lavinhcuong

Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,215
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Kính bác Văn Học và quý tiền bối !

Nhắc đến đại tự BI, H/tri chỉ nghĩ đến đức Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát _ Ngài luôn nhớ nghĩ sẵn sàng cứu giúp tất cả chúng sinh bất luận đang ở trong khổ cảnh nào :

long Dai Bi.webp

mà sao ở định nghĩa của Tổ, con không thấy bóng dáng của "tình thương vô bờ bến" đó ?

("Đản vị Hóa thân vô lự, thể hợp chân không, nhân vật vô tâm, bỉ nhược vị chi Bi" nếu dịch theo sát nghĩa thì câu này là : "Như Hóa thân không có gì lo lắng, gốc hợp với chân không, tình thương muôn loài thì [hầu như] không có, đó gọi là Bi")

Kính !




[/NEN]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Nơi ở
viet nam
Kính Bác Văn Học cùng các Đạo Hữu .Lục An lại xin "Ho"(Bệnh "Ho" do Bác sĩ choconxauxi chuẩn đoán) :

Đành Bi ! Nhưng thật đâu Bi ?
Mình chưa phải "Sạch" ...Đã gì Chúng sinh !
Thật Bi gắng thoát "Rập rình "...
Chúng Sinh khi ấy: Chính Mình! -Thật Bi .
Mắt, đầu,gan,ruột... Cho đi !
"Xấu"...Nhận đem "Xửa" Thật chi đàng hoàng.
Thường dạo đi khắp cả Làng:
-Đèn mới đổi cũ! Chẳng màng các thêm.
Mệt,đánh một giấc là quên ,
Tỉnh giấc lại đổi - Không phên!...Gió lùa.
-Ai ơi, chỉ đổi không mua ...
Góp "Vốn" Xây Chùa..Ngự ở Không trung.

Hụ hụ...

Lục An : kính


 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Kính bác Văn Học và quý tiền bối !

Nhắc đến đại tự BI, H/tri chỉ nghĩ đến đức Đại Bi Quán Thế Âm Bồ tát _ Ngài luôn nhớ nghĩ sẵn sàng cứu giúp tất cả chúng sinh bất luận đang ở trong khổ cảnh nào :

longDaiBi.webp

mà sao ở định nghĩa của Tổ, con không thấy bóng dáng của "tình thương vô bờ bến" đó ?

("Đản vị Hóa thân vô lự, thể hợp chân không, nhân vật vô tâm, bỉ nhược vị chi Bi" nếu dịch theo sát nghĩa thì câu này là : "Như Hóa thân không có gì lo lắng, gốc hợp với chân không, tình thương muôn loài thì [hầu như] không có, đó gọi là Bi")

Kính !




[/NEN]

Cám ơn Hoàng Trí đã hỏi !
Chúng ta đã quen với khái niệm Đại Bi đi liền với hình ảnh Ngài Quán Thế Âm thường cứu giúp rồi, bây giờ Tổ muốn giới thiệu cho chúng ta biết khía cạnh khác của Đại Bi là "LÀM MÀ KHÔNG LÀM, KHÔNG LÀM MÀ LÀM" đó thôi :


BI CHÂN LÝ

Ta nhào lộn để chúng sinh không nhào lộn,
Ta khổ đau mà vạn pháp khỏi khổ đau.
Dụng nơi ta vạn pháp lặng một màu,
Thì bể khổ có khi nào nổi sóng
Ta hòa hợp Thức mười phương _ giải phóng,
Chỉ biết thôi thúc động - lặng - tỉnh - mê.
Mười phương về, mà Phật không có về,
Vì xem Mê Ngộ một bề không không.
Thế nên biết : vun trồng nên cội Giác,
Đấy chỉ là giải thoát cho chúng sinh.
Nghìn muôn phương tiện tinh anh,
Góp vào bể cả một thành Chân Bi ./.

_ A.


 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính bác Văn Học !
Chocon kính xin bác giải thích rõ hơn :
_ Thế nào là "LÀM MÀ KHÔNG LÀM, KHÔNG LÀM MÀ LÀM" ?
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Chocon kính xin bác giải thích rõ hơn :
_ Thế nào là "LÀM MÀ KHÔNG LÀM, KHÔNG LÀM MÀ LÀM" ?
Kính !
Cám ơn chocon đã hỏi !

1. "LÀM MÀ KHÔNG LÀM"

(Vô Học chỉ có thể giải trình theo ý kiến chủ quan của mình thôi.)

Các bạn cũng biết rồi đó, các vị Đại Giác Ngộ thì KHÔNG CÒN CHẤP NHẤP gì cả, chuyện gì đối với các Ngài cũng chỉ như MỘNG - HUYỄN mà thôi _ không Giới, không Định, không Tuệ, không Thiện, không Ác, KHÔNG TU, KHÔNG CHỨNG, KHÔNG NIỆM, KHÔNG TRỤ.
Vậy mà Phật Thích Ca vẫn đầu tròn áo vuông, vẫn "thiểu dục tri túc"; Tổ Bách Trượng cũng thế, Tổ Huệ Năng cũng thế.... Ta không thể nói "Phật vẫn còn phải giữ Giới, Tổ vẫn còn phải giữ Giới".
Không ! những trường hợp này là vị Đại Giác Ngộ vì thương chúng ta _ nặng nề nghiệp chướng, chúng sinh "nghiệp dày chướng nặng" mà muốn chận đứng nghiệp không cho tăng nặng thêm thì phải nghiêm trì Giới Luật, cho nên các Ngài làm gương _ THÂN GIÁO _ Giới Hạnh vẹn toàn, chứ thực bụng các Ngài không có chấp TÁC, chấp GIỚI, các Ngài XEM TẤT CẢ LÀ KHÔNG, MÀ LÀM thì NHƯ CÓ THẬT.

Đây gọi là LÀM MÀ KHÔNG LÀM.

2. KHÔNG LÀM MÀ LÀM.

Chúng ta nghiệp Ác lẫy lừng đến với vị Đại Giác Ngộ, chúng ta nói "Thưa Ngài ! thân con hèn hạ, nhiều bệnh tật, gia cảnh bất hòa, cuộc sống luôn gặp bất trắc rủi ro, khẫn cầu Ngài cứu độ cho con với, cho con được yên ổn tu hành".
Bậc Giác nói :"Nhân nào Quả nấy, Nhân _ Ác Nghiệp _ xưa con đã gieo thì ngày nay con phải nhận Quả xấu, không ai có thể cứu giúp gì cho con được, ngay chính như Ta đây cũng phải trả những Ác quả đã gieo đấy thôi _ không tránh đi đâu được !"
Nói thì nói như vậy, nhưng bạn ơi ! Khi một vị Đại Giác Ngộ quán xét thấy căn duyên và lòng thành khẫn của Ta, Ngài khởi ý muốn giúp thì thể BÁO THÂN của vị Đại Giác ấy âm thầm di chuyển một phần cái QUẢ ÁC đặt lên lưng nhục thân vị Đại Giác Ngộ cho chúng ta chỉ còn trả nghiệp "tượng trưng" (rồi sẽ chóng qua) mà thôi.
Thí dụ như đáng lẻ chúng ta phải chịu "khổ hình" một trăm kiếp mới xong cái Quả Ác ấy thì bây giờ chỉ còn lại một kiếp mà thôi; đáng lẻ chúng ta phải một trăm năm mới liễu ngộ Giáo lý cấp 2 thì bấy giờ chỉ vài năm thôi đã lĩnh hội được rồi.

Đấy bậc Đại Giác miệng nói KHÔNG GIÚP nhưng ý muốn giúp thì thể Báo Thân của Ngài liền giúp "cải thiện tình thế" cho chúng ta một cách âm thầm, đó gọi là KHÔNG LÀM MÀ LÀM.

Mến !


 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Cám ơn chocon đã hỏi !

1. "LÀM MÀ KHÔNG LÀM"

(Vô Học chỉ có thể giải trình theo ý kiến chủ quan của mình thôi.)

Các bạn cũng biết rồi đó, các vị Đại Giác Ngộ thì KHÔNG CÒN CHẤP NHẤP gì cả, chuyện gì đối với các Ngài cũng chỉ như MỘNG - HUYỄN mà thôi _ không Giới, không Định, không Tuệ, không Thiện, không Ác, KHÔNG TU, KHÔNG CHỨNG, KHÔNG NIỆM, KHÔNG TRỤ.
Vậy mà Phật Thích Ca vẫn đầu tròn áo vuông, vẫn "thiểu dục tri túc"; Tổ Bách Trượng cũng thế, Tổ Huệ Năng cũng thế.... Ta không thể nói "Phật vẫn còn phải giữ Giới, Tổ vẫn còn phải giữ Giới".
Không ! những trường hợp này là vị Đại Giác Ngộ vì thương chúng ta _ nặng nề nghiệp chướng, chúng sinh "nghiệp dày chướng nặng" mà muốn chận đứng nghiệp không cho tăng nặng thêm thì phải nghiêm trì Giới Luật, cho nên các Ngài làm gương _ THÂN GIÁO _ Giới Hạnh vẹn toàn, chứ thực bụng các Ngài không có chấp TÁC, chấp GIỚI, các Ngài XEM TẤT CẢ LÀ KHÔNG, MÀ LÀM thì NHƯ CÓ THẬT.

Đây gọi là LÀM MÀ KHÔNG LÀM.

2. KHÔNG LÀM MÀ LÀM.

Chúng ta nghiệp Ác lẫy lừng đến với vị Đại Giác Ngộ, chúng ta nói "Thưa Ngài ! thân con hèn hạ, nhiều bệnh tật, gia cảnh bất hòa, cuộc sống luôn gặp bất trắc rủi ro, khẫn cầu Ngài cứu độ cho con với, cho con được yên ổn tu hành".
Bậc Giác nói :"Nhân nào Quả nấy, Nhân _ Ác Nghiệp _ xưa con đã gieo thì ngày nay con phải nhận Quả xấu, không ai có thể cứu giúp gì cho con được, ngay chính như Ta đây cũng phải trả những Ác quả đã gieo đấy thôi _ không tránh đi đâu được !"
Nói thì nói như vậy, nhưng bạn ơi ! Khi một vị Đại Giác Ngộ quán xét thấy căn duyên và lòng thành khẫn của Ta, Ngài khởi ý muốn giúp thì thể BÁO THÂN của vị Đại Giác ấy âm thầm di chuyển một phần cái QUẢ ÁC đặt lên lưng nhục thân vị Đại Giác Ngộ cho chúng ta chỉ còn trả nghiệp "tượng trưng" (rồi sẽ chóng qua) mà thôi.
Thí dụ như đáng lẻ chúng ta phải chịu "khổ hình" một trăm kiếp mới xong cái Quả Ác ấy thì bây giờ chỉ còn lại một kiếp mà thôi; đáng lẻ chúng ta phải một trăm năm mới liễu ngộ Giáo lý cấp 2 thì bấy giờ chỉ vài năm thôi đã lĩnh hội được rồi.

Đấy bậc Đại Giác miệng nói KHÔNG GIÚP nhưng ý muốn giúp thì thể Báo Thân của Ngài liền giúp "cải thiện tình thế" cho chúng ta một cách âm thầm, đó gọi là KHÔNG LÀM MÀ LÀM.

Mến !
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

Hoatihon cảm thấy ......(cái câu mà con đã tô đỏ), chuyện này .......có vẻ "siêu thực" quá !
Rằng vị Đại Giác Ngộ có thể đã âm thầm chịu lảnh nghiệp thay cho chúng ta ???

Kính !





[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

Hoatihon cảm thấy ......(cái câu mà con đã tô đỏ), chuyện này .......có vẻ "siêu thực" quá !
Rằng vị Đại Giác Ngộ có thể đã âm thầm chịu lảnh nghiệp thay cho chúng ta ???

Kính !





[/NEN]
Chào hoatihon !

Liệu có phải là "siêu THỰC" hay không ?

Nếu chúng ta nhận biết cõi này là GIẢ thì phải nói là "siêu GIẢ" chứ !
Mà "siêu GIẢ" thì có nghĩa là CHÂN THẬT đấy !

Các bạn có nhớ chăng, đức Lục Tổ Huệ Năng khi "tròn xong Phật sự" ngài rời bỏ cõi giả tạm này, nhưng Ngài khởi ý "để lại dấu tích" trong cõi GIẢ bằng một chuyện "siêu GIẢ" _ để lại nhục thân không theo quy luật phân hủy tự nhiên nữa _ và việc ấy thể Báo Thân của Ngài đã làm (nay đã hơn 1000 năm trôi qua rồi, nhục thân của Ngài vẫn tồn tại)


Luc To.webp

Vậy việc này là "siêu Thực" hay "siêu Giả" đây ?

-----------

Hoatihon ơi !
Đây là câu chuyện những giờ phút cuối đời của Ngài Milarepa :

.......
Sau đó Đạo sư tỏ ra những triệu chứng bệnh nặng, vì thế Geshe Tsakpuhwa (người đã chủ mưu đầu độc Ngài Milarepa) mang một số thịt và bia, và lấy cớ đó để hỏi về sức khỏe của Ngài. Ông nói với Đạo sư, “Thực là đau xót khi một cơn bệnh như thế giáng xuống một vị thánh như Đạo sư. Nếu có thể chia xẻ được, xin Ngài chia bớt nó cho những đệ tử của Ngài. Nếu có cách chuyển nó đi, thì hãy chuyển nó cho một người như tôi chẳng hạn. Nhưng điều đó không thể được, vậy thì nên làm gì ?”
Đạo sư mỉm cười và nói, “Ông biết rất rõ bệnh tôi không phải từ lý do tự nhiên gây ra. Dầu sao đi nữa, bệnh tật nơi một con người bình thường cũng không thể giống như trong một người tu hành. Ta chấp nhận nó như một cơ hội đặc biệt cho sự chuyển hóa bên trong. Ta mang bệnh này như một đồ trang sức.” Nói thế xong, Đạo sư hát :

“Trong Tánh Giác Tối Hậu rỗng nhiên
Sanh tử và niết bàn được thấy biết là một.
Để thấy biết Thực Tại Chân Tánh rốt ráo,
Ta đóng lên mọi sự Đại Ấn của tánh Không.
Đây là tinh túy của cái bất nhị,
Như hư không thản nhiên với chướng ngại.
Bệnh tật, ác ma, tội nghiệp và vô minh
Là những đồ trang sức của ta, ẩn sĩ hiện tiền.
Trong ta, chúng là hệ thống kinh mạch, khí và hạt.
Với ta, bố thí trì giới và những đức hạnh khác
Là một trăm mười hai dấu hiệu của Phật tánh.
Bệnh tật này quá chừng thích hợp với ta ;
Ta có thể chuyển nó, nhưng không có lý do gì để làm thế.”


Vị Geshe nghĩ, “Ông ta nghi ngờ mình cho ông ta thuốc độc, nhưng ông ta không chắc. Dù ông ta có lý do để chuyển bệnh tật đi, ông ta cũng không có thể làm được.”
Thế nên ông nói, “Nếu tôi biết gốc bệnh của Đạo sư, và nếu đó là một hồn ma xấu ác, tôi sẽ trục trừ nó. Nếu là một rối loạn về thể xác, tôi sẽ chữa cho ngài. Nhưng tôi không biết ngài có bệnh gì. Thế nên nếu ngài có thể chuyển cơn bệnh của ngài, xin hãy chuyển qua tôi.”
Và Đạo sư nói, “Chúng sanh bị ám chướng bởi con quỷ chấp ngã, đó là con quỷ xấu xa
nhất trong tất cả. Chính con quỷ đó gây ra bệnh tật của ta. Ông không thể trừ tà hay chữa
thuốc cho ta. Nếu ta chia xẻ cơn bệnh này với ông, ông không thể chịu đựng nó nổi trong chốc
lát. Ta sẽ không chuyển nó.”
Vị Geshe nghĩ, “Ông ta không thể chuyển nó. Ông ta đang giả bộ.” Thế nên ông năn nỉ,
“Xin hãy chuyển nó cách nào cũng được.”
“Thôi được, ta sẽ không chuyển nó cho ông, mà sẽ chuyển nó vào cánh cửa kia. Hãy cẩn thận
chờ xem.”
Và Ngài chuyển nó sang cánh cửa thiền phòng. Lập tức có tiếng răng rắc lớn phát ra, và
lay chuyển dữ dội, cánh cửa bắt đầu vỡ ra từng mảnh. Vào lúc đó, Đạo sư có vẻ đã hết bệnh.
Vị Geshe nghi ngờ đây là một trò lừa bịp ảo thuật và nói, “Lạ lùng thật ! Bây giờ xin hãy
chuyển cho tôi.”
“Tốt lắm ! Ta sẽ cho Geshe nếm một ít cơn bệnh đó.”
Đạo sư rút cơn bệnh khỏi cánh cửa và chuyển nó cho Tsakpuhwa, ông ta sụp đổ vì đau
đớn. Tê liệt và choáng váng, ông sắp chết đến nơi. Rồi Đạo sư lấy lại một phần lớn cơn bệnh và nói, “Ta chỉ cho ông một nửa của cơn bệnh của ta mà ông đã thấy không thể chịu nổi nó.”
Đầy ăn năn vì đã chịu một cơn đau như thế, vị Geshe ném mình khóc lóc dưới chân Đạo sư :

“Ôi Đạo sư Tôn Quý, ôi Thánh nhân, đúng như Ngài dạy, chính cái người bị quỷ ám đã làm

điều xấu xa này cho Ngài. Con xin cúng dường nhà cửa, tài sản, mọi thứ con có cho Ngài. Xin Ngài cứu con khỏi những hậu quả của những hành động của con. Con thành tâm cầu xin sự tha thứ của Ngài.”
Milarepa rất bằng lòng và thu hồi phần bệnh còn lại và nói, “Suốt đời ta không hề có ý
muốn có nhà cửa, giàu có và tài sản. Giờ ta đang đến gần lúc chấm dứt cuộc đời. Quả là ta không cần chúng, thế nên hãy lấy lại những tặng vật của ông. Chớ bao giờ làm trái với Pháp một lần nữa, dầu với cái giá của cuộc đời mình. Ta sẽ cầu nguyện lama của ta để giữ cho ông khỏi chịu những hậu quả của hành động của ông.”........
.........

Như thế đó ! Một vị Đại Giác Ngộ vì đã đến với cái sống THẬT, thì mọi chuyện trong cái cõi GIẢ này, không có gì là quá khó cả.

Mến !

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL15d-9.jpg"]






























































...[/nen]
(Lưu ý ! nếu khung ảnh không thích hợp, đọc không tròn câu thì các bạn hãy bấm Ctrl - hoặc Ctrl +)
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL15d-9.jpg"]






























































...[/nen]
(Lưu ý ! nếu khung ảnh không thích hợp, đọc không tròn câu thì các bạn hãy bấm Ctrl - hoặc Ctrl +)
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

Con thấy ở đây có 2 chữ NHƯỢC _ NHƯỢC LIỄU GIẢ và NHƯỢC BẤT LIỄU GIẢ .
Vậy theo bác, chúng con được xếp vào chữ NHƯỢC nào ?

Kính !



[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

Con thấy ở đây có 2 chữ NHƯỢC _ NHƯỢC LIỄU GIẢ và NHƯỢC BẤT LIỄU GIẢ .
Vậy theo bác, chúng con được xếp vào chữ NHƯỢC nào ?

Kính !



[/NEN]
Chào hoatihon !
(Cho phép V/h thu nhỏ chữ "chúng" _ không tính _ mà chỉ nói riêng con gái thôi.)

Theo Vô Học tuy trong cái nick hoatihon (hoa-tí-hon) chúng ta không thấy dấu hiệu của Ngã Kiến, Nhân Kiến, Chúng sanh Kiến nhưng Thọ Giả Kiến thì vẫn còn sờ sờ ra đó.
Thọ Giả Kiến chính là phần vi tế của Ngã Kiến cho nên trong hai chữ NHƯỢC thì con gái được xếp vào "NHƯỢC BẤT LIỄU GIẢ"
NHƯỢC BẤT LIỄU GIẢ thì "Ư Hằng sa kiếp tu đạo, chuyễn chuyễn bất cập" (có tu cho lắm, mãi mãi cũng chẳng ra làm sao cả) Hoa đốm không thể thành ra cái gì cả !

:Tounge: Hì....hì.....khóc lớn lên đi con gái ơi ! :Tounge:

Chính vì còn vướng víu chỗ này cho nên con gái còn thấy có Chánh có Tà, có Thiện có Ác, có giữ Giới và có phá Giới, có Chân tu và Giả tu, có tất cả nhiểu nhương gò nổng trong cái cõi hư ảo này. Thấy như thế là con gái đã tự từ chối "cửa An" mà dấn thân vào "cửa Bất An" rồi, đã vào "cửa Bất An" thì làm gì đến được An Lạc Quốc.

Khi viết Tuyệt Quán Luận là Tổ muốn "đạp" cho chúng ta "lọt" vào "khung cửa hẹp" _ nó hẹp cho đến nỗi không có thể đem theo bất cứ một cái gì dầu nhỏ như hạt bụi.

Bách xích can đầu tọa để nhân,
Tuy nhiên đắc nhập vị vi chân.
Bách xích can đầu tu tiến bộ,
Thập phương
thế giới hiện toàn thân.



百 尺 竿 頭 坐 底 人
雖 然 得 入 未 為 真
百 尺 竿 頭 須 進
十 方 世 界 現 全 身


(Đầu sào trăm thước đến rồi đây,
Tuy vững nhưng chưa thấu đạo dày.
Đầu sào trăm thước, thêm bước nữa,
Mười phương thế giới hiện ra ngay)

chimviet.free.fr

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





Kính bác Văn Học !

Con không thể nào tin, chấp nhận nỗi "Chúng sinh đương thân tức thị Như Lai"

Kính !





[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





Kính bác Văn Học !

Con không thể nào tin, chấp nhận nỗi "Chúng sinh đương thân tức thị Như Lai"

Kính !





[/NEN]

Đã nói con gái thuộc loại BẤT LIỄU GIẢ mà (Vô Học cũng vậy), chúng ta hiện tại chẳng thể nào tin nỗi, vì chúng ta sống thuần với Ý Thức Mê Lầm, chừng nào cái Ý Thức Mê Lầm này chết đi thì mới "HÀ LUẬN ĐẮC TỰ BẤT TỰ" (Đâu phải hỏi như Phật hay không như Phật).

Mến !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Đã nói con gái thuộc loại BẤT LIỄU GIẢ mà (Vô Học cũng vậy), chúng ta hiện tại chẳng thể nào tin nỗi, vì chúng ta sống thuần với Ý Thức Mê Lầm, chừng nào cái Ý Thức Mê Lầm này chết đi thì mới "HÀ LUẬN ĐẮC TỰ BẤT TỰ" (Đâu phải hỏi như Phật hay không như Phật).

Mến !
Kính bác Văn Học !
Vậy chúng con phải làm thế nào để "cái Ý thức Mê lầm này chết đi" ?
Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Vậy chúng con phải làm thế nào để "cái Ý thức Mê lầm này chết đi" ?
Kính !
Chào chocon !

Theo Vô Học, chúng ta hãy hướng tâm về SỰ GIẢI THOÁT CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH mà làm tất cả Phật sự, phải vô tư _ nghĩa là không VÌ DANH, VÌ LỢI ÍCH CÁ NHÂN _ mà làm, làm mãi không ngừng nghỉ
(học theo đức Địa Tạng Vương Bồ Tát : CHỪNG NÀO HẾT CHÚNG SINH MỚI HẾT VIỆC).

Mến !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chào chocon !

Theo Vô Học, chúng ta hãy hướng tâm về SỰ GIẢI THOÁT CHO TẤT CẢ CHÚNG SANH mà làm tất cả Phật sự, phải vô tư _ nghĩa là không VÌ DANH, VÌ LỢI ÍCH CÁ NHÂN _ mà làm, làm mãi không ngừng nghỉ
(học theo đức Địa Tạng Vương Bồ Tát : CHỪNG NÀO HẾT CHÚNG SINH MỚI HẾT VIỆC).

Mến !
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

Phải chăng "sóng biển không bao giờ lặng yên, chúng sinh sẽ không bao giờ chấm hết" ?

Như vậy người phát tâm Bồ Đề sẽ không bao giờ tròn nguyện ?

Và người nào nghe theo lời bác nói thì cầm chắc là "phá sản" (mất cả chì lẫn chài) chăng ?

Kính !





[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL15d-9.jpg"]






























































...[/nen]
(Lưu ý ! nếu khung ảnh không thích hợp, đọc không tròn câu thì các bạn hãy bấm Ctrl - hoặc Ctrl +)
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]


Kính bác Văn Học !


Phải chăng "sóng biển không bao giờ lặng yên, chúng sinh sẽ không bao giờ chấm hết" ?

Như vậy người phát tâm Bồ Đề sẽ không bao giờ tròn nguyện ?

Và người nào nghe theo lời bác nói thì cầm chắc là "phá sản" (mất cả chì lẫn chài) chăng ?

Kính !



[/NEN]

Chào hoatihon !

Tổ đã nói : "Bất liễu giả, Ư Hằng sa kiếp tu Đạo, chuyển chuyển bất cập" mà.

Nhưng con gái đừng lo, khi hành giả cứ cắm đầu làm vì lợi ích cho sự tiến bộ của chúng sinh, thì vô tình ta đã hóa giải Ý Thức Chấp Ngã, nếu cứ làm mãi thì dầu "Không muốn Liễu cũng phải Liễu".

Mà Liễu rồi thì .... đâu có "phá sản" đâu !

Hì.....hì....!
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Bác Văn-Học kính !
Trong bài giảng trước - con có nghe bác nói là : " Ý thức chấp ngã rất vi tế " - thì con ráng ghi nhớ điều nầy để đợi lúc bác khỏe khoắng trong
người thì con mới dám thưa hỏi - vậy bửa nay con thấy bác tập tạ nên mừng quá !- hihi! kính xin bác giảng rõ cho con được hiểu thêm nhe bác !

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Bác Văn-Học kính !
Trong bài giảng trước - con có nghe bác nói là : " Ý thức chấp ngã rất vi tế " - thì con ráng ghi nhớ điều nầy để đợi lúc bác khỏe khoắng trong
người thì con mới dám thưa hỏi - vậy bửa nay con thấy bác tập tạ nên mừng quá !- hihi! kính xin bác giảng rõ cho con được hiểu thêm nhe bác !

KÍNH
bangtam
Bộ con gái có Thiên Nhãn Thông hay sao mà "thấy bác tập tạ" ?

Nói vui thôi, bangtam chắc còn nhớ đoạn Kinh văn này chớ :

"Tu-Bồ-Đề! Như có trang thiện-nam, người thiện-nữ nào, đem thân-mạng, bằng số cát sông Hằng ra bố-thí. Nếu lại có người giữ theo trong kinh nầy, mà thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe, thời phước của người nầy nhiều hơn người trên."

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem quốc-thành-thê-tử ra bố thí, việc làm này có đáng ca ngợi là khó làm hay không ?

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem thân mạng ra bố thí cho cọp đói, việc làm này có thậm khó khăn, phước đức nhiều không ?

Rồi bây giờ có người đem thân mạng nhiều vô lượng vô số "
bằng số cát sông Hằng ra bố-thí" (trong nhiều kiếp) thì có phải là phước đức "không thể nghĩ bàn" hay không ?

Theo luật Nhân Quả thì "Nhân lớn Quả lớn, Nhân nhỏ Quả nhỏ" nhưng vì sao người phước đức "không thể nghĩ bàn" như thế lại không bằng phước đức người
"thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe" ?

Mến !

 

thanh tam

Registered
Phật tử
Tham gia
30/5/11
Bài viết
66
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Bộ con gái có Thiên Nhãn Thông hay sao mà "thấy bác tập tạ" ?

Nói vui thôi, bangtam chắc còn nhớ đoạn Kinh văn này chớ :

"Tu-Bồ-Đề! Như có trang thiện-nam, người thiện-nữ nào, đem thân-mạng, bằng số cát sông Hằng ra bố-thí. Nếu lại có người giữ theo trong kinh nầy, mà thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe, thời phước của người nầy nhiều hơn người trên."

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem quốc-thành-thê-tử ra bố thí, việc làm này có đáng ca ngợi là khó làm hay không ?

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem thân mạng ra bố thí cho cọp đói, việc làm này có thậm khó khăn, phước đức nhiều không ?

Rồi bây giờ có người đem thân mạng nhiều vô lượng vô số "
bằng số cát sông Hằng ra bố-thí" (trong nhiều kiếp) thì có phải là phước đức "không thể nghĩ bàn" hay không ?

Theo luật Nhân Quả thì "Nhân lớn Quả lớn, Nhân nhỏ Quả nhỏ" nhưng vì sao người phước đức "không thể nghĩ bàn" như thế lại không bằng phước đức người
"thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe" ?

Mến !


Kính bác Văn Học !

Theo sự hiểu của Thành Tâm : Ngàn , vạn cái " GIẢ " không bằng một cái
" THẬT" .

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,819
Điểm tương tác
838
Điểm
113
Bác Văn-Học kính !
Theo luật Nhân Quả thì "Nhân lớn Quả lớn, Nhân nhỏ Quả nhỏ" nhưng vì sao người phước đức "không thể nghĩ bàn" như thế lại không bằng phước đức người "thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe" ?

Thưa bác ! những phước đức "không thể nghĩ bàn" do được tạo ra - thì dù cho lâu ..thiệt là lâu mới hết - thì củng là hửu hạn - Còn thật sự thọ trì tu tập hay đem những bài kệ có tính cách khai mở trí huệ mà giảng nói cho người khác nghe để cùng đến mục đích như Đức Phật thì tất cả phước đức kia không thể sánh được - vì sự vô hạn định của nó .
Kính xin bác và Tiền Bối Thành-Tâm chỉ dạy thêm cho con .

Thành-Tâm kính !
"2 hàm răng giả vẫn hơn khi trong miệng chỉ còn 1 cái răng thật hihi! hihi! ."

KÍNH
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top