caudaidao hỏi

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
C

caudaidao

Guest
Chào CSSQ tánh là như lai tàng thức nhờ nó mà toàn bộ cơ thể của CSSQ vận động , cảm giác, nghe nhìn,... Nếu không có nó thì CSSQ sống làm sao?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Tánh của chúng ta nếu giác ngộ thì gọi là phật
Tánh của chúng ta nếu mê thì gọi là thần thức, thân trung ấm, mê hồn hay linh hồn đều được cả rồi chúng lại đi đầu thai theo nghiệp quả báo
caudaidao đã viết:
Chào bạn NgocQue, CSSQ 2 bạn hoan hỷ chỉ bày ý kiến của CauDaiDao có đúng không?
nếu không đúng xin hai bại chỉ bày thêm
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]


Bạn caudaidao mến !

Khi vào D/Đ nầy là bạn đã nhầm địa chỉ rồi. Bạn hãy thoát ra rồi đăng nhập vào một trang web của đạo Cao Đài, ở đó mới có Đại Đạo, nếu không bạn cũng có thể vào trang Vũ Trụ Huyền bí để cầu (vì ở đó đạo nào cũng gộp vào cả), Ở đây chỉ có Phật pháp, chứ không có Đại đạo hay Tiểu đạo gì cả.

Ở những trang đó : "mê hồn hay linh hồn đều được cả rồi chúng lại đi đầu thai theo nghiệp quả báo"

"
Tánh của chúng ta nếu mê thì gọi là thần thức,........, linh hồn", "Giác thì làm Phật"
chứ gì ?
Tội nghiệp, đây là câu nói của Hòa thượng Tịnh Không, anh Hoàng Trí mở ra chủ đề nầy chỉ với một mục đích là chỉ cái sai của câu nầy, đã bao nhiêu trang rồi mà bạn vẫn không lỉnh hội được một tí tẹo nào cả.

Vì sao thế ? Vì thật sự bạn vào đây KHÔNG PHẢI ĐỂ CẦU PHẬT PHÁP mà là để tuyên truyền cho CÁI ĐẠI ĐẠO của nhóm các bạn.

Tội nghiệp !



[/NEN]
 
C

caudaidao

Guest
Chào bạn hoatigon thực gia Caudaidao cũng chẳng biết thần thức, thân trung ấm, linh hồn, mê hồn là cái gì đâu. CDD chỉ biết khi tánh của ta mê(có nghĩa là tánh bị 5 uẩn che lấp) thì có người gọi tên nó là như thế.
Nếu bạn chấp là không có thì rõ rạng bạn bảo cái tánh mê là không có. như vậy chẳng có chúng sinh, chúng ta, các loài hữu tinh, mà tất cả đều là Phật hết có đúng không.

Nếu bạn bảo không có thần thức, thân trung ấm, linh hồn, mê hồn, thì cái tánh mê ấy khi rời khỏi thân xác nó là cái gì, hay nó đi theo nghiệp luôn đầu thai chỗ khác luôn. Vậy cái khoảng đi ấy gọi tên là gì? hay không có tên hay vẫn gọi là tánh mê.
mong bạn chỉ dạy thêm.
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Bạn caudaidao thông cảm !

Chúng tôi không thể giải thích hay tranh luận gì với bạn được.
Tâm hồn mỗi thành viên như một trang giấy, mà trang giấy của bạn đã được vẽ tùm lum rồi bởi những vị Thầy trước đây rồi :

34846_1525164205904_1138604142_31531567_4770567_n.jpg


bây giờ không còn chỗ để tiếp thu Phật pháp nữa, phiền bạn trở về trang gốc của bạn mà hỏi nhá !



[/NEN]
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào bạn hoatigon thực gia Caudaidao cũng chẳng biết thần thức, thân trung ấm, linh hồn, mê hồn là cái gì đâu. CDD chỉ biết khi tánh của ta mê(có nghĩa là tánh bị 5 uẩn che lấp) thì có người gọi tên nó là như thế.
Nếu bạn chấp là không có thì rõ rạng bạn bảo cái tánh mê là không có. như vậy chẳng có chúng sinh, chúng ta, các loài hữu tinh, mà tất cả đều là Phật hết có đúng không.

Nếu bạn bảo không có thần thức, thân trung ấm, linh hồn, mê hồn, thì cái tánh mê ấy khi rời khỏi thân xác nó là cái gì, hay nó đi theo nghiệp luôn đầu thai chỗ khác luôn. Vậy cái khoảng đi ấy gọi tên là gì? hay không có tên hay vẫn gọi là tánh mê.
mong bạn chỉ dạy thêm.
hoangtri đã viết:
Chúng tôi không thể giải thích hay tranh luận gì với bạn được.
Tâm hồn mỗi thành viên như một trang giấy, mà trang giấy của bạn đã được vẽ tùm lum rồi bởi những vị Thầy trước đây rồi :
Chào bạn Hoang Tri
Chao ban Caudaidao
Bạn Caudaidao ơi bạn đã suy diễn câu :

Tánh của chúng ta nếu mê thì gọi là thần thức
Tánh của chúng ta nếu giác thì làm Phật
Theo một ý khác với ý của phithuydu

Cho nên bạn đã phát biểu như trên , ptd rất tiếc .
Còn bạn HT thì ptd không biết bạn hiểu câu này thế nào ?
Vì thật ra câu này nên được hiểu :

nếu tâm của chúng ta MÊ thì chúng ta là chúng sanh,
nếu tâm của chúng ta GIÁC thì chúng ta là Phật

bởi vì chúng ta đều có viên ngọc bảo châu trong tánh của chúng ta . Viên ngọc bảo châu đó bám đất dơ là nghĩa khi tâm chúng ta ( chấp NGŨ UẨN là thật), còn viên ngọc bảo châu đó được cạo sạch đất và dũa cho ánh sáng của châu được chiếu rực lên , nghĩa khi tâm của chúng ta GiÁC ( nhìn thấy rõ và lìa được cái chấp có về NGŨ UẨN). Cái viên ngọc bảo châu là tượng trưng cho TÁNH ( GIÁC ) sẵn có trong mỗi chúng sanh , mà chúng ta không biết đến. Sở dĩ chúng sanh không biết đến là do bị năm món ngăn che : Sắc , Thọ , Tưởng , Hành , Thức . Nhìn chân được tánh không của năm kẻ giặc này là buông thả được cái CHẤP CÓ ( "chấp có" nghĩa là trong khi năm kẻ ấy bản chất là không tự tánh , mà chúng sanh do mê nên TỰ CHẤP là CÓ ,chấp năm uẩn là mình )
Nếu chấp ngã là Có (vì chấp năm uẩn là thật ), thì mãi mãi ở trong sanh tử không thôi .
Nếu buông bỏ tự ngã ( nhờ quán chiếu thấy năm uẩn là không ) thì thoát ly sanh tử
Câu trên thật ra là nói tắt , nói đủ phải tạm là :

Tánh của chúng ta là thần thức ( ngũ uẩn ) nếu tâm thức chúng ta mê
Tánh của chúng ta là Phật nếu tâm thức chúng ta Giác

Thật ra nói đến "Tánh" thường là bao hàm nghĩa tánh giác , tánh Phật
Nhưng vì trong Ngộ Tánh Luận có nói đến hai thứ tánh : Tánh Phật ( Giới -Định - Huệ) và Tánh chúng sinh ( Tham -Sân- Si )
Tánh Giác thì sẵn có nơi mỗi chúng sinh .
Nhưng vấn đề là chúng sinh không nhận ra được , dù có tu học có nghe biết , nhưng trên lý chúng ta biết, còn chứng được là việc khác .( chứng được ngũ uẩn là không )
Vấn đề là Tánh Giác của chúng ta cũng là từ trong A Lại Da thức của chúng ta
Hay Tánh Giác nằm bên ngoài A Lại Da thức
Theo ptd biết , A Lại Da Thức không phải chỉ có phần Nghiệp Tướng , mà còn có chủng tử của Trí Tuệ

Nếu hiểu Thần Thức theo nghĩa rộng thì chúng ta sẽ không cho Thần Thức chỉ là năm món ngăn che gọi là Ngũ Uẩn .

ptd chỉ trình bày về sự hiếu nghĩa của mình về Thần Thức và về Ngũ Uẩn .

Không biết bạn Caudaidao theo hệ nào
Còn ptd thì , không có tu học với HT TK và cũng không có dịp đọc giáo lý của HT ấy , ngoại trừ qua diễn đàn này.
Mong bạn HT và bạn Caudaidao thông cảm
Chúng ta có thể chia sẻ cách hiểu theo duyên
Một lần nữa mong quý vi thông cảm
Kính
 
C

caudaidao

Guest
Cám ơn bạn PhiThuyDu nhiều đã viết rõ đầy đủ CDD cũng hiểu như PTD vậy nhưng chẳng diễn đạt được
CDD nghĩ như thế này có đúng không
Tánh mê = Tánh chúng sinh ( Tham -Sân- Si )
Tánh giác = Tánh Phật ( Giới -Định - Huệ)
có đúng không?
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Cám ơn bạn PhiThuyDu nhiều đã viết rõ đầy đủ CDD cũng hiểu như PTD vậy nhưng chẳng diễn đạt được
CDD nghĩ như thế này có đúng không
Tánh mê = Tánh chúng sinh ( Tham -Sân- Si )
Tánh giác = Tánh Phật ( Giới -Định - Huệ)
có đúng không?

Chào bạn CDD
Theo chỗ hiểu của p thụy du thì : "Tánh" có hai nghĩa chính:
_ yếu tố vô hình mang ý nghĩa về nội dung của vấn đề , trong Phật giáo thường nói về Tánh Thiện , tánh ác , tánh vô ký .
_ Phật Tánh , Bản Thể , Tánh Giác ...Như trong pháp Thiền là pháp Kiến Tánh thành Phật , tức là thấy Tánh giác .Tánh này là tánh sẵn có ở mỗi chúng sinh nhưng vì chấp ngã nên xa rời bản thể.
Như nhà thơ Chân Nguyên đã viết :
Phật với chúng sinh cùng một tính
Không tròn không thiếu cũng không dư
Ở Bản Thể thì chúng sinh với Phật cùng một tánh( tính)
Phật và bậc Thánh đã giác ngộ về bản thể sáng suốt hay tánh giác, còn chúng sinh thì quay lưng lại với bản thể mà xa rời tánh giác , để đi sâu vào Hiện Tượng,
Do đó mà ở Hiện Tượng thì mới có tánh Giác( hay tánh Phật )và tánh Mê hay( tánh chúng sinh.)

Còn phần vô hình rời khỏi thân tứ đại sau cái chết , thì theo ptd nghĩ, không gọi là TÁNH , mà đó là THỨC.

Kính
ptd
 
C

caudaidao

Guest
Chào Bạn PhyThuyDu Thức mà bạn nói có phải là A lại da thức không?
hay là thức nào trong duy thức học?
 
C

caudaidao

Guest
Chào bạn Diệu Đức bạn không có tín tâm bạn có làm được việc gì đến cùng không?
NGƯỜI MÊ niệm Phật cầu vãng sanh về cõi Tây Phương, người ngộ TỰ TỊNH tâm mình.
câu này bạn không lên viết ra vì chưa chắc đã phải của Tổ Huệ Năng nói.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn caudaidao,

d/đ cũng nghĩ như Bạn - cần phải có tín tâm thì mới có thể tu tập đến cùng. Nhưng điểm khác của d/đ với Bạn - là ngoài tín tâm - chúng ta còn cần phải hiểu rõ về pháp mình tu tập có đúng với con đường mình chọn hay chăng !?
Và đối với những tài liệu d/đ không thể giải thích - d/đ/ sẽ không trích dẫn. Nhưng vì đây là thuộc về niềm tin nên d/đ không muốn lạm bàn. Cho nên, theo lời Bạn hỏi - d/đ chỉ giải thích tài liệu d/đ trích dẫn. Do đó, đây không phải là sự tranh luận về niềm tin. Vì vậy, nếu có trái với ý của Bạn - mong Bạn hoan hỷ cho.


Sở dĩ d/đ trích dẫn lời Tổ Huệ Năng nói : “NGƯỜI MÊ niệm Phật cầu vãng sanh về cõi Tây Phương, người ngộ TỰ TỊNH tâm mình”

Là vì Tổ Huệ Năng nói lời này là để chỉ sự nhầm lẫn của người tu học Phật đạo. Cho nên, rất quan trọng đối với những ai vì muốn thoát vòng sanh tử mà tu học Phật đạo.

Và theo chỗ hiểu của d/đ - thì lời nói này của Tổ Huệ Năng hoàn toàn đúng chánh pháp của Như Lai.

Vì chắc Bạn có biết - Phật Pháp không có đi và đến… (d/đ chỉ nhớ hiểu như vậy, còn nguyên văn như thế nào thì rất tiếc d/đ không nhớ rõ…).
Nhưng vì nếu Phật Pháp không có đến và đi - thì cõi Phật không phải nơi để đến hay chỗ để về. Do đó, cầu vãng sanh VỀ cõi Tây phương. Thì cõi Tây Phương đó - nếu có - cũng chỉ là danh từ… không phải thật nghĩa.
Do đó, Tổ Huệ Năng mới nói : “Người niệm Phật cầu vãng sanh về cõi Tây Phương - là NGƯỜI MÊ”.


Vả lại trong phẩm Phương tiện - kinh Diệu Pháp Liên Hoa - đức Phật Thích Ca cũng có cho biết - Phật :

Trọn chẳng đem tiểu thừa

Mà tế độ chúng sanh,

Phật tự trụ Đại-thừa

Như pháp của mình được

Định, huệ, lực trang nghiêm

Dùng đây độ chúng sanh.

Tự chứng đạo vô thượng

Pháp bình-đẳng Đại-thừa

Nếu dùng tiểu thừa độ

Nhẫn đến nơi một người

Thời ta đọa sân tham

Việc ấy tất không được,

http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-58_4-469_5-50_6-1_17-131_14-1_15-1/#nl_detail_bookmark
Nghĩa là - đức Phật Thích Ca đã cho chúng ta biết - Phật không có dùng pháp phương tiện để tế độ chúng sanh. Trong khi, niệm Phật là một trong những pháp phương tiện. Cho nên, nếu cõi Tây Phương là cõi Phật - thì không thể do niệm Phật mà được tế độ _ vãng sanh về.
Do đó, niệm Phật tuy cũng là một pháp môn - nhưng nếu cho rằng - “chỉ cần nhứt tâm niệm danh Phật - thì được vãng sanh về cõi Phật” là một sự nhầm lẫn rất tai hại.



Còn khi chúng ta TỰ TỊNH tâm mình - thì là chúng ta tìm dần về với BỔN TÁNH của chính mình. Và khi chúng ta kiến Tánh :)tức là - thấy được Tánh mình...) - thì chúng ta thành Phật đạo.
Do đó, Tổ Huệ Năng mới nói : “Người t ngộ tâm mình - là NGƯỜI NGỘ”.


Thân
 
C

caudaidao

Guest
Chào Thầy Tấn Hạnh CDD cứ nghĩ mãi Dụng và thể các Tổ nói mà không hiểu hôm nay đọc bài viết của thầy CDD nghĩ
Thể là Mặt Trăng, Dụng là ánh Trăng
Chân không là thể Diệu Hữu là Dụng
Xin Thầy Tấn Hạnh chỉ bày thêm.
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào Bạn PhyThuyDu Thức mà bạn nói có phải là A lại da thức không?
hay là thức nào trong duy thức học?
Chào bạn CDD

Bạn hỏi về A lại da ( Alaya )
Thì ptd xin nói về thức Alaya theo sự hiểu biết của mình qua tìm hiểu lãnh hội từ kinh sách
_ Thức này còn có tên gọi khác là Adana , là thức thứ tám. Theo Thiền sư Duy Lực trong từ điển Thiền học :"Thức A Lại Da là thức thứ tám, cũng gọi là Tạng thức, tức là tất cả chủng tử thiện, ác, vô ký, do thức thứ sáu lãnh đạo năm thức trước (nhãn, nhĩ, tỹ, thiệt, thân) làm ra đều chứa trong đó."
_Thức này là thức căn bản của loài Hữu Tình
_ Thức này là Bản thức : gốc rễ của chư pháp
_ Thức này là thức Chấp Trì hay Dị Thục Thức : Thức giữ lấy nhân thiện, ác và làm chín muồi các nhân
_ Thức này là Chủng Tử Thức :Thức chứa giữ hạt giống đợi sinh ra quả
_ Thức này là Sở Tri Y Thức :Thức làm cơ sở cho sự hiểu biết
_ Thức này là Tàng Thức :Thức này giữ cất cho trí nhớ , ký ức
_ Thức này là Tiềm Thức ( còn gọi Vô Thức ) hay Tạng Thức : tức Nghiệp Thức . Tất cả Nghiệp được thành lập trong hiện đời và quá khứ đều được tạng chứa trong alaya thức .Khi sinh vật chết , bảy thức kia chết , A lại da còn tiếp tục.
_ Thức này có một bộ phận là Như Lai Tạng .



Mong bạn cảm thấy đủ với sự góp lời này .
Chúc bạn tiến tu thành công
Kính chào bạn
P thụy du
 
C

caudaidao

Guest
Bạn Dieu Duc nói
cõi Tây Phương đó - nếu có - cũng chỉ là danh từ… không phải thật nghĩa.
Cho nên, nếu cõi Tây Phương là cõi Phật - thì không thể do niệm Phật mà được tế độ _ vãng sanh về.
Do đó, niệm Phật tuy cũng là một pháp môn - nhưng nếu cho rằng - “chỉ cần nhứt tâm niệm danh Phật - thì được vãng sanh về cõi Phật” là một sự nhầm lẫn rất tai hại...
Như vậy pháp môn niệm phật là không đúng đường? Niệm phật không thể vãng sanh? Cõi Tây Phương Cực Lạc cũng không có? Xin bạn hoan hỉ chỉ bày chi tiết thêm về những câu hỏi của CDD để CDD được hiểu thêm.
 
C

caudaidao

Guest
Chào bạn Phithuydu CDD rất muốn học hỏi thêm lên lại phải hỏi bạn
như vậy khi chúng sinh hữu tình chết thì còn 2 thức là thức thứ 8 và thức thứ 9 đúng không?
Như vậy khi chết gọi là Thức hay thần thức cũng được đặt tên nó là tên gì cũng được miễn là nó tồn tại không phải là giả đúng không bạn?
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Bạn caudaidao không được phép có ý kiến trong box Thảo luận Chuyên đề.
Bài của bạn sẽ bị di chuyển ra hoặc là bị xóa.

Cảnh báo.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Bạn Dieu Duc nói
Như vậy pháp môn niệm phật là không đúng đường? Niệm phật không thể vãng sanh? Cõi Tây Phương Cực Lạc cũng không có? Xin bạn hoan hỉ chỉ bày chi tiết thêm về những câu hỏi của CDD để CDD được hiểu thêm.


Chào bạn caudaidao,
Vì pháp môn niệm Phật là pháp phương tiện - chưa phải là pháp rốt ráo. Cho nên, nếu cõi Tây Phương là cõi Phật - thì khi vãng sanh về cõi Tây Phương - tức là đã thành Phật đạo.

Do đó, nếu cho rằng niệm Phật được vãng sanh về cõi Phật - tức là còn thiếu sót. Còn thiếu sót mà cho là đủ - thì dầu có đi đúng đường hay không - kết quả cũng giống nhau.

Niệm Phật không thể vãng sanh về cõi Tây Phương - là lời Tổ Huệ Năng nói - không phải d/đ nói. d/đ chỉ giải thích để chứng minh lời Tổ Huệ Năng nói là đúng với chánh pháp của Như Lai.

Còn cõi Tây Phương Cực Lạc dầu có hiểu - là cõi của Phật hay không - thì cũng đều là có. Vì chúng ta tu học Phật đạo là tìm về thật tướng. Mà đã là tướng thì dầu là thật hay huyễn hóa - cũng phải có nơi để ở. Cho nên, chúng sanh có cõi của chúng sanh. Phật có cõi của Phật…

d/đ hiểu như vậy - xin chia sẻ
Thân

 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 8 2008
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào bạn Phithuydu CDD rất muốn học hỏi thêm lên lại phải hỏi bạn
như vậy khi chúng sinh hữu tình chết thì còn 2 thức là thức thứ 8 và thức thứ 9 đúng không?
Như vậy khi chết gọi là Thức hay thần thức cũng được đặt tên nó là tên gì cũng được miễn là nó tồn tại không phải là giả đúng không bạn?

Chào bạn CDD
Theo ptd biết thì : Hữu Tình có 8 thức . Bạn CDD nói có 9 thức , thì ptd không biết thức thứ 9 của bạn là gì , ptd có thể học hỏi không ?
A Lại Da là Thức
A lại Da không phảiTÁNH

Tồn tại hay không tồn tại
Giả hay không phải giả
Khi ngoại đạo chất vấn sa môn Cồ Đàm :" Sau khi chết sa môn Cồ Đàm còn tồn tại hay hết "
Ngài đã không trả lời
Vì điều này không thể dùng ngôn ngữ giải thích
ptd xin gắng mượn ngôn ngữ để tạm nói với bạn như sau :
_ Còn tồn tại nhưng không phải tồn tại như sự tồn tại của phàm phu ( thấy biết mà chấp có sự thấy biết , có ta và cái của ta, có tham,sân,si, chấp)
_ Không tồn tại nhưng không phải không tồn tại như ngoại đạo Đoạn Kiến .
Giả hay thật thì bạn tự quán chiếu ( quán xét)như kinh dạy bạn sẽ tự thấy

Kính

(Chào bạn Phó Tổng Quản CCXX
ptd và CDD mong bạn thông cảm chút nhé ?)
 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63


Tổ Huệ Năng nói : “NGƯỜI MÊ niệm Phật cầu vãng sanh về cõi Tây Phương, người ngộ TỰ TỊNH tâm mình”

Các đạo hữu đừng hiểu lầm ý của Lục Tổ mà có lỗi.

NGƯỜI MÊ niệm Phật ở đây của Tổ, không phải là phủ nhận sự mầu nhiệm của việc niệm Phật cầu vãng sanh Tịnh Độ Quốc - Đức Phật A Di Đà.

Mà Lục Tổ có ý dạy chúng ta tu hành phải dựa vào trí tuệ tu học là chính, không nên ỷ lại vào tha lực cứu độ của chư Phật. Vì khi chúng ta dựa vào tha lực cứu độ mà ỷ lại, không chịu tu học trí tuệ thì công sức tu hành không thể đảm bảo thành tựu.

Cũng như ta có con cái. Chúng ta đều yêu thương như nhau, đều mông muốn chúng thành nhân. Nếu tất cả chúng đều giỏi giang thành tựu thì ta vui mừng biết bao, vì chúng sẽ hữu ích rất nhiều, thay ta cán đáng đại sự cho người sau. Nhưng nếu chúng chỉ có ý muốn dựa vào cha mẹ, thì việc đại sự khó bề đảm đương, thành tựu.

Nhưng cha mẹ thì không bỏ con cái. Con cái nếu cầu mong gì, thì đều hết lòng chăm sóc, năng đở.
Chư Phật cũng vậy, luôn yêu thương chúng sanh như con đỏ của mình. Tùy theo mong cầu của chúng sanh đều gia hộ, độ trì.

Nhưng chư Phật hay Thầy Tổ, đều mong chúng ta là những chú sư tử con. Rống những tiếng rống của sư tử. Hiểu được trí tuệ của Như Lai,
thay chư Phật và Thầy Tổ, mà làm lợi ích cho chúng sanh.

Nếu chúng ta tu hành mà chỉ lo niệm Phật, mong muốn được vãng sanh Tinh độ, mà không tu học trí tuệ và sáng đạo, thì con đường thành tựu giải thoát khó đảm bảo ở ngày mai.

Nếu niệm Phật mà không đạt được nhất tâm thì như thế nào? Có đảm bảo được chăng?.

Nếu chúng ta vừa niệm Phật, vừa tu học trí tuệ, sáng được diệu nghĩa của Như Lai, tự ngộ tâm mình thì tốt biết mấy.
Ngay đời này ta đã an ổn tự tâm, được vãng sanh hay không ta không còn lo sợ nữa. Trí tuệ ta sáng rồi, thì lúc nào cũng thấy Đức Phật A Di Đà luôn ở bên ta. Khi niệm Phật hay ngưng niệm Phật, ta đều thấy đức Phật A Di Đà trong tâm ta.

Thì đây chính là diệu nghĩa của Niệm Phật. Nếu chỉ niệm Phật mà không thông hiểu trí tuệ của Phật thì rất dễ bị pháp trần chi phối. Khi nghịch cảnh hay thuận cảnh xảy đến, người tu niệm Phật rất dễ mất đi tâm thanh tịnh do không có trí tuệ quán chiếu.

Nếu chỉ lo niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ thì Lục Tổ bảo là còn mê, chưa thấu được thâm ý của chư Phật, chưa hiểu được Như Lai. Lục Tổ không chê pháp môn niệm Phật. Mà là sách tấn người tu, đừng vì chỉ lo niệm Phật mà quên tu trí tuệ, đừng quên tự ngộ nơi tâm mình là quan trọng. Nếu tu học mà tâm ngộ được trí tuệ của Phật, tất trong tâm có Phật, ngoài miệng niệm Phật. Trong ngoài viên dung, thì ngay tâm hành giả Tịnh Độ đã hiện tiền. Vãng sanh Tịnh Độ chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.

Tổ sách tấn, gọi là mê, tức có ý khuyên bảo chúng ta đừng chỉ lo niệm Phật cầu sanh Tịnh độ mà không lo tu trí tuệ giải thoát. Tức phải ngộ được Phật pháp, hiểu được thâm ý của Như Lai. Có như thế mới gọi là Tịnh Độ ngay tự tâm mình, chờ chi ngày mai mới được sanh về.






 
C

caudaidao

Guest
Bạn DIeu Duc nói
Vì pháp môn niệm Phật là pháp phương tiện - chưa phải là pháp rốt ráo
Thưa bạn DD pháp môn nào cũng là phương tiên, pháp môn nào cũng rốt ráo hết bạn ạ. Nếu bạn cho là chưa rốt ráo thì xin bạn hãy nghiên cứu kỹ về Bồ Tát Đại Thế CHí http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-70_4-15903/
http://www.tangthuphathoc.net/tacgia/nguyenlien/02-daithechibotat.htm mong bạn tìm hiểu và chọn được pháp môn phù hợp với chính mình, đừng lên tham đắm những thứ cao siêu để rồi không lĩnh hội được uổng một kiếp người. Có được 1 kiếp người thực khó bạn a!
Bạn DD học theo Kinh Pháp Bảo Đàn tổ Huệ Năng nhưng lại đẩy quả bóng sai cho tổ Huệ Năng như thế làm gì có tín tâm để học theo Tổ Huệ Năng.

Chào thầy Tấn Hạnh CDD có chút suy nghĩ cóp nhặt xin chia sẻ với thầy nếu có sai thì thầy chỉ bảo thêm.
Muốn có trí Huệ thì người tu trước tiên phải giữ giới, có giới thì mới có định có chút định rồi thì mới học huệ, định huệ song tu đây là cách tu học bình thường.
nhưng riêng pháp môn niệm phật thì không như thế chỉ cần giữ giới chuyên tâm niệm phật không cần nghĩ nhiều
Ngài Đại Thế Chí Pháp Vương Tử, cùng với năm mươi hai vị Bồ Tát đồng tu pháp môn Tịnh Độ, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ dưới chân Phật, mà bạch Phật rằng: Con nhớ hằng hà sa kiếp trước, có đức Phật ra đời, danh hiệu là Vô Lượng Quang. Trong một kiếp có mười hai đức Như Lai kế nhau thành Phật, vị thành Phật sau cùng danh hiệu là Siêu Nhật Nguyệt Quang. Đức Phật kia chỉ dạy con pháp Niệm Phật Tam Muội. Thí như có người, một người chuyên nhớ, một người chuyên quên, hai người như thế, nếu có gặp nhau cũng như không gặp, dầu có thấy nhau cũng như không thấy. Nếu hai người đều tưởng nhớ nhau, cả hai người càng nhớ càng khắc sâu trong lòng. Như thế từ đời này cho đến đời khác, như hình với bóng, không cách xa nhau. Mười phương Như Lai, thương nhớ chúng sanh, như mẹ nhớ con. Nếu con bỏ trốn, tuy rằng tưởng nhớ chẳng có ích gì? Nếu con nhớ mẹ, như mẹ thường nhớ con, mẹ con đời đời kiếp kiếp không cách xa nhau. Nếu tâm của chúng sanh, nhớ Phật niệm Phật, hiện tiền hay tương lai, nhất định sẽ thấy được Phật, cách Phật không xa, không cần dùng phương pháp nào khác, thì tự tâm được khai ngộ. Như người ướp hương, thì thân có mùi thơm, ấy gọi là Hương Quang Trang Nghiêm. Pháp tu nhân địa của con là chuyên tâm niệm Phật, chứng nhập pháp Vô Sanh Nhẫn. Nay ở cõi Ta Bà này, rộng độ những người niệm Phật, vãng sanh về Tịnh Độ. Phật hỏi về chứng đắc viên thông, con không lựa chọn, đều nhiếp lục căn, tịnh niệm kế tiếp, được vào Tam Ma Địa, đó là thù thắng nhất.
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18 Thg 3 2010
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào bạn caudaidao,
Nếu Bạn nói pháp môn nào cũng là phương tiện, pháp môn nào cũng rốt ráo - thì chỗ hiểu sai khác giữa Bạn và d/đ ở tại nơi chỗ này. Còn Bạn muốn biết có pháp phương tiện và pháp rốt ráo hay không thì Bạn chỉ cần đọc kinh Diệu Pháp Liên Hoa là biết ngay.


Còn Bạn nói d/đ đẩy quả bóng sai cho Tổ Huệ Năng - thì điều này oan cho d/đ. Vì d/đ chỉ nói lên chỗ hiểu của mình - có kèm theo cả lời giải thích. Do đó, Bạn đừng vì chỗ hiểu của d/đ không đồng với Bạn mà gán tội cho d/đ. Ngoại trừ, bạn nhận Bạn là người trí - thì d/đ xin nhận lãnh tội này.
Thân chào
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên