VƯỜN THIỀN 2

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Người đầy đủ năm pháp, có thể trang nghiêm Vô thượng Bồ đề.

Thế nào là năm pháp?

Một là lòng tin (Phật Pháp),
Hai là lòng bi,
Ba là can đảm,
Bốn là đọc sách vở thế gian không biết nhàm chán,
Năm là học tập nghề nghiệp thế gian không biết mỏi nhọc.

Mến,
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Người có thể điều phục chúng sinh, gọi là trí tuệ trang nghiêm, cùng với chúng sinh nhẫn chịu sự khổ não, gọi là phước đức trang nghiêm.

Người có thể làm cho chúng sinh xả bỏ những ác kiến, nên gọi là trí tuệ trang nghiêm; có thể giáo hóa chúng sinh làm cho họ tăng trưởng lòng tin, bố thí, trì giới, nghe nhiều Phật pháp, trí tuệ, nên gọi là phước đức trang nghiêm.

Bồ tát đầy đủ hai pháp trang nghiêm, sẽ có được bảy tướng.

Thế nào là bảy tướng?


Một là tự biết lỗi mình,
Hai là không nói lỗi của người khác,
Ba là ưa chăm sóc người bệnh,
Bốn là ưa bố thí người nghèo,
Năm là được tâm Bồ đề,
Sáu là tâm không buông lung,
Bảy là bất cứ lúc nào cũng thường chuyên tâm tu tập sáu pháp Ba la mật.

--------------------------------------
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Có hai pháp, có thể trang nghiêm cho mình và người: Một là phước đức, hai là trí tuệ.”

Người tu tập sáu pháp Ba la mật, sẽ được hai pháp trang nghiêm: bố thí, trì giới, tinh tiến, được gọi là phước đức trang nghiêm; nhẫn nhục, thiền định, trí tuệ, được gọi là trí tuệ trang nghiêm.

Lại có sáu pháp làm nhân cho hai pháp trang nghiêm này, tức là pháp lục niệm: niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, gọi là trí tuệ trang nghiêm; niệm giới, niệm thí, niệm thiên, gọi là phước đức trang nghiêm.

Người đầy đủ hai pháp trang nghiêm này, có thể lợi mình lợi người. Vì chúng sinh chịu khổ trong ba đường ác, mà trong tâm vẫn không sinh sầu khổ, hối hận. Nếu có thể đầy đủ hai pháp trang nghiêm này, sẽ được phương tiện thiện xảo vi diệu, thấu rõ pháp thế gian và xuất thế gian.

--------------------------------------------
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Phước đức trang nghiêm tức là trí tuệ trang nghiêm, trí tuệ trang nghiêm tức là phước đức trang nghiêm.

Vì sao?

Vì người có trí tuệ, có thể tu pháp lành, đầy đủ mười điều thiện, thu hoạch được sự giàu có cùng sự tự tại. Vì được hai việc này, nên có thể làm việc lợi mình lợi người.

Người có trí tuệ, tất cả những sự học hỏi đều hơn người khác, do nhân duyên này, được sự giàu có và tự tại. Người đầy đủ hai pháp như vậy, có thể trong đời này và đời sau làm lợi cho mình và người.

Người trí có thể phân biệt pháp thế gian và pháp xuất thế gian. Pháp thế gian tức là tất cả học thuyết cùng thiền định của phàm phu; pháp xuất thế gian là sự hiểu biết về năm ấm, mười hai nhập, mười tám giới. Ai hiểu rõ nhân duyên của hai pháp, có thể lợi mình lợi người.

---------------------------------------------
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38

Trong bất kỳ một "cuộc chơi" nào cũng có một lối thoát chiến thắng .
Phá "cuộc chơi" là người phá đám, đem lại phiền não cho người trong cuộc .



Mến,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
SỰ HOAN HỈ THÂN TÂM LÀ KẾT QUẢ HIỂN NHIÊN CỦA PHẬT PHÁP .

MẾN,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Con người ta, ai cũng biết thưởng thức . Do sự thưởng thức đó, sinh ra niềm khát vọng .
Khi người ta biết được hương vị giải thoát, thời khát vọng của người đó là "giải thoát "
Các bị Bồ Tát thắm nhuần hương vị cứu độ chúng sinh, do đó khát vọng của các vị Bồ Tát là "cứu độ" chúng sinh và đem đến cho họ hương vị của niềm hạnh phúc .

Mến,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Nếu chúng ta biết được đang bị nghiệp báo và thản nhiên ứng phó thì nghiệp báo coi như đang tan biến .

Mến,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Hãy thử nghĩ đến một người đã sạch Ác Nghiệp và chỉ còn Thiện Nghiệp .

Mến,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Thiền không nhất thiết là phải ngồi một chỗ, nhưng khi ngồi đúng cách, đó là một dạng lắng nghe, tìm hiểu và phân tích các hiện tượng tuyệt vời .

Mến,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Có một Thiền Gia đã phát biểu:

"Thiền, ngoài việc giữ cái Tâm, còn phải biết giữ cái mông nữa ."

Mến,
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên