Hắc phong

Mời thảo luận về tác phẫm "Góp nhặt cát đá"

tiểu phẫm nầy theo bạn xứng đáng như thế nào ?


  • Số lượng người bầu chọn
    15
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính quý sư phụ, quý đạo hữu !
Hắc phong thắc mắc _ đoạn đã tô đỏ :

1. Thiền sư thực sự không biết, hay biết mà không nói ?
2. Vì sao ?

Kính !
Cám ơn Hắc phong đã hỏi !

Vô Học nghĩ như thế này, các bạn nghe thử :

1. Thiền sư biết mà không thể nói.
2. Vì không khế cơ.

Trong Phật pháp những câu "chính xác" đúng Giáo Lý, đúng "như thật" mà nói không đúng lúc vẫn là SAI.

Vì sao gọi là KHÔNG ĐÚNG LÚC ?

Vì lúc vị Hoàng đế hỏi những câu nầy, tâm địa nhà vua chưa có "CHÍN MÙI" (Trái trên cành nếu nó còn non, còn xanh mà ta vội hái thì một là nó không rụng, hai là sẽ phải "vú ép" (ép cho nó chín bằng "khí đá" [acétylen] hoặc bằng cách đốt nhang) chẳng có ngon lành gì.

Mến !

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26/10/06
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính quý sư phụ, quý đạo hữu !
Hắc phong thắc mắc _ đoạn đã tô đỏ :

1. Thiền sư thực sự không biết, hay biết mà không nói ?
2. Vì sao ?

Kính !
Kính Hắc Phong cùng tất cả D/Đ.
CT xin trình bày những ý kiến cạn cợt, mong tất cả chỉ dạy.

1/Thưa, vì tâm thức của Nhà Vua còn nhiều điều chất chứa, còn xao động thì liệu trả lời có ích lợi gì không, còn không trả lời thì mang tội khi quân, nên giải pháp hay nhất là Ts.Gudo lái câu trả lời về hướng cụ thể nhất :"Bởi vì bần Tăng chưa chết"!

2/Người có nghiên cứu ít nhiều đạo, thì dỉ nhiên có ngay câu trả lời trong đầu là:"Như củi cháy hết thì lửa tắt", coi chừng, đó chỉ là nhai xác mía nuốt bả hèm mà thôi.
Thế nên, Ts.Gudo là người đã giác ngộ, chẳng thèm "nhai xác nuốt bả" và nói với người chưa nhận ra Bản Tâm, chỉ có cách "không rỏ" mà thôi. Vì khi chưa nhận ra bản tâm thì còn vận dụng cái ý thức để lắng nghe, chẳng biết rằng lắng nghe bằng ý thức, huân tập thì dày thêm vô minh!
"Bần Tăng không rỏ" là cách trả lời hay nhất!
Chúng ta còn là phàm phu, gặp ai hỏi câu tương tự như Nhà Vua, chúng ta có nên trả lời như Ts.Gudo? "Không rỏ" "Vì chưa chết"

3/Như Nhà Vua là người giác ngộ rồi thì sao?
Và Ts.Gudo trả lời như vậy có phải là chưa giác ngộ hoặc thật sự không biết gì cả hoặc không muốn trả lời?
Thưa, người giác ngộ rồi thì không còn câu hỏi nào nửa cả!
Cười đùa, khóc than, ăn thịt, uống rượu thỏa mái và tuyệt nhiên là chẳng còn câu hỏi nào thoáng qua trong đầu!
Chúng ta còn là phàm phu, bắt chước mấy lảo Ts, thì đọa Địa ngục nhanh như tên bắn.
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
theo bác nói, nhà vua như trái còn xanh (chưa thể hái) mà sao câu kế tiếp được ghi như vầy (chỗ đã tô đỏ) :

61. GUDO Và Hoàng Đế

Hoàng đế Goyozei học thiền với thiền sư Gudo. Ngài hỏi: "Trong thiền, tâm là Phật. Đúng vậy không ?"

Gudo trả lời: "Nếu bần tăng trả lời phải, thì hoàng thượng sẽ nghĩ rằng hoàng thượng hiểu mà không hiểu gì. Nếu bảo không, thì bần tăng đã phản lại điều mà nhiều người hiểu rất tường."

Môt ngày khác, hoàng đế lại hỏi Gudo: "Kẻ giác ngộ đi về đâu khi chết ?"
Gudo trả lời: "Bần tăng không rõ."
"Tại sao thiền sư lại không biết ?" nhà vua hỏi.
"Bởi vì bần tăng chưa chết" Gudo trả lời.

Hoàng đế hỏi thêm những điều mà nhà vua không lĩnh hội được. Do đó Gudo vỗ nhịp trên mặt sàn như đánh thức ngài và nhà vua đốn ngộ!

Hoàng đế càng kính trọng Thiền và vị sư già Gudo sau khi giác ngộ, và ngay cả cho phép Gudo đội chiếc mũ ni trong triều vào mùa đông. Khi Gudo quá tám mươi tuổi, ngài hay ngủ thiếp giữa buổi giảng, và nhà vua yên lặng rút lui vào phòng khác để cho vị thầy yêu quí an giấc nghỉ mà tuổi già thường đòi hỏi.

????
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Kính bác Văn Học !
theo bác nói, nhà vua như trái còn xanh (chưa thể hái) mà sao câu kế tiếp được ghi như vầy (chỗ đã tô đỏ) :

Hoàng đế hỏi thêm những điều mà nhà vua không lĩnh hội được. Do đó Gudo vỗ nhịp trên mặt sàn như đánh thức ngài và nhà vua đốn ngộ!
.......
.....
????
Các bạn cũng đã biết rồi, người "góp nhặt cát đá" không hiểu nhiều về Thiền (mặc dầu đã được ghi là Thiền sư), ví dụ như chuyện "Bà già đốt am" đã được viết khác đi để trở nên khó hiểu (so với bản Trung Hoa)

Theo Vô Học, không thể nào một người, phút trước còn hỏi "linh tinh lang tang" mà phút sau lại có thể đốn ngộ, Dầu cho vị Giác Ngộ có âm thầm dùng Mật lực giúp thêm cũng vô ích. Nhà vua có thể ngộ đạo với điều kiện tinh tấn trong nhiều năm liền, chớ không phải liền sau những câu hỏi gần như vô bổ ấy.


Mến !



 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
Kính bác Văn Học !

Do đó Gudo vỗ nhịp trên mặt sàn như đánh thức ngài và nhà vua đốn ngộ!


Có thể nào chỉ "vỗ nhịp trên mặt sàn" mà có thể giúp người học đạo được giác ngộ hay không ?

Kính !
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
Kính bác Văn Học !




Có thể nào chỉ "vỗ nhịp trên mặt sàn" mà có thể giúp người học đạo được giác ngộ hay không ?

Kính !
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Xin phép Hắc phong !

_ Điều này rất có thể :

1. Phật pháp không chỉ có 3 Tạng (Kinh, Luật, Luận) mà còn có Bát Nhã Tạng và Đà La Ni Tạng (Mật Tạng). Với Đà La Ni Tạng một vị Chân Sư có thể không nói lời nào mà vẫn tích cực độ sinh được.

2. Khi trái đã chín vàng thì một cơn gió nhẹ hay một tiếng động gì đó cũng có thể làm cho trái rụng.

Kính !



[/NEN]
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2/12/06
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]


Xin phép Hắc phong !

_ Điều này rất có thể :

1. Phật pháp không chỉ có 3 Tạng (Kinh, Luật, Luận) mà còn có Bát Nhã Tạng và Đà La Ni Tạng (Mật Tạng). Với Đà La Ni Tạng một vị Chân Sư có thể không nói lời nào mà vẫn tích cực độ sinh được.

2. Khi trái đã chín vàng thì một cơn gió nhẹ hay một tiếng động gì đó cũng có thể làm cho trái rụng.

Kính !



[/NEN]
Cám ơn hoangtri !

Trong đạo Phật, ngoài Hiễn giáo "có thể nghĩ bàn" hãy còn Mật Giáo "bất khả tư nghì" (không thể nghĩ bàn) nữa.

Mến !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
63. Sát Sanh

Một ngày nọ, Gasan giáo huấn môn đồ: "Ai khuyên không nên sát sanh và ai tha chết cho mọi sinh linh đều rất phải. Lành thay khi bảo tồn đời sống của cả súc vật và côn trùng. Nhưng phải làm gì với những kẻ giết thì giờ, những kẻ tiêu hũy tài sản, những kẻ gây thiệt hại kinh tế ? Chúng ta không thể nào bỏ qua họ được. Lại nữa, phải làm gì với kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ ? Y đang giết chết Phật giáo."

_________

Kính quý đạo hữu !

Trong tiểu phẫm này, Thiền Sư Gasan đã đề cập đề một vấn đề khá nhạy cảm đối với chúng ta.

Hắc phong xin ý kiến của Quý vị.
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Xin phép chi Hắc phong và quý đạo hữu !
Chocon xin viết lại những câu hỏi để cho "sát sườn" với Diễn đàn của chúng ta hơn :

1. Chúng ta sẽ làm gì đối với những bài viết HÝ LUẬN ?

2. Chúng ta sẽ làm gì đối với những bài viết quảng cáo Games ?

3. Chúng ta sẽ làm gì đối với những bài viết SÁO RỖNG (những "Giảng sư CON KÉT") ?

Kính !
 

hoatihon

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
1/4/12
Bài viết
2,688
Điểm tương tác
1,736
Điểm
113
Xin phép chi Hắc phong và quý đạo hữu !
Chocon xin viết lại những câu hỏi để cho "sát sườn" với Diễn đàn của chúng ta hơn :

1. Chúng ta sẽ làm gì đối với những bài viết HÝ LUẬN ?

2. Chúng ta sẽ làm gì đối với những bài viết quảng cáo Games ?

3. Chúng ta sẽ làm gì đối với những bài viết SÁO RỖNG (những "Giảng sư CON KÉT") ?

Kính !
[NEN="http://i1240.photobucket.com/albums/gg499/hoatihon/hoatigon2.jpg"]



Kính anh choconxauxi !

Theo hoatihon thì :

1. Trảm !

2. Trảm !

3. Trảm !

:khi51:



[/NEN]
 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Lại nữa, phải làm gì với kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ ? Y đang giết chết Phật giáo."
"kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ" theo chocon có 2 hạng :

1. Ngồi ghế Giảng Sư

2. Đám đồ tôn (ăn theo) cũng nhai lại bả mía.

Dĩ nhiên không KHÔNG GIÁC NGỘ thì mãi luẫn quẫn trong Vô Minh (điều này thì chắc chắn 100% rồi)

Nhưng hình như những vị do Vô Minh mà hiểu sai Phật pháp, lại đem rao giảng cái sai lầm của mình cho mọi người hiểu khác đi về Phật pháp _ làm cho mọi người có ấn tượng rằng Phật pháp chỉ là một mớ quan điểm, triết thuyết suông _ những vị này sẽ được ngồi trong chốn tối tăm (địa ngục) lâu dài hơn hết.

Chocon hỏng biết có phải như vậy hay không ? Quý cô bác nói dùm !
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
"kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ" theo chocon có 2 hạng :

1. Ngồi ghế Giảng Sư

2. Đám đồ tôn (ăn theo) cũng nhai lại bả mía.

Dĩ nhiên không KHÔNG GIÁC NGỘ thì mãi luẫn quẫn trong Vô Minh (điều này thì chắc chắn 100% rồi)

Nhưng hình như những vị do Vô Minh mà hiểu sai Phật pháp, lại đem rao giảng cái sai lầm của mình cho mọi người hiểu khác đi về Phật pháp _ làm cho mọi người có ấn tượng rằng Phật pháp chỉ là một mớ quan điểm, triết thuyết suông _ những vị này sẽ được ngồi trong chốn tối tăm (địa ngục) lâu dài hơn hết.

Chocon hỏng biết có phải như vậy hay không ? Quý cô bác nói dùm !

Kính chào CCXX!
Vậy bạn CCXX ở dạng nào hai dạng trên??? mà bạn đã rao
Nếu bạn CCXX nói CCXX không thuyết pháp thì ai nói, ai suy tư, ai tranh, ai phải, ai trái....

Nói mình người cười, nói người cười mình!
Nghĩ xấu người là có tội! không biết được lỗi người là trí chưa sáng!

Chỉ biết lỗi người mà không biết lỗi mình là tiểu nhân!
Biết lỗi người mà thấy lỗi mình để sửa là trung nhân!
Bậc Đại Nhân chẳng thấy lỗi người chẳng thấy lỗi mình!

Kính bạn CCXX

 

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Kính chào CCXX!
Vậy bạn CCXX ở dạng nào hai dạng trên??? mà bạn đã rao
Nếu bạn CCXX nói CCXX không thuyết pháp thì ai nói, ai suy tư, ai tranh, ai phải, ai trái....

Nói mình người cười, nói người cười mình!
Nghĩ xấu người là có tội! không biết được lỗi người là trí chưa sáng!

Chỉ biết lỗi người mà không biết lỗi mình là tiểu nhân!
Biết lỗi người mà thấy lỗi mình để sửa là trung nhân!
Bậc Đại Nhân chẳng thấy lỗi người chẳng thấy lỗi mình!

Kính bạn CCXX


Cám ơn chungsinhsoqua !
Bài công kích của bạn là một trong những Nhân Quả Xấu mà choconXAUXI phải trả giá cho sự THẲNG THẮN và TÍCH CỰC của mình khi tham gia Diễn đàn.
Chuyện gì cũng phải trả giá.
Một đứa em thấy anh mình chơi games muốn khuyên anh mình đừng chơi games nữa thì phải lường trước, có khi lảnh một cái "cốc" trên đầu (nếu anh mình quen thói vũ phu), còn không thì hãy chuẫn bị tâm lý khi anh sẽ "mét" mẹ những lỗi lầm hoặc có hoặc không có của mình.
Khi chọn một thái độ thì choconxauxi đã sẵn sàng đón nhận "búa rìu" và cũng xin nói rõ choconxauxi là mạt hạng rồi (súc sinh kém phước), CCXX không mong làm Tiểu nhân Trung nhân hay Đại nhân gì cả.
Cám ơn !
 

Chúng sinh sợ Quả

Registered
Phật tử
Tham gia
12/3/12
Bài viết
293
Điểm tương tác
104
Điểm
43
Kính chào bạn CCXX!
CSSQ xin lỗi bạn và mọi người vì đã gây nhiều áp lực và xao động trong tâm!
Kính xin bạn hãy nghe CSSQ lần duy nhất này thôi!
Bạn CCXX đừng suy nghĩ như thế! đừng tác ý như thế!

Với chúng ta ai cũng biết đến với đạo Phật là diệt trừ bản ngã! Nói dễ hiểu là chấp Thân! Chấp thân ( chấp tôi) của chúng ta ai cũng biết không chỉ ở thân xác này mà nó còn chấp cả ý kiến này của tôi, cái tư tưởng này là của tôi, cái suy nghĩ này là của tôi, cái vọng tưởng này là của tôi!...
Đên đây ta quay lại diễn đàn Phật Pháp online! đã là điễn đàn thì có chia sẻ thảo luận! Đã là chia sẻ thảo luận thì luôn có phải đưa ra tư tưởng và ý kiến! Ồ chỗ này mới là chỗ nguy hiển!
Chúng ta cũng hay quán vô thường! Nhưng với ý kiến bài viết trên diễn đàn chúng ta hay bị chấp là của ta! Vì sao vậy?
Vì khi viết ra có ai khen ai cám ơn, ai đồng cảm tâm ta đồng liền có cái gì đó vui mừng chăng? ( với lớp trẻ và nhiều manh động chắc có nhiều! con như các Bậc có hạnh tu tập thuận thành thì không có vấn đề này?)
Vi khi ý kiến ta viết ra có người chê, người công kích, người không hiểu ta lại xao động theo chiều hướng tiêu cực (...>)
Vậy có phải chúng ta đang chấp ý kiến này ta, bài viết này là ta, tư tưởng này là ta! thật ra nó trả phải là ta điều này ai cũng biết! vậy mà có Phải mỗi lần như thế đã gieo nhân làm bản ngã tăng nên? bản ngã chúng ta mà tăng nên cao quá thì ban quản trị diễn đàn tu không nổi bù lại đâu!

Chúng ta hãy hướng lòng mình đến ban quan trị diễn đàn! Ban Quản trị diễn đàn hiểu rất rõ điều này! Vì vậy hằng ngày chắc ban quan trị diễn đàn luôn chú nguyện, xin gia hộ và làm công đức hồi hướng cho chúng ta không phạm sai lầm chấp ý kiến này là ta, bài viết này là ta, tư tưởng này là ta!...và nhiều chú nguyện nhiều điều cao thượng khắc!

Vậy thì thôi sau này CSSQ có phút nhìn lại, quán chiều với bài viết của mình để ngộ nhỡ làm sao thì còn diệt trừ bớt chấp! Cũng coi như là hành động tri ân với ban quản trị điễn đàn ( trong đó có bạn )!

Kính thưa bạn CCXX! bạn đã chấp nhận mình sẽ trịu quả báo! hihihi sao bạn không bao dung hơn nữa nhỉ! Lại còn chấp coi người mang lại quả báo cho mình là người xấu, người không tốt, là bạn bị hại nhỉ ? nếu buông được thêm nữa thì còn thanh thản và tự tại hơn biết bao? Chúng ta tu học Phật Pháp cơ mà! Đó điều cao thượng vượt trên những điều cao thượng ( Mọi người đồng ý với con điểm này không?)

Thứ nữa ba bậc Tiểu, Trung, Đại! làm người không phải từ giáo lý đạo Phật! mà từ tưởng nhà nho đấy! Đôi với bậc hiền triết không biết đạo Phật mà còn quán chiếu được tâm mình như thế! Chúng ta cũng nên suy tư là tự quán chiếu lại bản tâm ta! Bấy lâu nay ta được tiếp xúc nhiều với những cái cao siêu qua rồi mà nhiều người lại quên mấy cái tầm thường đi!

Thấy mình là hay là trí chưa sáng! hay nói thẳng ra là ngu hoặc gieo nhân ngu dần! Vì đến với đạo Phật Con tiếp xúc với nhiều điều hay, nhiều điều tuyệt vời và vĩ đại quá! Nhiều khi Con lại bị chính điều đó lại kéo trôi lăng tâm thức thành còn có cái hay, có cái hơn người! thật không ngờ Nhân Quả không trừ một niệm nào của Con cả! thành ra còn mãi biến mình thành kẻ ngu dài dài mà không biết!

Kính thưa Đức Thế Tôn!
Con Nguyện cho tất cả chúng sinh không ai mắc lỗi này như con! Tất cả chúng sinh đều Trí Giác khai sáng là nguồn ánh sáng thiêng liêng dẫn dắt Con và chúng sinh khắc đến bến bờ giải thoát!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Ở diễn đàm này con trịu làm giảng sư con cóc, ngu ngu nói hoài mà không giác ngộ! Mọi người thương tình thì chú nguyện thôi! chứ đừng kích bác quá đà kẻo lại gieo nhân tội nghiệp cho mọi người! một mình con khổ đâu cần thêm vài vị khổ nữa cho vui đâu?
 

Ngọc Quế

Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (2015
Tham gia
28/2/12
Bài viết
859
Điểm tương tác
1,078
Điểm
93
Kính quý đạo hữu ! Kính bạn chungsinhsoqua !

Thiền Sư Gasan nói câu nầy : "kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ, Y đang giết chết Phật Giáo"
Nói như vầy không có nghĩa là Thiền sư ghét bỏ ai, hơn thua với ai, hay là cái Ngã của Thiền sư quá lớn mà là lòng thiết tha với sự tồn vong của Phật pháp, cho nên Ngài khuyên đám đệ tử đừng HÝ LUẬN nữa mà hãy tranh thủ thời gian để sớm giác ngộ.

choconxauxi đã viết:
"kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ" theo chocon có 2 hạng :

1. Ngồi ghế Giảng Sư

2. Đám đồ tôn (ăn theo) cũng nhai lại bả mía.

Dĩ nhiên không KHÔNG GIÁC NGỘ thì mãi luẫn quẫn trong Vô Minh (điều này thì chắc chắn 100% rồi)

Nhưng hình như những vị do Vô Minh mà hiểu sai Phật pháp, lại đem rao giảng cái sai lầm của mình cho mọi người hiểu khác đi về Phật pháp _ làm cho mọi người có ấn tượng rằng Phật pháp chỉ là một mớ quan điểm, triết thuyết suông _ những vị này sẽ được ngồi trong chốn tối tăm (địa ngục) lâu dài hơn hết.

Chocon hỏng biết có phải như vậy hay không ? Quý cô bác nói dùm !

Bạn chocon viết như vầy không có gì sai, sao lại bị bắt lỗi ?

Đọc một bài ta phải hiểu điều người viết mong muốn chuyển tải là gì ?, cũng như bài của bạn chúnginhsoqua tuy lý luận nhiều khi lủn củn, mang tính kích bác, nhưng nó phát nguồn từ một tâm thức lương thiện, bạn không muốn "người nhỏ" lảnh nghiệp "khẩu khí lớn".

Thì bài của chocon cũng thế, mới đọc thì tưởng chừng như "nguyền rủa ai " nhưng thực chất vẫn là xây dựng, mong muốn người khác hãy CHÂN THÀNH HƠN trong chuyện tu hành của mình, đừng có mãi chạy theo dục vọng thấp hèn mà quên mất "NHÂN THÂN NAN ĐẮC, PHẬT PHÁP NAN VĂN" (đã có phước có được thân người, đã có phước được tiếp cận Phật pháp) thì hãy tranh thủ tu hành, đừng có đua đòi theo trào lưu hiện đại mà QUÊN MẤT BỒ ĐỀ TÂM.

Kính góp ý !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
63. Sát Sanh

Một ngày nọ, Gasan giáo huấn môn đồ: "Ai khuyên không nên sát sanh và ai tha chết cho mọi sinh linh đều rất phải. Lành thay khi bảo tồn đời sống của cả súc vật và côn trùng. Nhưng phải làm gì với những kẻ giết thì giờ, những kẻ tiêu hũy tài sản, những kẻ gây thiệt hại kinh tế ? Chúng ta không thể nào bỏ qua họ được. Lại nữa, phải làm gì với kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ ? Y đang giết chết Phật giáo."



Kính quý đạo hữu !

Trong tiểu phẫm này, Thiền Sư Gasan đã đề cập đề một vấn đề khá nhạy cảm đối với chúng ta.

Bây giờ H/p xin cám ơn sự góp ý của quý đạo hữu.

Và đây là ý kiến riêng của H/p đối với câu "kẻ chuyên thuyết pháp mà không giác ngộ ? Y đang giết chết Phật giáo."

H/p đồng ý với câu phát biểu của Thiền sư "Chúng ta không thể nào bỏ qua cho họ được".

Còn làm gì họ thì dĩ nhiên chúng ta không thể làm gì họ được _ đã có luật Nhân Quả vô cùng chính xác _ "Dối người dối mình" thì làm sao có được kết quả chân thật.
Người này có thể thành công trong cuộc sống tạm bợ, nhưng cái mất mát vô cùng lớn thì ít có ai thấy.

Kính !
 

Hắc phong

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
7/9/10
Bài viết
2,665
Điểm tương tác
476
Điểm
113
64. Mồ Hôi Của Kasan

Kasan được mời chủ trì cho tang lễ của một vị quan đầu tỉnh.
Ngài chưa hề gặp giới quan quyền, quí tộc bao giờ nên lo lắng. Khi buổi lễ bắt đầu Kasan vả mồ hôi.
Sau đó, khi quay về tự viện ngài cho gọi tất cả môn đồ lại. Kasan thú nhận rằng ngài không xứng đáng làm sư phụ vì ngài không hành xử ở ngoài đời đồng mức giống như trong tự viện cô tịch. Rồi Kasan từ chức và trở thành học trò của một thiền sư khác. Tám năm sau, liễu ngộ, ngài quay trở lại với các môn đồ cũ.

____________

Kính quý đạo hữu !

Theo Hắc phong thì câu chuyện này đáng lẻ nên đặt tiêu đề là VỊ THIỀN SƯ DŨNG CẢM, còn theo ý các vị thì sao ?

Kính !
 
Last edited by a moderator:

choconxauxi

Registered
Phật tử
Tham gia
9/12/11
Bài viết
1,025
Điểm tương tác
371
Điểm
83
Vâng ! chocon cũng nghĩ như vậy !
Tu hành thì phải trung thực, mình phải thấy rõ mình còn thiếu sót gì ?
Khi đã thấy thì phải dũng cảm khắc phục để vươn lên, không lấp liếm bỏ qua chỗ khiếm khuyết của mình.
Chocon nghĩ như thế.
Kính !
 

hoangtri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27/3/12
Bài viết
1,216
Điểm tương tác
403
Điểm
83
[NEN="http://www.diendanphatphap.com/diendan/attachment.php?attachmentid=6096&d=1332808388"]



Hoangtri xin góp ý.

Thường thì một vị đã là tôn chủ, Thượng Tọa (trong tay đã có nhiều đồ chúng) thì dầu biết rằng mình chỉ lý thuyết suông nhưng cũng ráng dùng "thế trí biện thông" của mình uốn ba tấc lưỡi nói những điều hay ho _ nhưng sáo rỗng _ để duy trì cái danh, cái địa vị đã có; ít ai có can đảm từ bỏ địa vị cao sang _ có người hầu cơm bưng nước _ để đi làm người hầu cơm bưng nước cho một vị khác.

Theo Trí vị Thiền Sư Kasan này quả thật là DŨNG CẢM.

Kính !




[/NEN]
 

Phithuydu

Registered
Phật tử
Tham gia
8/8/08
Bài viết
754
Điểm tương tác
179
Điểm
43
Địa chỉ
Việt Nam
hoangtri đã viết:
dầu biết rằng mình chỉ lý thuyết suông nhưng cũng ráng dùng "thế trí biện thông" của mình uốn ba tấc lưỡi nói những điều hay ho _ nhưng sáo rỗng _ để duy trì cái danh, cái địa vị đã có; ít ai có can đảm từ bỏ địa vị cao sang _ có người hầu cơm bưng nước _ để đi làm người hầu cơm bưng nước cho một vị khác
Nếu bạn HT nói vậy thì tôi xin có ý kiến

(Nếu xã hội cần có những giảng sư dạy đạo cho giáo dân thì đó là nhu cầu
Và nếu xã hội có "cầu ", thì giáo hội có "cung")

Không phải những vị học cao bằng cấp nhiều, hiểu biết về đạo nhiều , là những người giảng hay!
Những vị này ắt phải có chứng ngộ bản thân mới có thể đem những giáo điều lý thuyết ra uyển chuyển thành lời dạy có ích cho người nghe , hợp với tâm lý đại đa số người nghe, đem lại ích lợi cho họ , là thành công của vị giảng sư ( chắc chắn không phải giảng sư con cóc nhé)

(Việc truyền bá giáo lý cũng là hạnh của các vị tu Bồ Tát đạo)
(Nếu bạn nghĩ rằng ai tu thì cứ tự mình tu thì giáo hội của bạn sẽ không làm chuyện đáp ứng nhu cầu của xã hội, hoặc xã hội đó không có nhu cầu về tu giải thoát mà chỉ sống theo đạo đức Khổng giáo)

Cũng giống như để đào tạo người đời , cần có các thầy giáo , cô giáo dạy cho các em học sinh . Không phải người thầy cô giáo có học vấn cao là dạy giỏi ,và không phải ai cũng thích và thành công trong nghề dạy học .(Thành công ở đây không hiểu theo nghĩa thu được nhiều tiền từ học sinh qua những lễ nghi có tính áp lực lên học trò)


Người dạy giỏi là người biết phương pháp dạy , khơi ở học sinh tinh thần tự học để tiến .

Dường như Ngài Ka san đã cảm thấy việc thay đổi người đời không đơn giản .Có thể ngài Ka san lại thành công với sự uốn nắn các môn đệ riêng của ngài.
KÍNH
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên