Tâm vốn thanh tịnh, sao lại xuất hiện Vô Minh

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[mile]

Vậy lúc nào có nhân, có Ngã, có chúng sinh và thọ giả ạ?
Hì hì

A ahahahah .. câu hỏi khó vậy [smile ..]... NGƯỜI TA SAO DÁM TRẢ LỜI .. chỉ còn cách NÓI LÁO qua loa cho xong [xmile]


---> chẳng phải lúc nào .. mà lúc nào cũng có TÁNH BIẾN KẾ SỞ CHẤP [smile] ...

bởi vì biểu hiện của TÁNH NÀY.. chính là NĂNG MINH và SỞ MINH [smile]


"NĂNG MINH" .. " "SỞ MINH" ... ..vốn là trí tuệ .. sáng suốt thường hay làm như vậy của mình [smile. ] ..

thí dụ.... đói thì lấy gạo nâu cơm ăn [smile .. cái năng minh là biết chỗ để gạo . biết lấy gạo nấu cơm .. vậy thì khi hết gạo trong lu .. hết tiền mua gạo thì sao ? [smile] [smile]


hay gặp trúng phải lúc gọi là PHI NĂNG TUYỆT SỞ luôn thì sao? .. cơm đâu .. gạo đâu ? [smile]

do đó .. kinh Thủ Lăng Nghiêm gọi cái sáng suốt, năng minh sở minh .. được quyền quyết định đó ... được làm chủ đó là NGÃ [smile] ...

vậy thì lúc phi năng .. tuyệt sở .. vô ngã luôn .. thì sự sáng suốt đó là gì ? [smile]

---> đó chính là CHUYỂN TÂM [smile] ... hay trong kinh Thủ Lăng NGhiêm ... là TÁNH GIÁC DIỆU MINH.. BẢN GIÁC MINH DIỆU [smile]

lấy thí dụ người thợ hồ tự do của Aristotle ... triết gia Aritotle quan sát những người thợ hồ thấy họ thường dùng thước cây để đo hình vuông của 1 gian phòng .. bàn ghế khung gỗ [smile]

nhưng khi nhìn thấy cái cột tròn ... thì cây thước thẳng cứng đơ .. làm sao đo ? [smile]

cho nên .. khi ổng nhìn thấy sợi thước dây của người thợ hồ . thì ổng giựt mình hiểu ra liền [smile]

té ra .. tư tưởng của người thợ hồ hỏng bị trói buộc bởi cái cây gỗ cứng đơ .. dùng làm thước .. sợi dây cũng dùng làm thước đo được .. và ổng xem đó ... là 1 loại trí tuệ .. TRÍ TUỆ cua người TỰ DO SỬ DỤNG TRÍ TUỆ ngoài cái NĂNG MINH và SỞ MINH bình thường [smile]

hệ LĂNG GIÀ .. trong phật đạo .. hệ Bát NHÃ . cũng nói tới loại trí tuệ tự do như thế [smile]

thế gian ly sinh diệt

do như HƯ KHÔNG HOA

TRÍ = bất đắc hữu vô [smile]

nhi hưng = ĐẠI BI TÂM [smile] ... - Kinh Lăng Già


tất cả thế gian .. lầm mình là vật .. BỎ MẤT TÂM TÁNH .. nếu biết CHUYỂN VẬT thì đồng với NHƯ LAI .. thân tâm viên mãn sáng suốt - Kinh Thủ Lăng Nghiêm




cho nên .. CHƠN TÂM . chính là loại trí tuệ tự do như thế [smile] ... là chỗ không giới hạn của tâm ... là chỗ phi năng .. tuyệt sở ...




ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hì hì

Hay vậy ạ?

Vậy lúc nào có nhân, có Ngã, có chúng sinh và thọ giả ạ?
Hì hì
Cái này VNBN nói rất nhiều rồi.
- Về mặt cộng đồng pháp gới thì lúc nào cũng đầy đủ các pháp, thế gian, xuất thế gian,...Không trước không sau. Lúc cõi này không có Phật Pháp thì ở pháp giới sẽ có cõi khác có, ở cõi nọ không có hưu tình nhưng ở cõi khác lại có,.... Vì vậy, bốn tướng đất nước gió lửa và ngã nhân chúng sanh thọ giả luôn xuất hiện trong vũ trụ pháp giới chưa từng gián đoạn.

- Vê mặt cá nhân: Ban đầu ở trạng thái vô tri vô giác (vô thủy vô minh), kết tụ nhân duyên, bỗng một niệm vô minh dấy khởi vọng thức (nhất niệm vô minh) mà thấy có chủ thể (chủ thể thấy biết) và đối tượng bị thấy biết, khởi sanh ra bốn tướng đất, nước, gió, lửa (vật chất) bị thấy biết và bốn tướng ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả (tinh thần). Sự vận hành của cá nhân là để hoàn thành pháp nhãn của mình: từ chỗ bị che lấp tối tâm vô tri vô giác đến chỗ giác ngộ toàn tri toàn giác.
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Cái này VNBN nói rất nhiều rồi.
- Về mặt cộng đồng pháp gới thì lúc nào cũng đầy đủ các pháp, thế gian, xuất thế gian,...Không trước không sau. Lúc cõi này không có Phật Pháp thì ở pháp giới sẽ có cõi khác có, ở cõi nọ không có hưu tình nhưng ở cõi khác lại có,.... Vì vậy, bốn tướng đất nước gió lửa và ngã nhân chúng sanh thọ giả luôn xuất hiện trong vũ trụ pháp giới chưa từng gián đoạn.

- Vê mặt cá nhân: Ban đầu ở trạng thái vô tri vô giác (vô thủy vô minh), kết tụ nhân duyên, bỗng một niệm vô minh dấy khởi vọng thức (nhất niệm vô minh) mà thấy có chủ thể (chủ thể thấy biết) và đối tượng bị thấy biết, khởi sanh ra bốn tướng đất, nước, gió, lửa (vật chất) bị thấy biết và bốn tướng ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả (tinh thần). Sự vận hành của cá nhân là để hoàn thành pháp nhãn của mình: từ chỗ bị che lấp tối tâm vô tri vô giác đến chỗ giác ngộ toàn tri toàn giác.
Hì hì
Nói sao nhỉ?! Theo Tiền Bối vô tri vô giác... như vậy sao lại có nhân duyên ạ? Hay Nói là nhân duyên của hư không lại là cái gì đấy ạ?
Hì hì
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hì hì
Nói sao nhỉ?! Theo Tiền Bối vô tri vô giác... như vậy sao lại có nhân duyên ạ? Hay Nói là nhân duyên của hư không lại là cái gì đấy ạ?
Hì hì

Tiền bạc của bạn có tri giác không? Vì sao nó đến với bạn?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

cộng đồng pháp giới VNVN nói nhiều rùi [smile]

A hahahahaha ..

cho chừa cái tật nổ [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Tiền bạc của bạn có tri giác không? Vì sao nó đến với bạn?
Đường này không thông ạ. Hì hì

Theo Tiền Bối vô tri, vô giác... vậy ta đi sâu thêm chút nhé, như vậy tại sao Tiền Bối biết rõ ràng là trạng thái ấy là vô tri, vô giác? Vậy cái có tri, có giác nó lại là cái gì? ...

nhưng nếu vô tri,giác sao lại khởi duyên?!:
1700928566376.png

Hì hì
Vô tri, giác đã ở ngoài rồi sao lại khởi duyên nhỉ?

Hì hì mà thôi:
"Truy không đến cùng được, nhưng có thể chấm dứt" Là lời Phật nói.
Hì hì
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) CÓ NHẬN CHẲNG ĐẾN [smile]

Vân Nham Đàm Thạnh hỏi:

"Bồ Tát Đại Bi (Quán Thế Âm) dùng tay mắt nhiều lắm để làm gì?"Sư nói: "Như người giữa đêm với tay lại sau mò chiếc gối."Vân Nham nói: "Tôi hiểu."Sư hỏi: "Ông hiểu thế nào?"Vân Nham: "Toàn thân là tay mắt."Sư nói: "Nói đến tột cùng chỉ nói được tám phần."Vân Nham hỏi lại: "Sư huynh thế nào?"Sư đáp: "Khắp thân là tay mắt" (Bích nham lục, tắc 89).
Sư mắc bệnh, tăng chúng đến thăm hỏi. sư bảo:

"Có nhận chẳng đến, các ngươi có biết nó chăng?"

Đại chúng buồn thảm. sư bảo: "Ta sẽ đi bên Tây, lý không rời bên Đông." - ĐẠO NGÔ VIÊN TRÍ

ờ mà đúng hông? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đường này không thông ạ. Hì hì

Theo Tiền Bối vô tri, vô giác... vậy ta đi sâu thêm chút nhé, như vậy tại sao Tiền Bối biết rõ ràng là trạng thái ấy là vô tri, vô giác? Vậy cái có tri, có giác nó lại là cái gì? ...

nhưng nếu vô tri,giác sao lại khởi duyên?!:
View attachment 8335
Hì hì
Vô tri, giác đã ở ngoài rồi sao lại khởi duyên nhỉ?

Hì hì mà thôi:
"Truy không đến cùng được, nhưng có thể chấm dứt" Là lời Phật nói.
Hì hì
Nó cũng tương tự như:
Một vị A LA HÁN đã nhập Niết Bàn làm sao khởi duyên độ sanh?
Hay là Phật đã nhập Niết Bàn làm sao đáp ứng tâm nguyện cầu thị hiện của chúng sanh?
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nó cũng tương tự như:
Một vị A LA HÁN đã nhập Niết Bàn làm sao khởi duyên độ sanh?
Hay là Phật đã nhập Niết Bàn làm sao đáp ứng tâm nguyện cầu thị hiện của chúng sanh?
Như đã nói ạ, truy tìm gốc rễ là chuyện không thể, trừ khi tiền bối đã là Phật.
Còn tiền bối lấy các vị đã chứng đắc và cả Phật ra để bàn thì em chịu...
Nếu nói gốc rẽ thì chưa thể đến được ạ
Hì hì
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

đó là CÂU TRẢ LỜI bằng những câu hỏi [smile] .. thay thế cho KHÔNG BIẾT [smile].. mà ráng trả lời [smile]

thật ra .. đó không phải là câu trả lời TÂM HỌC {smile]

ờ mà đúng hông?[smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Như đã nói ạ, truy tìm gốc rễ là chuyện không thể, trừ khi tiền bối đã là Phật.
Còn tiền bối lấy các vị đã chứng đắc và cả Phật ra để bàn thì em chịu...
Nếu nói gốc rẽ thì chưa thể đến được ạ
Hì hì
Thì đúng rồi. Nhưng nó cũng là động lực cho bạn nghiên cứu về chính bản thân bạn đã trãi qua giấc chiêm bao như thế nào và sẽ ra khỏi chiêm bao như thế nào?

Cái chỗ phát sanh ngã,nhân, chúng sanh, thọ giả..... là chỗ hiểu của các Bồ Tát tự tại.
Tuy hiện nay, bạn chưa hiểu nhưng cũng nên phát tâm nhất định sẽ tìm hiểu.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cái thưở ban đầu lưu luyến ấy

ngàn năm khó gặp mấy ai quên

cũng có những khoảnh khắc GIÁC NGỘ .. tâm trống rỗng xảy ra .. trong tâm trí ... nhứt là đối với những thiền giả .. NHẬP ĐỊNH {smile]

ngay cả TỊNHD ĐỘ cũng có TỊNH CHỈ [smile] khoảnh khắc [smile] ...phải thế mà [smile]

trình độ tâm học của MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ CON BÒ CƯỜI đâu ? [smile] .. Ahahahaha

ờ mà đúng hông?[smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha[smile]

đó là CÂU TRẢ LỜI bằng những câu hỏi [smile] .. thay thế cho KHÔNG BIẾT [smile].. mà ráng trả lời [smile]

thật ra .. đó không phải là câu trả lời TÂM HỌC {smile]

ờ mà đúng hông?[smile]
Lấy cái sáng ra làm thí dụ mà còn không biết thì chỗ tối làm sao biết mà trả lời.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Thì đúng rồi. Nhưng nó cũng là động lực cho bạn nghiên cứu về chính bản thân bạn đã trãi qua giấc chiêm bao như thế nào và sẽ ra khỏi chiêm bao như thế nào?

Cái chỗ phát sanh ngã,nhân, chúng sanh, thọ giả..... là chỗ hiểu của các Bồ Tát tự tại.
Tuy hiện nay, bạn chưa hiểu nhưng cũng nên phát tâm nhất định sẽ tìm hiểu.
Hì hì
Có câu: Chư Phật ba thời cùng một Pháp thân.
Tiền bối có kiến giải gì chăng?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Lấy cái sáng ra làm thí dụ mà còn không biết thì chỗ tối làm sao biết mà trả lời.

--> MOD NICK XANH TỊNH ĐỘ CON BÒ CƯỜI lại NGU Ỷ NGU nhỉ ?[smile]

ờ mà đúng hông?[smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Như vậy thấy tiền bối hiểu pháp, thấy em không hiểu pháp, thì lại là như thế nào nhỉ? Hì hì
Là hiện tượng đối duyên, đủ duyên thì thành Phật trước, chưa đủ duyên thì thành Phật sau. Cuối cùng đều là Phật cả.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Như đã nói ạ, truy tìm gốc rễ là chuyện không thể, trừ khi tiền bối đã là Phật.
Còn tiền bối lấy các vị đã chứng đắc và cả Phật ra để bàn thì em chịu...
Nếu nói gốc rẽ thì chưa thể đến được ạ
Hì hì
Không truy tìm thì không bao giờ thành Phật được.
Gốc rễ chính tự tánh chân tâm của bạn đó, mê mờ, mê lầm, vọng thức, thức tỉnh,... đều không ngoài cái chân tâm đó của bạn. Vạn pháp đều do Tự Tánh Chân Tâm ấy đối duyên mà phát khởi: từ cái chuyện mê mờ đến chyện thành Phật đều là Tự Tánh Chân Tâm đối duyên mà phát sanh.


Kinh Thủ Lăng Nghiêm dạy:
Chúng sinh từ vô thỉ đến nay, vì đeo đuổi thanh sắc, chạy theo vọng niệm, mà mãi mãi lưu chuyển, chưa từng tỏ ngộ bản tánh chân thường, thanh tịnh, nhiệm mầu. Không thuận theo cái tánh chân thường ấy, mà chỉ chạy đuổi theo các thứ sinh diệt. Bởi vậy, đời đời kiếp kiếp cứ phải trôi nổi quẩn quanh trong vòng tạp nhiễm sinh tử. (Đoạn này Phật giải thích hiện tượng sanh tử)

Nếu biết từ bỏ những thứ sinh diệt, chỉ giữ lấy tánh chân thường, thì trí tuệ sáng suốt bản nhiên nơi chân tâm thường trú liền phát hiện, còn căn, trần và tâm thức thì tiêu vong tức khắc! Trần là tướng của vọng tưởng, cấu là vọng tình phân biệt. Xa lìa hẳn hai thứ trần, cấu ấy thì pháp nhãn của thầy lập tức trong sáng; làm sao mà không trở thành bậc Vô thượng Chánh giác! (Đoạn này Phật giải thích, chỉ bày con đường thành Phật)


Việc tu tập thành Phật có hai giai đoạn:
- Giai đoạn thứ nhất tu tập chứng ngộ Vô Sanh pháp Nhẫn được tự tại, vô công dụng hạnh, tức là đã chiến thắng nhất niệm vô minh. Đây là nền tảng của Bồ Tát đạo.
- Giai đoạn thứ hai: trên cơ sở vô công dụng hạnh hoàn mãn các thứ hạnh nguyện cứu độ muôn loài chúng sanh hữu tình, hiểu biết tất cả làm thỏa mọi tri kiến và căn cơ của chúng sanh, là giai đoạn chiến thắng vô thủy vô minh. Đây là giai đoạn tu học các tam muội môn của các Thánh Bồ Tát.

Tương ứng với sự đạp tan Vô Minh:
- Nhất niệm vô sinh (nguyên nhân gây sanh tử luân hồi, trụ vị sai lầm). Bồ tát tự tại sanh tử đập tan vô minh này làm căn bản cho tiến trình thẳng đến thành Phật.

- Vô thủy vô minh: là sự vô kí, nguyên nhân gây sanh-diệt nói chung. Bồ Tát viên mãn hạnh nguyện giác ngộ thành Phật là đập tan vô minh này.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Là hiện tượng đối duyên, đủ duyên thì thành Phật trước, chưa đủ duyên thì thành Phật sau. Cuối cùng đều là Phật cả.
Hì hì
Vậy là tiền bối vẫn thấy em, thấy tiền bối, thấy xum la vạn tượng, thấy chúng sinh, rồi thấy cảm thọ rồi ạ.
Hì hì
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên