- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
Cám ơn chocon đã hỏi !Kính bác Văn Học !
Trong nguyên văn có câu "đối bệnh thí dược", chocon thắc mắc :
_ Vậy đức Thế Tôn thấy chúng ta có bệnh gì mà đưa ra pháp môn "Tây Phương Cực Lạc" (để làm phương thuốc đối trị) ?
Kính !
Ở bài trước Vô Học đã có dẫn chứng "Tỳ kheo Nanda có bệnh ĐAM MÊ SẮC DỤC và thuốc chữa cũng chính là NỮ SẮC".
Còn với những người tin theo pháp môn Tịnh độ họ mắc bệnh gì ?
Xin thưa, cõi Ta Bà Ngũ Trược ác thế này có 8 cái khổ là :
1. Sanh khổ: nhập thai bào tối tăm nhơ uế, lọt lòng qua khung cửa hẹp khổ trăm bề.
2. Lão khổ: lụm cụm già nua, mắt mờ tai điếc, trí lãng, lưng mỏi, gối dùn, da nhăn đầu bạc.
3. Bệnh khổ: đau rên bứt rứt, nhức nhối xót xa, ngồi nằm không yên, đi đứng không được, đau đớn trăm bề.
4. Tử khổ: ngộp mệt, lộn tròng, méo miệng, chuyển xương, gân rút, lo lắng "bên kia cửa tử" sẽ có những khổ nạn gì đang chờ đón ta.
5. Cầu bất đắc khổ: lợi danh không toại, muốn phước gặp họa, mong sống lâu mà lại chết sớm.
6. Ái biệt ly khổ: phải xa lìa những người mà ta thương yêu quý mến, thiệt "đứt từng đoạn ruột".
7. Oán tắng tội khổ: với những kẻ ta không ưa, "ghét cay ghét đắng" mà phải gặp, phải sống chung đụng một nơi một chỗ, thiệt là bực cái mình.
8. Ngũ ấm xí thạnh khổ: thân tâm dời đổi biến diệt, phút phút chẳng dừng (bệnh ung thư có thể liệt vào sắc ấm xí thạnh, bệnh tâm thần là một trong những trường hợp tưởng ấm xí thạnh ....v...v...)
Rồi trong Kinh A Di Đà đức Phật diễn tả cõi Cực Lạc không hề có 8 cái khổ này, mà ngược lại có 8 điều vui :
1. Sanh Lạc: từ hoa sen thanh tịnh hóa sanh..
2. Vô lão lạc: mãi mãi trẻ trung, không già không yếu...
3. Vô bịnh lạc: hằng hằng khương kiện, không bệnh, không đau ...
4. Vô tử lạc: thọ mạng vô cùng, trường sanh bất diệt...
5. Toại nguyện lạc: tùy ý quả toại, y thực tự nhiên...
6. Vô ái biệt ly lạc: bạn lành hải chúng, thân cận không rời..
7. Vô oán tắng hội lạc: thuần là Thượng-Thiện-Nhân, đồng tâm xứng ý..
8. Vô ngũ ấm xí thạnh lạc: thân tâm thanh tịnh, thường trụ không dời..
Về cảnh vật thì sao ?
_ Các cảnh Trời xinh tươi tốt đẹp 1 thì cảnh Cực Lạc thượng diệu hơn gấp vạn lần.
Vì sao Phật A Di Đà phải hóa hiện cảnh thượng diệu ấy ?
Vì tâm ý của chúng ta thèm khát mong muốn những chuyện ấy !
Như thế các bạn có thể thấy rõ : Ngài Nan Đà chỉ đam mê có một thứ (SẮC DỤC), còn cõi Tây Phương Cực Lạc thì một lúc thỏa mãn cho chúng ta trăm vạn thứ.
Hì...hì...! như vậy bệnh của chúng ta là bệnh gì ?
Nhiều quá, Vô Học không còn biết gọi đó là bệnh gì nữa !
Mến !