- Tham gia
- 20/7/11
- Bài viết
- 339
- Điểm tương tác
- 375
- Điểm
- 63
Nói "không hề có chuyện chứng đắc" là nói trên bản thể của giác ngộ mà nói, khi đã Chứng thì MẤT MÌNH. Bản thể của chứng đạo là vắng lặng, tuyệt không còn đối đãi của vật chất sinh diệt. Chỉ người chứng đắc mới thâm nhập và trở về bản thể đó. Cái mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thường bảo sau khi tịch diệt là Niết Bàn. Vì nó không còn là cái có nữa, nhưng cũng không phải không có. Thường tịch mà vắng lặng, cho nên vượt ngoài mô tả của pháp thế gian, Đức Phật cũng chỉ lặng im khi ai hỏi về nó.
Cái thể này khi người tu bất chợt thâm nhập được trong lúc dụng công hay trong quá trình tự nhiên xảy ra của tu học mà có được, thì như nhận lại được bản thể, từ đó hiểu được bản chất của muôn pháp, không còn nghi. Từ nay việc tu học chỉ còn là thời gian của thân tứ đại tồn tại mà thôi. Tuyệt nhiên việc trọng đại đã xong.
Khi đã chứng đắc, tuyệt nhiên không còn thấy Ngã tồn tại!. Thấy ta vở ra, hòa vào muôn pháp cùng một thể. Cái chứng đắc là mất tất cả, không ngằn mé đo lường, không phải do ảo tưởng tự có của ngoại đạo tạo nên. Tuy mất tất cả, nhưng lại "sống" chứ không chết đi như người ta lầm tưởng là trở thành hư không. Vì hư không là không có gì, là trống quắc, là thể chết. Nhưng ngược lại, ở thể đó, mọi thứ được sinh ra, muôn pháp vọng đọng từ đây mà có, nên không phải là hư không. Nhưng cũng không phải là vật chất, vì không còn tồn tại ở một pháp nào cả. Nguồn gốc đã trở về, như bóng nước vở ra, hòa lại vào không khí. Hỏi bóng nước ở đâu ???.
Sở dĩ mấy hôm nay, luận về ba thân của bậc Giác Ngộ - Báo thân, Pháp thân và Hóa thân, là nói về ý nghĩa của ba thân. Ba thân này tuy là ba, nhưng cũng từ Pháp thân mà lưu xuất.
Pháp thân là cái trở về, là Bản thể không còn niệm, không còn đối đãi sanh diệt ( Nhập Niết bàn ).
Báo Thân là Công đức tu học độ chúng sanh.
Hóa thân là trí Tuệ Bát Nhã ( thấu suốt và diệu dụng của bản thể ).
Khi còn khởi niệm độ chúng sanh ( chưa nhập Niết Bàn ), các Đại Bồ Tát sẽ có trụ xứ ( lúc này công đức Báo thân tạo nên trụ xứ, Hóa thân là trí tuệ Bát Nhã trùm khắp của bản thể, đồng với bản thể, nên khi chúng sanh cảm đến là linh ứng tức thì ).
Đức Phật A Di Đà, Đức Bồ Tát Di Lặc, Đức Bồ Tát Quán Thế Âm , Đức Bồ Tát Đại Văn Thù Sư Lợi, Đức Bồ Tát Phổ Hiền, Đức Bồ Tát Đại Thế Chí....Rất nhiều chư vị còn nguyện độ chúng sanh, chưa nhập Niết Bàn mà trong các Kinh chúng ta thấy Đức Phật mô tả.
Pháp thân là bản thể trở về sau khi công đức viên mãn gọi là thành Phật. Khi viên mãn, trở về bản thể, nhập Niết Bàn, Đức Phật bảo không đến cũng không đi, không sanh cũng không diệt, không trước cũng không sau.....Nơi đó vượt ngoài tất cả, pháp thế gian không thể nói lên được.
Vì thế Tổ nói : "không hề có chuyện chứng đắc" là như vậy .
TH xin sám hối chư vị Đại Giác Ngộ !