V

Giác Ngộ khác với Kiến Tánh?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nếu Giác Ngộ giống như Đức Phật thì không phải là Giác Ngộ phải không?

Nếu Kiến Tánh giống như Chư Tổ thì không phải là Kiến Tánh phải không?

Đức Phật Giác Ngộ Lý Duyên Khởi.
Chư Tổ Kiến Tánh KHÔNG.

Vấn đề ở đây là vạn vật VÔ NGÃ.
Cái gì Giác Ngộ?
Cái gì Kiến Tánh?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

không tâm .. chẳng cầu Phật

cầu Phật .. chính là Tâm - (1)

Vô Minh --> cầu Giác Ngộ

Kiến Tánh ? ... cũng Vô Minh [smile]


(1) Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm - Đạo Tín


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27/7/19
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
Nếu Giác Ngộ giống như Đức Phật thì không phải là Giác Ngộ phải không?

Nếu Kiến Tánh giống như Chư Tổ thì không phải là Kiến Tánh phải không?

Đức Phật Giác Ngộ Lý Duyên Khởi.
Chư Tổ Kiến Tánh KHÔNG.

Vấn đề ở đây là vạn vật VÔ NGÃ.
Cái gì Giác Ngộ?
Cái gì Kiến Tánh?
bạn ơi bạn có thể nói
vạn vật VÔ NGÃ là như thế nào?
Cái gì Giác Ngộ?
Giác ngộ cái gì?
Thế nào là kiến tánh?
Và sao lại gọi là Thường Lạc Ngã Tịnh được không?
Giữa giác ngộ duyên khởi với giác ngộ tánh không là đồng hay khác?
Tại sao kiến tánh giống như tổ như tổ lại không phải?
hai câu này:
Nếu Giác Ngộ giống như Đức Phật thì không phải là Giác Ngộ phải không?

Nếu Kiến Tánh giống như Chư Tổ thì không phải là Kiến Tánh phải không?
Bạn có thể giải thích được không?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Lúc THẤY KHẮP ---> thì NHỎ NHƯ HẠT VI TRẦN [smile]

NGƯỜI thấy nó ... là PHẬT

KẺ không thấy --> thì là TA [smile] - Phim Đạt Ma Tổ Sư, Tổng Hội Phật Giáo Đài Loan [smile] ... phát hành [smile]



trăm sông --> ĐỔ VỀ --> 1 biển

thì trăm sông vẫn là TRĂM SÔNG ... nói giống thì --> có giống .. nói khác --> thì cũng có khác [smile]

nhưng thấy sông .. thấy biển .. thấy đổ về .. thấy giống tháy khác ... ---> TỨC LÀ THẤY HẾT {smile]


cũng vậy thôi .. hiện tượng VẠN PHÁP .. nói giống thì --> thì có giống ... nói khác --> thì cũng có khác [smile]

thấy được vạn pháp .. thấy được chỗ "CÁC PHÁP KHÔNG ĐẾN NHAU" ... cũng tức là THẤY HẾT [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Thapcuumuoi

Registered
Phật tử
Tham gia
27/7/19
Bài viết
106
Điểm tương tác
26
Điểm
28
ha ha ha [smile]

Lúc THẤY KHẮP ---> thì NHỎ NHƯ HẠT VI TRẦN [smile]

NGƯỜI thấy nó ... là PHẬT

KẺ không thấy --> thì là TA [smile] - Phim Đạt Ma Tổ Sư, Tổng Hội Phật Giáo Đài Loan [smile] ... phát hành [smile]



trăm sông --> ĐỔ VỀ --> 1 biển

thì trăm sông vẫn là TRĂM SÔNG ... nói giống thì --> có giống .. nói khác --> thì cũng có khác [smile]

nhưng thấy sông .. thấy biển .. thấy đổ về .. thấy giống tháy khác ... ---> TỨC LÀ THẤY HẾT {smile]


cũng vậy thôi .. hiện tượng VẠN PHÁP .. nói giống thì --> thì có giống ... nói khác --> thì cũng có khác [smile]

thấy được vạn pháp .. thấy được chỗ "CÁC PHÁP KHÔNG ĐẾN NHAU" ... cũng tức là THẤY HẾT [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Chào khuclunglinh!
Nói theo sách vở thì đúng là như vậy , song trên thực tế cụ thể như em hỏi thì nên nói thế nào cho thật dễ hiểu.
Vậy lấy gì để xác định một người giác ngộ ngang như phật.
Có tiêu chuẩn nào cho người học đạo nhận biết được không, mà là những gì xảy ra nơi cuộc sống hiện tại ấy.
ví dụ như là vẫn có thể có vợ con, vẫn làm ăn kinh doanh khác sạn , nhà nghỉ,
khuclunglinh! có dám tin mình sẽ giác ngộ như Phật không?
Nếu có thì có đứng ra tuyên bố với mọi người là mình giác ngộ đồng như phật và còn biết hơn phật về nhiều việc mà thời phật chưa có không?, giả dụ như biết cấu tạo của máy bay , và những ngành nghề khác ..
nếu là một vị phật thời nay thì sẽ làm gì?
Câu : chánh biến tri là cái biết khắp không gian khắp thời gian không lúc nào không biết, không lúc nào không biết, không cái gì không biết là nói về phật tánh , có đúng không?
Cám ơn khuclunglinh! nếu trả lời giúp nhé.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ha [smile]

đúng là KHÔNG BIẾT --> thì HAY HỎI NHIỀU [smile] ... hơn nữa NGƯỜI TA đang đi LẦM ĐƯỜNG RÙI [smile]

--> cái gọi là TẤT CẢ CHÚNG SINH --> rùi sẽ THÀNH PHẬT [smile]

- chẳng phải bởi SO SÁNH --> với ÔNG PHẬT .. thì NÓI KHÔNG

- mà SO SÁNH với NGƯỜI TA --> thì NÓI CÓ [smile]

phải thế mà [smile]


(1) GIÁC NGỘ ... THÌ --> ĐỒNG PHẬT

--> PHẬT GIÁC NGỘ .. .và 1 NGƯỜI GIÁC NGỘ khác nhau chỗ nào ? [smile]

- hỏng có gì KHÁC NGHEN [smile] ... thực tế là vậy đó [smile]


cho coi BẢN ĐỒ trong sách luôn [smile]

hoavouu.com

* Chú Thích (smile) - thấy con đường ở trên .. TÂM KHÔNG SẮC CHĂT hông ... ?

- hỏng có ngã .. hỏng có pháp --> là THẬT TƯỚNG ...

--> về nguồn cội ... là PHÁP THÂN [smile] ... PHÁP THÂN --> NÀY VĨNH CỬU [smile]

[smile] ... thì --> CHỈ THẲNG VÀO TAM THÂN PHẬT luôn chứ đi đâu nữa ... [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26/2/22
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Nếu Giác Ngộ giống như Đức Phật thì không phải là Giác Ngộ phải không?

Nếu Kiến Tánh giống như Chư Tổ thì không phải là Kiến Tánh phải không?

Đức Phật Giác Ngộ Lý Duyên Khởi.
Chư Tổ Kiến Tánh KHÔNG.

Vấn đề ở đây là vạn vật VÔ NGÃ.
Cái gì Giác Ngộ?
Cái gì Kiến Tánh?
Chúc An Lạc Trong Chánh Pháp!
Sư Phụ của PK cũng có lần nói chuyện về nội dung tương tự: Người tu tập khí tiến bước ở tâm linh mở ra được rất nhiều cảnh giới, trí tuệ vi diệu nhưng xa Phật, xa các vị Thánh đệ tử Phật nên rất khó biết được mình tự đang như thế nào! Nhưng trong cái tâm thanh tịnh mình vẫn biết là có tuệ đó mà những câu hỏi đó chưa trực nhận hiểu rõ được ngay biết mình chưa tới. Vấn đề trên chỉ khi nào mình tự mình trực nhận tỏ mới được. Bước mong manh mới vào cửa đạo và sự ngộ nhận lầm mê.
Vấn đề không ai trả lời thay ai được chỉ có thể tự mình tìm tỏ thôi.
Chưa trả lời được vấn đề này mọi chuyển tu tập, nhận định đúng sai như hư ảo, không có gì bền vững cả.
Mong An Lạc Trong Chánh Pháp.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Đương nhiên là có NGƯỜI TRẢ LỜI được rồi [smile] ...

--> đó là người không bị KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ MINH sai sử [smile]


cho nên ... khi không biết ĐỨNG VỮNG --> AN TRỤ BẤT ĐỘNG [smile] ... thì đúng là

--> SỨC GÌ MÀ CHỊU NỔI [smile] .... khổ ... khổ ... khổ ... bể khổ mà [smile] ...

MÙA ... THU



bay ...

ANH đã ... đi rồi ...

VỠ TOANG ... ôi bao ... giấc mộng lứa đôi [smile] smile ...

--> GIỜ ... ĐÀNH LÌA XA ... thế nhân sầu đau .... [smile]


*** phải biết BUÔNG KHỔ ... phải có KHỔ DIỆT ... thì mới hết khổ [smile] .. nếu SP đi tu --> NGƯỜI TA CŨNG PHẢI --> ĐI TU đi [smile]

ờ mà đúng hông ?
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái gì khẳng định CÓ cái gì Giác Ngộ, hay cái gì Kiến Tánh???

Không thể nào khẳng định CÓ cái gì khi vạn vật vẫn đang thay đổi!

Nguồn gốc vạn vật từ vô thỉ vốn không DANH TỰ!
Không thể nào khẳng định cái gì GIẢ DANH là CÓ cái gì gọi là GIẢ DANH???
Không thể nào khẳng định CÓ cái gì là TÔI là GIẢ DANH cho cái gì đó THẬT là GIẢ DANH???


CÓ Cái gì đó được GIẢ DANH cho là THẤY cái gì đó vốn đã được GIẢ LẬP DANH TỰ Giác Ngộ, hay Kiến Tánh thì cái gì GIẢ DANHđó là BIẾT hay KHÔNG BIẾT???


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
bạn ơi bạn có thể nói
vạn vật VÔ NGÃ là như thế nào?
Cái gì Giác Ngộ?
Giác ngộ cái gì?
Thế nào là kiến tánh?
Và sao lại gọi là Thường Lạc Ngã Tịnh được không?
Giữa giác ngộ duyên khởi với giác ngộ tánh không là đồng hay khác?
Tại sao kiến tánh giống như tổ như tổ lại không phải?
hai câu này:
Nếu Giác Ngộ giống như Đức Phật thì không phải là Giác Ngộ phải không?

Nếu Kiến Tánh giống như Chư Tổ thì không phải là Kiến Tánh phải không?
Bạn có thể giải thích được không?
Bạn có THẤY được Bạn không???

Bạn không thấy được Bạn nên Bạn VÔ NGÃ.
Vì bạn VÔ NGÃ nên cái THẤY của bạn KHÔNG CÓ cái gì là bạn, cũng KHÔNG CÓ cái gì BỊ bạn THẤY.


KHÔNG THẤY có nghĩa là bạn không thể nào KHẲNG ĐỊNH từ bạn CÁI GÌ THẤY cái gì???

Mắt bạn THẤY chỉ là THẤY!
Vậy từ cái gì bạn cho là bạn THẤY???
Nếu bạn cho là cái gì đó vốn xưa nay có cái TÊN là Phật, là TÂM thì không phải là bạn THẤY phải không???


 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Không thể KHẲNG ĐỊNH hay PHỦ NHẬN cái gì Giác Ngộ hay Kiến Tánh cái gì thì:

Đức Phật là cái gì dạy cái gì???

Đức Phật chỉ là người TỈNH THỨC sau một cơn MÊ LẦM.

MÊ LẦM! Vì CHẤP THẬT CÓ cái TÔI, và THẬT CÓ vạn vật vũ trụ.


Toàn bộ giáo lý của Phật giáo chỉ là PHÁ CHẤP cái CÓ KHÔNG.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đức Phật IM LẶNG!
Khi ngoại đạo hỏi Đức Phật là NGÃ hay VÔ NGÃ???

Có phải IM LẶNG là VÔ NGÃ???
Nếu IM LẶNG là VÔ NGÃ thì không phải là VÔ NGÃ!

Vì CÓ cái NGÃ gì đó IM LẶNG.

Nếu CÓ người Giác Ngộ giống như Đức Phật thì không phải là Giác Ngộ???

Vì CÓ cái NGÃ gì đó THẤY mình Giác Ngộ giống như cái gì đó CÓ cái GIẢ DANH được gọi là Đức Phật.

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái gì là Thường Lạc Ngã Tịnh???
Cái gì không là Thường Lạc Ngã Tịnh???


Cái gì là Thường Lạc Ngã Tịnh thì cái gì cũng là Thường Lạc Ngã Tịnh.
Cái gì không là Thường Lạc Ngã Tịnh thì cái gì cũng không là Thường Lạc Ngã Tịnh.

CÓ cái gì thì tất cả là CÓ.
KHÔNG CÓ cái gì thì tất cả là KHÔNG CÓ.

Cái gì đã là Thường Lạc Ngã Tịnh thì TÌM KIẾM cái gì là Thường Lạc Ngã Tịnh sao được???

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
VÔ NGÃ Giác Ngộ chỉ là THẤY cái KHÔNG THẤY???

VÔ NGÃ Kiến Tánh chỉ là THẤY cái KHÔNG BIẾT???

Cái gì KHÔNG THẤY cái gì Giác Ngộ là Giác Ngộ???
Cái gì KHÔNG BIẾT cái gì Kiến Tánh là Kiến Tánh???


Giác Ngộ là TỈNH THỨC sau cơn MÊ LẦM.

MÊ LẦM! Vì CHẤP Sanh Lão Bệnh Tử là THẬT CÓ.


Kiến Tánh là THẤY toàn thể sự vật bằng cái THẤY NHƯ THỊ.
Chỉ THẤY mà không xâm phạm đến bản vị của các sự vật mà vẫn hiểu một cách tột cùng bản chất của chúng.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Kính mời bạn Vô Minh tham gia giải thích câu nói trong Lâm Tế Ngữ Lục:

Bản lai diện mục là gì ?
Bản lai vô sự ?
 
  • Like
Reactions: VQ6

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kính mời bạn Vô Minh tham gia giải thích câu nói trong Lâm Tế Ngữ Lục:

Bản lai diện mục là gì ?
Bản lai vô sự ?
Cái gì không là bản lai diện mục???
Cái gì không là bản lai Vô Sự ???

Vạn vật xưa nay vốn không hai phải không???

Cái gì ĐỒNG là cái không hai phải không???
Cái gì xưa nay vốn KHÔNG KHÁC thì Vô Sự phải không???

Cũng như bạn xưa nay vốn Vô Sự! Tại sao phải ĐA SỰ???
 
  • Like
Reactions: VQ6

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chư Phật ra đời vốn chẳng có pháp để thuyết, nhân vì tình chấp của chúng sanh nên tùy theo căn cơ của chúng sanh mà thiết lập lời nói phương tiện để phá cái chấp ấy.
Thiền sư Tăng Triệu
 
  • Like
Reactions: VQ6

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
CÓ cái gì thì mới CÓ cái gì để Giác Ngộ???

KHÔNG CÓ cái gì thì CÓ cái gì để Giác Ngộ đây???

Thế giới MỘNG HUYỄN này CÓ gì???

 
  • Like
Reactions: VQ6

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VÔ MINH --> chẳng phải là HUYỄN CÓ ... nên BỂ KHỔ VÔ MINH ... rất mặn [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
  • Like
Reactions: VQ6

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chư Phật ra đời vốn chẳng có pháp để thuyết, nhân vì tình chấp của chúng sanh nên tùy theo căn cơ của chúng sanh mà thiết lập lời nói phương tiện để phá cái chấp ấy.
Thiền sư Tăng Triệu
Bản Lai Diện Mục, Tâm, Tánh, Niết Bàn, Chân-Như, Như Lai Tạng, Viên Giác hay gọi là gì cũng là GIẢ LẬP DANH TỰ.
Tu tập, học hỏi, thảo luận những cái GIẢ LẬP DANH TỰ là SỞ TRI CHƯỚNG.


Hỏi Bản Lai Diện Mục, Tâm, Tánh, Niết Bàn, Chân-Như, Như Lai Tạng, Viên Giác là gì???
Có khác nào hỏi:

GIẢ LẬP DANH TỰ là gì???


 
  • Like
Reactions: VQ6
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên