VO-NHAT-BAT-NHI

Vạn pháp duy tâm tạo???

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Ha ha hah [smile]

A ha hahahahahahha ... x x x x x x smile ... ông VNBN GIẤU ĐẦU LÒI ĐUÔI NHÉ [smile]

- phải công nhận danh từ BẢN NHIÊN lấy trộm từ KINH LĂNG NGHIÊM rùi sao ? [smile]


NHƯNG MÀ [smile]

ông VNBN tự chế danh từ BẢN NHIÊN [smile] --> ĐÍA quá chừng .. giờ SỬA NHƯ THẾ NÀO ? [smile]

cho ông VNBN tự viết tiếp về BẢN NHIÊN tiếp đó [smile] ... DÁM HÔNG ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Ha ha hah [smile]

A ha hahahahahahha ... x x x x x x smile ... ông VNBN GIẤU ĐẦU LÒI ĐUÔI NHÉ [smile]

- phải công nhận danh từ BẢN NHIÊN lấy trộm từ KINH LĂNG NGHIÊM rùi sao ? [smile]


NHƯNG MÀ [smile]

ông VNBN tự chế danh từ BẢN NHIÊN [smile] --> ĐÍA quá chừng .. giờ SỬA NHƯ THẾ NÀO ? [smile]

cho ông VNBN tự viết tiếp về BẢN NHIÊN tiếp đó [smile] ... DÁM HÔNG ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
kkkkk, học Phật thì tâm nên trong sáng, khách quan, những gì mà không chắc về người khác thì đừng phán bừa, vu khống, tạo thêm khẩu nghiệp. Chỉ cần bao nhiêu đó thôi thì tự trong lòng VNBN biết, ông bạn chẳng phải là chỗ tôi đây học hỏi. Từ bản nhiên thì VNBN chưa từng tham khảo ở Kinh Thủ Lăng nghiêm.

Từ đó thì VNBN dùng theo nghĩa của VNBN, chừng nào VNBN nhân danh Kinh điển nào mà nói thì mới sửa.
Nếu ông bạn vẫn cứ muốn kêu gào cái nghĩa Kinh Thủ Lăng thì thật lòng xin mời qua chủ đề khác. Còn như cứ như vậy hoài thì không đủ tư cách để thảo luận ở đây, ăn thua từng con chữ rồi vu khống đủ điều, không có khí phách của một bậc đại trượng phu gì cả.

Ông bạn học Phật mà cứ hiếu chiến quá vậy. Tâm bản nhiên không một vật đó, tôi đây đã viết, nay ông bạn muốn thảo luận vấn đề gì thì cứ viết ra đề xuất, không nên ngõ ý kiểu như mấy ông xã hội đen.


Rồi, bỏ qua Kinh Lăng Nghiêm một bên, căn cứ theo bài VNBN đã viết, ông bạn có muốn phản biện điều gì thì cứ viết thoải mái, tôi sẽ theo đó mà đáp lời. Xin mời.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ha hahahahahahahaha ... thiệt hông ? [smile]


Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia --> gặp nhau

mà sanh pháp mà chỉ có hai trạng thái:

sanh diệt, hoặc Niết Bàn. - VNBN



1 câu VÔ NGHĨA như vậy nghĩa là gì ....

- VNBN đếm được bao nhiêu TÂM BẢN NHIÊN [smile] ?

- CÁC PHÁP không đến nhau .... chẳng phải là TÂM BẢN NHIÊN GẶP NHAU [smile] ... không ai CHIA NHỨT TÂM [smile] thành từng mảnh [smile] .... vậy mà VNBN CỨ CẮT ĐẠI thì như thế nào ?

---> ông VNBN viết tiếp .. thì SAI TIẾP [smile]

*** còn không biết .. thì ĐỪNG ĐỨNG DANG 2 CHÂN RA ... 2 HÀNG [smile] ... cái tướng đó ... KÌ CỤC ... THIẾU ... thẩm mỹ [smile]

---> VNBN muốn được người ta tôn trọng thì phải làm đúng ... gọn gàng .... rõ ràng ... dứt khoát [smile]



VNBN muốn thoát được lối giải thích CẨU THẢ NÀY ... thì coi lại THẬP KIẾT SỬ [smile] bắt nguồn từ những gì [smile] ... là gì ? [smile]

– Thân kiến (sakkàya-ditthi),

– Hoài nghi (vicikicchà),

– Giới cấm thủ (silabata-paràmàsa)

– Tham đắm vào cõi dục (kàma-ràga)

– Sân hận (vyàpàda),

– Tham đắm vào cõi sắc (rùpa-ràga),

– Tham đắm vào cõi vô sắc (arùpa-ràga),

– Mạn (màna),

– Trạo cử vi tế (uddhacca),

– Si vi tế (avijjà).


Coi theo Kinh Lăng Nghiêm ... đó là nhìn vào NHƯ LẠI TẠNG ... 4 khoa 7 đại


Coi theo Kinh Lăng Già .. thì nhìn bằng 5 pháp = Danh, Tướng, Phân Biệt, Chính Trí, và Như Như

--> do PHÂN BIỆT (Ý THỨC) ... theo và TỰA Ỷ, THAM ĐẮM, SI MÊ và các DANH TƯỚNG --> mà CHÍNH TRÍ bị che mờ ... mà hỏng còn thấy NHƯ NHƯ [smile]

nếu tâm chẳng theo DANH --> thì VỌNG TÌNH đâu khởi - Đạo Tín, Tổ Sư Thiền

chi đạo không khó .. duy hiểm lựa chọn - Tín Tâm Minh, Tăng Xán

những điểm, những chỗ tựa ỷ vào lấy đó làm SINH MẠNG .. quy tất cả vào đó ... nhỏ, nhiều li ti .. như những hạt vi trần [smile]

lúc thấy khắp ... thì nhỏ như hạt vi trần ... người thấy nó là PHẬT.... kẻ không biết thì là TA - Đạt Ma Tổ Sư,

do đó .. vấn đề ở đây là Ý THỨC phân biệt .. Ý CĂN (MẠT NA) lấy những "điểm trần" .. tiền trần làm nơi tựa ỷ (hiên lượng) + thêm bớt (tỉ lượng, phi lượng) làm nên chỗ quy mạng, quy mệnh .. những điểm tựa đó theo duyên sinh là lưu chuyển .. và vô thường với những điểm tụa đó làm nên cái gọi là LƯU CHUYỂN SINH TỬ [smile]

cái từ PHÂN BIỆT = mà PHÂN BIỆT VÌ DÍNH VÀO .. vì QUY MỆNH VÀO khác với PHÂN BIỆT HỎNG PHẢI LÀ Ý [smile] .... nên Lục Tổ mới khen ngài Vinh Gia Huyền Giác rằng:

--> À ... NGƯƠI ĐẠT Ý VÔ SINH --> RẤT LÀ SÂU [smile]


chỉ cần nhìn sơ vài câu VNBN nói cũng thấy VNBN chỉ ham muốn HƯ VINH BỀ NGOÀI của việc trở thành 1 người tôn sùng PHẬT GIÁO [smile]

--> chứ ĐẠO TÂM chưa thành [smile]




*** đạo tâm thành ... mới có đường đi mà [smile]




ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Sửa lần cuối:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ha hahahahahahahaha ... thiệt hông ? [smile]


Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia --> gặp nhau

mà sanh pháp mà chỉ có hai trạng thái:

sanh diệt, hoặc Niết Bàn. - VNBN



1 câu VÔ NGHĨA như vậy nghĩa là gì ....

- VNBN đếm được bao nhiêu TÂM BẢN NHIÊN [smile] ?

- CÁC PHÁP không đến nhau .... chẳng phải là TÂM BẢN NHIÊN GẶP NHAU [smile] ... không ai CHIA NHỨT TÂM [smile] thành từng mảnh [smile] .... vậy mà VNBN CỨ CẮT ĐẠI thì như thế nào ?

---> ông VNBN viết tiếp .. thì SAI TIẾP [smile]

*** còn không biết .. thì ĐỪNG ĐỨNG DANG 2 CHÂN RA ... 2 HÀNG [smile] ... cái tướng đó ... KÌ CỤC ... THIẾU ... thẩm mỹ [smile]

---> VNBN muốn được người ta tôn trọng thì phải làm đúng ... gọn gàng .... rõ ràng ... dứt khoát [smile]



VNBN muốn thoát được lối giải thích CẨU THẢ NÀY ... thì coi lại THẬP KIẾT SỬ [smile] bắt nguồn từ những gì [smile] ... là gì ? [smile]

– Thân kiến (sakkàya-ditthi),

– Hoài nghi (vicikicchà),

– Giới cấm thủ (silabata-paràmàsa)

– Tham đắm vào cõi dục (kàma-ràga)

– Sân hận (vyàpàda),

– Tham đắm vào cõi sắc (rùpa-ràga),

– Tham đắm vào cõi vô sắc (arùpa-ràga),

– Mạn (màna),

– Trạo cử vi tế (uddhacca),

– Si vi tế (avijjà).


Coi theo Kinh Lăng Nghiêm ... đó là nhìn vào NHƯ LẠI TẠNG ... 4 khoa 7 đại


Coi theo Kinh Lăng Già .. thì nhìn bằng 5 pháp = Danh, Tướng, Phân Biệt, Chính Trí, và Như Như

--> do PHÂN BIỆT (Ý THỨC) ... theo và TỰA Ỷ, THAM ĐẮM, SI MÊ và các DANH TƯỚNG --> mà CHÍNH TRÍ bị che mờ ... mà hỏng còn thấy NHƯ NHƯ [smile]

nếu tâm chẳng theo DANH --> thì VỌNG TÌNH đâu khởi - Đạo Tín, Tổ Sư Thiền

chi đạo không khó .. duy hiểm lựa chọn - Tín Tâm Minh, Tăng Xán

những điểm, những chỗ tựa ỷ vào lấy đó làm SINH MẠNG .. quy tất cả vào đó ... nhỏ, nhiều li ti .. như những hạt vi trần [smile]

lúc thấy khắp ... thì nhỏ như hạt vi trần ... người thấy nó là PHẬT.... kẻ không biết thì là TA - Đạt Ma Tổ Sư,

do đó .. vấn đề ở đây là Ý THỨC phân biệt .. Ý CĂN (MẠT NA) lấy những "điểm trần" .. tiền trần làm nơi tựa ỷ (hiên lượng) + thêm bớt (tỉ lượng, phi lượng) làm nên chỗ quy mạng, quy mệnh .. những điểm tựa đó theo duyên sinh là lưu chuyển .. và vô thường với những điểm tụa đó làm nên cái gọi là LƯU CHUYỂN SINH TỬ [smile]

cái từ PHÂN BIỆT = mà PHÂN BIỆT VÌ DÍNH VÀO .. vì QUY MỆNH VÀO khác với PHÂN BIỆT HỎNG PHẢI LÀ Ý [smile] .... nên Lục Tổ mới khen ngài Vinh Gia Huyền Giác rằng:

--> À ... NGƯƠI ĐẠT Ý VÔ SINH --> RẤT LÀ SÂU [smile]

chỉ cần nhìn sơ vài câu VNBN nói cũng thấy VNBN chỉ ham muốn HƯ VINH BỀ NGOÀI của việc trở thành 1 người tôn sùng PHẬT GIÁO [smile]

--> chứ ĐẠO TÂM chưa thành [smile]




*** đạo tâm thành ... mới có đường đi mà [smile]




ờ mà đúng hông ? [smile]
Cái này do ông bạn tự biên tự diễn ra thôi, không hiểu thì tốt nhất đừng nên nói.
- Các pháp không đến nhau, ý nói do tâm bám víu phát sanh ra hết hiện tượng này đến hiện tượng kia. Bản thân các pháp không có sẵn đặc tính đến nhau hay không đến nhau, nguồn cội ở tâm niệm.
- Tâm bản nhiên không phải là pháp nào hết. Lấy tâm bản nhiên luận cùng với pháp thì sai ngay khi vừa mở miệng. Không pháp ngoài tâm bản nhiên, không tâm bản nhiên ngoài pháp.

Khúc còn lại do ông bạn tự sướng, tui chẳng quan tâm. Ráng suy ngẫm tâm bản nhiên này gặp tâm bản nhiên kia sanh pháp hoặc sanh tử hoặc Niết Bàn đi nhé.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Tâm bản nhiên không phải là pháp nào hết. Lấy tâm bản nhiên luận cùng với pháp thì sai ngay khi vừa mở miệng. Không pháp ngoài tâm bản nhiên, không tâm bản nhiên ngoài pháp. - VNBN

A ha ha hahahhahahahahah .. VNBN muốn học về tâm BẢN NHIÊN không ? ... chứ phát biểu kiểu THIẾU CĂN BẢN PHẬT HỌC nghe mắc cười quá ...

A ha hahahahahahahahahahahahhahahahahahah

(1) Tâm Bản Nhiên [smile]

các pháp không đến nhau --> ngay chỗ đó là GIẢI THOÁT [smile] - Pháp Dung

tâm bản nhiên thanh tinh - Kinh Lăng Nghiêm

Pháp Tich Diệt - Kinh Lăng Già

Diệt Độ vô lượng số ... mà không có chúng sanh nào được diệt độ - Kinh Kim Cang

Ưng quán pháp giới tánh, nhứt thiết duy tâm tạo - Kinh Hoa Nghiêm


tất cả đểu nà nói tới hiện tượng vạn pháp ... và TÂM ... va TÁNH ....

những thứ này chính là hiện tượng gọi là BẢN NHIÊN THANH TỊNH [smile] được nhắc tới trong rất nhiều kinh ...bao gồm luôn cả những kinh NGUYÊN THỦY, ĐẠI THỪA [smile]

tuy nhiên ... vì VNBN thiếu cắn bản, thiếu thành tâm học hỏi .. nên khi người ta đưa tới tận mắt vẫn cố

- GỌT CHÂN VỪA GIÀY [smile] ... VNBN đang TỰ ÁI hả ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile ... x x x x x x x x x x x x x x x x x ]
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
1. Phân tích câu "Vạn pháp duy tâm tạo"

Nghĩa của câu này là mọi pháp đều do Tâm sanh.
- Pháp: là hiện tượng nói chung, hiên tượng sanh diệt và hiện tượng bất sanh bất diệt, hiện tượng chúng sanh, hiện tượng Phật,.....
- Mọi pháp do tâm sanh thì Tâm đó không phải là pháp nào hết. Vì nếu tâm chỉ là một pháp nào đó thì chỉ ở riêng biệt với pháp đó không thể có mặt ở các pháp khác, nên không thể sanh ra pháp nào khác. Như vậy, tâm sanh muôn pháp phải là Tâm Bản Nhiên xưa nay không một vật, vô tướng mà chúng ta thường nghe nói.

- Nhưng Tâm Bản Nhiên đã không một vật thì làm sao sanh vật (pháp nói chung). Nghĩa là bản thân mỗi một Tâm Bản Nhiên thì không có bất kì hình dáng hay tướng trạng gì, không mặc định một điều gì cả và chỉ nếu trơ trọi một mình nó thì không có bất kì hiện tượng gì cả từ nó. Vậy làm sao Tâm Bản Nhiên này lại có thể sanh pháp (có chúng ta hiện nay)?

Trả lời: Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau mà sanh pháp mà chỉ có hai trạng thái: sanh diệt, hoặc Niết Bàn. Nói cách khác "Mọi Tâm Bản Nhiên không nằm ngoài nhau" nên xuất sanh các pháp, hoặc sanh diệt, hoặc bất sanh bất diệt (Niết Bàn). Như vậy ai nói "mọi pháp đều do một mình Tâm tôi (tâm niệm, cả tâm bản nhiên) sanh ra là không đúng Chánh Pháp và thực tế.

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này không rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác thì đó gọi là Vô Minh, xuất sanh hiện tượng dị biệt và xoay chuyển không ngừng, đó là sự xuất sanh pháp sanh diệt.

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác, vốn vắng lặng vô sanh không hề có dị biệt thì đó là giác ngộ thành Phật, nơi đó không có hiện tượng dị biệt, bất sanh bất tử, gọi là xuất sanh pháp Niết Bàn.

2. Đất đá cỏ cây do đâu mà sanh? Chúng sanh là gì?

Như trên đã nói "Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này không rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác thì đó gọi là Vô Minh, xuất sanh hiện tượng dị biệt và xoay chuyển không ngừng, đó là sự xuất sanh pháp sanh diệt. " Nhóm Tâm Bản Nhiên khi giao tiếp không rõ biết mà xuất sanh hiện tượng sanh diệt, gọi là chúng sanh. Nhóm Tâm Bản Nhiên không như vậy, gọi là Phật. Theo định nghĩa này thì Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác vẫn trong nhóm chúng sanh, tuy nhiên với luân hồi đã tự tại.

Hiện tượng cỏ cây đất đá thuộc nhóm hiện tượng sanh diệt, trong nhóm Vô Minh, cụ thể là trạng thái "không biết gì hết", tức chưa có yếu tố thức tánh trong nó. Chúng được gọi là vô tình chúng sanh.

Như vậy, chỉ do rõ biết hay chưa rõ biết cái Tâm Bản Nhiên mà xuất sanh tất cả các hiện tượng từ vô tình chúng sanh, hữu tình chúng sanh, Thánh hóa độ chúng sanh, Phật.

Hí hí, lâu ngày vào vẫn thấy cu Nhí ngố như xưa, đúng là bản nhiên không thay đổi mà. Hí hí :)

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau mà sanh pháp

Cái gì mà Tâm không thể tự sanh được, lại phải có Tâm đực với Tâm cái kết hợp mới tạo sanh ra pháp à, hài vãi :) Cu giải thích xem hai Tâm gặp nhau sanh pháp bằng cách nào ? Thụ tinh như sinh vật à?

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này không rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác thì đó gọi là Vô Minh, xuất sanh hiện tượng dị biệt và xoay chuyển không ngừng, đó là sự xuất sanh pháp sanh diệt.

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác...


Cái tật câu sau đá câu trước không bỏ được. Gì mà câu trước thì Tâm bản nhiên không rõ biết chính nó, trong khi ngay câu sau lại Tâm bản nhiên rõ biết chính nó. Anh dcd ngờ rằng cu Nhí nói năng huyên thuyên trong cơn mê nên chẳng hiểu mình nói gì. Thương thay!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Hí hí, lâu ngày vào vẫn thấy cu Nhí ngố như xưa, đúng là bản nhiên không thay đổi mà. Hí hí :)

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau mà sanh pháp

Cái gì mà Tâm không thể tự sanh được, lại phải có Tâm đực với Tâm cái kết hợp mới tạo sanh ra pháp à, hài vãi :) Cu giải thích xem hai Tâm gặp nhau sanh pháp bằng cách nào ? Thụ tinh như sinh vật à?

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này không rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác thì đó gọi là Vô Minh, xuất sanh hiện tượng dị biệt và xoay chuyển không ngừng, đó là sự xuất sanh pháp sanh diệt.

Tâm Bản Nhiên này với Tâm bản Nhiên kia gặp nhau nhưng Tâm Bản Nhiên này rõ biết về chính nó và Tâm Bản Nhiên khác...


Cái tật câu sau đá câu trước không bỏ được. Gì mà câu trước thì Tâm bản nhiên không rõ biết chính nó, trong khi ngay câu sau lại Tâm bản nhiên rõ biết chính nó. Anh dcd ngờ rằng cu Nhí nói năng huyên thuyên trong cơn mê nên chẳng hiểu mình nói gì. Thương thay!
kakakaka, dễ hiểu chứ có gì rắc rối như ông bạn đang cắt xén thế kia.
+ Ông bạn chắc là fan của Chúa nên muốn tự sanh ra tất cả pháp mà riêng Chúa tự có sao! Ông bản thử tưởng tượng nha: một bàn tay có thể tạo ra tiếng vỗ tay? Như vậy, một tâm không thể sanh pháp. Pháp là do tâm bản nhiên này duyên với tâm bản nhiên kia mà sanh ra. Tất nhiên mỗi tâm bản nhiên đều vô sanh, không thể lý luận. Cái pháp do các tâm duyên nhau là giả lập thị hiện.
+ Bản thân mỗi tâm bản nhiên vốn không có hai thứ Vô Minh (không biết) và Giác ngộ (biết rõ tất cả) mà do duyên với các tâm bản nhiên khác mà sản sanh ra.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Tâm bản nhiên không phải là pháp nào hết. Lấy tâm bản nhiên luận cùng với pháp thì sai ngay khi vừa mở miệng. Không pháp ngoài tâm bản nhiên, không tâm bản nhiên ngoài pháp. - VNBN

A ha ha hahahhahahahahah .. VNBN muốn học về tâm BẢN NHIÊN không ? ... chứ phát biểu kiểu THIẾU CĂN BẢN PHẬT HỌC nghe mắc cười quá ...

A ha hahahahahahahahahahahahhahahahahahah

(1) Tâm Bản Nhiên [smile]

các pháp không đến nhau --> ngay chỗ đó là GIẢI THOÁT [smile] - Pháp Dung

tâm bản nhiên thanh tinh - Kinh Lăng Nghiêm

Pháp Tich Diệt - Kinh Lăng Già

Diệt Độ vô lượng số ... mà không có chúng sanh nào được diệt độ - Kinh Kim Cang

Ưng quán pháp giới tánh, nhứt thiết duy tâm tạo - Kinh Hoa Nghiêm


tất cả đểu nà nói tới hiện tượng vạn pháp ... và TÂM ... va TÁNH ....

những thứ này chính là hiện tượng gọi là BẢN NHIÊN THANH TỊNH [smile] được nhắc tới trong rất nhiều kinh ...bao gồm luôn cả những kinh NGUYÊN THỦY, ĐẠI THỪA [smile]

tuy nhiên ... vì VNBN thiếu cắn bản, thiếu thành tâm học hỏi .. nên khi người ta đưa tới tận mắt vẫn cố

- GỌT CHÂN VỪA GIÀY [smile] ... VNBN đang TỰ ÁI hả ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile ... x x x x x x x x x x x x x x x x x ]
Hãy trở lại bài viết của VNBN mà luận tâm bản nhiên theo cách viết đó, xin nhắc lại lần nữa, cứ lạc đề mãi thế này thì tốt nhất không nên tham gia thảo luận.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ha ha ha haha ... đúng là VNBN đáng thương --> vì VNBN DỄ THƯƠNG CỨ NHƯ THẾ NÀO ấy [smile]

- đúng là Tâm Bản Nhiên luôn quanh quẩn với VÔ MINH và GIÁC NGỘ .. TỈNH và MÊ .. TÂM và VẬT cho nên ông Phật 49 năm cũng chỉ nói những vấn đề này mãi [smile]

--> còn người DỄ THƯƠNG THIẾU CĂN BẢN như VNBN thì hông nên nói nhiều .. vì nói nhiều thì SAI ĐẤY ĐẤY nhiều hơn ..... [smile]

- VNBN bịa đặt về PHẬT PHÁP thì chắc chắn là nhiều người cũng biết [smile] ... người bịa đặt như VNBN thì ai mà thảo luận làm gì [smile] ... chỉ là muốn đem VNBN LÀM GƯƠNG SOI cho biết [smile] ... ĐÍA và XẠO thì khổ tâm lắm [smile] x x x x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
kakakaka, dễ hiểu chứ có gì rắc rối như ông bạn đang cắt xén thế kia.
+ Ông bạn chắc là fan của Chúa nên muốn tự sanh ra tất cả pháp mà riêng Chúa tự có sao! Ông bản thử tưởng tượng nha: một bàn tay có thể tạo ra tiếng vỗ tay? Như vậy, một tâm không thể sanh pháp. Pháp là do tâm bản nhiên này duyên với tâm bản nhiên kia mà sanh ra. Tất nhiên mỗi tâm bản nhiên đều vô sanh, không thể lý luận. Cái pháp do các tâm duyên nhau là giả lập thị hiện.
+ Bản thân mỗi tâm bản nhiên vốn không có hai thứ Vô Minh (không biết) và Giác ngộ (biết rõ tất cả) mà do duyên với các tâm bản nhiên khác mà sản sanh ra.

Được rồi, giờ nói chuyện nghiêm túc nhé cu Nhí. Trước tiên cu hãy giải thích xem 'Tâm' và 'giả lập thị hiện' có nghĩa là gì, để anh hiểu rõ quan điểm của cu. Sau đó cho ví dụ cụ thể để minh họa.

Tạm thời doccoden hiểu ý của VNBN là thế này: mới đầu gần như trống không, chỉ có cu Nhí là tồn tại. Nhưng tâm thức của cu Nhí lại ở trong trạng thái lơ mơ không biết rõ tất cả nhưng cũng không đến mức không biết gì vì vẫn có nhận thức. Bỗng một hôm cu Nhí gặp doccoden, thế là mọi sự vật trong vũ trụ bắt đầu xuất hiện! :)
 

SaviorHoo

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
7/7/22
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Nơi ở
Earth
Vạn Pháp Duy Tâm Tạo ư?
Nghĩa là tất cả vạn vật trong trời đất đều có chung 1 "gốc" duy nhất !
Và dù làm gì thì mọi con đường cuối cùng đều trở về cái "gốc" đó.

Savior Whooo
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Vạn Pháp Duy Tâm Tạo ư?
Nghĩa là tất cả vạn vật trong trời đất đều có chung 1 "gốc" duy nhất !
Và dù làm gì thì mọi con đường cuối cùng đều trở về cái "gốc" đó.

Savior Whooo

Cái đó khác, người ta gọi là 'vạn vật đồng nhất thể'.
 

SaviorHoo

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
7/7/22
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Nơi ở
Earth
Tất cả mọi thứ chỉ là ảo ảnh do con người tự nghĩ ra mà thôi !
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

'Tâm' và 'giả lập thị hiện'

câu hỏi này hay quá [smile] ... đúng là mí chữ mà nói lên cả vấn đề ... mà không cần người khác nói [smile]


(1) TÂM --> TẠNG THỨC --> GIẢ LẬP THỊ HIỆN --> BẤT KHẢ CÙNG [smile]

Bài tụng thứ hai
Hạo hạo tam tàng bất khả cùng

Uyên thâm thất lãng cảnh vi phong

Thọ huân trì chủng căn thân khí

Khứ hậu lai tiên tác chủng ông


Dịch nghĩa
Chơi vơi ba tàng không cùng tột
Vực sâu, bảy sóng, cảnh làm gió
Chịu huân, trì chủng và thân cảnh
Đến trước đi sau làm chủ ông

từ cái trống rỗng ... mà nó có thể THỌ HUÂN TRÌ CHỦ --> CĂN, THÂN, KHÍ ... của đủ loại CHỦNG LOÀI [smile]

===> nên có tên khác là TAM TÀNG [smile]

*** Tam Tàng: NĂNG tàng ... SỞ tàng ... NGÃ ÁI CHẤP tàng ..... như Kinh Lăng Nghiêm nói NIẾT BÀN là chỗ PHI NĂNG TUYỆT SỞ ... là nói tới 2 chỗ NĂNG tàng, SỞ tàng này ... mà 2 chỗ này tan rã .. thì NGÃ ÁI CHẤP TÀNG cũng xong [smile]

Vô cữu vô pháp
bất sanh bất tâm
năng tùy cảnh diệt
cảnh trục năng trầm

Cảnh do năng cảnh
năng do cảnh năng
dục tri lưỡng đoạn
nguyên thị nhứt không - Tín Tâm Minh, Tăng Xán


*** và nghĩa TÂM + GIẢ LẬP THỊ HIỆN [smile] ----> có khác chi với nghĩa nhìn thấy "VÔ THƯỜNG" nơi tâm ... như là QUÁN TÂM VÔ THƯỜNG .. QUÁN THỌ THỊ KHỔ .. QUÁN PHÁP VÔ NGÃ [smile] ... QUÁN THÂN BẤT TỊNH [smile] .. khi THÂN và TÂM là 1 [smile]

*** và nghĩa tổng thể ... nhứt thiết --> DUY TÂM [smile] ... cũng là từ NHƯ LAI TẠNG mà ra [smile] .... TAM TÁNH, TAM LƯỢNG, TAM CẢNH --> TAM GIỚI duy chỉ nhất tâm cũng là vậy [smile] .... x x x x x x x x


như vậy ...

TỪ CÁI TRỐNG RỖNG + NHẤT NIỆM VÔ MINH (thọ huân trì chủng căn thân khí) [smile] [smile] x x x x x x x ---> nên mới có tên là NHƯ LAI TẠNG [smile]

mà nghĩa NHƯ LAI TẠNG [smile] là che đậy ... che khuất .. không thấy [smile]

do đó ... nghĩa GIẢ LẬP THỊ HIỆN thiệt là đúng ý nghĩa [smile] ...

--> chứ còn mí cái vụ TÂM BẢN NHIÊN NÀY + GẶP TÂM BẢN NHIÊN KIA --> thì chẳng đúng PHẬT LÝ tí nào [smile] ... toàn là BỊA CHUYỆN RA KHÔNG [smile]



*** ở trên những ngôi mộ cổ ở Tây Phương người ta cũng hay viết ... Creatio ex Nihillo [smile] ... từ hư vô phút chốc ta lại trở về HƯ VÔ [smile] .... có mí chuyện này mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] x x x x x x x x
 
Sửa lần cuối:

SaviorHoo

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
7/7/22
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Nơi ở
Earth
sự thật thì bạn nào vẫn đang cố "giải mã" từ ngữ là những kẻ chỉ biết suốt ngày học thuộc lòng và bắt chước người khác mà thôi.
Nếu muốn nâng cao cảnh giới thì ta khuyên đừng cố giải mã nữa, mà hãy nhìn thế giới quan 1 cách rộng hơn.
Phật giáo chỉ là 1 trong nhiều "phương tiện" mà thôi.
Nếu suốt ngày chỉ chăm chăm tin rằng "Phật giáo" là thứ duy nhất có thể giúp bạn "giác ngộ" thì 100% các bạn sẽ không thể giác ngộ được đâu.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Vậy bạn nói xem - bạn là những gì..??

Này ông bạn, lúc đầu bạn hỏi tôi đã trả lời là 'đồng nhất thể' rồi. Nếu bạn không đồng ý với câu 'vạn vật đồng nhất thể' thì cứ phản biện, hỏi lòng vòng làm gì cho mất thời gian vậy?

Chắc hết hỏi câu 'bạn là gì?' lại đến câu 'tôi là gì?' đúng không nào? :)

sự thật thì bạn nào vẫn đang cố "giải mã" từ ngữ là những kẻ chỉ biết suốt ngày học thuộc lòng và bắt chước người khác mà thôi.
Nếu muốn nâng cao cảnh giới thì ta khuyên đừng cố giải mã nữa, mà hãy nhìn thế giới quan 1 cách rộng hơn.
Phật giáo chỉ là 1 trong nhiều "phương tiện" mà thôi.
Nếu suốt ngày chỉ chăm chăm tin rằng "Phật giáo" là thứ duy nhất có thể giúp bạn "giác ngộ" thì 100% các bạn sẽ không thể giác ngộ được đâu.

Ờ hở, muốn nâng cao cảnh giới thì hãy xem câu 'tất cả do tâm tạo' với câu 'vạn vật đồng nhất thể' là như nhau, đúng không nào? :)

Đúng rồi, Phật giáo chỉ là 1 trong nhiều "phương tiện" mà thôi. Ngoài ra còn có Thiên chúa giáo, Hồi giáo...tôn giáo nào cũng như nhau cả, đúng ý bạn chưa?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đạo Phật vốn là TỰ GIÁC TỰ NGỘ ... nên chuyện gì cũng phải TỰ MÌNH BIẾT [smile] ... chứ không phải là người khác .. hay là 1 đấng cứu người [smile]

do đó ... cái gì tự mình làm được cũng cần CỤ THỂ --> vì CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ [smile]

và vì bất kỳ mí cái chuyện gì mình phải tự làm ... cũng rất cần CỤ THỂ [smile]

--> những người càng không cụ thể ... thì đúng thiệt là TAY MƠ [smile] --> CHẲNG ĐÁNG TIN [smile] [smile] x x x x x x x x

ờ mà đúng không ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. https://diendanphatphap.com/diendan/threads/van-phap-duy-tam-tao.38371/
Top