Bạn nói vậy thì thiển cận quá.
TÍN CĂN Tịnh Độ rộng lớn, nhiều hạng, nhiều bậc mà bạn lại phán vào một câu "không giải thích nổi lời Lục Tổ". Nếu không tin chư Phật Ba Đời thì làm gì tin được Tịnh Độ của Chư Phật, không tin nhận Bồ Đề thì làm sao tin nổi Tịnh Độ của chư Phật. Không tin Phật Độ trang nghiêm thì làm sao tin nổi Tịnh Độ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trang nghiêm vô cùng. Một người không tin nhận Phật Tánh thì không bao giờ tin nhận mười phương Tịnh Độ. Vì không Phật thì không Tịnh Độ.
Chỗ của Thiền Tông là thẳng tắt một đường nơi TÂM vào Phật Tánh, đạt đến đó không cần cầu đây cầu kia làm gì nữa.
Chỗ của Tịnh Độ gồm hai nhịp: nhịp một vãng sanh cắt đứt luân hồi, nhịp hai nhập Tánh.
Đích đến là một nhưng cách đi không giống nhau.
Ha ha ha ha ..
cắt đứt LUÂN HỒI ... không sanh lại làm người nữa ... là một quả vị LỚN của PHẬT MÔN rồi ..
tuy nhiên .. tui nghĩ CẮT ĐỨT LUÂN HỒI có thể có nhiều nghĩa:
- chúng ta đều biết luân hồi có 12 loài chúng sanh .. mỗi loài đều có TẬP KHÍ riêng ...
vì vậy CẮT ĐỨT LUÂN HỒI cho cả 12 loài chúng sanh .. chắc phải là hàng THINH VĂN .. DUYÊN GIẮC và BỒ TÁT trở lên ...
nhưng KINH ĐẠI NIẾT BÀN chả hạn: chính phật Thích Ca cũng xác nhận .. họ là những người BIẾT KHÔNG .. NHẬP TÁNH .. và NHẬP ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ rồi
DỰ LAI: đã thấy tánh .. nhưng vẫn còn bảy lần sinh lại làm người ... chắc chắn vào NIẾT BÀN ..
- nhưng cũng chỉ được bảo đảm là = không bao giờ đọa sinh vào 4 cõi khổ thôi ... chứ không nói là không có sinh vào những nới khác vẫn còn những nỗi khổ khác ..
và có thể được sinh ra trong 24 cõi: 4 cõi vô sắc, 6 cõi trời dục giới, cõi nhân loại, 3 cõi sơ thiền, 3 cõi nhị thiền, 3 cõi tam thiền, cõi tứ thiền quảng quả
*** như vậy chúng ta cũng thấy rồi .. dù là NHẬP LƯU .. đã nhập dòng .. vẫn còn sinh lại ... huống chi là chưa nhập .. phải không ? .. và có lý không ? ... tất cả có thể đồng ý chung vấn đề này không ?
NHẤT LAI: đã thấy tánh .. chỉ còn một lần sinh lại làm người .. chắc chắn vào NIẾT BÀN luôn .. và 21 cõi có thể sinh như là DỰ LAI/NHẬP LƯU
-->> nhưng bạn VNBN đã khẳng định là
CHƯA NHẬP TÁNH rồi
vì vậy: trong NGŨ THỪA PHẬT chỉ còn hai loại PHẬT vừa nằm ngoài TAM GIỚI .. chiếu theo bản đồ giải thoát sinh tử .. nhưng lại
KHÔNG BIẾT KHÔNG như lời bạn VNBN nói
còn NHÂN THỪA PHẬT .. và THIÊN THỪA PHẬT .. có thể
cắt đứt LUÂN HỒI không ?? thì chắc chắn là không .. bởi vì LỤC ĐẠO LUÂN HỒI có: THIÊN và có NHÂN ở trong đó ...
- như vậy họ chỉ
đạt được THỊ TÂM TÁC PHẬT có nghĩa là thấy TÂM làm ra PHẬT bằng cách tụng niệm thôi ..
nhưng
NHÂN THỪA PHẬT và THIÊN THỪA PHẬT là gì ???
bạn VNBN có thể lý giải một cát mạch lạc, cụ thể .. hai QUẢ VỊ đó là gì không
** có thể nào kinh NGUYÊN THỦY .. kinh ĐẠI THỪA nói thiếu các quả vị "NHẬP DÒNG TỰ TÁNH .. và có thể có những quả vị khác hơn .. và có những đặc tính
- ngoài TAM GIỚI [ngoài lục đạo luân hồi]
- chưa NHẬP TÁNH
- nhưng lại là PHẬT .. lại "BẤT THỐI CHUYỂN" không trở lại TAM GIỚI nữa
- và vẫn ở trong vòng
THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN
cho nên .. vẫn là đặt vấn đề này là NGHI TÌNH là tốt hơn .. bởi vì
nói cho cùng .. vẫn là quá thiếu mạch lạc và không rõ ràng ...
-->> nhưng đó chỉ là một câu truyện NGHI TÌNH .. khi nào bạn có lòng .. chúng ta lảm nhảm tiếp thôi ..
nếu chúng ta đón xe đi .. và không biết chiếc xe đó đi đâu ??
- bạn có lên xe không ... và câu hỏi đầu tiên dành cho nhau sẽ là:
ĐI ĐÂU ?? ... phải hông ?
cho nên .. cái gì ĐÁNG THUỘC VỀ NGHI TÌNH .. thì nó sẽ thuộc về NGHI TÌNH thôi ..
-->
cho tới khi CHÍNH NGƯỜI ĐẶT NGHI TÌNH có khả năng TỰ GIẢI NÓ .. ha ha ha hah a
bạn VNBN nghĩ có lý không ?
:lol: :lol: