lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113

Kính bác Văn Học, bangtam muốn nghe giải thích thêm về chiện nầy.

Kính !
bangtam


Bangtam ơi ! Vô Học biết bạn cùng Hắc phong đều vì muốn cảnh tỉnh cho bạn nguyenviettri mà hỏi, vì các bạn đã ngầm nhắc nhở mà xem ra như "nước đổ đầu vịt", cho nên các bạn muốn Vô Học giải thích cho bạn ấy rõ chăng ?

Thật đáng thương cho bạn ấy và những hành giả nhầm lẫn tương tự. Chuyện nầy không có lạ, nó chỉ là "hiện tượng của Phàm phu Thiền" mà thôi.

Được rồi ! Để Vô Học mở chủ đề "Những Hiện tượng trong Phàm Phu Thiền" ở box Thảo Luận Thiền Tông cho rõ ràng, còn ở đây nếu nói cho cặn kẻ thì lạc đề quá xa.

Thường thì hành giả sau khi đã "lậm" thì bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, hành giả chỉ tin những gì hành giả thấy và nắm chặt không buông. Được thôi, không buông thì tự ôm chặt chỗ đó, vì hành giả vốn là như vậy thì nhân quả như vậy, biết làm sao hơn.

fakir 19.webp

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-6.jpg"]...


































































....[/NEN]
(Ghi chú : Bạn nào mà màn hình không hiễn thị đủ chữ để đọc thì xin bấm Ctrl + hoặc Ctrl - để điều chỉnh khuôn ảnh)
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

bangtam hiểu rồi, ở chổ nầy cái người học trò kia thắc mắc :
_ mấy cái người đã sáng đạo sao không ra mở trường dạy đạo cho nhiều người được nhờ lại đi chui vô hang động ngồi làm thinh suốt 9 năm trời, ở ngoài nầy động đất, lũ lụt lung tung hỏng thấy ông ấy làm gì hết.

Kính!
bangtam
 

Luc An

Registered
Phật tử
Reputation: 26%
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nơi ở
viet nam
Kính các Đạo Hữu
Lục An xin trình thiển kiến của mình,nếu có gì ...Xin hoan hỉ bỏ qua và chỉ dẫn:

-Ngẫm các Ổng chẳng độ Ai !!!?
Ví nếu thấy "Độ" Thì hai mất rồi !
Cho nên Ổng "Độ" Ổng thôi .
Mà Ổng "Độ" Ổng: Cái Tôi tột cùng !
Vì "Chúng" Có nhiều như sung ,
Thì cũng là "Ổng" tận cùng mà thôi ,
Nói là : Mấp máy đôi môi .
Rằng là Ổng " Độ" thì thời phụ Ông,
Ổng ngồi "Ăn Chó Cả Lông" !
"Ăn Hồng Cả Hột"...Ai trông thấy nào ???!
Ổng chẳng phải ở trên cao ,
Cũng chẳng dưới thấp ...- Chỗ nào Chẳng " Ông" .
Cớ sao mình chạy lung tung ?
Tìm mấy "Ông Độ" : Chổng mông- Ngó Trời .

Lục An: Kính.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

bangtam hiểu rồi, ở chổ nầy cái người học trò kia thắc mắc :
_ mấy cái người đã sáng đạo sao không ra mở trường dạy đạo cho nhiều người được nhờ lại đi chui vô hang động ngồi làm thinh suốt 9 năm trời, ở ngoài nầy động đất, lũ lụt lung tung hỏng thấy ông ấy làm gì hết.

Kính!
bangtam
* Cám ơn bài thơ chia sẻ của bác Lục An.

* Bangtam ơi !
Cái chữ "người sáng đạo" phải được hiểu theo hai nghĩa :

1. Bậc Bồ tát :

BOTAT.webp

Những vị nầy tuy có Giác nhưng vẫn còn Hữu tình (vi tế hoặc). Với bậc nầy thì Thế giới và Chúng sinh 6 cõi là do "hạt giống Hữu tình" trong A-Lại Da Thức của hành giả biến hiện ra, cho nên Độ Sinh là mượn cảnh giả nầy để tận độ "Chúng sinh Tâm". Khi "Chúng Sinh Tâm" của hành giả đã được độ xong thì "phóng ảnh bên ngoài" (Thế Giới và Chúng Sinh) không do đâu mà còn có nữa.
Cho nên tận độ "Chúng Sinh Tâm" trong lòng hành giả là chuyện chính, còn trực tiếp giáo hóa chúng sinh bên ngoài là chuyện mượn Giả Cảnh để độ Tâm Mê mà thôi.

2. Hóa thân Phật, Hóa thân Đại Bồ tát :
Hóa hiện trong Giả Cảnh để "Diễn Tuồng" thì chỉ là một Hóa ảnh để tuyên thuyết Chân Lý, cần làm gì để giúp đở chúng sinh (Giả Có) thì Thể Báo Thân Phật, Báo Thân Đại Bồ Tát âm thầm (vì mắt phàm của chúng ta không thấy biết được) xoay chuyển Tam Thiên (hóa Mê ra Tỉnh), chứ không phải Bậc Giác KHÔNG LÀM GÌ.

Mến !

 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-6.jpg"]...


































































....[/NEN]
(Ghi chú : Bạn nào mà màn hình không hiễn thị đủ chữ để đọc thì xin bấm Ctrl + hoặc Ctrl - để điều chỉnh khuôn ảnh)
Kính bác Văn Học !

bang tam thấy có những lút "thiên hôn địa ám", có những khi "mặt trăng nuốt mặt trời", lút đó thì tối thui, mặt trời nếu không trốn mất.thì cũng như người mang khẩu trang đen. (hỏng thấy mặt mài gì hết)

Kính !
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

bang tam thấy có những lút "thiên hôn địa ám", có những khi "mặt trăng nuốt mặt trời", lút đó thì tối thui, mặt trời nếu không trốn mất.thì cũng như người mang khẩu trang đen. (hỏng thấy mặt mài gì hết)

Kính !
bangtam
bangtam ơi !

Cái thấy "thiên hôn địa ám" hay "mặt trăng nuốt mặt trời" là cái thấy LẦM của người đứng trên mặt đất.
Sao ta lại tin vào cái thấy lầm của mình mà vội kết luận là "mặt trời trốn mất" ?
Trong "lút" đó những người bạn của chúng ta đang ở trên phi thuyền (không gian) thì thấy mặt trời vẫn luôn tỏa sáng.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL13d-7.jpg"].....
































































...
[/NEN]
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con nhớ trong Kinh thường nói :

_ Chúng sinh đa bệnh, Phật pháp đa phương
_ Phật dùng vô lượng vô số phương tiện để độ sinh.

Mà sao bài nầy Tổ lại nói "CHÍNH TRỰC VÔ PHƯƠNG TIỆN" ?

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Chào Hắc phong !

Đúng là trong Kinh Phật có nói 2 câu đó, và rồi ở đây Tổ nói "Chính trực vô phương tiện" điều này vẫn không chống trái với lời Phật dạy đâu bạn ạ.

Vô Học lấy thí dụ như vầy nhé :

Có một Vị Chúa Đảo Châu Báu, nói thế vì nơi đảo của Ông ta sạn sỏi đều là châu báu. Ông đến một vùng quê nghèo (ví dụ như đất Năm Căn ở Cà Mau) ông nói với mọi người : Tôi sẽ giúp cho mọi người có "công ăn việc làm", hãy xem trên tàu của tôi có đầy đủ đồ nghề, ai muốn học nghề gì cũng được, đến đảo của tôi mọi người sẽ được làm việc và được trả lương cao.
Mọi người thích thú theo lên tàu, rồi tùy theo khả năng sở thích của mỗi người mạnh ai nấy chọn đồ nghề, chăm chỉ chế tác vật nầy vật nọ (ngay khi còn trên tàu).
Đến nơi, châu báu đầy bải biển, ông cho phép mọi người, ai muốn lấy bao nhiêu thì lấy.

Hắc phong ơi ! nếu ban đầu Vị Chúa Đảo nói : "mọi người hãy lên thuyền của tôi, tôi sẽ cho mỗi người một bao châu báu" liệu có ai tin không ? Ắt mọi người sẽ nghĩ : "Ông này lừa mình, để bán sang Trung Quốc làm nô lệ hay lấy nội tạng chi đây ?."

Như thế Vị Chúa Đảo có sử dụng phương tiện để dẫn dụ mọi người, nhưng thực chất từ lúc đầu, Vị Chúa Đảo đã định bụng rằng "ai cũng sẽ được cho thật nhiều châu báu, kể cả những người chưa lên thuyền hôm nay" cho nên CÓ PHƯƠNG TIỆN thì dân nghèo được châu báu sớm hơn một chút, KHÔNG PHƯƠNG TIỆN thì mọi người ai cũng sẽ được châu báu như nhau cả.

Bạn thấy chăng với tinh thần Chân thật nhất Tổ đã nói CHÍNH TRỰC VÔ PHƯƠNG TIỆN nghĩa là Thiệt ra không phương tiện cũng hỏng sao _ vì vị Chúa Đảo đã quyết định cho không số châu báu ấy cho tất cả mọi người (ai cũng có phần).

Nghĩa nầy rất khó chấp nhận, cũng chính vì vậy từ Nam Trung Hoa đi lần lên miền Bắc Trung Hoa, người tu Đại Thừa thì đông (kể có hàng triệu) nhưng không ai tin Tổ Đạt Ma hết, khiến cho Ngài phải 9 năm ngồi dòm vách (cữu niên diện bích).

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con không hiểu câu :

"Con ơi ! sóng, nước chưa lìa
Có đâu phương tiện để "dìa" Chân Như"

Xin bác cắt nghĩa thêm.

Kính !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con vẫn chưa hiểu.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Con không hiểu câu :

"Con ơi ! sóng, nước chưa lìa
Có đâu phương tiện để "dìa" Chân Như"

Xin bác cắt nghĩa thêm.

Kính !

[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/xuoitheo.jpg"]...







































....[/NEN]
 

Luc An

Registered
Phật tử
Reputation: 26%
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nơi ở
viet nam
[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/xuoitheo.jpg"]...







































....[/NEN]

Kính các Đạo Hữu
Lục An có mấy vần xin vịnh cảnh trên:

-Ễnh ương nằm khểnh lá sen ,
Có là phương tiện làm đèn sáng coi ?
Tâm vô nhất vật mà soi ,
Pháp, Pháp : Thanh tịnh vọt vòi Chân như.
Nói có phương tiện là hư ...
...Nơi nào có Cá : Lão Ngư cắm thuyền.

Lục An: Kính
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,662
Điểm tương tác
475
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Thế nào là :

"LÀ KHÔNG TÂM PHÁP"

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Kính Bác Văn-Học và Hắc - Phong và Bác Lục-An !

Tâm là Pháp - Pháp tức Tâm - cho nên "Không Tâm Pháp "
.
Kinh xin chỉ dạy thêm cho con .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính Bác Văn-Học và Hắc - Phong và Bác Lục-An !

Tâm là Pháp - Pháp tức Tâm - cho nên "Không Tâm Pháp "
.
Kinh xin chỉ dạy thêm cho con .

KÍNH
bangtam
Chào bangtam !

Câu mà bangtam nói "Tâm là Pháp _ Pháp tức Tâm" mang ý nghĩa khác với câu nầy (Là không Tâm Pháp _ dạo thuyền mười phương).

"Tâm là Pháp _ Pháp tức Tâm" muốn nói đến CHÂN TÂM, BẢN THỂ TÂM, PHẬT TÁNH, NHƯ LAI TẠNG.

CHÂN TÂM là cái gốc của vạn pháp.

Khi Kinh Kim Cang nói "NHƯ LAI GIẢ THỊ CHƯ PHÁP NHƯ NGHĨA" (NHƯ LAI là nghĩa NHƯ của vạn pháp) bất kỳ một pháp nào trong Vũ trụ Tam Thiên nầy cũng đều có ngậm chứa Chân Lý. Ngày xưa trong Hội Lăng Nghiêm các vị đệ tử Phật lần lượt trình bày : Mỗi vị do kiên trì quán sát một pháp trong muôn pháp (người quán Sắc trần, người quán Thinh trần, người quán Địa đại, người quán Phong đại, .....v...v...) cuối cùng cũng đều thấy Chân Lý cả.

(Chỗ nầy phải mở ngoặc đơn XIN ĐỪNG QUÁN "CÁI BÓNG MỜ DO VỌNG TÂM GIẢ HIỆN" _ như bạn viettri _ quán cái nầy thì nó sẽ trở nên LINH (linh tinh), còn hành giả thì "tiêu diêu" nơi miền cực khổ.)

-----------

Còn chữ Tâm trong câu "Là không Tâm Pháp....." là nói đến Vọng Tâm _ Ý thức giả hợp.

manh ghep2.webp

bangtam thấy chăng bức tranh v/h vẽ có 2 tông màu chủ đạo :

1. Trắng - Đen hình thành những chấm li ti (tượng trưng cho niệm niệm sanh khởi liên tục) với nhiều kết cấu khác nhau để có ra buồn, vui, thương, ghét,...v...v...kể cả tăng thượng tâm, tinh tấn tâm, xả ly tâm.....v.....v.....
2. Đa sắc màu (7 sắc cầu vòng _ 7 sắc cầu vòng có thực có hay không hở bangtam ?) tượng trưng cho vạn pháp quanh ta, kể cả vũ trụ, pháp giới, Tây Phương Cực Lạc, .........

Cả hai Tâm Pháp và Sắc Pháp đều được biểu diễn bằng những hình khối mật thiết mà rời rạc, đan chéo lẫn nhau. Bản thân mỗi hình khối đã vô nghĩa, mà sự kết hợp cũng rời rạc manh mún.

Điều nầy nhằm diễn tả :

"Tâm không mà Pháp cũng không"
(bangtam _ Vô Học _ Hắc phong có nào ?!)

Mến !

 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Reputation: 100%
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
[MP3]C:\Users\tony\Downloads\ong lao cheo do.mp3[/MP3]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top