Đạo Phật là gì ?

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Đạo Phật là gì ?


....... Kính thưa các Vị Thiện Tri Thức trên diễn đàn.

Theo các vị:

Đạo là gì ?

Phật là gì ?

Đạo Phật đem lại ích lợi gì cho chúng ta hiện tại và tương lai ?

Kính mong các vị cao minh chỉ giáo....

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Đạo Phật là gì ?
Theo các vị:
Đạo là gì ?
Phật là gì ?
Đạo Phật đem lại ích lợi gì cho chúng ta hiện tại và tương lai ?
A Di Đà Phật.

Xin chào Thiên Anh, cùng là con dân đất Phật, Trí Từ xin cùng giao lưu nha...

Đạo được dịch ra là Con Đường. Phật là danh hiệu khi đã Giác Ngộ, nên tạm hiểu là Giác Ngộ, Giác Ngộ là hiểu thấu, nhìn rõ sự thật của các pháp, ngắn gọn là vậy.
Vậy Đạo PhậtCon Đường Giác Ngộ.

Đạo Phật đem lại ích lợi gì cho chúng ta hiện tại và tương lai ? Lợi ích thì nhiều lắm, viết ra sạch dung lượng của diễn đàn luôn ấy chứ :eek:nion65: Trí Từ nói lên vài điều chung chung nhé.

1. Lợi Ích Hiện Tại:
- Đến với đạo Phật nghĩa là bạn đã tiếp cận sự thiền lành, bạn đang muốn tốt hơn, hạnh phúc hơn.
- Học về các giáo lý của đức Phật, bạn nhận ngay sự an lạc, bạn sẽ biết được rất nhiều câu trả lời về các sự việc xung quanh cũng như các trạng thái tâm lý tại sao nó lại như vậy.
- Gần với đạo Phật là bước đầu cho sự thoát khổ được vui, nguyện về làm dân đất Phật thì bạn sẽ mãi không còn khổ đau và mãi đạt được sự an vui.
2. Lợi Ích Tương Lai:
- Cuộc sống thế gian này tác động lên ta rất nhiều, tác động một cách không ngừng nghĩ cho dù ta có muốn hay không nó vẫn đến với ta. Khi chưa biết đạo Phật là gì, ta dể dàng bị nó chi phối và ta dễ ngã theo nó. Có 1 câu nói vui mà Trí Từ thấy hợp trong hoàn cảnh này là: Nếu không muốn bị cám dổ thì ta nên chủ động sa ngã :eek:nion06:. cho nên ta mãi khổ đau từ hiện tại cho đến tương lai mà không biết làm sao thoát được hoặc thậm chí không nghĩ đến cách thoát ra.
- Khi đã phần nào hiểu được Phật pháp và áp dụng vào cuộc sống này chúng ta sẽ được ngay nhiều an lạc, suy nghĩ sẽ thoáng hơn, theo chiều hướng tích cực hơn. Sau đó càng tiến sâu vào đạo Phật thì chính lúc này ta sẽ tự chiêm nghiệm ra được nhiều điều còn vượt trên cả hạnh phúc của thế gian, cái mà lâu nay ta tưởng đó là hạnh phúc nhất rồi.
Xưa nay cứ nghĩ giàu là vui
Ai ngờ thân khoẻ còn vui hơn giàu
Xưa nay cứ nghĩ được là vui
Ai ngờ buông bỏ còn vui hơn nhiều​
-------------

Nói hết lợi ích của đạo Phật thì không biết nói từ đâu, khi nào mới xong, cho nên Trí Từ chỉ nói ý chính như trên.
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28

Xưa nay cứ nghĩ giàu là vui
Ai ngờ thân khoẻ còn vui hơn giàu
Xưa nay cứ nghĩ được là vui
Ai ngờ buông bỏ còn vui hơn nhiều
-------------


Rất hay ! Bạn Trí Từ chỉ con đường (ĐẠO BỒ TÁT) bố thí rất hay.

Nhưng không biết con đường này sẽ đến Phật được không nhỉ ???

Cầu mong các bậc trí giả , hướng dẫn thêm....
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Rất hay ! Bạn Trí Từ chỉ con đường (ĐẠO BỒ TÁT) bố thí rất hay.

Nhưng không biết con đường này sẽ đến Phật được không nhỉ ???

Cầu mong các bậc trí giả , hướng dẫn thêm....

Thiên Anh, Trí Từ không nói gì là đạo Bồ Tát hay Bố Thì gì ở trên, chỉ đang nói về những câu hỏi của Thiên Anh thôi. Bài thơ trên chỉ xuất phát trong lúc tuỳ hứng mà viết ra :eusa_dance: và ý của 4 câu đó là: câu 1, 3 là chưa biết đạo Phật nên tưởng vậy là vui, câu 2, 4 khi biết đạo Phật rồi sẽ khác thế đấy.

Nhưng cũng cho Trí Từ nói luôn về câu hỏi tình cờ này nhé: Nhưng không biết con đường này sẽ đến Phật được không nhỉ ??? Có lẻ ở đây Thiền Anh muốn hỏi Bố Thí có đi đến Phật được không...

- Bố thí nghĩa là cho đi cái ta có. Bố thí là phương tiện để diệt Tham vô cùng hiệu quả vì đã cho đi thì còn đi lấy của ai .
- Về cõi Phật là nơi thiện lành hơn cả thì muốn về đó bản thân ta cũng phải thiện lành thì mới ở được. Ví dụ như muốn qua Mỹ sống, an cư thì phải biết tiếng Mỹ, biết thuần thục thì mới ở lâu ở bền.
- Ta lại phải học thêm để hiểu sao cho nghĩa Bố Thí là đúng nhất, đúng theo lời Phật dạy thì khi mạng chung về với Phật chẳng khó khăn gì.
Tóm lại: hạnh Bố Thí là một phương tiện giúp ta về cảnh Phật gần hơn. Như là chúng ta đang chuẩn bị hành trang đi đến nơi ta cần đến vậy. Dĩ nhiên còn nhiều "món đồ" nữa ta phải chuẩn bị cho hành trang ngày lên đường về với Phật một cách đầy đủ nhất.

:khi18:Trí Từ đang gom đồ nè, thấy còn thiếu nhiều quá, lúc ra đi mà mới nhớ thì không biết gom kịp hay không :eek:nion18::eek:nion18:
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Anh Trí Từ ơi ! Ở trên anh nói hay quá :

Xưa nay cứ nghĩ được là vui
Ai ngờ buông bỏ còn vui hơn nhiều

dưới anh lại nói :
Trí Từ đang gom đồ nè, thấy còn thiếu nhiều quá, lúc ra đi mà mới nhớ thì không biết gom kịp hay không :eek:nion18:

Vậy là anh đang bỏ ra hay gom vô vậy ???
:khi24:
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
Tham gia
12 Thg 7 2007
Bài viết
668
Điểm tương tác
607
Điểm
93
Kính các Bạn. Xin cho
Thu Tử góp vui với nhé.

Kinh cúng dường trai tăng của hệ pháp khất sĩ có dạy:

"Tinh thần nẻo thẳng cao xuê
Mà đường vật chất thấp nê bùn lầy
Càng buông bỏ dưới chân này
Ấy là chỗ đứng càng ngày càng cao"



Vậy là anh đang bỏ ra hay gom vô vậy ???

Thưa như vậy anh Trí từ xả bỏ ái tài (bố thí tiền bạc, vật chất) thì là đang lấy được
Thánh tài công đức đó.

7 Thánh tài là:
Thất thánh tài là bảy món của cải về tinh thần của hàng Thánh giả.

Tín: Tín là đức tin lòng chánh tín.

Giới: Giới là giữ giới hạnh trong sạch

Tàm: Biết hổ thẹn khi phạm lỗi

Úy: Biết xấu hổ với chính mình khi phạm lỗi

Đa văn: Đa văn tức nghe nhiều biết rộng

Trí tuệ: Có trí tuệ sáng suốt nhận biết tà, chánh

Xả: Buông bỏ tất cả mọi sự đắm trước, từ tâm niệm phàm tình đến vật chất bên ngoài.

1/.TÍN: Là có đức tin; ở đây là có đức tin nơi Tam Bảo, tin vào lý nhân quả nghiệp báo.

2/., GIỚI: Là có thọ trì học giới, gìn giữ, trau dồi thân khẩu ý cho trong sạch, tránh xa tà vạy, bất chánh, tội lỗi.

3/.,TÀM: Là biết hổ thẹn với lương tâm mình khi làm những điều xấu ác.

4/., ÚY: Là biết xấu hổ sợ hãi dư luận, miệng tiếng chê cười khi làm những việc xấu ác.

5/., ĐA VĂN: Là thường xuyên nghe pháp, tầm cầu pháp, học hỏi pháp, thọ trì pháp và biết tích lũy kiến thức về pháp.

6/., TRÍ HUỆ: Là có tuệ thấy rõ nhân quả, tội phước, thiện ác; thấy rõ vô thường, khổ không và vô ngã của tâm và pháp.

7/., XẢ: Là Buông bỏ tất cả mọi sự đắm trước, từ tâm niệm phàm tình đến vật chất bên ngoài. tâm xả ly, dứt bỏ, biết bố thí, cúng dường với bàn tay rộng mở.


Trong nhà Phật có câu :"Xả tất cả thì được tất cả".

Ví như đức Phật Thích Ca của ta. Ngài xả bỏ ngai vàng, điện báo, vợ đẹp con ngoan, nên mới được pháp thân thường trú. Kế đó, đức Phật xả đến thân. Sáu năm tu khổ hạnh, Ngài ăn uống đơn giản, một ngày chỉ chút ít mè, chút ít đậu cho tới kiệt sức ngất xỉu. Trong kinh A-hàm diễn tả lúc đó thân Phật chỉ có xương sườn, không còn chút thịt nào cả. Đối với thân Ngài không còn một chút luyến tiếc, không một chút yêu quí, miễn sao tìm được đạo giải thoát thì thôi. Đó là tinh thần xả thân cầu đạo của người quyết chí tu hành.
Đứng về mặt thân, đứng về sự nghiệp, đức Phật đã xả hết rồi, Ngài lại tiếp tục xả đến tâm nữa. Nghĩa là buông bỏ tất cả những niệm tưởng lăng xăng từ thô đến tế, cho đến khi tâm được định, hoàn toàn thanh tịnh, chừng đó Ngài mới được giác ngộ viên mãn.

Như vậy bố thí, tức là xả bỏ, đến tột cùng là con đường thành Phật không sai đó các bạn.

Còn chúng ta thì sao ?

Thu tử đang tập tành đây.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63

Vậy là anh đang bỏ ra hay gom vô vậy ???
:khi24:

"Xưa nay cứ nghĩ được là vui
Ai ngờ buông bỏ còn vui hơn nhiều"

Câu này thì đọc vào ai cũng hiểu rồi nhe :khi44:

"Trí Từ đang gom đồ nè, thấy còn thiếu nhiều quá, lúc ra đi mà mới nhớ thì không biết gom kịp hay không"

Chắc tại Trí Từ viết câu trên không dùng "..." nên Thiên Anh không hiểu ý trong đó nên đã ghép ý 2 câu trên cho câu cuối của Trí Từ. Viết lại phải là thế này: "Trí Từ đang gom "đồ" nè, thấy còn thiếu nhiều quá, lúc "ra đi" mà mới nhớ thì không biết "gom kịp hay không"."

Đồ ở đây là sự hiểu về Phật pháp, về những gì đức Phật dạy để tìm đến sự giải thoát, tìm đến quê hương của Phật mà về. Trí Từ sợ lúc thân hoại mạng chung, tinh thần lúc đó chỉ lo như những lúc bệnh đau chỉ biết suy nghĩ sao cho thân khoẻ, lo lắng trăm bề mà quên hết những gì Phật dạy về Nhân Duyên, về Vô Thường... cho nên mới nói là Không Biết Gom Kịp Hay Không là vậy đó Thiên Anh.

Trải qua 2 lần sanh tử, nhiều lần chật vật với bệnh tật, Trí Từ sau khi khoẻ cảm thấy hạnh phúc vô cùng rồi nghĩ lại hạnh phúc này do khổ đau mới có, bản thân không tự hạnh phúc khi đã và đang hạnh phúc, rồi thấy rằng mình chưa hiểu nhiều lắm chỉ biết vậy thôi. Thật phiền lòng...

Nhưng mỗi khi bệnh tật hay ưu phiền, Trí Từ nói lại những gì biết về đạo Phật thì lòng hoan hỷ lại khởi khá nhiều làm cho tâm tư cũng thanh thản hơn. Đây là cái lợi to lớn khi nói Pháp , cái lợi ở Tương Lai khi tiếp cận đạo Phật đó Thiền Anh ...

 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Chào Thu Tử, các vấn đề về Thất Thánh Tài thì Trí Từ đã biết qua nay cũng đồng tình nhưng còn phần này Trí Từ xin được nói về ý kiến bản thân:

Kế đó, đức Phật xả đến thân. Sáu năm tu khổ hạnh, Ngài ăn uống đơn giản, một ngày chỉ chút ít mè, chút ít đậu cho tới kiệt sức ngất xỉu. Trong kinh A-hàm diễn tả lúc đó thân Phật chỉ có xương sườn, không còn chút thịt nào cả. Đối với thân Ngài không còn một chút luyến tiếc, không một chút yêu quí, miễn sao tìm được đạo giải thoát thì thôi. Đó là tinh thần xả thân cầu đạo của người quyết chí tu hành.

Về phần Tô Đậm: Chuyện đó là có nhưng chỉ là giai đoạn đầu. Khi thân thể mệt mõi mà chưa thấy chứng quả nên Ngài đã dùng bát sữa và đi xuống sông tắm cho thân thể khoẻ lại mà tầm đạo tiếp. Sau này Ngài không khuyến khích đệ tử Ngài tu khổ hạnh vì con đường này Ngài đã trải qua và không có chứng được đạo quả Vô Thượng.
Về phần Tô Đỏ: Là chỉ sự suy yếu của thân thể, lúc này Ngài chưa ngộ ra được quả vị Vô Thượng.
Đối với thân Ngài không còn một chút luyến tiếc, không một chút yêu quí, miễn sao tìm được đạo giải thoát thì thôi.
Câu này hơi chung chung, không thể ghép vào trường hợp trong lúc Ngài tu khổ hạnh được. Vì sẽ dể sinh hiểu nhầm là tu khổ hạnh là tốt, có thể huỷ hoại thân để tầm đạo là không nên.
* Các điều trên đúng nhưng chưa đủ, vì nếu chỉ nêu ra như thế sẽ dể sinh lầm là Đức Phật dạy tu khổ hạnh thì lại không đủ.
Như vậy bố thí, tức là xả bỏ, đến tột cùng là con đường thành Phật không sai đó các bạn.
Đúng là như vậy, Trí Từ cũng chưa hiểu thấu, biết thì chỉ biết như chỉ là lý thuyết, chẳng dám thực hành. Trong kinh Na Tiên có đoạn có 1 vị xã bỏ vợ và con, mặc cho con khóc kêu gào khi bị người đem về đánh đập kéo lôi. Mọi người nhìn vào thương tiếc và trách vị này nhưng.... không có mức độ thấu hiểu của bậc Bồ Tát thì Phàm Phu la làng chê trách mà không biết sự thật các pháp như thế nào. Cũng như khi đọc kinh Na Tiên mà không đọc từ đầu, nhãy vào đọc ở giữa thì 99% là không hiểu và tỏ vẻ lo lắng nghi ngại.
Còn chúng ta thì sao ?
Thu tử đang tập tành đây.
Trí Từ cũng thế, chỉ đang xã tài vật: Trong 4 nỗi lo của chúng sanh: Ăn Mặc Ở Bệnh thì hiện tại Trí Từ đang chia sẽ về Ăn (phát cơm chay và nước uống), Mặc (thu gom quần áo củ rồi chia ra các phần), Bệnh (tuỳ mỗi mùa như lạnh thì thuốc cảm cúm, bình thường thì thuốc đau nhức "Trí Từ không chia sẽ thuốc uống chỉ dán bên ngoài" ) còn Ở thì kinh tế chưa cho phép :eek:nion17:.

Chúc tất cả vui, tất cả khoẻ, tất cả bình an !
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
Chào Trí Từ

Nói thật đừng có dận nhé!
Nói là học Phật mà chưa thâm nhập một pháp môn nào ; vì chưa tin , hoặc chưa hiểu.
do vậy không nên tham đắm những suy nghĩ theo tình cảm và hiểu biết của chính mình.
học phật phải biết Phật là gì? dù có trăm ngàn phương pháp thì mục đích tối thượng của người học Phật là gì?
Tôi đọc thì biết bạn chưa tin vào pháp hành nào cả, và chưa hành theo một lối nào trong muôn vàn phương pháp của Phật chỉ dạy.
Bạn chỉ mới tin một phần về nhân quả, và lý nhân duyên .. mà cũng chưa rõ hẳn lắm.
đọc những lời bạn tâm sự thì thấy bạn cứ đi vòng quanh mà chưa tìm ra lối.
Biết bạn có cái tâm theo đạo Phật. nhưng thực tình mà nói trong triệu người chưa chắc đã có một người tin đúng, hiểu đúng và hành đúng. từ tri giác sai lầm dẫn đến quan điểm sai lầm, rồi dẫn đến tư tưởng sai lầm về chánh kiến rồi lại... cứ thế luẩn quẩn trong vòng tròn mà không ra được.
Tất cả Phật Pháp là nói về TÂM, không có gì ngoài TÂM. mà không hiểu TÂM là gì thi làm sao TU.
Kinh điển là chỉ cho chúng ta tin tựTÂM mình xưa nay vốn là Phật. thì phải hiểu Phật là gì?
Bạn có thể nói tại sao bạn học Phật?
Bạn có thể nói mục đích tối thượng của bạn học Phật là gì được không.
Vì không thể không có cái hướng mà đi lung tung thì sao cho đạt được.
nói thật nhé! nếu người hiểu thế nào là Phật thì khỏi cần đi bước nào cả. vì cái gì cũng là Phật, cái gì cũng là Đạo...
Tôi biết bạn chẳng ưa tôi , mà tôi nói để bạn hiểu lại hơi khó. nhưng "TÂM" lại cứ muốn làm điều này thì không thể khác được.
Bạn chỉ cần nói mấy ý của tôi hỏi bạn thì tôi mới thấy "yên lòng" về bạn.
Bởi sao ? bởi vì xung quanh tôi người "tu" như bạn là Phần đông, nên tôi hiểu được .
ý nhỏ lòng thành, nếu không thích thì cứ xỏa bỏ coi như chưa nói gì
 

Thiên Anh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
12 Thg 4 2007
Bài viết
145
Điểm tương tác
66
Điểm
28
Lý tánh tuyệt đối

Kính Bạn muathularung:

Trong Phật học phổ thông. HT Thích Thiện hoa có nói :

Chữ Ðạo nghĩa là gì? Chữ đạo có ba nghĩa: Ðạo là con đường; Ðạo là bổn phận; Ðạo là lý tánh tuyệt đối, là bản thể.

....... Bạn đã đến chỗ "Lý tánh tuyệt đối " chưa ?

Ý Phật nhiệm mầu trông như mây phủ ở đầu non, đến được đầu non mây xa tít.
Cơ thiền bảng lảng tưởng chừng trăng trôi mặt nước, hớt tan mặt nước trăng sâu mù.


images


Cẩn thận ! Cẩn thân ! Đừng khinh người chưa học.
 

muathularung

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
15 Thg 8 2014
Bài viết
263
Điểm tương tác
102
Điểm
43
...

Kính Bạn muathularung:

Trong Phật học phổ thông. HT Thích Thiện hoa có nói :



....... Bạn đã đến chỗ "Lý tánh tuyệt đối " chưa ?

Ý Phật nhiệm mầu trông như mây phủ ở đầu non, đến được đầu non mây xa tít.
Cơ thiền bảng lảng tưởng chừng trăng trôi mặt nước, hớt tan mặt nước trăng sâu mù.


images


Cẩn thận ! Cẩn thân ! Đừng khinh người chưa học.
Hề hề! đã ai khinh ai đâu. chỉ là lời nói chân tình, mà có sai ở chỗ nào thì chỉ ra để muathularung học hỏi thêm. còn mới chi mà đã thiền luận rồi. Phật há mà có còn có ý với không ý sao? người nói Phật , nói Phật nói thì nhiều lắm, nhưng người biết Phật, thấy Phật thì hiếm hoi lắm.
Tôi có nghe Pháp sư Thích Từ Thông nói một câu rằng: bất cứ nói cái gì cũng trật lấc chẳng bao giờ trúng.
Với lại kinh cũng có câu rằng : phàm là lời nói đều không có nghĩa thật...
Chẳng hay bạn muốn dạy lời gì xin cứ chỉ bảo
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Kính Bạn muathularung:

Trong Phật học phổ thông. HT Thích Thiện hoa có nói :



....... Bạn đã đến chỗ "Lý tánh tuyệt đối " chưa ?

Ý Phật nhiệm mầu trông như mây phủ ở đầu non, đến được đầu non mây xa tít.
Cơ thiền bảng lảng tưởng chừng trăng trôi mặt nước, hớt tan mặt nước trăng sâu mù.


images


Cẩn thận ! Cẩn thân ! Đừng khinh người chưa học.
Chào bạn Thiên Anh!
Mình chẳng thích mây ở đầu non và trăng soi mặt nước, mình thích Ý Phật như cục gạch trong tay hơn.
Thân chào bạn!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên