Nhất Bát Thiên Gia Phạn

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Tại sao học đạo chẳng rõ chân,
Vì bởi xưa nay nhận Thức thần.
Nguồn gốc sanh tử từ vô thỉ,
Lại lầm cho là Bổn lai nhân.

Xưa Đạt Ma qua Trung Hoa, lấy Kinh Lăng Già dùng xác chứng Tâm địa. Người tới nơi Tâm địa đọc Kinh này như ngồi thuyền đêm giông mà thấy ánh hải đăng, như kẻ khát cùng đường chạm được dòng suối mát, rơi lệ hét lớn...chẳng phải việc thường, xoay mình chuyển óc hướng về Tổ Phật mà dập đầu tri ân.

Tại sao lại như thế ? Vì được thứ quý hơn tất cả đó vậy !

Nếu chẳng phải thế, thì cũng chỉ là ảo vọng hoa đốm mà thôi. Đối với chỗ Bất ưng trụ và Ưng vô trụ nào có liên quan gì !

Mà sao phải nghi hoặc ?
Vốn có can hệ gì.

Hí hí hê hê.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,436
Điểm tương tác
173
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Kính Các Bác,Cho An Long Tham Gia Với.

-Gặp Sừng Chuột Lại Khét Sừng.
Gặp Sông Bơi Lội...,Gặp Rừng Vượt Qua...
Như Như ...Trong Cõi Bao La.
...Luôn Luôn Chuyển Chuyển...Nên Là : ĐANG NHƯ ...
Chớ Đừng Thói Cũ Chấp Hư ,
Mơ Hồ Rằng NÓ...Tưởng Như Ý Mình !
-ĐANG NHƯ... Phải Bỏ Cả = KINH .
-NHƯ ...Xong KINH Xét = Xem Mình : CÓ NHƯ ...
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
119
Điểm
43
Kính Các Bác,Cho An Long Tham Gia Với.

-Gặp Sừng Chuột Lại Khét Sừng.
Gặp Sông Bơi Lội...,Gặp Rừng Vượt Qua...
Như Như ...Trong Cõi Bao La.
...Luôn Luôn Chuyển Chuyển...Nên Là : ĐANG NHƯ ...
Chớ Đừng Thói Cũ Chấp Hư ,
Mơ Hồ Rằng NÓ...Tưởng Như Ý Mình !
-ĐANG NHƯ... Phải Bỏ Cả = KINH .
-NHƯ ...Xong KINH Xét = Xem Mình : CÓ NHƯ ...
Dạ! Bác nói chí phải!

Em là người tục, hàng ngày vất vả bôn ba nuôi 1 vợ với 2 con nhỏ cũng vất phết nên em thấy là nhiều bác ở đây cứ vứt vào đời giống em có khi không sống dai được bằng em ấy chứ hì hì.... :D:D:D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Dạ! Bác nói chí phải!

Em là người tục, hàng ngày vất vả bôn ba nuôi 1 vợ với 2 con nhỏ cũng vất phết nên em thấy là nhiều bác ở đây cứ vứt vào đời giống em có khi không sống dai được bằng em ấy chứ hì hì.... :D:D:D
Hí hí

Sao lại có tâm như thế nhỉ ?
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
119
Điểm
43
Tại ở nơi tâm địa, 1 vợ 2 con, chứ 1 vợ 3 con như Bàng Uẩn, có thấy ổng than thở khoe khoang gì đâu ta ?

Hí hí
Thì ông ấy là Bàng uẩn. Còn em là em

Với lại việc bên em thì em tự biết. Việc bên bác em thấy nó cứ sao sao ấy :D:D:D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Thì ông ấy là Bàng uẩn. Còn em là em

Với lại việc bên em thì em tự biết. Việc bên bác em thấy nó cứ sao sao ấy :D:D:D
Sao lại khác nhau được. Hí hí

Đấy là muốn nhấn mạnh chỗ chưa phải đó mà. Hoan hỷ nhé.

Mến kính,
Ba Tuần.
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
119
Điểm
43
Sao lại khác nhau được. Hí hí

Đấy là muốn nhấn mạnh chỗ chưa phải đó mà. Hoan hỷ nhé.

Mến kính,
Ba Tuần.
Khác chứ bác .

Còn thân này thì còn chỗ khác. Mỗi mỗi tự lập lấy đường hướng . Phật tính lăn lóc theo bách tính. Hoa nhài hương chẳng giống Hoa Lan.

Đất kia bình đẳng
Muôn hoa đua nở :D
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Khác chứ bác .

Còn thân này thì còn chỗ khác. Mỗi mỗi tự lập lấy đường hướng . Phật tính lăn lóc theo bách tính. Hoa nhài hương chẳng giống Hoa Lan.

Đất kia bình đẳng
Muôn hoa đua nở :D
Kính chào đạo hữu Sô Cô La thân mến,

Chấp tâm vốn là tập khí hư vọng từ vô thỉ. Nhưng vì là người có tâm hướng thượng nên chắc không ngại Hoa héo, Gốc lay; Âu cũng là duyên nghiệp mỗi người, nhưng chánh nhân đã gieo thì chánh quả ắt đến.

Đất kia đất thuở khác ai,
Hoa kia hoa nở muôn loài đẹp xinh.
Cưỡi mây vượt gió riêng mình,
Khuấy trời đạp đất một mình Ngộ Không.

Như Lai thương tỏ tấm lòng,
Cho tìm cột trụ được công hẵng về.
Nhún chân bao dặm xa đi,
Tới nơi cảnh ấy, ngỡ thì vô biên.

Nào ngờ ngũ ấm đảo điên,
Nào ngờ núi ấy nhốt yên chốn này.
Năm trăm thời khắc đoạ đầy,
Nhất khai ngũ diệp, thiên thu thanh nhàn !

Tất cả chúng sinh đều sẽ thành Phật,
Mến kính,
Ba Tuần.
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Hề hề
uhm...

Sau khi kinh qua 9 lần 9 là 81 kiếp nạn mà có khi còn nhiều hơn :D thì con cũng có ghi lại tiện thể trình sư phụ cái cách vượt qua sự lầm lộn của con là như thế này hì hì....



Trích : Linh Tinh Luận - Hoa Vô Tướng

Chào đạo hữu CHOCOLATE
Hề hề,

1, Chỉ vật truyền tâm, người học làm sao hội
Nguyên câu trong Truyền đăng lục là "Chỉ vật truyền tâm. Nhân bất hội xứ"/ Chỉ vật để truyền tâm (pháp). Đó là chỗ mà người không thể lãnh hội.
Chỗ không thể hội sao lại hỏi người học làm sao hội?!!! He he,
Thiền gia phải phân biệt đâu là Vật (Things) đâu là Pháp (Dharmas) vốn là quá trình hành trì "Chánh trí" (Chánh kiến, Chánh tư duy) với yếu chỉ của tông môn dưới sự dẫn dắt trực tiếp của đạo sư mà mình thọ pháp.
Yếu chỉ thì được khấu truyền mà sự lãnh hội lại thuộc Ngộ Nhập cần ấn chứng tâm trực tiếp thì Trừng Hải làm sao mà nói đây, hề hề.
Nhưng đơn giản thì có thể nói thế này (Đơn giản thường là gần với sự thật, hề hề): Vật thì vốn hư huyễn. Pháp thì bị che bởi vọng tâm nên công phu hành thiền vốn là ở chỗ khai "chánh trí" để thấy vật hư huyễn bởi vốn Phi tướng, Phi kiến, Phi tánh, Phi nhân nhưng lại được kiến lập, phủ định Tướng, Kiến, Tánh, Nhân để trở về với nguồn tâm mà ngộ Pháp.

2, Người học mang vô lượng nghĩa mà nhét vào một nghĩa nên không hội?

Câu này thì thuần pháp tự, pháp số.
Lượng thì có ba "Hiện; Tỷ và Thánh ngôn" (Duy thức học) nên Vô lượng thuộc về Viên thành thực hữu. Mà Viên thành thực hữu thì như Huê nghiêm tông tuyên ngôn vốn là Bất khả tư nghì Bất khả nghì Bất khả tư nghì...
Trong tam thiên đại thiên thế giới này dù là Nhân, Thiên, Thánh giả, Duyên giác, Bồ tát đều bất tri, bất thông vô lượng nghĩa mà đã Bất tri, Bất thông thì cái mà Nhân...gọi là Vô lượng nghĩa chỉ là huyễn tưởng, huyễn tướng (vì chỉ có thuần tên gọi tức giả tướng giả danh Vô lượng nghĩa). Cái giả thì vất đi (mang vác để nhét vào cái này cái nọ chi cho...mệt. hề hề)

Thực ra với người thực hành Phật pháp thì chỉ cần rốt ráo ngộ một nghĩa chân như (trong vô lượng nghĩa) cũng đã khai thị nguồn tâm rồi đó, hề hề


Mến, Trừng Hải
 
Last edited:

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
119
Điểm
43
Hề hề


Chào đạo hữu CHOCOLATE
Hề hề,

1, Chỉ vật truyền tâm, người học làm sao hội
Nguyên câu trong Truyền đăng lục là "Chỉ vật truyền tâm. Nhân bất hội xứ"/ Chỉ vật để truyền tâm (pháp). Đó là chỗ mà người không thể lãnh hội.
Chỗ không thể hội sao lại hỏi người học làm sao hội?!!! He he,
Thiền gia phải phân biệt đâu là Vật (Things) đâu là Pháp (Dharmas) vốn là quá trình hành trì "Chánh trí" (Chánh kiến, Chánh tư duy) với yếu chỉ của tông môn dưới sự dẫn dắt trực tiếp của đạo sư mà mình thọ pháp.
Yếu chỉ thì được khấu truyền mà sự lãnh hội lại thuộc Ngộ Nhập cần ấn chứng tâm trực tiếp thì Trừng Hải làm sao mà nói đây, hề hề.
Nhưng đơn giản thì có thể nói thế này (Đơn giản thường là gần với sự thật, hề hề): Vật thì vốn hư huyễn. Pháp thì bị che bởi vọng tâm nên công phu hành thiền vốn là ở chỗ khai "chánh trí" để thấy vật hư huyễn bởi vốn Phi tướng, Phi kiến, Phi tánh, Phi nhân nhưng lại được kiến lập, phủ định Tướng, Kiến, Tánh, Nhân để trở về với nguồn tâm mà ngộ Pháp.

2, Người học mang vô lượng nghĩa mà nhét vào một nghĩa nên không hội?

Câu này thì thuần pháp tự, pháp số.
Lượng thì có ba "Hiện; Tỷ và Thánh ngôn" (Duy thức học) nên Vô lượng thuộc về Viên thành thực hữu. Mà Viên thành thực hữu thì như Huê nghiêm tông tuyên ngôn vốn là Bất khả tư nghì Bất khả nghì Bất khả tư nghì...
Trong tam thiên đại thiên thế giới này dù là Nhân, Thiên, Thánh giả, Duyên giác, Bồ tát đều bất tri, bất thông vô lượng nghĩa mà đã Bất tri, Bất thông thì cái mà Nhân...gọi là Vô lượng nghĩa chỉ là huyễn tưởng, huyễn tướng (vì chỉ có thuần tên gọi tức giả tướng giả danh Vô lượng nghĩa). Cái giả thì vất đi (mang vác để nhét vào cái này cái nọ chi cho...mệt. hề hề)

Thực ra với người thực hành Phật pháp thì chỉ cần rốt ráo ngộ một nghĩa chân như (trong vô lượng nghĩa) cũng đã khai thị nguồn tâm rồi đó, hề hề


Mến, Trừng Hải

Hì hì...

Đọc những lời này con thấy như kiểu mời người ăn bánh mà bắt lốm cả cái không cho nhai không cho nuốt ấy :D

Thị ơi thị rớt bị bà
Bà để bà ngửi chứ bà không ăn

Ăn bằng mũi cũng ngon mà hì hì... :D:D:D

Ý chỉ là vừa ngậm bánh vừa đọc thơ hả Sư Phụ? :D
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,436
Điểm tương tác
173
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Hì hì...

Đọc những lời này con thấy như kiểu mời người ăn bánh mà bắt lốm cả cái không cho nhai không cho nuốt ấy :D

Thị ơi thị rớt bị bà
Bà để bà ngửi chứ bà không ăn

Ăn bằng mũi cũng ngon mà hì hì... :D:D:D

Ý chỉ là vừa ngậm bánh vừa đọc thơ hả Sư Phụ? :D
Chào Đạo Hữu CCL.
-Ăn Bằng MŨI Cũng Ngon...Thì Ngửi Bằng TAI ...Thở Bằng MẮT...Bắt Bằng MỒN...=CŨNG NHƯ ...Vậy
@-ĂN =TOÀN DIỆN...Mới THỰC Ngon ??? !

-Đảo Lộn Càn Khôn...Quấy Chọc Trời...
Chẳng Trên...Chẳng Dưới...Chẳng Phân Đôi....
Ngược ...Xuôi...Xuôi... Ngược... Vô Cùng Tận...
Ăn, Ngửi...Tùy Tâm =THỊ...KHẮP NGƯỜI !... ???
 

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
119
Điểm
43
Chào Đạo Hữu CCL.
-Ăn Bằng MŨI Cũng Ngon...Thì Ngửi Bằng TAI ...Thở Bằng MẮT...Bắt Bằng MỒN...=CŨNG NHƯ ...Vậy
@-ĂN =TOÀN DIỆN...Mới THỰC Ngon ??? !

-Đảo Lộn Càn Khôn...Quấy Chọc Trời...
Chẳng Trên...Chẳng Dưới...Chẳng Phân Đôi....
Ngược ...Xuôi...Xuôi... Ngược... Vô Cùng Tận...
Ăn, Ngửi...Tùy Tâm =THỊ...KHẮP NGƯỜI !... ???
Hi hi...

Em đang nghĩ là cái bánh dù ở ngoài hay đặt vào trong dạ dày cũng vậy sao đi qua miệng lại thành Ăn? :D
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,436
Điểm tương tác
173
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Chào Đạo Hữu CCL.
-Ăn Bằng MŨI Cũng Ngon...Thì Ngửi Bằng TAI ...Thở Bằng MẮT...Bắt Bằng MỒN...=CŨNG NHƯ ...Vậy
@-ĂN =TOÀN DIỆN...Mới THỰC Ngon ??? !

-Đảo Lộn Càn Khôn...Quấy Chọc Trời...
Chẳng Trên...Chẳng Dưới...Chẳng Phân Đôi....
Ngược ...Xuôi...Xuôi... Ngược... Vô Cùng Tận...
Ăn, Ngửi...Tùy Tâm =THỊ...KHẮP NGƯỜI !... ???
KHUYẾN CÁO :
-Muốn NGHỊCH... Gì Thì NGHỊCH... ! ???
@-Nhưng Phải CÓ NGƯỜI BẢO HỘ (Đến Thập Địa Bồ Tát Vẫn Còn Nương Sự GIA TRÌ Của THẬP PHƯƠNG NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC ( KINH LĂNG GIÀ )...
# - Muốn NGHỊCH ...==>KHÔNG BỊ RẮC RỐI Phải CHUẨN BỊ :
@ - NIỆM HỒNG DANH ĐỨC PHẬT Hay CHƯ BỒ TÁT MA HA TÁT Mà Mình NGƯỠNG MỘ = Công Phu Miêm Mật =7 ngày...14 Ngày...21...Ngày....Cho Đến Khi:
# =Dùng : TOÀN DIỆN !...Mà NHẬN DIỆN ! ???...Cho ĐẾN KHI := CẢM NHẬN, CẢM GIÁC Rõ Ràng...
....Còn Long An Thì : Trước Khi NGHỊCH = TÔN NGHIÊM NIỆM :
-NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT (3 Lần)
-NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT ( 3 Lần )
-NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ TÔN PHẬT (3 Lần )
-NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT ( 3 Lần )
...Sau Khi NGHỊCH...Mà Thấy LĂN TĂN...=CŨNG NIỆM NHƯ TRÊN.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,436
Điểm tương tác
173
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
...THIẾU ĂN...Tử Khí Rợp Trời.
Một Bầu Tím Ngắt...= Tức Thời CHẲNG NHƯ .
...Lại Còn Não Bộ Làm Hư !
Tưởng Rằng Mọi Sự... Phải Tư Ý Mình ..
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Hì hì...

Đọc những lời này con thấy như kiểu mời người ăn bánh mà bắt lốm cả cái không cho nhai không cho nuốt ấy :D

Thị ơi thị rớt bị bà
Bà để bà ngửi chứ bà không ăn

Ăn bằng mũi cũng ngon mà hì hì... :D:D:D

Ý chỉ là vừa ngậm bánh vừa đọc thơ hả Sư Phụ? :D
Hề hề

Người đại lượng (Tâm rộng lớn không biên/Khai) mới thấy chỗ vô biên (Thị);
Kẻ lượng nhỏ (Tâm thiên kiến, hai biên) thì tìm cầu tiểu dụng nhưng lại luôn mơ làm chim bằng vậy (mới khổ đau thay).


Trừng Hải
 
Last edited:

CHOCOLATE

Registered
Phật tử
Tham gia
17 Thg 1 2024
Bài viết
150
Điểm tương tác
119
Điểm
43
Hề hề

Người đại lượng (Tâm rộng lớn không biên/Khai) mới thấy chỗ vô biên (Thị);
Kẻ lượng nhỏ (Tâm thiên kiến, hai biên) thì tìm cầu tiểu dụng nhưng lại luôn mơ làm chim bằng vậy (mới khổ đau thay).


Trừng Hải
Hì hì...

Theo con nghĩ thì uhm. Người đại lượng hay tiểu lượng thì Gã khờ kia cũng nuôi dưỡng không phân biệt.

Con thì có lúc đè đầu cưỡi cổ Y, có lúc lại đặt y trên vai cho Y trừng mắt ngó đời xem có mỏi không hì hì...

Mà cũng công nhận Y trừng hoài không mỏi mắt.

Kỳ lạ :D
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Hì hì...

Theo con nghĩ thì uhm. Người đại lượng hay tiểu lượng thì Gã khờ kia cũng nuôi dưỡng không phân biệt.

Con thì có lúc đè đầu cưỡi cổ Y, có lúc lại đặt y trên vai cho Y trừng mắt ngó đời xem có mỏi không hì hì...

Mà cũng công nhận Y trừng hoài không mỏi mắt.

Kỳ lạ :D

Hề hề,

Nhị nguyên luận mới có Thiện Ác hai nhân cách. Triết học Phật thì dạy vô ngã . Do vô ngã nên mỗi cá nhân có nhiều nhân cách nhưng những nhân cách này đều là huyễn hóa.
Nếu nó là khách thì hãy đấm nó một cái; hét nó một câu...cho nó...tịt ngòi hết...thêu dệt chuyện...lông rùa sừng thỏ, he he mà khai ngũ quan xóa bỏ hai biên làm người đại lượng.


Trừng Hải
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên