- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
Chuyện này chocon hãy thắc mắc với quý Thầy, vì Vô Học không phải là Quý Thầy nên không thể trả lời được.Kính sư phụ Văn Học !
Trong đoạn trích dẫn Kinh Kim Cang trên có câu nầy :
"....tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô dư y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả."
Mà con lần đầu tiên mới được nghe, có lẻ vì quý Thầy khi đăng đàn không ai đề cập đến cho nên con không biết.
Không lẻ quý Thầy chưa hề đọc đoạn Kinh nầy ? Hay là quý Thầy không tin, không hiểu câu nầy cho nên không dám nhắc tới ?
Khó dữ a.........
Chào bangtam !bangtam nói:Kính Bác Văn-Học !<dd>bangtam xin hết lời .</dd>KÍNH
Thưa bác , bangtam không hiểu nổi chử " nhận thức " trong đoạn kinh Kim-Cang nầy - cho nên kính xin bác giảng nghỉa cho bt được hiểu nhe bác .
Tu-bồ-đề, chừng nào còn chúng sinh trong cõi chúng sinh, được tóm lại bằng từ "chúng sinh", hoặc sinh từ trứng, hoặc sinh từ bầu thai, hoặc sinh từ chỗ ẩm thấp, hoặc sinh từ sự biến hoá, hoặc có thân sắc, hoặc không có thân sắc, hoặc có thụ tưởng hoặc không có thụ tưởng, hoặc không có thụ tưởng mà cũng không phải không có thụ tưởng, chừng nào còn một ai có thể được nhận thức trong cõi chúng sinh được nhận thức — tất cả chúng sinh ấy đều được Ta dẫn đến cõi Vô dư y Niết-bàn. Dù đã dẫn vô lượng chúng sinh đến Niết-bàn như thế nhưng không một chúng sinh nào được dẫn đến Niết-bàn cả.
bangtam
Vì cách nói trong ngôn ngữ cỗ của Ấn Độ khi dịch sát nghĩa quá thì nó hơi lủn củn như thế.
Theo Vô Học câu này có nghĩa như thế này, các bạn nghe thử xem sao nhé :
Chữ CHÚNG SINH bao gồm các loài Noãn sinh (sinh từ trứng), Thai sinh (sinh ra từ bào thai), Thấp sinh (sinh từ ẫm ướt), Hóa sinh (không có cha mẹ như thân Địa ngục, thân Ngạ quỷ, thân A-Tu-La và thân Trời) ; lại nữa chẳng riêng các loài có thân xác mà còn bao gồm các loài không thân xác như Ly, Mỵ, Võng, Lượng; như những vị Trời trên tầng Trời Vô Sắc cũng đều là chúng hữu tình cả.
Sự độ sinh của Chư Phật thì sao ?
Chẳng những CHÚNG HỮU TÌNH mà cả LOÀI VÔ TRI (như cỏ cây đất đá) cũng vốn là do TÂM HIỆN PHÁP, tất cả tất cả đều được độ xong trong biển Nhất Thiết Trí.
KHÔNG CÓ CHUYỆN KHI PHẬT QUỐC HOÀN THÀNH MÀ CÒN SÓT LẠI NHỮNG CỎ CÂY GAI GÓC, ĐẤT BÙN NHƠ, ĐÁ TRƠN BÉN.
Đó, tất cả những gì mà bangtam và mọi người NHẬN THỨC được đều được ĐỒNG ĐỘ, không hề có sót lại chút nào dù là một hạt bụi nhỏ.
Mến !