Xin hỏi mọi người về Phật có từng niệm Phật không?

Tin Tin

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
164
Điểm tương tác
46
Điểm
28
Chào bạn Tin Tin,
<!--[if gte mso 9]><xml> <o:OfficeDocumentSettings> <o:RelyOnVML/> <o:AllowPNG/> </o:OfficeDocumentSettings> </xml><![endif]-->
Theo d/đ nghĩ thì vì trước đức Phật Thích Ca đã có các vị cổ Phật. Trong khi nghĩa của chữ “Niệm” là nhớ rõ không quên. Mà nhớ rõ không quên - thì cũng có thể hiểu theo nghĩa lúc nào cũng phải ghi nhớ chúng ta chọn con đường theo Phật là vì muốn thoát sanh tử. Và chỉ có Phật mới hướng dẫn chúng ta cách thoát sanh tử.

Còn nếu chúng ta xem việc “niệm danh hiệu Phật” là phương tiện thì đó chỉ là pháp phương tiện. Trong khi niệm Phật tam muội là pháp còn lại sau cùng trong thời mạt pháp. Nên niệm Phật tam muội là pháp rốt ráo. Vì vậy, d/đ phân biệt - trì danh hiệu Phật và niệm Phật tam muội là hai pháp khác nhau.

Do đó d/đ tin - trước khi thành Phật thái tử Tất Đạt Đa có từng niệm Phật tam muội. Nhưng niệm Phật tam muội của thái tử Tất Đạt Đa không phải là trì danh hiệu Phật.

Trì danh hiệu Phật là một trong tám muôn ngàn pháp môn phương tiện - giai đoạn đầu của người tu học Phật đạo.

Còn thời kỳ mạt pháp - cũng không phải nói về Phật Pháp. Vì Phật Pháp chỉ là danh từ tạm dùng để phân biệt sự sai khác giữa pháp thoát sanh tử đức Phật dạy chúng ta và pháp sanh tử mà chúng sanh đang luân hồi. Cho nên, Phật Pháp không có thời kỳ nào gọi là mạt hay không mạt.

Trong khi pháp sanh tử là có sanh có diệt. Nên cũng phải trải qua bốn thời kỳ : thành, trụ, hoại, diệt. Do đó, thời mạt pháp là giai đoạn pháp sanh tử nơi thế gian sắp bị diệt - để sau đó lập thành cái mới - như sự luân hồi của chúng sanh vậy. Mà muốn thành lập ngôi nhà lửa mới thì cần phải có vọng tưởng của chúng sanh làm nhơn duyên. Do lẽ này nên vào đời mạt pháp chúng ta cần phải “nhất tâm niệm Phật” thực hành đúng theo lời Phật dạy (chứ không phải là trì danh hiệu Phật _ không cho đứt đoạn). Có như vậy - thì các vị Bồ tát mới có thể giúp đưa chúng ta thoát khỏi ngôi nhà lửa sắp bị hủy diệt này vào nơi “hóa thành dụ” để tu học Phật Pháp tiếp.

Còn nếu chúng ta không thực hành đúng theo lời Phật dạy (tức là không nhất tâm niệm Phật) - thì chúng ta sẽ lại từ ngôi nhà lửa này chuyển sang ngôi nhà lửa khác.

Trong phẩm Tựa kinh Diệu Pháp Liên Hoa đức Phật Thích Ca cũng đã thể hiện cho chúng ta thấy quang cảnh của “hóa thành dụ”.

d/đ hiểu như vậy - xin góp lời
Thân

<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:TrackMoves/> <w:TrackFormatting/> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:DoNotPromoteQF/> <w:LidThemeOther>EN-US</w:LidThemeOther> <w:LidThemeAsian>X-NONE</w:LidThemeAsian> <w:LidThemeComplexScript>X-NONE</w:LidThemeComplexScript> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> <w:SplitPgBreakAndParaMark/> <w:EnableOpenTypeKerning/> <w:DontFlipMirrorIndents/> <w:OverrideTableStyleHps/> </w:Compatibility> <m:mathPr> <m:mathFont m:val="Cambria Math"/> <m:brkBin m:val="before"/> <m:brkBinSub m:val="--"/> <m:smallFrac m:val="off"/> <m:dispDef/> <m:lMargin m:val="0"/> <m:rMargin m:val="0"/> <m:defJc m:val="centerGroup"/> <m:wrapIndent m:val="1440"/> <m:intLim m:val="subSup"/> <m:naryLim m:val="undOvr"/> </m:mathPr></w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" DefUnhideWhenUsed="true" DefSemiHidden="true" DefQFormat="false" DefPriority="99" LatentStyleCount="267"> <w:LsdException Locked="false" Priority="0" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Normal"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="heading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="9" QFormat="true" Name="heading 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 7"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 8"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" Name="toc 9"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="35" QFormat="true" Name="caption"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="10" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" Name="Default Paragraph Font"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="11" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtitle"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="22" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Strong"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="20" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="59" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Table Grid"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Placeholder Text"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="1" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="No Spacing"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Revision"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="34" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="List Paragraph"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="29" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="30" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Quote"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 1"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 2"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 3"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 4"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 5"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="60" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="61" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="62" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="63" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="64" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="65" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="66" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="67" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="68" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="69" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="70" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="71" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="72" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="73" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 6"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="19" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="21" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Emphasis"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="31" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="32" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Reference"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="33" SemiHidden="false" UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Book Title"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="37" Name="Bibliography"/> <w:LsdException Locked="false" Priority="39" QFormat="true" Name="TOC Heading"/> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:10.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:115%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin;} </style> <![endif]-->
Cảm ơn cô Diệu Đức chia sẻ! Xin hỏi quý hữu latuan. Có phải ý Phật niệm Phật chính là ý của cô Diệu Đức vừa trình bày?
Kính!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
cứ lằng nhà lằng nhằng mãi. người nào nói thì nói cho dứt khoát xem thử, cứ ba dấm một dứ, lại cứ y tựa, rồi phỏng đoán, như rờ mù. đọc thấy phát chán.
Phải làm cho rõ thế nào là Phật đã, Phật là gì? rồi khi đó nói niệm hay không niệm sau.
chứ cứ nói thế này thì, thì có cả trăm ông Thích Ca ra đời cũng chẳng bao giờ kết thúc.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
cứ lằng nhà lằng nhằng mãi. người nào nói thì nói cho dứt khoát xem thử, cứ ba dấm một dứ, lại cứ y tựa, rồi phỏng đoán, như rờ mù. đọc thấy phát chán.
Phải làm cho rõ thế nào là Phật đã, Phật là gì? rồi khi đó nói niệm hay không niệm sau.
chứ cứ nói thế này thì, thì có cả trăm ông Thích Ca ra đời cũng chẳng bao giờ kết thúc.

Trưởng bối auduongphong rầy phải lắm.
Tin Tin này! Khi Phật chưa thành đạo thì trong nhân gian làm gì có cái gọi là đạo Phật. Đã không có cái gọi là đạo Phật thì làm gì có 7 vị Cổ Phật cũng như các vị Phật A di đà, Tỳ lô xá na, Đại Nhật Như Lai, Nhiên Đăng Phật, hay Đương lai hạ sanh Di Lặc Phật,... Sao Tin Tin ông lại lấy nặng làm nhẹ, lấy giả làm chân mà mê lầm trong rừng tà kiến của ngoại đạo, tín tâm ngụy kinh?
Nếu đương lai có Di Lặc Phật nhập thế ở cõi Ta Bà sao người học Phật ngày nay lại vọng cầu Tây Phương cực lạc những mong đầu quân dưới trướng Phật A Di Đà? Lẽ nào nguyện lực của Phật Thích Ca hay những vị Phật tương lai (nếu có) ở cõi Ta Bà đều hẹp kém hơn so với Phật A di đà ở cõi giới đẩu đâu đâu?
Tin Tin ông tham cứu kinh Phật đã bao lâu mà mắt huệ chẳng mở chỉ trơ đôi mắt thịt đọc tụng kinh sách như nhai gạo sống qua ngày? Ông hãy nhớ cho rằng kinh Phật được ví như là ngón tay chỉ mặt trăng chứ kinh Phật nào phải là mặt trăng. Kinh Phật như là gạo trắng do vậy nếu ông là người vô não thì ta chẳng nói nhiều với ông làm gì. Nhược bằng ông là người có chút trí tuệ, có chút hiểu biết thì khắc rõ gạo kia muốn ăn được - kinh Phật muốn chuyển hóa, thâm nhập được thì phải qua công đoạn nấu chín, giai đoạn này cần đến chút nhận thức, tư duy của ông. Nay ông chỉ biết cuồng tâm tín thọ thì công hạnh đó có khác gì tín đồ ngoại đạo Công giáo, Hồi giáo...
Nếu đôi mắt thịt kia quá thô lậu thì hãy móc bỏ đi, kẻo không ông sẽ cô phụ chính ông về việc liễu sinh, thoát tử.
Nếu ông còn kham nhẫn lắng nghe thì hãy móc con mắt trần tục bỏ đi và dẹp đi cái tri kiến mê lầm đã dẫn ông trôi lăn trong sinh tử vô định bấy lâu hà sa kiếp.
Lắng lòng nghe đây.
Trước khi Phật Thích Ca thành đạo thì 62 kiến chấp ngoại đạo trói chặt chúng sinh vào trong luân hồi 3 cõi 6 đường. Thái tử Tất đạt đa vì muốn thoát khỏi khổ não, việc luân hồi mà nương cậy vào giáo lí của ngoại đạo. Đã nương tựa tất sẽ phải tín tâm do vậy Thái tử Tất đạt đa sẽ trì chú ngoại đạo, tọa thiền theo pháp tu ngoại đạo. Điều này là sự thật hiển nhiên, không thể khác được, là như thị vậy.
Việc trì chú ngoại đạo, tọa thiền ngoại đạo miên mật chẳng mang lại sự Thường an lạc tịnh cho Thái tử Tất đạt đa vì khi xuất định khổ não tâm thức vẫn còn đó, Thái tử Tất đạt đa không có chiếc chìa khóa để mở lối cho sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Thái tử Tất đạt đa ngoài việc thọ trì tọa thiền, trì chú của ngoại đạo thì tâm thức luôn giữ chặt niệm niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế.
Niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế là gì? Muốn rõ điều đó ông hãy xét lại chỗ hiểu biết của ông "Phật là gì?".
Phật chẳng phải là người giác ngộ giải thoát hoàn toàn thì là gì? Ngoài nghĩa đó ra thì những nghĩa khác diễn giải về Phật đều là tà kiến, là lời hư vọng cả.
Thế nên niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế chính là niệm giác ngộ giải thoát hoàn toàn mà Thái tử Tất đạt đa bảo nhậm trong suốt quá trình tầm đạo của mình. Đó là Thái tử Tất đạt đa niệm Phật tam muội mà thành Phật, ngoài nghĩa đó không thể khác vậy.
Nếu không niệm Phật tam muội được như thế mà niệm hồng danh Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật vị lai - A di đà Phật, Dược Sư Phật, Di Lặc Phật... thì đều là tà niệm, chẳng phải chánh niệm của Như Lai tạng. Tà niệm là đường tà, lối nhỏ, ngã rẽ chứ không là đường lớn chánh pháp. Ông hãy khéo hay phân biệt mà rõ việc niệm Phật chẳng chánh là trợ duyên của Đạo Phật, đó chỉ là pháp cột muôn niệm trở về nhất tâm. Sau lại phải phá chỗ nhất tâm ấy trở về vô niệm. Song ngay vô niệm này phải ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm. Pháp môn niệm Phật này rõ là đường vòng, chẳng phải là đường thẳng, đường chánh của Chánh pháp. Ông nếu là người trí hãy tự suy xét chớ lầm tin ta.
Người học Phật chớ xem thường trí tuệ bản thân mà dựa dẫm bạn đạo vô minh, kinh sách bất liễu nghĩa. Hãy tự đốt đuốc mà đi, lời của latuan này quả thật rất hư vọng. Vậy nên ông cũng chớ dính mắc mà lập nên tri kiến lập tri.
Mến!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Trưởng bối auduongphong rầy phải lắm.
Tin Tin này! Khi Phật chưa thành đạo thì trong nhân gian làm gì có cái gọi là đạo Phật. Đã không có cái gọi là đạo Phật thì làm gì có 7 vị Cổ Phật cũng như các vị Phật A di đà, Tỳ lô xá na, Đại Nhật Như Lai, Nhiên Đăng Phật, hay Đương lai hạ sanh Di Lặc Phật,... !

Chào đạo hữu Latuan,

Đọc đoạn này Nguyên chiếu nghe nó ù ù lỗ tai của mình hay sao ấy, nếu người chưa hiểu đạo, người học Phật chưa thấu nghe có vẻ đúng lắm, chí lý lắm đây, đã nghe lời vàng ngọc rồi đây. Nhưng đối với người nghiên cứu Tam Tạng Kinh, người có tâm Bồ Đề,người học đi đôi với hành, người có trí tuệ thì nghe như nồi cơm nó bị sống, hay bị khê thì phải, ăn vào nghe sực sực.....khó nuốt

Này đạo hữu Latuan, nếu trước khi khoa học phát triển, loài người và Latuan có biết sao Hỏa là gì không ? có biết loài khủng long là gì không ? có máy Vi tính là gì không ? .........vv Thì cũng như đạo Phật trước khi Thái Tử thành đạo thì có ai biết Phật là gì không ? có ai biết Luân Hồi là gì không ? có biết biết Bát Chánh Đạo là gì không ? Có biết Phật A Di ĐÀ , Di Lạc là gì không......thưa đạo hữu.

Nếu đương lai có Di Lặc Phật nhập thế ở cõi Ta Bà sao người học Phật ngày nay lại vọng cầu Tây Phương cực lạc những mong đầu quân dưới trướng Phật A Di Đà? Lẽ nào nguyện lực của Phật Thích Ca hay những vị Phật tương lai (nếu có) ở cõi Ta Bà đều hẹp kém hơn so với Phật A di đà ở cõi giới đẩu đâu đâu?

Đoạn này chứng tỏ đọc Kinh theo một chiều, học Phật mà không TƯ - TU, chỉ dựa trên cảm tính cá nhân và kết hợp với khoa học, nhưng khoa học là gì ? KHoa học là sự gia tăng Tham Sân Si nhằm thỏa mãn nhu cầu Tham ái Dục, mà tham dục là gì ? Tham dục là sự vô minh ? Vô minh là Luân Hồi.

Kính
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Trưởng bối Nguyên Chiếu viết:
Chào đạo hữu Latuan,
Đọc đoạn này Nguyên chiếu nghe nó ù ù lỗ tai của mình hay sao ấy, nếu người chưa hiểu đạo, người học Phật chưa thấu nghe có vẻ đúng lắm, chí lý lắm đây, đã nghe lời vàng ngọc rồi đây. Nhưng đối với người nghiên cứu Tam Tạng Kinh, người có tâm Bồ Đề,người học đi đôi với hành, người có trí tuệ thì nghe như nồi cơm nó bị sống, hay bị khê thì phải, ăn vào nghe sực sực.....khó nuốt.

Latuan trả lời:
Hi! Chào trưởng bối Nguyên Chiếu! Hóa ra trưởng bối là người nghiên cứu Tam Tạng kinh, là người có tâm bồ đề, là người học đi đôi với hành, là người có trí tuệ.
Người học Phật mà tự mình nhận có trí tuệ thì thật hiếm có thay. Vậy trưởng bối lấy chỗ trí tuệ ấy ra cho đại chúng xem chứ nói lời thừa nhiều để mà làm gì?
Trưởng bối Nguyên Chiếu viết:
Này đạo hữu Latuan, nếu trước khi khoa học phát triển, loài người và Latuan có biết sao Hỏa là gì không ? có biết loài khủng long là gì không ? có máy Vi tính là gì không ? .........vv Thì cũng như đạo Phật trước khi Thái Tử thành đạo thì có ai biết Phật là gì không ? có ai biết Luân Hồi là gì không ? có biết biết Bát Chánh Đạo là gì không ? Có biết Phật A Di ĐÀ , Di Lạc là gì không......thưa đạo hữu.

Latuan tham vấn:
Ý trưởng bối muốn nói gì cứ thẳng thắn bày ra. Người học Phật nói chánh pháp lẽ ra nên rốt ráo, diễn đàn còn có đại chúng, lời trưởng bối không bày rõ chánh kiến chỉ khiến người nghe thêm mờ mịt.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chào đạo hữu Latuan,

Như đã nói, Ng Chiếu và đạo hữu không cùng nhịp đập, không trùng tư tưởng, chỗ hiểu chưa thông, còn nhiều khoảng cách, nếu có giải phân âu cũng là những chướng duyên, tạo thêm khoảng cách. Nguyên Chiếu chỉ bộc phát nói ra lời chân thành mong sao những đạo hữu khác khi đọc lời chia sẻ của đạo hữu và Ng-chiếu sẽ có sự suy tư, nghi vấn, để kết hợp với những gì họ tu học được về Phật Pháp để lọc ra những hạt kim cương quý giá Phật Pháp mà đức Phật đã dày công tu học truyền dạy cho chúng ta, để họ áp dụng vào cuộc sống , vững tin tiến bước trên con đường về với đất Phật.

Nguyên chiếu chẳng có ý tranh luận với đ/h, chỉ mong góp phần xây dựng niềm tin cho các hành giả trên con đường tu học, chẳng bất thối tâm khi gặp chướng duyên.

Chúc đ/h thân tâm thường an lạc.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Gửi trưởng bối Nguyên Chiếu!
Trích dẫn Gửi bởi latuan:
"Nếu đương lai có Di Lặc Phật nhập thế ở cõi Ta Bà sao người học Phật ngày nay lại vọng cầu Tây Phương cực lạc những mong đầu quân dưới trướng Phật A Di Đà? Lẽ nào nguyện lực của Phật Thích Ca hay những vị Phật tương lai (nếu có) ở cõi Ta Bà đều hẹp kém hơn so với Phật A di đà ở cõi giới đẩu đâu đâu?"
Trưởng bối Nguyên Chiếu luận:
Đoạn này chứng tỏ đọc Kinh theo một chiều, học Phật mà không TƯ - TU, chỉ dựa trên cảm tính cá nhân và kết hợp với khoa học, nhưng khoa học là gì ? KHoa học là sự gia tăng Tham Sân Si nhằm thỏa mãn nhu cầu Tham ái Dục, mà tham dục là gì ? Tham dục là sự vô minh ? Vô minh là Luân Hồi.
Latuan phản vấn: Lời latuan ở trên trưởng bối cho rằng là đọc kinh theo một chiều, học Phật mà không Tư - Tu. Lời của trưởng bối thật mờ mịt khiến latuan hồ đồ không biết ý trưởng bối là gì. Latuan rất mong trưởng bối khai thị chỗ Tư - Tu, chỗ học Phật hai chiều của trưởng bối. Nếu được trưởng bối biện rõ và đúng mực thì điều này sẽ lợi lạc cho nhiều người. Vậy nên latuan hy vọng trưởng bối đừng câu nệ mà xả bồ đề tâm viên mãn một lần cho đại chúng và latuan được rõ.
Ôi chao! Định nghĩa về khoa học của trưởng bối và đoạn luận về chân thật nghĩa của khoa học của trưởng bối thật khiến người người kinh sợ.
Khoa học là gia tăng Tham sân si, là thỏa mãn nhu cầu Tham Ái dục, là nguồn gốc vô minh, là Luân Hồi.
Luận về chân thật nghĩa của khoa học thế này phải chăng trưởng bối quá gượng ép?
Trưởng bối xét lại xem "Có phải việc vô minh, luân hồi, tham ái dục, tăng trưởng Tham sân si,... là có trước khoa học không?".
Khoa học sinh sau, đẻ muộn mà phải gánh mọi tội lỗi của chúng sinh 3 cõi từ cổ chí kim thì thật oan ức cho khoa học lắm. Mong trưởng bối giơ cao đánh khẽ.
Khoa học làm ra con dao. Con dao vốn không có tánh thiện ác, việc dùng con dao làm việc hữu ích hay tác tệ là do tâm người dùng mà ra.
Vậy nên đổ lỗi con dao, khoa học làm gia tăng Tham Sân Si là lời không tột lý.
Cũng như bộ phận sinh dục là cội nguồn của Tham Ái dục, hiểu vậy rồi đi cắt bỏ bộ phận gây ra ái dục là tà kiến, điều đó chẳng là chánh kiến Như Lai. Ai chẳng biết vì có tay chân, thân thể mà gây ra nghiệp nhân quả, hiểu là hiểu vậy lẽ nào phải đoạn dứt mạng mình. Chánh kiến Như Lai là nương đất mà té, nương đất mà đứng dậy chứ không thể cầm nắm hư không mà đứng lên. Tây Phương cực lạc là huyễn cảnh, là hư không. Cầm nắm hư không mà đứng lên là điều hư vọng, là sự mê muội tà tâm. Điều này trưởng bối hãy tự xét lại.
Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đạo hữu Latuan,

Như đã nói, Ng Chiếu và đạo hữu không cùng nhịp đập, không trùng tư tưởng, chỗ hiểu chưa thông, còn nhiều khoảng cách, nếu có giải phân âu cũng là những chướng duyên, tạo thêm khoảng cách. Nguyên Chiếu chỉ bộc phát nói ra lời chân thành mong sao những đạo hữu khác khi đọc lời chia sẻ của đạo hữu và Ng-chiếu sẽ có sự suy tư, nghi vấn, để kết hợp với những gì họ tu học được về Phật Pháp để lọc ra những hạt kim cương quý giá Phật Pháp mà đức Phật đã dày công tu học truyền dạy cho chúng ta, để họ áp dụng vào cuộc sống , vững tin tiến bước trên con đường về với đất Phật.

Nguyên chiếu chẳng có ý tranh luận với đ/h, chỉ mong góp phần xây dựng niềm tin cho các hành giả trên con đường tu học, chẳng bất thối tâm khi gặp chướng duyên.

Chúc đ/h thân tâm thường an lạc.
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu!
Trưởng bối đã nói vậy thì latuan không khiêng cưỡng trưởng bối. Latuan thật tâm mong rằng trưởng bối đừng cô phụ mình mà uổng phí bao năm tầm cầu chánh pháp trong pho Tam Tạng kinh.
Người xưa có câu tột lý "Sai một ly đi ngàn dặm". Mong trưởng bối tự suy lường. Thân người không dễ được, tri kiến chẳng thể được.
Kính!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chào đh Latuan,

Nguyên Chiếu có câu hỏi này xin đh cho ý kiến giúp.

Nếu có người nói rằng, không có cõi Địa Ngục thì đạo hữu sẽ trả lời như thế nào?

kính.
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Xin từ từ

Kính Nhị Vị Trưởng bối latuan và Nguyên Chiếu.

Xin cho phép Thiên Anh góp một ít lời thảo luận.

Tóm lược lại chủ đề này của ĐH Tin Tin nêu ra là: Phật có từng niệm Phật không ?

Ngài latuan nói rằng: Phật có niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế mà được thành Phật. Đồng thời bát pháp môn niệm Phật A Di Đà là không đúng chánh pháp.

ĐH Nguyên Chiếu. Nghe những lời chống trái pháp môn niệm Phật do mình tu nên "nổi dóa".

Nay Thiên Anh xin được so sánh những điểm đồng và dị của 2 ngài như sau:

* Về phần ngài latuan, ngài ấy cho rằng.- Phật có niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế mà được thành Phật. Đây là tư tưởng Nhị thừa Phật Giáo. Thấy Phật có tu có chứng.

* Về phần ngài Nguyên Chiếu, do tu theo pháp môn Niệm Phật A Di Đà thuộc về Đại thừa PG, nên dĩ nhiên pháp tiểu thừa không thể đáp ứng được. Vì Đại thừa cho rằng Phật là bậc phi tu, phi chứng, việc tu chúng chỉ dành cho chúng sanh, những việc mà chúng sanh thấy Phật từ khi xuất gia cho đến thành Đạo chỉ là thị hiện mà thôi.

Do những bất đồng như vậy, mà không thể dung hòa tư tưởng của nhau được. Đây là điều dễ hiểu thôi.

Theo Thiên Anh nghĩ. Nếu 2 ngài giải thích rõ thêm:

* Chân nghĩa đế là gì ?

* Vô tu vô chứng là gì ?

Thì có thể 2 vị sẽ xích lại gần nhau dễ hơn.

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đh Latuan,

Nguyên Chiếu có câu hỏi này xin đh cho ý kiến giúp.

Nếu có người nói rằng, không có cõi Địa Ngục thì đạo hữu sẽ trả lời như thế nào?

kính.

Kính trưởng bối Nguyên Chiếu!
Vạn pháp duy tâm, Tam giới duy thức. Thế nên nói Địa ngục không có liệu có được không?
Một khi nói đến có không thì phải lập sở không, sở có. Nói rõ nghĩa ra là có với ai, không với ai. Với chúng sinh vô minh thì mọi thứ đều cho là thật nên Địa ngục là có. Với người giác ngộ hoàn toàn thì vạn pháp hư huyễn, chẳng thật có, chẳng thật không. Do vậy với hành giả chứng ngộ pháp vô sanh, người này đã liễu thoát sinh tử thì Địa ngục là không vậy.
Phật Thích Ca thuyết vạn pháp hư huyễn, Tam giới chẳng thật thì đâu có lý Phật lại thuyết có cõi Phật là thật, là trú xứ để người chứng ngộ vô sanh về thọ dụng.
Nếu có cõi Tây Phương cực lạc toàn vui, chẳng khổ thì chúng sinh nơi ấy sẽ mãi lo thụ hưởng lạc thú đâu còn tâm xuất ly liễu thoát sinh tử. Đây là nghĩa Phiền não tức bồ đề.
Phật dụ kinh Phật là ngón tay chỉ mặt trăng, kinh Phật là chiếc bè đưa người đáo bỉ ngạn. Lẽ nào nương lời Phật thuyết mà kinh Phật trở thành ngón tay chỉ mặt trăng, là chiếc bè đưa người có thật.
Các cõi Phật cũng đều như thế, tất cả chỉ là pháp dụ, các cõi Phật vốn chẳng thật có. Nếu đã biết vậy mà nương bóng tu huyễn thì chẳng phải vô minh chồng lấp vô minh sao?
Trưởng bối đừng vội luận chúng sinh học Phật căn tánh chẳng đồng nên tùy thời tạm lấy vọng làm chân.
Vì sao lại không nên vậy?
Vì đừng nói chuyện xa xăm, đừng nói chúng sinh này, chúng sinh khác mà hãy xét lại nơi chính mình. Nếu độ thoát được được chính mình thì lo gì chúng sinh khác không tự ngộ.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính Nhị Vị Trưởng bối latuan và Nguyên Chiếu.

Xin cho phép Thiên Anh góp một ít lời thảo luận.

Tóm lược lại chủ đề này của ĐH Tin Tin nêu ra là: Phật có từng niệm Phật không ?

Ngài latuan nói rằng: Phật có niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế mà được thành Phật. Đồng thời bát pháp môn niệm Phật A Di Đà là không đúng chánh pháp.

ĐH Nguyên Chiếu. Nghe những lời chống trái pháp môn niệm Phật do mình tu nên "nổi dóa".

Nay Thiên Anh xin được so sánh những điểm đồng và dị của 2 ngài như sau:

* Về phần ngài latuan, ngài ấy cho rằng.- Phật có niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế mà được thành Phật. Đây là tư tưởng Nhị thừa Phật Giáo. Thấy Phật có tu có chứng.

* Về phần ngài Nguyên Chiếu, do tu theo pháp môn Niệm Phật A Di Đà thuộc về Đại thừa PG, nên dĩ nhiên pháp tiểu thừa không thể đáp ứng được. Vì Đại thừa cho rằng Phật là bậc phi tu, phi chứng, việc tu chúng chỉ dành cho chúng sanh, những việc mà chúng sanh thấy Phật từ khi xuất gia cho đến thành Đạo chỉ là thị hiện mà thôi.

Do những bất đồng như vậy, mà không thể dung hòa tư tưởng của nhau được. Đây là điều dễ hiểu thôi.

Theo Thiên Anh nghĩ. Nếu 2 ngài giải thích rõ thêm:

* Chân nghĩa đế là gì ?

* Vô tu vô chứng là gì ?

Thì có thể 2 vị sẽ xích lại gần nhau dễ hơn.

Kính.
Cảm ơn mod Thiên Anh ra sức giữ hòa khí! Chuyện ngày nay chẳng lớn đạo hữu chớ lo nhiều.
À mà đạo hữu luận việc đi đâu vậy? Sao lại lấy lý đại thừa, nhị thừa, tiểu thừa luận việc thế nhân?
Theo chỗ hiểu của đạo hữu,
Chân nghĩa đế là gì?
Vô tu, vô chứng là gì?
Mến!
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Cảm ơn mod Thiên Anh ra sức giữ hòa khí! Chuyện ngày nay chẳng lớn đạo hữu chớ lo nhiều.
À mà đạo hữu luận việc đi đâu vậy? Sao lại lấy lý đại thừa, nhị thừa, tiểu thừa luận việc thế nhân?
Theo chỗ hiểu của đạo hữu,
Chân nghĩa đế là gì?
Vô tu, vô chứng là gì?
Mến!

Câu chuyện TS Vô Ngôn Thông.

Thiền sư Vô Ngôn Thông
(? - 826)
(Tổ khai sáng dòng Thiền Vô Ngôn Thông ở Việt Nam)
Sư họ Trịnh quê ở Quảng Châu, xuất gia tại chùa Song Lâm xứ Vũ Châu. Tánh Sư điềm đạm ít nói mà thông minh, nên thời nhân gọi là Vô Ngôn Thông.

Sư lễ Phật, có một Thiền khách đến hỏi:

- Tọa chủ lễ đó là cái gì?

Sư đáp:

- Là Phật.

Thiền khách bèn chỉ tượng Phật hỏi:

- Cái này là Phật gì?

Sư không đáp được.

Đến tối, Sư y phục chỉnh tề đến lễ Thiền khách, thưa:

- Hôm nay Thầy hỏi, tôi chưa biết ý chỉ thế nào?

Thiền khách hỏi:

- Tọa chủ được mấy hạ?

Sư thưa:

- Mười hạ.

Thiền khách bảo:

- Đã từng xuất gia chưa?

Sư càng thêm mờ mịt.

Thiền khách khuyên Sư đồng đến tham vấn với Mã Tổ. Đi đến Giang Tây nghe tin Mã Tổ đã tịch, bèn đến yết kiến Bá Trượng Hoài Hải.

*
* *
Một hôm trong giờ tham vấn, có vị Tăng hỏi Bá Trượng:

- Thế nào là pháp môn đốn ngộ của Đại thừa?

Bá Trượng đáp:

- Đất tâm nếu không, mặt trời trí tuệ tự chiếu.

Nghe câu này, Sư hoát nhiên đại ngộ.

*
* *
Sau, Sư về Quảng Châu trụ trì tại chùa Hòa An. Có người hỏi:

- Thầy phải Thiền sư chăng?

Sư đáp:

- Bần đạo chẳng từng học thiền.

Sư lặng thinh giây lâu, gọi người kia.

Người kia đáp:

- Dạ!

Sư chỉ cây tòng lư (cây móc).

*
* *
Một hôm, Sư bảo Huệ Tịch đem giường lại. Huệ Tịch đem đến.

Sư bảo:

- Đem lại chỗ cũ.

Huệ Tịch vâng theo.

Sư hỏi:

- Cái giường ở bên này là vật gì?

- Không vật.

Sư gọi:

- Huệ Tịch!

Huệ Tịch đáp:

- Dạ!

Sư bảo:

- Đi!

*
* *
Năm Canh Tý niên hiệu Nguyên Hòa thứ mười lăm đời Đường (820), Sư sang An Nam ở chùa Kiến Sơ làng Phù Đổng, huyện Tiên Du Bắc Ninh. Ở đây trọn ngày, Sư ngồi xây mặt vào vách, suốt mấy năm mà không ai biết, chỉ Thiền sư Cảm Thành (trụ trì chùa này) biết Sư là vị Cao tăng đắc đạo trong nhà thiền. Cảm Thành hết lòng kính trọng tôn thờ Sư làm thầy.

Một hôm, Sư gọi Cảm Thành đến bảo:

- Ngày xưa Tổ sư là Nam Nhạc Hoài Nhượng khi sắp tịch có dặn mấy lời:

Tất cả các pháp đều từ tâm sanh
Tâm không chỗ sanh, pháp không chỗ trụ.
Nếu đạt tâm địa chỗ trụ không ngại
Chẳng gặp thượng căn dè dặt chớ dạy.

(Nhất thiết chư pháp giai tùng tâm sanh
Tâm vô sở sanh pháp vô sở trụ.
Nhược đạt tâm địa sở trụ vô ngại
Phi ngộ thượng căn thận vật khinh hứa.)

Nói xong, Sư chấp tay thị tịch, nhằm năm Bảo Lịch thứ hai đời Đường (826). Cảm Thành rước Sư lên hỏa đàn, thu hài cốt xây tháp thờ ở núi Tiên Du.

Kính thưa Bạn latuan.

Khi đến được "Vô ngôn", đó là:

Đến được Chân nghĩa đế . Đến được Vô tu, vô chứng .
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83


Câu chuyện TS Vô Ngôn Thông.



Kính thưa Bạn latuan.

Khi đến được "Vô ngôn", đó là:

Đến được Chân nghĩa đế . Đến được Vô tu, vô chứng .
Trình quý hữu Thiên Anh! Chỗ vô ngôn, chỗ chân nghĩa đế, chỗ vô tu, vô chứng mà quý hữu trình bày ở trên là chỗ hiểu hay chỗ biết của Thiên Anh? Là kinh sách viết hay là chỗ ngộ của quý hữu?
Mến!
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Trình quý hữu Thiên Anh! Chỗ vô ngôn, chỗ chân nghĩa đế, chỗ vô tu, vô chứng mà quý hữu trình bày ở trên là chỗ hiểu hay chỗ biết của Thiên Anh? Là kinh sách viết hay là chỗ ngộ của quý hữu?
Mến!

Kính Bạn latuan.

Là chỗ hiểu hay chỗ biết của Thiên Anh? Là kinh sách viết hay là chỗ ngộ của ai không quan trọng.

Mà Chỗ vô ngôn, vô tu, vô chứng sẽ không gây tranh cãi mới là tuyệt diệu ấy m
à ...:Happy:
 

Tin Tin

Registered
Phật tử
Tham gia
11 Thg 7 2015
Bài viết
164
Điểm tương tác
46
Điểm
28
Trưởng bối auduongphong rầy phải lắm.
Tin Tin này! Khi Phật chưa thành đạo thì trong nhân gian làm gì có cái gọi là đạo Phật. Đã không có cái gọi là đạo Phật thì làm gì có 7 vị Cổ Phật cũng như các vị Phật A di đà, Tỳ lô xá na, Đại Nhật Như Lai, Nhiên Đăng Phật, hay Đương lai hạ sanh Di Lặc Phật,... Sao Tin Tin ông lại lấy nặng làm nhẹ, lấy giả làm chân mà mê lầm trong rừng tà kiến của ngoại đạo, tín tâm ngụy kinh?
Nếu đương lai có Di Lặc Phật nhập thế ở cõi Ta Bà sao người học Phật ngày nay lại vọng cầu Tây Phương cực lạc những mong đầu quân dưới trướng Phật A Di Đà? Lẽ nào nguyện lực của Phật Thích Ca hay những vị Phật tương lai (nếu có) ở cõi Ta Bà đều hẹp kém hơn so với Phật A di đà ở cõi giới đẩu đâu đâu?
Tin Tin ông tham cứu kinh Phật đã bao lâu mà mắt huệ chẳng mở chỉ trơ đôi mắt thịt đọc tụng kinh sách như nhai gạo sống qua ngày? Ông hãy nhớ cho rằng kinh Phật được ví như là ngón tay chỉ mặt trăng chứ kinh Phật nào phải là mặt trăng. Kinh Phật như là gạo trắng do vậy nếu ông là người vô não thì ta chẳng nói nhiều với ông làm gì. Nhược bằng ông là người có chút trí tuệ, có chút hiểu biết thì khắc rõ gạo kia muốn ăn được - kinh Phật muốn chuyển hóa, thâm nhập được thì phải qua công đoạn nấu chín, giai đoạn này cần đến chút nhận thức, tư duy của ông. Nay ông chỉ biết cuồng tâm tín thọ thì công hạnh đó có khác gì tín đồ ngoại đạo Công giáo, Hồi giáo...
Nếu đôi mắt thịt kia quá thô lậu thì hãy móc bỏ đi, kẻo không ông sẽ cô phụ chính ông về việc liễu sinh, thoát tử.
Nếu ông còn kham nhẫn lắng nghe thì hãy móc con mắt trần tục bỏ đi và dẹp đi cái tri kiến mê lầm đã dẫn ông trôi lăn trong sinh tử vô định bấy lâu hà sa kiếp.
Lắng lòng nghe đây.
Trước khi Phật Thích Ca thành đạo thì 62 kiến chấp ngoại đạo trói chặt chúng sinh vào trong luân hồi 3 cõi 6 đường. Thái tử Tất đạt đa vì muốn thoát khỏi khổ não, việc luân hồi mà nương cậy vào giáo lí của ngoại đạo. Đã nương tựa tất sẽ phải tín tâm do vậy Thái tử Tất đạt đa sẽ trì chú ngoại đạo, tọa thiền theo pháp tu ngoại đạo. Điều này là sự thật hiển nhiên, không thể khác được, là như thị vậy.
Việc trì chú ngoại đạo, tọa thiền ngoại đạo miên mật chẳng mang lại sự Thường an lạc tịnh cho Thái tử Tất đạt đa vì khi xuất định khổ não tâm thức vẫn còn đó, Thái tử Tất đạt đa không có chiếc chìa khóa để mở lối cho sự giác ngộ giải thoát hoàn toàn. Thái tử Tất đạt đa ngoài việc thọ trì tọa thiền, trì chú của ngoại đạo thì tâm thức luôn giữ chặt niệm niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế.
Niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế là gì? Muốn rõ điều đó ông hãy xét lại chỗ hiểu biết của ông "Phật là gì?".
Phật chẳng phải là người giác ngộ giải thoát hoàn toàn thì là gì? Ngoài nghĩa đó ra thì những nghĩa khác diễn giải về Phật đều là tà kiến, là lời hư vọng cả.
Thế nên niệm Phật đệ nhất chân nghĩa đế chính là niệm giác ngộ giải thoát hoàn toàn mà Thái tử Tất đạt đa bảo nhậm trong suốt quá trình tầm đạo của mình. Đó là Thái tử Tất đạt đa niệm Phật tam muội mà thành Phật, ngoài nghĩa đó không thể khác vậy.
Nếu không niệm Phật tam muội được như thế mà niệm hồng danh Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật vị lai - A di đà Phật, Dược Sư Phật, Di Lặc Phật... thì đều là tà niệm, chẳng phải chánh niệm của Như Lai tạng. Tà niệm là đường tà, lối nhỏ, ngã rẽ chứ không là đường lớn chánh pháp. Ông hãy khéo hay phân biệt mà rõ việc niệm Phật chẳng chánh là trợ duyên của Đạo Phật, đó chỉ là pháp cột muôn niệm trở về nhất tâm. Sau lại phải phá chỗ nhất tâm ấy trở về vô niệm. Song ngay vô niệm này phải ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm. Pháp môn niệm Phật này rõ là đường vòng, chẳng phải là đường thẳng, đường chánh của Chánh pháp. Ông nếu là người trí hãy tự suy xét chớ lầm tin ta.
Người học Phật chớ xem thường trí tuệ bản thân mà dựa dẫm bạn đạo vô minh, kinh sách bất liễu nghĩa. Hãy tự đốt đuốc mà đi, lời của latuan này quả thật rất hư vọng. Vậy nên ông cũng chớ dính mắc mà lập nên tri kiến lập tri.
Mến!
Chào quý hữu latuan cùng mọi người!
Tin Tin không vào diễn đàn có một ngày mà như đã nhiều ngày. Quý hữu người nói có, người nói không về cõi Phật khiến Tin Tin không biết hiểu thế nào cho phải.
Kính quý hữu latuan! Người học Phật ngày nay theo pháp môn niệm Phật A di đà rất nhiều, pháp môn niệm Phật được chư Tổ, sư thầy xiểng dương thì đâu thể không bằng, không chứng mà phủ nhận. Chư Phật mười phương đều được nói đến trong kinh sách sao quý hữu bảo là ngụy kinh, tà kiến?
Tin Tin không rõ nên muốn hỏi cho rõ hoàn toàn không có ý tranh luận.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính Bạn latuan.

Là chỗ hiểu hay chỗ biết của Thiên Anh? Là kinh sách viết hay là chỗ ngộ của ai không quan trọng.

Mà Chỗ vô ngôn, vô tu, vô chứng sẽ không gây tranh cãi mới là tuyệt diệu ấy m
à ...:Happy:
Hi! Đạo hữu Thiên Anh nghĩ đi đâu vậy. Người học Phật, thân mang chủng tử Như Lai mà gặp khó thoái thất, dĩ hòa vi quý thì chẳng phải cô phụ Phật tâm hay sao? Việc hỏi đáp giữa latuan và trưởng bối Nguyên Chiếu cũng đâu đến nỗi lạm dùng hai chữ tranh cãi kia chứ.
Ngay chỗ quý hữu nói không quan trọng chính là sự quan trọng đấy. Nếu chỗ vô tu, vô chứng, chân nghĩa đế mà quý hữu chạm đến thì sẽ biết thế nào là chân nghĩa đế chứ không phải vô ngôn, vô tu, vô chứng là chân nghĩa đế. Quý hữu rõ biết Phật Thích Ca 49 năm không nói một lời nào, chớ nói Phật vô ngôn.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào quý hữu latuan cùng mọi người!
Tin Tin không vào diễn đàn có một ngày mà như đã nhiều ngày. Quý hữu người nói có, người nói không về cõi Phật khiến Tin Tin không biết hiểu thế nào cho phải.
Kính quý hữu latuan! Người học Phật ngày nay theo pháp môn niệm Phật A di đà rất nhiều, pháp môn niệm Phật được chư Tổ, sư thầy xiểng dương thì đâu thể không bằng, không chứng mà phủ nhận. Chư Phật mười phương đều được nói đến trong kinh sách sao quý hữu bảo là ngụy kinh, tà kiến?
Tin Tin không rõ nên muốn hỏi cho rõ hoàn toàn không có ý tranh luận.
Kính!

Thưa cùng Tin Tin! Nếu quý hữu muốn theo về số đông thì nên chọn Hồi giáo hay Công giáo chứ không nhất thiết phải theo pháp môn niệm Phật A di đà.
Chư Tổ nào xiểng dương pháp môn niệm Phật A di đà quý hữu chớ có nói càn. Kinh Phật nào nói nên về pháp môn niệm Phật A di đà là pháp môn thù thắng thời mạt pháp quý hữu biện ra cho đại chúng rõ biết. Cây có cội, nước có nguồn. Nếu thật là kinh Phật thì phải có bản gốc ở đất Phật, chớ lấy ngụy kinh có gốc tích Trung Hoa mà làm chánh kinh. Quý hữu nên biết dân tộc tính của Trung Hoa là làm hàng giả, hàng nhái chất lượng nào cũng có. Kinh Phật cũng không ngoại lệ, một câu thoại "Như thị ngã văn hay lục chủng chứng tín ai ngụy tạo mà chẳng được".
Chư Phật mười phương? Phật đến một phương cũng chẳng lập há có đến Phật mười phương.
Phật tức tâm, tâm tức Phật. Phật lại thuyết "Tâm quá khứ bất khả đắc, Tâm hiện tại bất khả đắc, Tâm vị lai bất khả đắc". Vậy ta hỏi ông "Phật có quá khứ, có hiện tại, có vị lai không?".
Tam giới hư huyễn há có Phật để thành, há có Phật mười phương để ông vọng cầu tham đắm.
Tin Tin quý hữu! Lời nào thật, lời nào giả, kinh nào chánh, kinh nào ngụy tạo xem ra ông phải tự mở mắt huệ mà nhận biết. Câu hỏi Phật có từng niệm Phật của quý hữu Tin Tin, latuan đã nói nhiều lời nên chăng khép lại chủ đề này?
Kính!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
hôm nay ta nóng quá, không mặc quần áo, nói lời không đắn đo, thấy gì biết gì nói nấy.Thiên Anh có nói gì nữa không?
Nguyên Chiếu có rặn ra được từ nào nữa ?
Nếu không thì để LaTuan nói tiếp. phàm là học hỏi thì OK, còn tranh luận phải xuất cách. nếu đã là " Phật" thì thị hiển hết thảy dụng bát nhã cho "Chúng Sinh" trong đó có lão già gần đất "xa trời" này thọ dụng
nhược bằng lão già này làm người không được, làm Thánh không được thì làm ác quỉ chuyên hãm hại não khổ kẻ ba hoa , lường gạt, phỉnh hờ , ru ngọt, lôi kéo , hăm dọa chúng sinh vào cõi mê lầm, làm lỡ một kiếp nhân duyên "thành chúng sinh, Thành Phật".
Diễn đàn có thể xóa cái ních này hoặc những ních liên quan.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nguyên chiếu xin làm phàm nghe pháp vậy, nhường phần thánh cho các đạo hữu, và nguyện cầu không một ai làm ác quỷ. Chủ đề này xin mời thầy admin và thầy Viên quang tiếp tục.

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên