- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
Vô Học xin tri ân những chia sẻ của Thầy Tấn Hạnh và bác Lục An.
Vô Học xin đồng thời giải nghi ba bạn phithuydu, choconxauxi, Hắc phong.
Mời các bạn xem lại 5 bức minh họa :
Vô Học xin đồng thời giải nghi ba bạn phithuydu, choconxauxi, Hắc phong.
Mời các bạn xem lại 5 bức minh họa :
Xem đính kèm 6023
A La Hán.
Xem đính kèm 6024
Sơ địa Bồ tát.
Xem đính kèm 6025
Bất Thối Bồ tát
Xem đính kèm 6026
Bực Đẳng Giác.
Xem đính kèm 6027
Viên Mãn Công Đức Báo Thân
A La Hán.
Xem đính kèm 6024
Sơ địa Bồ tát.
Các bạn thấy chăng Bực Sơ Địa Bồ tát cũng thấy CHÂN TÂM như vị A La Hán nhưng trong lòng CÓ LỬA, CÓ NGUYỆN ĐỘ SINH, CÓ ÁNH SÁNG TRÍ TUỆ HÓA GIẢI PHÀM TRẦN mà vị A La Hán không có, bởi vị A La Hán lòng như "tro lạnh cây khô".
Xem đính kèm 6025
Bất Thối Bồ tát
Các Ngài cũng thấy CHÂN TÂM, nhưng vì chứng CÁC PHÁP ĐỀU HƯ HUYỄN (như các Kinh Bát Nhã đã tuyên thuyết) cho nên ngay cả Phật quả cũng gần như hư ảo, ở Địa Bất Thối nầy các Ngài không làm gì cả nhưng không vì thế mà lui sụt cho nên gọi là Bất Thối, bởi như "vệ tinh đã vào quỷ đạo" tuy không làm gì (động cơ không hoạt động) mà vẫn bay theo quỷ đạo, không hề có đứng lại hay lui sụt chút nào.
Xem đính kèm 6026
Bực Đẳng Giác.
Đến bực Đẳng Giác Bồ tát các Ngài không thấy các pháp thuần túy là KHÔNG nữa mà cũng CÓ đó (phi hữu phi không _ HỮU là cái thấy phàm phu, cái thấy Nhị Thừa; KHÔNG là cái thấy Đại Thừa, cái thấy Bát Nhã), đây là cái thấy TƯƠNG KIẾN TƯƠNG ĐỒNG. (Cho nên ở bài trước Tổ đã nói : "Thị pháp danh thị pháp, phi pháp danh phi pháp.Thi phi phi tư lượng, cố danh phi pháp phi phi pháp").
Cũng có thể nói đến chỗ nầy Bực Đại sĩ đã chứng Bình Đẳng Tánh Trí, cũng thấy rõ TÁNH CÁC PHÁP TUY KHÔNG, nhưng TƯỚNG CÁC PHÁP VẪN CÓ. Đây cũng gọi là CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU.
Cũng có thể nói đến chỗ nầy Bực Đại sĩ đã chứng Bình Đẳng Tánh Trí, cũng thấy rõ TÁNH CÁC PHÁP TUY KHÔNG, nhưng TƯỚNG CÁC PHÁP VẪN CÓ. Đây cũng gọi là CHÂN KHÔNG DIỆU HỮU.
Xem đính kèm 6027
Viên Mãn Công Đức Báo Thân
Chỗ nầy là CÓ thành Phật _ CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC _ nhưng Vô học xin phép chỉ ghi là Viên Mãn Công Đức Báo Thân, chứ không ghi chung chung là Phật, để phân biệt với NHƯ LAI _ thể Pháp Thân.
Thể Báo thân Phật là Thể "thu nhiếp vũ trụ vô minh, biến vô minh thành Phật Quốc", Thể nầy là TÍNH NĂNG ĐỘNG của Như Lai Tạng. Chứ không phải Chân Lý Phật pháp là "hư hư ảo ảo" là "cái mênh mang không không", hay là một cái gì mà thiên hạ dẫu có dùng cây sào dài huơ huơ mãi cũng không thấy.
Điều mà trong Kinh Pháp Hoa hay Kinh Kim Cang diễn giải về NHƯ LAI là muốn dạy cho chúng ta hướng tâm về Thể PHÁP THÂN, là nền tảng tối hậu của Phật pháp.
Có những Thiền Sư thực chứng PHÁP KHÔNG rồi phủ nhận tất cả (nói "Thánh đế cũng không làm") chỉ là muốn phá chấp CÓ cho chúng ta, chứ không phải Chân Lý Phật pháp chỉ đơn thuần là KHÔNG.
Thấy tất cả đều KHÔNG, vẫn còn là CÁI THẤY CHƯA TRÒN ĐỦ, vẫn còn là BIÊN KIẾN.
Để tránh cho hành giả khi chứng PHÁP KHÔNG rồi ôm lấy chỗ đó mà lơ lửng, con đường Đại Thừa luôn bắt hành giả phải Phát Bồ Đề Tâm ngay từ khi nhập đạo Quy Y, rồi trong các thời khóa tụng niệm đều có được nhắc lại TÂM NGUYỆN nầy :
"Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Phật pháp vô lượng thệ nguyện học
Như Lai vô biên thệ nguyện sự
Vô Thượng Chánh Giác thệ nguyện thành."
......
"Nguyện cho Pháp giới Chúng Sanh đồng thành Phật Đạo"
Mến !
Thể Báo thân Phật là Thể "thu nhiếp vũ trụ vô minh, biến vô minh thành Phật Quốc", Thể nầy là TÍNH NĂNG ĐỘNG của Như Lai Tạng. Chứ không phải Chân Lý Phật pháp là "hư hư ảo ảo" là "cái mênh mang không không", hay là một cái gì mà thiên hạ dẫu có dùng cây sào dài huơ huơ mãi cũng không thấy.
Điều mà trong Kinh Pháp Hoa hay Kinh Kim Cang diễn giải về NHƯ LAI là muốn dạy cho chúng ta hướng tâm về Thể PHÁP THÂN, là nền tảng tối hậu của Phật pháp.
Có những Thiền Sư thực chứng PHÁP KHÔNG rồi phủ nhận tất cả (nói "Thánh đế cũng không làm") chỉ là muốn phá chấp CÓ cho chúng ta, chứ không phải Chân Lý Phật pháp chỉ đơn thuần là KHÔNG.
Thấy tất cả đều KHÔNG, vẫn còn là CÁI THẤY CHƯA TRÒN ĐỦ, vẫn còn là BIÊN KIẾN.
Để tránh cho hành giả khi chứng PHÁP KHÔNG rồi ôm lấy chỗ đó mà lơ lửng, con đường Đại Thừa luôn bắt hành giả phải Phát Bồ Đề Tâm ngay từ khi nhập đạo Quy Y, rồi trong các thời khóa tụng niệm đều có được nhắc lại TÂM NGUYỆN nầy :
"Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Phật pháp vô lượng thệ nguyện học
Như Lai vô biên thệ nguyện sự
Vô Thượng Chánh Giác thệ nguyện thành."
......
"Nguyện cho Pháp giới Chúng Sanh đồng thành Phật Đạo"
Mến !