Học tập Bát Nhã Ba La Mật

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha .. tiếp nhé [smile]:

Lục Tổ ... ngộ lý này từ Kinh Kim Cang: Ưng Vô Sở Trụ --> NHI SANH --> KỲ TÂM [smile]

cho nên ... do nhìn thấy "CHỖ ĐÓ" nó vốn là như vậy .. nơi TẤT CẢ MỌI KIẾN CHẤP TAN VỠ

nên bài kệ của ông mới có câu sau cùng: hà xứ nhạ trần ai .... có gì dính trần ai

bồ đề bổn vô vật

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai ... vô nhất vật

hà xứ nhạ trần ai



cho nên .... cái chỗ nhìn thấy đó ... là TỰ TÂM ... là nhìn thấy một nơi như vậy ... chắc chắn và có thể có lẽ sẽ sinh ra nhiều --> KỲ NGỘ [smile]


nhưng trở lại câu truyện BẤT KHẢ TƯ NGHI .. thì thiếu điểm tựa đó ... thì mọi suy nghĩ, ước lượng phỏng đoán về phật giới, thiền giới, quả dị thục của không, tâm tư thế giới ...

cũng như là: DO KHÔNG CÓ ĐIỂM TỰA làm bao nhiêu chuyện cố công mà không có kết quả ... càng suy tư càng nhiều sẽ như Tuệ Trung Thượng Sĩ nói:

thiếu NGỌC LÝ BÍ ÂM --> thì HỒI ĐẦU CHUYỂN NÃO --> GIÁC MAN CAN [smile]

vì vậy ... trong Kinh Tăng Chi Bộ đức Phật cũng nêu rõ bốn trường hợp THIẾU ĐIỂM TỰA CĂN BẢN CỦA TU TẬP -> TÂM ...và còn dặn kĩ .. là nếu thiếu như vậy thì "ĐỪNG SUY NGHĨ NHIỀU" .. nếu cố suy tư về phật giới, thiền giới, quả dị thục của không, tâm tư thế giới --> sẽ sinh ra cuồng loạn ...thống khổ ...

bởi vì đó là TRI KIẾN LẬP KIẾN --> tức VÔ MINH BỔN



cho nên chắc chắn .. và có thể có lẽ phải là: CÓ MỘT ĐIỂM TỰA CHẮC CHẮN NHƯ VẬY mới đúng là căn bản ... Phim Tổ Sư Đạt Ma:

các hòa thượng thiếu lâm: làm sao để kiến tánh ?

Bồ Đề Đạt Ma: tu tập từ trên căn bản ?

Hỏi: thế nào là Căn Bản ?

Bồ Đề Đạt Ma: TÂM là căn bản


tìm trâu thấy được dấu chân trâu

rồi bắt được trâu ----> hỏi phải trâu

rồi sao quên mất --> người đâu thấy ?

hỏi có trâu không ?

hỏi có người ? - KLL




cho nên câu nói của bạn: Biết 1 Chỗ mà cho tới LẦM TẤT CẢ --> là BIẾT VẬT [smile]

còn biết 1 CHỖ mà thông tất cả: chính là TÂM TÁNH ... và đức Phật nói đoạn này trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm:

tất cả thế gian

lầm mình --> là VẬT

bỏ mất TÂM TÁNH

nếu biết chuyển vật

thì đồng với Như Lai

thân tâm viên mãn ... sáng suốt


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha .. tiếp nhé [smile]:

Lục Tổ ... ngộ lý này từ Kinh Kim Cang: Ưng Vô Sở Trụ --> NHI SANH --> KỲ TÂM [smile]

cho nên ... do nhìn thấy "CHỖ ĐÓ" nó vốn là như vậy .. nơi TẤT CẢ MỌI KIẾN CHẤP TAN VỠ

nên bài kệ của ông mới có câu sau cùng: hà xứ nhạ trần ai .... có gì dính trần ai

bồ đề bổn vô vật

minh cảnh diệc phi đài

bổn lai ... vô nhất vật

hà xứ nhạ trần ai



cho nên .... cái chỗ nhìn thấy đó ... là TỰ TÂM ... là nhìn thấy một nơi như vậy ... chắc chắn và có thể có lẽ sẽ sinh ra nhiều --> KỲ NGỘ [smile]


nhưng trở lại câu truyện BẤT KHẢ TƯ NGHI .. thì thiếu điểm tựa đó ... thì mọi suy nghĩ, ước lượng phỏng đoán về phật giới, thiền giới, quả dị thục của không, tâm tư thế giới ...

cũng như là: DO KHÔNG CÓ ĐIỂM TỰA làm bao nhiêu chuyện cố công mà không có kết quả ... càng suy tư càng nhiều sẽ như Tuệ Trung Thượng Sĩ nói:

thiếu NGỌC LÝ BÍ ÂM --> thì HỒI ĐẦU CHUYỂN NÃO --> GIÁC MAN CAN [smile]

vì vậy ... trong Kinh Tăng Chi Bộ đức Phật cũng nêu rõ bốn trường hợp THIẾU ĐIỂM TỰA CĂN BẢN CỦA TU TẬP -> TÂM ...và còn dặn kĩ .. là nếu thiếu như vậy thì "ĐỪNG SUY NGHĨ NHIỀU" .. nếu cố suy tư về phật giới, thiền giới, quả dị thục của không, tâm tư thế giới --> sẽ sinh ra cuồng loạn ...thống khổ ...

bởi vì đó là TRI KIẾN LẬP KIẾN --> tức VÔ MINH BỔN



cho nên chắc chắn .. và có thể có lẽ phải là: CÓ MỘT ĐIỂM TỰA CHẮC CHẮN NHƯ VẬY mới đúng là căn bản ... Phim Tổ Sư Đạt Ma:

các hòa thượng thiếu lâm: làm sao để kiến tánh ?

Bồ Đề Đạt Ma: tu tập từ trên căn bản ?

Hỏi: thế nào là Căn Bản ?

Bồ Đề Đạt Ma: TÂM là căn bản


tìm trâu thấy được dấu chân trâu

rồi bắt được trâu ----> hỏi phải trâu

rồi sao quên mất --> người đâu thấy ?

hỏi có trâu không ?

hỏi có người ? - KLL




cho nên câu nói của bạn: Biết 1 Chỗ mà cho tới LẦM TẤT CẢ --> là BIẾT VẬT [smile]

còn biết 1 CHỖ mà thông tất cả: chính là TÂM TÁNH ... và đức Phật nói đoạn này trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm:

tất cả thế gian

lầm mình --> là VẬT

bỏ mất TÂM TÁNH

nếu biết chuyển vật

thì đồng với Như Lai

thân tâm viên mãn ... sáng suốt


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
Vật khác tâm chăng mà ngài lý luận thế nhỉ? Biết vật cho tới thì chính là biết tâm đó thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ... kính bạn VNBN một ly trà:

một người hoàn toàn minh triết như là đức Phật là một người khó tìm ... là tại vì AI CŨNG THẤY VẬT KHÁC TÂM phải không ? [smile]

tất cả thế gian

--> lầm mình là VẬT

bỏ mất TÂM TÁNH

nếu biết chuyển vật

thì đồng với Như Lai

thân tâm viên mãn sáng suốt

nơi đạo trường bất động đó

dù là cọng cây ngọn cỏ

cũng ngầm chứa thập phương quốc độ
- kinh Thủ Lăng Nghiêm



nhưng đó là cảnh giới "VÔ NGÃ" ... cảnh giới NHẤT CHÂN ... còn người thường không tới như là Tổ Thần Tú thì lại sẽ nói khác:

thân là --> CÂY BỒ ĐỀ

tâm như --> ĐÀI GƯƠNG SÁNG

thường siêng lau siêng rửa

chớ để bám bụi nhơ


CÂY BỒ ĐỀ tuy to ... ĐÀI GƯƠNG SÁNG tuy ánh sáng lung linh .. .nhưng cả hai đều VÔ THƯỜNG ... sẽ có lúc TRẦN LAO ĐỔ RA NHƯ SUỐI mà chẳng được ích gì [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé:

Thần Tú là một người tu hành, là đệ tử của đắc ý của Ngũ Tổ ... nhưng tại sao lại: KHÔNG BIẾT ?

đó là vì TÂM QUÁN chưa sâu ... thấy tâm tưởng nhận VẬT vẫn còn ... và trong Tứ Niệm Xứ, đức Phật chỉ dạy rõ ràng: Thân của Vật thì là Bất Tịnh .. Thọ của Vật thì là Khổ .. Tâm của Vật thì là Vô Thường ... Pháp của Vật thì là Vô Ngã ...

trong Kinh Lăng Nghiêm .. thì những cái thấy đó: kiến phi thị minh, kiến phi thị ám, kiến phi thị không, kiến phi thị đắc ... THẤY = BIẾT chẳng phải là thấy MINH, là thấy ÁM, là thấy KHÔNG là thấy ĐẮC

mà là KIẾN do ly kiến .. kiến bất NĂNG CẬP ... tức là cái KIẾN đó ... phải ở ngoài "MỘT VẬT" "MỘT THÂN PHẬN" => CÁI THẤY Ở NGOÀI CHÍNH BẢN THÂN MÌNH LUÔN thì cái thấy đó mới là

--> thấy hiện tượng "TÂM THƯỜNG TRÚ" và hiện tượng VÔ THƯỜNG VÔ NGÃ xảy ra cho "TỪNG VẬT" ở trong tâm

** nếu đặt cái thấy đó là từ Ý mà có .. thì cái Thấy Đó .. giống như một loại "tư tưởng ở ngoài tư tưởng" (thinking outside of thinking) mà các nhà tâm lý học hay các nhà khoa học tự nhiên thường hay nói tới [smile]


vì vậy khi Lục Tổ khẳng định: TÂM không phải là 1 CÂY BỒ ĐỀ .. TÂM không phải à 1 ĐÀI GƯƠNG SÁNG .. thì ý nghĩa của HƯ KHÔNG ĐƯỢC THẤY ĐÓ --> phải xảy ra ngay tại TÂM .. [smile]


có một đoạn pháp ngữ của Tổ Nam Dương Huệ Trung thật là hay:

Hỏi: "Thiền sư thấy mười phương hư không là Pháp thân chăng?"

Sư: "Thấy tâm tưởng nhận, đó là cách thấy điên đảo."

Hỏi: "Tâm tức là Phật, có phải tu vạn hạnh chăng?"

Sư: "Chư thánh đều đủ trang nghiêm, đâu có bác không nhân quả." - Nam Dương Huệ Trung

cho nên cái Thấy đó ... không phải là Thấy Tâm Tưởng Nhận --> ở đâu ra từ 10 phương ... --> mà là thấy ở NGAY TẠI BỔN TÂM [smile]


có lẽ và chắn chắn có thể đó mới là ĐIỂM TỰA có thể gọi là NGỌC TÂM ... viên ngọc trong chéo áo của đức Phật [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên