Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
.......
cái con chữ nhấp nháy, nhưng có 1 cái không nhấp nháy.

Kính anh Trí !
Có phải cái nầy không :

hon da.webp

Kính !
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
27. Giọng Nói Của Hạnh Phúc

Sau khi Bankei qua đời, một người mù thường sống cạnh thiền viện kể với bạn rằng: "Bởi tôi mù nên không thể nào nhìn thấy rõ mặt ai, vì thế tôi đoán được tâm tánh của mỗi người qua tiếng nói. Thông thường khi tôi nghe ai khen ngợi kẻ khác hạnh phúc hay thành công, tôi còn nghe được cái giọng thầm kín của ganh tị. Khi nghe lời chia buồn kẻ khác gặp điều bất hạnh, tôi nghe có giọng khóai trá thỏa mãn, rõ là kẻ nói lời chia buồn mà lòng thì sung sướng vì có những món kẻ kia bỏ lại để cho mình chiếm đoạt.
"Chỉ riêng giọng nói của Thiền sư Bankei là luôn luôn thành thực. Khi ngài nói lời vui vẻ, tôi chỉ nghe độc có giọng vui vẻ. Khi ngài tỏ lòng buồn rầu, tôi chỉ nghe độc một giọng buồn rầu."

www.quangduc.com. Giọng Nói Của Hạnh Phúc

-----------

Kính quý đạo hữu !

Theo Hắc phong bài nầy châm biếm về sự PHỈNH PHỜ, GIẢ DỐI của đa số chúng ta.

Còn quý bạn cảm nghĩ như thế nào ?
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào Hắc Phong
Điều mà người khiếm thị nhận xét về người , riêng loại trừ thiền sư Bankei , đó là tánh chúng sanh ( tham sân si )cho nên ở trong đời ptd thường được nghe người ta nói về nhân tình thế thái như sau :thấy người thành công thì ganh ghét , thấy người thất bại thì chê khinh. Thiền sư Bankei thì giữ tâm bình trong mọi trường hợp
Nếu là Phật tử ,nếu không giữ được tâm thì tốt hơn không nênđi nói chuyện người khác , dù là chuyện thành công hay thất bại của người . Bởi vậy mà kinh dạy Phật tử phải thúc liễm thân tâm , có những tâm vi tế khó thấy.

cũng xin nói thêm KHEN hoặc CHÊ(chia buồn ) chắc chắn là THẬT LÒNG khi người khen muốn khích lệ người được khen hoặc muốn người có khuyết điểm sửa lỗi, đó là các trường hợp :
- Tổ Sư khen hoặc chê đệ tử
-Cha mẹ khen , chê con cái
- Thầy , cô giáo khen, chê học trò
- Thủ trưởng khen chê cấp dưới

Thân chào

images
images
images





_
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào các bạn, chào Hắc Phong,

Theo như d/đ thì qua câu chuyện này - d/đ rút ra được một bài học hợp với lời Phật dạy.
Đó là, với sự nhận thức của mắt có thể làm cho chúng ta không có sự nhận xét đúng về những điều chúng ta nghe. Muốn cho sự nhận thức về nghe đúng – thì hãy gạt bỏ đi phần nhận thức của mắt.

Với phần con voingười mù d/đ rờ được thì hiểu như vậy – xin chia sẻ
Thân
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính quý đạo hữu !

Nói thật lòng, H/p mà thấy "những con sâu trong Phật pháp" thì H/p muốn bắt nó ném xuống đất (khộng cho nó ăn "lá Bồ Đề" nữa), rồi lấy guốc giẫm ....giẫm ...giẫm ...cho nó tan xác, nhưng chỉ là muốn thế thôi chứ H/p cũng không muốn dơ guốc của mình cho nên không làm gì hết (thây kệ nó), dầu gì cũng xin sám hối là đã có ác ý.
Còn H/p ngưỡng mộ ai thì cũng muốn ôm người ấy mà "hun" (theo kiểu Mỹ) nhưng không dám, dầu gì cũng xin khai thiệt là với H/p thì phiền não chướng Ái và Ố còn ngập trong lòng.

Kính !
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào Hắc Phong,

Nếu lời chia sẻ của d/đ làm cho Hắc Phong bực bội nói ra những lời như vậy - thì d/đ xin lỗi. Và nhờ Hắc Phong xóa dùm.
Sở dĩ d/đ nhờ Hắc Phong xóa dùm là vì d/đ không biết cách xóa - đồng thời d/đ cũng muốn xác định lâ điều d/đ nghĩ.

Chỉ cần Hắc Phong xóa bài chia sẻ của d/đ - thì d/đ bảo đảm với Hắc Phong - d/đ không để chuyện này xảy ra.

Còn nếu Hắc Phong cho rằng "d/đ là con SÂU trong Phật Pháp" thì d/đ trả lời nói này li cho Hắc Phong.
Xin chào
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Chào Hắc Phong,

Nếu lời chia sẻ của d/đ làm cho Hắc Phong bực bội nói ra những lời như vậy - thì d/đ xin lỗi. Và nhờ Hắc Phong xóa dùm.
Sở dĩ d/đ nhờ Hắc Phong xóa dùm là vì d/đ không biết cách xóa - đồng thời d/đ cũng muốn xác định lâ điều d/đ nghĩ.

Chỉ cần Hắc Phong xóa bài chia sẻ của d/đ - thì d/đ bảo đảm với Hắc Phong - d/đ không để chuyện này xảy ra.

Xin chào
Kính cô Diệu Đức !

Sao cô nhạy cảm quá như vậy, cô đọc kỹ lại lời của H/p xem, chỉ là những lời "tự kiễm" vì thấy mình cũng là một kẻ quá phàm tâm, nên nói ra như lời sám hối (theo Kinh thì sám hối rồi thì không tái phạm nữa mà H/p thì biết chắc rằng "mình chưa bỏ tật xấu ấy được" nên không dám nói từ SÁM HỐI).

Kính !
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/10
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Kính chào quý Pháp hữu !

" HỎNG PHẢI NHƯ LAI "

Một vị cư sĩ, cầm trái táo, vừa ăn vừa hỏi:
-Thế nào là Như Lai .... ăn Như Lai ?
Thiền Sư đáp:
- Không phải là .... Như Lai rồi !

 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào Hắc Phong,

Nếu như lời Hắc Phong nói chỉ là do d/đ nhảy cảm thì d/đ thành thật xin lỗi Hắc Phong. Nhưng vì d/đ vừa chia sẻ xong mà Hắc Phong liền viết lời “tự kiểm” như vậy – thì chắc không phải chỉ có mình d/đ hiểu lầm.


Còn nếu do bài chia sẻ của d/đ mà khiến Hắc Phong phải nói lời “tự kiểm” như vậy thì d/đ cũng rất là ân hận.

Do đó, nếu quả thật là do bài chia sẻ của d/đ mà Hắc Phong phải nói lời “tự kiểm” thì Hắc Phong hãy xóa bài của d/đ để khỏi phải tức giận.

Chỉ riêng mỗi một việc - nếu Hắc Phong nói d/đ là “con sâu trong Phật Pháp” thì d/đ trả lời nói đó li cho Hắc Phong.

Và d/đ khuyên Hắc Phong - bất cứ trường hợp nào - tức giận đến đâu – cũng đừng bao giờ nói “vì sợ dơ guốc của mình mà không làm điều gì đó…” vì lời nói đó cao kỳ lắm. Đối với người đời cũng đã là tổn đức. Huống hồ Hắc Phong là “Phật tử thuần thành” lại nói như vậy.

Vì nếu như Hắc Phong không phải là “Phật tử thuần thành” thì sao lại “phán” cho người khác là “con sâu Phật Pháp”.
Hắc Phong ! đừng nên nói những lời như vậy nữa…
Xin chào
 

tt_chuyenphapluan

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Quản trị viên
Phật tử
Tham gia
6/8/10
Bài viết
1,020
Điểm tương tác
193
Điểm
63
Kính chào quý Thiện tri thức ! Là hành giả mà không hành Chánh pháp thì cái học chưa phải tu ,người có lòng tu hành không bao giờ tác nghiệp bất thiện ,người không biết tự trọng là người hay mắng xiên xéo và khi biết sự va chạm có phản cảm rồi tự hối là người chưa biết cẩn ngôn .
Đạo Phật là đạo từ bi mà tâm chúng sanh sao luôn cao thấp để giáo lý của Phật không có sức tác dụng . Dù là tu sĩ hay Phật tử nên giữ lục hòa thì tình thương luôn có mặt , sự sân hận không đáng là mất công đức và phước báu .

Người đáng nói mà mình không nói là mất người, Người không đáng nói mà mình nói là mất lời.
Khổng Tử
" VÌ TÔI HỎNG HIỂU "
Có vị tăng hỏi Lục tổ Huệ Năng: "Ý chỉ của Ngũ Tổ, ai là người nhận được?"
Lục Tổ đáp: "Người nào hiểu Phật pháp thì nhận được ý chỉ của ổng ....."
Vị tăng hỏi: "Hoà thượng có được không?"
Lục Tổ đáp: "Không".
Vị tăng hỏi: "Tại sao vậy?"
Lục Tổ thản nhiên trả lời: "Vì tôi không hiểu Phật pháp".


 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
28. Hãy Tự Mở Kho Báu Của Mình

Daiju tìm đến Thiền sư Baso ở Trung quốc để học đạo. Baso hỏi: "Ông tìm kiếm cái gì?"
"Đạo gíác ngộ," Daiju trả lời.
"Ông đã có sẵn kho báu, tại sao còn phải tìm kiếm bên ngoài?" Baso hỏi.
Daiju thắc mắc: "Kho báu của tôi ở đâu?"
Baso trả lời: "Cái mà ông vừa hỏi là kho báu của ông đấy."
Daiju hốt nhiên thoắt ngộ! Từ đấy về sau ngài thường khuyên bạn bè: "Hãy mở kho báu của mình ra mà dùng."

www.quangduc.com. Hãy Tự Mở Kho Báu Của Mình

------------
Kính quý đạo hữu !
Chữ Baso còn gọi là Ba Tiêu _ cây chuối.
Căn cứ vào câu : "Thiền sư Baso ở Trung quốc" chúng ta biết đây là vị Thiền sư Huệ Thanh ở núi Ba Tiêu.
(Hòa Thượng Ba Tiêu Huệ Thanh (không rõ năm sanh năm mất), gốc người Triều Tiên, là một thiền gia đời Đường. Ông thuộc tông Quy Sơn nhận pháp tự của Thiền sư Nam Tháp Quang Dũng (850-938). Tiểu sử có trong Cảnh Đức Truyền Đăng Lục quyển 12 và Ngũ Đăng Hội Nguyên quyển 9).

Xin đừng lầm với Thiền sư Thi sĩ Matsuo Bashō ở Nhật (松 尾 笆 焦 Tùng Vĩ Ba Tiêu, 1644-1694),, vị nầy chưa đến Trung Hoa bao giờ ;
http://vi.wikipedia.org/wiki/Matsuo_Bashō

Xin mời quý vị tham khảo thêm về vị Thiền sư Ba Tiêu ở Trung quốc :

THIỀN SƯ HUỆ THANH
Ở núi Ba Tiêu
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
Sư người Tân La (Triều Tiên) năm hai mươi tám tuổi đến Ngưỡng Sơn yết kiến Nam Tháp Quang Dũng, nhân đây được ngộ đạo. <o:p></o:p>
Sư trụ trì tại núi Ba Tiêu đồ chúng đến tham vấn rất đông.
<o:p></o:p>
Có vị Tăng hỏi: Thế nào là nước Ba Tiêu (cây chuối)? Sư đáp: Mùa đông ấm mùa hạ mát. Tăng hỏi: Thế nào là kiếm thổi lông (kiếm bén thổi sợi lông qua liền đứt)? Sư tiến ba bước. Thế nào là Hòa thượng một câu vì người? Sư đáp: Chỉ e Xà-lê chẳng hỏi.
<o:p></o:p>
* Sư thượng đường cầm gậy đưa lên bảo chúng: <o:p></o:p>
- Các ông có cây gậy thì ta cho các ông cây gậy, các ông không có gậy thì ta cướp cây gậy các ông. <o:p></o:p>
Sư chống gậy đứng, rồi bước xuống tòa.
<o:p></o:p>
* Tăng hỏi:- Giặc đến cần đánh, khách đến cần xem, chợt gặp khách giặc đồng thời đến thì làm sao? <o:p></o:p>
Sư bảo:- Trong thất có một đôi giày cỏ rách. <o:p></o:p>
- Chỉ như đôi giày cỏ rách lại kham thọ dụng chăng? <o:p></o:p>
- Ông nếu đem đi, trước hung sau chẳng kiết.
<o:p></o:p>
* Tăng hỏi:- Quang, cảnh đều quên lại là vật gì? <o:p></o:p>
Sư đáp:- Tri. <o:p></o:p>
- Tri cái gì? <o:p></o:p>
- Kiến Châu cửu Lang.
<o:p></o:p>
* Tăng hỏi: <o:p></o:p>
- Chẳng hỏi hai đầu ba cổ, thỉnh Thầy chỉ thẳng bản lai diện mục? <o:p></o:p>
Sư ngồi thẳng lặng thinh. <o:p></o:p>

old.thuvienhoasen.org
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào Hắc Phong và các đạo hữu


Châu Báu Trong Ta
Ta chủ kho tàng đầy châu báu
Châu báu đây này có thấy không
Hoa Ưu Đàm Bát sắc không chê
Hoa báu như hồn đầy châu báu
Châu báu là gì em biết không
Phải chăng châu báu chốn trần gian
Châu đây là ngọc , tánh sáng ngời
Chứa đựng trong ta thật nhiệm mầu
______

ptd xin chia sẻ cho đề tài bằng bài văn vần trên . Mong được nhận sự chia sẻ của đh Diệu Đức và các quý đạo hữu.
Xin chào



images
 

dieuduc

Registered
Phật tử
Tham gia
18/3/10
Bài viết
1,053
Điểm tương tác
385
Điểm
83
Địa chỉ
pa, usa
Chào các Bạn, chào Bạn Phithuydu, chào Hắc Phong,
d/đ hiểu được tây ý của bạn Phithuydu. Và d/đ viết bài chia sẻ này - là để đáp lại tấm lòng của Bạn. Hắc Phong cùng hưởng ứng nhe.
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Có phải châu báu mà Bạn nói trong bài văn vần là chỉ Phật tánh.
Vâng, d/đ cũng hiểu như Bạn. Nhưng dầu chúng ta có cả một kho tàng châu báu mà không đem ra sử dụng thì cũng không khác gì gã cùng tử - phải không Bạn.

Cho nên, nhơn sự kêu gọi góp ý của Bạn có tính cách làm chất keo gắn bó tình bằng hữu. d/đ sẽ tùy thuận theo ý của Bạn mà chia sẻ - cách lấy một chút của báu trong kho tàng ra - để sử dụng trong việc tu hành Phật đạo.

Phần nhỏ trong kho tàng mà d/đ muốn đem ra chia sẻ cùng các Bạn trong bài viết này – chính là tình thương.
Vì tình thương tuy chỉ là một phần rất nhỏ - trong kho tàng mà chúng ta đang làm chủ. Nhưng nếu chúng ta ứng dụng tình thương mọi lúc mọi nơi - thì tâm từ sẽ thường hiện. Tâm từ thường hiện thì chúng ta thành tựu tâm Bi.

Do tâm Bi – làm việc gì chúng ta cũng nghĩ cho người - do đó mà tham, sân, si – không còn chỗ đứng. Do đó, dầu chúng ta không diệt phiền não - phiền não cũng không còn. Phiền não dứt thì trí huệ hiện…

Cách tu mà d/đ vừa chia sẻ - có phải là đơn giản lắm không ? Chỉ cần lấy một chút ít châu báu trong kho tàng - ra để sử dụng thôi mà. Và vì tình thương là có sẵn trong kho báu mà chúng ta làm chủ - nên cũng chẳng cần phải dùng đến công sức mới có được.

Còn câu chuyện “Hãy tự mở kho báu của mình” thì vì d/đ không có nghiên cứu về pháp tu Thiền – cho nên d/đ không hiểu được sự suy nghĩ của các vị tu Thiền. Cho nên, d/đ không biết phải góp ý như thế nào.

Một lần nữa d/đ cám ơn tâm ý của bạn Phithuydu.
Thân chào
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/10
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Kính chào Quý Đạo Hữu ! Tiêu đề “Hãy tự mở kho báu của mình” rất có ý nghĩa và vi tế vì trong kho báu của mỗi chúng ta đều có chứa hạt Minh Châu đếu không biết xử dụng thì giống người đi trong đêm tối nên chúng ta cần trân quý và gìn giữ .

Hãy mở kho báu của chính mình

Ở Trung Hoa, Thiền sư Đại Châu đến ra mắt ngài Mã Tổ. Mã Tổ hỏi: “Ông tìm cầu gì?”
Ngài Đại Châu đáp: “Con cầu giác ngộ.”
Mã Tổ hỏi: “Ông tự có kho báu của riêng mình, sao còn tìm kiếm bên ngoài?”
Đại Châu thưa hỏi: “Chẳng biết kho báu của con ở đâu?”
Mã Tổ đáp: “Cái mà ông đang dùng để hỏi ta đó chính là kho báu của ông.”
Ngài Đại Châu nhân đó chứng ngộ! Từ đó về sau, ngài luôn thúc giục những bạn đồng tu của mình: “Hãy mở kho báu của chính mình mà dùng.”

Viết sau khi dịch

Kho báu quý giá mỗi người đều sẵn có nhưng hầu hết đều rong ruổi tìm cầu đó đây mà không chịu quay về tự mở. Ngài Mã Tổ cũng có nói: “Tức tâm tức Phật.” Mỗi người đều có tâm, nên ai ai cũng có thể thành Phật! Vấn đề là làm sao để tâm ấy thành Phật? Tuy đây không phải là việc dễ dàng, nhưng dù sao cũng phải biết được đúng chỗ để tìm. Nếu hướng mãi ra bên ngoài tìm cầu, khác nào người mài gạch muốn thành gương soi?
rongmotamhon.net

 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Cám ơn đạo hữu "chỉ chờ chết" !

Kính !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
" Chỉ Chờ Chết " ! Một cái nick nghe ...lạnh tóc gáy, nhưng không sao , có ý nghĩa khác ! Uhm !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào các đh
Sau đây , một bài kệ trong kinh Pháp Bảo Đàn có nói đến hạt minh châu :

Biển trong yên lặng thấy minh châu
Thanh tịnh vô vi , ấy đạo mầu
Chư Phật ba đơi nương một mạch
Hồi quang phản chiếu vọng tâm thâu
Tồn tâm tịch diệt tâm vô dạhg
ĐỊNH thấu chân không đạt phép mầu
Vô ngã vô nhơn vô sở đắc
Nhật quang Phật chiếu rạng ngàn thu

________

(Biển : biển tàng thức , chỉ TÂM mình)
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào các đh
Nói đến Phật tử , tất phải nói đến tam quy , Quy y Phật , quy y Pháp , quy y Tăng
Lục Tổ lại dạy chúng ta quy y hạt minh châu sẵn có của mình, như sau :
- Quy y cái Diệu Giác sẵn có của tánh mình là phép tôn quý gồm đủ cả hai công đức (Quy y Giác , lưỡng túc tôn )
- Quy y cái Chánh Pháp của Tánh mình , là Pháp tôn quý lìa bỏ các điều tà dục (Quy y chánh , ly dục tôn)
_ Quy y cái thể Thanh Tịnh của tánh mình, là phép tôn quý nhứt trong các hạnh(Quy y tịnh chúng trung tôn ).

Tổ cho chúng ta biết :

Tu các hạnh này , ấy là mình quy y (nương theo ) bổn tánh của mình, Các người phàm phu từ ngày tới đêm nói rằng chịu tu theo ba quy giới, mà chẳng hiểu lý quy y , Nếu nói quy y Phật thì Phật ở xứ nào ?Bằng không thấy Phật thì quy y chỗ nào ?...Kinh văn nói quy y Phật ở tánh mình , chớ chẳng nói quy y Phật ở nơi nào khác. Phật ở tánh mình mà chẳng quy y , thì không có chỗ nào mà quy y vậy....Trong phải điều tâm tánh ngoài phải kính mọi người , tức là mình quy y tâm mình vậy

Đây không phải là mục tìm hiểu kinh PBD , chỉ nói những điều trong kinh có liên quan tới đề tài.
Xin chia sẻ
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Chào các đh

Vâng thưa các vị ,
Bác Chỉ Chờ Chết nêu lên vấn đề như sau :

Vấn đề là làm sao để tâm ấy thành Phật ?

Đây là một công án lớn mà mỗi hành giả nên tự khởi nghi tình cho mình ...

Thân chào
 

Chỉ Chờ Chết

Registered
Phật tử
Tham gia
18/10/10
Bài viết
293
Điểm tương tác
135
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
" Chỉ Chờ Chết " ! Một cái nick nghe ...lạnh tóc gáy, nhưng không sao , có ý nghĩa khác ! Uhm !
Đạo hữu Phithuydu thân mến ! "Chỉ Chờ Chết" là sống chờ ngày vãng sanh với tâm không sợ hải và rất bình thường không có gì phải lạnh tóc gáy vì chết không phải là hết mà chỉ thay đổi cuộc sống mới may ra nghiệp thiện theo cùng được trở lại làm người tu tiếp .Hihihi
Chân thành cảm ơn sự chia sẻ tận tình của bạn .
Kính chúc bạn thân tâm thường an lạc ,tịnh nghiệp tinh chuyên .
Chỉ Chờ Chết
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên