Phật Pháp là Bất Nhị pháp.

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Đạo khả đạo phi thường đạo. Danh khả danh phi thường danh.
Vô, danh thiên địa chi thủy. Hữu, danh vạn vật chi mẫu.
Cố thường vô dục dĩ quan kì diệu; Thường hữu dục dĩ quan kì kiếu.
Thử lưỡng giả đồng xuất nhi dị danh. Đồng vị chi huyền. Huyền chi hựu huyền. Chúng diệu chi môn.
...
Đạo được gọi là đạo thì cái gọi là đạo đó không phải là tên gọi bất biến của đạo. Cũng như tên gọi của mọi sự vật hiện tượng đều không phải là cách gọi không thể thay đổi ở các sự vật hiện tượng. Không là gốc khởi nguồn của sum la vạn tượng; Có là tạm gọi là mẹ của vạn vật.
Hãy tthường tựa nơi không để nhận diện cái thể vi diệu, nhiệm mầu của đạo; Thường tựa nơi có để xét cái dụng uyên áo, trùm khắp không cùng của đạo.
Cả không và có xuất phát cùng một gốc nhưng có công dụng sai biệt. Cả hai đều rất mầu nhiệm, huyền diệu. Huyền diệu lại càng thêm huyền diệu do sự biến hóa không ngừng. Không và có là cội nguồn của mọi sự biến hóa tạo ra vạn vật, muôn loài; Đạo là cánh cửa mở ra sự sống.
...
Latuan xin được hỏi các bậc thiện tri thức và quý đạo hữu "Đoạn trích dẫn bên trên có phải là Phật pháp không?".
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
...
Latuan xin được hỏi các bậc thiện tri thức và quý đạo hữu "Đoạn trích dẫn bên trên có phải là Phật pháp không?".
Kính!

Kính trí giả latuan

Đoạn văn kinh trên không phải là Phật Pháp, chỉ là một thước nước lậm xưng là in trời vậy, hề hề

Kính trừng hải

 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính trí giả latuan

Đoạn văn kinh trên không phải là Phật Pháp, chỉ là một thước nước lậm xưng là in trời vậy, hề hề

Kính trừng hải


Con chào Bác Trừng Hải,

Con thì chưa hiểu đoạn văn của đạo hữu Latuan viết lắm. Nếu đoạn văn trên không phải là của Phật Pháp thì Ng chiếu xin Bác vì tất cả đạo hữu ở đây mà chỉ ra chỗ không phải để mọi người được tường tận ạ .

Kính
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Con chào Bác Trừng Hải,

Con thì chưa hiểu đoạn văn của đạo hữu Latuan viết lắm. Nếu đoạn văn trên không phải là của Phật Pháp thì Ng chiếu xin Bác vì tất cả đạo hữu ở đây mà chỉ ra chỗ không phải để mọi người được tường tận ạ .

Kính

Chào đạo hữu Nguyên Chiếu

Kinh văn(dụng) nguyên là do ngôn ngữ hay tướng (tên gọi) vận hành, am tường chỗ vận hành ắt sẽ hiểu rõ tánh là cái chi chi. Xin hãy chờ trí giả latuan chỉ chỗ hành hoạt của đoan "trích dẫn" trên rồi trừng hải sẽ trao đổi cái gọi là "một thước nước in trời" hay ao tù nước đọng mà lậm xưng hàm tàng cả trời cao vô ngại.

Mến, Trừng Hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đạo hữu Nguyên Chiếu

Kinh văn(dụng) nguyên là do ngôn ngữ hay tướng (tên gọi) vận hành, am tường chỗ vận hành ắt sẽ hiểu rõ tánh là cái chi chi. Xin hãy chờ trí giả latuan chỉ chỗ hành hoạt của đoan "trích dẫn" trên rồi trừng hải sẽ trao đổi cái gọi là "một thước nước in trời" hay ao tù nước đọng mà lậm xưng hàm tàng cả trời cao vô ngại.

Mến, Trừng Hải

Kính trưởng bối Trừng Hải! Theo chỗ nhận của latuan thì đoạn kinh văn ấy lại là Phật pháp, biết vậy nhưng nói ra sẽ thành Đoạn nên latuan đã rửa tai chờ trưởng bối khai thị chỗ không là Phật pháp ở đoạn Đạo Đức kinh do Lão Tử thuyết.
Kính!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Kính trí giả latuan

Vạn vật sanh thành ở trong hai biên hữu-vô đều là hữu pháp; lấy Vô hay Hữu làm làm chỗ trụ vị thì làm sao thấy cái ngoài hữu pháp, hề hề, ở giữa hai biên làm sao biết chỗ VÔ BIÊN được.

Thấy rõ cái mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp vậy.

Có phải vậy chăng???

Kính, Trừng Hải
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính trí giả latuan

Vạn vật sanh thành ở trong hai biên hữu-vô đều là hữu pháp; lấy Vô hay Hữu làm làm chỗ trụ vị thì làm sao thấy cái ngoài hữu pháp, hề hề, ở giữa hai biên làm sao biết chỗ VÔ BIÊN được.

Thấy rõ cái mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp vậy.

Có phải vậy chăng???

Kính, Trừng Hải


bongsen2.gif



... Cung kính cúng dường ngài
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính trí giả latuan

Vạn vật sanh thành ở trong hai biên hữu-vô đều là hữu pháp; lấy Vô hay Hữu làm làm chỗ trụ vị thì làm sao thấy cái ngoài hữu pháp, hề hề, ở giữa hai biên làm sao biết chỗ VÔ BIÊN được.

Thấy rõ cái mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp vậy.

Có phải vậy chăng???

Kính, Trừng Hải

Kính bác Trừng Hải! Vì mãi trông chỗ Phật pháp của đoạn kinh văn trên nên latuan chỉ tựa nơi có để nhìn cái thể vi diệu của pháp, tựa nơi không để nhận diện cái dụng trùm khắp của đạo. Sau rốt latuan nhận ra chỗ cao minh của gã cùng tử Lão Tử, vị đại thiện tri thức này cũng đã nhìn thấy rõ chỗ diệu dụng của sắc không nơi đạo Phật. Tiếc là vị tiền bối này chỉ trụ nơi pháp hữu vi mà không thâm nhập được chánh pháp nhãn tạng Như Lai nên chỉ tùy thuận bảo nhậm chỗ hiểu biết thông tuệ.
Nay latuan được bác nhắc nhỡ chỗ mâu thuẫn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp bất giác latuan lại không nhận ra điều đó. Hóa ra bấy lâu latuan đã hồ đồ ư?
Hai lẽ hữu vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không trông càng không thể rõ vô biên. Thôi bỏ ta đi, hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày. Tất cả các pháp đều là Phật pháp.
Kính!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính bác Trừng Hải! Vì mãi trông chỗ Phật pháp của đoạn kinh văn trên nên latuan chỉ tựa nơi có để nhìn cái thể vi diệu của pháp, tựa nơi không để nhận diện cái dụng trùm khắp của đạo. Sau rốt latuan nhận ra chỗ cao minh của gã cùng tử Lão Tử, vị đại thiện tri thức này cũng đã nhìn thấy rõ chỗ diệu dụng của sắc không nơi đạo Phật. Tiếc là vị tiền bối này chỉ trụ nơi pháp hữu vi mà không thâm nhập được chánh pháp nhãn tạng Như Lai nên chỉ tùy thuận bảo nhậm chỗ hiểu biết thông tuệ.
Nay latuan được bác nhắc nhỡ chỗ mâu thuẫn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp bất giác latuan lại không nhận ra điều đó. Hóa ra bấy lâu latuan đã hồ đồ ư?
Hai lẽ hữu vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không trông càng không thể rõ vô biên. Thôi bỏ ta đi, hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày. Tất cả các pháp đều là Phật pháp.
Kính!

Ồ ! Trí Giả Latuan nói rất hay:

Hai lẽ hữu, vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không thông càng không thể rõ vô biên.

Hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày.


Quả thật vậy. - Tận cùng chân lý các pháp đều KHÔNG, nên "Hữu" cũng là Không, " Vô " cũng là Không. Vì vậy Hữu- Vô BẤT NHỊ, vì Bất Nhị nên là Nhất Chơn Như.- Vì Nhất Như nên Tất cả các pháp đều là Phật pháp.

Thật là Bất khả tư nghì đó.

DD.gif


Xin cung kính cúng dường.


( Bài này VQ sẽ chuyển vào Phật học chuyên đề, và đỏi tên là:

Phật Pháp là Bất Nhị pháp
.)

Kính.
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hai lẽ hữu vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không trông càng không thể rõ vô biên. Thôi bỏ ta đi, hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày. Tất cả các pháp đều là Phật pháp.
Kính!

Kính trí giả latuan

Ở nơi hữu pháp có am tường tận cùng hữu pháp thì cũng chỉ là hữu pháp mà thôi, làm sao thông đạt vô pháp được???

Thế giới đại đồng nhỉ!!! Mọi con đường đều trở về la mã mà, hề hề, chúa cũng được mà mahomed cũng xong, nhưng chúa thì đi ngủ trưa, mà mahomed bận giữ cửa thiên đàng; đường nào đi cũng được (đường làm ra để mà đi mà, hề hề) nhưng bạn muốn về nước chúa hay ngụ ở thiên đường, nơi rượu chảy như suối, mật ong với bánh mì vô thiên lủng và thiên nữ là gối tựa đầu ru giấc mộng...nguyên sơ, hề hề.

Kính, Trừng Hải


 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Kính trí giả latuan

Ở nơi hữu pháp có am tường tận cùng hữu pháp thì cũng chỉ là hữu pháp mà thôi, làm sao thông đạt vô pháp được???

Thế giới đại đồng nhỉ!!! Mọi con đường đều trở về la mã mà, hề hề, chúa cũng được mà mahomed cũng xong, nhưng chúa thì đi ngủ trưa, mà mahomed bận giữ cửa thiên đàng; đường nào đi cũng được (đường làm ra để mà đi mà, hề hề) nhưng bạn muốn về nước chúa hay ngụ ở thiên đường, nơi rượu chảy như suối, mật ong với bánh mì vô thiên lủng và thiên nữ là gối tựa đầu ru giấc mộng...nguyên sơ, hề hề.

Kính, Trừng Hải



Người có công phu thiền định khi thấy được tự tánh luôn viên mãn tròn đầy, nơi ấy không có niệm sinh diệt, sẽ thấy ta và chúng sanh đồng 1 bản tánh chân như, cái chơn như này bao trùm cả không gian thời gian và van vật, tiến dần đến chổ vô sanh thì người ấy sẽ không thấy có sự phân biệt và dính mắc gì cả. Sẽ chỉ thấy tất cả pháp là như huyễn, tùy duyên mà sanh ra hữu duyên mà mất đi. Vậy thì không khởi niệm phân biệt thì lấy gì có sự dính mắc vào sự phân biệt. A di đà Phật!
 

minhđịnh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
18 Thg 10 2011
Bài viết
1,036
Điểm tương tác
255
Điểm
63
Ồ ! Trí Giả Latuan nói rất hay:

Hai lẽ hữu, vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không thông càng không thể rõ vô biên.

Hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày.


Quả thật vậy. - Tận cùng chân lý các pháp đều KHÔNG, nên "Hữu" cũng là Không, " Vô " cũng là Không. Vì vậy Hữu- Vô BẤT NHỊ, vì Bất Nhị nên là Nhất Chơn Như.- Vì Nhất Như nên Tất cả các pháp đều là Phật pháp.

Thật là Bất khả tư nghì đó.

DD.gif


Xin cung kính cúng dường.


( Bài này VQ sẽ chuyển vào Phật học chuyên đề, và đỏi tên là:

Phật Pháp là Bất Nhị pháp
.)

Kính.

Chào Thầy Vienquang,

Đọc xong bài viết của Thầy tôi lại thấy buồn cười.Cái diễn đàn này rồi riết thành diễn đàn của các vị "Giác Ngộ" mất thôi...Bây giờ toàn những vị bàn những lời "có cánh" mà không hiểu những Phật tử học được gì từ những lời "cao siêu" này.Vô biên với chả hữu biên,vô pháp với chả hữu pháp ... hihiih.Cái chủ đề này là Học gì ở Phật ? mà sao càng ngày càng xa quá ... Nhớ ngày xưa diễn đàn mình sao mà đông vui thế,đủ hết mọi thành phần.Còn bây giờ thì quanh đi quẩn lại cũng toàn mấy vị "Giác ngộ",nói chả ai hiểu gì cả,chả mang lại lợi lộc gì cho ai.

Ôi Đạo cao một thước ma cao một trượng !

Thôi xin chào tạm biệt Diễn đàn vậy.Minh định từ nay sẽ không tham gia vào Diễn đàn này nữa vậy.

Kính xin từ biệt.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Chào Thầy Vienquang,

Đọc xong bài viết của Thầy tôi lại thấy buồn cười.Cái diễn đàn này rồi riết thành diễn đàn của các vị "Giác Ngộ" mất thôi...Bây giờ toàn những vị bàn những lời "có cánh" mà không hiểu những Phật tử học được gì từ những lời "cao siêu" này.Vô biên với chả hữu biên,vô pháp với chả hữu pháp ... hihiih.Cái chủ đề này là Học gì ở Phật ? mà sao càng ngày càng xa quá ... Nhớ ngày xưa diễn đàn mình sao mà đông vui thế,đủ hết mọi thành phần.Còn bây giờ thì quanh đi quẩn lại cũng toàn mấy vị "Giác ngộ",nói chả ai hiểu gì cả,chả mang lại lợi lộc gì cho ai.

Ôi Đạo cao một thước ma cao một trượng !

Thôi xin chào tạm biệt Diễn đàn vậy.Minh định từ nay sẽ không tham gia vào Diễn đàn này nữa vậy.

Kính xin từ biệt.

Mọi việc tùy duyên người điên cũng không biết nói sao. Nỗi trăn trở của minh định luôn là nỗi trăn trở của nguoidien o dien dan này, sau bao nhiêu va chạm người điên mới ngộ ra là mình cần an tâm người chứ không nên đem đến phiền não cho người và cho mình.
Minh định nghĩ kỹ đi cái gì làm cho minh định phiền não? Vậy có đáng hay không? Đi hay ở tâm ta luôn bất động, tùy duyên mà hành xử tâm luôn an lạc hoan hỷ. Mong minh định suy nghĩ lại.

Chúc minh định tinh tấn và an lạc!
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
kính minh định

Chào Thầy Vienquang,

Đọc xong bài viết của Thầy tôi lại thấy buồn cười.Cái diễn đàn này rồi riết thành diễn đàn của các vị "Giác Ngộ" mất thôi...Bây giờ toàn những vị bàn những lời "có cánh" mà không hiểu những Phật tử học được gì từ những lời "cao siêu" này.Vô biên với chả hữu biên,vô pháp với chả hữu pháp ... hihiih.Cái chủ đề này là Học gì ở Phật ? mà sao càng ngày càng xa quá ... Nhớ ngày xưa diễn đàn mình sao mà đông vui thế,đủ hết mọi thành phần.Còn bây giờ thì quanh đi quẩn lại cũng toàn mấy vị "Giác ngộ",nói chả ai hiểu gì cả,chả mang lại lợi lộc gì cho ai.

Ôi Đạo cao một thước ma cao một trượng !

Thôi xin chào tạm biệt Diễn đàn vậy.Minh định từ nay sẽ không tham gia vào Diễn đàn này nữa vậy.

Kính xin từ biệt.

Tự tánh năng sanh vạn pháp.từ cái học gì ở Phật biến chuyển đến bây giờ tuy có hơi khác nhưng bản chất vẫn là vậy thôi.cái mà đạo hữu đang thắc mắc gọi là tự tánh khởi pháp đối.có thể nói thế gian này chỉ là đối đãi,trời đối đất,sáng đối tối,luân hồi đối niết bàn vv... Gọi là nhị biên nếu chỉ biết 1 bên thì gọi là vô minh.Phật tìm ra trung đạo hay chánh kiến chính là con đường xuất thế.Người học Phật thời nay thường quên mất điều này.1ví dụ nếu bạn biết thế nào là xuất thế thế nào là thế gian (tức là biết cả 2 biên) bạn sẽ có trung đạo là xuất thế gian chẳng rời thế gian giác
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Ồ ! Trí Giả Latuan nói rất hay:

Hai lẽ hữu, vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không thông càng không thể rõ vô biên.

Hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày.

Quả thật vậy. - Tận cùng chân lý các pháp đều KHÔNG, nên "Hữu" cũng là Không, " Vô " cũng là Không. Vì vậy Hữu- Vô BẤT NHỊ, vì Bất Nhị nên là Nhất Chơn Như.- Vì Nhất Như nên Tất cả các pháp đều là Phật pháp.

Thật là Bất khả tư nghì đó.

DD.gif


Xin cung kính cúng dường.


( Bài này VQ sẽ chuyển vào Phật học chuyên đề, và đỏi tên là:

Phật Pháp là Bất Nhị pháp
.)

Kính.

Chào Thầy Vienquang,

Đọc xong bài viết của Thầy tôi lại thấy buồn cười.Cái diễn đàn này rồi riết thành diễn đàn của các vị "Giác Ngộ" mất thôi...Bây giờ toàn những vị bàn những lời "có cánh" mà không hiểu những Phật tử học được gì từ những lời "cao siêu" này.Vô biên với chả hữu biên,vô pháp với chả hữu pháp ... hihiih.Cái chủ đề này là Học gì ở Phật ? mà sao càng ngày càng xa quá ... Nhớ ngày xưa diễn đàn mình sao mà đông vui thế,đủ hết mọi thành phần.Còn bây giờ thì quanh đi quẩn lại cũng toàn mấy vị "Giác ngộ",nói chả ai hiểu gì cả,chả mang lại lợi lộc gì cho ai.

Ôi Đạo cao một thước ma cao một trượng !

Thôi xin chào tạm biệt Diễn đàn vậy.Minh định từ nay sẽ không tham gia vào Diễn đàn này nữa vậy.

Kính xin từ biệt
.

Kính Thành viên Minh Định và Các Đạo hữu.

Hữu Pháp và Vô pháp là lời dạy chánh pháp do đức Phật đã dạy ở Kinh Bát Nhã Ba- la- mật.

Thành viên Minh Định do thiếu duyên nên đã không thể thích ứng được, thật là đáng tiếc.

Nhưng đó là lẽ đồng thanh mới tương ứng được, đồng khí sẽ tương cầu.

Kính chúc Ngài thượng lộ bình an.

Các Đạo hữu có thể xem đoạn kinh này, để tìm hiểu thêm:

Phẩm thứ 74 Biến học (khắp học).
* Vô pháp, Hữu pháp .- Bất nhị.


KINH:
....... Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Thế nào gọi là hữu pháp ? Thế nào gọi là vô pháp ?

....... Phật dạy: Này Tu Bồ Đề ! "Hữu" và "Vô" đều là hữu pháp. Pháp có hai là hữu pháp. Pháp chẳng có hai là vô pháp.

....... Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Sắc tướng ... dẫn đến thức tướng là pháp có hai; nhãn tướng ... dẫn đến thức tướng là pháp có hai; sắc tướng ... dẫn đến thức tướng là pháp có hai; nhãn tướng ... dẫn đến ý tướng là pháp có hai; sắc tướng ... dẫn đến pháp tướng là pháp có hai; Vô Thượng Bồ Đề tướng ... dẫn đến hữu vi tánh tướng, vô vi tánh tướng đều là pháp có hai.

....... Này Tu Bồ Đề ! Pháp có tướng là pháp có hai, mà pháp có hai là hữu pháp. Đã là hữu pháp là có sanh tử. Đã có sanh tử thì chẳng rời sanh, già, bệnh, chết, cùng các ưu bi, khổ não.

....... bởi vậy nên biết rằng có hai tướng là chẳng có Đàn Ba- la- mật… dẫn đến chẳng có Bát nhã Ba- la- mật, chẳng có đạo, chẳng có đạo quả dẫn đến chẳng có thuận nhẫn. người thấy có sắc tướng ... dẫn đến thấy có Nhất thiết chủng trí tướng là người chẳng tu đạo. người như vậy làm sao được các quả Thanh Văn, được quả bích Chi Phật ... dẫn đến quả Vô Thượng Bồ Đề; làm sao đoạn dứt được các phiền não tập khí !

LUẬN:

....... Ngài Tu Bồ Đề hỏi: Thế nào là " hữu pháp" ? Thế nào là " vô pháp" ?

....... Phật dạy: " Hữu" và " Vô" đều là hữu pháp. Pháp có hai là hữu pháp. Pháp chẳng có hai mới thật là vô pháp.

....... Ngài Tu Bồ Đề hỏi: Những gì là pháp có hai ?

....... Phật dạy: Nhãn và sắc là hai. vì lìa con mắt ra thì chẳng có sắc, vì lìa sắc ra cũng chẳng có nhãn thức. Hữu vi và vô vi là hai. Vì lìa hữu vi ra thì chẳng có vô vi, lìa vô vi ra cũng chẳng có hữu vi. Bởi vậy nên 2 pháp chẳng rời nhau.

....... Phàm phu do chấp có hai tướng tương đãi nhau như vậy, nên cứ mãi chìm đắm trong sanh tử. Do trú trong "hữu" nên sanh tâm chấp; do sanh tâm chấp mà dấy sanh các phiền não; do bị các phiền não trói buộc mà chẳng thể thóat ra khỏi vòng sanh tử. Người chấp 2 pháp chẳng thể được 6 pháp Ba- la- mật, chẳng thể được thiên nhãn, nên chẳng thể được thật tướng pháp, dẫn đến chẳng thể được Nhất thiết chủng trí. Hạng người này thấy có sắc tướng ... dẫn đến thấy có Nhất thiết chủng trí tướng là chẳng tu đạo, như vậy làm sao được các quả Thánh ... dẫn đến làm sao có được các quả Vô Thượng Bồ Đề.



............................................00()00


 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Hữu pháp.

Thế nào là " Hữu pháp" ?

Thế nào là " Vô pháp" ?


* Hữu pháp là pháp có .

- Pháp có đối đãi là Hữu pháp.

- Pháp có sanh, trụ, dị, diệt là hữu pháp.

- Pháp có suy nghĩ luận bàn được, là hữu pháp

Tất cả pháp hữu Vi, tức là pháp do nhiều nhơn duyên giả hợp mà hình thành đều là pháp có hai, đều là hữu pháp. Tức là chúng đều là như huyễn, là không thật, là vô minh sanh.

* Vô Pháp là Vô vi, là Niết Bàn.

* Nhưng do đối đãi với hữu pháp mà nói có Vô pháp nên kinh dạy:

"Hữu" và "Vô" đều là hữu pháp.

Vì đều do đối đãi mà có ra.

Cho nên Thật sự là "Vô pháp", thì vô ngôn, tuyệt lự, bất khả tư nghì vậy.

Đức Phật dạy về Pháp này, là để cho chúng sanh, nhận ra Thật tướng các Pháp (là pháp chẳng hai, là Vô pháp, là Bất Nhị pháp), mà thoát khỏi Vô minh, chứng đắc Trí huệ Tánh không Bát Nhã Ba- la- mật vậy.

 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp vậy.

Thưa Các Bạn. Chúng ta thử phân tích bài viết của Bác Trừng Hải xem:

Kính trí giả latuan

Vạn vật sanh thành ở trong hai biên hữu-vô đều là hữu pháp; lấy Vô hay Hữu làm làm chỗ trụ vị thì làm sao thấy cái ngoài hữu pháp, hề hề, ở giữa hai biên làm sao biết chỗ VÔ BIÊN được.

Thấy rõ cái mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp vậy.

Có phải vậy chăng???

Kính, Trừng Hải

* Vạn vật sanh thành ở trong hai biên hữu-vô đều là hữu pháp

tức là tất cả những cái được sanh ra từ "Nhị biên" (có hoặc không) đều là Hữu pháp, tức là chúng đều là như huyễn, là không thật, là vô minh sanh.

* Lấy Vô hay Hữu làm làm chỗ trụ vị thì làm sao thấy cái ngoài hữu pháp, hề hề, ở giữa hai biên làm sao biết chỗ VÔ BIÊN được.

Ý Bác ấy nói "Lão tử" đã nhận lầm, ngài ấy lấy "Vô hay Hữu làm làm chỗ trụ vị " .- Vì do câu nói này của Lão tử:

...Không là gốc khởi nguồn của sum la vạn tượng; là tạm gọi là mẹ của vạn vật.
Hãy tthường tựa nơi không để nhận diện cái thể vi diệu, nhiệm mầu của đạo; Thường tựa nơi có để xét cái dụng uyên áo, trùm khắp không cùng của đạo.
Cả không và có xuất phát cùng một gốc nhưng có công dụng sai biệt. Cả hai đều rất mầu nhiệm, huyền diệu. Huyền diệu lại càng thêm huyền diệu do sự biến hóa không ngừng. Không và có là cội nguồn của mọi sự biến hóa tạo ra vạn vật, muôn loài; Đạo là cánh cửa mở ra sự sống.

Bác Trừng Hải chê Lão tử, đã còn ở Nhị biên, nên chưa thể là lời của Phật Pháp được.


* Mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành mới là Phật Pháp vậy.

Là ý nghĩa ra sao ?

* Tháng 9.2010, nhà vật lý học lừng danh Stephen Hawking luận giải một cách chung cuộc rằng vũ trụ xuất phát từ chân không, vũ trụ phát sinh không cần đến một đấng sáng tạo.- Đó là " Mâu thuẩn nội tại '.... Hawking chứng minh vũ trụ xuất phát từ cái “Không”, ông bác bỏ sự cần thiết của một Thượng đế nhưng có lẽ ông không biết “Không” là gì. Là một nhà vật lý, ông khó có thể biết hơn. Phật và các vị Tổ Phật giáo biết “Không” là gì bằng trực quan nhưng không miêu tả nhận biết của mình.Tính Không thuộc về một lĩnh vực mà ngôn ngữ không diễn bày được. Nhà vật lý tin rằng có một vụ “nổ ban đầu” (Big Bang) cách đây khoảng 14 tỉ năm để sinh ra vũ trụ vật lý. Thiền giả thấy có một sự “bùng nổ” trong tâm xảy ra trong từng sát-na. Đó là cách nói gọn nhất về sự khác biệt giữa Phật giáo và khoa học.

Trích từ:

http://www.daophatngaynay.com/vn/pg-nganh/xa-hoi/cn-xh/13929-chan-khong-dieu-huu.html

Những ý này là : Mâu thuẩn nội tại của vạn pháp sanh thành để sanh ra vạn pháp vậy.

Như vậy lời Bác Trừng Hải là lời có tư duy, có y theo kinh Phật, đáng tán thán khen ngợi lắm.


 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào Thầy Vienquang,

Đọc xong bài viết của Thầy tôi lại thấy buồn cười.Cái diễn đàn này rồi riết thành diễn đàn của các vị "Giác Ngộ" mất thôi...Bây giờ toàn những vị bàn những lời "có cánh" mà không hiểu những Phật tử học được gì từ những lời "cao siêu" này.Vô biên với chả hữu biên,vô pháp với chả hữu pháp ... hihiih.Cái chủ đề này là Học gì ở Phật ? mà sao càng ngày càng xa quá ... Nhớ ngày xưa diễn đàn mình sao mà đông vui thế,đủ hết mọi thành phần.Còn bây giờ thì quanh đi quẩn lại cũng toàn mấy vị "Giác ngộ",nói chả ai hiểu gì cả,chả mang lại lợi lộc gì cho ai.

Ôi Đạo cao một thước ma cao một trượng !

Thôi xin chào tạm biệt Diễn đàn vậy.Minh định từ nay sẽ không tham gia vào Diễn đàn này nữa vậy.

Kính xin từ biệt.

Kính trưởng bối minh định! Latuan không rõ trưởng bối có nhòm ngó gì đến latuan ko? Song latuan chẳng có tư tâm gì với trưởng bối.
Lẽ nào mỗi lần latuan hiện diện ở diễn đàn cũng sẽ tống tiễn vài vị trưởng bối rời đi. Lỗi của latuan chăng? Nhưng thôi... tùy vậy
Các hành vô thường
Là pháp sinh diệt
Sinh diệt diệt rồi
Tịch diệt làm vui.
Trước trưởng bối minh định lấy vui làm tịch diệt. Nay lấy tịch diệt làm vui. Trước trưởng bối thấy có đến diễn đàn nên nay trưởng bối mới có thấy việc rời diễn đàn. Nên vậy chăng? Người học Phật nên có đến đi để cùng tận lý đến đi. Dẫu sao chúng ta chỉ là khách.
Kính trưởng bối lãm tường! Chúc trưởng bối thân tâm viên mãn!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Vô Biên là gì ?

* Vô biên là không có đầu mối không có chung cuộc, không có bến bờ.

Như vậy.- Vô biên là chỉ cho chơn Như.

Như bài kinh sau:

Vậy Chơn Như là gì ?

KINH BÁT NHÃ dạy:
....... Muốn biết rõ pháp như, pháp tướng và thật tế vô sanh của các pháp trong 3 đời, phải tu tập Bát Nhã ba- la- mật.

LUẬN:


....... Hỏi: Thế nào gọi là như ? Thế nào gọi là 3 đời đều như ?


....... Đáp: Nói Vô Sanh là nói Thật Tế. Nói 3 đời đều Như là nói hết thảy pháp tướng đều như, chẳng có sai khác.
Như có 2 nghĩa. Đó là:

- Thế gian Như.
- Xuất thế gian Như.

....... Các pháp trong 3 đời đều chỉ là một tướng (nhất tướng). Do các nhân duyên quả báo, nên phân biệt có các tướng sai khác: Có biệt tướng, có tổng tướng. Do sự phân biệt các tướng như vậy mà hình thành pháp tướng thế gian.


....... Nếu lấy trí huệ Bát nhã quán chiếu, thì sẽ thấy rõ các pháp tướng trong cả 3 đời đều là Như, là Vô Sanh, là Thật Tế Vô Sanh vậy.


....... Bởi nhân duyên vậy, nên nói các pháp thế gian và xuất thế gian ở cả 3 đời đều Như.


....... Hỏi: Như pháp tướng cũng là Vô Sanh tướng, phá hết thảy các tướng, chẳng còn có phân biệt nữa. Như vậy vì sao còn nói đến thật tế vô sanh của các pháp trong 3 đời ?


....... Đáp: Nhằm phá tướng sanh của các pháp, phá chấp có ba đời mà nói các pháp trong ba đời chỉ là một tướng (nhất tướng), là chẳng có tướng (vô tướng). Các pháp chẳng có sanh nên là Vô Sanh. Tướng Vô Sanh là tướng Niết bàn, là bất sanh bất diệt vậy.


....... Tướng của hết thảy các pháp cũng là tướng Niết bàn, nên Phật thường dạy :"Hết thảy các pháp đều là thật tế vô sanh".
Hết thảy Pháp Tướng đều NHƯ.- Đó là Chơn Như.

* Vậy chúng ta hãy phân tách bài viết của ngài Latuan xem:

Hai lẽ hữu vô là hữu pháp, ở giữa trông hai lẽ hữu vô cũng là hữu pháp, nếu không thông càng không thể rõ vô biên. Thôi bỏ ta đi, hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày. Tất cả các pháp đều là Phật pháp.
Kính!

* Hữu vô đâu từng đoạn, vô biên - hữu biên... mặc nhiên bày.

Đây là nói về Như Tánh đó.- Bởi vì Trong Như thì vốn vô sanh, vô diệt (kinh dạy: "Hết thảy các pháp đều là thật tế vô sanh".)

* Tất cả các pháp đều là Phật pháp.

Vì tất cả pháp đều NHƯ, nên tất cả các pháp đều là Phật pháp.

Như vậy bài viết của Ngài Latuan là có tư duy, là đúng chánh Pháp Phật đó. Do vậy nên đáng tán thán khen ngợi.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính trí giả latuan

Ở nơi hữu pháp có am tường tận cùng hữu pháp thì cũng chỉ là hữu pháp mà thôi, làm sao thông đạt vô pháp được???

Thế giới đại đồng nhỉ!!! Mọi con đường đều trở về la mã mà, hề hề, chúa cũng được mà mahomed cũng xong, nhưng chúa thì đi ngủ trưa, mà mahomed bận giữ cửa thiên đàng; đường nào đi cũng được (đường làm ra để mà đi mà, hề hề) nhưng bạn muốn về nước chúa hay ngụ ở thiên đường, nơi rượu chảy như suối, mật ong với bánh mì vô thiên lủng và thiên nữ là gối tựa đầu ru giấc mộng...nguyên sơ, hề hề.

Kính, Trừng Hải



Theo chỗ mạt học latuan biết thì xưa Phật Thích Ca dùng lời chỉ bày chỗ cùng tận của hữu vô, sau ngài Duy ma cật dùng vô ngôn để hiển bày Phật pháp bất nhị bất khả tư nghị. Chỗ nói nín của các bậc giác giả latuan chỉ biết nín lặng.
Về thiên đàng hay uống rượu suốt mùa hạ cuối hay gối đầu lên chân của thiên nữ má môi kề? Nghe chừng thật cám dỗ, thật sảng khoái. Song đã rõ là mộng rồi, latuan sẽ không vọng hỏi cầu chén trà Tào Khê.
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên