG KHÔNG và hoang dã - KHÔNG CÓ làng mạc cũng như KHÔNG CÓ con người - duy nhất chỉ Ý THỨC được "khái niệm" về khu rừng).

Tương tự như thế, nếu không có một sự vật nào (trong khu rừng chẳng hạn) thì người ấy cũng sẽ nhận biết được rõ ràng về sự vắng mặt ấy.

Nếu có một chút tàn dư (résidu / remains) nào, thì đối với sự tàn dư ấy người này sẽ hiểu rằng:
"Khi cái này có, [thì] cái kia có" (đấy là quy luật tương liên - interdependence -
Có nghĩa là mọi hiện tượng sở dĩ hiện hữu là nhờ lôi kéo nhau mà có,

KHÔNG CÓ một hiện tượng nào TỰ CHÚNG HIỆN HỮU một cách độc lập, riêng rẽ và tự tại được.


Đây là nhận xét cá nhân:
Đại Định tức an trú trong tánh KHÔNG tức Bất Kiến Nhất Pháp

diendanphatphap.com/diendan/threads/vo-niem-la-cho-tro-ve.38713/
Khi NHẤT NIỆM VÔ MINH TRỞ VỀ cảnh giới VÔ THỦY VÔ MINH tức là VÔ NGÃ.
Hoà thượng Thích Duy Lực
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 7%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
37
Điểm tương tác
3
Điểm
28
Đây là nhận xét cá nhân:
Đại Định tức an trú trong tánh KHÔNG tức Bất Kiến Nhất Pháp.

Đại Định:
Thiền định của Phật gọi là Na già định, hoặc Đại Định na già.
Luận Câu xá quyển 13 (Đại 29, 72 thượng) nói:
Hữu dư bộ cho rằng chư Phật Thế tôn thường ở trong ĐỊNH (...),
Cho nên khế kinh nói:
Na già đi trong Định,
Na già đứng trong Định,
Na già ngồi trong Định,
Na già nằm trong Định.

Na già định có nghĩa là:
Dịch là đại định, bất cứ lúc nào nơi nào, đi đứng, ngồi nằm, động tịnh, bận rộn, rảnh rang, đều ở trong định, chẳng có xuất nhập gọi là Na già định.

phatgiao.org.vn/tu-dien-phat-hoc-online/na-gia-k36765.html
(娜伽) Phạm: Nàga. I. Na Già. Hán dịch: Long, Tượng, Vô tội, Bất lai. Tức là rồng, voi, ví dụ các bậc Thánh có Định Lực dụng lớn lao; hoặc chỉ cho các bậc đã trừ sạch tội cấu, không còn phiền não sinh tử.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,898
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Cái KHÔNG thể của nó là Vô Vật, tính chất của KHÔNG rỗng không cho nên Vật có thể "qua lại" được, tức là ĐƯỜNG ĐI (ĐẠO LỘ).
Nó tồn tại ở mọi cảnh giới vì nó Giai với các Uẩn.
Ở thế giới của chúng ta đang sống thì có Hư Không và Ngoan Không. Hư không rất dễ chịu, thoải mái ngủ nghỉ. Ngoan không thì rất khó chịu, thức thật.
Bạn nói "tính chất của KHÔNG rỗng không" thì "vạn vật do đâu mà có?"
Cái KHÔNG này có sẵn hay do đâu mà có?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,898
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Không là Phật!
Không thấy là Phật.
Bất kiến Nhất Pháp tức Như Lai.
Phật với KHÔNG thì không khác nhưng chẳng phải là một.
KHÔNG là Nhân, còn Phật là quả.
Chưa biết Tự Tánh, nói Phật cũng chỉ là nhị thừa.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top