vienquang2

Nhập quả vị Tu Đà Hoàn, liệu có thể được chăng?'.

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Đúng là nước đổ đầu vịt,

Ta tính im để mi tự cắm đầu vô địa ngục, những nghĩ cũng tội công Thầy ta thương xót mi mà năm lần bảy lượt dùng các phương cách khuyên can, vậy nên ta lại phải phun nước miếng vào cái bản mặt vô trí, thân chuột nhắt mà tánh lươn lẹo này, để giúp cho tỉnh cơn ngu mê mà hiểu được Chánh Giáo của Thích Ca Văn Phật.

Cũng như ở chủ để Tánh Di Đà kia, mi đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm, bản thân chả biết Tánh là cái chi chi, nhưng miệng thở ra toàn là Tánh nọ Trí kia, ở đây cũng thế, miệng còn ngậm đùi gà ăn máu mỡ chúng sanh, chân tay còn sờ mó vợ con, lòng còn đầy nhục dục mà đòi phán định Thánh quả Đà Hoàn, A La Hán.

Đúng là điếc không sợ súng, ngu muội lại còn cố chấp thì chỉ có nước đem bắn bỏ chớ cải tạo làm sao nổi. Hí hí.

Trên thì nói:

Tu Đà Hoàn là liễu tri Lý Vô Ngã. Sau khi liễu tri Lý Vô Ngã thì tùy theo mức độ cắt ái đoạn dục ly tham nơi tâm tư mình mà tiến lên các quả vị cao hơn

Dưới lại nói:

Người luân hồi và người chứng quả đều là mình nhưng luân hồi và chứng quả thì không phải là mình.
Luân hồi và giải thoát là hiện tượng thị hiện từ Mình và không phải là Mình.

Do đó, không thể nói: có mình hay không có mình trong đó được!
Nói "có mình (người) trong đó" thì mâu thuẩn với ý "hiện tượng không là Mình".
Nói "không có mình(người) trong đó" thì mâu thuẫn với ý "thị hiện từ Mình".



Rồi giờ suy nghĩ điên loạn của thằng 012 nói luyên thuyên này thì có thay đổi được gì sự tồn tại hay không tồn tại của thằng điên loạn 012 ngồi gõ bàn phím và tự sướng một mình nhỉ ?

Mà ở đó nói có cũng chẳng phải mà không cũng chẳng đúng, mày mà ở trước mặt tao thì tao tát cho không trượt phát nào, đảm bảo là còn hơn cái Phản của Đức Sơn, rồi tao la banh màng nhĩ mày, đảm bảo là còn hơn tiếng la của Mã Tổ, để cho mày biết đâu là chân giả giả chân. Gõ xong mấy lời luyên thuyên, lại lao ra đời thấy gái thì mắt láo liên, thấy thịt thì miệng chảy dãi, cho đến ôm vợ thì thằng nhỏ nó ngóc cổ ngóc đầu v..v vậy mà miệng thao thao bất tuyệt Phật pháp, nghe mà thấy nhục thay cho kẻ tục điên rồ.

Thật là đô não cá, mà thân lươn tánh chuột.

Hết thuốc cứu.

A Di Đà Phật.
Hihi, bạn vui tính quá!
VNBN đang phản biện tư tưởng của Thầy VQ, chắc bạn cũng đồng tư tưởng với Thầy VQ.
Bạn có làm gì thì cũng là hiện tượng xuất sanh từ bạn thôi. Bạn Thật vốn không có sanh diệt.
Hiện tượng từ bạn nó "không ngoài bạn" nhưng cũng "chẳng là bạn."
Hiểu được như vậy thì mới có thể bất biến tùy duyên, tùy duyên bất biến. Mới có thể dấn thân vào đời.

Bạn đòi người khác hết dục, hết ái,..... mới gọi là Thánh thì bạn chẳng biết gì Thánh rồi, chưa từng kiến Tánh bạn nhé!

Lời nói của bạn là lời nói của kẻ bất hiếu nhưng VNBN sẽ không giải thích (kakakaka.... bí mật).

Vậy hén, không hiểu thì đừng hành động nha, vì chỉ gây thêm tội thôi. Nhưng mà ở đây, VNBN này đều bỏ qua hết, mong ước tất cả vào cõi lành, không ai phải đọa ác do khởi tâm ác! Nguyện cho tất cả chúng sanh nào có duyên với VNBN thiện hay ác đều được vào cõi lành, đều gặp Phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Nam mô A Di Đà Phật,

Xin chào Cư sĩ,

1. Bởi quả vị Tu Đà Hoàn và 3 quả vị trong tứ Thánh Quả chỉ cần học và tu tập theo hệ Nam Truyền hoặc A Hàm của Bắc Truyền là đủ.

Theo chỗ tu học của con, hai từ cư sĩ nói "chỉ cần học và tu tập" theo sách Kinh là đủ đắc Thánh quả, con thấy quả không phải đơn giản như vậy, nếu không có Phật chỉ đường !

Con xin hỏi cư sĩ, cư sĩ có thấy vị nào hiện tai tu và học theo sách Kinh mà được đắc Thánh quả như điều cư sĩ nói hay chưa ?

Con thường nghe Phật dạy, người cư sĩ tại gia, quy y Tam Bảo cần phải thọ tri 5 giới:

Giới thứ nhất, không sát sanh.
Giới thứ hai, không trộm cắp.
Giới thứ ba, không tà dâm.
Giới thứ tư, không nói dối.
Giới thứ năm, không uống rượu.

Thưa cư sĩ, chẳng hay cư sĩ đối với 5 giới này, đã học tập trọn vẹn chưa ạ ? Có khó khăn gì không ? Có dễ dàng hay không ?

Xin cư sĩ cứ thẳng thật chia sẻ, con luôn lắng nghe mọi người.

Kính lạy Phật Từ Bi,
Cầu chúng sanh giải thoát.
A Di Đà Phật.
Bạn nên biết: người phàm phu chưa chứng và Thánh nhân tái lai độ sanh thì cũng nhận cái thân phàm phu. Chớ nên dựa vào chỗ hữu vi mà phán đoán một người là phàm hay thánh.
Và diễn đàn này cũng chỉ là nơi thảo luận pháp, tuyệt đối không phải là chỗ để ấn chứng cho nhau, VNBN đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở diễn đàn này.
Hãy mạnh dạn học pháp bạn nhé! Đừng vi hai chữ phân định "phàm", "thánh" ngăn trở việc học Phật Pháp.
 

Minh Tuệ

Registered
Phật tử
Tham gia
11/7/24
Bài viết
3
Điểm tương tác
3
Điểm
3
Bạn nên biết: người phàm phu chưa chứng và Thánh nhân tái lai độ sanh thì cũng nhận cái thân phàm phu. Chớ nên dựa vào chỗ hữu vi mà phán đoán một người là phàm hay thánh.
Và diễn đàn này cũng chỉ là nơi thảo luận pháp, tuyệt đối không phải là chỗ để ấn chứng cho nhau, VNBN đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần ở diễn đàn này.
Hãy mạnh dạn học pháp bạn nhé! Đừng vi hai chữ phân định "phàm", "thánh" ngăn trở việc học Phật Pháp.
Nam mô A Di Đà Phật,

Thưa cư sĩ,

Như lời đức Từ Phụ đã dạy bảo, dù là Tăng sĩ hay cư sĩ đều y nương giới luật làm căn bản, để học tập Phật Pháp. Nếu cư sĩ trong lúc hành trì 5 điều giới cấm dành cho đệ tử tại gia theo pháp và luật mà đức Thế Tôn chỉ dạy mà còn hủy phạm, còn chưa được trọn vẹn, thì cá nhân Minh Tuệ, cư sĩ không nên cố gắng thảo luận sâu hơn những giáo pháp lớn lao mà dành cho hàng Tăng sĩ xuất trần thọ trì gìn giữ, bởi Phật pháp chú trọng hành trì, chẳng chú trọng hiểu biết xa vời với năng lực tu học thực tế nơi mỗi người.

Kính lạy Phật từ bi,
Cầu chúng sanh giải thoát.
A Di Đà Phật.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Hihi, bạn vui tính quá!
VNBN đang phản biện tư tưởng của Thầy VQ, chắc bạn cũng đồng tư tưởng với Thầy VQ.
Bạn có làm gì thì cũng là hiện tượng xuất sanh từ bạn thôi. Bạn Thật vốn không có sanh diệt.
Hiện tượng từ bạn nó "không ngoài bạn" nhưng cũng "chẳng là bạn."
Hiểu được như vậy thì mới có thể bất biến tùy duyên, tùy duyên bất biến. Mới có thể dấn thân vào đời.

Bạn đòi người khác hết dục, hết ái,..... mới gọi là Thánh thì bạn chẳng biết gì Thánh rồi, chưa từng kiến Tánh bạn nhé!

Lời nói của bạn là lời nói của kẻ bất hiếu nhưng VNBN sẽ không giải thích (kakakaka.... bí mật).


Vậy hén, không hiểu thì đừng hành động nha, vì chỉ gây thêm tội thôi. Nhưng mà ở đây, VNBN này đều bỏ qua hết, mong ước tất cả vào cõi lành, không ai phải đọa ác do khởi tâm ác! Nguyện cho tất cả chúng sanh nào có duyên với VNBN thiện hay ác đều được vào cõi lành, đều gặp Phật!
Đúng là cái thằng miệng còn ăn nuốt chúng sinh mà mở mồm ra là cầu cho tất cả an lạc, mày ăn thân thể người ta rồi mày nói vì tôi muốn bạn an lạc nên làm thế à ?

Mày không thấy mày đểu giả khốn nạn, ngu si lươn lẹo đáng kinh tởm hay sao ?

Cái hạng như mày thì chẳng cần cầu địa ngục có phần rồi, tại vì sao ? Vì vọng ngữ đại pháp, chưa chứng nói chứng, phá phạm luật nghi, chưa biết nói biết.

Ngay giờ đây phước báu đã hao mòn hết sạch, nếu chẳng một niệm dập đầu sám hối, muôn ngàn kiếp sau chẳng đặng thân người.

Ngu mê mau quay đầu, còn may ra cứu kịp.

Thật là kẻ si cuồng nơi cửa Phật.

A Di Đà Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Đúng là cái thằng miệng còn ăn nuốt chúng sinh mà mở mồm ra là cầu cho tất cả an lạc, mày ăn thân thể người ta rồi mày nói vì tôi muốn bạn an lạc nên làm thế à ?

Mày không thấy mày đểu giả khốn nạn, ngu si lươn lẹo đáng kinh tởm hay sao ?

Cái hạng như mày thì chẳng cần cầu địa ngục có phần rồi, tại vì sao ? Vì vọng ngữ đại pháp, chưa chứng nói chứng, phá phạm luật nghi, chưa biết nói biết.

Ngay giờ đây phước báu đã hao mòn hết sạch, nếu chẳng một niệm dập đầu sám hối, muôn ngàn kiếp sau chẳng đặng thân người.

Ngu mê mau quay đầu, còn may ra cứu kịp.

Thật là kẻ si cuồng nơi cửa Phật.

A Di Đà Phật.
Hihihihi, bạn hài quá. Nếu bạn không thảo luận pháp nữa thì VNBN không tiếp chuyện nữa nhé.
Chửi rủa, chắc bạn cũng mệt, thôi bạn nghỉ nghơi đi, diễn đàn là để thảo luận mà nhé!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Nam mô A Di Đà Phật,

Thưa cư sĩ,

Như lời đức Từ Phụ đã dạy bảo, dù là Tăng sĩ hay cư sĩ đều y nương giới luật làm căn bản, để học tập Phật Pháp. Nếu cư sĩ trong lúc hành trì 5 điều giới cấm dành cho đệ tử tại gia theo pháp và luật mà đức Thế Tôn chỉ dạy mà còn hủy phạm, còn chưa được trọn vẹn, thì cá nhân Minh Tuệ, cư sĩ không nên cố gắng thảo luận sâu hơn những giáo pháp lớn lao mà dành cho hàng Tăng sĩ xuất trần thọ trì gìn giữ, bởi Phật pháp chú trọng hành trì, chẳng chú trọng hiểu biết xa vời với năng lực tu học thực tế nơi mỗi người.

Kính lạy Phật từ bi,
Cầu chúng sanh giải thoát.
A Di Đà Phật.
Hi, hi, bạn suy nghĩ vậy thì bạn cứ làm như vậy.
Còn VNBN vẫn cứ muốn thảo luận, VNBN đang phản biện tư tưởng của Thầy VQ bạn nhé!
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
866
Điểm tương tác
850
Điểm
93
VNBN đang phản biện tư tưởng của Thầy VQ, chắc bạn cũng đồng tư tưởng với Thầy VQ.
Dạ. Kính các Bạn. VQ chẳng có cái gọi là "tư tưởng của VQ,". Đơn giản là VQ chỉ học Phật. Những điều có trình bày thì chỉ là lập lại lời Phật và Tổ. Và chắc chắn không sáng tạo ra cái gọi là "tư tưởng của VQ,".

Kính
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Hihihihi, bạn hài quá. Nếu bạn không thảo luận pháp nữa thì VNBN không tiếp chuyện nữa nhé.
Chửi rủa, chắc bạn cũng mệt, thôi bạn nghỉ nghơi đi, diễn đàn là để thảo luận mà nhé!
Ta nói chỗ ngu si nên lại theo thói lươn lẹo chốn trạy sau đó đòi phá Pháp Phật, tự gieo nhân đoạ lạc phải không ?

Giới phá phạm trai, 5 điều Phật dạy cư sĩ đệ tử tại gia mà làm còn không xong, lại nghĩ rằng Phật pháp ta đây đã thông tỏ, đúng là thằng ngu hơn lợn, mày làm ô nhục chính cái nghề của mày làm, vì mày không tự biết mình và không có tự trọng tự tôn.

Hãy nên im miệng dập đầu sám hối đi, chết tới nơi rồi đó !

Kinh Nhập Lăng Già đã viết:
KINH NHẬP LĂNG GIÀ
Bản dịch của Ngài Bồ Ðề Lưu Chi (Ngụy dịch)
Tuệ Khai dịch
PHẨM THỨ MƯỜI SÁU: NGĂN ĂN THỊT

Lúc bấy giờ, Ðại Tuệ Bồ tát bạch đức Phật rằng:​

- Thưa đức Thế Tôn! Con quan sát thế gian, sinh tử lưu chuyển, oán kết liền nhau, rơi vào các đường ác, đều do ăn thịt, giết hại lẫn nhau, tăng trưởng tham sân, chẳng được ra khỏi, rất là quá khổ. Thưa đức Thế Tôn! Người ăn thịt cắt đứt giống Ðại Từ. Người tu đạo Thánh thì chẳng nên được ăn thịt! Thưa đức Thế Tôn! Các ngoại đạo.v.v... nói pháp tà kiến Lô Ca Gia Ðà, rơi vào luận của thế tục, rơi vào trong hai kiến đoạn - thường, hữu vô, đều ngăn ăn thịt, tự mình chẳng ăn, chẳng cho phép người khác ăn. Tại sao trong pháp thanh tịnh của Như Lai, người tu phạm hạnh thì tự ăn, cho phép người khác ăn, tất cả chẳng cấm chế! Ðức Như Lai Thế Tôn đối với các chúng sinh từ bi đệ nhất thì tại sao mà cho phép dùng thịt làm thức ăn! Hay thay! Thưa đức Thế Tôn! Ngài thương xót thế gian, nguyện xin vì con nói về lỗi của sự ăn thịt và công đức của sự chẳng ăn thịt! Con và những Bồ tát nghe rồi, được y vào đó tu hành như thật và tuyên nói, lưu bố rộng rãi, khiến cho chúng sinh hiện tại và vị lai, tất cả đều thức tri!
Ðức Phật bảo Thánh giả Ðại Tuệ Bồ tát rằng:
- Hay thay! Hay thay! Hay thay! Này Ðại Tuệ! Ông đại từ bi thương xót chúng sinh nên có thể hỏi ý nghĩa này! Ông nay hãy lắng nghe! Ta sẽ vì ông giải nói!
Bồ tát Ðại Tuệ bạch đức Phật rằng:
- Hay thay! Thưa đức Thế Tôn! Con xin thọ giáo!
Ðức Phật dạy rằng:
- Này Ðại Tuệ! Luận về ăn thịt thì có lỗi không lường! Các Ðại Bồ tát tu đại từ bi thì chẳng được ăn thịt! Tội lỗi và công đức của ăn thịt cùng chẳng ăn thịt, ta sẽ nói lên một phần ít. Ông nay hãy lắng nghe! Này Ðại Tuệ! Ta quan sát chúng sinh từ vô thỉ đến nay đã quen ăn thịt, tham trước vị thịt, lại giết hại nhau, xa lìa hiền thánh, chịu khổ sinh tử. Người xả bỏ vị thịt, nghe vị chánh pháp, ở Bồ tát địa như thật tu hành thì mau chóng được Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh Giác. Lại khiến cho chúng sinh vào đến chỗ chỉ tức của Thanh Văn, Bích Chi Phật. Chỉ tức rồi thì khiến cho vào Như Lai địa.
Này Ðại Tuệ! Những lời như vậy lấy từ tâm làm gốc. Người ăn thịt cắt đứt giống đại từ thì làm sao sẽ được lợi lớn như vậy! Vậy nên, này Ðại Tuệ! Ta quan sát chúng sinh luân hồi sáu đường, đồng ở tại sinh tử, chung nhau nuôi sống, đắp đổi làm cha mẹ, anh em, chị em, hoặc nam, hoặc nữ trúng vào số người lục thân quyến thuộc nội ngoại, hoặc sinh vào đường khác, đường thiện, đường ác, thường làm quyến thuộc. Do nhân duyên đó, ta quan sát chúng sinh ăn thịt lẫn nhau thì không ai là chẳng phải người thân! Do tham vị thịt, họ đắp đổi ăn lẫn nhau, thường sinh tâm ác hại, tăng trưởng nghiệp khổ, lưu chuyển trong sinh tử, chẳng được ra khỏi.
Khi đức Phật nói lời này thì các ác La sát nghe lời nói của đức Phật đều xả ác tâm, dừng lại chẳng ăn thịt, đắp đổi khuyên nhau phát tâm từ bi, hộ trì mạng của chúng sinh quá hơn tự hộ thân mình, lìa bỏ tất cả những thứ thịt, chẳng ăn nữa, buồn khóc rơi nước mắt mà bạch đức Phật rằng:
- Thưa đức Thế Tôn! Con nghe lời nói đức Phật, quan sát kỹ sáu đường, thịt mà con ăn đều chính là người thân của con, mới biết ăn thịt chúng sinh là đại oán, cắt đứt giống Ðại từ, lớn thêm nghiệp bất thiện, chính là gốc của đại khổ. Thưa đức Thế Tôn! Từ ngày hôm nay, con chấm dứt, chẳng ăn thịt và quyến thuộc của con cũng chẳng được phép ăn. Ðệ tử của đức Như Lai có người chẳng ăn thịt thì con sẽ ngày đêm gần gũi ủng hộ. Nếu có người ăn thịt thì con sẽ làm cho họ chẳng được nhiều lợi ích!
Ðức Phật nói rằng:
- Này Ðại Tuệ! Quỷ ác La sát là loài thường ăn thịt mà nghe lời nói của ta còn phát từ tâm, bỏ thịt chẳng ăn, huống là đệ tử của ta tu hành thiện pháp mà được phép ăn thịt ư! Nếu có người ăn thịt thì phải biết kẻ đó tức là đại oán của chúng sinh, cắt đứt Thánh chủng của ta.
Này Ðại Tuệ! Nếu đệ tử của ta nghe lời nói của ta, chẳng quan sát kỹ càng mà ăn thịt thì phải biết người đó chính là dòng giống Chiên đà la, chẳng phải đệ tử của ta, ta chẳng phải là thầy của người ấy. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Nếu muốn cùng ta làm quyến thuộc thì tất cả các thứ thịt đều chẳng nên ăn!
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Bồ tát nên quan sát tất cả thịt đó đều y vào máu mũ bất tịnh đỏ trắng của cha mẹ hòa hợp mà sinh ra thân bất tịnh. Vậy nên Bồ tát quan sát thịt bất tịnh, chẳng nên ăn thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Người ăn thịt thì chúng sinh nghe thấy hơi đều kinh sợ, chạy trốn tránh xa. Vậy nên Bồ tát tu hạnh như thật vì hóa độ chúng sinh thì chẳng nên ăn thịt.
Này Ðại Tuệ! Ví như Chiên đà la, thợ săn, người giết mổ, người đánh cá, kẻ bắt chim... tất cả hành xử của họ mà chúng sinh thấy từ xa đều khởi lên ý nghĩ như vầy: "Ta nay nhất định chết mà người đi đến này chính là người đại ác, chẳng nhận thức được tội phước, cắt đứt mạng của chúng sinh, cầu lợi hiện tiền, nay đi đến đây, vì tìm kiếm chúng ta. Nay thân của chúng ta đều có thịt. Vậy nên nay chúng ta nhất định sẽ chết".
Này Ðại Tuệ! Do người ăn thịt có thể khiến cho chúng sinh nhìn thấy đều sinh ra kinh sợ như vậy. Này Ðại Tuệ! Tất cả chúng sinh trong hư không, trên đất thấy người ăn thịt đều sinh ra kinh sợ mà khởi lên ý niệm nghi ngờ: "Ðến hôm nay thì ta sống hay chết đây! Như vậy người ác chẳng tu từ tâm cũng như loài sài lang du hành ở thế gian thường tìm kiếm thịt ăn như trâu ăn cỏ, bọ hung ăn phân... chẳng biết no đủ. Thân ta là thịt chính là thức ăn của chúng, chẳng nên cho chúng nhìn thấy". Chúng sinh đó liền bỏ chạy trốn, tránh xa những kẻ giết hại ấy, như người sợ sệt La sát không khác.
Này Ðại Tuệ! Người ăn thịt có thể khiến cho chúng sinh thấy thì đều sinh ra kinh sợ như vậy. Ông phải biết ăn thịt chúng sinh là đại oán! Vậy nên Bồ tát tu hành từ bi, vì nhiếp lấy chúng sinh thì chẳng nên ăn thịt họ, chẳng phải vị ăn của người Thánh tuệ, danh tiếng ác lưu bố, Thánh nhân quở trách. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Bồ tát vì nhiếp lấy các chúng sinh nên chẳng nên ăn thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Bồ tát vì hộ lòng tin của chúng sinh thì chẳng nên ăn thịt. Vì sao vậy! Này Ðại Tuệ! Vì nói rằng, Bồ tát thì chúng sinh đều biết chính là hạt giống từ tâm của Phật Như Lai, có thể cùng chúng sinh tạo tác chỗ qui y, người nghe tự nhiên chẳng sinh ra nghi ngờ, kinh sợ mà sinh ra thân hữu tưởng, thiện tri thức tưởng, bất bố úy tưởng... còn nói rằng, được chỗ qui y, được chỗ yên ổn, được thầy dẫn đường tốt.
Này Ðại Tuệ! Do chẳng ăn thịt, có thể sinh ra lòng tin của chúng sinh như vậy, còn nếu ăn thịt thì chúng sinh liền mất đi tất cả lòng tin và liền nói rằng, thế gian không có người có thể tin được. Họ liền cắt đứt tín căn. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Bồ tát vì hộ lòng tin của chúng sinh thì tất cả các thứ thịt đều chẳng nên ăn.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Các đệ tử của ta vì hộ thế gian, ngăn bài báng Tam Bảo nên chẳng nên ăn thịt. Vì sao vậy! Vì thế gian có người thấy ăn thịt nên hủy báng Tam Bảo nói lên lời như vầy: Ở trong Phật pháp, chỗ nào sẽ có Sa môn, Bà la môn tu phạm hạnh chân thật thì bỏ món nên ăn gốc của Thánh nhân mà ăn thịt chúng sinh giống như La sát ăn thịt no bụng ngủ say chẳng động, y vào phàm nhân ở đời, giàu có thế lực, tìm kiếm thịt để ăn như vua La sát làm kinh sợ chúng sinh. Vậy nên, nơi nơi xướng lên lời như vầy: Chỗ nào có Sa môn, Bà la môn tu tịnh hạnh chân thật thì chỗ đó không pháp, không Sa môn, không Tỳ ni, không người tịnh hạnh. Sinh ra vô lượng vô biên lòng ác, chẳng lành như vậy.v.v... đoạn dứt pháp luân của ta, tuyệt diệt Thánh chủng... tất cả đều do lỗi của người ăn thịt. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Ðệ tử của ta vì hộ người ác hủy báng Tam Bảo, thậm chí chẳng nên sinh ra ý niệm "nhục tưởng", huống gì là ăn thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Bồ tát vì cầu cõi Phật thanh tịnh, giáo hóa chúng sinh thì chẳng nên ăn thịt mà nên quan sát các thứ thịt như thây chết của người, mắt chẳng muốn thấy, chẳng dùng nghe hơi, huống gì có thể ngửi mà đặt vào trong miệng. Tất cả các thứ thịt cũng lại như vậy.
Này Ðại Tuệ! Như thiêu đốt thây chết mùi hơi thối bất tịnh cùng với thiêu đốt thịt khác, thối bẩn không khác thì làm sao trong đó có đồ ăn hay chẳng có đồ ăn! Vậy nên, này Ðại Tuệ! Bồ tát vì cầu cõi Phật thanh tịnh giáo hóa chúng sinh thì chẳng nên ăn thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Bồ tát vì cầu lìa khỏi sinh tử nên phải chuyên tâm niệm hạnh từ bi, thiểu dục tri túc, chán khổ thế gian, mau cầu giải thoát, phải bỏ rối loạn ồn ào, đến với không nhàn, trụ ở rừng thây chết, chỗ A lan nhã, vùng tha ma, ngồi một mình dưới gốc cây suy nghĩ, quan sát các thế gian, không có một thứ gì đáng vui: Vợ con quyến thuộc tưởng như cùm khóa, cung điện đài quán tưởng như lao ngục, quan sát những trân bảo tưởng như đống phân, thấy đồ ăn thức uống tưởng như mũ máu, nhận đồ ăn thức uống như bôi thuốc trị ung nhọt, mục đích được toàn mạng, buộc niệm vào Thánh đạo, chẳng vì tham vị. Rượu, thịt, hành, hẹ, tỏi, nén (kiệu)... mùi hôi đều bỏ chẳng ăn.
Này Ðại Tuệ! Nếu người như vậy thì chính là người tu hành chân chính, đủ sức thọ sự cúng dường của tất cả người trời. Nếu ở thế gian chẳng sinh chán lìa, tham trước nhiều vị: rượu, thịt, cay, nồng... có được liền ăn ngấu nghiến thì chẳng nên nhận của tín thí ở thế gian.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Có các chúng sinh ở quá khứ từng tu vô lượng nhân duyên, có thiện căn nhỏ, được nghe pháp của ta. Kẻ tín tâm xuất gia ở tại trong pháp của ta mà đời quá khứ từng làm quyến thuộc của La sát, sinh ra trong loài cọp, sói, sư tử, mèo, chồn thì tuy ở tại pháp ta nhưng tập quán ăn thịt còn nên thấy người ăn thịt thì vui mừng, gần gũi. Họ vào trong thành ấp, tụ lạc, tháp chùa mà uống rượu, ăn thịt, lấy làm hoan lạc. Nhưng người trong thiên hạ xem họ giống như quỉ La sát dành ăn thây chết bằng nhau, không có khác mà chẳng tự biết, rồi đánh mất chúng của ta, thành quyến thuộc của La sát. Họ tuy mặc áo cà sa, cạo bỏ râu tóc nhưng kẻ có mạng nhìn thấy họ thì lòng sinh kinh sợ như sợ La sát. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Nếu kẻ thờ ta làm thầy thì tất cả các thứ thịt đều chẳng nên ăn.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Những thầy chú thuật của thế gian tà kiến mà nếu họ ăn thịt thì chú thuật chẳng thành. Vì để thành tà thuật mà còn chẳng ăn thịt, huống là đệ tử của ta vì cầu đạo Thánh Vô Thượng của Như Lai, cầu xuất thế giải thoát! Tu đại từ bi, tinh cần khổ hạnh còn sợ chẳng được thì chỗ nào sẽ có giải thoát như vậy vì người ngu si đó ăn thịt mà được! Vậy nên, này Ðại Tuệ! Những đệ tử của ta vì cầu niềm vui giải thoát xuất thế thì chẳng nên ăn thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Ăn thịt có thể khởi sắc lực, người ăn vị nhiều tham trước nên phải quan sát kỹ càng! Tất cả thế gian kẻ có thân mạng đều tự quí trọng, sợ nỗi khổ chết, hộ tiếc thân mạng, người và súc vật không khác biệt, thà phải ưa tồn tại tấm thân ghẻ lở hoang dã, chẳng thể bỏ mạng để thọ những niềm vui của trời. Vì sao vậy! Vì sợ khổ của cái chết vậy.
Này Ðại Tuệ! Do sự quan sát chết đó là khổ lớn, chính là pháp đáng sợ, tự thân sợ chết thì làm sao mà phải ăn thịt người khác được! Vậy nên, này Ðại Tuệ! Muốn ăn thịt thì trước tự nghĩ đến thân, thứ đến là quan sát chúng sinh thì chẳng nên ăn thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Phàm người ăn thịt thì chư thiên xa lìa, huống gì là Thánh nhân!! Vậy nên Bồ tát vì thấy Thánh nhân phải tu từ bi, chẳng nên ăn thịt. Này Ðại Tuệ! Người ăn thịt ngủ nghĩ cũng khổ, khi thức dậy cũng khổ. Hoặc ở trong mơ, thấy đủ thứ ác, kinh sợ dựng tóc gáy, lòng luôn bất an. Không có lòng từ nên thiếu thốn các thiện lực. Nếu người ấy, một mình ở chỗ không nhàn thì bị nhiều phi nhân, rình mò tìm cơ hội, cọp, sói, sư tử cũng đến rình mò muốn tìm cơ hội mà ăn thịt, lòng luôn kinh sợ chẳng được yên ổn.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Lòng tham của những kẻ ăn thịt khó thỏa mãn, ăn chẳng biết lường, chẳng thể tiêu hóa, tăng thêm bốn đại, hơi của miệng tanh tao, lại bên trong có nhiều ác trùng không lường, thân nhiều ghẻ lở, hắc lào, bệnh tật đủ thứ, chẳng sạch, phàm phu hiện tại chẳng ưa nghe thấy, huống gì là có thể được thân người thơm sạch không bệnh trong đời vị lai.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Ta nói, kẻ phàm phu vì cầu tịnh mạng mà ăn tịnh thực còn nên sinh ra lòng tưởng như ăn thịt con, huống gì là cho phép ăn chẳng phải đồ ăn của Thánh nhân. Thánh nhân lìa khỏi thì dùng thịt có thể sinh ra vô lượng những lỗi, mất đi tất cả công đức xuất thế thì làm sao nói rằng, ta cho phép những đệ tử của ta ăn những thứ thịt, máu vị bất tịnh.v.v... Kẻ nói rằng, ta cho phép thì tức là bài báng ta.
Này Ðại Tuệ! Ta cho phép đệ tử ăn đồ ăn mà các Thánh nhân ăn, chẳng phải là Thánh nhân xa lìa đồ ăn. Thức ăn của Thánh có thể sinh ra vô lượng công đức, xa lìa các tội lỗi.
Này Ðại Tuệ! Thức ăn của Thánh nhân quá khứ và hiện tại như là gạo lúa nước, đại mạch, tiểu mạch, đậu, đủ thứ dầu, mật, cây mía, nước cốt cây mía, bột kiển đà, can đề.v.v... tùy lúc được thì cho phép ăn vì sạch.
Này Ðại Tuệ! Ở đời vị lai, có người ngu si nói đủ thứ Tỳ ni rằng, được ăn thịt. Nhân ở đời quá khứ người ấy huân tập ăn thịt, ái trước vị thịt, tùy theo tâm mình thấy nên nói lời như vậy, chẳng phải Phật, Thánh nói vì món ăn ngon.
Này Ðại Tuệ! Chẳng ăn thịt thì nhân vào quá khứ, cúng dường chư Phật, gieo trồng căn lành, có thể tin lời của Phật, kiên trụ Tỳ ni, tin các nhân quả, đến với thân miệng có thể tự tiết chế, điều lượng, chẳng vì tham trước các vị của thế gian. Thấy người ăn thịt có thể sinh từ tâm.
Này Ðại Tuệ! Ta nhớ, thuở quá khứ, có vị vua tên là Sư Tử Nô ăn đủ thứ thịt, ái trước vị của thịt, theo thứ lớp thậm chí ăn cả thịt người. Nhân vì vua ấy ăn thịt người nên cha mẹ, anh em, vợ con, quyến thuộc đều xa lìa hết. Tất cả thần dân trong đất nước, tụ lạc đều liền mưu phản, cùng chung cắt đứt mạng của vua ấy. Do người ăn thịt có những lỗi như vậy. Vậy nên chẳng nên ăn tất cả thịt.
Lại nữa, này Ðại Tuệ! Vua trời Tự Tại hóa thân làm chim câu. Thích Ðề Hoàn Nhân là chúa của chư thiên, nhân tập khí ăn thịt ở đời quá khứ nên hóa thân làm chim ưng đuổi bắt chim bồ câu này. Chim bồ câu bay đến đậu vào ta. Lúc bấy giờ, ta làm Thi Tỳ Vương, thương xót chúng sinh ăn nuốt nhau nên cân thịt của thân mình cho chim ưng thay cho thịt bồ câu, cắt thân thịt chẳng đủ đặt lên trên cân, chịu khổ não lớn.
Này Ðại Tuệ! Như vậy từ vô lượng đời đến nay huân tập ăn thịt, thân mình, thân người khác có lỗi như vậy, huống gì là người thường ăn thịt không hổ thẹn.
Này Ðại Tuệ! Lại có vị vua khác chẳng ăn thịt thì cưỡi ngựa dạo chơi, vì ngựa nổi kinh sợ, dẫn vào núi sâu, thất lạc thị tùng, chẳng biết đường về. Vì vua ấy chẳng ăn thịt nên sư tử, cọp, sói nhìn thấy không có lòng hại, rồi cùng với sư tử cái chung làm dục sự, cho đến sinh ra con là Ban Túc Vương.v.v... Do đời quá khứ huân tập ăn thịt và làm nhân vương cũng thường ăn thịt, ở tại thôn Thất Gia, nhiều người ưa ăn thịt, ăn thịt thái quá liền ăn cả thịt người nên họ sinh ra những con trai, con gái hầu hết là La sát.
Này Ðại Tuệ! Chúng sinh ăn thịt y vào quá khứ huân tập ăn thịt nên phần nhiều sinh vào trong những loài La sát, sư tử, cọp, sói, báo, mèo, chồn, cú vọ, diều hâu, chim ưng.v.v... Những loài có thân mạng đều tự hộ thân, chẳng cho chúng được tiện lợi. Chịu khổ đói khát thì thường sinh ra ác tâm, nghĩ đến việc ăn thịt kẻ khác, mạng chung lại rơi vào đường ác, thọ sinh thân người khó được, huống gì là sẽ có được đạo Niết Bàn.
Này Ðại Tuệ! Ông phải biết, người ăn thịt có vô lượng những tội lỗi như vậy. Người chẳng ăn thịt thì tức là gom tụ công đức không lường.
Này Ðại Tuệ! Mà các phàm phu chẳng biết tội lỗi của ăn thịt và công đức của chẳng ăn thịt như vậy. Ta nay lược nói về chẳng cho phép ăn thịt!
Này Ðại Tuệ! Nếu tất cả mọi người chẳng ăn thịt thì cũng không có người giết hại chúng sinh. Do người ăn thịt nếu chẳng có ăn thì đi khắp nơi nơi tìm mua, người vì tài lợi thì giết để buôn bán. Vì người mua nên giết, vậy nên người mùa cùng người giết không khác. Vậy nên ăn thịt có thể làm chướng ngại đạo Thánh.
Này Ðại Tuệ! Người ăn thịt tham đắm vị thịt, đến nỗi không có vật nuôi thì ăn cả thịt người, huống gì là hươu, nai, trĩ, thỏ, ngỗng, heo, dê, gà, chó, lạc đà, lừa, voi, ngựa, rồng, rắn, cá, ba ba... loài có sinh mạng sống dưới nước, trên đất đã bắt được mà chẳng ăn! Do ái trước vị thịt nên thiết lập các phương tiện giết hại chúng sinh, tạo tác đủ thứ lưới giăng, cạm bẫy... Lưới bao núi, lưới giăng dưới đất, ngăn sông, chận biển... khắp nơi trên đất, trong nước đều vây lưới, đặt bẫy, đào hầm hố, đặt cung, dao, tên độc... xen lẫn không còn chỗ trống. Ðủ thứ chúng sinh sống trong hư không, trên đất, dưới nước đều bị giết hại vì ăn thịt vậy.
Này Ðại Tuệ! Thợ săn, kẻ giết mổ, người ăn thịt.v.v.. lòng ác bền vững có thể làm điều bất nhẫn, thấy hình thể chúng sinh béo tốt, da thịt mơn mởn thì sinh lòng "thực vị", lại chỉ thị cho nhau rằng, của này có thể ăn, lòng chẳng sinh một ý niệm bất nhẫn. Vậy nên ta nói, người ăn thịt đoạn giống Ðại Từ.
Này Ðại Tuệ! Ta quan sát thế gian, không có thứ thịt nào mà chẳng phải là sinh mạng. Tự mình chẳng giết, chẳng dạy người giết, người khác chẳng bị giết, chẳng từ sinh mạng đến mà có thịt này thì không có chỗ này. Nếu có thứ thịt chẳng từ sinh mạng mà ra này lại là món ăn ngon thì ta vì lý do gì chẳng cho phép người ăn! Tìm khắp thế gian, không có thứ thịt như vậy. Vậy nên ta nói, ăn thịt là tội, đoạn dứt giống Như Lai nên chẳng cho phép ăn.
Này Ðại Tuệ! Sau khi ta Niết Bàn, vào đời vị lai, lúc pháp sắp diệ, ở trong pháp của ta, có người xuất gia, cạo bỏ râu tóc, tự xưng: Ta là Thích tử Sa môn, mặc áo cà sa của ta mà si dại như đứa trẻ, tự xưng là luật sư mà rơi vào nhị biên, đủ thứ hư vọng giác quán, loạn tâm, tham trước vị thịt, theo tự tâm kiến nói trong Tỳ ni nói rằng, được ăn thịt, cũng bài báng ta rằng, các đức Phật Như Lai cho phép người ăn thịt, cũng nói rằng, nhấn cấm chế mà được phép ăn thịt, cũng bài báng ta rằng, Như Lai Thế Tôn cũng tự ăn thịt.
Này Ðại Tuệ! Ở trong tất cả Kinh, như Tượng Dịch, Ương Quật Ma, Niết Bàn, Ðại Vân.v.v.. của ta chẳng cho phép ăn thịt, cũng chẳng nói, cho thịt vào vị ăn.
Này Ðại Tuệ! Ta nếu cho phép các đệ tử Thanh Văn lấy thịt làm thức ăn thì nhất định ta chẳng được miệng thường khen ngợi người tu từ bi làm hạnh như thật, cũng chẳng khen ngợi người tu hạnh đầu đà trong rừng Thi Ðà, cũng chẳng khen ngợi người tu hành Ðại thừa trụ ở Ðại thừa, cũng chẳng khen ngợi người chẳng ăn thịt. Ta chẳng tự ăn, chẳng cho phép người khác ăn. Vậy nên ta khuyên người tu hạnh Bồ tát, khen ngợi chẳng ăn thịt, khuyên xem chúng nên như con một thì tại sao xướng lên rằng, ta cho phép ăn thịt. Ta vì đệ tử tu hạnh ba thừa mau được quả nên ngăn chận tất cả thịt, chẳng cho phép ăn thì tại sao nói rằng trong Tỳ ni của ta cho phép người ăn thịt.
Lại nữa, nói rằng trong Kinh khác của Như Lai nói, có ba thứ thịt cho phép người ăn thì phải biết người đó chẳng lý giải được Tỳ ni mà cắt đứt thứ lớp nên xướng rằng, được ăn. Vì sao vậy! Này Ðại Tuệ! Vì thịt có hai thứ, một là người khác giết, hai là tự chết. Do người đời nói rằng, có thịt được ăn, có thịt chẳng được ăn. Voi, ngựa, rồng, rắn, người, quỉ, khỉ vượn, heo, chó và trâu thì nói chẳng được ăn, còn các loài khác thì được ăn. Người giết mổ chẳng hỏi được ăn hay chẳng được ăn mà cứ giết hết tất cả, bày bán khắp nơi nơi! Chúng sinh không có lỗi mà bị giết hại ngang ngược! Vậy nên ta cấm chế thịt người khác giết hay tự tử đều chẳng được ăn. Nghe thấy nghi ngờ thì gọi là người khác giết, chẳng nghe thấy nghi ngờ thì gọi là tự tử. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Trong Tỳ ni của ta xướng lên lời như vầy: Phàm thịt sẵn có ở tất cả Thích tử Sa môn đều là thức ăn bất tịnh, làm ô uế mạng thanh tịnh, chướng ngại Thánh đạo phận, không có phương tiện mà có thể được ăn. Nếu có nói rằng, trong Tỳ ni của Phật nói có ba thứ thịt là chẳng cho phép ăn, chẳng phải là cho phép ăn. Ông phải biết là người kiên trụ ở Tỳ ni là người chẳng bài báng ta.
Này Ðại Tuệ! Nay trong Kinh Lăng Già này, tất cả thời gian, tất cả các thứ thịt, cũng không phương tiện mà có thể được ăn. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Ta ngăn ăn thịt chẳng phải vì một người mà hiện tại và vị lai, tất cả chẳng được ăn. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Nếu người ngu si kia tự nói là Luật sư mà nói rằng, trong Tỳ ni cho phép người ăn thịt, cũng bài báng ta rằng, Như Lai tự ăn thì người ngu si đó thành tội chướng lớn, mãi mãi rơi vào chỗ không lợi ích, chỗ không Thánh nhân, chỗ chẳng nghe pháp, cũng chẳng được thấy đệ tử của bậc Thánh hiền hiện tại, vị lai, huống là sẽ thấy được các đức Phật Như Lai.
Này Ðại Tuệ! Những người Thanh Văn thường nên ăn gạo, lúa mì, dầu, mật, đủ thứ mè, đậu có thể sinh ra tịnh mạng. Ðồ đó là phi pháp chứa nuôi, phi pháp thọ lấy thì ta nói bất tịnh, còn chẳng cho ăn, huống gì là cho phép ăn máu thịt bất tịnh.
Này Ðại Tuệ! Các đệ tử Thanh Văn, Bích Chi Phật, Bồ tát của ta ăn được pháp thực thì chẳng phải ăn uống thức ăn, huống gì là Như Lai. Này Ðại Tuệ! Pháp thực, pháp trụ của các đức Phật Như chẳng phải là thân ăn uống, chẳng phải ăn uống thức ăn, chẳng phải thân trụ ở tất cả các đồ ăn thức uống, lìa khỏi các của cải đời sống ưa có.v.v... xa lìa tất cả tội lỗi của phiền não tập khí, giỏi phân biệt tâm, trí tuệ của tâm Nhất Thiết Trí, Nhất Thiết Kiến, thấy các chúng sinh thương xót bình đẳng. Vậy nên, này Ðại Tuệ! Ta thấy tất cả các chúng sinh bình đẳng giống như con một thì làm sao mà cho phép dùng thịt làm thức ăn! Ta cũng chẳng tùy hỉ, huống gì là tự ăn.
Này Ðại Tuệ! Như vậy, hành hẹ tỏi nén hôi thối bất tịnh có thể làm chướng ngại đạo Thánh, cũng làm chướng ngại chỗ thanh tịnh của người trời thế gian, huống gì là quả báo cõi thanh tịnh của chư Phật. Rượu cũng như vậy, có thể làm chướng ngại Thánh đạo, có thể làm tổn hại nghiệp thiện, có thể sinh ra những tội lỗi. Vậy nên, này Ðại Tuệ!. Người đến với Thánh đạo thì rượu, thịt, hành, hẹ, tỏi nén.v.v.. những thứ có thể tạo vị nồng đều chẳng nên ăn!
Bấy giờ, đức Thế Tôn một lần nữa nói kệ rằng:
Ðại Tuệ Bồ tát hỏi
Rượu, thịt, tỏi, nén, hành...
Phật rằng, là bất tịnh
Tất cả chẳng cho ăn!
Quỉ La sát ăn nuốt
Chẳng phải của Thánh ăn
Người ăn, Thánh quở trách
Và lưu bố ác danh.
Nguyện Phật phân biệt nói
Tội phước ăn, chẳng ăn!
Này Ðại Tuệ! Nghe kỹ!
Ta nói lỗi trong ăn.
Rượu, thịt, hành, hẹ, tỏi
Là chướng đạo Thánh nhân
Ta xem trong ba cõi
Chúng được đạo Thánh nhân
Từ thế giới vô thỉ
Ðắp đổi không phải thân
Làm sao ở trong ấy
Mà có ăn, chẳng ăn.
Quan sát chỗ thịt đến
Xuất xứ chẳng sạch trong
Sinh máu mủ hòa tạp
Phân, dãi, mủ... hòa chung.
Người tu hành tịnh hạnh
Phải quán, chẳng nên ăn
Ðủ thứ thịt, hành hẹ...
Uống rượu cũng chẳng nên
Ðủ thứ tỏi và nén...
Người tu xa lìa luôn.
Dầu mè xa lìa khỏi
Giường thủng lỗ chẳng nằm
Các trùng nhỏ bay lên
Ðoạn hại mạng người khác.
Ăn thịt lớn sức thân
Do lực sinh tà niệm
Tà niệm sinh dục tham
Nên chẳng cho ăn thịt
Do ăn thịt sinh tham
Lòng tham say mê hoặc
Mê say lớn ái dục
Chẳng giải thoát tử, sinh
Vì lợi giết sinh chúng
Vì thịt tìm của tiền
Nghiệp ác hại người đó
Ngục Khiếu Hoán vào trong.
Ba thứ gọi tịnh nhục
Chẳng nghi, chẳng thấy, nghe
Ðời không thịt như vậy
Ăn thịt rơi vào trong
Hoạn xứ uế đáng chán
Thường sinh trong điên cuồng
Sinh vào nhà đồ tể
Chiên đà la, thợ săn
Hoặc sinh nữ La sát
Và những chỗ ăn thịt.
La sát và mèo, chồn...
Ăn thịt sinh trong đó.
Kinh Tượng Dịch, Ðại Vân
Niết Bàn, Thắng Man nữa
Và Nhập Lăng Già Kinh
Ta chẳng cho ăn thịt.
Phật, Bồ tát, Thanh Văn
Các vị cũng quở trách
Ăn thịt không thẹn thùng
Ðời đời điên cuồng mãi.
Trước nói, nghi, kiến, văn
Ðã đoạn tất cả thịt,
Vọng tưởng chẳng hiểu biết
Nên thực nhục tưởng sinh.
Như lỗi tham dục đó
Giải thoát Thánh ngại ngăn
Rượu, thịt, hành, tỏi, nén...
Thánh đạo đều bị ngăn.
Chúng sinh vị lai thế
Với thịt, ngu nói rằng:
Thịt này sạch không tội
Phật cho chúng ta ăn!
Ăn sạch như dược tưởng
Giống như ăn thịt con
Tri túc sinh lìa chán
Tu hành đi xin ăn.
Kẻ từ tâm an trụ
Ta nói, lìa chán luôn
Sư tử, sài làng, cọp
Thường hay đi, dừng chung.
Ăn thịt, thấy thì sợ
Làm sao có thể ăn!
Vậy nên người tu hành
Từ tâm chẳng ăn thịt.
Ăn thịt đoạn từ tâm
Lìa Niết Bàn giải thoát
Trái lời dạy Thánh nhân
Nên chẳng cho ăn thịt
Sinh Phạm chủng chẳng ăn.
Và những tu hành đạo.
Trí tuệ và giàu sang
Ấy do chẳng ăn thịt./.​


A Di Đà Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Dạ. Kính các Bạn. VQ chẳng có cái gọi là "tư tưởng của VQ,". Đơn giản là VQ chỉ học Phật. Những điều có trình bày thì chỉ là lập lại lời Phật và Tổ. Và chắc chắn không sáng tạo ra cái gọi là "tư tưởng của VQ,".

Kính
Dạ, vâng.
Vì Thầy đã viết:


Kính các Bạn:

Có Quả Tư Đà Hoàn, quả A la Hán, nhưng không có Người chứng Quả Tư Đà Hoàn, quả A la Hán.- Vì Quả Thánh không dung chứa Bản Ngã.- - Ai đã hết Ngã Chấp, thì sẽ tự cảm nhận Quả Tu Đà Hoàn, như Bài kinh Pháp kính Phật đã dạy.

Cho nên con mới có các bài ở trên! Con xin nói lại như sau:

- Con tự nghĩ, người chứng quả Tư Đà Hoàn là một cá nhân cụ thể, nếu bảo là không người thì không phù hợp. Giữa người chứng quả và bản ngã (thường được hiểu là cái tôi ngũ uẩn) là không phải một! Như vậy, không còn cái tôi ngũ uẩn thì không có nghĩa là không người chứng quả!

Một cá nhân được hội tụ đủ các điều kiện cần thiết thì quả vị xảy ra ở người đó, chính người đó thụ hưởng và cảm nhận. Cho nên không thể nói là không người, chỉ là "người ấy" không phải ngũ uẩn!

- Vậy có người chứng quả chăng?
Nếu hiểu người là cái tôi ngũ uẩn thì quan niệm có người chứng quả là sai, vì tứ thánh quả không dung chứa cái tôi ngũ uẩn.
Nếu hiểu "người" là thực thể chính mình hay Tự Tánh, Phật Tánh thì quả vị là sự Thị Hiện của Tự Tánh Mình, người chứng kiến pháp là Tự Tánh Mình. Trong trường hợp này nói có người chứng quả thì chấp nhận được khi với Phật Quả và lưu ý Tự Tánh tự nó không có mê-giác!
Bởi vậy, Phật tự xưng chứng quả thì khé hợp mà các bậc còn lại thì không khế hợp vởi bản tánh!

Con xin hết, mong Thầy hồi âm để con rõ!
 
Last edited:

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
866
Điểm tương tác
850
Điểm
93
Dạ, vâng.
Vì Thầy đã viết:


Kính các Bạn:

Có Quả Tư Đà Hoàn, quả A la Hán, nhưng không có Người chứng Quả Tư Đà Hoàn, quả A la Hán.- Vì Quả Thánh không dung chứa Bản Ngã.- - Ai đã hết Ngã Chấp, thì sẽ tự cảm nhận Quả Tu Đà Hoàn, như Bài kinh Pháp kính Phật đã dạy.

Cho nên con mới có các bài ở trên! Con xin nói lại như sau:

- Con tự nghĩ, người chứng quả Tư Đà Hoàn là một cá nhân cụ thể, nếu bảo là không người thì không phù hợp. Giữa người chứng quả và bản ngã (thường được hiểu là cái tôi ngũ uẩn) là không phải một! Như vậy, không còn cái tôi ngũ uẩn thì không có nghĩa là không người chứng quả!

Một cá nhân được hội tụ đủ các điều kiện cần thiết thì quả vị xảy ra ở người đó, chính người đó thụ hưởng và cảm nhận. Cho nên không thể nói là không người, chỉ là "người ấy" không phải ngũ uẩn!

- Vậy có người chứng quả chăng?
Nếu hiểu người là cái tôi ngũ uẩn thì quan niệm có người chứng quả là sai, vì tứ thánh quả không dung chứa cái tôi ngũ uẩn.
Nếu hiểu "người" là thực thể chính mình hay Tự Tánh, Phật Tánh thì quả vị là sự Thị Hiện của Tự Tánh Mình, người chứng kiến pháp là Tự Tánh Mình. Trong trường hợp này nói có người chứng quả thì chấp nhận được khi với Phật Quả và lưu ý Tự Tánh tự nó không có mê-giác!
Bởi vậy, Phật tự xưng chứng quả thì khé hợp mà các bậc còn lại thì không khế hợp vởi bản tánh!

Con xin hết, mong Thầy hồi âm để con rõ!
Kính Bạn VNBN và các Bạn.- Theo VQ nghĩ Bạn VNBN nên nghiêng cứu lại vấn đề "Tự Tánh", "Phật Tánh".- Nhưng đó là thuộc chủ đề khác. Ở đây không nên lạc đề ạ.

Về Vấn đề Tư Đà hoàn.- Thì đây là Pháp Hành, không phải là pháp hý luận lôi thôi. Nên Tốt nhất chúng ta nên tập trung thực hành 3 điều kiện thiết yếu là:

1/. Giải quyết về Nghi Tam Bảo.
2/. Giải quyết Thân kiến.
3/. Giải quyết Giới thủ kiến.

Khi đã giải tỏa được 3 thứ biên kiến này.- Thì tự khắc nhận ra quả Tư Đà hoàn. Còn nếu chưa được mà nhiều lời thì chỉ mang đến vọng tưởng hý luận suông ạ.

Mến
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Kính Bạn VNBN và các Bạn.- Theo VQ nghĩ Bạn VNBN nên nghiêng cứu lại vấn đề "Tự Tánh", "Phật Tánh".- Nhưng đó là thuộc chủ đề khác. Ở đây không nên lạc đề ạ.

Về Vấn đề Tư Đà hoàn.- Thì đây là Pháp Hành, không phải là pháp hý luận lôi thôi. Nên Tốt nhất chúng ta nên tập trung thực hành 3 điều kiện thiết yếu là:

1/. Giải quyết về Nghi Tam Bảo.
2/. Giải quyết Thân kiến.
3/. Giải quyết Giới thủ kiến.

Khi đã giải tỏa được 3 thứ biên kiến này.- Thì tự khắc nhận ra quả Tư Đà hoàn. Còn nếu chưa được mà nhiều lời thì chỉ mang đến vọng tưởng hý luận suông ạ.

Mến
Dạ, vâng!
Nếu vậy thì chúng ta nên đi vào sâu các đề mục đó. Bản thân con cũng không có ý kiến gì.
Chỉ vì Thầy và các bạn lạc đề trước nên con mới vào.

Chẳng hạn, Thầy bảo:
Kính các Bạn:

Có Quả Tư Đà Hoàn, quả A la Hán, nhưng không có Người chứng Quả Tư Đà Hoàn, quả A la Hán.- Vì Quả Thánh không dung chứa Bản Ngã.- - Ai đã hết Ngã Chấp, thì sẽ tự cảm nhận Quả Tu Đà Hoàn, như Bài kinh Pháp kính Phật đã dạy.


Như vậy, dễ gây tò mò chú ý và thảo luận.
Quan điểm: có hiện tượng mà không có người thì con không đồng ý. Dù là thoáng qua nhưng bảo không người thì không đúng. Có người/không người dễ phát sanh vọng kiến!

Con xin phép lui ra nhưng ý kiến của con vẫn vậy!



 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Tham gia
23/8/24
Bài viết
15
Điểm tương tác
12
Điểm
3
Không có người chứng đắc Tu đà hoàn, vì đó chỉ là cái thấy trong Thiền quán.
Người thấy trong thiền quán như người nằm mộng tỉnh thức.
Cái thấy trong Thiền quán như thấy mọi sự vật như trong mộng nên không có người chứng đắc thánh.

Quả Tu đà hoàn được gọi là đã ‘Mở con mắt của Pháp’ (dharmacakkhu) nhận ra rằng bất cứ điều gì sinh ra điều sẽ hoại diệt (vô thường).
 

vienquang2

Administrator
Quản trị viên
Tham gia
12/7/07
Bài viết
866
Điểm tương tác
850
Điểm
93
Không có người chứng đắc Tu đà hoàn, vì đó chỉ là cái thấy trong Thiền quán.
Người thấy trong thiền quán như người nằm mộng tỉnh thức.
Cái thấy trong Thiền quán như thấy mọi sự vật như trong mộng nên không có người chứng đắc thánh.

Quả Tu đà hoàn được gọi là đã ‘Mở con mắt của Pháp’ (dharmacakkhu) nhận ra rằng bất cứ điều gì sinh ra điều sẽ hoại diệt (vô thường).
hoa sen 1.jpg


Đây là Chánh Kiến. VQ cúng dường Bậc Tri Tri ạ
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Nam mô A Di Đà Phật,

Xin chào Cư sĩ,

1. Bởi quả vị Tu Đà Hoàn và 3 quả vị trong tứ Thánh Quả chỉ cần học và tu tập theo hệ Nam Truyền hoặc A Hàm của Bắc Truyền là đủ.

Theo chỗ tu học của con, hai từ cư sĩ nói "chỉ cần học và tu tập" theo sách Kinh là đủ đắc Thánh quả, con thấy quả không phải đơn giản như vậy, nếu không có Phật chỉ đường !

Con xin hỏi cư sĩ, cư sĩ có thấy vị nào hiện tai tu và học theo sách Kinh mà được đắc Thánh quả như điều cư sĩ nói hay chưa ?

Con thường nghe Phật dạy, người cư sĩ tại gia, quy y Tam Bảo cần phải thọ tri 5 giới:

Giới thứ nhất, không sát sanh.
Giới thứ hai, không trộm cắp.
Giới thứ ba, không tà dâm.
Giới thứ tư, không nói dối.
Giới thứ năm, không uống rượu.

Thưa cư sĩ, chẳng hay cư sĩ đối với 5 giới này, đã học tập trọn vẹn chưa ạ ? Có khó khăn gì không ? Có dễ dàng hay không ?
Ngũ
Xin cư sĩ cứ thẳng thật chia sẻ, con luôn lắng nghe mọi người.

Kính lạy Phật Từ Bi,
Cầu chúng sanh giải thoát.
A Di Đà Phật.
Kính chư Phật, Kính chư Pháp, Kính chư Tăng



Kính chư vị đồng học,

Ngũ giới của cư sĩ, em thấy em vẫn chưa được ạ.

ví dụ như giới đầu tiên thôi ạ: Không sát sanh.... ôi sao mà khó... hít một hơi, thở một hơi vốn dĩ đã chẳng biết, đã sát sinh bao nhiêu chúng sinh rồi... hoặc vi tế hơn một chút, một niệm khởi, một niệm diệt... cũng là chúng sinh, sinh và diệt... không khởi niệm, không diệt niệm vẫn là sát sinh theo đúng tinh thần Kinh Kim Cang... cho nên Căng ạ...hì hì....

Lại nói đến không trộm cắp, khi chúng ta mới sinh ra thì có biết gì không nhỉ? có... biết đói khóc, lạnh khóc, nóng khóc, ốm/bệnh khóc... nói chung biết lo cho cái sắc này.... hà hà... lớn lên thì ta ăn cắp ngôn từ, ăn cắp hành động, ăn cắp suy nghĩ, ăn cắp tư tưởng của các bập Tiên Hiền... đến một lúc nào đó, còn tự mặt dày mà nhận rắng suy nghĩ này, tư tưởng này là của ta... hì hì...

Giờ ta bàn đến tà dâm... Phật đã từng nói ở cõi này nều có cái dục thứ hai giống như dâm dục thì cõi này chẳng thể có bậc giác ngộ được ( có lẽ em đã trích dẫn chưa đầy đủ ạ, có sai sót mong chư Phật, chư Pháp, chư Tăng, và chư vị Đồng học bỏ xung thêm ạ)... nói vậy là đủ hiểu rồi... hì hì

Nói dối thôi thì cũng dễ mà lại cũng khó.... tuy nhiên bản chất của nó là để phục vụ cho ba cái đã nêu trên... hiểu chăng?... hì hì...

còn không dùng chất kích thích như uống rượu etc.... thì khá đơn giản... vì dối người thì khá dễ, dối mình không được nên nó chọn say, vì chỉ khi say nó mới thấy bình yên, dù trời đất điên đảo.... hì hì ... nhưng nếu chư vị đồng học chỉ coi đó là rượu, là chất kích thích... thì sai lầm lớn rồi.... chất kích thích có thể là quyền lực, có thể là tiền bạc, có thể là được người tôn kính.... hà hà...

nói chung, em yếu ạ

Kính, vạn vấn
 

Tự Độ

Registered
Phật tử
Tham gia
23/8/24
Bài viết
15
Điểm tương tác
12
Điểm
3
Cư sĩ mà không thiền quán thì đừng tu.
Chỉ có tu tập thiền quán mới Định cái Tâm Thức vọng động này được thôi.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,489
Điểm tương tác
205
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Kính chư Phật, Kính chư Pháp, Kính chư Tăng



Kính chư vị đồng học,

Ngũ giới của cư sĩ, em thấy em vẫn chưa được ạ.

ví dụ như giới đầu tiên thôi ạ: Không sát sanh.... ôi sao mà khó... hít một hơi, thở một hơi vốn dĩ đã chẳng biết, đã sát sinh bao nhiêu chúng sinh rồi... hoặc vi tế hơn một chút, một niệm khởi, một niệm diệt... cũng là chúng sinh, sinh và diệt... không khởi niệm, không diệt niệm vẫn là sát sinh theo đúng tinh thần Kinh Kim Cang... cho nên Căng ạ...hì hì....

Lại nói đến không trộm cắp, khi chúng ta mới sinh ra thì có biết gì không nhỉ? có... biết đói khóc, lạnh khóc, nóng khóc, ốm/bệnh khóc... nói chung biết lo cho cái sắc này.... hà hà... lớn lên thì ta ăn cắp ngôn từ, ăn cắp hành động, ăn cắp suy nghĩ, ăn cắp tư tưởng của các bập Tiên Hiền... đến một lúc nào đó, còn tự mặt dày mà nhận rắng suy nghĩ này, tư tưởng này là của ta... hì hì...

Giờ ta bàn đến tà dâm... Phật đã từng nói ở cõi này nều có cái dục thứ hai giống như dâm dục thì cõi này chẳng thể có bậc giác ngộ được ( có lẽ em đã trích dẫn chưa đầy đủ ạ, có sai sót mong chư Phật, chư Pháp, chư Tăng, và chư vị Đồng học bỏ xung thêm ạ)... nói vậy là đủ hiểu rồi... hì hì

Nói dối thôi thì cũng dễ mà lại cũng khó.... tuy nhiên bản chất của nó là để phục vụ cho ba cái đã nêu trên... hiểu chăng?... hì hì...

còn không dùng chất kích thích như uống rượu etc.... thì khá đơn giản... vì dối người thì khá dễ, dối mình không được nên nó chọn say, vì chỉ khi say nó mới thấy bình yên, dù trời đất điên đảo.... hì hì ... nhưng nếu chư vị đồng học chỉ coi đó là rượu, là chất kích thích... thì sai lầm lớn rồi.... chất kích thích có thể là quyền lực, có thể là tiền bạc, có thể là được người tôn kính.... hà hà...

nói chung, em yếu ạ

Kính, vạn vấn
Cám Ơn Vạn Vấn .

NHẤT TỰ ==> Thông PHÁP GIỚI ,
Chẳng Phí Uổng Một Đời .
Tỏ Chỗ " Chẳng Ngôn Lời "...
... NHƯ THỊ ...= Đâu Rắc Rối .
Thong Dong...Như... Là Chơi .
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Nam mô A Di Đà Phật,

Thưa cư sĩ,

Như lời đức Từ Phụ đã dạy bảo, dù là Tăng sĩ hay cư sĩ đều y nương giới luật làm căn bản, để học tập Phật Pháp. Nếu cư sĩ trong lúc hành trì 5 điều giới cấm dành cho đệ tử tại gia theo pháp và luật mà đức Thế Tôn chỉ dạy mà còn hủy phạm, còn chưa được trọn vẹn, thì cá nhân Minh Tuệ, cư sĩ không nên cố gắng thảo luận sâu hơn những giáo pháp lớn lao mà dành cho hàng Tăng sĩ xuất trần thọ trì gìn giữ, bởi Phật pháp chú trọng hành trì, chẳng chú trọng hiểu biết xa vời với năng lực tu học thực tế nơi mỗi người.

Kính lạy Phật từ bi,
Cầu chúng sanh giải thoát.
A Di Đà Phật.
Hihi, bạn nói vậy cũng chưa hoàn toàn đúng.
Học pháp thì mình phải học, còn tu thì vẫn phải tu thôi, đâu có mâu thuẫn gì với nhau.
Khi nào VNBN này chưa trọn 5 giới mà bảo là trọn rồi hay chứng gì thì bạn phê bình là đúng.
Hơn nữa, bạn cũng nên biết rằng đã là cư sĩ thì sống trà trộn với đời, không trọn 5 giới thì cũng là lẽ thường tình.
Bạn lấy cái giới ra để phê bình cái trí của người khác thì không hợp lẽ đâu.

Chưa chắc người trọn 5 giới có trí hơn người chưa trọn đâu.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Không có người chứng đắc Tu đà hoàn, vì đó chỉ là cái thấy trong Thiền quán.
Người thấy trong thiền quán như người nằm mộng tỉnh thức.
Cái thấy trong Thiền quán như thấy mọi sự vật như trong mộng nên không có người chứng đắc thánh.

Quả Tu đà hoàn được gọi là đã ‘Mở con mắt của Pháp’ (dharmacakkhu) nhận ra rằng bất cứ điều gì sinh ra điều sẽ hoại diệt (vô thường).
Hi, bạn diễn hài hay quá!
Bạn nói năng tự mâu thuẩn: một mặt nói không người nhưng bên dưới thì lại nói "người thấy", rồi "người nằm mộng tỉnh thức",..... kakakaka.... Toàn là người mà bảo là không người.

Phải có người và hiện tượng từ anh ta! Sự thật là vậy, thế mà chối cãi cho bằng được!

Bạn là cái gì? Bạn biết rõ không? Nếu không biết thì đúng là trong mơ nói mộng mà thôi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,781
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Kính chư Phật, Kính chư Pháp, Kính chư Tăng



Kính chư vị đồng học,

Ngũ giới của cư sĩ, em thấy em vẫn chưa được ạ.

ví dụ như giới đầu tiên thôi ạ: Không sát sanh.... ôi sao mà khó... hít một hơi, thở một hơi vốn dĩ đã chẳng biết, đã sát sinh bao nhiêu chúng sinh rồi... hoặc vi tế hơn một chút, một niệm khởi, một niệm diệt... cũng là chúng sinh, sinh và diệt... không khởi niệm, không diệt niệm vẫn là sát sinh theo đúng tinh thần Kinh Kim Cang... cho nên Căng ạ...hì hì....

Lại nói đến không trộm cắp, khi chúng ta mới sinh ra thì có biết gì không nhỉ? có... biết đói khóc, lạnh khóc, nóng khóc, ốm/bệnh khóc... nói chung biết lo cho cái sắc này.... hà hà... lớn lên thì ta ăn cắp ngôn từ, ăn cắp hành động, ăn cắp suy nghĩ, ăn cắp tư tưởng của các bập Tiên Hiền... đến một lúc nào đó, còn tự mặt dày mà nhận rắng suy nghĩ này, tư tưởng này là của ta... hì hì...

Giờ ta bàn đến tà dâm... Phật đã từng nói ở cõi này nều có cái dục thứ hai giống như dâm dục thì cõi này chẳng thể có bậc giác ngộ được ( có lẽ em đã trích dẫn chưa đầy đủ ạ, có sai sót mong chư Phật, chư Pháp, chư Tăng, và chư vị Đồng học bỏ xung thêm ạ)... nói vậy là đủ hiểu rồi... hì hì

Nói dối thôi thì cũng dễ mà lại cũng khó.... tuy nhiên bản chất của nó là để phục vụ cho ba cái đã nêu trên... hiểu chăng?... hì hì...

còn không dùng chất kích thích như uống rượu etc.... thì khá đơn giản... vì dối người thì khá dễ, dối mình không được nên nó chọn say, vì chỉ khi say nó mới thấy bình yên, dù trời đất điên đảo.... hì hì ... nhưng nếu chư vị đồng học chỉ coi đó là rượu, là chất kích thích... thì sai lầm lớn rồi.... chất kích thích có thể là quyền lực, có thể là tiền bạc, có thể là được người tôn kính.... hà hà...

nói chung, em yếu ạ

Kính, vạn vấn
Hihihi, bạn thường tỏ vẻ như người điên dại nhưng giờ lại bổng nhiên "tỉnh tỉnh" rồi chăng?
Bạn đang ở đời, hòa nhập với đời,.... chưa kể có vợ con gì không.....Như vậy 5 giới thì cũng khó giữ đó là điều bình thường. Chừng nào mình xuất gia hoặc thọ giới hứa giữ 5 giới mà mình phóng dật hủy phạm thì mới đáng bị phê bình.

Dĩ nhiên, tạo thiện quả thiện, tạo ác quả ác nhưng mà cái mình hứa giữ mà hủy phạm thì tội gấp nhiều lần!
Có chơi có chịu! Khổ đủ rồi thì tự khắc buông!
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Hihihi, bạn thường tỏ vẻ như người điên dại nhưng giờ lại bổng nhiên "tỉnh tỉnh" rồi chăng?
Bạn đang ở đời, hòa nhập với đời,.... chưa kể có vợ con gì không.....Như vậy 5 giới thì cũng khó giữ đó là điều bình thường. Chừng nào mình xuất gia hoặc thọ giới hứa giữ 5 giới mà mình phóng dật hủy phạm thì mới đáng bị phê bình.

Dĩ nhiên, tạo thiện quả thiện, tạo ác quả ác nhưng mà cái mình hứa giữ mà hủy phạm thì tội gấp nhiều lần!
Có chơi có chịu! Khổ đủ rồi thì tự khắc buông!
Cái con lợn này vẫn còn lải nhải hả mày,

Mày mở mồm ra không thấy mày ngu hơn bò à ? Phật dạy lấy giới làm căn bản, rồi mới Kinh Giáo theo sau, còn mày thì bảo là do em còn ham xác thịt và não ngu hơn bò nên giữ không nổi, nhưng mà Trí huệ em cỡ Phật Thích Ca, nên chỉ có em hiểu đúng thôi, còn lại là sai hết. Há há

Ta nói là mày ra đường mà mang cái này ra nói, không ăn nước bọt, cũng ăn dép vào mồm.

A Di Đà Phật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên