Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Thế này phải gọi là tùy duyên mà độ người. Những người không có duyên cứng đầu cứng cổ thì phật cũng chịu

Kính đạo hữu gì .... xin lỗi cái tên khó đọc quá !
Không biết đh có biết chuyện Phật độ Anguilimala ko ?Tên sát nhân rất cứng đầu cứng cổ , nghiêp nặng nên cứng đầu cứng cổ hơn ai hết , xách dao rượt đức Phật , nhưng vì đức Phật thấy quá tội nghiệp cho một chúng sinh như vậy , nên Phật đã dùng thần thông chạy nhanh hơn y và lưỡi dao của kẻ sát nhân hạ xuống mà không thể trúng vào đầu Phật , vì Phật có thần thông . Nếu không là như vậy thì ko thể độ được .Rồi
sau Phật mới dùng lời để khai thị cho y .
Độ ở đây là độ từ đầu đến khi thành đạo , chớ không phải "tùy duyên " "độ" cho người nào bằng cách giảng năm ba câu Phật Pháp cho người đó hiểu đạo đâu đạo hữu ạ .
Như TS GUDO độ người đàn ông từ một người tứ đổ tường thành người Đắc ĐẠo , Phật độ kẻ sát nhân Anguilimala thành một vị thánh tăng

Kính
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
32. Thời Giờ Là Châu Báu

33. Bàn Tay Của CỦA MOKUSEN

Kính quý đạo hữu, vì hai tiểu phẫm trên không thích hợp với box Thảo luận thiền Tông nầy, nên H/p xin phép bỏ qua.

34. Một Nụ Cười Trong Đời

Suốt đời Mokugen, chưa ai thấy ngài cười cho đến khi sắp chết. Vào ngày cuối ngài bảo với các đệ tử trung thành: "Các con học với ta hơn mười năm nay. Giờ hãy cho ta thấy lối liu ngộ thiền của các con như thế nào. Ai biểu lộ rõ nhất sẽ được truyền y bát và kế tục ta."
Mọi người đều chăm chú vào gương mặt nghiêm trọng của Mokugen mà không ai trả lời.
Encho, một đệ tử theo thầy đã lâu, bước đến cạnh giường. Ông đẩy chén thuốc tới vài phân. Đó là câu trả lời của ông khi được hỏi đến.
Nét mặt thầy càng thêm nghiêm trọng. "Con chỉ hiểu có vậy thôi ư?" Mokugen hỏi.
Encho lại đưa tay ra kéo lui chén thuốc.
Một nụ cười thật tươi lộ trên mặt Mokugen. "Thằng nhải," ngài nói với Encho. "Con đã theo ta mười năm mà chưa hề thấy toàn thân của ta. Hãy cầm lấy y bát. Chúng thuộc về con."

------------

Kính quý đạo hữu !

Hắc phong "tối dạ", đọc câu chuyện trên "như người đi trong đêm đen" _ chả hiểu gì hết.
Chỉ là "đẩy chén thuốc tới" rồi "kéo chén thuốc lui", đơn giãn chỉ có thế mà được truyền Y BÁT.

Có vị nào hiểu được ý chỉ trên cắt nghĩa cho H/p với.

Kính !
 

thamhut

Registered
Phật tử
Tham gia
27/11/11
Bài viết
5
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Kính đạo hữu gì .... xin lỗi cái tên khó đọc quá !
Không biết đh có biết chuyện Phật độ Anguilimala ko ?Tên sát nhân rất cứng đầu cứng cổ , nghiêp nặng nên cứng đầu cứng cổ hơn ai hết , xách dao rượt đức Phật , nhưng vì đức Phật thấy quá tội nghiệp cho một chúng sinh như vậy , nên Phật đã dùng thần thông chạy nhanh hơn y và lưỡi dao của kẻ sát nhân hạ xuống mà không thể trúng vào đầu Phật , vì Phật có thần thông . Nếu không là như vậy thì ko thể độ được .Rồi
sau Phật mới dùng lời để khai thị cho y .
Độ ở đây là độ từ đầu đến khi thành đạo , chớ không phải "tùy duyên " "độ" cho người nào bằng cách giảng năm ba câu Phật Pháp cho người đó hiểu đạo đâu đạo hữu ạ .
Như TS GUDO độ người đàn ông từ một người tứ đổ tường thành người Đắc ĐẠo , Phật độ kẻ sát nhân Anguilimala thành một vị thánh tăng

Kính
14. Biện minh định nghiệp của Lương Võ đế


Có người hỏi: “Lương Võ đế trọn đời thờ Phật, sau phải mất nước tán thân. Tại sao có việc như vậy?”

Vô Tận đáp: “Đáng thương thay cho những người không rõ định nghiệp. Thuở xưa, Khuê Thiền sư ở núi Tung Nhạc nói rằng: ‘Có ba việc Phật làm được và ba việc không thể làm được.

“Phật có thể xem tất cả hình tướng đều là không, thành tựu trí tuệ biết hết tất cả, nhưng không thể diệt trừ định nghiệp.

“Phật có thể rõ biết tâm tánh chúng sanh cùng mọi sự việc trong muôn ngàn kiếp, nhưng không thể giáo hóa những kẻ không có duyên.

“Phật có thể cứu độ hết thảy hữu tình, nhưng không thể độ hết các cõi chúng sanh.

“Đó là ba việc mà Phật làm được và không thể làm được.”

“Nay có những kẻ trong lòng hừng hực, miệng ấm ức, nghe đến tiếng Phật dường như oán thù, nhìn thấy chư tăng dường như rắn rết. Đối với hạng người ấy, tôi thật chẳng biết làm sao! Cho đến Phật còn không giáo hóa được những kẻ vô duyên, thì tôi biết làm gì giúp họ?

“Những kẻ nghị luận đều cho rằng vua Lương Võ đế thờ Phật mà mất nước. Những người nói như vậy thảy đều là chưa học hiểu lẽ Phật, chưa đủ sức để cùng nghị luận.

“Vận nước dài hay ngắn, việc đời được an ổn hay loạn lạc, ta nào biết được là do đâu? Như vua Nghiêu, vua Thuấn là bậc đại thánh, mà ở ngôi chỉ có một đời. Về sự truyền ngôi đó, do nơi con của hai ngài không tốt nên mới truyền ngôi cho người khác. Con cái không tốt, lẽ nào là lỗi của trời hay sao? Từ thuở mở nước cho đến đời Hán Minh đế, đạo Phật chưa đến Trung Hoa, thế mà đất nước vẫn gặp nhiều ách nạn, đó là tại sao vậy?

“Theo ghi chép của Trương Yến Công đời Đường thì triều Lương có bốn vị đại thần rõ biết hết mọi việc biến hóa của trời đất, quỉ thần, như nhìn trong lòng bàn tay. Thái tử Chiêu Minh cũng được tôn xưng là bậc thánh. Đối với các bậc thánh nhân như thế thì việc trị nước, giữ thiên hạ chẳng qua chỉ là chút kiến thức dư thừa, lẽ nào không đủ sáng suốt để thấy biết trước mà thận trọng chọn lấy những việc nên làm để bảo cho Võ đế biết hay sao? Chỉ vì định nghiệp không thể tránh khỏi đó thôi.

“Than ôi! Với định nghiệp thì không thể làm gì được, cũng như không thể nhảy vào chỗ nước lửa! Nghiệp báo đúng kỳ thì đến, cũng như bốn mùa không hề sai chạy. Như ngài Sư Tử Tôn giả ở Ấn Độ, ngài Nhị tổ Đại sư ở xứ này, đều không tránh được quả báo. Lại nữa, chẳng những ngài Sư Tử và ngài Nhị tổ, cho đến Phật Thích-ca cũng không tránh khỏi nghiệp báo phải ăn lúa ngựa, huống chi những kẻ phàm phu sơ học!

“Cho nên, người tu tập là thay đổi lỗi lầm ngày trước, tu sửa việc ngày sau. Nếu nghiệp xưa đã phải trả, thì điều lành trong tương lai lẽ nào lại không đến với ta? Như người hiện nay mang thân nữ, quả thật có nhiều điều kém hơn nam giới. Dù có gắng sức theo Phật tu trì, lẽ nào có thể biến hình thành nam giới được sao? Tất nhiên phải chịu trải qua cho hết thân nữ trong hiện tại, nguyện lực dù có cũng phải đợi đến đời sau vậy.

“Lương Võ đế thọ 86 tuổi, không phải yểu mạng. Ông chết vì bệnh, không đến mức đại ác. Chỗ sai lầm đến nỗi bỏ mạng là khi thấy trước có họa sắp đến, bói được quẻ Càn, nơi thượng cửu có biến, lấy theo ý là “sang quý mà không có ngôi vị, ở trên cao mà không có dân” nên vua tự cho mình kém cỏi, muốn mưu việc ngăn họa cầu phước. Lương Võ đế tự mình hiểu sai như vậy, nào có liên quan gì đến Phật pháp?

“Lương Võ đế vốn căn khí Tiểu thừa, chỉ tin nơi nhân quả hữu vi, nên không nhận hiểu được đại pháp của ngài Đạt-ma. Vua lại quá câu nệ theo lối cũ, làm theo không chút quyền biến, cũng có thể là do định nghiệp xui khiến như vậy chăng? Hơn nữa, bậc thánh nhân lập nên Chánh pháp là vì cả thiên hạ đời sau, nào phải chỉ riêng vì một người?

“Khổng tử nói: ‘Người nhân được sống thọ.’ Ngài cũng hết lời khen ngợi Nhan Hồi là người nhân. Thế mà Nhan Hồi lại chết yểu! Lẽ nào cho rằng lời của Khổng tử không đúng sao? Chẳng qua lời ấy không phải chỉ nói riêng cho một người. Việc Lương Võ đế thờ Phật cũng giống như đức nhân của Nhan Hồi đó thôi!

“Quân loạn Hầu Cảnh tới mà chỉ tập họp các vị sa-môn tụng kinh Đại Bát-nhã Ba-la-mật, đó là quá tin vào tích xưa mà không có sự quyền biến thích hợp. Thật giống như Hướng Hủ đời Hậu Hán, khi Trương Giác làm loạn lại dâng tờ biểu tiện nghi, phần nhiều chê trách các quan tả hữu. Ông cho rằng không cần hưng binh chống cự, chỉ dẫn binh tướng đến Hà Thượng, quay mặt về hướng bắc mà đọc Hiếu Kinh, giặc sẽ tự nhiên lui mất.

“Lại như truyện Cái Huân đời Hậu Hán kể rằng, niên hiệu Trung Bình thứ nhất, người Khương ở phía bắc và bọn Biên Chương nổi loạn ở Lũng Hữu, Phù Phong. Quan thái thú là Tống Kiêu lo sợ vì có nhiều kẻ phản loạn liền bảo Cái Huân: ‘Dân Lương Châu ít học nên người phản loạn rất nhiều. Nay phải cho chép thật nhiều Hiếu kinh, buộc mỗi nhà đều phải học tập, may ra sẽ làm cho họ biết việc nghĩa.’ Đó cũng là người dùng không đúng cách, lẽ nào lại đổ lỗi cho Hiếu kinh hay sao?

“Lại biết đâu rằng nghiệp trước của Lương Võ đế lẽ ra phải chịu tai họa không chỉ chừng ấy, nhưng nhờ ngài làm việc lành nên đã giảm bớt đi mới sống thọ được như thế.

“Vua thường hỏi thiền sư Chí Công về vận nước dài hay ngắn. Thiền sư chỉ đưa tay chỉ vào nơi cổ họng. Đó là lời đoán trước cái nạn Hầu Cảnh. Khi ngài Chí Công sắp viên tịch, Lương Võ đế lại gạn hỏi việc sắp tới. Chí Công nói: ‘Khi nào ngôi tháp của bần tăng hư hoại, xã tắc của bệ hạ cũng mất theo.’

“Sau khi ngài Chí Công viên tịch, người vâng lệnh vua làm tháp vừa xong, Võ đế bỗng nghĩ rằng: ‘Tháp bằng cây gỗ làm sao được lâu bền?’ Liền ra lệnh phá bỏ để xây tháp bằng đá, có ý muốn cho không bị hư hoại, mong được ứng với lời của Chí Công. Ngờ đâu việc phá tháp vừa xong thì quân loạn Hầu Cảnh cũng vừa vào thành! Bậc chí nhân há chẳng biết trước đó sao? Lại như các vị An Thế Cao, Bạch Pháp Tổ, cố ý trả nghiệp đời trước nên không chịu tránh né, tự đi vào chỗ chết, vì biết rằng định nghiệp không thể trốn tránh. Hoặc như Quách Phác đời Tấn (265-420) cũng biết mình chẳng khỏi định nghiệp. Huống chi người biết rõ lẽ hư huyễn, xem cái chết như chỗ đi về! Lẽ nào biết rõ có nợ đời trước mà đời này lại muốn tránh né hay chống cự để khỏi trả hay sao?”
 

khoisw2007

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/11
Bài viết
10
Điểm tương tác
2
Điểm
3
H/p à nếu bạn cứ nhìn vào cậu bé đó mà chấp thì sao phá Ngã, vậy thì bạn cũng nhìn người ta bằng con mắt trần tục vậy.
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
32. Thời Giờ Là Châu Báu

33. Bàn Tay Của CỦA MOKUSEN

Kính quý đạo hữu, vì hai tiểu phẫm trên không thích hợp với box Thảo luận thiền Tông nầy, nên H/p xin phép bỏ qua.

34. Một Nụ Cười Trong Đời

Suốt đời Mokugen, chưa ai thấy ngài cười cho đến khi sắp chết. Vào ngày cuối ngài bảo với các đệ tử trung thành: "Các con học với ta hơn mười năm nay. Giờ hãy cho ta thấy lối liu ngộ thiền của các con như thế nào. Ai biểu lộ rõ nhất sẽ được truyền y bát và kế tục ta."
Mọi người đều chăm chú vào gương mặt nghiêm trọng của Mokugen mà không ai trả lời.
Encho, một đệ tử theo thầy đã lâu, bước đến cạnh giường. Ông đẩy chén thuốc tới vài phân. Đó là câu trả lời của ông khi được hỏi đến.
Nét mặt thầy càng thêm nghiêm trọng. "Con chỉ hiểu có vậy thôi ư?" Mokugen hỏi.
Encho lại đưa tay ra kéo lui chén thuốc.
Một nụ cười thật tươi lộ trên mặt Mokugen. "Thằng nhải," ngài nói với Encho. "Con đã theo ta mười năm mà chưa hề thấy toàn thân của ta. Hãy cầm lấy y bát. Chúng thuộc về con."

------------

Kính quý đạo hữu !

Hắc phong "tối dạ", đọc câu chuyện trên "như người đi trong đêm đen" _ chả hiểu gì hết.
Chỉ là "đẩy chén thuốc tới" rồi "kéo chén thuốc lui", đơn giãn chỉ có thế mà được truyền Y BÁT.

Có vị nào hiểu được ý chỉ trên cắt nghĩa cho H/p với.

Kính !

Hắc phong Mến,cùng kính các Đạo Hữu.
Lục An xin có mấy vần:

Đẩy ra kéo lại ?..Thật là !
Kiểu này...Chắc dính chà và (gai) đầy thân !

Lục An : Kính
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
“Phật có thể xem tất cả hình tướng đều là không, thành tựu trí tuệ biết hết tất cả, nhưng không thể diệt trừ định nghiệp.

“Phật có thể rõ biết tâm tánh chúng sanh cùng mọi sự việc trong muôn ngàn kiếp, nhưng không thể giáo hóa những kẻ không có duyên.

“Phật có thể cứu độ hết thảy hữu tình, nhưng không thể độ hết các cõi chúng sanh.

“Đó là ba việc mà Phật làm được và không thể làm được.”

Kính thamhut

Bạn nói hay lắm

Còn bây giờ các bạn và ptd muốn mời bạn góp ý cho vấn đề :

- Encho đẩy chén thuốc tới trước là muốn có ý gì
_ Encho kéo chén thuốc lui là muốn có ý gì

Mời tất cả các bạn góp ý.

Kính
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
wow! bạn thamhut phê bình mình , nhưng sao mình yêu cầu góp ý thì ... lờ đi ,đó có phải là cách tốt không ta, hihihi

Kính Lục An và Hắc Phong , thamhut
Kính các Bạn

Đây là một mẩu chuyện mang đậm ý nghĩa và hoạt dụng sâu sắc của Thiền
Tuy có vẻ bí hiểm , nhưng thật đơn giản và minh bạch
Ai có dụng công khởi nghi tình là thông được
Cũng không cần "bật mí" hay trao đổi nữa (vì quá minh bạch rồi )
Hắc Phong có thể qua vấn đề khác
Kính
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính ĐH NVH2006 và ĐH Hắc Phong

ptd xin được gởi lời cảm ơn ĐH Hắc Phong và ĐH NVH2006 đã mở ra chủ đề tìm hiểu và thảo luận tác phẩm "tác phẩm Góp Nhặt Cát Đá" này , thật lòng cảm ơn , vì nhờ đó ptd có cơ hội được nghiền ngẫm các triết lý sâu sắc tiềm ẩn trong những mẩu chuyện ngắn nho nhỏ mang đậm tính Thiền . Điều này có thể ví như cơ hội cho ptd được tập tành pháp "tu Thiền bằng cách tham công án" ,ở bước đầu .
Tuy nhiên , ptd bây giờ chỉ có một việc là ,đang thắc mắc về việc bạn Hắc Phong giới thiệu hai mẩu chuyện (32- Thởi Giờ là Châu Báu, 33- Bàn Tay của Mokusen)mà theo HP "không hợp với Diễn Đàn Thiền Tông" . Nếu có thể xin bạn HP đăng ra cho các ĐH và ptd được biết .
Một lần nữa xin cảm ơn nhị vị ĐH và thành thật xin lỗi nhị vị ĐH nếu đã gây ra cho nhị vị những điều phiền toái và những sự hiểu lầm trước đây.
Kính
phi thuy du
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Kính Đạo Hữu Kim Cang

Không biết gọi là "đạo hữu" đúng không đây
ptd đã , và sẽ rất trân trọng những góp ý , chỉ dạy của ĐH KC trong chủ đề này , mong nhận được sự chỉ dạy của ĐH nhiều hơn .

phithuydu xin cám ơn ĐH KC và xin thành thật xin lỗi ĐH, vì đã có những ngộ nhận về ĐH KC trước đây .Kính.

Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát mahatat
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
.........
Tuy nhiên , ptd bây giờ chỉ có một việc là ,đang thắc mắc về việc bạn Hắc Phong giới thiệu hai mẩu chuyện (32- Thởi Giờ là Châu Báu, 33- Bàn Tay của Mokusen)mà theo HP "không hợp với Diễn Đàn Thiền Tông" . Nếu có thể xin bạn HP đăng ra cho các ĐH và ptd được biết .
Một lần nữa xin cảm ơn nhị vị ĐH và thành thật xin lỗi nhị vị ĐH nếu đã gây ra cho nhị vị những điều phiền toái và những sự hiểu lầm trước đây.
Kính
phi thuy du
Kính đạo hữu Phithuydu !
Thể theo lời yêu cầu của đ/h, H/p xin đăng lại 2 bài đó :

32. Thời Giờ Là Châu Báu

Một Sứ quân hỏi Takuan, một vị thiền sư, một lời khuyên cách dùng thì giờ như thế nào. Ông ta cảm thấy thời gian trôi lâu quá, suốt ngày ngồi cứng người ở trướng để mọi người bái kiến.
Takuan viết tám chữ Hán để trao lại:

Một ngày không có hai
Thời giờ là châu báu.
Ngày này không hề trở lại
Mỗi phút đáng giá một viên ngọc quí.

33. Bàn Tay Của CỦA MOKUSEN

Mokusen Hiki trụ trì ở một tự viện thuộc tỉnh Tamba. Một trong nhưng đệ tử than phiền với ngài về tánh bủn xỉn của vợ mình. Mokusen đến viếng bà vợ của người đệ tử và giơ ra nắm đấm trước mặt người đàn bà.
"Vậy là có ý gì?" bà ta ngạc nhiên hỏi.
"Giả sử nắm tay của ta cứ như thế này mãi. Bà gọi nó là gì?" ngài hỏi.
"Dị dạng," người đàn bà trả lời.
Rồi ngài xòe bàn tay ra trước mặt bà và hỏi: Giả sử nếu nó cứ như thế này mãi, bà gọi thế nào?"
"Một loại dị dạng khác," bà ta trả lời.
"Nếu bà hiểu được như vậy," Mokusen kết luận, "bà là một người vợ tốt." Xong ngài ra về.
Sau lần viếng thăm đó, người đàn bà hết lòng giúp chồng bố thí và tiết kiệm.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
34. Một Nụ Cười Trong Đời

Suốt đời Mokugen, chưa ai thấy ngài cười cho đến khi sắp chết. Vào ngày cuối ngài bảo với các đệ tử trung thành: "Các con học với ta hơn mười năm nay. Giờ hãy cho ta thấy lối liu ngộ thiền của các con như thế nào. Ai biểu lộ rõ nhất sẽ được truyền y bát và kế tục ta."
Mọi người đều chăm chú vào gương mặt nghiêm trọng của Mokugen mà không ai trả lời.
Encho, một đệ tử theo thầy đã lâu, bước đến cạnh giường. Ông đẩy chén thuốc tới vài phân. Đó là câu trả lời của ông khi được hỏi đến.
Nét mặt thầy càng thêm nghiêm trọng. "Con chỉ hiểu có vậy thôi ư?" Mokugen hỏi.
Encho lại đưa tay ra kéo lui chén thuốc.
Một nụ cười thật tươi lộ trên mặt Mokugen. "Thằng nhải," ngài nói với Encho. "Con đã theo ta mười năm mà chưa hề thấy toàn thân của ta. Hãy cầm lấy y bát. Chúng thuộc về con."

------------

Kính quý đạo hữu !

Hắc phong "tối dạ", đọc câu chuyện trên "như người đi trong đêm đen" _ chả hiểu gì hết.
Chỉ là "đẩy chén thuốc tới" rồi "kéo chén thuốc lui", đơn giãn chỉ có thế mà được truyền Y BÁT.

Có vị nào hiểu được ý chỉ trên cắt nghĩa cho H/p với.

Kính !
Kính quý đạo hữu !

Đọc câu chuyện nầy Vô Học rất lấy làm cảm kích Ngài Encho, chỉ một động tác thật bình thường "mời Thầy dùng thuốc" đã nói lên trình độ thâm chứng tinh hoa Phật pháp của Ngài.

Khi sư phụ vặn hỏi thêm :
"Con chỉ hiểu có vậy thôi ư?"
thì Ngài kéo lui chén thuốc (Thầy không dùng thì thôi vậy ! Cũng chẳng có gì quan trọng) một lần nữa xác tín sự liễu ngộ thật sự của hành giả.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính quý đạo hữu !

Đọc câu chuyện nầy Vô Học rất lấy làm cảm kích Ngài Encho, chỉ một động tác thật bình thường "mời Thầy dùng thuốc" đã nói lên trình độ thâm chứng tinh hoa Phật pháp của Ngài.

Khi sư phụ vặn hỏi thêm : "Con chỉ hiểu có vậy thôi ư?"
thì Ngài kéo lui chén thuốc (Thầy không dùng thì thôi vậy ! Cũng chẳng có gì quan trọng) một lần nữa xác tín sự liễu ngộ thật sự của hành giả.

Mến !
KÍnh xin bác Văn Học giải thích thêm.

Kính !
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
KÍnh xin bác Văn Học giải thích thêm.

Kính !
Hắc phong ơi !
Vô Học nghĩ như vầy các bạn nghe thử :

_ Khi bạn nuôi tham vọng trở thành "một cái gì" thì bạn có mục tiêu hành động, tất cả mọi động tác thi vi của bạn đều ngầm hướng về đó.
Khi bạn không còn ý định sẽ trở thành gì nữa, thì động tác của bạn sẽ tùy tiện phản ứng (vô tâm _ không thiện, không ác) đây gọi là "bình thường tâm".

VỚI NGƯỜI ĐÃ NHẬN RA "CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG" THÌ LÀM GÌ CŨNG ĐÚNG.

VỚI NGƯỜI CÒN LẦM THEO TƯỚNG THÌ DẪU LẶP LẠI LỜI PHẬT VẪN SAI, DẪU BẮT CHƯỚC ĐỘNG TÁC CỦA NHỮNG VỊ GIÁC NGỘ _ KHOÁT PHẬT Y, NGỒI PHÁP TÒA _ VẪN LÀ "KẺ TRỘM ÁO VUA".

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Hắc phong ơi !
Vô Học nghĩ như vầy các bạn nghe thử :

_ Khi bạn nuôi tham vọng trở thành "một cái gì" thì bạn có mục tiêu hành động, tất cả mọi động tác thi vi của bạn đều ngầm hướng về đó.
Khi bạn không còn ý định sẽ trở thành gì nữa, thì động tác của bạn sẽ tùy tiện phản ứng (vô tâm _ không thiện, không ác) đây gọi là "bình thường tâm".

VỚI NGƯỜI ĐÃ NHẬN RA "CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG" THÌ LÀM GÌ CŨNG ĐÚNG.

VỚI NGƯỜI CÒN LẦM THEO TƯỚNG THÌ DẪU LẶP LẠI LỜI PHẬT VẪN SAI, DẪU BẮT CHƯỚC ĐỘNG TÁC CỦA NHỮNG VỊ GIÁC NGỘ _ KHOÁT PHẬT Y, NGỒI PHÁP TÒA _ VẪN LÀ "KẺ TRỘM ÁO VUA".

Mến !
Cám ơn bác Văn Học !

Hôm trước con đã định viết "H/p sẽ đẩy chén thuốc tới, kéo chén thuốc lui thử xem có Giác Ngộ gì hay không", nhưng bây giờ bác đã nói vậy thì con không còn ý định bắt chước động tác ấy nữa.

Kính !

 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Hắc phong ơi !
Vô Học nghĩ như vầy các bạn nghe thử :

_ Khi bạn nuôi tham vọng trở thành "một cái gì" thì bạn có mục tiêu hành động, tất cả mọi động tác thi vi của bạn đều ngầm hướng về đó.
Khi bạn không còn ý định sẽ trở thành gì nữa, thì động tác của bạn sẽ tùy tiện phản ứng (vô tâm _ không thiện, không ác) đây gọi là "bình thường tâm".

VỚI NGƯỜI ĐÃ NHẬN RA "CÁC PHÁP BÌNH ĐẲNG" THÌ LÀM GÌ CŨNG ĐÚNG.

VỚI NGƯỜI CÒN LẦM THEO TƯỚNG THÌ DẪU LẶP LẠI LỜI PHẬT VẪN SAI, DẪU BẮT CHƯỚC ĐỘNG TÁC CỦA NHỮNG VỊ GIÁC NGỘ _ KHOÁT PHẬT Y, NGỒI PHÁP TÒA _ VẪN LÀ "KẺ TRỘM ÁO VUA".

Mến !


Kính Bác V/H
Hắc Phong mến
xin lỗi bác V/H và HP nhưng sao ptd không đồng thuận lắm với cách hiểu của bác V/H và bạn Hắc Phong đâu ạ?

Kính các vị
Kính Kim Cang, Lục An , Thamhut
ptd chỉ đang tập sự môn " tu Thiền bằng cách tham công án" nên muốn các vị chia sẻ về chỗ hiểu của các vị để ptd được xem coi có đồng với mình hay không ,nên muốn hỏi các vị là đã tham thoại này xong chưa , và các vị thật sự hiểu thế nào xin chia sẻ (?)để ptd được hiểu thêm.
Kính

Đẩy ra kéo lại ?..Thật là !
Kiểu này...Chắc dính chà và (gai) đầy thân !
Lục An thật sự định diễn tả gì ?
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính Bác V/H
Hắc Phong mến
xin lỗi bác V/H và HP nhưng sao ptd không đồng thuận lắm với cách hiểu của bác V/H và bạn Hắc Phong đâu ạ?
Xin lỗi bạn phithụydu, vì đã nói những điều không giống ý bạn

Mến !
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
Câu chuyện một chén thuốc

images




Hãy xem hai bàn tay :


images

_ Con hiểu Thiền thế nào?(TS Mokugen hỏi đệ tử Encho)
Encho đưa tay đẩy chén thuốc: như bàn tay này đẩy ra mây vọng tưởng (và cả cái gì như hạnh phúc nhỏ nhoi)


images

_Thiền chỉ có thế thôi sao ?(Thiền sư Mokugen hỏi tiếp)
Encho đưa tay kéo chén thuốc vào : như bàn tay này kéo vào mình ...


KÍNH​
 

khoisw2007

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/11
Bài viết
10
Điểm tương tác
2
Điểm
3
hahahahahaha PHITHUYDU......TUYỆT VỜI.....MƯỢN DÙNG TỪ ĐÓ KHEN BẠN THÔI.
 

Luc An

Registered
Phật tử
Tham gia
14/2/08
Bài viết
148
Điểm tương tác
79
Điểm
28
Địa chỉ
viet nam
Câu chuyện một chén thuốc

images




Hãy xem hai bàn tay :


images

_ Con hiểu Thiền thế nào?(TS Mokugen hỏi đệ tử Encho)
Encho đưa tay đẩy chén thuốc: như bàn tay này đẩy ra mây vọng tưởng (và cả cái gì như hạnh phúc nhỏ nhoi)


images

_Thiền chỉ có thế thôi sao ?(Thiền sư Mokugen hỏi tiếp)
Encho đưa tay kéo chén thuốc vào : như bàn tay này kéo vào mình ...


KÍNH​

hahahahahaha PHITHUYDU......TUYỆT VỜI.....MƯỢN DÙNG TỪ ĐÓ KHEN BẠN THÔI.
Buông ra thì gọi là Mây ? !
Kéo lại chưa đầy ?...Sao đã ha ha !
-Có không cái Ấy ...Vậy ta!

Lucl An : kính
 

khoisw2007

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/11
Bài viết
10
Điểm tương tác
2
Điểm
3
ha ha thì cứ ha ha.
muốn buông, hay nắm cũng tùy người ta.
có không, không có
không rồi có......ha hahah
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên