T

Vô Ngã làm sao Thấy Pháp ?

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 34%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
262
Điểm tương tác
53
Điểm
28

Vô Ngã làm sao Thấy Pháp ?​

Câu hỏi trên đây cũng giống câu hỏi người ngoại đạo hỏi Đức Phật.
Ngài là Vô Ngã? Đức Phật im lặng.

Đức Phật nói lên tiếng nói VÔ NGÃ (KHÔNG PHẢI ta, KHÔNG PHẢI của ta).
thuvienhoasen.org/a11701/bai-1-giao-ly-duyen-khoi


Như Lai (zh. 如來, sa., pi. तथागत tathāgata) là một danh hiệu của Phật được dịch từ tathāgata của tiếng Phạn.
Chiết tự của tathāgatatathā + āgata, và có thể được hiểu là "Người đã đến như thế" hoặc "Người đã đến từ cõi chân như".

Sinh thời, Thích-ca-mâu-ni sử dụng DANH TỪ để tránh sử dụng ngôi thứ nhất "ta", "tôi" trong lúc giảng dạy, thuyết Pháp
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 34%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
262
Điểm tương tác
53
Điểm
28
Kính thưa quí vị đại chúng.
Nếu quí vị đại chúng thắc mắc nghi ngờ Pháp Vô Ngã có làm được gì cho nhân loại, cho thế giới, và nhất là cho chính mỗi quí vị đại chúng trong một kiếp này????

Xin quí vị đại chúng phải tự biết rõ một điều:
"Cái gì VẬN HÀNH những chuyện Sanh Diệt Vô Thường xảy ra không chuyện nào giống chuyện nào, không chuyện nào xảy ra theo Ý MUỐN người nào cho dù người đó giàu, nghèo, quyền lực, hay đức Phật trên thế giới (nhân loại) này?"
"Cái gì VẬN HÀNH những chuyện Sanh Diệt Vô Thường xảy ra trong vũ trụ vô biên, vô lượng, vô tận?"

"Không mợ thì chợ vẫn đóng."

Thế giới này xưa đã NHƯ THẾ không vì NHẬN THỨC nhân loại.
Thế giới này nay vẫn NHƯ THẾ không vì NHẬN THỨC nhân loại.

“Mù tỏa Lô Sơn, sóng Triết Giang,
Khi chưa đến đó, hận muôn vàn,
Đến rồi mới thấy không gì khác,
Mù tỏa Lô Sơn, sóng Triết Giang.”
Tô Đông Pha


Thiền sư Duy Tín, nói:
“Khi chưa tu, tôi thấy núi sông là núi sông, khi gặp thiện tri thức chỉ dạy, tôi thấy núi sông không phải là núi sông, ba mươi năm sau, tôi thấy núi sông là núi sông”.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 34%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
262
Điểm tương tác
53
Điểm
28
Thấy Pháp Duyên khởithấy SỰ THẬT Vô ngã của các Pháp (hữu vi và vô vi),

Tất cả các Pháp hữu vi và vô vi Vô Ngã làm sao Thấy tất cả các PHÁP hữu vi và vô vi Vô Ngã?

Ai (who's, what's) thấy HIỆN TƯỢNG minh tuệ (who's, what's)? Giơ tay lên?

ờ mà đúng hông.. [smile]
Theo Tương Ưng Bộ kinh, tập II (tập 16, 17, đại 2, 85a);
Theo kinh Phật Tự Thuyết (Udàna), Tiểu Bộ kinh;
Theo kinh Đại Bỗn, Trường Bộ kinh II, Đại tạng kinh Việt Nam (ĐTKVN);
Theo kinh Đại Duyên, Trường Bộ kinh II, ĐTKVN;
Theo kinh Trường Đại Bỗn Duyên, Trường A Hàm I, ĐTKVN;
Theo kinh Điển Tôn, Trường A Hàm I, ĐTKVN, và nhiều kinh khác thuộc Nam tạng, Bắc tạng (Pháp Hoa...).
Khi nhân loại đang CHẤP THỦ ngã và ngã sở (Ta, của ta) để chìm sâu vào SANH TỬ thì:
Đức Phật nói lên tiếng nói VÔ NGÃ (không phải ta, không phải của ta).


SỰ THẬT minh tuệ là Pháp hữu vì VÔ NGÃ
SỰ THẬT
minh tuệ chỉ là HIỆN TƯỢNG biến hiện ra như là HIỆN TƯỢNG bong bóng nước nhờ có Mưa mà HIỆN, hết Mưa thì BIẾN.

Ghi lại lời Thế Tôn dạy rằng: "Ai thấy Duyên khởi là thấy Pháp. Ai thấy Pháp là thấy Ta (Phật)".

Từ đấy, thấy Duyên khởi triệt để quả là một cái thấy của một vị Phật. Thấy Duyên khởi là thấy sự thật Vô ngã của các pháp (hữu vi và vô vi), đây là cái thấy độc đáo nhất trong lịch sử tôn giáo và triết học xưa nay. Chính Vô ngã là nét đặc thù của giáo lý Phật giáo, khác biệt hẳn với mọi triết thuyết, tín ngưỡng của thế gian: Giữa khi 62 học thuyết của Ấn Độ đương thời và giữa khi nhân loại đang chấp thủ ngã và ngã sở (Ta, của ta) để chìm sâu vào sinh tử thì Đức Phật nói lên tiếng nói Vô ngã (không phải ta, không phải của ta).

Đức Phật đã phải trải qua Tỷ....Tỷ.....Tỷ.....Tỷ...ỨC...kiếp SINH TỬ LUÂN HỒI.

CÁI gì??? là cái Tên gọi minh tuệ mới BẮT ĐẦU học đi bộ như con nít học đi thì CÁI gì??? là cái Tên gọi minh tuệ đang làm là VÔ DỤNG, VÔ ÍCH, VÔ TÍCH SỰ.
 
Sửa lần cuối:

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 34%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
262
Điểm tương tác
53
Điểm
28
Thiền sư Bổn Tịnh
(667 - 761)

Sư họ Trương, quê ở Ráng Châu, xuất gia từ thuở ấu thơ. Sau Sư đến tham học với Lục tổ Huệ Năng được Tổ truyền tâm.

Kinh Tịnh Danh nói:
“Bốn đại không chủ, thân cũng không ngã, chỗ thấy không ngã, cùng đạo tương ưng.”

Đại đức nếu cho tứ đại có chủ là ngã, nếu thấy có ngã thì cùng kiếp không thể hội đạo.

Lần này ngài Bổn Tịnh dẫn kinh Duy-ma-cật: thân tứ đại vốn là vô thường, duyên hợp, không có chủ thể, nếu thấy được như vậy chính là thấy đạo.
Bằng ngược lại cái không thật mà chấp là thật, cái vô thường mà chấp thường là si mê, thiếu trí tuệ thì làm sao thấy đạo.

Viễn nghe nói thất sắc lặng lẽ rút lui.

Sư có bài kệ:​

Tứ đại vô chủ phục như thủy,
Ngộ khúc phùng trực vô bỉ thử.
Tịnh uế lưỡng xứ bất sanh tâm,
Ủng quyết hà tằng hữu nhị ý.
Xúc cảnh đản tợ thủy vô tâm,
Tại thế tung hoành hữu hà sự?
Dịch:

Bốn đại không chủ cũng như nước,
Dù gặp cong ngay chẳng kia đây.
Hai nơi nhơ sạch tâm không sanh,
Thông bít chưa từng có hai ý.
Xúc cảnh chỉ như nước không tâm,
Ở thế tung hoành nào có việc?
Một đại như thế, bốn đại cũng vậy.
Nếu rõ bốn đại không chủ tức ngộ không tâm.
Nếu rõ không tâm tự nhiên hợp đạo.

Sống bình thường, lòng không vướng mắc các cảnh.
Cảnh là cảnh, mình là mình.
Cả hai bên đều sống với tinh thần tự do tự tại.
Đó là hợp lẽ đạo.

Thiền sư Minh Chí hỏi:
- Nếu nói không tâm là đạo, ngói gạch không tâm cũng ưng là đạo?
Thân tâm xưa nay là đạo, tứ sanh thập loại đều có thân tâm cũng ưng là đạo?

Sư đáp:
- Đại đức nếu hiểu bằng thấy nghe hiểu biết thì cùng đạo khác xa, tức là người cầu thấy nghe hiểu biết, không phải là người cầu đạo.

Kinh nói: “Không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý...”
Sáu căn còn không, thấy nghe hiểu biết nương đâu mà lập?
Cùng tột gốc nguồn chẳng có thì chỗ nào còn tâm?
Đâu không đồng với cỏ cây ngói gạch.

Cách lập luận của thiền sư Bổn Tịnh đơn giản đúng như tinh thần của người ở núi rừng. Như ở trong rừng có cây rừng, có đá, có gió thổi, suối chảy, mây bay, chưa bao giờ nghe có cục đá nào cãi cọ với nhau.
Phong cách của thiền sư Bổn Tịnh thể hiện nếp sống đó.
Do vậy Ngài lý giải rất dễ hiểu, cứ như vậy mà hiểu, suy nghĩ phân biệt là sai.

Minh Chí lặng thinh thối lui.

Sư có bài kệ:​

Kiến văn giác tri vô chướng ngại,
Thanh hương vị xúc thường tam-muội.
Như điểu không trung chỉ ma phi,
Vô thủ vô xả vô tắng ái.
Nhược hội ứng xứ bản vô tâm,
Thủy đắc danh vi Quán Tự Tại.
Dịch:​

Thấy nghe hiểu biết không chướng ngại,
Tiếng, mùi, vị chạm thường tam-muội.
Như chim trong không mặc tình bay,
Không thủ không xả không thương ghét.
Nếu hội mỗi nơi vốn không tâm,
Mới được tên là Quán Tự Tại.
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 34%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
262
Điểm tương tác
53
Điểm
28
Trong kinh Hoa Nghiêm đức Phật dạy:

“Trong 49 năm Ta chưa hề nói 1 câu, 1 chữ, 1 lời nào”.

Vậy sao những đệ tử lớn của đức Phật lại kết tập được những lời của đức Phật dạy, rồi viết ra thành những bộ kinh điển đồ sộ như hiện nay?
Vô Ngã làm sao Thấy PHÁP?

Xin mời Vô Ngã?
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Reputation: 34%
Tham gia
23/8/24
Bài viết
262
Điểm tương tác
53
Điểm
28
Thầy Viên Minh

Hỏi: Thưa Thầy, tại sao trong Kinh Đại Niết Bàn của Phật giáo phát triển nói rằng:
Phật thuyết pháp bốn mươi chín năm nhưng chẳng nói lời nào cả?

Đáp:
Câu này không nên hiểu theo nghĩa đen, đó chỉ là nói ý thôi. Nhưng ý này rất hay.

Đức Phật nói ra, chỉ ứng vào căn cơ trình độ người đối diện, chủ yếu để người đó nhận ra “SỰ THẬT” mà ngài muốn,
Ngôn từ hoàn toàn không quan trọng. Cho nên, nói cũng như KHÔNG,

THẤY ra” mới là chính yếu.

Đức Phật cũng chỉ TÙY DUYÊNnói, NÓI đâu BỎ đó, vì người khác có nghe cũng chẳng hiểu gì, giữ lại làm chi.

Chân lý (tất cả Pháp là Phật Pháp)vốn HIỂN HIỆN khắp mọi nơi, dù đức Phật nói hay không thì ai cũng THẤY, chỉ vì “nhiều bụi trong mắt” nên không nhận ra thôi.

Người sau, không ngay đó mà TỰ THẤY SỰ THẬT, cứ CHẤP vào ngôn từ kinh điển, hiểu theo Ý mình, rồi gán cho đó là lời Phật dạy.

Nếu hỏi lại, Phật có nói lời đó không?, chắc Ngài cũng sẽ trả lời:

Như Lai nói HỒI nào, đâu có NHỚ? Thầy Viên Minh nói....​

Vô Ngã làm sao Thấy Pháp??​

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top