Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Giáo ngoại biệt truyền
Bất lập văn tự.
Thế tại sao lại dùng văn tự?

Trực chỉ chân tâm
Tâm là gì? Đọc truyện thì tâm ta ở đâu? Tâm thấy đ.c tâm ko?

Kiến tánh............
Tánh ở đâu? Làm sao để kiến tánh? Hay kiến sách, kiến truyện thì sao?

Kính, một lần nữa.
Chào các bạn ! chào vọng ngã !
Cho Vô Học có đôi lời nhé !
Đúng là Thiền (Zen) là một phương tiện "phá cách" của Phật giáo, nhưng mục đích vẫn là giúp chúng ta Giác Ngộ Chân Lý Đại Thừa của Phật pháp.

Phật pháp không hề khư khư cứng ngắt một phương tiện nào cả. Nếu chúng ta hiểu Thiền (zen) hơn một chút thì chúng ta sẽ thấy việc chúng ta thảo luận đây cũng KHÔNG SAI đối với Phật pháp đâu.

Phương pháp của Thiền (Zen) là gì ?_ Không cho hành giả sa đà vô rừng ngôn ngữ để rồi "ăn ngôn ngữ" mà tưởng rằng mình đang no. Điều nầy đã là một thực trạng đáng buồn trên khắp thế giới trong gần một thế kỷ nay, những nhà "học giả vĩ đại", những "dịch giả uyên thâm", những Giảng sư, Thiền sư "hết ý", xúm nhau "trang trí tô điểm" cho rừng Thiền biến thành "Mê cung".

Nguyên tắc của Thiền (Zen) là gì ? _ Là chặn đứng sự suy diễn của Ý thức (CHỈ) , tập trung muốn tìm biết Chân Lý Tối thượng của Phật pháp (QUÁN) mà chủ đề thì BẤT KỲ (không hạn chế).

Vì sao thế ?
Kinh Kim Cang nói "NHƯ LAI GIẢ THỊ CHƯ PHÁP NHƯ NGHĨA", nghĩa là bất kỳ một pháp nào cũng đều có chứa Chân Lý, cũng đều có thể đưa hành giả đến với Chân Lý.
Hãy xem trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, mấy chục vị tôn giả trình bày, mỗi vị đều tu chứng nương vào một pháp khác nhau (như Ngài Quán Thế âm thì là pháp "nhỉ căn viên thông")

Cũng thế nếu các thành viên trong Diễn Đàn này lắng lòng một chút và chỉ toàn tâm toàn ý tìm hiểu cái thâm sâu uyên áo trong Giáo Lý Phật thì cũng là Thiền rồi đó.

Lập văn tự KHÔNG CÓ LỖI, mà theo "ngữ" chẳng theo "nghĩa" mới là lỗi.
Lập văn tự là Viên giáo, BẤT lập văn tự là Biệt giáo.

Chúng ta không cần biến Diễn Đàn thành Thiền đường, nhưng nếu có thành viên nào thành tâm thì cũng có thể càng ngày thấm nhuần giáo lý Phật đà hơn.

Mến !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Bác Văn-Học Kính .
Thưa bác - làm sao để bangtam chặn đứng sự suy diễn của Ý thức (CHỈ) được ?
Còn "chủ đề thì BẤT KỲ (không hạn chế)" thì nghĩa nầy bt cũng chưa nắm rõ - kính xin bác thương bangtam ngu tối mà tìm cách thí dụ - giảng
nói cho bt được hiểu rõ nhe bác .
Còn như câu :
Kinh Kim Cang nói "NHƯ LAI GIẢ THỊ CHƯ PHÁP NHƯ NGHĨA", nghĩa là bất kỳ một pháp nào cũng đều có chứa Chân Lý, cũng đều có thể đưa hành giả đến với Chân Lý.
Thì bt thấy hình như hơi hơi giống như sự suy nghỉ của bt là : Đức Phật A-Di-Đà _ Đức Phật THÍCH-CA-MÂU-NI - Đức Phật QUÁN-THẾ-ÂM
tên thì có khác - nhưng cũng chung 1 quả vị Phật như nhau không khác phải không bác ? .
Kính xin bác chỉ dạy cho bt .

KÍNH
bangtam
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Bác Văn-Học Kính .
Thưa bác - làm sao để bangtam chặn đứng sự suy diễn của Ý thức (CHỈ) được ?
Còn "chủ đề thì BẤT KỲ (không hạn chế)" thì nghĩa nầy bt cũng chưa nắm rõ - kính xin bác thương bangtam ngu tối mà tìm cách thí dụ - giảng
nói cho bt được hiểu rõ nhe bác .

Các Thiền sư vẫn cho đệ tử một công án đó (như trường hợp trên là "tiếng vỗ của một bàn tay") Người đệ tử vỉ LÒNG TIN TRỌN VẸN nơi thầy cho nên tất cả tư tưởng đều dồn vào đó ngày đêm, nó là CHỈ đó, nó là dùng Ý Thức chặn đứng Ý Thức đó.

Còn như câu :
Thì bt thấy hình như hơi hơi giống như sự suy nghỉ của bt là : Đức Phật A-Di-Đà _ Đức Phật THÍCH-CA-MÂU-NI - Đức Phật QUÁN-THẾ-ÂM
tên thì có khác - nhưng cũng chung 1 quả vị Phật như nhau không khác phải không bác ? .
Kính xin bác chỉ dạy cho bt .

KÍNH
bangtam
Sau nầy khi ghi danh hiệu đức Quán Thế Âm, bangtam nhớ ghi là Bồ tát hoặc chính xác hơn là Đại Bồ tát chứ đừng ghi là Phật, vì như vậy chứng tỏ mình chưa rõ (không có căn bản Phật pháp).

Vâng ! đúng là 3 danh hiệu đó chỉ TƯỚNG _ DỤNG của một THỂ.

Ví dụ như bài của bangtam hiện đang "ở trên không trung" nhưng hiễn thị ớ điện thoại di động thì nhỏ, ở lap top thì lớn hơn, linh hoạt hơn, và ở chỗ khác màn hình lớn nữa thì huy hoàng tráng lệ hơn.

Mến !
 

Vọng Ngã

Registered
Phật tử
Tham gia
14/10/11
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Nam mô A Di đà Phật,

Vọng Ngã lại để cái tâm hấp tấp của mình điều khiển, nên lại nói năng lung tung rồi :D

VN cũng góp vui vào lạm bàn một chút kiến giải thô thiển của mình.

Thế nào là tiếng vỗ một bàn tay? Pháp thế gian chẳng có vậy. Dù rằng có vỗ thế nào cũng vậy. Âm thanh thế gian mà ta nghe sinh ra từ sự va chạm. Một bàn tay và một vật gì khác mới có thể có tiếng động. Cho dù là 5 ngón tay nắm lại phát ra tiếng động, ấy cũng chẳng phải tiếng vỗ một bàn tay. Phải vỗ mà, vỗ là một hành động rõ ràng cơ mà, đã vỗ, thì phải có cái gì để vỗ vào chứ. Thế bàn tay vỗ vào đâu để chẳng có thứ đó mà lại có âm thanh?

Nếu vị học giả nào đó bảo rằng đó là tâm, xin thưa, đó là đúng đấy, đúng mà chẳng đúng. Vì sao vậy? Người chưa uống nước làm sao biết nước ngọt hay ko?

Vị thiền sinh nỗ lực tư duy, tìm kiếm vạn pháp trong thân ngoài thân. Nỗ lực như sinh mạng treo vào một tiếng vỗ đó. Nỗ lực sao cho vọng niệm tan hết, chỉ còn đại nghi vấn công án. Nỗ lực cho tâm đọng lại thành một dấu hỏi như núi Tu di, đè nặng lên đầu khiến không thở nổi, chân đi chẳng biết chân đi, ăn chẳng biết ăn gì.

Thử qua trăm ngàn pháp, trăm ngàn tâm, đáp án bị vị thầy bác bỏ. Chỉ khi nào thế giới hiện tượng tan rã, nhận ra bản tính của tâm của bản thân, ấy mới là tiếng vỗ một bàn tay. Không kiến tánh, lại học theo trả lời của những bậc đi trước,như là cá đi học bay, chim đi học lặn, ắt bị gõ đầu :))

Đây cũng chỉ là giải thích văn tự thôi, VN cũng chưa nghe được tiếng vỗ một bàn tay của mình. =))

Kính
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Vọng-Ngã Kính .
Dạ thưa - kẻ hậu học như bt xin chú ý lắng nghe và xin cám ơn VN nhiều nhe .
Nếu VN thấy có chổ nào cần thiết nữa - xin chỉ dạy thêm cho .
Vọng-Ngã ơi ! Nếu bản tính lâu đời - lâu kiếp mà dể sữa - thì Thầy đâu có nặng
lòng dạy dổ cho trò - cho nên bt kính xin bề trên độ lượng bỏ qua cho những gì
khó sữa của bt - thì tội ngổ nghịt của bt mới được giảm bớt với Thầy của bangtam
Kính xin tha thứ .
bangtam xin hết lời .

KÍNH
bangtam
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Bác Văn-Học Kính .
Thưa bác - làm sao để bangtam chặn đứng sự suy diễn của Ý thức (CHỈ) được ?
Còn "chủ đề thì BẤT KỲ (không hạn chế)" thì nghĩa nầy bt cũng chưa nắm rõ - kính xin bác thương bangtam ngu tối mà tìm cách thí dụ - giảng nói cho bt được hiểu rõ nhe bác .
Kính bác Văn Học !

Hôm trước bác đã trả lời cho bangtam câu hỏi trên, nhưng còn sót một vế (màu đỏ), điều này cũng là ao ước của Hắc phong. Kính xin bác giảng rõ thêm câu nầy.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Hôm trước bác đã trả lời cho bangtam câu hỏi trên, nhưng còn sót một vế (màu đỏ), điều này cũng là ao ước của Hắc phong. Kính xin bác giảng rõ thêm câu nầy.

Kính !

Cùng các bạn !
Hắc phong và bangtam mến !
Cho Vô Học xin lỗi về sự thiếu sót trên.
Trước tiên xin mời các bạn đọc lại :

Luipa
Nhà Sư Du Già
Ăn Lòng Cá Thối

http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?8498-CĐTV-phần-23-bài-16-(LUIPA)

Các bạn cũng thấy rồi đó, khi một người chân thành cầu Phật pháp thì sẵn lòng "chộp" lấy một câu nói của người kỹ nữ làm Công Án (chủ đề Thiền quán) và rồi "một mất một còn" với nó .

Đây gọi là "chủ đề bất kỳ", nếu các bạn có thời gian, xin mời đọc hết 84 vị Tổ (của Mật tông) :
www.quangduc.com

Các bạn sẽ thấy còn rất nhiều trường hợp có thể dùng làm CÔNG ÁN và đã thu hoạch KẾT QUẢ MỸ MÃN.

Mến !
 

Vọng Ngã

Registered
Phật tử
Tham gia
14/10/11
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Kính Bt,
Ặc,......

VN cũng chỉ là một kẻ cư sĩ thiếu phước đức mà phải tự học tự tu, chưa có nhân duyên gặp thầy cô nên phát ngôn nhiều lúc cũng....."vọng ngã", cũng chỉ là một kẻ tu sách thôi chứ chưa tu Phật.

Chỉ dạy thì ko dám, kẻo mù lại dẫn mù cả 2 lăn cù xuống hố =)).

Ấy, nếu VN từng có lên mặt tỏ ra học thức thì VN xin sám hối với Bt. Bởi vì, ý của VN là hãy hỏi Phật tại CHÂN tâm. Chứ bàn luận, giảng giải thì từ thời đức Phật đến nay đã cao thành núi rồi, cả đời chẳng biết đọc hết ko nữa cơ mà =)). Còn giải thích ở đây cũng chỉ là của riêng vọng tâm của VN thôi.
------
Uhm, bác VanHoc đã trả lời rồi, nhưng VN vẫn......ngu ngơ, chắc là do pháp tu không hợp chăng, hay là tại tu chưa đủ nhỉ?

VN xin mạn phép diễn đạt theo điều mình hiểu.
chặn đứng sự suy diễn của Ý thức (CHỈ)
Ý thức sao mà dừng được? Dừng thì thành gỗ đá mất. Thiền không phải là ngủ.
Bất sinh bất diệt không có nghĩa là vĩnh cửu bất biến.
Dừng ở đây là dừng vọng tâm, chứ dừng ý thức thì cả tâm còn không thấy, nói chi chân tâm giả tâm?
Hãy ngồi đếm hơi thở, bao nhiêu sát na là bấy nhiêu lần tâm chạy lăng xăng khắp chốn, dạo chơi khắp cả vũ trụ. Dùng lý trí mà bắt nó dừng lại thì cứ như người đuổi theo bóng của mình, càng đuổi càng chạy. Phải tập Chánh niệm để nó "dừng lại". Dừng lại không phải để nó lăn ra ngủ, mà là kêu nó đi Chánh Niệm. (google có đấy).

Kính.
--------
kính các bạn,

Người học Phật thì nhiều, người tu Phật thì ít. Vậy những người tu Phật thật quý giá thay!
Sau một khoảng thời gian VN hiểu được mình đường tu học của mình còn dài, mà VN vẫn còn là người học Phật, nên những lời vọng ngôn xin bậc trí giả bỏ qua cho.

Kính.
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Vọng-Ngã Kính .
Thưa Vọng-Ngã - thật lòng mà nói bangtam nào đâu thấy VN có lổi gì để sám hối với bangtam đâu - ngược lại bt thấy bangtam quá may
mắn vì được dịp tiếp xúc học hỏi từ nơi Bậc Thiện Tri Thức nữa .
Vọng-Ngã kính - từ đây về sau - nếu VN thấy bt có khuyết điểm gì thì xin chỉ giúp - chớ đừng nói lời khách sáo như " xin bt bỏ qua cho "
thì bt tuyệt đối không dám nhận đâu - làm như vậy tội nghiệp cho bt dữ lắm .
bt xin biết ơn VN đã quan tâm - mà còn chỉ dạy thêm cho bt 1 thời Pháp nhủ .
Kính chúc Vọng-Ngã nhiều sức khỏe .

KÍNH
bangtam
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
22. Tim Ta Nóng Như Lửa

Soyen Shaku, vị Thiền sư đâu tiên đặt chân đến Hoa Kỳ, bảo: "Tim ta nóng như lửa, nhưng mắt ta lại lạnh như tro." Ngài đặt ra những qui định sau và thực hành mỗi ngày.?
Buổi sáng, trước khi đắp y, đốt hương và tọa thiền.
Ngủ đúng giờ. Nhận phần ăn của mình cũng đúng lúc. Ăn vừa đủ, không ăn cho thỏa mãn.
Thái độ khi tiếp khách cũng giống như khi mình ở một mình. Khi ở một mình cũng giử thái độ y như lúc tiếp khách.
Chú ý vào mình nói cái gì và bất cứ điều gì mình nói. Thực hành mãi.
Khi cơ hội đến, không buông trôi, nhưng phải suy nghĩ kỷ trước khi hành động.
Không nên hối tiếc chuyện đã qua. Hãy hướng về tương lai.
Phải có thái độ vô úy của một kẻ anh hùng, nhưng có quả tim của một trẻ thơ.
Khi đi ngủ, hãy ngủ như là giấc ngủ cuối. Khi thức dậy, hãy tức khắc rời xa giường y như khi ta vứt đi đôi giày cũ.

www.quangduc.com. Tim Ta Nóng Như Lửa

-----------------

Kính quý đạo hữu !

Chúng ta kính trọng một vị Sư Tăng mẫu mực, nhưng với những chi tiết như trên Hắc phong thắc mắc :
_ Không biết Ngài Soyen Shaku có phải là Thiền Sư hay không ?

Kính !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Đó là thiền sư.
Kính anh "vọng ngã" !

Hắc phong ao ước được nghe anh giải thích thêm, lý do vì sao qua câu nói ấy anh khẳng định được rằng Ngài đúng là Thiền Sư ?

Kính !
 

Vọng Ngã

Registered
Phật tử
Tham gia
14/10/11
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Kính HP,

Hừm hừm......... Là Thiền sư hay ko thì Vọng Ngã cũng không biết. Tại vì Vọng Ngã có gặp qua ngài đâu? Mà có gặp thì chưa chắc cũng đã biết ngài là Thiền sư.

Đơn giản thôi, chẳng hạn như bạn A nói với ta: anh X là thiên tài. Để dẫn chứng thêm cậu ta còn đưa ra cả lốc bài toán mà anh X giải khó như thế nào, tánh tình lập dị ra sao,......
Thế thì ta có tin ngay rằng anh X là thiên tài không nào?
Huống chi, ngay cả khi ta gặp anh X, nhưng chắc gì ta nhận ra được anh ta là thiên tài, lắm khi lại ngộ nhận là một kẻ gàn bướng. Cũng có khi đó cũng chỉ là một kẻ lập dị thôi mà ta lại ngộ nhận đó là thiên tài đấy chứ (như trường hợp bạn A =)) )

Vọng Ngã không phải Thiền sư, nên Vọng Ngã cũng không biết.
Nhưng như thế này, thử suy nghĩ một chút:
mắt ta lại lạnh như tro:Thế là ý gì? Sự chấm dứt tham sân si cũng có khi được ví như là lửa đã tắt.
Tim ta nóng như lửa:Có Người hỏi: Phật là gì. Một Thiền sư trả lời: Lửa tinh thần đến với lửa.
Vọng Ngã ko nói người là Thiền sư, Vọng Ngã nói người mà: tâm nóng như lửa, mắt lạnh như tro thì là thiền sư.

Thiền là không chấp trước, tùy phuơng tiện thôi. Câu nệ luật lệ đúng là một kiểu chấp trước. Nhưng "Thiền sư không câu nệ luật lệ" cũng là một chấp trước.
Nhưng thật ra, HP thử tìm đọc nội quy những thiền viện xem, nhất là những thiền viện Nhật Bản.Tiếng Việt thì có cuốn "đời sống trong thiền viện" của Suzuki do Dương Ngọc Dũng dịch. Bản tiếng khác thì Vọng Ngã cũng chẳng biết.

Nhưng Vọng Ngã nghĩ như thế này. Chẳng nên đọc sách mà xem xét xem người này hay người kia có là thiền sư hay không. Bởi vì nói gì thì thì nói, những truyện thiền mà ta hay đọc thường thường là về những vị, ít nhất cũng tịch mấy chục năm rồi. Vả lại, văn hóa phong tục họ khác ta. Chỉ nên xem xét ta học được gì, tu được gì thôi.

Khổng Tử nói: ba người đi chung, ắt có 1 người đáng làm thầy ta.

Giả sử như ta lạc đường, đang phân vân trước ngã ba chẳng biết đi đường nào tới chùa. Chợt thấy một người ăn mày đi về hướng ta. Ông ta thấy ta mặt mũi tội nghiệp (!) lại nhìn thấy bộ áo tràng (áo xám xám để bận khi đi chùa đó) nên lại chỉ đường cho ta đi.
Sẽ như thế nào, nếu ta dằng dặc đòi hỏi: "Này ông kia! Ông không phải nhân viên vẽ bản đồ.Ông không phải cảnh sát giao thông. Tôi sẽ không đi theo ông chỉ"."Này ông kia! Có bằng chứng nào chứng minh ông đã từng tới chùa không?" hay là "A ha! Ông chắc là Vị Thiên Nhân nào đến chỉ đường cho tôi đúng không? Vậy hiện thân Thiên Nhân của ông đi rồi tôi mới đi theo". Đến thế thì chắc Bồ Tát cũng phải chạy.

Đi rồi sẽ biết chứ gì.
"Để biết đi đúng hướng hay không. Xin mời tham khảo kinh Kamala"

Vọng Ngã xin nói dông dài thêm tí chút.

Cũng lấy ví dụ đường đi đó. Có người dũng cảm khỏe mạnh thì đi con đường băng qua khu rừng, vừa đi vừa ngắm sói ngắm cọp cho vui. Có người thì thích đi đường lớn, đèn điện sáng choang, phố xá đông đúc, đi vui hơn. Có người thì thích đi đường nhỏ, phố xá yên tịnh, một mình đi tung tăng. Có người lại đi theo một con đường bí mật nào đó.

Đi cái nào thì có nguy hiểm của nó. Đi rừng ngắm cọp lắm khi được cọp ngắm lại. Đi đường lớn thì có khi xe đụng, cãi vã. Đi đường nhỏ thì có khi gặp ăn cướp, côn đồ. Đi đường bí mật thì coi chừng nó dẫn cũng đến một nơi bí mật nào đó.

Nhưng nếu cứ đứng ở ngã mười một mà phân vân cân nhắc thì chả biết bao giờ mới đi. Đến khi đến nơi thì chùa đã biến thành "khu di tích thắng cảnh du lịch" thì cứ gọi là khóc luôn. Phật kêu đừng có ngồi mà "đếm bò".

Chậc, Vọng Ngã từ trước đến giờ cũng chỉ ngó xem đường thôi. Thấy hay hay thì loắt choắt đi vào. Hỏi thì hỏi những bậc có kinh nghiệm tu tập kìa. chẳng như Vọng Ngã thấy có bác (phải bác không ta?) vanhoc là có kinh nghiệm đấy (hình như bác ta chuyên tu Tịnh độ hay Mật tông ý nhỉ?). Đừng hỏi Vọng Ngã, Vọng Ngã chưa có tri kiến mà chỉ có chút chút tri thức thôi.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính anh Vọng Ngã !
Xin anh cho Hắc phong được thắc mắc tiếp :
_ Hẵn chúng ta không ai có thể chối cải rằng Đức Lục Tổ Huệ Năng chẳng những là Thiền sư mà còn là Thầy Tổ của những vị Thiền sư nữa,
Mà theo sử sách chép lại thì :

1. Tim Ngài đâu có nóng như lửa.
Vì nếu nóng như lửa thì Ngài đâu có ẫn nhẫn nơi đám thợ săn những 16 năm trời.

2. mắt Ngài đâu có lạnh như tro.
Vì nếu lạnh như tro thì Ngài đã "ngao du sơn thủy" chứ đâu có trở về chốn phồn hoa quỳ xuống trước pháp sư Ấn Tông chịu cạo đầu, thọ đại giới.
Ngài trở về thọ đại giới, khoát Tăng bào là lòng Ngài rất ấm, Ngài vì tha thiết muốn truyền pháp độ sinh mà khép mình vào Trang Nghiêm Hạnh (cho vừa lòng chúng _ thuận theo chấp nhất của chúng Tăng thời bấy giờ _ nếu Ngài vẫn mang hình thức cư sĩ thì chuyện dạy đạo sẽ khó mà "danh chánh ngôn thuận").

Như thế liệu ta có thể căn cứ vô câu phát biểu nầy mà xác định vị Soyen Shaku là Thiền sư được hay không ?

Kính !
 

Vọng Ngã

Registered
Phật tử
Tham gia
14/10/11
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Ặc Ặc ặc,

Vọng Ngã nói là như thế là thiền sư, chứ đâu có bảo thiền sư là như thế? Bồ câu là chim. Như vậy có phải tất cả chim là bồ câu sao? Khổ quá đi mất, lúc trước Vọng Ngã dốt môn Tiếng Việt mà HP chơi trò văn tự với Vọng Ngã thì VN đầu hàng.

Ủa mà VN hỏi thiệt nha, HP hỏi ông Shaku gì đấy để làm gì vậy? Ông Phật ngồi méo xẹo mặt kìa.

Mà thiền sư là gì? Ai là thiền sư? Biết ai là thiền sư bằng gì? Biết ai là thiền sư để làm gì? Ai biết, Người nào biết, có phải VN biết ko, có phải HP biết ko? Chỉ là gì mà định là gì?

Nếu như HP đạo hữu đã có duyên với vị Shaku đó đến như vậy, thì câu trả lời cũng chỉ có thể do HP trả lời mà thôi.

Chuyện Mr Shaku là thiền sư hay ko, VN ko dám nói nữa, càng nói càng lạc, nhờ các bậc thượng trí vậy.

----------------------
Tư tưởng là sinh diệt, Kiến thức là sinh diệt, dùng cái sinh diệt cỏn con của mình mà đo hư không bao nhiêu rộng lớn. Đo được chỉ là cái tâm Ngã mạn của mình vậy.

Mỗi lần bàn Pháp, VN đề tự vấn mình, đều thấy cái tâm của mình nó vọng động đến mức nào, đều là chẳng nên bàn Pháp thanh tịnh. Tâm tham sân si còn lắm uế nhơ chẳng tịnh.

VN xin để tâm ngã mạn này một lần nói một số điều thế này với HP.
1) Hãy tập thiền, bán già cũng được, kiết già càng tốt, ko được thì lấy ghế ngồi. Thiền gì cũng được, thiền quán hơi thở (coi Kinh Quán Niệm hơi Thở), thiền quán tứ niệm xứ (coi Kinh Tứ Niệm Xứ), thiền công án, thiền tu Tịnh độ quán Vô Lượng Thọ (Kinh Quán Vô Lượng Thọ), thiền quán bất tịnh,..........hoặc ngồi tư duy suy nghiệm kinh, 5 phút cũng được rồi từ từ tập tiếp.
2) Khi tu học Pháp đừng truy cầu bất cứ thứ gì chẳng ích lợi cho việc mở mang trí huệ, mà chỉ để mở mang tri thức của mình. Nếu bạn là Tăng thì hãy làm tròn Pháp học và Pháp tu, nhưng là cư sĩ thì hãy cẩn thận.
3) Hãy đọc thêm kinh, VN có dịch một bài này post trên forum khác (dịch đúng có 1 bài duy nhất =)) ), nếu thấy có gì vì VN dịch ngu quá nên không hiểu thì nhắn tin hỏi VN riêng, nhưng nói trước gì gì thì VN vẫn còn đang ngâm cứu 2 phẩm đầu của kinh pháp cú, đừng hỏi sâu quá :))
diendan.daitangkinhvietnam.org
4) Leo lên nóc nhà tầng 3 mới thấy được nóc nhà ở tầng 2 (tất nhiên là 2 nhà khác nhau), chưa bao giờ có chuyện ở nóc nhà tầng 1 nhìn được nóc nhà tầng 2.
VN chưa tu được cái gì, HP chắc cũng như VN. Còn các vị Mr/Mrs mà kinh sách luận truyện ghi lại thì họ cũng đã có một "nội công" nào đó rồi, không nên phân tích vị này ra sao, vị kia thế nào kẻo mang khẩu nghiệp, còn các vị đã có chứng đắc nào đó thì VN chả dám nói.Internet mà, ai biết được, Thánh Phàm đồng cư mà.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
......
Ủa mà VN hỏi thiệt nha, HP hỏi ông Shaku gì đấy để làm gì vậy? Ông Phật ngồi méo xẹo mặt kìa.

Mà thiền sư là gì? Ai là thiền sư? Biết ai là thiền sư bằng gì? Biết ai là thiền sư để làm gì?

Kính anh Vọng Ngã !

Hình như anh đã quên rằng Hắc phong đang là "ông Từ giữ Miếu" tại box "Thảo luận Thiền tông" nầy chăng ?
H/p để cho nó "hoang tàn" quanh năm không ai lui tới hay sao ?
Anh đã quên rằng H/p là người tạo chủ đề nầy hay sao ?
Trong một chủ đề Thiền, tại box "Thảo luận Thiền tông" lại không thể hỏi kỹ về một vị Thiền Sư thì H/p hỏi điều gì đây ?

Thôi thì hỏi điều nầy với anh nhé :
_ Anh đã chọn nick là "Vọng Ngã" vậy xin anh giải thích "Vọng Ngã" nghĩa là gì ? AI vọng Ngã ?

Để cho H/p vác các bạn khác được học hỏi thêm.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
22. Tim Ta Nóng Như Lửa

Soyen Shaku, vị Thiền sư đâu tiên đặt chân đến Hoa Kỳ, bảo: "Tim ta nóng như lửa, nhưng mắt ta lại lạnh như tro." Ngài đặt ra những qui định sau và thực hành mỗi ngày.?
Buổi sáng, trước khi đắp y, đốt hương và tọa thiền.
Ngủ đúng giờ. Nhận phần ăn của mình cũng đúng lúc. Ăn vừa đủ, không ăn cho thỏa mãn.
Thái độ khi tiếp khách cũng giống như khi mình ở một mình. Khi ở một mình cũng giử thái độ y như lúc tiếp khách.
Chú ý vào mình nói cái gì và bất cứ điều gì mình nói. Thực hành mãi.
Khi cơ hội đến, không buông trôi, nhưng phải suy nghĩ kỷ trước khi hành động.
Không nên hối tiếc chuyện đã qua. Hãy hướng về tương lai.
Phải có thái độ vô úy của một kẻ anh hùng, nhưng có quả tim của một trẻ thơ.
Khi đi ngủ, hãy ngủ như là giấc ngủ cuối. Khi thức dậy, hãy tức khắc rời xa giường y như khi ta vứt đi đôi giày cũ.

www.quangduc.com. Tim Ta Nóng Như Lửa

-----------------

Kính quý đạo hữu !

Chúng ta kính trọng một vị Sư Tăng mẫu mực, nhưng với những chi tiết như trên Hắc phong thắc mắc :
_ Không biết Ngài Soyen Shaku có phải là Thiền Sư hay không ?

Kính !

Kính quý đạo hữu, xin mời quý vị thưởng thức lời Tổ Đạt Ma :

Kính các bạn Vô Học xin phép trích dẫn lại bài cũ, để cho dòng suy tư của chúng ta được liên tục :

[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL12d-3.jpg"]






























































...[/NEN]
......




[NEN="http://i1026.photobucket.com/albums/y321/cuong_lavinh/TQL12d-4.jpg"]






























































...[/NEN]

Như thế Thiền Sư Soyen Shaku là một Thiền Sư chân chính theo tiêu chí Nam Tông.

Nhưng với Thiền Đông độ (Bắc Tông _ Zen Nhật Bản _ nguồn cội xuất xứ của Sư) thì v/h e rằng với những phát biểu, thể hiện ghi trong bài trích dẫn trên, thì Ngài
Soyen Shaku có lẻ chưa nắm được yếu chỉ Thiền Tông. Chưa nắm được yếu chỉ Thiền Tông thì chưa thể chính danh THIỀN SƯ theo Bắc Tông được.

Xưa Tổ Bách Trượng vẫn nghiêm trì giới hạnh _ để làm gương cho hậu học _ nhưng Ngài không "dính mắc", không khư khư "chấp nhất" : Giới Hạnh là duy nhất (như bài trên).

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
Con thật không ngờ Tổ đã giải luôn vấn nạn nầy rồi.
Chúng con cũng như Duyên Môn, sống trôi nổi với phàm tình, bây giờ thấy có người "Khổ bất uông, sắc bất thụ, tâm bất động" liền gọi đó là Thánh nhân, nào dè đâu cái "lòng như tro lạnh" đó lại là "tử tâm" (tâm chết _ không còn xài được).
Hèn chi ở bài trước (Bà già đốt am) khi vị sư nói :
"Khô mộc ỷ hàn nham, tam đông vô noãn khí".
(ví như cây khô nương tựa gộp đá lạnh, lại ở vào ba tháng mùa đông, tìm một chút hơi ấm cũng không có)

Cô con gái trở vào thuật lại, lão bà không vui, bảo:
- Thật uổng công ta hai mươi năm lo lắng, không ngờ chỉ ủng hộ một kẻ phàm phu!"
Nói xong, lão bà ra đuổi nhà sư đi, rồi châm lửa đốt luôn cái am.


http://www.diendanphatphap.com/diendan/showthread.php?17143-Mời-thảo-luận-về-tác-phẫm-quot-Góp-nhặt-cát-đá-quot/page6
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính các ĐH : Hắc Phong , NVH2006, và Vọng Ngã.,cùng Băng Tâm

Kính tặng các vị bài vè nói lên chỗ hiểu của ptd qua thiền truyện TIM NÓNG NHƯ LỬA​

HÀNH GIẢ THIỀN MÔN
Tim nóng như lửa
Ấy lửa lửa gì ?
Có phải lửa dục?
Trong căn nhà lửa ?
Chẳng phải vậy đâu
Đây là lửa ấm
Của cõi tâm mình
Nương theo Tam Bảo,
Là nỗi đam mê
Say mùi Thiền Đạo.
Mắt lạnh như tro
Là mắt vô thần
Không còn khí sắc?
Chẳng phải vậy đâu
Mà nói các căn
Không còn tham đắm
Đuổi theo trần cảnh.
Ăn uống , ngủ nghỉ
Tiết độ là do
Ăn uống no say
Tọa thiền khó đặng.
Cẩn thận lời nói
Tránh đi khẩu nghiệp
Nhớ lấy lời nói
Làm , hơn là nói.
Việc gì đã qua
Xả đi vọng tưởng.
Đừng nên bỏ lỡ
Cơ hội "hạ chưởng"
Độ các hữu tình:
Chính đạo Bồ Tát
Nhưng biết thành công
Cần tư duy cách.
Anh hùng vô úy
Cái chết sợ chi
Ngây thơ như trẻ
Hai tính đối trị
Chẳng chấp bên nao.
Biết sống một mình
(Vì khi tiếp khách
Giống ở một mình
Và ở một mịnh
Giống như tiếp khách)
Là hành của Kinh
BIẾT SỐNG MỘT MÌNH
Nếu hành được vậy
Thiền- Giả không sai


-----------
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Phật tử
Tham gia
15/7/10
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
841
Điểm
113
Hoavouu18-content.jpg



Hoa Vô Ưu (Sorrowless Flower)
Loại thứ hai​

KÍNH
bangtam
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên