Chánh pháp và Tà pháp ?

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
mục đồng đã viết:
Thứ ba chẳng tu trí huệ là ngu si
Người ngu si chẳng biết mình ngu si
Suốt ngày điên đảo loạn tưởng chân , giả / tà, chánh/chẳng phân
Thường coi tà
pháp là chánh pháp , tưởng chánh pháp là tà pháp
Đáng thương vô cùng

Chào "em bé " mục đồng !
mục đồng ơi mục đồng có thể cho spl biết thí dụ về lầm lẫn giữa chánh làm tà , và tà làm chánh không ?
Tặng mục đồng
"Ai bảo chăn trâu là kh

Chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu
Phất ngọn cờ lau
Và miệng hát nghêu ngao"

Mục đồng này không có "Thập mục ngưu đồ " hén - hi hi.Thân
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Chào "em bé " mục đồng !
mục đồng ơi mục đồng có thể cho spl biết thí dụ về lầm lẫn giữa chánh làm tà , và tà làm chánh không ?
Tặng mục đồng
"Ai bảo chăn trâu là kh

Chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu
Phất ngọn cờ lau
Và miệng hát nghêu ngao"

Mục đồng này không có "Thập mục ngưu đồ " hén - hi hi.Thân

Kính chị suongphale !

Luận Tà Chánh thì chúng ta không nên luận ở Phòng chat linh tinh, vì như vậy là "khinh mạn" pháp Phật.

Em xin ví dụ, chị đang đi chợ chợt có một Phật tử hỏi "Thế nào là Chánh pháp Phật, thế nào là Tà pháp ?".
Nếu chị hoan hỉ đứng lại giảng nói Phật pháp giữa chợ _ chỗ không trang nghiêm _ thì quả là ...........

Câu mà em trích dẫn trên (đã được ảnh hóa) có ghi người phát ngôn là Pháp Sư Tịnh Không (lấy ra từ trong bài mà anh phamvandung57 đã đăng) chớ không phải em nói (cho nên em không có trách nhiệm giải thích)

Chỉ xin trả lời ngắn gọn ý của em là :


[NEN="http://i1279.photobucket.com/albums/y521/muc_dong/kediendao_zpsf64b8e64.jpg"].





































.[/NEN]
 

Ngọc Tuấn

Registered
Phật tử
Tham gia
5 Thg 8 2012
Bài viết
630
Điểm tương tác
278
Điểm
63
Kính anh Mục đồng !
Câu hỏi của chị spl là :
mục đồng có thể cho spl biết thí dụ về lầm lẫn giữa chánh làm tà , và tà làm chánh không ?
Kính !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Thí dụ cho "Chánh" là "Dương" (+), "Tà" là (-). Bây giờ ta làm phép tính nhân,

(+) x (-) = (-) _ 1

(-) x (+) = (-) _ 2

(-) x (-) = (+) _ 3

(+) x (+) = (+) _ 4


(1) Chánh Pháp mà được giảng giải bằng tà ý, nghỉa là bằng cái tâm chấp trước thì đó trở thành :"Tà"

(2) Tà Pháp dù được giảng giải bằng cách chính đáng như thế nào đi nửa thì củng vẩn là "Tà"

(3) Tà Pháp mà được phô diển bằng "Tà Đạo" thì đó là phiên cảnh dẩn vào "Chính Đạo".

(4) Chánh Pháp được diễn giải Bậc Giác Ngộ thì dỉ nhiên là "Chính Đạo".

Và , xin miễn "cho ví dụ", vì không biết.
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Kính anh Mục đồng !
Câu hỏi của chị spl là :
mục đồng có thể cho spl biết thí dụ về lầm lẫn giữa chánh làm tà , và tà làm chánh không ?
Kính !

Kính anh Ngọc Tuấn và chị suongphale !

Ví dụ thì có đấy, nhưng ví dụ cụ thể về chuyện Tà > Chánh, Chánh > Tà thì ngại lắm, vì ..........

_ . Người phân tích rất dễ bị cuốn vào vòng thị phi và cũng rất dễ bị phạt quỳ hương vì "đụng chạm".

Nhưng vì 2 bạn đã lặp lại câu hỏi, vì "bề trên" đã di chuyển về box Thảo Luận Chuyên Đề, vì lợi ích chung cho tất cả chúng ta, Mục đồng cũng ráng "gồng mình" mà thưa thốt, nếu điều gì sai sót hay mạo phạm, kính mong "bề trên" mở lượng hải hà mà khoan thứ cho.

Thưa quý anh chị ! Chuyện nhầm lẫn Tà pháp mà tưởng "đường lối mà mình đang theo" là Chánh pháp thì có DỄ NHẬN RA (THÔ) và KHÓ NHẬN RA (TINH TẾ).

A. _ DỄ NHẬN RA :

1. http://www-personal.usyd.edu.au/~cdao/booksv/hoilonghoa/hoilonghoacenter1.htm

2. http://phatgiaovnn.com/upload1/bz/showthread.php?p=19175#post19175

Nhóm này hiện do một Tỳ kheo Ni (tự phong) lảnh đạo, bà nhận sự bái lạy của tất cả Chư Tăng Ni, vì vị này không hề biết BÁT KỈNH PHÁP là gì ? Vị này cho rằng mình là Lục Tổ Huệ Năng tái sinh, cho nên bắt mọi người kêu là "Ông Sáu" (nếu kêu bà là Sư Cô thì bà không vui).

Sao lại có đức Lục Tổ Huệ Năng mà Giáo lý Phật pháp (kể cả Giáo lý Phổ thông cũng không rành) Giáo lý Thiền Tông không biết, Tối Thượng Thừa lại càng mù tịt ?

Những ngôi chùa trong nhóm này đều có thờ Bà Địa Mẫu, đều có truyền bá qưyển Địa Mẫu Chơn Kinh (một quyển sách nói bậy hết sức).

3. Bồ tát Di Như (link đã bị chặn)

4. ĐỨC VÔ THƯỢNG DI LẠC TÔN PHẬT
www.longhoahoithuong.org/D_1-2_2-84/‎
Đức Di Lạc Tôn Phật đã Hạ Lai trần thế 1918 đến 1993. Mở Long Hoa Hội Thượng Thời Hai tại Nha Trang. Ngài đã dạy cho Tứ Chúng Tu đúng Pháp Môn ... (link đã bị chặn)

5. Thanh Hải Vô Thượng Sư
http://vi.wikipedia.org/wiki/Thanh_Hải_Vô_Thượng_Sư

Mục đồng chỉ đơn cử 5 trường hợp, dĩ nhiên là còn nhiều.

Xin hẹn bài sau nói về những trường hợp tinh tế khó nhận ra.
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Chào Bạn mục đồng
Chào các ĐH
mục đồng đã viết:
Người phân tích rất dễ bị cuốn vào vòng thị phi và cũng rất dễ bị phạt quỳ hương vì đụng chạm

Vì Bạn mục đồng đã nói vậy thì thiết nghĩ Bạn mục đồng cũng không phải cố phân tích lên đây làm gì

Dĩ nhiên "Tà pháp " là pháp không dẫn chúng ta thoát sinh tử, "chánh pháp " là pháp dẫn chúng ta thoát sinh tử

"Tà " ở đây không có nghĩa là gian ác hung hiểm,âm mưu hại , giết người , sát sanh hại vật , phá hủy điều thiện.

Ngoài Tà pháp mà dễ nhận biết rằng đó không phải là pháp giải thoát sinh tử như các ví dụ trên , thì trong bóng mát của cây đại thọ chánh pháp vẫn có khi cũng có những bóng dáng của tà pháp.Ý spl muốn nói .Nếu chúng ta phát tâm Bồ Đề tu thành Phật , nhưng trên con đường ấy , trước khi chúng ta đến đích , giữa đường có khi tâm chánh biến thành tâm tà khi có sự thối thất Bồ Đề tâm, vì nguyên nhân này , lý do khác , thì đó là chánh biến thành tà .Còn nếu chúng ta theo đạo không dẫn đến giải thoát sinh tử như tu tiên , mà giữa chừng cải theo con đường giải thoát sinh tử của Phật đạo thì tà biến thành chánh .Vậy chánh có thể biến thành tà , mà tà cũng có thể trở thành chánh .

Như chúng ta có người đi chùa , lạy Phật , sám hối , tụng kinh ... rất nhiều nhưng không học hỏi giáo lý ra hồn , chỉ cầu xin phước lộc , và không quán tâm để bỏ tham , sân, si , thì cũng không phải là tu theo chánh pháp

Có những chùa viện tổ chức xin xăm, cúng sao giải hạn , xem phong thủy , đốt vàng mã , xem bói, cầu cơ , lên đồng ,trị vong ... tuy không phải là chánh pháp nhưng lại được cho là phương tiện để dẫn người vaò đạo .
spl hiểu như vậy xin góp lời
Và cũng đang xem mình lúc nào là chánh , lúc naò là tà đây.
Thân chào
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Kính chị suongphale !

Kinh Đại Bát Niết Bàn chắc chị nhớ nhiều hơn em, nhân câu hỏi này, em xin cống hiến chị và các huynh tỉ khác, một câu mà đức Phật xưa đã tiên liệu :


[NEN="http://i1279.photobucket.com/albums/y521/muc_dong/phamtachanh_zps7c29a6ae.jpg"].





































.[/NEN]
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Chào bạn mục đồng
Cám ơn bạn đã chia sẻ kinh ĐBNB
Sa môn tuy thân xuất gia nhưng tâm không xuất gia, thì sao Bạn mục đồng.
Bây giờ mục đồng cho spl nói tiếp cho xong nhé
Hôm nay spl xin chia sẻ nội dung về 10 vị Đại Đệ Tử Phật, trong 10 vị ấy là ngài Đại Ca Diếp , Xá lợi Phất,Mục Kiền Liên, Ưu Ba Ly , Ca Chiên Diên ,A Nan Đà, Tu Bồ Đề , Phú Lâu Na ,A Nâu Luật Đà , và La Hầu La
Thì hết bốn vị là xuất thân từ đạo Bà La Môn, là một tôn giáo tôn thờ đấng Brahma như một vị chủ tể sáng tạo ra muôn loài , và không là đạo giải thóat sinh tử (Đức Phật cho chúng ta biết nơi cư trú của Phạm Thiên Vương Brahma là thuộc về cõi Trời Sắc giới có sanh có tử tuy tuổi thọ rất dài , nhưng đaọ Phật không công nhận Đại Phạm Thiên là chủ tể sáng tạo muôn loài )
Bốn vị đó là
1- Ma ha Ca Diếp
"Hơn hai ngàn năm trăm trước tại thôn Ma Ha Sa La đà , cách thủ đô Vương Xá nước Ma Kiệt Đà không xa , có một nhà hào phú trưởng giả dòng Bà la môn tên Ni Câu Lư Đà Kiệt Ba , tiếng đồn tài sản của ông có thể sánh với vua Tần Bà Sa La đương thời .
Tôn giả Đại Ca Diếp đã xuất sinh trong gia đình hào phú ấy "
(Trích "Mười Đại Đệ Tử Phật"- Thế Giới Phật giáo)

2-Xá Lợi Phất
"Tại nước Ma Kiệt Đà ở Nam Ấn , cách thủ đô Vương Xá khoảng hai ba dặm, có một thôn trang tên Ca Tý Nỏa Ca , rừng đẹp trúc cao , núi xanh sông biếc , thật là một địa phương u tịch và đó cũng là quê hương của ngài Xá Lợi Phất.
Xá Lợi Phất sinh ra trong một gia đình Bà La Môn , thân phụ - Đề Xá - là một Luật sư nổi danh trong giáo đoàn Bà La môn"
(Trích "Mười Đại Đệ Tử Phật "- Thế Giới Phật Giáo )

3-Ca Chiên Diên
" Tại thôn Di Hầu , nước A Bàn Đế (Avanti )miền nam Ấn , có một gia đình thuộc hàng thế gia vọng tộc dòng Bà la môn , được dân chúng toàn thôn kính nể .Tôn giả Ca Chiên Diên đã xuất thân từ gia đình ấy.Phụ thân tôn giả là quốc sư Bà la môn đương thời , gia đình có nhiều đất đai rộng lớn , kẻ ăn người ở cả trăm, quyền thế , tài phú , là bậc đaị nhân gia đệ nhất của cả nước "
(Trích "Mười Đại Đệ Tử Phật " - Thế giới Phật Giáo )

4-Tu Bồ Đề
"Gia đình Tu Bồ Đề chỉ có một truyền thống tín ngưỡng Bà la môn giáo , cha mẹ Tu Bồ Đề cải giáo theo đạo Phật "
(Trích "Mười Đại Đệ Tử Phật"- Thế Giới Phật Giáo )

Về nguyên do các Tôn Giả cải đạo theo Phật , điển hình là ngài Xá Lợi Phất :
"Một ngày nọ trên đường đi vaò thành Vương Xá , Xá Lợi Phất gặp một vị đệ tử Phật là tỳ kheo A Thị Thuyết ......Ngài có thái độ trang nghiêm đi đứng oai nghi , Xá lợi Phất ngạc nhiên khâm phục không ngăn được tò mò đến trước hỏi luôn

_Xin lỗi , ngài tên gì ?Hiện ở đâu ?
_Tôi tên A Thị Thuyết , ở Trúc Lâm tịnh xá , phía ngoài thành
_Cho tôi hỏi , thầy của ngài là ai ?Dạy đạo lý gì ?
_Thầy tôi là bậc Đại Thánh Thích Ca Mâu Ni xuất sinh từ giòng họ Thích .Đã tu chứng thành Phật.Ngài dạy về đạo lý nhân sinh , tôi không thể lãnh hội trọn vẹn , nhưng tôi còn nhớ , đaọ lý ngài thường giảng là
Tất cả chúng sinh đều có Phật tính
Tất cả chúng sinh đều có thể thành Phật
Ngài cũng dạy rằng :
Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như lộ diệc như điển
Ưng tác như thị quán
Nghĩa là tất cả các pháp trong vũ trụ này đều giả chứ không thật và vô thường như chiêm bao mộng mị , như ảo ảnh , như sương mắc trên ngọn cỏ , như chớp ngang lưng trời .Người tu theo Phật hay nương theo đó mà quán xét .
Xá lợi Phất nghe giáo pháp này dường như long trời đất lở , như mặt trời sáng rực , tát cả mối nghi đều tan biến
Về đến nhà , nhìn thấy bộ dạng khác thường của Xá Lợi Phất, Mục kiền Liên hỏi thăm:
Xá lợi Phất đem những lời của A Thị Thuyết nói về giáo pháp của đức Phật kể cho Mục kiền Liên nghe

Một người rất tinh thông kinh điển Phệ Đà như Xá Lợi Phất, , nhận ra những công phu tu hành trong nhiều năm nay chỉ là những việc làm trong cõi vô minh không thoát khỏi ràng buộc.Pháp duyên mà Xá Lợi Phất nhận được người bình thường không có thể nhận và hiểu nhanh như Xá lợi Phất lúc đó ."

Những điều trên chỉ minh họa cho nguyên do cải đạo từ một đạo A hay B nào đó sang đạo giải thoát
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Kính cám ơn chị suongphale đã có những ví dụ cho chuyện Tà > Chánh !

Bây giờ M/đ xin trình bày tiếp về KHÓ NHẬN RA (Tinh Tế) trong chuyện "Tưởng rằng mình vẫn ở trong Chánh đạo, nào ngờ đâu đã "quẹo qua" nẽo Tà hồi nào không hay biết.

1. Đức Phật đã nhấn mạnh trong Kinh Kim Cang rằng :


[NEN="http://i1279.photobucket.com/albums/y521/muc_dong/nhuocdisac_zps1c88ba60.jpg"].
























































.[/NEN]
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Chào bạn mục đồng
Một thời gian lâu gặp lại , thấy "bé mục đồng" thay đổi quá nhiều đến không ngờ nổi
Cách ăn nói đã quá người lớn , khác trước nhiều
Xin được góp vài ý kiến.Mở đề bạn mục đồng đã trích đoạn kinh
Này Ca Diếp , nếu có tỳ kheo vì cầu lợi , vì việc uống ăn , rồi làm những cách dua nịnh gian ngụy khi trá , thế nào để cho người đời tưởng ta là là bực khất sỹ , để ta được danh to lợi lớn .Tỳ kheo này nhiều ngu si, tự biết rằng chính mình chưa đặng bốn quả thánh, trong lòng luôn suy nghĩ phải làm thế nào cho người đời , các Ưu bà tắc , Ưu bà di nói rằng ta đã chứng quả , là bực phước đức lớn , là bực Thánh nhân.Tỳ kheo suy nghĩ cầu lợi , chẳng phải cầu pháp , ta phải đi đứng đoan nghiêm, chấp trì y bát, giữ đúng oai nghi, ở nơi yên vắng như A LA HÁN .Làm cho người đời đều baỏ rằng : Tỳ kheo như thế là bực lành nhứt , tốt nhứt , người tinh cần khổ hạnh tu pháp tịch diệt.Như thế ta sẽ có đệ tử đông , cũng sẽ được người cúng dường trọng hậu, khiến hàng phụ nữ cung kính mến tưởng
Nếu có tỳ kheo hay tỳ kheo ni nào làm những sự như vậy thì mắc phải tội Đại Vọng Ngữ

Thưa Bạn Mục Đồng
Xét ra trong đây chúng ta những người đang tham gia chuyên đề này hiện tại ,đều không có phải là tỳ kheo tăng hay ni xuất gia, chỉ là hàng tại gia
Cũng không có ai trong diễn đàn này nói pháp , bàn pháp để được nhận tiền bạc ,tài vật ,để được cúng dường , kể cả người viết bài này; không có ai thuyết pháp để được có nhiều đệ tử , kể cả bạn Mục Đồng. Chúng ta đều làm công quả, theo spl biết.Xin hiểu cho .Và Đoạn Kinh trên là Đức Phật giáo hóa cho hàng Tỳ Kheo Tăng và Tỳ Kheo Ni , còn chúng ta thì thiết nghĩ ,chuyện của các bậc xuất gia chúng ta không có thẩm quyền và không nên bàn.
Thân chào
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Thưa Bạn Mục Đồng
chuyện của các bậc xuất gia chúng ta không có thẩmquyền và không nên bàn.
Thân chào

Kính cám ơn lời nhắc nhở của chị suongphale !

Thưa chị, Mục đồng có người Mẹ "hiền" nhưng dữ dằn, bà luôn nghĩ xấu cho người khác để rồi chưỡi mắng ra rả suốt cả ngày, bà dùng tất cả những lời tục tỉu (mà chúng ta phải bịt tai các em bé lại). Vậy theo chị, M/đ có nên khuyên lơn và làm mọi cách để cho bà nhận ra làm như vậy là sai, là tự tổn hại mình hay không ?

Thưa chị, là Phật tử, chị kính trọng những vị tu hành chín chắn, gây ấn tượng tốt cho mọi người, cho Ngoại đạo; chị nghĩ sao khi có những người mặc "áo của Phật" mà làm việc của Ma ?

khohieuqua_zpscf170dfa.jpg

Nhưng đây chỉ là trường hợp Chánh > Tà DỄ NHẬN RA (thô). Những chuyện này sẽ không bút mực nào tả xiết, càng nói chúng ta càng cảm thấy phiền não.

Chúng ta hãy chung sức đắp xây nền Chính pháp chị nhá !

Hiện tại chúng ta không bàn đến những trường hợp THÔ nữa mà chỉ bàn đến những trường hợp TINH TẾ , mà vô tình những vị Chân Tu bị sa đà vào :

[NEN="http://i1279.photobucket.com/albums/y521/muc_dong/PBDPhamDinhHue_zpsc4e3d4ed.jpg"].




















.[/NEN]

 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Kính cám ơn lời nhắc nhở của chị suongphale !

Thưa chị, Mục đồng có người Mẹ "hiền" nhưng dữ dằn, bà luôn nghĩ xấu cho người khác để rồi chưỡi mắng ra rả suốt cả ngày, bà dùng tất cả những lời tục tỉu (mà chúng ta phải bịt tai các em bé lại). Vậy theo chị, M/đ có nên khuyên lơn và làm mọi cách để cho bà nhận ra làm như vậy là sai, là tự tổn hại mình hay không ?

Thưa chị, là Phật tử, chị kính trọng những vị tu hành chín chắn, gây ấn tượng tốt cho mọi người, cho Ngoại đạo; chị nghĩ sao khi có những người mặc "áo của Phật" mà làm việc của Ma ?

khohieuqua_zpscf170dfa.jpg

Nhưng đây chỉ là trường hợp Chánh > Tà DỄ NHẬN RA (thô). Những chuyện này sẽ không bút mực nào tả xiết, càng nói chúng ta càng cảm thấy phiền não.

Chúng ta hãy chung sức đắp xây nền Chính pháp chị nhá !

Hiện tại chúng ta không bàn đến những trường hợp THÔ nữa mà chỉ bàn đến những trường hợp TINH TẾ , mà vô tình những vị Chân Tu bị sa đà vào :

[NEN=[URL]http://i1279.photobucket.com/albums/y521/muc_dong/PBDPhamDinhHue_zpsc4e3d4ed.jpg[/URL]].[/NEN][NEN=[URL]

[/NEN]
[NEN=[URL]

Chào mọi người
Chào Bạn Mục Đồng
Nghe bạn MD kể chuyện gia đình của bạn MD, mình hơi ái ngại cho bạn nhưng hiện giờ thì mình không biết góp ý gì .Hay là bạn thử đọc ý này vì không biết bạn có cường điệu không

Theo mình được biết , trong kinh có dạy về ngũ uẩn ma , trong đó có Tưởng ma , người hành giả rất hay gặp .Chính bản thân người viết bài trả lời cũng có kinh nghiệm về bị Tưởng dẫn dắt .Đó chỉ là vọng tưởng .Bạn đi chơi xa hay đi làm xa , rồi mỗi lần bạn nhớ tới người nhà , thí dụ như mẹ của bạn, thế rồi ký ức đưa bạn về những lời quở mắng của mẹ bạn .Vậy là tưởng uẩn của bạn làm việc dữ dội đến nỗi chỉ thấy sự la rầy của bà cụ.Như người xấu thì nghĩ đến công an là sợ, như con chim bị tên bắn một lần , tuy đã khỏi nhưng mỗi lần thấy cung là sợ ...Cái sợ nạn này cũng tốt để mình tránh tai nạn.Nhưng nếu bạn ở xa mà mỗi lần nghĩ đến ai chỉ nghĩ đến cái sự người khác giận mình thì cũng khổ.Như bản thân mình cũng nghĩ có ai nổi giận với mình mình cũng khổ , nên tránh nghĩ , đó dù cho có bị giận và nguyền rủa thật ( sự giận và nguyền rủa này dù là vô lý), thì mình biết ,suy nghĩ đến điều naỳ cũng chỉ là vọng tưởng, hãy dẹp qua một bên để sống.Ai giận mình không đúng người đó tự làm tổn phước của họ.Còn mình thì tránh tối đa nguyên nhân của sự làm cho người khác hiểu lầm mình để rồi giận mình
Cám ơn bạn đã chia sẻ :

Tâm chẳng trụ pháp thì đạo đươc linh động .Tâm nếu trụ pháp thì là tự trói



Nếu ai có thể tư duy điều này và thực hành thì sẽ có lợi lạc nhiều.

Xin chào tất cả




















 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Mục-Đồng và Suongphale kính !
Qua câu chuyện ngài Xá-Lợi-Phất ngồi yên trong rừng, rồi được ngài Duy-Ma-Cật (là cư-sĩ) chỉnh, thì bangtam thấy sự tự mãn ngầm trong thức-uẩn (tạm thanh-tịnh) thật là khó nhận diện !. Giai đoạn "thức yên ổn thanh tịnh " nầy có thể gọi là tà hay chánh ?
Kính xin các bậc trên trước chỉ dạy cho chổ khó hiểu nầy nơi bangtam, để bangtam được hiểu rõ về lời dạy của đức Lục Tổ hơn.

Kính
bangtam
 

kingvua

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
11 Tháng 5 2011
Bài viết
51
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Mục-Đồng và Suongphale kính !
Qua câu chuyện ngài Xá-Lợi-Phất ngồi yên trong rừng, rồi được ngài Duy-Ma-Cật (là cư-sĩ) chỉnh, thì bangtam thấy sự tự mãn ngầm trong thức-uẩn (tạm thanh-tịnh) thật là khó nhận diện !. Giai đoạn "thức yên ổn thanh tịnh " nầy có thể gọi là tà hay chánh ?
Kính xin các bậc trên trước chỉ dạy cho chổ khó hiểu nầy nơi bangtam, để bangtam được hiểu rõ về lời dạy của đức Lục Tổ hơn.

Kính
bangtam
chào bạn Bangtam.Tôi xin có vài lời về vấn đề trên.Nếu có gì sai sót xin các bạn bổ sung.Vì cốt lỏi của Phật là Tâm,cốt lỏi của tu Phật là tu Tâm.Vì hàng ngày cuộc sống chúng ta bị vọng tâm chi phối và điều khiển từng sát na.Do vọng tâm cứ sinh khởi nên tạo nhân cho nghiệp quả,gốc của luân hồi sinh tử.Muốn thoát luân hồi phải chuyển được vọng tâm của mình.Vậy quán tâm khán tịnh cũng là một hình thức khác của vọng,pháp xuất thế gian,còn vọng là pháp thế gian.Đây là hình thức định tâm nhờ các pháp:chỉ,quán hơi thở,xác chết,thân bất tinh,...Giống như con ngựa vẫn còn bị ràng buộc vào sợi dây pháp.Nhờ công phu liên tục,vọng tâm lắng đọng dần.Chỉ khi nào đối cảnh bạn vẫn không khởi ý niệm so sánh,phân biệt ta,người,...Giống như cảnh trong gương,gương sáng cảnh vật rõ ràng.Cảnh không nói tôi hiện trong gương,gương không nói tôi thấy cảnh.Ngay cảnh có gương,ngay gương thấy cảnh.Tứ tướng không còn,vô ngã đã chứng,liễu thoát sanh tử.Thân.
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Mục-Đồng và Suongphale kính !
Qua câu chuyện ngài Xá-Lợi-Phất ngồi yên trong rừng, rồi được ngài Duy-Ma-Cật (là cư-sĩ) chỉnh, thì bangtam thấy sự tự mãn ngầm trong thức-uẩn (tạm thanh-tịnh) thật là khó nhận diện !. Giai đoạn "thức yên ổn thanh tịnh " nầy có thể gọi là tà hay chánh ?
Kính xin các bậc trên trước chỉ dạy cho chổ khó hiểu nầy nơi bangtam, để bangtam được hiểu rõ về lời dạy của đức Lục Tổ hơn.

Kính
bangtam
Chào Băng Tâm , Mục Đồng , các Bạn
Mình không phải là tiền bối hay trên trước ... và không có chỉ dạy , chỉ có ý kiến
Theo sự hiểu biết thì ngài Xá lợi Phất trước kia tu Bồ Tát hạnh
Nhưng có một giai thoại là ,qua lần hành hạnh bố thí mắt , Xá lợi Phất đã thất vọng vì người nhận bố thí đã qưăng con mắt của ngài Xá lợi Phất xuống và lấy chân di di lên con mắt .Thế mà trước đó đã xin ngài bố thí .Vì lẽ đó , Xá lợi Phất đã buồn bực trong lòng và nguyện là sẽ theo đường Tiểu Thừa thôi .Vì vậy mà
Xá Lợi Phất an trú trong quả A La Hán , vào rừng nhập Định.
Cư sĩ Duy Ma Cật mới quở Xá Lợi Phất về việc ngồi trong rừng nhập Định
Bị chỉnh thì người có "thức uẩn thanh tịnh " là ai, câu hỏi có lẽ cần được làm rõ hơn .
Xin nhờ bạn Mục Đồng , các Bạn , có ai biết trả lời dùm
Xin chào
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7 Thg 10 2010
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính cám ơn lời nhắc nhở của chị suongphale !

Thưa chị, Mục đồng có người Mẹ "hiền" nhưng dữ dằn, bà luôn nghĩ xấu cho người khác để rồi chưỡi mắng ra rả suốt cả ngày, bà dùng tất cả những lời tục tỉu (mà chúng ta phải bịt tai các em bé lại). Vậy theo chị, M/đ có nên khuyên lơn và làm mọi cách để cho bà nhận ra làm như vậy là sai, là tự tổn hại mình hay không ?

Thưa chị, là Phật tử, chị kính trọng những vị tu hành chín chắn, gây ấn tượng tốt cho mọi người, cho Ngoại đạo; chị nghĩ sao khi có những người mặc "áo của Phật" mà làm việc của Ma ?

Kính chị suongphale !

Hình như chị chưa hiểu ý anh Mục đồng ?!

Theo H/p, qua câu chuyện trên ý anh Mục đồng muốn nói :

_ Chúng ta không thể thấy bậc cha mẹ sai quấy mà làm thinh không nói, vì như vậy thì cái tội, cái nghiệp của cha mẹ ngày càng nhiều thêm.

_ Cũng thế, là Phật tử phải có trách nhiệm xây dựng những vị Tăng mất phương hướng (ví cũng như cha mẹ mình) một cách nhẹ nhàng khéo léo.

Nhằm trả lời cho câu của chị :

suongphale đã viết:
Thưa Bạn Mục Đồng
chuyện của các bậc xuất gia chúng ta không có thẩmquyền và không nên bàn.
Thân chào

-----------

H/p còn nhớ, một thành viên kỳ cựu của Diễn Đàn đã từng kể :

Trước năm 1975, có một Sa di theo hầu một vị Đại Đức (Tỳ kheo Tăng) ẫn cư trên núi. Một hôm vị Tỳ kheo kêu chú Sa di đến nói rằng :

_ Thầy dự dịnh sẽ nhập thất để luyện Pháp môn Tàng Hình, giai đoạn đầu Thầy sẽ tập trung tư tưởng vào một chấm tròn đen trên vách, khi bắt đầu định thần được cũng là lúc nguy hiễm, nếu có duyên sự gì phải xả Định lập tức thì sẽ bị "tẩu hỏa nhập Ma", cho nên Thầy cần con "Hộ Pháp", con phải giữ cho Thầy được tuyệt đối yên ắng trong suốt thời gian tu luyện. Vây con có vui lòng giúp Thầy hay không ?

Chú Sa di quỳ xuống trả lời :

_ Thưa Thầy ! đây là một môn pháp của Ngoại đạo. Con không thể giúp Thầy thực hiện ước muốn tu luyện một môn pháp Tà Ngoại này được.

_ Nếu con không giúp Thầy thì con không còn là đệ tử của ta nữa.

_ Thưa vâng ! Con xin trả Y Bát lại cho Thầy, con xin "xuống núi".

Thưa chị ! Theo chị, chú Sa di ấy có quyền đối xử như vậy với Thầy của mình hay không ?

Kính !
 

suongphale

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 12 2011
Bài viết
241
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Chào chị Hắc Phong

Dĩ nhiên người đệ tử biết thầy cũ của mình là Tà sư , thì có bổn phận phải xa lánh tà sư

Nếu mà người Phật tử phải có trách nhiệm xây dựng tăng , như xây dựng "những vị tăng mất phương hướng" theo như chị Hắc Phong nói , thì trách nhiệm quá nặng nề .Xây dựng tăng là công việc của tổ chức tăng đoàn già lam các thầy lớn .

Người tại gia nếu biết vị thầy nào là tu sĩ phạm giới rõ ràng hiển nhiên thì không nói .Nhưng nếu sự lỗi của vị thầy là chuyện vi tế mà mắt phàm của hàng Phật tử không nhận biết , thì người Phật tử tại gia cúng dường không có lỗi .(Nếu với mắt phàm đôi khi chúng ta định giá trị sai , người chân chánh ta cho là tà , người thầy tà ta cho là chân chánh)

Này Ca Diếp ! Trong chư Tăng Thanh Văn có giả danh tăng, có chơn thiệt tăng và hòa hiệp tăng, hoặc trì giới, hoặc phá giới .Đối với trong đại chúng ấy phải bình đẳng cúng dường cung kính lế bái , và với mắt thịt hàng Ưu Bà Tắc chẳng phân biệt được vị nào trì giới , vị nào phá giới , ai là chơn thiệt tăng , ai là giả danh tăng như người mua thuốc không phân biệt được thuốc quý Tuyết Sơn .Người có Thiên nhãn mới có thể biết rõ .
Này Ca Diếp !Nếu ƯU bÀ TẮC biết rõ là tỳ kheo phá giới thời chẳng nên cung cấp lễ bái cúng dường .Nếu biết tỳ kheo nhận và chứa tám vật bất tịnh , cũng lại chẳng nên cung cấp lễ bái cúng dường .Nếu trong chư tăng có người phá giới , chẳng nên vì đắp cà sa mà cung kính lễ bái cúng dường (Kinh Đại Bát Niết Bàn - phẩm Tứ Y )

Thưa chị Hắc Phong
Trên đây chỉ là ý kiến riêng của spl . chị Hắc Phong có thể có quan niệm khác chút cũng tùy chị
Kính
spl
 

Mục đồng

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
10 Thg 12 2012
Bài viết
438
Điểm tương tác
298
Điểm
63
Mục-Đồng và Suongphale kính !
Qua câu chuyện ngài Xá-Lợi-Phất ngồi yên trong rừng, rồi được ngài Duy-Ma-Cật (là cư-sĩ) chỉnh, thì bangtam thấy sự tự mãn ngầm trong thức-uẩn (tạm thanh-tịnh) thật là khó nhận diện !. Giai đoạn "thức yên ổn thanh tịnh " nầy có thể gọi là tà hay chánh ?
Kính xin các bậc trên trước chỉ dạy cho chổ khó hiểu nầy nơi bangtam, để bangtam được hiểu rõ về lời dạy của đức Lục Tổ hơn.

Kính
bangtam
Kính chị bangtam và quý huynh tỉ !

Đây là sự sai lầm vi tế mà đức Lục Tổ muốn khai thông cho chúng ta :

[NEN="http://i1279.photobucket.com/albums/y521/muc_dong/phamcoduyen_zps60922d2c.jpg"].




















[/NEN]

Hầu hết người tu Phật đều không phân biệt Phật đạo và Thiên đạo _ kể cả Thượng tọa Thần Tú và Thiền sư Ngọa Luân (trích dẫn trên).

Thiên đạo mới lấy TỊNH THANH làm "màu nền" (căn bản).

Phật đạo vì bao trùm Thiên đạo cho nên cũng thường khuyến khích Phật tử "tông màu" này (Tịnh Thanh), dẫn đến nhiều vị Chân tu đều nhầm lẫn mà cổ xúy cho "tư tưởng Tịnh Thanh", sự buông xả, vô niệm, .... như là một điều tất yếu.

Khiến cho nhiều Phật tử thuần thành hiểu lầm rằng "Krishnamurti là vị Đại Giác Ngộ", cả Osho nữa :

http://oshovietnam.net/bai-noi-cho-nguoi-tim-kiem/496-dhammapada-con-duong-cua-phat-tap-3

Phật tử chúng ta cũng xem 2 Ông này cũng là những vị Giác Ngộ như Phật. :heocon45: :heocon45: :heocon45:

Đức Lục Tổ Huệ Năng đã nói quá rõ rồi, mà chúng ta không ai chịu hiểu (hoặc giả là KHÔNG DÁM HIỂU)

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên