V

Giác Ngộ khác với Kiến Tánh?

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tìm Giác Ngộ ở người Giác Ngộ sao được???
Vì người với người chỉ KHÁC nhau CHỖ NGOÀI DA???



Xin tròng mắt


Thiền sư Vân Nham đang vá giày cỏ, thiền sư Động Sơn đi ngang qua thấy, hỏi :
- Bạch thầy ! Con có thể xin thầy một vật được không ???

- Ông hãy nói xem.

- Con muốn xin tròng mắt của thầy.
- Xin tròng mắt??? Tròng mắt của ông ở đâu???


- Con không có tròng mắt.

- Giả sử có tròng mắt cho ông, ông để chỗ nào ???



Động Sơn không trả lời được. Khi ấy, Vân Nham rất nghiêm túc nói :



- Ta nghĩ rằng, ông xin tròng mắt, không phải tròng mắt của ta mà là tròng mắt của ông.

- Sự thật không phải con muốn xin tròng mắt.



Vân Nham nghe lời nói trước sau mâu thuẫn, liền hét lớn một tiếng :



- Ông cho ta đi ra !

- Đi ra có thể được, nhưng con chưa có tròng mắt, nhìn không thấy đường trước.



Vân Nham dùng tay sờ lên mình, nói :

- Đó không phải cho ông sao???

Vì sao lại nói nhìn không thấy???



Ngay lời nói này Động Sơn tỉnh ngộ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

có 1 câu hỏi DỄ ỢT mà VÔ MINH loay hoay mí ngày chẳng xong [smile]

--> TÂM TÍNH VÔ MINH chẳng được ngay thẳng ... đi TÌM KHẮP NƠI --> cũng chẳng có ích gì [smile]

vậy bây giờ VÔ MINH biết Ý của VÔ MINH là gì chưa ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Y KINH LIỄU NGHĨA, KHÔNG Y KINH BẤT LIỄU NGHĨA

Ý nghĩa mà chư Phật Tổ muốn nói qua những câu đó, gọi là NGHĨA.


Có phải Cái gì "Y" là Cái "TỰ LIỄU"???
Có phải Cái gì "KHÔNG Y" cũng là Cái "TỰ KHÔNG LIỄU"???

Có phải Cái gì ở chúng ta là "Y" là Cái "TỰ LIỄU"???
Có phải Cái gì ở chúng ta là "KHÔNG Y" cũng là Cái "TỰ KHÔNG LIỄU"???

Có phải Cái thân tứ đại này "Y" là Cái "TỰ LIỄU"???
Có phải Cái thân tứ đại này "KHÔNG Y" cũng là Cái "TỰ KHÔNG LIỄU"???

Cái gì LIỄU hay BẤT LIỄU chẳng DÍNH DÁNG gì đến Ý NGHĨA của Kinh Phật???
Vô Minh.



Trong kinh Lăng Già Tâm Ấn, Phật có nói về phần NGỮ và NGHĨA này.

Ngài Hàm Thị bàn:
“Ngữ là ngôn giáo Tam thừa và Nhất thừa mà Như Lai nói ra. Nghĩa, là đệ nhất nghĩa thánh lạc hành xứ”.

Đệ nhất nghĩa là tên khác của Phật tánh hay pháp thân.

Đệ nhất nghĩa thì lìa tất cả vọng tưởng ngôn thuyết.

Nghĩa là, đức Phật dùng NGỮ để chúng sanh tu hành mà nhập được NGHĨA.





Nhờ NGỮ mà vào NGHĨA, chứ NGỮ không phải là NGHĨA.




NGHĨA nói đây vừa mang ý nghĩa chỉ cho Đệ nhất nghĩa đế, vừa chỉ cho thứ mà phải trực nhận nó ta mới biết được.



Đó là vì Đệ nhất nghĩa đế lìa ngôn thuyết vọng tưởng.




Nếu cứ y vào ngôn thuyết vọng tưởng mà hiểu Đệ nhất nghĩa thì nó không còn là Đệ nhất nghĩa nữa.



Không còn là Đệ nhất nghĩa thì không phải là Y THEO NGHĨA.





Cho nên, bất cứ những kiến giải nào còn mang hình tướng ngôn từ, dù là những kiến giải do mình tự ngộ, nó vẫn chưa dính gì đến Đệ nhất nghĩa đế.


Như nói đường ngọt thì phải biết đường ngọt là thế nào bằng chính cái lưỡi của mình, không phải nghe người ta diễn tả hay tự mình suy luận.
Đó gọi là NGHĨA.

Hòa thượng Trúc Lâm Thích Thanh Từ
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cứ VÔ MINH thì là CHẲNG Ý GÌ nói ra được [smile]

cứ NẾM ĐƯỜNG XONG rùi

--> ... hỏi có phải là ĐƯỜNG KHÔNG [smile] ?? [smile] ... nhìn là biết THIẾU BAO NHIÊU ĐƯỜNG --> phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tăng hỏi: Đời người quá ngắn ngủi! Tại sao phải TU???

TU để THẤY không ngắn, không dài.


Tăng hỏi: TU làm sao để THẤY KHÔNG NGẮN, KHÔNG DÀI???

TU để làm sao thì lại KHÔNG THẤY được.


Tăng hỏi: Thế nào là TU không làm gì hết ???

TU không làm gì hết cũng KHÔNG THẤY được.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tăng hỏi: Tại sao LÀM hay KHÔNG LÀM lại KHÔNG THẤY???

Vì khi THẤY chỉ có thể THẤY mình LÀM hay THẤY mình KHÔNG LÀM nên KHÔNG THẤY gì khác hơn.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah [smile]

MÍ CÂU này được nghen [smile] ...

--> VÔ MINH TU là để VÔ MINH --> HỎNG THẤY VÔ MINH [smile]

chứ NÓI KIẾN TÁNH ---> nói KHÔNG ... nói VỌNG mà CÒN NGUYÊN CON TRÂU [smile] ... hay CÒN CÁI ĐUÔI TRÂU [smile]

--> thì là HỎNG ĐÚNG [smile]

*** TĨ XÍU chỗ đó mà NGƯỜI TA cứ bị VẤP HOÀI [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tăng hỏi: TU để TÌM cái chính mình???

TU chẳng DÍNH DÁNG đến TÌM.

TU là làm gì để THAY ĐỔI cái gì.
TÌM là TÌM cái gì đó đó??? Ở đâu???
Với lại!
Có MẤT mới TÌM.
MẤT ở đâu???
Mà TÌM trong ngữ ngôn kinh điển???
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cứ VÔ MINH thì là CHẲNG Ý GÌ nói ra được [smile]

cứ NẾM ĐƯỜNG XONG rùi

--> ... hỏi có phải là ĐƯỜNG KHÔNG [smile] ?? [smile] ... nhìn là biết THIẾU BAO NHIÊU ĐƯỜNG --> phải thế mà [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Lời nói này của kẻ hết vô minh hay còn vô minh? Tự vả mồm riếc kiểu này chắc cái môi như cái bàn quá. Để ý chữ "cứ" đồng nghĩa với chữ "mọi". Phặt, phặt, rớt 2 cái răng kakakaka
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahah ... coi bộ VNBN HỎNG QUA NỔI 1 CON TRĂNG [smile]

thả DÊ cho DÊ chạy tí thôi .. bi giờ SIẾT lại nè [smile]

*** để cả A và A' lên mặt bàn cho mọi người xem VNBN GIỎI CÁI GÌ ... và HỎNG GIỎI CÁI GÌ [smile] ... thông thường ... người ta làm việc là có "ĐƯỜNG CĂN BẢN" (baseline) đó [smile] ... thì VNBN cũng phải vậy mà [smile]

Ai ai cũng biết: hạt cam và cây cam tuy cùng gọi là cam nhưng không thể cho rằng hạt = cây. Nếu hạt = cây thì đâu cần phải đem gieo trồng làm gì cho phí sức!

CHỦNG TÁNH hỏng rõ ràng [smile] --> còn QUÁ XA VỚI PHẬT ĐẠO [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahah ... coi bộ VNBN HỎNG QUA NỔI 1 CON TRĂNG [smile]

thả DÊ cho DÊ chạy tí thôi .. bi giờ SIẾT lại nè [smile]

*** để cả A và A' lên mặt bàn cho mọi người xem VNBN GIỎI CÁI GÌ ... và HỎNG GIỎI CÁI GÌ [smile] ... thông thường ... người ta làm việc là có "ĐƯỜNG CĂN BẢN" (baseline) đó [smile] ... thì VNBN cũng phải vậy mà [smile]

Ai ai cũng biết: hạt cam và cây cam tuy cùng gọi là cam nhưng không thể cho rằng hạt = cây. Nếu hạt = cây thì đâu cần phải đem gieo trồng làm gì cho phí sức!

CHỦNG TÁNH hỏng rõ ràng [smile] --> còn QUÁ XA VỚI PHẬT ĐẠO [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Đúng là mắt nhắm mắt mở rồi ông bạn ơi. Thí dụ đó, tại hạ có nói là thí dụ cho Vô Minh chứ đâu phải thí dụ cho Phật Tánh. Bởi vì cái tham sân si lớn quá nên ông bạn bị mờ mắt mà không đọc rõ, đọc lại đi ông bạn ơi:

VNBN đã nói:
Nhân nơi Vô Minh và duyên vũ trụ thì tự tánh mình phản chiếu siêu xuất ra các chúng sanh (VNBN hiện nay).
Như vậy: VNBN hiện nay là cái quả của sự Vô Minh, chứ nào đâu là Vô Minh. Nếu VNBN = Vô Minh thì lẽ ra khi VNBN này tan hoại thì Vô Minh cũng phải tan hoại theo nhưng thực tế là vẫn sản sanh ra VNBN khác tiếp tục là quả của sự Vô Minh.

Không có vô minh thì các VNBN hư dối không còn xuất hiện. Nhưng không có thực tánh thì cũng không có VNBN nào cả. Như thế một mình VÔ MINH thì không có VNBN nào cả, phải có tự tánh phản chiếu nửa mới có.

Lại nữa, phải duyên với vũ trụ nữa mới có VNBN hư dối này. Lúc chưa duyên vũ trụ thì lấy đâu ra VNBN này đây, như vậy nếu VNBN = Vô Minh thì lẽ ra VNBN cũng có mặt, nhưng thực tế lại không phải vậy. Mới biết nói VNBN = VÔ MINH là một sự ngộ nhận nông nổi rồi.

Ông bạn lầm lẩn kiểu như: "Hạt cam = Cây cam". Hạt cam thí dụ cho sự VÔ MINH, cây cam thí dụ cho VNBN này.


Ai ai cũng biết: hạt cam và cây cam tuy cùng gọi là cam nhưng không thể cho rằng hạt = cây. Nếu hạt = cây thì đâu cần phải đem gieo trồng làm gì cho phí sức!


Ý nghĩa toàn bộ lời này: bác bỏ luận điểm của khuclunglinh cho rằng "VNBN = VÔ MINH". hạt cam = vô minh, cây cam = thân tướng, cam = hiện tượng sanh tử.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ahahahah ... có phải VNBN ĐANG GIẬN QUÁ --> MẤT LÝ TRÍ không ? [smile] ... giống thế quá mà [smile]

Ý nghĩa toàn bộ lời này: bác bỏ luận điểm của khuclunglinh cho rằng "VNBN = VÔ MINH". hạt cam = vô minh, cây cam = thân tướng, cam = hiện tượng sanh tử.

Ký Tên VNBN vô luôn đi [smile] ... hết xảy nhỉ ...... rùi đừng bao giờ VNBN CÃI chẳng phải cam nữa nhé [smile] ... phải thế mà [smile]

VNBN = VÔ MINH

VNBN = HẠT CAM

VNBH = CÂY CAM

CAM = HIỆN TƯỢNG SANH TỬ [smile]


ờ mà đúng hông ? [x - mile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ahahahah ... có phải VNBN ĐANG GIẬN QUÁ --> MẤT LÝ TRÍ không ? [smile] ... giống thế quá mà [smile]

Ý nghĩa toàn bộ lời này: bác bỏ luận điểm của khuclunglinh cho rằng "VNBN = VÔ MINH". hạt cam = vô minh, cây cam = thân tướng, cam = hiện tượng sanh tử.

Ký Tên VNBN vô luôn đi [smile] ... hết xảy nhỉ ...... rùi đừng bao giờ VNBN CÃI chẳng phải cam nữa nhé [smile] ... phải thế mà [smile]

VNBN = VÔ MINH

VNBN = HẠT CAM

VNBH = CÂY CAM

CAM = HIỆN TƯỢNG SANH TỬ [smile]



ờ mà đúng hông ? [x - mile]
Đọc kỹ rồi hãy nói.
"VNBN=VÔ MINH" là ông bạn nói, tại hạ bác bỏ điều đó.
"VNBN = HẠT CAM" là ông bạn nói, tại hạ bác bỏ điều đó.
"VNBN = CÂY CAM" là ông bạn nói, tôi nói là VNBN thân tướng.

"CAM = HIỆN TƯỢNG SANH TỬ" là tôi nói trong thí dụ về chỗ Vô Minh đẫn đến sự ra đời của VNBN đang nói chuyện đây.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VNBN chưa chứng đắc Niết Bàn, VNBN là người đang tu tập. Và ngoại trừ Phật ra, chưa ai đủ tư cách nói "tôi đã tự mình chứng đắc Niết Bàn rốt ráo".

Gốc cho tất cả các VNBN chính là thực thể VNBN vô hình vô tướng.


VNBN = VÔ MINH

VNBN = HẠT CAM

VNBH = CÂY CAM

CAM = HIỆN TƯỢNG SANH TỬ [smile]


cứ để vào hết 1 ĐỐNG VNBN vào thì ... cái gọi là MÂU THUẪN, NGHỊCH LÝ --> PARADOX sẽ hiện ra [smile] ... tại vì MUÔN ĐỜI .. là VNBN luôn có MÂU THUẪN [smile] ... phải thế thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

VNBN chưa chứng đắc Niết Bàn, VNBN là người đang tu tập. Và ngoại trừ Phật ra, chưa ai đủ tư cách nói "tôi đã tự mình chứng đắc Niết Bàn rốt ráo".

Gốc cho tất cả các VNBN chính là thực thể VNBN vô hình vô tướng.


VNBN = VÔ MINH

VNBN = HẠT CAM

VNBH = CÂY CAM

CAM = HIỆN TƯỢNG SANH TỬ [smile]


cứ để vào hết 1 ĐỐNG VNBN vào thì ... cái gọi là MÂU THUẪN, NGHỊCH LÝ --> PARADOX sẽ hiện ra [smile] ... tại vì MUÔN ĐỜI .. là VNBN luôn có MÂU THUẪN [smile] ... phải thế thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Và đó là lời nói của ông bạn, mà tôi đây đã bác bỏ. Muốn biết có mâu thuẫn hay không thì phải để nguyên văn của người ta, còn mình đã thêm thắt vào rồi bảo mâu thuẩn, cái đó gọi là vu khống.

Mà kệ thôi, tới đây xem như ông bạn không đưa ra được bất kì một luận cứ nào thuyết phục. Chấm dứt thôi, còn phải đi kém cơm nữa. kakakakka
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ahhahahahah .. chừng nào VNBN BIẾT BÁC BỎ ..thì mới được [smile] ... một khi biết .. thì cái LÝ NHẤT QUÁN của VNBN cũng hiện ra [smile]

--> nhưng HIỆN GIỜ .. thì VNBN CÒN TẮC NGHẼN ... [x - mile] ... nói ra bao nhiêu .. thì TẮC NGHẼN BẤY NHIÊU [smile] --> cứ hiện ra TỪNG ĐỐNG LÙNG XÙNG [ x - mile]

VNBN chưa chứng đắc Niết Bàn, VNBN là người đang tu tập. Và ngoại trừ Phật ra, chưa ai đủ tư cách nói "tôi đã tự mình chứng đắc Niết Bàn rốt ráo".

Gốc cho tất cả các VNBN chính là thực thể VNBN vô hình vô tướng.


VNBN = VÔ MINH

VNBN = HẠT CAM

VNBH = CÂY CAM

CAM = HIỆN TƯỢNG SANH TỬ [smile]



CHÂN LÝ --> phải là CỤ THỂ ... thì CỤ THỂ bắt đầu ... tới chỗ --> của VNBN rùi đấy [smile] ... phải thế thôi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tăng hỏi: TU là THAY ĐỔI cái gì được???

Tất cả vẫn đang THAY ĐỔI thì TU không thể THAY ĐỔI được gì.

Tăng hỏi: TU là THAY ĐỔI cái vẫn đang THAY ĐỔI thành Cái KHÔNG THAY ĐỔI???

Cái KHÔNG THAY ĐỔI là cái CHẾT.
Cái THAY ĐỔI là cái SỐNG.
Đang SỐNG lại TU thành CHẾT.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chắc chắn là VÔ MINH đang muốn trả lời .. nhưng không trả lời được [smile] ... nên hóa thành 1 ĐỐNG CÂU HỎI [smile]

Thất đại --> HOÀN --> NGUYÊN

không phải ... tự nhiên

không phải ... nhân duyên - Kinh Thủ Lăng Nghiêm



(1) Thất Đại = đất, nước, gió, lửa, không, kiến, thức

Thất Đại = Tự Nhiên ?

Thất Đại = Nhân Duyên ?

HOÀN = có nghĩa là gì ... VÔ MINH hiểu chữ HOÀN cụ thể được hông nhỉ .... phải thế mà [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tăng hỏi: TU để HẾT Vô Minh???

Vô Minh là BẢN TÁNH của mình, và vạn vật.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Thiện tri thức ham dạy người học tìm cầu tri giải, đó là thiện tri thức ma.
Vì chấp tri giải.

Nếu phát tứ hoằng thệ nguyện, "nguyện độ hết tất cả chúng sanh rồi sau ta mới thành Phật", đó là Bồ tát phát trí ma.
Vì thệ nguyện không buông bỏ.

Nếu ham gieo trồng thiện căn như trì trai giữ giới, tu thiền học huệ cho đến ngồi đạo tràng thị hiện thành Đẳng Chánh Giác độ chúng sanh nhiều như số cát sông Hằng thảy đều chứng quả Bích Chi Phật, đó là thiện căn ma.
Vì khởi tâm tham đắm.


Nếu đối với các pháp đều không tham nhiễm, diệu lý độc tồn, trụ trong thiền định thâm sâu không còn tiến lên nữa, đó là tam muội ma.
Vì đam mê cái vui thiền định.

Nếu chấp Niết bàn chí thượng, ly dục tịch tịnh, là nghiệp ma.
Vì có sự tạo tác.

Nếu trí huệ thoát những lưới ma kể trên chưa triệt để thì dẫu cho hiểu được trăm ngàn kinh Phật thảy đều là cặn bã địa ngục.

Ví như muốn tìm "Phật tương tự" thì không có chỗ đúng.
Thiền Sư Bá Trượng.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên