Ngài Tu Bồ Đề bạch Phật: Bạch Thế Tôn ! Có vị Bồ tát nào ở cõi khác, thành tựu các công đức như đã nêu trên đây, mà sau khi mạng chung sanh về cõi này, được nghe Bát nhã Ba- la- mật là tức thời tín giải, rồi biên chép, thọ trì, đọc tụng... dẫn đến chánh ức niệm, tu tập Bát nhã Ba- la- mật chăng ?
....... Phật dạy: Này Tu Bồ Đề ! Có những trường hợp như vậy, có những vị Bồ tát ở cõi khác, sau khi mạng chung sanh về cõi này, được nghe Bát nhã Ba- la- mật là tức thời tín giải rồi biên chép, thọ trì, đọc tụng... dẫn đến chánh ức niệm, tu tập Bát nhã Ba- la- mật . Phải biết đó là những vị ở đời trước đã từng nghe thuyết Bát nhã Ba- la- mật ở các cõi Phật khác, nên nay mới được các công đức như vậy.
....... Lại nữa, này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát theo đức Di Lạc nghe thuyết về thâm Bát nhã Ba- la- mật. Do căn lành đó mà nay sanh về cõi này.
....... Lại nữa, này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát tuy đời trước đã có nghe thâm Bát nhã Ba- la- mật, nhưng chưa có thưa hỏi về thâm lý trong kinh, nên vẫn còn nhiều chỗ nghi. Nay sanh về cõi này, Bồ tát ấy được theo Bát nhã Ba- la- mật mà cũng vẫn còn các chỗ nghi, chưa được tỏ ngộ.
....... Lại nữa, này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát tuy đời trước đã có nghe 5 Ba- la- mật kia, nhưng chưa có thưa hỏi về thâm lý trong đó, nên vẫn còn nhiều chỗ nghi. Nay sanh về cõi này, Bồ tát ấy được nghe Bát nhã Ba- la- mật mà cũng vẫn còn những chỗ nghi, chưa được tỏ ngộ.
....... Lại nữa, này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát tuy đời trước có nghe thuyết nội không... dẫn đến vô pháp hữu pháp không, 4 niệm xứ... dẫn đến 8 Thánh đạo, 10 Phật lực... dẫn đến Nhất thiết chủng trí, nhưng chưa có thưa hỏi về thâm lý trong đó, nên vẫn còn nhiều chỗ nghi. Nay sanh về cõi này, Bồ tát ấy được nghe Bát nhã Ba- la- mật mà cũng vẫn còn những chỗ nghi, chưa được tỏ ngộ.
....... Lại nữa, này Tu Bồ Đề ! Có Bồ tát nghe thâm Bát nhã Ba- la- mật, đã có thưa hỏi về các chỗ nghi trong đó, nhưng chưa thật hành đúng như pháp. Nay sanh về cõi này, Bồ tát ấy được nghe Bát nhã Ba- la- mật chỉ trong vòng một vài ngày là liền được tâm kiên cố. Thế nhưng, nếu xa lìa pháp hội, thì Bồ tát ấy liền thối tâm. Vì sao ? Vì đời trước Bồ tát ấy khi nghe Bát nhã Ba- la- mật, dù có thưa hỏi về các chỗ nghi , nhưng chẳng có thật hành đúng pháp vậy. Bồ tát ấy có lúc muốn nghe, có lúc chẳng muốn nghe, tâm chẳng kiên định, tợ như lông hồng nhẹ bay theo chiều gió.
....... Này Tu Bồ Đề ! Phải biết Bồ tát ấy phát tâm chẳng được bao lâu, chẳng thường thân cận chư thiện tri thức, chẳng thừơng cúng dường chư Phật. Ở đời trước, dù Bồ tát ấy đã được nghe Bát nhã Ba- la- mật, nhưng chẳng mà biên chép, thọ trì, đọc tụng... dẫn đến chánh ức niệm, tu tập Bát nhã Ba- la- mật, mà lại chẳng học 5 pháp Ba- la- mật kia, chẳng học nội không... dẫn đến vô pháp hữu pháp không, chẳng học 4 niệm xứ... dẫn đến 8 Thánh đạo, chẳng học 10 Phật lực... dẫn đến Nhất thiết chủng trí.
....... Này Tu Bồ Đề ! Phải biết rõ Bồ tát ấy mới phát tâm Đại thừa, nhưng ít có tin ít có ưa thích, nên chẳng biên chép, thọ trì, đọc tụng... dẫn đến chánh ức niệm, tu tập Bát nhã Ba- la- mật.
....... Này Tu Bồ Đề ! Thiện nam, thiện nữ nào cầu Phật đạo, mà chẳng biên chép, thọ trì, đọc tụng... dẫn đến chánh ức niệm, tu tập Bát nhã Ba- la- mật, là người chẳng tu hành đúng theo thâm Bát nhã Ba- la- mật... dẫn đến là người chẳng tu hành đúng theo Nhất thiết chủng trí. Phải biết thiện nam, thiện nữ ấy, chẳng được sự hộ trì của thâm Bát nhã Ba- la- mật, chẳng được sự hộ trì của Nhất thiết chủng trí, ắt phải bị lạc về Thanh Văn và Bích Chi Phật địa.