Cùng tìm hiểu Tuyệt Quán Luận

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Bộ con gái có Thiên Nhãn Thông hay sao mà "thấy bác tập tạ" ?

Nói vui thôi, bangtam chắc còn nhớ đoạn Kinh văn này chớ :

"Tu-Bồ-Đề! Như có trang thiện-nam, người thiện-nữ nào, đem thân-mạng, bằng số cát sông Hằng ra bố-thí. Nếu lại có người giữ theo trong kinh nầy, mà thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe, thời phước của người nầy nhiều hơn người trên."

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem quốc-thành-thê-tử ra bố thí, việc làm này có đáng ca ngợi là khó làm hay không ?

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem thân mạng ra bố thí cho cọp đói, việc làm này có thậm khó khăn, phước đức nhiều không ?

Rồi bây giờ có người đem thân mạng nhiều vô lượng vô số "bằng số cát sông Hằng ra bố-thí" (trong nhiều kiếp) thì có phải là phước đức "không thể nghĩ bàn" hay không ?

Theo luật Nhân Quả thì "Nhân lớn Quả lớn, Nhân nhỏ Quả nhỏ" nhưng vì sao người phước đức "không thể nghĩ bàn" như thế lại không bằng phước đức người "thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe" ?

Mến !

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học ! Con nhớ đã từng được đọc câu chuyện này :

Vua Lương Võ Đế hỏi Ngài Đạt Mạ Tổ Sư :
_ Trẫm đã xây chùa (hình như là 8 vạn 4 nghìn cảnh chùa) độ Tăng, in Kinh ấn tống rất nhiều; vậy có công đức gì không ?

Tổ nói : KHÔNG CÓ !

Đối chiếu với câu chuyện trên thì chuyện này con suy ra : Vị hành giả kia nhiều kiếp xả thân mạng bố thí cũng chỉ được phước đức rất nhiều, nhưng KHÔNG CÓ CÔNG ĐỨC. Còn người thọ trì Kinh Kim Cang thì dẫu là 4 câu kệ cũng CÓ CÔNG ĐỨC.

PHƯỚC ĐỨC thì không thể so sánh với CÔNG ĐỨC.

Con suy nghĩ như thế, không biết có nhằm chăng ?

Kính !






[/NEN]
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Thành-Tâm kính !
Dạ ! Cái Không Biết ! hihi!!
________________________________
Kính Các Tiền-Bối !
Câu trả lời : " Không có ! ." của tổ Đạt-Ma có phải là sự " hoàn toàn không có phước đức " hay không ? - hay ngài chỉ phủ nhận 1 khía cạnh nào
trong hành động hay câu hỏi của vị vua kia thôi - Thật là khó thể hiểu được - Kính xin các Tiền-Bối giảng dạy cho con được hiểu rõ nghỉa nầy .
Xin tri ơn các Tiền-Bối .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học ! Con nhớ đã từng được đọc câu chuyện này :

Vua Lương Võ Đế hỏi Ngài Đạt Mạ Tổ Sư :
_ Trẫm đã xây chùa (hình như là 8 vạn 4 nghìn cảnh chùa) độ Tăng, in Kinh ấn tống rất nhiều; vậy có công đức gì không ?

Tổ nói : KHÔNG CÓ !

Đối chiếu với câu chuyện trên thì chuyện này con suy ra : Vị hành giả kia nhiều kiếp xả thân mạng bố thí cũng chỉ được phước đức rất nhiều, nhưng KHÔNG CÓ CÔNG ĐỨC. Còn người thọ trì Kinh Kim Cang thì dẫu là 4 câu kệ cũng CÓ CÔNG ĐỨC.

PHƯỚC ĐỨC thì không thể so sánh với CÔNG ĐỨC.

Con suy nghĩ như thế, không biết có nhằm chăng ?

Kính !






[/NEN]

bangtam đã viết:
Thành-Tâm kính !
Dạ ! Cái Không Biết ! hihi!!
________________________________
Kính Các Tiền-Bối !
Câu trả lời : " Không có ! ." của tổ Đạt-Ma có phải là sự " hoàn toàn không có phước đức " hay không ? - hay ngài chỉ phủ nhận 1 khía cạnh nào
trong hành động hay câu hỏi của vị vua kia thôi - Thật là khó thể hiểu được - Kính xin các Tiền-Bối giảng dạy cho con được hiểu rõ nghỉa nầy .
Xin tri ơn các Tiền-Bối .

KÍNH
bangtam
bangtam mến !

Câu hỏi của vua LVĐ là "có công đức gì không ?" Tổ trả lời "KHÔNG CÓ" là không có Công đức, chớ không phải không có phước đức.

Thường khi nói về phước đức, nhà Phật nói rõ hơn là "Phước đức hữu lậu Nhân Thiên", nghĩa là phước đức này sẽ giúp cho chúng ta những kiếp về sau sẽ được thọ hưởng quả báu tốt đẹp (trong những cõi Người và cõi Trời), trường hợp này chữ "hữu lậu" có nghĩa là còn sai lầm, còn vô minh, còn lấy giả làm thật.

Thường khi nói về Công đức, nhà Phật nói rõ hơn là "Công đức vô lậu Giải Thoát", với Công đức thì hành giả sẽ không thọ hưởng những quả báu tốt đẹp trong những cõi Trời Người, mà hành giả sẽ ngày càng tiếp cận với Chân lý Giải Thoát hơn, chữ "vô lậu" trong trường hợp này có nghĩa "không gieo nhân luân hồi trong 6 cõi" nữa.

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
bangtam đã viết:
Bác Văn-Học kính !
Trong bài giảng trước - con có nghe bác nói là : " Ý thức chấp ngã rất vi tế " - thì con ráng ghi nhớ điều nầy để đợi lúc bác khỏe khoắng trong
người thì con mới dám thưa hỏi - vậy bửa nay con thấy bác tập tạ nên mừng quá !- hihi! kính xin bác giảng rõ cho con được hiểu thêm nhe bác !

KÍNH
bangtam

Bộ con gái có Thiên Nhãn Thông hay sao mà "thấy bác tập tạ" ?

Nói vui thôi, bangtam chắc còn nhớ đoạn Kinh văn này chớ :

"Tu-Bồ-Đề! Như có trang thiện-nam, người thiện-nữ nào, đem thân-mạng, bằng số cát sông Hằng ra bố-thí. Nếu lại có người giữ theo trong kinh nầy, mà thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe, thời phước của người nầy nhiều hơn người trên."

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem quốc-thành-thê-tử ra bố thí, việc làm này có đáng ca ngợi là khó làm hay không ?

Theo bangtam, về đời quá khứ đức Phật đã từng đem thân mạng ra bố thí cho cọp đói, việc làm này có thậm khó khăn, phước đức nhiều không ?

Rồi bây giờ có người đem thân mạng nhiều vô lượng vô số "
bằng số cát sông Hằng ra bố-thí" (trong nhiều kiếp) thì có phải là phước đức "không thể nghĩ bàn" hay không ?

Theo luật Nhân Quả thì "Nhân lớn Quả lớn, Nhân nhỏ Quả nhỏ" nhưng vì sao người phước đức "không thể nghĩ bàn" như thế lại không bằng phước đức người
"thọ-trì nhẫn đến những bài kệ bốn câu v.v..., mà giảng nói cho người khác nghe" ?

Mến !


thành tâm đã viết:

Kính bác Văn Học !

Theo sự hiểu của Thành Tâm : Ngàn , vạn cái " GIẢ " không bằng một cái
" THẬT" .

Kính !
Bạn Thành Tâm nói rất hay !

Trong mơ dẫu ta có đi muôn vạn dặm cũng vẫn "một chỗ này" mà thôi.
Một hạt bụi tuy nhỏ nhít _ nhưng có khối lượng _ còn hàng tỷ tỷ hoa đốm tuy nhiều nhưng không thể so sánh được vì không có khối lượng thật.

---------

Ở đây bangtam hỏi về "chấp ngã vi tế", nhưng vì sao v/h dẫn chứng đoạn Kinh văn này ?

_ Người đem thân mạng bằng số cát sông Hằng ra bố thí vẫn còn Tứ tướng (Ngã tướng, Nhân tướng, Chúng sanh tướng, Thọ giả tướng. Còn 4 tướng là còn Ngã chấp vi tế.

Người thọ trì (nhẫn đến chỉ 4 câu kệ) Kinh Kim Cang thì sẽ không còn bốn tướng
.
Người giảng nói Kinh Kim Cang là người đã không còn 4 tướng.
(Bởi thế cho nên phước đức người kia không thể so sánh được.)

Mến !


---------

Con, Nguyên Vô Học kính xin chư vị Đại Giác Ngộ chỉ dạy thêm.

Kính !
 

thanh tam

Registered
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2011
Bài viết
66
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Kính bác Văn Học !
Hôm trước Thành Tâm đọc bài của bác bên " số không là bí quyết....." thấy thích nhưng chẳng hiểu gì cả , muốn tìm bác để hỏi . Bữa nay đọc lại Thành Tâm đã hiểu được rồi . Thành Tâm cảm ơn bác nhiều lắm vì các bài viết đấy đã hướng cho Thành Tâm về không . Cái này cũng như
.., mà giảng nói cho người khác nghe, thời phước của người nầy nhiều hơn người trên."

Kính !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL15d-9.jpg"]






























































...[/nen]
(Lưu ý ! nếu khung ảnh không thích hợp, đọc không tròn câu thì các bạn hãy bấm Ctrl - hoặc Ctrl +)
Kính bác Văn Học !
Sắt thì không thể làm sao để luyện thành vàng được, nhưng tu theo Phật thì rồi sẽ có ngày thành Phật, như Phật chứ ?
Kính !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Sắt thì không thể làm sao để luyện thành vàng được, nhưng tu theo Phật thì rồi sẽ có ngày thành Phật, như Phật chứ ?
Kính !
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





thanh Phat.jpg


Kính anh chocon !
Có phải ý của anh muốn hỏi chuyện này không ?





[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
choconxauxi đã viết:
Kính bác Văn Học !
Sắt thì không thể làm sao để luyện thành vàng được, nhưng tu theo Phật thì rồi sẽ có ngày thành Phật, như Phật chứ ?
Kính !

[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]





dream.jpg


Kính anh chocon !
Có phải ý của anh muốn hỏi chuyện này không ?





[/NEN]
Chocon, Hoatihon và các bạn thân mến !

Vâng ! chocon nếu tu hành tinh tấn thì sẽ có thể tiến hóa lên từng bực, để rồi cuối cùng "chỗ mong muốn đến sẽ được đến" :


tien hoa.jpg

nhưng .......nếu bản chất của chocon là những điễm ảnh kỹ thuật số thì kết quả thành tựu cũng sẽ chỉ là những điễm ảnh kỹ thuật số mà thôi !

Hãy nhớ, Phật đã dạy :

Nhược dĩ sắc kiến Ngã
Dĩ âm thanh cầu Ngã

(thậm chí "Dĩ Ý Thức luận Ngã")
Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai.


(Kính Kim Cang)
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1 Thg 4 2012
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Chocon, Hoatihon và các bạn thân mến !

Vâng ! chocon nếu tu hành tinh tấn thì sẽ có thể tiến hóa lên từng bực, để rồi cuối cùng "chỗ mong muốn đến sẽ được đến" :




nhưng .......nếu bản chất của chocon là những điễm ảnh kỹ thuật số thì kết quả thành tựu cũng sẽ chỉ là những điễm ảnh kỹ thuật số mà thôi !

Hãy nhớ, Phật đã dạy :

Nhược dĩ sắc kiến Ngã
Dĩ âm thanh cầu Ngã
(thậm chí "Dĩ Ý Thức luận Ngã")
Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai.

(Kính Kim Cang)
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

"Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai."

Vậy như thế nào mới là "Chánh đạo" ?
Phải thấy như thế nào mới là "Thấy Như Lai" ?

Kính !




[/NEN]
 

Tấn Hạnh

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 7 2011
Bài viết
339
Điểm tương tác
375
Điểm
63
Chocon, Hoatihon và các bạn thân mến !

Vâng ! chocon nếu tu hành tinh tấn thì sẽ có thể tiến hóa lên từng bực, để rồi cuối cùng "chỗ mong muốn đến sẽ được đến" :

nhưng .......nếu bản chất của chocon là những điễm ảnh kỹ thuật số thì kết quả thành tựu cũng sẽ chỉ là những điễm ảnh kỹ thuật số mà thôi !

Hãy nhớ, Phật đã dạy :

Nhược dĩ sắc kiến Ngã
Dĩ âm thanh cầu Ngã

(thậm chí "Dĩ Ý Thức luận Ngã")
Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai.


(Kính Kim Cang)



Trăng kia tỏ sáng trên trời
Chiếu ra lấp lánh cũng từ mặt trăng
Sáng kia không phải là trăng
Nên không trở lại làm thành mặt trăng

Người mê theo sáng bỏ trăng
Ấy nên theo mãi, càng ngày càng xa
Trăng kia không khuyết một tà
Người khôn nương sáng, tìm về mặt trăng.

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]




Kính bác Văn Học !

"Thị nhân hành tà đạo
Bất năng kiến Như Lai."

Vậy như thế nào mới là "Chánh đạo" ? (1)
Phải thấy như thế nào mới là "Thấy Như Lai" ? (2)

Kính !




[/NEN]
Cám ơn hoatihon !

(1)
_ Vậy như thế nào mới là "Chánh đạo" ?

_ Theo Vô Học, qua bài kệ trên chúng ta đã có đáp án :

Đừng chỉ thấy Ta qua sắc tướng
Đừng dùng lời mà cầu khẫn Ta
Đừng dùng Ý thức so đo phân biệt mà suy luận, quy kết ra Ta như thế nào.
Đó là Chánh kiến Đại Thừa đó con gái ạ !

(2)
_ Phải thấy như thế nào mới là "Thấy Như Lai" ?

_ "Nhược kiến chư Tướng phi Tướng tức kiến Như Lai". (Kinh Kim Cang)

Nếu đối với muôn vàn sai biệt của sắc tướng mà không mê lầm chạy theo những dị biệt ấy, vẫn thấy được Tánh đồng nhất của muôn ảo ảnh đó mới là "Thấy Như Lai".

Mến !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL15d-10.jpg"]


































































...[/nen]
(Lưu ý ! nếu khung ảnh không thích hợp, đọc không tròn câu thì các bạn hãy bấm Ctrl - hoặc Ctrl +)
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83

  1. Lúc bấy giờ, các Ngài Tuệ-Mệnh Tu-Bồ-Đề, Đại Ca-Chiên-Diên, Đại Ca-Diếp, Đại Mục-Kiền-Liên, từ nơi Phật được nghe pháp chưa từng có. Đức Thế-Tôn dự ghi cho Ngài Xá-Lợi-Phất sẽ thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, sanh lòng hy hữu hớn hở vui mừng, liền từ chỗ ngồi đứng dậy sửa y phục trịch bày vai hữu, gối hữu chấm đất, một lòng chấp tay cúi mình cung kính chiêm ngưỡng dung nhan Phật mà bạch cùng Phật rằng : "Chúng con ở đầu trong hàng Tăng, tuổi đều già lụn, tự cho đã được Niết-bàn không kham nhiệm gì nữa, chẳng còn thẳng cầu thêm đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác."

    Đức Thế-Tôn thuở trước nói pháp đã lâu, lúc đó chúng con ngồi nơi toà thân thể mỏi mệt, chỉ nhớ nghĩ ba pháp : Không, vô tướng, vô tác, đối với các pháp du hý thần thông, tịnh cõi nước Phật, độ thoát chúng sanh của Bồ-Tát, lòng chúng con không ưa thích.

    Vì sao? Đức Thế-Tôn khiến chúng con ra khỏi ba cõi được chứng Niết-bàn, lại nay đây chúng con tuổi đã già nua ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác của Phật dạy Bồ-Tát không hề sanh một niệm ưa thích.Chúng con hôm nay ở trước Phật nghe thọ ký cho Thanh-văn sẽ được vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, lòng rất vui mừng được pháp chưa từng có, chẳng ngờ hôm nay bỗng nhiên được pháp hy hữu, tự rất mừng may được lợi lành lớn, vô lượng trân báu chẳng tìm cầu mà tự được.
  2. Thế-Tôn! chúng con hôm nay xin nói thí dụ để chỉ rõ nghĩa đó.
    Thí như có người tuổi thơ bé, bỏ cha trốn đi qua ở lâu nơi nước khác, hoặc mười, hai mươi đến năm mươi năm; người đó tuổi đã lớn lại thêm nghèo cùng khốn khổ, dong ruổi bốn phương để cầu đồ mặc vật ăn, dạo đi lần lần tình cờ về bổn quốc.
    Người cha từ trước đến nay, tìm con không được bèn ở lại tại một thành trong nước đó. Nhà ông giàu lớn của báu vô lượng, các kho đụn, vàng, bạc, lưu ly, san-hô, hổ-phách, pha lê, châu ngọc v.v... thảy đều đầy tràn; tôi tớ, thần tá, lại dân rất đông, voi, ngựa, xe cộ bò dê nhiều vô số. Cho vay thâu vào lời lãi khắp đến nước khác, khách thương buôn bán cũng rất đông nhiều.
    Bấy giờ, gã nghèo kia dạo đến các tụ lạc, trải qua xóm làng, lần hồi đến nơi thành của người cha ở.
    Người cha hằng nhớ con, cùng con biệt ly hơn năm mươi năm mà ông vẫn chưa từng đối với người nói việc như thế, chỉ tự suy nghĩ già nua và có nhiều của cải, vàng bạc, trân báu, kho đụn tràn đầy, không có con cái, một mai mà chết mất thì của cải tản thất không người giao phó. Cho nên ân cần nhớ luôn đến con. Ông lại nghĩ: Nếu ta gặp được con ủy phó của cải, thản nhiên khoái lạc không còn sầu lo.
  3. Thưa Thế-Tôn! Bấy giờ gã cùng tử làm thuê làm mướn lần hồi tình cờ đến nhà người cha bèn đứng lại bên cửa, xa thấy cha ngồi giường sư tử, ghế báu đỡ chân, các hàng Bà-la-môn, Sát-đế-lợi, Cư-sĩ đều cung kính bao quanh. Trên thân ông đó dùng chuổi ngọc chân châu giá trị nghìn vạn để trang nghiêm, kẻ lại dân tôi tớ tay cầm phất trần trắng đứng hầu hai bên. Màn báu che trên, những phan đẹp thòng xuống, nước thơm rưới đất, rải các thứ danh hoa, các vật báu chưng bày, phát ra, thâu vào, lấy, cho v.v... có các sự nghiêm sức dường ấy, uy đức rất tôn trọng.

    Gã cùng tử thấy cha có thế lực lớn liền sanh lòng lo sợ, hối hận về việc đến nhà này, nó thầm nghĩ rằng : "Ông này chắc là vua, hoặc là bậc đồng vua, chẳng phải là chỗ của ta làm thuê mướn được tiền vật.

    Chẳng bằng ta qua đến xóm nghèo có chỗ cho ta ra sức dễ được đồ mặc vật ăn, nếu như ta đứng lâu ở đây hoặc rồi họ sẽ bức ngặt ép sai ta làm". Gã nghĩ như thế rồi, liền chạy mau đi thẳng.
  4. Khi đó, ông Trưởng-giả ngồi nơi tòa sư tử thấy con bèn nhớ biết, lòng rất vui mừng mà tự nghĩ rằng: 'Của cải kho tàng của ta nay đã có người giao phó rồi, ta thường nghĩ nhớ đứa con này làm sao gặp được, nay bỗng nó tự đến rất vừa chỗ muốn của ta, ta dầu tuổi già có vẫn tham tiếc'. Ông liền sai người hầu cận đuổi gấp theo bắt lại.

    Lúc ấy, kẻ sứ giả chạy mau qua bắt, gã cùng tử kinh ngạc lớn tiếng kêu oan : "Tôi không hề xúc phạm, cớ sao lại bị bắt?" Kẻ sứ giả bắt đó càng gấp cưỡng dắt đem về. Khi đó gã cùng tử tự nghĩ không tội chi mà bị bắt bớ đây chắc định phải chết, lại càng sợ sệt mê ngất ngã xuống đất.

    Người cha xa thấy vậy bèn nói với kẻ sứ giả rằng : "Không cần người đó, chớ cưỡng đem đến, lấy nước lạnh rưới trên mặt cho nó tỉnh lại đừng nói chi với nó".
    Vì sao? Cha biết con mình chí ý hạ liệt, tự biết mình giàu sang làm khiếp sợ cho con. Biết chắc là con rồi mà dùng phương tiện chẳng nói với người khác biết là con mình. Kẻ sứ giả nói với cùng tư û: "Nay ta thả ngươi đi đâu tùy ý".
    Gã cùng tử vui mừng được điều chưa từng có, từ dưới đất đứng dậy, qua đến xóm nghèo để tìm cầu sự ăn mặc.
  5. Bấy giờ ông Trưởng-giả toan muốn dụ dẫn người con mà bày chước phương tiện, mật sai hai người, hình sắc tiều tụy không có oai đức: 'Hai người nên qua xóm kia từ từ nói với gã cùng tử, nơi đây có chỗ làm trả giá gấp bội. Gã cùng tử nếu chịu thời dắt về đây khiến làm. Nếu nó có hỏi muốn sai làm gì? Thì nên nói với nó rằng: 'Thuê người hốt phân, chúng ta hai người cũng cùng ngươi chung nhau làm.' Khi đó hai người sứ liền tìm gã cùng tử, rồi thuật đủ việc như trên.
  6. Bấy giờ gã cùng tử trước hỏi lấy giá cả liền đến hốt phân. Người cha thấy con, thương xót và quái lạ. Lại một ngày khác ông ở trong cửa sổ xa thấy con ốm o tiều tụy, phân đất bụi bặm dơ dáy không sạch. Ông liền cởi chuỗi ngọc, áo tốt mịn màng cùng đồ trang sức, lại mặc áo thô rách trỉn dơ, bụi đất lấm thân, tay mặt cầm đồ hốt phân, bộ dạng đáng nể sợ, bảo những người làm rằng: 'Các ngươi phải siêng làm việc chớ nên lười nghỉ!' Dùng phương tiện đó được đến gần người con.

    Lúc sau lại bảo con rằng : "Gã nam tử này! Ngươi thường làm ở đây đừng lại đi nơi khác, ta sẽ trả thêm giá cho ngươi; những đồ cần dùng như loại bồn, chậu, gạo, bột, muối, dấm, ngươi chớ tự nghi ngại. Cũng có kẻ tớ già hèn hạ, nếu cần ta cấp cho, nên phải an lòng, ta như cha của ngươi chớ có sầu lo".

    Vì sao? Vì ta tuổi tác già lớn mà ngươi thì trẻ mạnh, ngươi thường trong lúc làm việc không lòng dối khi trễ nải giận hờn nói lời thán oán, đều không thấy ngươi có các điều xấu đó như các người làm công khác. Từ ngày nay nhẫn sau như con đẻ của ta. Tức thời Trưởng-giả lại đặt tên cho cùng tử gọi đó là "con".
    Khi đó gã cùng tử, dầu mừng việc tình cờ đó song vẫn còn tự cho mình là khách, là người làm công hèn, vì cớ đó mà trong hai mươi năm thường sai hốt phân, sau đó lòng gã mới lần thể tin ra vào không ngại sợ, nhưng chỗ gã ở cũng vẫn nguyên chỗ cũ.
  7. Thế-Tôn! Bấy giờ Trưởng-giả có bệnh, tự biết mình không bao lâu sẽ chết mới bảo cùng tử rằng : "Ta nay rất nhiều vàng bạc, trân, báu, kho đụn tràn đầy, trong đó nhiều ít chỗ đáng xài dùng ngươi phải biết hết đó. Lòng ta như thế, ngươi nên thể theo ý ta.

    Vì sao? Nay ta cùng ngươi bèn là không khác, nên gắng dụng tâm chớ để sót mất" .Khi ấy cùng tử liền nhận lời bảo lãnh biết các của vật, vàng, bạc, trân, báu và các kho tàng, mà trọn không có ý mong lấy của đáng chừng bữa ăn, chỗ của gã ở vẫn tại chỗ cũ, tâm chí hạ liệt cũng chưa bỏ được.
  8. Lại trải qua ít lâu sau, cha biết ý chí con lần đã thông thái trọn nên chí lớn, tự chê tâm ngày trước. Đến giờ sắp chết, ông gọi người con đến và hội cả thân tộc, quốc-vương, quan đại-thần, dòng sát-lợi, hàng cư-sĩ, khi đã nhóm xong, ông liền tự tuyên rằng : "Các ngài nên rõ, người này là con ta, của ta sanh ra, ngày trước trong thành nọ, bỏ ta trốn đi, nổi trôi khổ sở, hơn năm mươi năm, nó vốn tên ấy, còn ta tên ấy. Xưa ta ở tại thành này lòng lo lắng tìm kiếm, bỗng ở nơi đây gặp được nó. Nó thật là con ta, ta thật là cha nó. Nay ta có tất cả bao nhiêu của cải, đều là của con ta có, trước đây của cải cho ra thâu vào, con ta đây coi biết."

    Thế-Tôn! Khi đó gả cùng tử nghe cha nói như thế, liền rất vui mừng được điều chưa từng có, mà nghĩ rằng : "Ta vốn không có lòng mong cầu, nay kho tàng báu này tự nhiên mà đến".
_____________


Kính bác Văn Học !

Con thấy bài phổ thơ có nhắc đến "cùng tử" (trong Kinh Pháp Hoa) con xin được sao chép ra đây để chúng con cùng xem lại.

Kính !
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 3 2012
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83


  1. Lúc bấy giờ, các Ngài Tuệ-Mệnh Tu-Bồ-Đề, Đại Ca-Chiên-Diên, Đại Ca-Diếp, Đại Mục-Kiền-Liên, từ nơi Phật được nghe pháp chưa từng có. Đức Thế-Tôn dự ghi cho Ngài Xá-Lợi-Phất sẽ thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác, sanh lòng hy hữu hớn hở vui mừng, liền từ chỗ ngồi đứng dậy sửa y phục trịch bày vai hữu, gối hữu chấm đất, một lòng chấp tay cúi mình cung kính chiêm ngưỡng dung nhan Phật mà bạch cùng Phật rằng : "Chúng con ở đầu trong hàng Tăng, tuổi đều già lụn, tự cho đã được Niết-bàn không kham nhiệm gì nữa, chẳng còn thẳng cầu thêm đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác."

    Đức Thế-Tôn thuở trước nói pháp đã lâu, lúc đó chúng con ngồi nơi toà thân thể mỏi mệt, chỉ nhớ nghĩ ba pháp : Không, vô tướng, vô tác, đối với các pháp du hý thần thông, tịnh cõi nước Phật, độ thoát chúng sanh của Bồ-Tát, lòng chúng con không ưa thích.

    Vì sao? Đức Thế-Tôn khiến chúng con ra khỏi ba cõi được chứng Niết-bàn, lại nay đây chúng con tuổi đã già nua ở nơi đạo vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác của Phật dạy Bồ-Tát không hề sanh một niệm ưa thích.................
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Kính bác Văn Học !

Theo con nhận xét, hiện đang có nhiều dư luận cho rằng những đoạn Kinh như trên làm "giảm giá trị" của những vị A La Hán _ hình như là không phải thật sự là Kinh Phật ?

Kính !





[/NEN]
 

thanh tam

Registered
Phật tử
Tham gia
30 Tháng 5 2011
Bài viết
66
Điểm tương tác
0
Điểm
6
Kính bác Văn Học !
Theo Thành Tâm ở phần Thầy đáp chỉ nên dịch sát nghĩa từ " Thậm nan dã " đừng thêm phần diễn giải " Khi chấp nhất của chúng sinh quá dày " thì thoát ý hơn .

Kính !
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Kính Tiền-Bối Thành-Tâm !
Thưa Tiền-Bối ! theo ngu ý của bangtam thì không phải ai củng hiểu được Hán-Văn đâu - cho nên bt nhận thấy việc diễn giải là phần quan trọng cho người đọc - không thể thiếu được .
Còn chuyện chấp nhất nơi bangtam nói riêng - và chúng sinh nói chung - thì đó là hihi! " nghề nghiệp chuyên môn mà !"- Nhưng bangtam nhớ lời Đức Phật Thích-Ca-Mâu-Ni dạy trong kinh Kiến-Chánh là :
Các đệ tử : Ví như người khách buôn , đi khắp bốn phương , gặp đủ điều vui khổ . Khi nhớ nghỉ những điều ở một quận ấp về phương đông , thì họ không còn nhớ gì về ba phương kia nữa . Trong đường sanh tử củng vậy . Trong đời nầy tạo tác hạnh nghiệp rồi sanh qua đời khác . Khi đã thọ thân khác , liền sanh kiến thức mới , cho nên kiến thức cũ không phát hiện ra .

Thì bangtam nghỉ là trừ các bậc trên trước vì hạnh nguyện độ tha mà vào Diễn Đàn Phật Pháp - ngoài ra bất cứ là ai vào đây [ để tìm hiểu - hay để làm gì ] thì dần dần không nhiều thì củng vẫn có 1 chút xíu " ý ,thức " thấm dần Phật Pháp ! - mà Phật Pháp thấm đến đâu thì " chấp nhất " sẽ tự hết thôi - thì củng
đồng như "Khi đã thọ thân khác , liền sanh kiến thức mới " .
kính xin thỉnh ý Tiền-Bối .

KÍNH
bangtam

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Xin cảm ơn tất cả các bạn đã quan tâm theo dõi chủ đề này. Sự quan tâm của các bạn là niềm khích lệ lớn lao cho Vô Học viết tiếp những suy nghĩ chưa tròn ý của V/H, xin nguyện cho tất cả chúng ta cùng trọn thành Phật đạo.

Bạn thành tâm mến !
Cám ơn lời góp ý của bạn.

Bangtam nói hay lắm !

hoangtri đã viết:
Kính bác Văn Học !

Theo con nhận xét, hiện đang có nhiều dư luận cho rằng những đoạn Kinh như trên làm "giảm giá trị" của những vị A La Hán _ hình như là không phải thật sự là Kinh Phật ?

Kính !


Cám ơn hoangtri !

_ Dư luận là dư luận, với dư luận : sự thật thì ít - sự dư thì nhiều.

_ "giá trị" của những vị A La Hán, không ai có thể làm giảm được, vì sự chứng đắc của họ là kết quả tu hành gian khổ nhiều đời, chứ không phải là bằng cấp giả, cho nên nó tự có giá trị siêu xuất phàm trần.

_ Kinh Phật không chỉ là 3 Tạng hay 5 Tạng mà là "Vạn pháp vô phi Phật pháp" (Phật pháp bàng bạc trong tất cả pháp) :

Thanh thanh thúy trúc tổng thị Pháp thân
Uất uất huỳnh hoa vô phi Bát Nhã.

(Xanh xanh trúc biếc đều là Pháp Thân
Bảng lảng hoa vàng đâu không Bát Nhã)

Mến !
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 12 2011
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
[nen="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL15d-10.jpg"]


































































...[/nen]
(Lưu ý ! nếu khung ảnh không thích hợp, đọc không tròn câu thì các bạn hãy bấm Ctrl - hoặc Ctrl +)
Kính bác Văn Học !
Ở trên Tổ nói gọn lỏn 3 từ "Thậm nan dã !"
Chocon muốn được nghe bác giảng rộng ra.
Kính !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên