học thiền 2

B

botunglinhminh

Guest
Kính Thầy

DỤNG CÔNG LẦM NHẬN “ĐẦU SÀO TRĂM THƯỚC”.

Trường Sa Sầm Thiền Sư dẫn dụ lời Cổ Đức rằng: “Người trụ nơi đầu sào trăm thước, mặc dù đắc nhập chưa phải chơn, đầu sào trăm thước cần tiến tới, mười phương thế giới hiện toàn thân”. Đây là lời khẩn yếu của sự dụng công để khuyên bảo người hậu học, đầu sào trăm thước là dụ cho quá trình dụng công của người tu hành, được leo tới đầu sào trăm thước công phu đã khá rồi, hễ lên nữa tức là hư không, là việc rất khó tiến lên, nếu được tiến thêm một bước thì ngay đó kiến tánh thành Phật mà chứng đắc Pháp thân, nên nói “Đầu sào trăm thước cần tiến tới, mười phương thế giới hiện toàn thân”.

Chỗ đầu sào này là dụ cho cảnh giới vô thỉ vô minh, người dụng công đến nơi cảnh giới trống rỗng đen tối chẳng có gì cả, tức là đầu sào trăm thước, cũng là vô thỉ vô minh, chớ nên lầm nhận cho cảnh giới này là Chơn như Phật tánh, đến đây cần phải tiến lên để phá tan vô thỉ vô minh mới được kiến tánh thành Phật. Nay có người hiểu lầm cho dứt trừ vọng niệm là đến đầu sào trăm thước, rồi luôn cả cái niệm dứt trừ cũng tiêu sạch tức là “Đầu sào trăm thước cần tiến tới” ấy là sai.


Kính thưa Ngài Phivan! Botunglinhminh muốn được Ngài chia sẻ cảnh giới này cho người hậu học. Làm thế nào để vượt qua cảnh giới đó, lấy cái gì để vượt qua, vượt qua như thế nào. nói cách khác là dụng công như thế nào để vượt qua cảnh giới đầu sào trăm thước. Ngài chia sẻ cụ thể cái mà Ngài đã đi qua cho hậu sinh rõ thì vô cùng đa tạ. Xinh Ngài nhận trước một lễ của Botunglinhminh

Không lẽ lời thỉnh cầu chân thành của botunglinhminh Thầy cũng không chấp nhận. Thầy có ra điều kiện gì không ạ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Ở MỘT MÌNH và ĐẦU SÀO TRĂM TRƯỢNG.

SOLITUDE AND NATURE

(TRẠNG THÁI CÔ ĐƠN VÀ THIÊN NHIÊN)

Trạng thái cô đơn nên được trau dồi. Sự cô đơn giữa tinh thần và thể chất. Sự cô đơn về thể chất là đơn độc, tôi không muốn nói rằng chúng ta nên tránh gặp gỡ nhiều người, mà chúng ta nên nói rằng chúng ta nên dành thời gian yên tĩnh một mình.

Sự cô đơn về tinh thần có nghĩa là không suy nghĩ quá nhiều về bất cứ điều gì nhưng hãy cảnh giác và tỉnh thức. Một số người cho rằng khi chúng ta không suy nghĩ về bất cứ điều gì thì khi dó chúng ta đang ngủ say hay lờ mờ và buồn ngủ. Họ không hiểu được điều quan trọng của sự cô đơn, họ muốn được ở cùng với một người nào đó mà người đó có thể đem đến cho họ niềm vui hay kích thích họ bằng một lý do nào đó. Việc ao ước cho sự phấn chấn, khi không có điều gì để kích thích thì khi đó họ trở nên buồn chán, thậm chí khi họ ở một mình, họ đọc sách hay xem tivi, nghe radio hay nghĩ dến những điều mà làm và sẽ làm. Hãy ở một mình, đừng đọc sách và cũng đừng xem tivi, đừng nghe radio hay suy nghĩ một điều gì đó, họ không bao giờ nghĩ rằng đó là một điều rất bổ ích.

--------------------
U Jokita
Chào bạn Phi Vân!
Để tiện trao đổi với nhau, mình muốn trò chuyện với bạn theo những gì mình cảm thấy được, ý tôi nói là trong thế giới có đối đãi này.
Điều gì tốt đẹp ở trang thái ở một mình ? Ko giao tiếp với ai, ko tiếp nhận thông tin ( ko sách, ko radio, ko suy nghĩ).
Nó là mục đích hay phương tiện.
Nó là kết quả hay nguyên nhân?
Nó là bài tập rèn luyện hay kết quả ta hướng tới?
Nó là phương pháp rèn luyện, hay bài text kiểm tra?....
Tôi nghĩ rằng phải biết nó là cái gì trước khi chuẩn bị thực hành.
Tôi nghĩ rằng phải biết nó có lợi cho tôi hay ko trước khi thực hành.
Tôi nghĩ rằng phải biết tôi có thể làm tốt đến mức nào để tôi có thể dừng lại đúng lúc.
Khi trèo đến đầu cành của mình rồi thì tôi ko chọn cách nhắm mắt nhắm mũi cố thêm tí nữa đâu, tôi thấy một số bạn hay xúi bậy quá. Đến đầu sào trăm trượng rồi thì trèo xuống thôi, muốn cao hơn thì tìm cây sào cao hơn mà trèo.
Người trèo cao nhất phải là người biết trèo xuống, tất cả những người trèo lên tới đỉnh Everet đều phải biết trèo xuống, nếu ko thì họ đều ở nóc nhà của mình cả, họ đều là cao nhất cả, nhưng là ở nhà mình.
Nếu Đức Phật cứ mãi theo những đầu sào trăm trượng thì Ngài cứ mãi ở những đầu sào ấy, Ngài sẽ ko thành bậc Toàn Giác. Ngài đã lần lượt từ bỏ những Pháp môn mà Ngài đã đạt đến cảnh giới cao nhất của pháp môn đó -nhưng vẩn chưa giải thoát. Ngài đã đi tìm cây sào khác, cho dù việc tìm kiếm là khó khăn đến đâu.
Thân chào bạn Phi Vân, chúc bạn tìm được cho mình con đường Trung Đạo.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên