- Tham gia
- 6/2/07
- Bài viết
- 3,869
- Điểm tương tác
- 920
- Điểm
- 113
* Ngộ tánh luận: (luận về phép Kiến Tánh thành Phật).
Chánh văn:
Phàm là đạo, phải lấy sự tịch diệt làm thể, còn tu lấy sự lìa tướng làm tông.
Nên kinh nói: Tịch diệt là Bồ đề.
Diệt hết hình tướng đó:
Là Phật, nghĩa là giác.
Người có giác tâm, được đạo Bồ đề, nên gọi là Phật.
Kinh nói: lìa tất cả mọi hình tướng tức gọi là chư Phật.
Nên biết tướng là có tướng mà không tướng, không thể thấy bằng mắt, chỉ biết được bằng trí.
Ai nghe pháp ấy chợt phát lòng tin, là người ấy đang nương pháp đại thừa siêu lên ba cõi.
++++++++++++++++++++++++
Lượt giải:
TÂM có 2 mặt: 1-Tịch . 2- Chiếu. Tịch là vắng lặng Đây là Bản Thể của Tâm (Thể). Chiếu là chiếu soi, qua mắt là thấy, qua tai là nghe, qua mũi là ngưỡi, qua lưỡi là nếm, qua thân là xúc chạm, qua ý là suy nghĩ phân biệt. (kiến, văn, giác, tri) Đây là hiện tượng (Tướng) của Tâm.- Phần Bản thể- Tịch diệt đó là Đạo .Tu Phật đạt trạng thái Đạo này. Muốn đạt phải lìa các tướng (kiến, văn, giác, tri v.v...Thiền gọi là Quy Căn đắc chỉ- tùy Chiếu thất tông) . Nên nói tu lấy sự lìa tướng làm tông.
Lìa được các tướng gọi là Vô Tướng. Lìa tất cả mọi hình tướng tức gọi là Phật Tánh, là thành Phật. Tướng mà không tướng này, không thể thấy bằng mắt, chỉ biết được bằng trí. Ở đây là Kiến Tánh.
Ai nghe pháp ấy chợt phát lòng tin, là người ấy đang nương pháp đại thừa siêu lên ba cõi.
Chánh văn:
Phàm là đạo, phải lấy sự tịch diệt làm thể, còn tu lấy sự lìa tướng làm tông.
Nên kinh nói: Tịch diệt là Bồ đề.
Diệt hết hình tướng đó:
Là Phật, nghĩa là giác.
Người có giác tâm, được đạo Bồ đề, nên gọi là Phật.
Kinh nói: lìa tất cả mọi hình tướng tức gọi là chư Phật.
Nên biết tướng là có tướng mà không tướng, không thể thấy bằng mắt, chỉ biết được bằng trí.
Ai nghe pháp ấy chợt phát lòng tin, là người ấy đang nương pháp đại thừa siêu lên ba cõi.
++++++++++++++++++++++++
Lượt giải:
TÂM có 2 mặt: 1-Tịch . 2- Chiếu. Tịch là vắng lặng Đây là Bản Thể của Tâm (Thể). Chiếu là chiếu soi, qua mắt là thấy, qua tai là nghe, qua mũi là ngưỡi, qua lưỡi là nếm, qua thân là xúc chạm, qua ý là suy nghĩ phân biệt. (kiến, văn, giác, tri) Đây là hiện tượng (Tướng) của Tâm.- Phần Bản thể- Tịch diệt đó là Đạo .Tu Phật đạt trạng thái Đạo này. Muốn đạt phải lìa các tướng (kiến, văn, giác, tri v.v...Thiền gọi là Quy Căn đắc chỉ- tùy Chiếu thất tông) . Nên nói tu lấy sự lìa tướng làm tông.
Lìa được các tướng gọi là Vô Tướng. Lìa tất cả mọi hình tướng tức gọi là Phật Tánh, là thành Phật. Tướng mà không tướng này, không thể thấy bằng mắt, chỉ biết được bằng trí. Ở đây là Kiến Tánh.
Ai nghe pháp ấy chợt phát lòng tin, là người ấy đang nương pháp đại thừa siêu lên ba cõi.