lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Đúng rồi đó !

Cũng thế, 1000 vị Phật với 1000 danh hiệu khác nhau _ hình tướng khác nhau, xuất hiện ở những thời điểm, cõi nước khác nhau _ nhưng không hề có Ngã Tướng riêng rẻ.
Cái tướng đó là cái tướng của nơi đó, chứ không phải THẬT TƯỚNG.
Tuy không phải Thật Tướng nhưng cũng không hoàn toàn là KHÔNG, mà là có cái GỐC nơi THẬT TƯỚNG.

Mến !
Kính bác Văn Học !
Dẫu bác nói "Tất cả đều là giả tướng", nhưng con vẫn thấy THÍCH đức Phật cao như tòa nhà năm tầng hơn là đức Phật trong điện thoại di động :

Phat A Di Da.webp Phat A Di Da 2.webp

Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Dẫu bác nói "Tất cả đều là giả tướng", nhưng con vẫn thấy THÍCH đức Phật cao như tòa nhà năm tầng hơn là đức Phật trong điện thoại di động :

Phat A Di Da.webp Phat A Di Da 2.webp

Kính !
Cám ơn Hắc phong đã thành thật !

THÍCH là gì ?

Là tình cảm vốn trôi nổi, chợt có chợt không, cho nên "thích" vốn vô tội. Sai là ở chỗ cho rằng "Phật của tôi huy hoàng tráng lệ, Phật của tôi hoành tráng vô song".

Đây là cái LẦM THEO TƯỚNG, LẦM THEO TƯỚNG thì mãi luẫn quẫn với TƯỚNG.
Kiên cố với MÊ LẦM thì chỉ có định, chứ Giác Ngộ thì không có cửa vào đâu !

Phật KHÔNG CÓ ĐÂU trong tất cả Tướng.
Tất cả Tướng chỉ là BIỂU của Phật.
"Nhược kiến chư Tướng phi tướng _ tức kiến Như Lai" (Lìa tất cả Tướng mới là Phật thiệt).
Trong tất cả Tướng chỉ là Phật ẢNH mà thôi.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13D-9.jpg"].....






























































...
[/NEN]
.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13D-9.jpg"].....






























































...
[/NEN]
.......
Kính bác Văn Học !

Con thấy hình như Thầy Nhập Lý không trả lời thẳng vào vấn đề ?
Thầy không xác định không phủ định, không giải thích.
Hình như Thầy "đẩy" vấn đề qua một bên ? Con không hiểu vì sao ?
Xin bác chỉ dạy thêm.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con thấy hình như Thầy Nhập Lý không trả lời thẳng vào vấn đề ?
Thầy không xác định không phủ định, không giải thích.
Hình như Thầy "đẩy" vấn đề qua một bên ? Con không hiểu vì sao ?
Xin bác chỉ dạy thêm.

Kính !
Nếu Hắc phong đã hỏi thì Vô Học xin trình bày cảm nghĩ của mình :

_ Theo v/h thì Thầy Nhập Lý cũng muốn bác bỏ câu "thất nhật tư duy" (bảy ngày suy nghĩ) lắm, nhưng trình độ người đương thời hãy còn quá yếu kém, điều kiện để giảng giải không có nhiều như bây giờ (để dẫn chứng); nếu Ngài bác bỏ câu nầy, liệu có ai thông cảm được, đã không thông cảm thì chớ, họ lại còn "vu-vạ" cho rằng Tổ nói SAI KINH ĐIỂN. Thế thì buộc lòng Tổ không thể NÓI HẾT được (như THẬT thuyết).

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Nếu Hắc phong đã hỏi thì Vô Học xin trình bày cảm nghĩ của mình :

_ Theo v/h thì Thầy Nhập Lý cũng muốn bác bỏ câu "thất nhật tư duy" (bảy ngày suy nghĩ) lắm, nhưng trình độ người đương thời hãy còn quá yếu kém, điều kiện để giảng giải không có nhiều như bây giờ (để dẫn chứng); nếu Ngài bác bỏ câu nầy, liệu có ai thông cảm được, đã không thông cảm thì chớ, họ lại còn "vu-vạ" cho rằng Tổ nói SAI KINH ĐIỂN. Thế thì buộc lòng Tổ không thể NÓI HẾT được (như THẬT thuyết).

Mến !
Kính bác Văn Học !

Xin bác hãy NÓI HẾT (như THẬT thuyết) cho con nghe với.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Nếu Hắc phong đã hỏi thì Vô Học xin trình bày cảm nghĩ của mình :

_ Theo v/h thì Thầy Nhập Lý cũng muốn bác bỏ câu "thất nhật tư duy" (bảy ngày suy nghĩ) lắm, nhưng trình độ người đương thời hãy còn quá yếu kém, điều kiện để giảng giải không có nhiều như bây giờ (để dẫn chứng); nếu Ngài bác bỏ câu nầy, liệu có ai thông cảm được, đã không thông cảm thì chớ, họ lại còn "vu-vạ" cho rằng Tổ nói SAI KINH ĐIỂN. Thế thì buộc lòng Tổ không thể NÓI HẾT được (như THẬT thuyết).

Mến !
Kính bác Văn Học !

Xin bác hãy NÓI HẾT (như THẬT thuyết) cho con nghe với.

Kính !
Cám ơn Hắc phong đã xem trọng Vô Học, xin nhắc lại bài trên chỉ là cảm nghĩ chủ quan của Vô Học (không hẳn đó là điều Tổ đã nghĩ).

Nhưng v/h cũng xin cống hiến một trích đoạn mà đức Phật đã NÓI HẾT (như THẬT thuyết) :

[FONT=Times New Roman,Times]Bấy giờ, đức Thế-Tôn biết các vị Bồ-tát ba phen thỉnh chẳng thôi, mà bảo đó rằng:"Các ông lóng nghe! Sức bí-mật thần-thông của Như-Lai, tất cả trong đời, trời, người và A-tu-la đều cho rằng nay đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật ra khỏi cung họ Thích, cách thành Già-da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo-tràng được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác."[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Nhưng thiện-nam-tử! Thực ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô-lượng vô-biên trăm nghìn muôn ức na-do-tha kiếp. Ví như năm trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ cõi tam-thiên, đại-thiên, giả-sử có người nghiền làm vi-trần qua phương Đông, cách năm trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng kỳ cõi nước, bèn rơi một bụi trần, đi qua phía Đông như thế cho đến hết vi-trần đó.[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Các thiện-nam-tử! Ý ông nghĩ sao? Các thế-giới đó có thể suy gẫm so tính biết được số đó chăng?"[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Di-Lặc Bồ-tát, thảy đều bạch Phật rằng: "Thế Tôn! Các thế-giới đó vô-lượng vô-biên, chẳng phải tính được, đếm được, cũng chẳng phải tâm-lực biết đến được. Tất cả Thanh-văn, Duyên-giác dùng trí vô-lậu, chẳng có thể suy-nghĩ biết được hạn số đó, chúng con trụ bậc Bất-thối, ở trong việc này cũng chẳng thông đạt.[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Thế Tôn! Các thế-giới như thế, nhiều vô-lượng vô-biên".[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]
[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]3. - Bãy giờ, Phật bảo các chúng Bồ-tát: "Các Thiện-nam-tử! Nay ta sẽ tuyên nói rành-rõ cho các ông. Các thế-giới đó, hoặc dính vi-trần hoặc chẳng dính, đều nghiền cả làm vi-trần, cứ một trần là một kiếp, từ ta thành Phật nhẫn lại đến nay, lại lâu hơn số đó trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ kiếp. Từ đó nhẫn lại, ta thường ở cõi Ta-bà này nói pháp giáo-hóa, cũng ở trong trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Các Thiện-nam-tử! Nếu có chúng-sinh nào đến chỗ ta, ta dùng Phật nhãn quan-sát: tín, v.v. . . các căn lợi độn của chúng, tùy theo chỗ đáng độ, nơi nơi tự nói văn-tự chẳng đồng, niên kỷ hoặc lớn, hoặc nhỏ, cũng lại hiện nói sẽ nhập Niết-bàn, lại dùng các trí phương-tiện nói pháp vi-diệu, có thể làm cho chúng-sinh phát lòng vui mừng.[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]Các thiện-nam-tử! Như-Lai thấy những chúng-sinh ưa nơi pháp tiểu-thừa, đức mỏng tội nặng. Phật vì người đó nói: Ta lúc trẻ xuất-gia được vô-thượng chính-đẳng chính-giác, nhưng thực từ ta thành Phật nhẫn lại, lâu xa dường ấy, chỉ dùng phương-tiện giáo-hóa chúng-sinh, khiến vào Phật-đạo, nên nói như thế.[/FONT]
....

[FONT=Times New Roman,Times]http://www.quangduc.com/kinhdien/23phaphoa16.html[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Times]

Theo trích đoạn trên đức Phật đã NÓI THẬT :
NHƯ LAI không hề có "lúc trẻ xuất gia, ngồi dưới cội Bồ đề thành Chánh giác" chi cả, thì có đâu "Như Lai thất nhật tư duy".

Chỉ có những kẻ phàm phu ngu mê như chúng ta mới "cái gì cũng phải tư duy", Như Lai chưa bao giờ là một kẻ "phàm phu ngu mê" cả.

Mến !

[/FONT]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[FONT=Times New Roman,Times]Từ đó nhẫn lại, ta thường ở cõi Ta-bà này nói pháp giáo-hóa[/FONT][FONT=Times New Roman,Times](1)[/FONT][FONT=Times New Roman,Times], cũng ở trong trăm nghìn muôn ức na-do-tha a-tăng-kỳ cõi nước khác dắt dẫn lợi-ích chúng-sinh.[/FONT] (2)
Các bạn có thấy chăng, câu trích dẫn trên có 2 vế :

1. Nói về thời gian "Từ đó đến nay" nghĩa là không có lúc nào gián đoạn (bất luận thời kỳ Chánh pháp hay thời kỳ Mạt pháp), Như Lai THƯỜNG nói pháp giáo hóa chúng ta.

2. Nói về không gian, không riêng ở cõi Ta Bà này mà khắp cả pháp giới, nơi nào có chúng sinh thì Phật đều có hóa hiện thuyết pháp độ sinh.

Khắp không gian, khắp thời gian sự độ sinh của Phật không gián đoạn, không ngăn cách như thế thì sao lại phải còn ngập ngừng ngồi suy nghĩ lại 7 ngày như Duyên Môn đã hỏi :
" Ngã văn Như Lai thất nhật tư duy"

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Phải chăng như vậy thì câu nói THIỆT là câu nói :

NHƯ LAI không hề có "thất nhật tư duy" gì cả.

Sở dĩ Kinh Phật có nói như thế là vì :
Như-Lai thấy những chúng-sinh ưa nơi pháp Tiểu-thừa, đức mỏng tội nặng.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-10.jpg"].....






























































...
[/NEN]
.......
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Phải chăng khi Duyên Môn hỏi :"Phật khởi vọng ngữ da ?" là muốn hỏi đoạn Kinh nầy :

Bấy giờ, đức Thế-Tôn biết các vị Bồ-tát ba phen thỉnh chẳng thôi, mà bảo đó rằng:"Các ông lóng nghe! Sức bí-mật thần-thông của Như-Lai, tất cả trong đời, trời, người và A-tu-la đều cho rằng nay đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật ra khỏi cung họ Thích, cách thành Già-da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo-tràng được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác."
[FONT=Times New Roman,Times]Nhưng thiện-nam-tử! Thực ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô-lượng vô-biên trăm nghìn muôn ức na-do-tha kiếp. [/FONT]

.......?????

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Phải chăng khi Duyên Môn hỏi :"Phật khởi vọng ngữ da ?" là muốn hỏi đoạn Kinh nầy :

Bấy giờ, đức Thế-Tôn biết các vị Bồ-tát ba phen thỉnh chẳng thôi, mà bảo đó rằng:"Các ông lóng nghe! Sức bí-mật thần-thông của Như-Lai, tất cả trong đời, trời, người và A-tu-la đều cho rằng nay đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật ra khỏi cung họ Thích, cách thành Già-da chẳng bao xa, ngồi nơi đạo-tràng được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác."
[FONT=Times New Roman,Times]Nhưng thiện-nam-tử! Thực ta thành Phật nhẫn lại đây, đã vô-lượng vô-biên trăm nghìn muôn ức na-do-tha kiếp. [/FONT]

.......?????

Kính !

Hắc phong ơi !
Câu v/h đã tô đỏ đó là câu RẤT THẬT, CHÍNH XÁC NHẤT mà đức Phật muốn cho chúng ta biết được điều này.

Còn trước đây, nếu có chỗ nào trong Kinh đức Phật nói rằng "Ta từ nhiều kiếp lâu xa đã từng làm những công hạnh khó làm (như bố thí đầu, mắt, vợ con, .....) trải qua ba A-Tăng Kỳ kiếp mới thành tựu đạo quả ngày hôm nay" thì đó là câu nói phương tiện nhằm dạy dỗ cho
"những chúng-sinh ưa nơi pháp Tiểu-thừa, đức mỏng tội nặng".
Phật muốn cho chúng ta thấy có sự gần gủi, có nêu gương mà noi theo.
Điều này gọi là Đồng Sự Nhiếp (một trong Tứ nhiếp pháp của bậc Giác dùng để độ sinh : Bố thí, Ái ngữ, Đồng sự, Lợi tha).

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Hắc phong ơi !
Câu v/h đã tô đỏ đó là câu RẤT THẬT, CHÍNH XÁC NHẤT mà đức Phật muốn cho chúng ta biết được điều này.

Còn trước đây, nếu có chỗ nào trong Kinh đức Phật nói rằng "Ta từ nhiều kiếp lâu xa đã từng làm những công hạnh khó làm (như bố thí đầu, mắt, vợ con, .....) trải qua ba A-Tăng Kỳ kiếp mới thành tựu đạo quả ngày hôm nay" thì đó là câu nói phương tiện nhằm dạy dỗ cho "những chúng-sinh ưa nơi pháp Tiểu-thừa, đức mỏng tội nặng".
Phật muốn cho chúng ta thấy có sự gần gủi, có nêu gương mà noi theo.
Điều này gọi là Đồng Sự Nhiếp (một trong Tứ nhiếp pháp của bậc Giác dùng để độ sinh : Bố thí, Ái ngữ, Đồng sự, Lợi tha).

Mến !
Kính bác Văn Học !

Xin bác giảng giải thêm về "Đồng Sự Nhiếp" cho chúng con được rõ.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Xin bác giảng giải thêm về "Đồng Sự Nhiếp" cho chúng con được rõ.

Kính !
Hắc phong mến !

Đồng Sự Nhiếp là một trong 4 pháp mà những vị Giác Ngộ thường dùng để độ sinh.
Chắc các bạn còn nhớ Phẫm Phổ Môn mà các chùa thường hay tụng niệm chớ :
_ Cần thân Trưởng giả, Cư sĩ, Tể quan, Bà La Môn để nhiếp hóa chúng sinh thì Bồ Tát Quán Thế Âm liền hiện thân Trưởng giả, ............để vì những nhóm người nầy mà thuyết pháp.
Thậm chí nếu cần thân Thiên, Long, Dạ Xoa, La Sát ....thân để giáo hóa những loài nầy thì Bồ tát liện hiện những thân giống như họ để thuyết pháp cho họ nghe.

Như thế một vị Giác Ngộ muốn độ cho loài nào, nhóm nào thì liền mang hình tướng giống như loài đó nhóm đó, dùng ngôn ngữ của họ nói thì họ dễ tiếp nhận hơn.

Cho nên để dạy cho chúng ta tinh tấn tu hành, siêng năng trừ phàm, giải nghiệp; Như Lai mới hiện thân Thái tử Sĩ Đạt Ta nêu gương cần khổ tu hành đến hoàn thành Chánh Giác.
Cái nầy là GIẢ BỘ, cái nầy là ĐÓNG TUỒNG thôi, chứ Như Lai không phải thực sự là một kẻ vô minh tiến lần lên Giác Ngộ (như một số nhà sư vẫn thường thuyết giảng).

Mến !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83

....
Cái nầy là GIẢ BỘ, cái nầy là ĐÓNG TUỒNG thôi, chứ Như Lai không phải thực sự là một kẻ vô minh tiến lần lên Giác Ngộ (như một số nhà sư vẫn thường thuyết giảng).

Mến !

Waa...oo !
Kính sư phụ Văn Học !
Câu nầy chó con mới được nghe lần đầu.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-11.jpg"].....






























































...
[/nen]
.......
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính sư phụ Văn Học !
Làm sao có thể "Độ mà như Không" được ?
Nếu "độ mà như Không" thì đức Địa Tạng Vương bồ tát đã không ngồi mãi dưới địa ngục.
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính sư phụ Văn Học !
Làm sao có thể "Độ mà như Không" được ?
Nếu "độ mà như Không" thì đức Địa Tạng Vương bồ tát đã không ngồi mãi dưới địa ngục.
Kính !
Chào người bạn mới choconxaux !

1.

Chắc bạn còn nhớ trong Kinh Kim Cang Phật có nói :
<dl><dd>यावन्तः सुभूते सत्त्वाः सत्त्वधातौ सत्त्वसंग्रहेण संगृहीता अण्डजा वा जरायुजा वा संस्वेदजा वौपपादुका वा रूपिणो वारूपिणो वा संज्ञिनो वासंज्ञिनो वा नैव संज्ञिनो नासंज्ञिनो वा यावन्* कश्चित्* सत्त्वधातुप्रज्ञप्यमानः प्रज्ञप्यते । ते च
</dd><dd>मया सर्वेऽनुपधिशेषे निर्वाणधातौ परिनिर्वापयितव्याः। एवमपरिमाणानपि सत्त्वान्परिनिर्वाप्य न कश्चित्* सत्त्वः परिनिर्वापितो भवति। तत्* कस्य हेतोः। सचेत्* सुभूते बोधिसत्त्वस्य सत्त्वसंज्ञा प्रवर्तेत न स बोधिसत्त्व इति वक्तव्यः। तत्* कस्य हेतोः। न स सुभूते बोधिसत्त्वो वक्तव्यो यस्यात्मसंज्ञा प्रवर्तेत सत्त्वसंज्ञा वा जीवसंज्ञा वा पुद्गलसंज्ञा वा प्रवर्तेत।</dd></dl><dl><dd>Tu-bồ-đề, chừng nào còn chúng sinh trong cõi chúng sinh, được tóm lại bằng từ "chúng sinh", hoặc sinh từ trứng, hoặc sinh từ bầu thai, hoặc sinh từ chỗ ẩm thấp, hoặc sinh từ sự biến hoá, hoặc có thân sắc, hoặc không có thân sắc, hoặc có thụ tưởng hoặc không có thụ tưởng, hoặc không có thụ tưởng mà cũng không phải không có thụ tưởng, chừng nào còn một ai có thể được nhận thức trong cõi chúng sinh được nhận thức — tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô dư y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả.</dd></dl><dl><dd>Vì sao? Tu-bồ-đề, vì được nói rằng: Nếu Bồ Tát còn có thụ tưởng "chúng sinh" thì ông ta không phải là Bồ Tát. Vì sao? Người mang thụ tưởng "tự ngã" — Tu-bồ-đề —, mang thụ tưởng "chúng sinh" hoặc mang thụ tưởng "sĩ phu" hoặc một thụ tưởng "bổ-đặc-già-la", người ấy không được gọi là Bồ Tát.</dd></dl>2.

Chính vì "độ mà như Không" cho nên Đức Địa Tạng ngồi mãi dưới Địa Ngục mà thiệt không có ai ngồi, mà cũng không có Địa Ngục bức não.
Không có chúng sinh tội khổ MÀ NGÀI VẪN ĐỘ đó gọi là DIỄN TUỒNG NHƯ HUYỄN.


Mến !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính sư phụ Văn Học !

Trong đoạn trích dẫn Kinh Kim Cang trên có câu nầy :

"....tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô dư y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả."

Mà con lần đầu tiên mới được nghe, có lẻ vì quý Thầy khi đăng đàn không ai đề cập đến cho nên con không biết.

Không lẻ quý Thầy chưa hề đọc đoạn Kinh nầy ? Hay là quý Thầy không tin, không hiểu câu nầy cho nên không dám nhắc tới ?

Khó dữ a.........
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Kính Bác Văn-Học !
Thưa bác , bangtam không hiểu nổi chử " nhận thức " trong đoạn kinh Kim-Cang nầy - cho nên kính xin bác giảng nghỉa cho bt được hiểu nhe bác .

<DL><DD> <DD>
<DD>Tu-bồ-đề, chừng nào còn chúng sinh trong cõi chúng sinh, được tóm lại bằng từ "chúng sinh", hoặc sinh từ trứng, hoặc sinh từ bầu thai, hoặc sinh từ chỗ ẩm thấp, hoặc sinh từ sự biến hoá, hoặc có thân sắc, hoặc không có thân sắc, hoặc có thụ tưởng hoặc không có thụ tưởng, hoặc không có thụ tưởng mà cũng không phải không có thụ tưởng, chừng nào còn một ai có thể được nhận thức trong cõi chúng sinh được nhận thức — tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô dư y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả.</DD><DD>
<DD>
bangtam xin hết lời .</DD></DL>KÍNH
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top