T

Gương vốn có...

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Hihi
"Thấy" khổ bằng cái gì ạ?
Khi Bát Nhã Tâm Kinh nói:
"Quán tự tại bồ tát hành thâm bát nhã ba là mật đã thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách. Xá lợi tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc..... vô khổ, tập, diệt, đạo.... tức thuyết chú viết: yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề ta bà ha"
Hihi em vẫn thuấn hiểu được không có nước sẽ không có sóng, hoặc chén,bát không từ đất, Nhưng không có đất thì chẳng có chén, bát... tuy nhiên " Thấy" bằng cái gì vậy ạ? Em khá lăn tăn ở điểm này ạ...mong tiền bối chỉ điểm ạ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
*" Chén, bát không phải đất,Nhưng không có đất (và các duyên) thì không có chén, bát."
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Lại nói:
Ngũ uẩn dai không.
Chư pháp vô tướng.
Vô thân, vô pháp tướng, vô tâm... vậy dùng gì để " THẤY"? trong thấy, liệu có thọ, tưởng, hành và thức không ạ? Nếu có, vậy cái thấy ấy vẫn là vướng mắc rồi ạ, vậy dùng "cái gì" chỉ thấy, mà thấy là thấy thôi ạ? Gốc của cái " thấy" ấy là gì? Làm sao có được? Nếu "thấy" khổ, tập, diệt, đạo, vậy gốc nó là cái gì?
Em cũng mong, có được "thấy" vật thì soi, không vật thì vắng lặng.
Tuy nhiên ta cần đào, khoan, đi đến tận cùng của cái "Thấy", đào đến gốc, khoan tận đáy, đi đến cùng...CÓ lẽ khi đó mới rõ ràng, rốt ráo và như vậy ai, ai cũng có lợi lạc ạ... kính mong tiền bối chỉ điểm ạ. Nam mô a di đà Phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy dùng gì để " THẤY"?

1. THẤY làm bằng "ĐẠI BI TÂM" [smile]

Thế Gian --> ly sanh-diệt

do như: hư không hoa [THẤY ??]

trí: bất đắc hữu vô

nhi hưng: đại bi tâm


(2) Đệ Nhứt Giác Ngộ --> THẤY --> TRI HUYỄN - HUYỄN DIỆT


cốc cốc cốc cốc [smile] x x x x x x

thế gian vô thường (sanh diệt)

Quốc Độ nguy thúy (sanh diệt)

tứ đại khổ không (sanh - diệt, sanh lão bịnh tử)

ngũ ấm vô ngã (vô thường, vô ngã)


sinh diệt --> BIẾN DỊ (sanh diệt --> biến dị --> dị thục )

hư ngụy --> VÔ CHỦ

tâm thị --> ÁC NGUYÊN

hình vi -> TỘI TẨU


như thị quán sát [smile]

- Tiệm ly ... sanh tử - Đệ Nhứt Giác Ngộ, Kinh Bát Đại Nhân Giác



cho nên ... cái thấy trong ... Đệ Nhứt Giác NGộ của Kinh Bát Đại Nhân Giác ... là do gì thấy ? .... cũng là CHƠN TÂM THƯỜNG TRÚ ... CHƠN TÂM MẶC TÌNH --> BIẾT KHẮP

gốc của cái thấy đó ... là CHƠN TÂM

cái thấy đó ... gọi là --> TAM MINH [smile] ..... hỏng nói thấy ... mà TỰ UY [smile] x..x.x.x.x.x.



"Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm, nếu tâm chẳng theo danh, vọng tình từ đâu khởi? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay." - Đạo Tín, Tổ Sư Thiền



(3) Nhứt Thiết Duy Tâm Tạo

cho nên .. nền tảng của cái thấy [smile] là gì ? [smile]

nhiều như lá rừng .. là Tam Pháp Ấn: Khổ Vô Thường Vô Ngã ... là Tâm Vật .. là Tứ Cú .. là Thập Nhị Nhân Duyên ... là Như Lai Tạng ...


- Ah .. tối qua EM THẤY MA ?
--> MA ở đâu ra ... trong "TÂM" mà ra


cho nên cái THẤY ... vốn là "NĂNG TÀNG, SỞ TÀNG, NGÃ ÁI CHẤP TÀNG" = TẠNG THỨC [smile] mà ra

nhưng mà CÁI THĂNG HOA của TAM TÀNG ĐÓ [smile] --> là cái thấy của 1 PHẬT TÂM [smile]

chơn tâm thường trú [smile]


nhược nhân dục --> liễu tri

tam giới nhứt thiết Phật

ưng quán pháp, giới, tánh

nhứt thiết duy tâm tạo - Kinh Hoa Nghiêm




(4) NHƯ LAI TẠNG [smile] --> TẤM GƯƠNG [smile]


Như Lai Tạng ... là nơi chấp chứa .. tất cả những chủng tử [smile]

--> cũng là TẠNG THỨC ... cũng là nơi xuất hiện của tất cả ý thức


cũng ở nơi đó .. chúng ta nhìn thấy hai bề mặt NHIỄM Ô và THANH TỊNH của từng chủng tử .. từng sanh mạng ... từng pháp ... pháp giới (phòng phi chỉ ác trong mỗi pháp - kinh nghiệm hông khổ --> trí tuệ )


cũng nơi đó .. mà CHƠN TÂM --> mặc tình biết khắp ... những nhìn xảy ra ... qua tấm gương

- nó ghi nhận đầy đủ đó

- nó có đầy đủ quy luật biến dị (dị thục) xảy ra trong đó

- nó ghi nhận đầy đủ không thiếu xót từng sinh mệnh, từng kiếp sống, tất cả các cuộc đời


LỢI HẠI ... ha ha hahahaha --> THIỆT [smile]



bi giờ đặt một số câu hỏi nhé về hai đặc tính THƯỜNG & NGÃ của NIẾT BÀN, là 2 đặc tính của CHƠN TÂM :

Hỏi: thấy vô thường bằng gì ?
Đáp: THƯỜNG

*** thử nghĩ coi .. đúng mà .. ĐỨA NÀO "BẤT TỬ" thì nó THẤY HẾT SANH TỬ của những đứa khác [smile]

Hỏi: Cái gì là THƯỜNG ?
Đáp: Chơn Tâm

*** "VỌNG TÂM" là VÔ THƯỜNG .. CHƠN TÂM = là THƯỜNG ... phải hông ? [smile]


Hỏi: thấy Vô Ngã bằng gì ?
Đáp: Ngã

Hỏi: Cái Gì là Ngã ?
Đáp: Chơn Tâm [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Quá hay, quá hay.
Lại nói, theo chứng đạo ca, của tổ Vĩnh Gia Huyền Giác:

" Thượng sĩ nhất quyết nhất thiết liễu
Trung hạ đa văn đa bất tín"
Hoặc:
"Xả vọng tâm thủ chân lý
Thủ xả chị tâm thành xảo ngụy."
Hoặc:
" Ta mạt pháp, ác thời thế
Chúng sinh phước bạc, nan điều chế"

Vậy kính xin tiền bối, nếu có thể, xin cho một vài ví dụ cụ thể ạ. Vì hàng hạ căn như em, trong thời ma cường, pháp nhược này, nghe nhiều hiểu chẳng được nhiêu, nên có những ví dụ cụ thể để thị phạm thì quả là công đức vô lượng ạ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Vì hàng hạ căn như em,

trong thời

ma cường, pháp nhược này ?


câu hỏi này ... quá xa tâm đạo luôn rùi ... nói tới phật đạo thì đúng là chưa thật lòng nhập đạo lắm [smile] x xx x x x


thì phải như là "TÂM" KINH nhiều lên 1 ít [smile]

tam giới --> nhứt thiết phật [smile]

ưng quán pháp, giới, tánh


thật ra .. ai cũng chỉ có LỤC CĂN ...... thượng hạ ... trung vốn phân biệt ở 1 chỗ [smile]

--> là chỗ DỤNG của LỤC CĂN đó [smile]


cho nên ... chỗ "THƯỢNG" trong nghĩa dụng của LỤC CĂN ... theo Bát Chánh Đạo là mí chữ theo mí chữ CHÁNH ĐÓ [smile]

nhưng quan trọng nhất vẫn là ... CHÁNH ĐỊNH [smile] --> RIGHT CONCENTRATION ... sự tập trung đúng chỗ [smile]


thí dụ:

1 người đi đêm ... gió thổi cây rung --> THẤY SỢ QUÁ ..

ngày mai vác nguyên đống gỗ ... ra đóng đại 1 cái bàn thờ .. thờ "THẦN LINH" cho đỡ sợ [smile]

*** nói chung là cứ đặt đó vài cây nhang ... vài món chuối xoài cóc ổi .. là THẦN BỚT HẠI MÌNH RÙI --> rùi thì cũng đỡ SỢ HƠN khi phải đi ngang qua [smile]

--> thì đó cũng là CHỖ DỤNG của LỤC CĂN .. cũng là chỗ "TẬP TRUNG" của LỤC CĂN [smile] ... vào cái gì đó [smile] ... có sẵn ở trong người đó rùi [smile]

đúng hông ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Lại nói:
Sư Thần Tú viết kệ:

"Thân thị Bồ đề thọ,
Tâm như minh cảnh đài,
Thời thời cần phất thức,
Vật sử nhá trần ai."

Cư sỹ Huệ Năng viết kệ:

"Bồ đề bổn vô thọ,
Minh cảnh diệc phi đài,
Bổn lai vô nhất vật,
Hà xứ nhá trần ai?"

Như vậy ta có thể "thấy", cùng một nguồn, nhưng cái "thấy" đã khác.
Nên một lần nữa kính xin tiền bối cho ví dụ cụ thể, để chúng sinh được thị, phạm ạ.
Nam mô A Di Đà Phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chắc tại hồi đó .. hỏng có ai IN KINH PHÁP CÚ cho ngài Thần Tú đọc [smile]

Thân thị Bồ đề thọ,
Tâm như minh cảnh đài,
Thời thời cần phất thức,
Vật sử nhá trần ai."

---> 1 Tâm ... 1 Thân ... 1 Vật [smile]

** cứ như học sinh vào trường .. viết sai thì lấy cục gôm tẩy tẩy xóa xóa --> RIẾT rùi MÒN LUÔN CẢ TRANG GIẤY TRẮNG [smile] ... đâu còn được THÂN TRẮNG TRONG như thưở nào nhỉ [smile]


thì thử hỏi .. ngài Thần Tú .. có thấy được VÔ LƯỢNG KIẾP [smile]

- lang thang vô lượng kiếp

- không nơi nào là nhà - Pháp Cú


cho nên ... Ngài Huệ Năng ... cứ nói:

"muôn muôn vô lượng kiếp" ... bổn lai ... vô nhứt vật .. vốn không phải là TÂM ... là THÂN [smile]

cho nên ... ngài HUỆ NĂNG ... nói tới "CHƠN TÂM" ... bảo tướng trang nghiêm ... bất nhiễm thanh tịnh [smile]


vậy thì chúng ta cứ hỏi luôn [smile]

--> ủa ... HUỆ NĂNG thấy muôn muôn vô lượng vật ... muôn muôn vô lượng kiếp như thế nào vây ?


nhưng mà .. thôi tạm gác lại câu hỏi .. --> ĐƯƠNG NHIÊN là THẦN TÚ và HUỆ NĂNG thấy khác nhau rùi ...

và cái thấy của HUỆ NĂNG [smile]

--> vốn là CÁI THẤY VƯỢT TRÊN CÁI THẤY "THÂN TÂM" mà THẦN TÚ thấy [smile] x x x x xx



vậy đó .. .bi giờ chúng ta thử coi thử TÁNH THỰC DỤNG của GIẢI PHÁP:


(1) cái áo ... dơ rùi giặt .. giặt rùi dơ ... làm thì GIẶT ĐƯỢC BAO NHIÊU LẦN ? [smile] .... càng giặt càng mòn .. càng hư hao .. cái áo chịu bao nhiêu giới hạn ? [smile]

(2) vậy thì "KHÔNG PHẢI là CÁI ÁO" ... chẳng phải dơ .. giặt lại sạch ... thì lại cho ta GIẢI PHÁP được bao nhiêu lần ? [smile]

--> vậy thì những GIỚI HẠN ĐÓ [smile] ... có xảy ra không ?[smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
ha ha ha [smile]

Vì hàng hạ căn như em,

trong thời

ma cường, pháp nhược này ?


câu hỏi này ... quá xa tâm đạo luôn rùi ... nói tới phật đạo thì đúng là chưa thật lòng nhập đạo lắm [smile] x xx x x x


thì phải như là "TÂM" KINH nhiều lên 1 ít [smile]

tam giới --> nhứt thiết phật [smile]

ưng quán pháp, giới, tánh


thật ra .. ai cũng chỉ có LỤC CĂN ...... thượng hạ ... trung vốn phân biệt ở 1 chỗ [smile]

--> là chỗ DỤNG của LỤC CĂN đó [smile]


cho nên ... chỗ "THƯỢNG" trong nghĩa dụng của LỤC CĂN ... theo Bát Chánh Đạo là mí chữ theo mí chữ CHÁNH ĐÓ [smile]

nhưng quan trọng nhất vẫn là ... CHÁNH ĐỊNH [smile] --> RIGHT CONCENTRATION ... sự tập trung đúng chỗ [smile]


thí dụ:

1 người đi đêm ... gió thổi cây rung --> THẤY SỢ QUÁ ..

ngày mai vác nguyên đống gỗ ... ra đóng đại 1 cái bàn thờ .. thờ "THẦN LINH" cho đỡ sợ [smile]

*** nói chung là cứ đặt đó vài cây nhang ... vài món chuối xoài cóc ổi .. là THẦN BỚT HẠI MÌNH RÙI --> rùi thì cũng đỡ SỢ HƠN khi phải đi ngang qua [smile]

--> thì đó cũng là CHỖ DỤNG của LỤC CĂN .. cũng là chỗ "TẬP TRUNG" của LỤC CĂN [smile] ... vào cái gì đó [smile] ... có sẵn ở trong người đó rùi [smile]

đúng hông ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Như em trình bày ở trên ạ,
Sư Thần Tú và Cư sĩ Huệ Năng cả hai đều Từ Tổ Hoàng Nhẫn mà ra.
Vậy lại như trên, em nêu Chứng Đạo Ca của tổ Vĩnh Giá Huyền Giác, lại có gì sai ạ?
Cho nên cái thấy ấy, là mỗi người, mỗi khác, như vậy khác như thế nào?
1. Bàn về căn tính ( chia Thượng, Trung, Hạ)
2. Bàn về nhân duyên ( có vị xuất gia, có vị tại gia...)
Vân vân...
Bản thân em tự nhận mình thuộc hàng hạ căn, giống như câu "đa văn đa bất tín tín", vân vân...
Bởi vậy mới cầu tiền bối có các vị dụ xác thực, có thể bảo trùm tất cả căn nguyên và hoàn cảnh ạ. Nam mô A Di Đà Phật.
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
ha ha ha [smile]

chắc tại hồi đó .. hỏng có ai IN KINH PHÁP CÚ cho ngài Thần Tú đọc [smile]

Thân thị Bồ đề thọ,
Tâm như minh cảnh đài,
Thời thời cần phất thức,
Vật sử nhá trần ai."

---> 1 Tâm ... 1 Thân ... 1 Vật [smile]

** cứ như học sinh vào trường .. viết sai thì lấy cục gôm tẩy tẩy xóa xóa --> RIẾT rùi MÒN LUÔN CẢ TRANG GIẤY TRẮNG [smile] ... đâu còn được THÂN TRẮNG TRONG như thưở nào nhỉ [smile]


thì thử hỏi .. ngài Thần Tú .. có thấy được VÔ LƯỢNG KIẾP [smile]

- lang thang vô lượng kiếp

- không nơi nào là nhà - Pháp Cú


cho nên ... Ngài Huệ Năng ... cứ nói:

"muôn muôn vô lượng kiếp" ... bổn lai ... vô nhứt vật .. vốn không phải là TÂM ... là THÂN [smile]

cho nên ... ngài HUỆ NĂNG ... nói tới "CHƠN TÂM" ... bảo tướng trang nghiêm ... bất nhiễm thanh tịnh [smile]


vậy thì chúng ta cứ hỏi luôn [smile]

--> ủa ... HUỆ NĂNG thấy muôn muôn vô lượng vật ... muôn muôn vô lượng kiếp như thế nào vây ?


nhưng mà .. thôi tạm gác lại câu hỏi .. --> ĐƯƠNG NHIÊN là THẦN TÚ và HUỆ NĂNG thấy khác nhau rùi ...

và cái thấy của HUỆ NĂNG [smile]

--> vốn là CÁI THẤY VƯỢT TRÊN CÁI THẤY "THÂN TÂM" mà THẦN TÚ thấy [smile] x x x x xx



vậy đó .. .bi giờ chúng ta thử coi thử TÁNH THỰC DỤNG của GIẢI PHÁP:


(1) cái áo ... dơ rùi giặt .. giặt rùi dơ ... làm thì GIẶT ĐƯỢC BAO NHIÊU LẦN ? [smile] .... càng giặt càng mòn .. càng hư hao .. cái áo chịu bao nhiêu giới hạn ? [smile]

(2) vậy thì "KHÔNG PHẢI là CÁI ÁO" ... chẳng phải dơ .. giặt lại sạch ... thì lại cho ta GIẢI PHÁP được bao nhiêu lần ? [smile]

--> vậy thì những GIỚI HẠN ĐÓ [smile] ... có xảy ra không ?[smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
Dạ vâng .
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói cái thấy mỗi người mỗi khác ... thì cũng nói như nghĩa là tất cả mọi người ở trong cõi TA BÀ

--> SƯỚNG KHỔ --> BẤT ĐỒNG [smile] x x x x x[smile]


thật ra "TRÒN" đồng thái hư --> không thiếu không dư [smile] ... vốn nghĩa là ĐẦY ĐỦ

là TRI TÚC [smile] ...

thì người "TRI HUYỄN" --> HUYỄN DIỆT ... cũng là người "TRI TÚC" ... [smile]


bởi vì ... họ vốn đâu "TẬP TRUNG" nhìn vào chỗ "THIẾU" ... chỗ "HƯ VỌNG" ...

OÁN --> TĂNG HỘI . ===> thì KHÔNG OÁN

ÁI --> BIỆT LY .. ===> thì KHÔNG ÁI

CẦU --> BẤT ĐẮC [smile] x x x x x x ==> thì VÔ CẦU [smile]

cho nên ... cái thấy mà ngài HUỆ NĂNG .. hay HUYỀN GIÁC trình bày .. cũng là đều là chỗ "TRI HUYỄN" SÂU HƠN ... DÀY HƠN ... ngài THẦN TÚ ... lúc đó ... [smile]

cho dù ... THẦN TÚ.... HUỆ NĂNG vốn học đạo cùng 1 thầy [smile] x x x x x


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Tuy nhiên:
Khi Đức Phật cầm hoa, trong chúng không hiểu, ngoài ngài Ca Diếp ra, thì từ ngài Ca Diếp, chuyền thừa 28 đời ở Thiên Trúc, đến khi pháp nhập vào Trung Quốc, thì Tổ Sư là Ngài Bồ Đề Đạt Ma, và chuyền xuống 6 đời thì không chuyền Y, Bát nữa...em không phải người thời điểm đó, nên không thể "thấy" và hiểu, liệu thời của tổ Hoàng Nhẫn liệu có KINH Pháp Cú hay không?
Nhưng tổ Vĩnh Gia Huyền Giác, một trong những vị được tổ Huệ Năng thọ ký viết trong chứng đạo ca rằng:

" Đốn giác liễu như lai thiền
Lục độ vạn hạnh thể trung viên"

Như vậy nếu không đủ KINH điển, không thâm nhập kinh tạng liệu có liễu? Và LỤC Độ vạn hạnh có thể trung viên không ạ?
Cho nên có thể tạm hiểu rằng, Kinh điển đã đủ khi ngài Tam Tạng mang về và trung viên khi Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma, khai thị. Vì vậy cùng một nguồn nhưng cái "Thấy" vẫn là khác biệt như ví dụ ở trên.
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Lại nói:
Cái "thấy" ấy, là có khác biệt, có thượng, trung, hạ vân vân...
Phật tính của mỗi chúng sinh là bằng nhau??? Nhưng sao cái "thấy" lại khác biệt???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ĐÓ ... Phật cầm cành hoa giơ lên ... nói CÓ CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG NIẾT BÀN DIỆU TÂM

--> ai cũng ngơ ngác

còn MA HA CA DIẾP thì cười [smile] .... vậy MA HA CA DIẾP có gì ? [smile]

- trong khi các đệ tử tập trung tâm trì nhìn CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG ... tập trung hiểu NIẾT BÀN DIỆU TÂM ... thì MA HA CA DIẾP CƯỜI [smile]

--> ờ .. MA HA CA DIẾP vô cùng TỰ TIN quá nhỉ [smile]


**** cho nên ngày xưa khi ông Phật vào giẳng đường .. mà gặp MA HA CA DIẾP .. cũng chia cái ghế làm đôi [smile]

--> mỗi ông GHÉ MÔNG ngồi 1 nửa [smile] x x x x x xx



người ta ai cũng nói PHẬT TÍNH .. nhưng lại chẳng nói nghĩa "PHẬT" là gì ? ... nghĩa TÍNH là gì ?

--> mà ai cũng QUAN TÂM --> CÁI TÍNH của mình thôi [smile]

*** GHÊ CHƯA .. GHÊ CHƯA .. TÍNH TA như vậy đó ... phải hông ? [smile]


chứ thực hành BÁT CHÁNH ĐẠO ... các pháp môn NHỊ THỪA, QUÁN PHÁP GIỚI TÁNH thì cũng như ông Phật nói .. cũng "TỰ MÌNH TRỒNG" cái TÁNH PHẬT trong cuộc đời mình

rùi mới có THƯỜNG ... khi thế gian vô thường

rùi mới có NGÃ .... khi tất cả vạn pháp vô ngã


rùi mới có CHÁNH PHÁP

rùi mới có CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG

rùi mới có NIẾT BÀN DIỆU TÂM

*** chứ không ?? [smile]

thấy người ta CẦM NHÀNH HOA .. thì TRẢ BẠC TRIỆU ... mua DZÌA để trong nhà ... phải hông nào [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Hì hì nếu bàn đến tần cùng thì chúng ta nên cầu thấy được Phật Uy Âm Vương.
Tuy nhiên cái mà em đang cầu lại là cái "Thấy". Như nêu ở trên, cái " Thấy" tùy thuận căn cơ, tùy thuận cơ duyên, đặc biệt tùy thuận nhân ấy và quả ấy. Cho nên cái "Thấy" nếu dựa vào từ bi tâm, có chính xác, có phù hợp rốt ráo chưa? Nếu thật vậy, lại mong tiền bối cho ví dụ, chỉ thẳng gốc, đáy, căn nguyên. Và nếu "Thấy" dựa vào căn cơ, cơ duyên, nhân quả... thì cái thấy đó chưa rốt ráo, vẫn là cái "thấy" của tục đế mà thôi.
Vì em là hạng hạ căn, nên chỉ tạm hiểu tới đây. Nam mô A Di Đà Phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

nói THẤY ... muốn đến chỗ CĂN NGUYÊN ... mà lại không TẬP TRUNG vào chỗ thấy ... CỤ THỂ là THẤY GÌ [smile]

- thấy cái gì ?

- thấy bao nhiêu ?

TRI HUYẾN thì HUYỄN DIỆT [smile] ... cho nên .. đương nhiên cái thấy phải càng nhiều .. thì phải càng "SÂU SÂU" ở trong thật nhiều CỤ THỂ ... mới có cái THẤY --> thấy nhiều BÓNG HÌNG xuất hiện trong GƯƠNG chứ [smile]

phải thế mà [smile] ... vì vậy trong CÁI THẤY của ông Phật đi chẳng hạn [smile]

--> ỔNG ngồi chỗ nào .. mà THẤY NHIỀU THẾ KIA ? [smile] x x x x x x x


điển hình như khi ĐỊNH NGHĨA CÁI THẤY --> VƯỢT TRÊN CÁI THẤY của CÁC CHỦNG LOÀI [smile] ... thì cũng phải phân định được rõ ràng

- cái thấy của từng chủng loài là gì ?

- và có cái thấy vượt trên những loài đó không ? [smile] x x x x x x

chứ không phải là những cái thấy [smile] ... nói thấy ... chẳng biết là AI THẤY ... và nếu hỏi là AI THẤY cũng không cụ tượng hóa được ... là AI THẤY [smile] ... --> hơi ĐIÊN ĐẢO ... hơi ĐẢO ĐIÊN với cái thấy chỉ khi nó hông được rõ ràng thôi ... [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Hay lắm.
Lại nói:
Phật nói: thân tứ đại, "đất, nước, gió, lửa", nếu hòa hợp( đủ duyên) thì có thân, không hòa hợp( thiếu duyên) thì không có thân.
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Lại nói:
Phật: nói khổ, tập, diệt, đạo
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Vậy Đức Phật, muốn ta "thấy" cái gì?
 

Tròn

Registered
Phật tử
Tham gia
27/6/22
Bài viết
208
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Địa chỉ
Aschenbrennerstr. 15
Cuối cùng cái " thấy" ấy là gì?
Nếu chứng đạo ca, của Tổ Vĩnh Gia Huyền Giác, không thể nói, 2 Bài kệ của sư Thần Tú và cư sĩ Hệu Năng, không thể nói, vậy không biết Đức Phật, lại muốn cái "thấy" ấy của em như nào ạ?
Và nếu như cái "thấy", khi Phật tính như nhau, thì cái thấy ấy là dựa vào nhân quả, Duyên Sinh, và căn tính. Như vậy cái "thấy" ấy liệu có thật "thấy"? Hay đã bị kinh nghiệm và phước Đức làm cho không chân thực? Kính xin tiền bối, cho vị dụ cụ thể ạ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên