Xin hỏi mọi người về Phật có từng niệm Phật không?

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
659
Điểm tương tác
594
Điểm
93
Kính chào ĐH latuan và ĐH auduongphong.

Kinh Kim Cang Phật dạy: Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng.

Câu này ĐH latuan vừa áp dụng rất hay.

latuan: Chư Phật mười phương? Phật đến một phương cũng chẳng lập há có đến Phật mười phương.

Thế mà, lại lập tức quên ngay bằng câu: Nếu thật là kinh Phật thì phải có bản gốc ở đất Phật, chớ lấy ngụy kinh có gốc tích Trung Hoa mà làm chánh kinh.

ĐH có khi nào quên là mình có biết tiếng Ấn Độ chưa ? có ở Ấn Độ không ? Có đọc kinh Ấn Độ không ? Hay là đọc kinh Hán, mà biết Phật ? Thật là huyễn tưởng quá.

Bạn có biết ở Ấn Độ, bây giờ PG chỉ là thứ yếu không ? Chỉ còn Ấn Giáo và Bà la môn giáo, Hồi Giáo số đông mà thôi. Với số đông ngoại đạo đó, họ triệt tiêu kinh điển PG ở để độc tôn là chuyện dễ hiểu thôi mà, huống chi làm sao bạn biết ở Ấn Độ chưa từng có kinh A Di Đà ? Bạn nghe người ta nói ư ? Sao dễ tin thế ?

Bạn có biết, do phong trào Hồi Giáo giết hại PG ở Ấn Độ thửa trước, mà chư Tăng số đông đã chạy trốn sang Tàu và các nước lân cận Ấn Độ không ? Khi chạy họ đem theo kinh điển sang Tàu là điều dễ hiểu thôi mà. Vã lại PG đâu có bó hẹp mình chỉ ở Ấn Độ đâu, mà bạn lại buộc rằng kinh điển chỉ ở Ấn Độ mới được là Chánh kinh ?

Nói chung, những điều bạn bát bỏ Pháp môn tịnh Độ rất là non kém đó.

Nếu sức lực mà bạn bài bát pháp môn tu của người khác, thì bạn hãy lo tự tu pháp của mình đi, sẽ lợi lạc hơn, mà người ta sẽ cảm ơn bạn nhiều hơn đó.

Lời ít mong bạn hiểu nhiều. còn nếu các bạn muốn cãi chày, cải cối thì nói cho vui cũng được thôi, chứ không ai lại nghe lời vô bằng vô cứ đâu, các bạn ạ.

Cẩn trọng.

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
có phải ruột gan THU TỬ:
Một ngọn đèn nho nhỏ,
Mong làm tỏ Tam Thiên.
Lung-linh ảo ảnh lụy phiền,
Hồng trần khổ hải vốn miền Lạc bang
.
Xin được nói rõ mấy câu này , rồi sẽ hầu chuyện
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Nhớ lúc trước diễn đàn mình cũng từng tranh luận về vấn đề này rồi mà. Lúc đó mình cũng có phân tích hãy tùy thuận theo nhân duyên, và lúc đó latuan cũng đồng quan điểm, nhưng sao hôm nay vẫn có cách nhìn nghiêng lệch vậy? Chúng ta đang chấp vào phương tiện, dùng mọi giáo lý kinh điển để chứng tỏ phương tiện ta đang tu là thù thắng nhưng chẳng có ích gì, nó thù thắng với tôi nhưng lại không có ích gì với người khác. Vì vốn dĩ nó là pháp, mà đã là pháp thì nó chỉ là phương tiện, là phương tiện thì nó chỉ là chiec bè qua sông. Ta đừng để cho phương tiện nó làm mê hoặc mình đến nỗi mình không định hướng được bờ đi.
Chiếc bè có to nhất đẹp nhất, lớn nhất khi ra biển khơi ví như chiếc lá mà thôi. Một con sóng lớn hay một cơn bão sẽ nhấn chìm ta và chiếc bè tất cả đều chìm xuống.
Vì thế, hãy tùy thuận nhân duyên, tôn trọng tất cả, mở rộng tấm lòng ra hơn nữa để đón nhận tất cả chúng sanh, mở rộng tấm lòng ra để đón nhận ý kiến trái chiều và thuận chiều. Có như vậy ta mới thấy an lạc và hoan hỷ, thấy ai cũng là thầy của ta, thấy được Phật pháp nhiệm màu và bao trùm tất cả vũ trụ như thế nào.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính thưa trưởng bối nguoidienhocphat! Có ai đã từng tắm hai lần trên một dòng sông.
Trưởng bối luận việc nên chăng công tâm một chút thì lời nói mới hợp lẽ.
Đây là câu chuyện trao đổi giao lưu tư tưởng giữa người hỏi Tin Tin, kẻ đáp latuan. Trưởng bối xem cho kỹ lại lời nào latuan ép người bỏ niệm Phật theo về pháp môn latuan. Hơn nữa, latuan có từng bày pháp môn của tự thân cho đại chúng cùng về.
Latuan chẳng chướng ngại đến các vị trưởng bối mà tự họ đến nói lời thị phi, có hỏi có đáp. Latuan thử hỏi trưởng bối nguoidienhocphat rơi vào tình trạng đó trưởng bối sẽ làm gì? Nín được chăng?
Cớ sao quý hữu không trách người tìm đến nạn vấn mà trách người tùy thuận tiếp người.
Ở topic này, nếu người có quyền trách latuan thì chỉ có thể là quý hữu Tin Tin. Và với quý hữu Tin Tin latuan cũng từng nói lời latuan là hư vọng, đừng tri kiến lập tri. Đây thuộc về Tam pháp ấn - Không, vô tướng, vô tác.
Latuan trình cho trưởng bối nguoidienhocphat được rõ.
Kính!
 

auduongphong

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
29 Thg 4 2015
Bài viết
698
Điểm tương tác
264
Điểm
63
Nhớ lúc trước diễn đàn mình cũng từng tranh luận về vấn đề này rồi mà. Lúc đó mình cũng có phân tích hãy tùy thuận theo nhân duyên, và lúc đó latuan cũng đồng quan điểm, nhưng sao hôm nay vẫn có cách nhìn nghiêng lệch vậy? Chúng ta đang chấp vào phương tiện, dùng mọi giáo lý kinh điển để chứng tỏ phương tiện ta đang tu là thù thắng nhưng chẳng có ích gì, nó thù thắng với tôi nhưng lại không có ích gì với người khác. Vì vốn dĩ nó là pháp, mà đã là pháp thì nó chỉ là phương tiện, là phương tiện thì nó chỉ là chiec bè qua sông. Ta đừng để cho phương tiện nó làm mê hoặc mình đến nỗi mình không định hướng được bờ đi.
Chiếc bè có to nhất đẹp nhất, lớn nhất khi ra biển khơi ví như chiếc lá mà thôi. Một con sóng lớn hay một cơn bão sẽ nhấn chìm ta và chiếc bè tất cả đều chìm xuống.
Vì thế, hãy tùy thuận nhân duyên, tôn trọng tất cả, mở rộng tấm lòng ra hơn nữa để đón nhận tất cả chúng sanh, mở rộng tấm lòng ra để đón nhận ý kiến trái chiều và thuận chiều. Có như vậy ta mới thấy an lạc và hoan hỷ, thấy ai cũng là thầy của ta, thấy được Phật pháp nhiệm màu và bao trùm tất cả vũ trụ như thế nào.

Phật pháp vốn không có nói an vui, an lạc, còn thấy có thầy, có thấy được nhiệm màu.. đó là tà kiến ngoại đạo.
Phật pháp chỉ có nói pháp vốn tịch diệt . trong cái thể tịch diệt vắng lặng mà hay sinh muôn pháp là diệu dụng hằng sa( tánh dụng ). là từ Hai chữ " chân Như" khởi dụng....
như người uống nước nóng lạnh tự biết. đâu có cho kẻ chưa thấu được mà cứ nói an vui ,an lạc.. còn có biết an vui... là còn có sanh tử luân hồi...
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Thưa mod Thu Tử!
Mod Thu Tử viết "Kinh Kim Cang Phật dạy: Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng.

Câu này ĐH latuan vừa áp dụng rất hay.
Mod Thu Tử lược trích lời latuan: Chư Phật mười phương? Phật đến một phương cũng chẳng lập há có đến Phật mười phương.
Mod Thu Tử luận: Thế mà, lại lập tức quên ngay bằng câu: Nếu thật là kinh Phật thì phải có bản gốc ở đất Phật, chớ lấy ngụy kinh có gốc tích Trung Hoa mà làm chánh kinh.
Latuan phản vấn:
Quý hữu Thu Tử cả nghĩ sống lâu lên lão làng, đọc kinh nhiều sẽ thành Phật ư?
Tự mình hồ đồ chẳng biết mà nói nhăng, nói cuội.
Chư Phật mười phương? Phật đến một phương cũng chẳng lập há có Phật mười phương => Đây là pháp xuất thế gian nên vô sở trụ.
Nếu thật là kinh Phật thì phải có bản gốc ở đất Phật, chớ lấy ngụy kinh có gốc tích Trung Hoa mà làm chánh kinh => Đây là pháp thế gian. Thế gian có chỗ trụ, quý hữu là chúng sinh có chỗ trụ không?
Ngay cả pháp xuất thế gian và pháp thế gian quý hữu cũng không thể phân biệt được thì chẳng phải quý hữu đang cưỡng đoạt ngôn từ, buông lời hý luận xáo rỗng ư?
Mod Thu Tử vấn:
ĐH có khi nào quên là mình có biết tiếng Ấn Độ chưa ? có ở Ấn Độ không ? Có đọc kinh Ấn Độ không ? Hay là đọc kinh Hán, mà biết Phật ? Thật là huyễn tưởng quá.
Latuan phản vấn:
Thưa mod Thu Tử!
Trí tuệ của quý hữu, Phật tánh của quý hữu là vay mượn ở Ấn Độ hay từ Trung Hoa. Quý hữu học Phật đã lâu vậy biết gì gọi là vô sư trí, gì là tánh Giác không?
Mod Thu Tử viết:
Bạn có biết ở Ấn Độ, bây giờ PG chỉ là thứ yếu không ? Chỉ còn Ấn Giáo và Bà la môn giáo, Hồi Giáo số đông mà thôi. Với số đông ngoại đạo đó, họ triệt tiêu kinh điển PG ở để độc tôn là chuyện dễ hiểu thôi mà, huống chi làm sao bạn biết ở Ấn Độ chưa từng có kinh A Di Đà? Bạn nghe người ta nói ư? Sao dễ tin thế?
Bạn có biết, do phong trào Hồi Giáo giết hại PG ở Ấn Độ thửa trước, mà chư Tăng số đông đã chạy trốn sang Tàu và các nước lân cận Ấn Độ không? Khi chạy họ đem theo kinh điển sang Tàu là điều dễ hiểu thôi mà. Vã lại PG đâu có bó hẹp mình chỉ ở Ấn Độ đâu, mà bạn lại buộc rằng kinh điển chỉ ở Ấn Độ mới được là Chánh kinh?
Latuan phản vấn:
Quý hữu có biết thế nào là chánh kinh không? Chánh pháp mà Phật Thích Ca thuyết là nhằm vào mục đích gì, quý hữu có biết?
Nếu quý hữu còn chưa rõ thì latuan gượng nói cho quý hữu rõ. Tam Tạng giáo điển Phật Thích Ca chỉ nhằm vào hai mục đích chính. Một - với thế đế là cứu khổ chúng sinh nơi 3 cõi; Hai - với xuất thế là liễu thoát sinh tử, dứt mộng luân hồi cho người nhàm chán sinh tử luân hồi. Do vậy ai muốn đi đường lớn thì đi, ai muốn đi đường hẹp thì đi. Chánh kinh hay ngụy kinh nhìn vào đích đến mà rõ biết. Nếu Phật Thích Ca thuyết cho chúng sinh Tam giới nương tựa, cầu nguyện chư Phật mười phương thì pháp tu đó khác gì ngoại đạo Công giáo, Hồi giáo,... Quý hữu là người có trí tuệ thì thử nghĩ mà xem nếu Tam Tạng kinh không còn chỉ nương vào pháp môn niệm Phật A di đà thì biết bao giờ mới có thể Giác ngộ giải thoát hoàn toàn? Việc chuyên chú niệm A di đà Phật có khác niệm Thánh Ala, niệm Chúa Jesu? Lẽ nào ngay cả điều giản đơn, minh bạch như vậy quý hữu không từng nghĩ đến. Tư duy học Phật, tham cứu kinh sách lẽ nào quý hữu không từng dùng đến?
Mod Thu Tử viết:
Nói chung, những điều bạn bát bỏ Pháp môn tịnh Độ rất là non kém đó.
Latuan trả lời: Nếu latuan vụng vậy hẳn quý hữu đã không động.
Mod Thu Tử viết:
Nếu sức lực mà bạn bài bát pháp môn tu của người khác, thì bạn hãy lo tự tu pháp của mình đi, sẽ lợi lạc hơn, mà người ta sẽ cảm ơn bạn nhiều hơn đó.
Lời của quý hữu quá khiêng cưỡng một chiều. Người ta là ai? Chỉ là do nơi quý hữu vọng chấp.
Mod Thu Tử viết:
Lời ít mong bạn hiểu nhiều. còn nếu các bạn muốn cãi chày, cải cối thì nói cho vui cũng được thôi, chứ không ai lại nghe lời vô bằng vô cứ, các bạn ạ!
Lời này latuan không kham lãnh quý hữu hãy mang về. Lời quý hữu cũng không bằng không cứ, lấy gì làm tin. Quý hữu xem ra cũng rất chịu khó nói lời xáo rỗng, hư vọng.
Kính!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Thưa cùng quý hữu Tin Tin!
Sao ông im hơi lặng tiếng rồi? Ngổn ngang trăm mối tơ vò à hay bận rộn trong vội vả đời thường?
Hãy quán chiếu thực tướng Như Lai tạng mà chọn pháp môn tương hợp với chính mình.
Là con vịt thì theo pháp môn vịt chớ theo pháp môn gà, là con gà đừng cả nghĩ mình có thể bơi như con vịt. Chết chìm đấy.
Là con voi thì chớ xem thường con kiến và đừng ăn xác thối như pháp môn của con kên kên.
Là con kiến thì đừng có nghênh ngang chắn đường con voi dù trước mắt là con voi bé. Chết thật đấy chứ chẳng phải chơi.
Thế đấy, đó là 84.000 pháp môn mà Phật thuyết. Tùy thuận pháp môn dựa theo căn tánh, khí chất của mình mà thọ trì nhưng chớ lấy pháp môn hạn cuộc mình vì còn dính mắc pháp môn thì còn là chúng sinh.
Ông biết không mỗi mỗi pháp môn là tương ưng với mỗi mỗi chúng sinh. Đó cũng là đất pháp. Muốn đứng lên ông phải nương đất pháp nhưng muốn đứng lên hẳn trên đôi chân của mình thì ông phải dũng mãnh rời điểm tựa thù thắng ban đầu là đất pháp. Muốn thành Phật, liễu thoát sinh tử thì phải bỏ pháp môn mà ông hạn cuộc khi làm chúng sinh. Bỏ tri kiến chúng sinh sẽ khai ngộ tri kiến Phật, không lấy tri kiến Phật làm rào cản thì vô sở đắc cứu cánh niết bàn.
Khi đã liễu ngộ thì tự biết Phật không dùng pháp môn để trói chúng sinh mãi nơi sinh tử. Rõ rồi thì thôi, tùy thuận đưa đò. Đò không đò không bến, cả người đưa đò cũng không.
Mến!
 

Vô Ưu

Registered
Phật tử
Tham gia
7 Thg 3 2013
Bài viết
115
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Bỏ tri kiến chúng sinh sẽ khai ngộ tri kiến Phật, không lấy tri kiến Phật làm rào cản thì vô sở đắc cứu cánh niết bàn.
!

Kính thưa ngài latuan. Xin cho hỏi:

Thế nào là tri kiến chúng sinh ?

Thế nào là khai ngộ tri kiến Phật ?

Xin vô cùng biết ơn.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Kính thưa ngài latuan. Xin cho hỏi:

Thế nào là tri kiến chúng sinh ?

Thế nào là khai ngộ tri kiến Phật ?

Xin vô cùng biết ơn.
Thưa cùng quý hữu Vô Ưu!
Tri kiến Phật, tri kiến chúng sinh vốn không hai chỉ do lẽ chân vọng mà ra sự sai biệt.
Tri kiến chúng sinh nhìn thấy có chúng sinh để độ, có Phật để thành, có niết bàn cứu cánh để thọ dụng. Tri kiến chúng sinh nhìn nhận vạn pháp tồn tại ở hai thể có không và dính mắc vào có không.
Tri kiến Phật nhìn thấy tự tánh vạn pháp hư huyễn, chẳng thật. Không dính mắc vào việc có Phật, có chúng sinh, không Phật, không chúng sinh... mà chứng ngộ pháp vô sanh, trọn vô sở đắc.
Latuan nhiều lời thêm một ít, chỉ mong việc lắm lời của latuan không đến nỗi quá phiền.
Tri kiến chúng sinh nhìn con gà biết pháp môn của con gà, nhìn con cá biết pháp môn con cá, nhìn mưa rơi biết pháp môn mưa rơi,... Tri kiến Phật cũng như thế.
Tri kiến Phật biết rõ vạn pháp, nhận diện được tường tận quy luật nhân quả luân hồi, cách thức liễu thoát sinh tử. Tri kiến Phật vốn rõ biết vạn pháp không chỉ có 84.000 pháp môn, nhẫn đến không có lấy pháp môn nhưng vì cái biết hư vọng, vô minh của chúng sinh chi loại mà gượng nói có 84.000 pháp môn thù thắng, vi diệu đủ công năng đưa mọi chúng sinh mê về bờ giác.
Tri kiến chúng sinh nhờ vào khả năng học hỏi tri kiến Phật mà hoàn toàn có thể có được tri kiến Phật. Tuy nhiên, do bản tánh vọng tưởng tham cầu cùng vô minh mà số đông Tri kiến chúng sinh khi thâm nhập tri kiến Phật vẫn còn nguyên vẹn đó những Tri kiến chúng sinh mê lầm. Do vẫn còn tri kiến chúng sinh mê lầm mà dạng chúng sinh này vẫn hoài trôi lăn trong bể khổ luân hồi hồi sinh tử.
Vì sao lại như vậy? Vì sao tri kiến chúng sinh là không khác tri kiến Phật nhờ vào việc học hỏi tri kiến Phật mà vẫn không thể liễu thoát sinh tử?
Vì tri kiến chúng sinh là tri kiến lập tri, càng học hỏi nhiều càng mê lầm, vọng tưởng nhiều, sự dính mắc tri kiến trói buộc đó đã giữ chân tri kiến chúng sinh nơi 3 cõi 6 đường và ngày càng mê vọng hơn với Thập pháp giới huyễn tưởng của Phật giáo Trung Hoa cùng cõi Tiên, cõi Phật.
Khác với tri kiến chúng sinh, tri kiến Phật là tri kiến vô tri. Tri kiến Phật vốn từng là tri kiến chúng sinh nơi vô lượng kiếp nên xót thương những chúng sinh từng cùng khổ mà trải từ bi tâm bày pháp phương tiện Tri kiến Phật ngõ hầu gieo duyên cho tri kiến chúng sinh rộng đường thoát khổ, liễu thoát sinh tử. Đành rằng với tri kiến Phật thì vạn pháp hư huyễn, khổ não sinh tử chẳng thật nhưng với tri kiến chúng sinh thì tất cả đều thật nên điên đảo lận đận. Biết vậy nên tri kiến Phật thả một bè lau Tam Tạng kinh nhằm độ người hữu duyên lưu bố chánh pháp Như Lai tạng. Việc làm đó không dính mắc, làm mà không làm; không làm mà không gì không làm - Đó là tri kiến vô tri.
Latuan rất vui vì được đạo hữu mở lối cho latuan nơi đường hẹp. Rất cảm ơn quý hữu.
Mến!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Bài viết và các bài thảo luận ở chủ đề này rất hay.

Ngày mai VQ sẽ chuyển về Phật học tổng quan.

Xin cảm ơn Các Bạn.


images
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thưa cùng quý hữu Vô Ưu!
Tri kiến Phật, tri kiến chúng sinh vốn không hai chỉ do lẽ chân vọng mà ra sự sai biệt.
Tri kiến chúng sinh nhìn thấy có chúng sinh để độ, có Phật để thành, có niết bàn cứu cánh để thọ dụng. Tri kiến chúng sinh nhìn nhận vạn pháp tồn tại ở hai thể có không và dính mắc vào có không.
Tri kiến Phật nhìn thấy tự tánh vạn pháp hư huyễn, chẳng thật. Không dính mắc vào việc có Phật, có chúng sinh, không Phật, không chúng sinh... mà chứng ngộ pháp vô sanh, trọn vô sở đắc.

!

Chào đ/h Latuan,

Chẳng hay đh có thể cho Ng-Chiếu biết hiện tại Latuan đang thuộc Tri Kiến chúng sanh hay Tri Kiến Phật ?

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đ/h Latuan,

Chẳng hay đh có thể cho Ng-Chiếu biết hiện tại Latuan đang thuộc Tri Kiến chúng sanh hay Tri Kiến Phật ?

Kính.
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu!
Latuan còn chưa nói một ý. Đó là tri kiến Phật cũng là tri kiến chúng sinh. Thế nên latuan tri kiến Phật hay tri kiến chúng sinh cũng đều không khác. Nói ra đã thành vụng. Giá như có một Văn Thù để latuan được vô ngôn.
Y pháp bất y nhân. Lời latuan đích thật đều hư vọng.
Kính!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu!
Latuan còn chưa nói một ý. Đó là tri kiến Phật cũng là tri kiến chúng sinh.

Chào đ/h Latuan,

À thì ra là vậy, Vậy thì một người niệm Phật tam muội và một người niệm Phật A Di Đà có phải là một không thưa đạo hữu ?

Kính.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Thưa cùng quý hữu Vô Ưu!
Tri kiến Phật, tri kiến chúng sinh vốn không hai chỉ do lẽ chân vọng mà ra sự sai biệt.
Tri kiến chúng sinh nhìn thấy có chúng sinh để độ, có Phật để thành, có niết bàn cứu cánh để thọ dụng. Tri kiến chúng sinh nhìn nhận vạn pháp tồn tại ở hai thể có không và dính mắc vào có không.
Tri kiến Phật nhìn thấy tự tánh vạn pháp hư huyễn, chẳng thật. Không dính mắc vào việc có Phật, có chúng sinh, không Phật, không chúng sinh... mà chứng ngộ pháp vô sanh, trọn vô sở đắc.
Latuan nhiều lời thêm một ít, chỉ mong việc lắm lời của latuan không đến nỗi quá phiền.
Tri kiến chúng sinh nhìn con gà biết pháp môn của con gà, nhìn con cá biết pháp môn con cá, nhìn mưa rơi biết pháp môn mưa rơi,... Tri kiến Phật cũng như thế.
Tri kiến Phật biết rõ vạn pháp, nhận diện được tường tận quy luật nhân quả luân hồi, cách thức liễu thoát sinh tử. Tri kiến Phật vốn rõ biết vạn pháp không chỉ có 84.000 pháp môn, nhẫn đến không có lấy pháp môn nhưng vì cái biết hư vọng, vô minh của chúng sinh chi loại mà gượng nói có 84.000 pháp môn thù thắng, vi diệu đủ công năng đưa mọi chúng sinh mê về bờ giác.
Tri kiến chúng sinh nhờ vào khả năng học hỏi tri kiến Phật mà hoàn toàn có thể có được tri kiến Phật. Tuy nhiên, do bản tánh vọng tưởng tham cầu cùng vô minh mà số đông Tri kiến chúng sinh khi thâm nhập tri kiến Phật vẫn còn nguyên vẹn đó những Tri kiến chúng sinh mê lầm. Do vẫn còn tri kiến chúng sinh mê lầm mà dạng chúng sinh này vẫn hoài trôi lăn trong bể khổ luân hồi hồi sinh tử.
Vì sao lại như vậy? Vì sao tri kiến chúng sinh là không khác tri kiến Phật nhờ vào việc học hỏi tri kiến Phật mà vẫn không thể liễu thoát sinh tử?
Vì tri kiến chúng sinh là tri kiến lập tri, càng học hỏi nhiều càng mê lầm, vọng tưởng nhiều, sự dính mắc tri kiến trói buộc đó đã giữ chân tri kiến chúng sinh nơi 3 cõi 6 đường và ngày càng mê vọng hơn với Thập pháp giới huyễn tưởng của Phật giáo Trung Hoa cùng cõi Tiên, cõi Phật.
Khác với tri kiến chúng sinh, tri kiến Phật là tri kiến vô tri. Tri kiến Phật vốn từng là tri kiến chúng sinh nơi vô lượng kiếp nên xót thương những chúng sinh từng cùng khổ mà trải từ bi tâm bày pháp phương tiện Tri kiến Phật ngõ hầu gieo duyên cho tri kiến chúng sinh rộng đường thoát khổ, liễu thoát sinh tử. Đành rằng với tri kiến Phật thì vạn pháp hư huyễn, khổ não sinh tử chẳng thật nhưng với tri kiến chúng sinh thì tất cả đều thật nên điên đảo lận đận. Biết vậy nên tri kiến Phật thả một bè lau Tam Tạng kinh nhằm độ người hữu duyên lưu bố chánh pháp Như Lai tạng. Việc làm đó không dính mắc, làm mà không làm; không làm mà không gì không làm - Đó là tri kiến vô tri.
Latuan rất vui vì được đạo hữu mở lối cho latuan nơi đường hẹp. Rất cảm ơn quý hữu.
Mến!

Bài viết rất hay, rất có giá trị. A di đà Phật!
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Chào đ/h Latuan,

À thì ra là vậy, Vậy thì một người niệm Phật tam muội và một người niệm Phật A Di Đà có phải là một không thưa đạo hữu ?

Kính.

À! Trình trưởng bối Nguyên Chiếu! Với câu hỏi trưởng bối đặt ra thì vấn đề đã khác.
Nếu là việc vấn nạn vô minh thì niệm Phật A di đà và niệm Phật đệ nhất nghĩa đế sẽ có khác vì đây tri kiến lập tri, tức vô minh bổn. Là tri kiến chúng sinh vọng tưởng.
Nếu không là việc vấn nạn thì câu hỏi này vốn chẳng thể lập. Vì là tri kiến vô tri thì khắc biết niệm Phật A di đà hay niệm Phật chân nghĩa đế vốn không hai.
Phật Thích Ca thuyết kinh, ngài A Nan trùng tuyên lại câu chữ là như nhau nhưng ý vị đã khác. Sự sai biệt của vô sư trí và vị chứng thánh quả A la hán vốn đã rất xa vời. Huống hồ là giữa người ngộ với người chưa ngộ. Con vẹt có thể nói tiếng người nhưng không thể nói đó là tiếng do con người nói.
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Lời này latuan nói không nhằm vào việc xúc phạm người mong trưởng bối đừng ngộ nhận mà tội cho latuan.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính trưởng bối Nguyên Chiếu! Lời này latuan nói không nhằm vào việc xúc phạm người mong trưởng bối đừng ngộ nhận mà tội cho latuan.

Chào đ/h Latuan,

Xin đạo hữu đừng khách sáo như vậy, là người học Phật thì phải phá Ngã và Hỉ Xả chứ......hề hề, Nguyên Chiếu không để tâm đâu !

Nếu là việc vấn nạn vô minh thì niệm Phật A di đà và niệm Phật đệ nhất nghĩa đế sẽ có khác vì đây tri kiến lập tri, tức vô minh bổn. Là tri kiến chúng sinh vọng tưởng.
Nếu không là việc vấn nạn thì câu hỏi này vốn chẳng thể lập. Vì là tri kiến vô tri thì khắc biết niệm Phật A di đà hay niệm Phật chân nghĩa đế vốn không hai.

Vậy theo đ/h nếu một chúng sanh lập tri thì phải dựa vào những gì để giải thoát , vì chúng sanh lập tri vẫn còn vô minh thì lấy đâu Trí Tuệ để thành Tri kiến Vô Tri ?

Kính.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Vậy theo đ/h nếu một chúng sanh lập tri thì phải dựa vào những gì để giải thoát , vì chúng sanh lập tri vẫn còn vô minh thì lấy đâu Trí Tuệ để thành Tri kiến Vô Tri ?

Kính thưa trưởng bối Nguyên Chiếu!
Trí tuệ nơi đâu mà có?
Trí tuệ nương nơi vô minh mà thành tựu. Không có vô minh trí tuệ chẳng lập.
Chúng sinh vô minh muốn giác ngộ giải thoát hoàn toàn lẽ đương nhiên sẽ phải dùng tri kiến lập tri để học Phật. Điều này chẳng thể khác vì nếu chúng sinh vô minh dùng tri kiến vô tri học Phật thì đây là lời tà mị. Vì sao nói đây là lời tà mị? Bởi do chúng sinh dụng tri kiến vô tri vốn đồng thể với Phật nên không thể dùng Phật tìm Phật.
Do dùng tri kiến lập tri để học Phật nên sẽ thọ trì lục độ ba la mật - bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tinh tấn, thiền định, trí tuệ. Trong đó, nhẫn ba la mật sẽ giúp hành giả biết lắng nghe, biết học hỏi; thiền định ba la mật giúp hành giả lắng tâm gạn đục khơi trong; tuệ ba la mật giúp hành giả chạm đến trí tuệ bát nhã. Một khi chạm đến trí tuệ bát nhã thì hành giả thân tâm chấn động như thể vũ trụ chuyển dời, hành giả thức tỉnh nhận biết bấy lâu nay ta ôm trong lòng cái biết hư vọng hẹp kém và... Chính ta cũng hư vọng. Cái biết đúng thật làm tan rã cái tôi mê lầm, bản ngã vô minh, đây là sự phá ngã thành công.
Khi đã phá ngã hoàn toàn thì tri kiến lập tri không còn, tri kiến vô tri cũng là gượng nói.
Chúng sinh vô minh dùng tri kiến lập tri muốn giải thoát hoàn toàn phải lấy niệm Phật chánh niệm làm cứu cánh. Nếu được như vậy thì thành Phật nơi hiện kiếp chẳng phải lời Phật Thích Ca xưa dùng để dối gạt người.
Kính!
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chúng sinh vô minh dùng tri kiến lập tri muốn giải thoát hoàn toàn phải lấy niệm Phật chánh niệm làm cứu cánh. Nếu được như vậy thì thành Phật nơi hiện kiếp chẳng phải lời Phật Thích Ca xưa dùng để dối gạt người.

Cám ơn đ/h Latuan đã khai thông.

Vậy có một người còn Vô Minh, chưa hiểu sự luân hồi là gì ? chưa hiểu giải thoát là gì ? Nhưng người ấy nghe một vị nào đó nói , hay đọc quyển sách nào đó nói rằng chuyên hành trì bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tinh tấn, thiền định, cộng với hằng ngày chuyên niệm Phật A Di Đà thì người đó có chạm đến trí tuệ Bát Nhã không thưa đạo hữu ?

Kính
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Cám ơn đ/h Latuan đã khai thông.

Vậy có một người còn Vô Minh, chưa hiểu sự luân hồi là gì ? chưa hiểu giải thoát là gì ? Nhưng người ấy nghe một vị nào đó nói , hay đọc quyển sách nào đó nói rằng chuyên hành trì bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tinh tấn, thiền định, cộng với hằng ngày chuyên niệm Phật A Di Đà thì người đó có chạm đến trí tuệ Bát Nhã không thưa đạo hữu ?

Kính
Kính thưa trưởng bối Nguyên Chiếu!
Nếu người nào hành trì bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tinh tấn, thiền định... Ủa! Sao không có trí tuệ ba la mật?
Thưa trưởng bối!
Nếu không có trí tuệ ba la mật dẫn lối mà chỉ nương vào câu Phật hiệu thì dù có niệm Phật đạt Tam muội cũng khó mong giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Không thể có việc chỉ trói mình vào lục tự Di đà, xa rời việc tham cứu kinh sách mà có thể chạm đến trí tuệ bát nhã.
Chạm đến trí tuệ bát nhã với Phật không khác nhưng tựu thành Thánh quả A la hán không hẳn đã trọn vô sở đắc trí tuệ bát nhã.
 

Nguyên Chiếu

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Thượng toạ
Phật tử
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
5 Tháng 5 2014
Bài viết
987
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính thưa trưởng bối Nguyên Chiếu!
Nếu người nào hành trì bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tinh tấn, thiền định... Ủa! Sao không có trí tuệ ba la mật?
Thưa trưởng bối!
Nếu không có trí tuệ ba la mật dẫn lối mà chỉ nương vào câu Phật hiệu thì dù có niệm Phật đạt Tam muội cũng khó mong giác ngộ giải thoát hoàn toàn.
Không thể có việc chỉ trói mình vào lục tự Di đà, xa rời việc tham cứu kinh sách mà có thể chạm đến trí tuệ bát nhã.
Chạm đến trí tuệ bát nhã với Phật không khác nhưng tựu thành Thánh quả A la hán không hẳn đã trọn vô sở đắc trí tuệ bát nhã.

À Ng_chiếu có thiếu xót từ Trí Tuệ và được đ/h bổ khuyết, cám ơn đ/h nhiều.

Đúng như vậy đó đ/h à, tu học muốn thành tựu thì chúng ta phải có trí huệ Bát Nhã Ba La Mật, nếu chỉ niệm câu danh hiệu A Di Đà mà không thực hành bố thí, trì giới, nhẫn nhịn, tinh tấn, thiền định, trí tuệ thì vẫn không được thành tựu. Chúng ta có gieo hạt giống trí tuệ Ba La Mật thì sau khi xả bỏ báo thân này mới được về cõi Cực Lạc và ngược lại. Nên việc chuyên tâm niệm Phật phải đi đôi với hành lời Phật dạy thì mọi việc mới viên mãn.

Ng -chiếu thấy các thầy bên Tịnh Độ vẫn thường nhắc nhở và thuyết pháp cho Phật tử làm như vậy mà , không biết hiện nay lại có nhiều ý kiến bác bỏ chuyện niệm Phật A Di Đà của họ vậy ? Nguyên Chiếu thấy vẫn đúng còn trường hợp này đạo hữu có ý kiến gì không thưa đạo hữu ?

Kính.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên