V

Giác Ngộ khác với Kiến Tánh?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thế gian đã huyễn mộng thì Niết-bàn THẬT CÓ được sao???
Trung Quán Luận
Thích Nhất Hạnh
 
  • Like
Reactions: VQ6
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chư Phật ra đời vốn chẳng có pháp để thuyết, nhân vì tình chấp của chúng sanh nên tùy theo căn cơ của chúng sanh mà thiết lập lời nói phương tiện để phá cái chấp ấy.
Thiền sư Tăng Triệu
Bài kệ 1
Nhược nhất thiết pháp không
若一切法空
Vô sinh vô diệt giả 無生無滅者
Hà đoạn hà sở diệt 何斷何所滅
Nhi xưng vi Niết bàn? 而稱為涅槃

Nếu các pháp đều không,
Không sinh cũng không diệt,
Có gì đoạn và diệt
Mà gọi là Niết bàn???

Trung Quán Luận
Long Thọ
 
  • Like
Reactions: VQ6

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Chư Phật ra đời vốn chẳng có pháp để thuyết, nhân vì tình chấp của chúng sanh nên tùy theo căn cơ của chúng sanh mà thiết lập lời nói phương tiện để phá cái chấp ấy.
Thiền sư Tăng Triệu
Nếu có người nói rằng: Đức Như-Lai được thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.

Này Tu-Bồ-Đề! Thiệt ra không có pháp chi mà đức Phật được Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.

Này Tu-Bồ-Đề! Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác của đức Như-Lai chứng được, trong đó không thiệt, không hư, vì thế đức Như-Lai nói, tất cả pháp đều là Phật-pháp.

Này Tu-Bồ-Đề! Tất-cả pháp mà đức Phật nói đó, chính chẳng phải tất-cả pháp, cho nên gọi là tất-cả pháp.
Kinh Kim Cang
 
  • Like
Reactions: VQ6

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VM nói 1 đống KINH LUẬN nhưng để Ý CỦA VM vô đấy [smi;e]

--> THÌ VẪN KHÔNG ĐƯỢC [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
  • Like
Reactions: VQ6

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

VM nói 1 đống KINH LUẬN nhưng để Ý CỦA VM vô đấy [smi;e]

--> THÌ VẪN KHÔNG ĐƯỢC [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Bị KINH CHUYỂN rồi... Copy&Paste mới là Ý mình

CHUYỂN Lý KINH không phải là Ý.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nhược nhất thiết giai không 若一切皆空
Vô sanh diệc vô diệt 無生亦無滅
Như thị tắc vô hữu 如是則無有
Tứ Thánh đế chi pháp 四聖諦之法

Nếu tất cả đều không
Không sinh cũng không diệt
Như thế thì không có
Pháp bốn Thánh đế được

Trung Quán Luận
Long Thọ



Hỏi:
Đức Phật thuyết Tứ Diệu Đế có Ý gì???


"VÔ SANH há có ý sao???". Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác

Hỏi:
Nếu Đức Phật là VÔ SANH không có Ý thì chúng ta cũng là VÔ SANH há có Ý sao???


Nầy Tu-Bồ-Đề! Ông chớ nói rằng đức Như-Lai nghĩ thế nầy:
Ta nên có chỗ thuyết pháp, ông đừng nghĩ như thế. Bởi vì sao?

Vì nếu người nào nói rằng: Đức Như-Lai có thuyết-pháp, thời là hủy báng đức Phật, không hiểu được nghĩa-lý của Phật nói.

Nầy Tu-Bồ-Đề!
Thuyết pháp đó chính thiệt không có pháp chi nói được, đó tạm gọi là thuyết pháp."
Kinh Kim Cang
 

nguyenngoc9592

Registered
Phật tử
Tham gia
6/3/22
Bài viết
24
Điểm tương tác
1
Điểm
1
Địa chỉ
Tân Bình, TPHCM
Cái gì là Thường Lạc Ngã Tịnh thì cái gì cũng là Thường Lạc Ngã Tịnh.
Cái gì không là Thường Lạc Ngã Tịnh thì cái gì cũng không là Thường Lạc Ngã Tịnh.

CÓ cái gì thì tất cả là CÓ.
KHÔNG CÓ cái gì thì tất cả là KHÔNG CÓ.

Cái gì đã là Thường Lạc Ngã Tịnh thì TÌM KIẾM cái gì là Thường Lạc Ngã Tịnh sao được???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái gì không là bản lai diện mục???
Cái gì không là bản lai Vô Sự ???

Vạn vật xưa nay vốn không hai phải không???

Cái gì ĐỒNG là cái không hai phải không???
Cái gì xưa nay vốn KHÔNG KHÁC thì Vô Sự phải không???

Cũng như bạn xưa nay vốn Vô Sự! Tại sao phải ĐA SỰ???
Bản Lai Diện Mục là cái Bộ Mặt THẬT từ trước khi vạn vật vũ trụ chưa sanh.


Đức Phật Giác Ngộ Lý Duyên Khởi là THẤY được Bản Lai Diện Mục của mình bằng TÚC MẠNG MINH để THẤY Bộ Mặt THẬT trước khi cha mẹ sanh ra mình.

Còn Chư Tổ chỉ Kiến Tánh KHÔNG cũng là Bộ Mặt THẬT của mình QUA THẬT TÁNH của mình thì ĐỒNG với THẬT TÁNH vạn vật vũ trụ SAU KHI SANH.

Giác Ngộ là THẤY Bộ Mặt THẬT bằng TÚC MẠNG MINH.
Kiến Tánh là THẤY Bộ Mặt THẬT bằng THẬT TÁNH.



Đức Phật THẤY Bộ Mặt THẬT bằng TÚC MẠNG MINH nên Đức Phật theo Lý Duyên Khởi DIỄN TẢ được TIẾN TRÌNH vạn vật trời đất TỪ LÚC CHƯA SANH:
"CÓ cái này SANH thì mới CÓ cái kia SANH"
" CÓ cái này DIỆT thì mới CÓ cái kia SANH"

Chư Tổ THẤY Bộ Mặt THẬT của mình, và vạn vật trời đất xưa nay vốn KHÔNG nên có người lựa chọn VÔ NGÔN THUYẾT. Có người lựa chọn CHUYỂN NGỮ.


Người thời nay không thể nào BẮT CHƯỚC Giác Ngộ, hay BẮT CHƯỚC Kiến Tánh được.
Vì cho dù mình TRỰC NHẬN được Tánh KHÔNG cũng là TIỂU NGỘ.

Hoà Thượng Thích Thanh Từ có nói: "Kiến Tánh rồi mới KHỞI TU"

Đức Phật nói chỉ có Di Lặc ra đời mới là người TỈNH THỨC.

"TỈNH THỨC chỉ là TỈNH THỨC sau cơn MÊ!
Vì xưa nay không một vật thì Di Lặc KHÔNG THẾ NÀO TỈNH THỨC cái gì KHÁC HƠN???"
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
Bản Lai Diện Mục là cái Bộ Mặt THẬT từ trước khi vạn vật vũ trụ chưa sanh.


Đức Phật Giác Ngộ Lý Duyên Khởi là THẤY được Bản Lai Diện Mục của mình bằng TÚC MẠNG MINH để THẤY Bộ Mặt THẬT trước khi cha mẹ sanh ra mình.

Còn Chư Tổ chỉ Kiến Tánh KHÔNG cũng là Bộ Mặt THẬT của mình QUA THẬT TÁNH của mình thì ĐỒNG với THẬT TÁNH vạn vật vũ trụ SAU KHI SANH.

Giác Ngộ là THẤY Bộ Mặt THẬT bằng TÚC MẠNG MINH.
Kiến Tánh là THẤY Bộ Mặt THẬT bằng THẬT TÁNH.



Đức Phật THẤY Bộ Mặt THẬT bằng TÚC MẠNG MINH nên Đức Phật theo Lý Duyên Khởi DIỄN TẢ được TIẾN TRÌNH vạn vật trời đất TỪ LÚC CHƯA SANH:

"CÓ cái này SANH thì mới CÓ cái kia SANH"
" CÓ cái này DIỆT thì mới CÓ cái kia SANH"

Chư Tổ THẤY Bộ Mặt THẬT của mình, và vạn vật trời đất xưa nay vốn KHÔNG nên có người lựa chọn VÔ NGÔN THUYẾT. Có người lựa chọn CHUYỂN NGỮ.


Người thời nay không thể nào BẮT CHƯỚC Giác Ngộ, hay BẮT CHƯỚC Kiến Tánh được.
Vì cho dù mình TRỰC NHẬN được Tánh KHÔNG cũng là TIỂU NGỘ.

Hoà Thượng Thích Thanh Từ có nói: "Kiến Tánh rồi mới KHỞI TU"

Đức Phật nói chỉ có Di Lặc ra đời mới là người TỈNH THỨC.

"TỈNH THỨC chỉ là TỈNH THỨC sau cơn MÊ!
Vì xưa nay không một vật thì Di Lặc KHÔNG THẾ NÀO TỈNH THỨC cái gì KHÁC HƠN???"
Bạn vẫn chưa rõ về Bản Lai Diện Mục, bạn chỉ mới thấy công thức chung chung phá trừ "cái không phải bản lai diện mục".

Kẻ nào nói "mình đã thấy bộ mặt thật của mình" thì là một kẻ tâm thần phân liệt, có một cái mình giờ cái mình đó thấy thêm cái cũng gọi là mình nữa.

Thấy thì chỉ có thể nói là Thấy Tánh thôi (Kiến Tánh), là nhận ra tính chất vô sanh nguyên thủy của bản thân mình.

Đức Phật thấy được toàn bộ quá trình ứng nhân duyên của mình, từ chỗ lưỡng cực tối đen (niệm bất giác) đến nhất niệm không sanh. Nhưng không phải bằng túc mạng, hay bằng lý duyên khởi, hay bằng tánh không,...mà do nhất niệm vô sanh- vô minh tan biến, tất cả tự hiện dưới pháp nhãn trong suốt của Ngài.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Kiến Tánh rồi mới khởi TU!

Cuộc đời Triệu Châu cho thấy điều mà các Thiền sư hay nhấn mạnh rằng, kiến tánh chỉ là bước đầu của việc tu học thiền.

Triệu Châu đã kiến tánh từ năm 18 tuổi nhưng sau đó còn học Thiền 40 năm với Nam Tuyền.
Sau khi Nam Tuyền qua đời, Sư vân du đọ sức với các Thiền sư khác trong những pháp chiến.

Tương truyền rằng:
Sư đã tìm gặp khoảng 80 Thiền sư, phần lớn là những môn đệ đắc pháp của Mã Tổ (thầy của Nam Tuyền) để vấn đạo.
Đến năm 80 tuổi Sư mới chịu dừng chân tại viện Quan Âm, Triệu Châu. Nơi đây Sư tuỳ cơ dạy học trò và thọ đến 120 tuổi.
Hoà Thượng Thích Thanh Từ.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bản Lai Diện Mục là mình!

Mình
là Bản Lai Diện Mục thì THẤY cái gì là Bản Lai Diện Mục thành ra Bản KHÁC Lai Căng Diện Mục rồi.



Huệ Năng bảo:

“Ông đã vì pháp mà đến thì nên dứt sạch các duyên, chớ sanh một niệm, tôi vì ông nói.”

Huệ Minh im lặng giây lâu.

Huệ Năng bảo:
“Không nghĩ thiện, không nghĩ ác, chính khi ấy cái gì là bản lai diện mục của Thượng tọa Minh ?”

Huệ Minh ngay câu nói đó liền đại ngộ.


Lại hỏi: “Ngoài mật ngữ, mật ý trên, còn có mật ý khác chăng ?”

Huệ Năng bảo:
“Vì ông nói tức không phải mật vậy, ông nếu phản chiếu thì mật ở bên ông.”


Huệ Minh thưa:
“Huệ Minh tuy ở Huỳnh Mai, thật chưa có tỉnh diện mục của chính mình, nay nhờ chỉ dạy như người uống nước lạnh nóng tự biết.”

Lục Tổ Huệ Năng.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
NHẬN Bộ Mặt THẬT chính mình là NHẬN ra tất cả những cái CHÂN THẬT xưa nay vốn đã ở sẵn nơi mình.
NHẬN Bộ Mặt THẬT chính mình là NHẬN ra tất cả những cái CHÂN THẬT xưa nay vốn cũng đã ở sẵn nơi vạn vật vũ trụ.

Mình cùng với vạn vật vũ trụ trước khi được tạo ra vốn đã CÓ cùng cái Bộ Mặt THẬT này.


NHẬN không phải là THẤY nên TÌM KIẾM Bộ Mặt THẬT này là vọng tưởng.
NHẬN là CHẤP NHẬN cái Bộ Mặt THẬT ở ngay nơi mình thì cùng với vạn vật vũ trụ NHƯ NHAU.

NHƯ NHAU nghĩa là KHÔNG ĐỒNG, KHÔNG KHÁC.
NHƯ NHAU là THẬT GIẢ, CÓ KHÔNG cùng chung Bộ Mặt THẬT nên KHÔNG ĐỒNG, KHÔNG KHÁC
NHƯ NHAU là Tương Đối cùng ở trong TUYỆT ĐỐI.

Người thời nay:
"Chỉ có NHẬN Bộ Mặt THẬT này thì mới bỏ được cái CHẤP NGÃ."
"Chỉ có NHẬN Bộ Mặt THẬT này mới sống AN LẠC".

"Chỉ có NHẬN Bộ Mặt THẬT này!

Mình mới THẬT SỰ BUÔNG BỎ được cuộc chơi SANH LÃO BỆNH TỬ."
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

hỏng hẳn vậy ... bởi vì nói NHẬN TÁNH [smile] --> vốn chỉ là NHẬN DANH TỪ thôi [smile]

---> chừng nào THẬT SỰ NHẬN TÁNH [smile] thì mới thấy ĐỦ CẢ LÁ RỪNG [smile]

*** cho nên cứ THIẾU LÁ RỪNG ... là biết chỉ là CÂY KHÔ VÔ MINH thôi nhỉ [smile] ...

bởi vì .. có thấy RỪNG XANH .. CÂY XANH đâu mà gặp phải RỪNG NHIỀU LÁ [smile]

có thấy VẠN PHÁP ĐÂU ... mà bảo rằng VẠN PHÁP đồng 1 NGUYÊN TẮC --> NHIỆM TRÌ tự tánh [smile] ... phải thế mà [smile]


--> vì vậy ... khi nói CHỪNG NÀO .. khi nói CHỈ CÓ .. thì là CHỪNG NÀO .. chừng nào CHỈ CÓ [smile] nhỉ [smile]

THIẾU CHẮC CHẮN .. cũng là THIẾU TỰ QUY .. mà THIẾU TỰ QUY thì cũng là THIẾU RÕ RÀNG [smile] ... phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
ha ha ha [smile]

hỏng hẳn vậy ... bởi vì nói NHẬN TÁNH [smile] --> vốn chỉ là NHẬN DANH TỪ thôi [smile]

---> chừng nào THẬT SỰ NHẬN TÁNH [smile] thì mới thấy ĐỦ CẢ LÁ RỪNG [smile]

*** cho nên cứ THIẾU LÁ RỪNG ... là biết chỉ là CÂY KHÔ VÔ MINH thôi nhỉ [smile] ...

bởi vì .. có thấy RỪNG XANH .. CÂY XANH đâu mà gặp phải RỪNG NHIỀU LÁ [smile]

có thấy VẠN PHÁP ĐÂU ... mà bảo rằng VẠN PHÁP đồng 1 NGUYÊN TẮC --> NHIỆM TRÌ tự tánh [smile] ... phải thế mà [smile]


--> vì vậy ... khi nói CHỪNG NÀO .. khi nói CHỈ CÓ .. thì là CHỪNG NÀO .. chừng nào CHỈ CÓ [smile] nhỉ [smile]

THIẾU CHẮC CHẮN .. cũng là THIẾU TỰ QUY .. mà THIẾU TỰ QUY thì cũng là THIẾU RÕ RÀNG [smile] ... phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Cái gì THẬT???
Cái gì NHẬN???
Cái gì TÁNH???

Nói NHẬN chỉ là CHẤP NHẬN rõ ràng có cái Bộ Mặt THẬT xưa nay của CHÍNH MÌNH.
Nói NHẬN chỉ là CHẤP NHẬN rõ ràng cái thân TỨ ĐẠI này có cái xưa nay vốn KHÔNG SANH.
Nói NHẬN chỉ là CHẤP NHẬN rõ ràng cái thân này đang MẢI MÊ trò chơi với SANH LÃO BỆNH TỬ.

Nói NHẬN chỉ là CHẤP NHẬN rõ ràng:

KHÔNG CÓ Cái gì THẬT SỰ???
KHÔNG CÓ Cái gì NHẬN???
KHÔNG CÓ Cái gì TÁNH???

Vậy cái gì đang NÓI đó???

Chỉ là cái TỰ KHÔNG BIẾT.[/b]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nói về Thủ Xã thì vốn có bốn tầng Thủ Xã.
Phải chăng "...không có gì buông mà cũng không có gì giữ" mới chỉ là chỗ ngoài da thôi!? Hề hề

Trừng Hải

Ngày hôm nay mới NHẬN ra "Nói gì, làm gì để Giác Ngộ, Kiến Tánh cũng mới chỉ là CHỖ NGOÀI DA"

Thành thật đội ơn Ngài Trừng Hải.


Ờ đúng ờ mà khoan vì chưa lộ chỗ "Thanh tịnh Sở duyên" nên chỉ là ngoài da mà thôi phải hông hè. Hề hề

Trừng Hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Trước khi (s - mile) CÓ VÔ MINH --> thì VÔ MINH là chi nhỉ ? [smile]

người ta thường nói ...

- khi tới TRÍ CÙNG .... thì sẽ nảy sinh --> MUÔN VÀN CÂU HỎI .... và chẳng có 1 câu TRẢ LỜI [smile]

--> nên VÔ MINH chẳng thể nào KHÁC HƠN VÔ MINH được [smile] ... phải thế mà [smile]

vậy sao CHẲNG HỎI: TÔI LÀ AI ? .. HẠT BỤI NÀO hóa kiếp thân tôi ? ... đời sống nào .. thọ tưởng nào ...một mai --> rồi sẽ lớn dậy --> chính là TÔI ? [smile]



Ờ cứ vậy .. thì cũng nên có [x - smile ] ...

- ĐẠI THỦ ẤN ... siêu việt ... vượt trên ngôn ngữ .. và biểu tượng ... khi đôi bờ biến mất, khi chủ thể và đối tượng không còn .. chì còn 1 DÒNG SÔNG KINH NGHIỆM --> NỔI ... TRÔI [smile]

TRÍ --> TẺ

TRÍ --> NẾP

nhằm nhò gì ... vẫn còn 1 ĐỊA CẦU NĂNG LƯỢNG [smile]


thì đó là .... là chỗ NHẬN [smile] ... mà VÔ MINH CHƯA CÓ cho tất cả những CÂU HỎI của VÔ MINH [smile] ... ờ mà đúng như NGƯỜI TA THƯỜNG NÓI hông nhỉ ? [x - smile]

Có thể nào VÔ MINH cứ TỪNG ĐỐNG TỪNG ĐỐNG CÂU HỎI ... mà VÔ MINH vẫn chỉ là VÔ MINH không đây ta ? [smile] --> CÁI LÝ SỰ gì mà cứ XẢY RA HOÀI NHƯ VẬY NHỈ ... phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Cái gì CHẤP NHẬN cái gì???
Là cái gì CHỨA CHẤP được CÓ KHÔNG.

Cái gì là CHỨA CHẤP???
CÓ cũng được! KHÔNG CÓ cũng được! CÓ cũng chẳng sao! KHÔNG CÓ thì cái gì cũng CÓ.

Chấm Dứt Sanh Tử được không??? Ham chơi đi chỗ khác.
Sanh Tử là gì??? Xuân Hạ Thu Đông.

Niết Bàn là gì??? Không chơi nữa.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ ... đó thấy chưa .. nhìn là BIẾT VÔ MINH --> lại 1 ĐỐNG CÂU HỎI mà chẳng hiểu gì rùi [smile]

(1) CÁI VÔ SANH [smile]

bốn tầng THỦ XẢ .... với lại THANH TỊNH SỞ DUYÊN là chi nhỉ ? [smile]

---> PHẢI CÓ "VÔ SANH" ... nếu chẳng có CÁI VÔ SANH ... thì chẳng thể TRÌNH BÀY TƯ TƯỞNG GIÁC NGỘ và KIẾN TÁNH được [smile] ... - Kinh Tiểu Bộ

---> hơn nữa KHI SANH TỬ THỐNG THIẾT .. hai luồng tập khí xen kẽ lẫn nhau .. cũng chẳng có NẮM "TRONG TAY" CẢ 1 KHU RỪNG [smile] .... toàn LÁ XANH chứ hỏng phải là CÂY KHÔ đâu nhỉ .... phải thế mà [smile]

LƯỠNG --> do thủ xả
vì thế --> chẳng NHƯ - Tín Tâm Minh

Chơn địa vốn từ [smile]
--> hỏi đâu ... THỦ XẢ ? [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thế gian đã huyễn mộng thì Niết-bàn THẬT CÓ được sao???
Trung Quán Luận
Thích Nhất Hạnh
Ba tự tánh.


Chúng ta nhận thức thế giới bằng những cấp độ ý thức khác nhau qua ba tự tánh:

biến kế chấp (parikalpita), y tha khởi (paratantra), và viên thành thật (parinishpana).

Tự tánh thứ nhất là biến kế chấp (parikalpita)
, sáng tạo phẩm của tâm thức cộng đồng.

Khuynh hướng của chúng ta là tin vào một thế giới khách quan chắc thật. Chúng ta thấy mọi thứ tồn tại ngoài nhau.
Những gì chúng ta cho là cá nhân hay cộng đồng, thực thể hay sự vật đều là sáng tạo phẩm của tâm thức phát ra bằng nhiều cách.
Tuy nhiên tất cả đều là những biểu hiện đến từ thức.
Khi biết rằng thế giới mà chúng ta đang sống là parikalpita, là biến kế, là phân biệt thì chúng ta có cơ hội nhìn sâu vào thế giới do tâm thức sáng tạo nên và tiếp xúc với tự tánh thứ hai là paratantra, y tha khởi.

Tự tánh thứ hai Y tha khởi (paratantra) có nghĩa là “dựa vào nhau, nương vào nhau để biểu hiện”.

Chúng ta không thể một mình mà tồn tại được, chúng ta tương tức với mọi thứ khác.
Nhìn vào chiếc lá, chúng ta có thể thấy đám mây và mặt trời.


Cái một chứa đựng cái tất cả.
Nếu chúng ta lấy những yếu tố này ra khỏi chiếc lá thì chiếc lá không còn nữa.

Đóa hoa cũng không thể tự nó có được.
Hoa nương vào những yếu tố không phải là hoa để biểu hiện. Nếu nhìn vào hoa mà thấy hoa là một thực thể biệt lập, thì chúng ta vẫn còn ở trong thế giới của parikalpita, của biến kế, của phân biệt.
Khi chúng ta nhìn vào một người nào đó, như cha ta, mẹ ta, chị ta, người hôn phối của ta mà thấy họ là một cái ngã biệt lập (atman) thì chúng ta vẫn ở trong thế giới của biến kế.

Khi chúng ta tập luyện đàng hoàng, thì tự tính thứ ba viên thành thật, parinishpana, sẽ tự nó hiển lộ, và những gì ta tiếp xúc sẽ không còn là thế giới của ảo tưởng nữa mà là thế giới của thực tại.

Nếu chúng ta tiếp tục thực tập, thì ý niệm ‘một’ và ‘khác’ sẽ biến mất.

Nếu trong đời sống hằng ngày, chúng ta sống chánh niệm và nhìn sâu vào tất cả những gì chúng ta đang tiếp xúc,

Chúng ta sẽ không còn bị lừa gạt bởi những hình tướng bên ngoài nữa.

Cố hoà thượng Thích Nhất Hạnh.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy thế gian của VÔ MINH --> là HUYỄN MỘNG hết sao ? [smile]

--> phải CÓ TẤT CẢ THẾ GIAN chứ [smile] ... chứ không CHƠN TÂM THƯỜNG TRỤ [smile] .... phải làm sao ?


hay cứ như vầy đi ... sẵn có CÂY VIẾT [smile] --> VÔ MINH đặt bút [smile] --> KHOANH VÙNG "VŨ TRỤ" luôn cho rùi [smile]

--> ít gì cũng còn có CHỖ ĐI VỀ [smile]... THỦ XẢ [smile] ... chứ mí cái thứ THỦ XẢ LUNG TUNG thì CHẲNG PHẢI [smile] ... phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên