vienquang2

Phật Tri Kiến

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,903
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Hề hề,

VBNB có biết câu chuyện Cá và Rùa không (Kinh tạng Pali)
Chuyện kể rằng Rùa là loài lưỡng cư vừa sống trong nước lẫn trên cạn. Một hôm sau khi du vạn lý liền ghé một hồ nước nơi Cá cư ngụ. Cá thấy Rùa liền hỏi anh vừa đi đâu về, Rùa trả lời là vừa...tiêu dao thiên hạ (He he, thiên hạ nghĩa là vùng dưới trời tức...đất). cá liền hỏi thiên hạ như thế nào? Rùa liền trả lời thiên hạ như thế này như thế kia...nhưng bởi vì Cá do chỉ sống trong ao hồ sông rạch nên lấy ao hồ sông rạch làm nền tảng để quy chiếu mà hiểu thiên hạ he he là gì! Nên dù Rùa cố dùng văn tự ngôn thuyết để mô tả thiên hạ cho đúng như nó là thì Cá vẫn khăng khăng thiên hạ kia cũng như ao hồ sông rạch mà Cá sống. Dù kiên nhẫn đến bao nhiêu (He he, Rùa nổi tiếng với thuật Quy tức công nên rất nhẫn) mà cũng đành thốt lời : "Vậy các hạ cứ sống với thiên hạ ao hồ sống rạch của mình đi nhé." Rồi chào...au revoir. Hề hề

Phật Pháp Vô Biên
Hẹn ngày tái ngộ


Trừng Hải
Hjjjj, cái này đạo hữu lại tự sướng nữa rồi. Lý này cùn vậy.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Reputation: 100%
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,903
Điểm tương tác
776
Điểm
113
Hôm qua Ba Tuần nằm mơ, có nói với một vị đạo hữu như thế này:

"Này Đạo hữu,

Nếu có ai đó khởi lên ý nghĩ thế này "Phật tánh là thường hằng, Phật tánh là sẵn có, còn Phật tri kiến là tác dụng của Phật tánh, Phật tri kiến do nhân duyên sinh, chẳng phải vô nhân vô duyên sinh".

Này đạo hữu, nếu ai đó khởi lên tri kiến như vậy, phải biết đó là tà kiến, là tri kiến điên đảo, vì sao vậy ?

Ví như hư không vô sở hữu, bao trùm vạn vật, là chỗ nương tựa cho vạn vật phát huy tác dụng, chẳng ai thấy hư không có sinh diệt, có biến hoại, có tăng giảm, nhưng chẳng có vật gì trên đời lại lìa hư không riêng có tác dụng của mình. Vậy có đúng đắn chăng khi nói rằng: mây bay là tác dụng của hư không, chim hót là tác dụng của hư không, cho đến người đi người nói là tác dụng của hư không v..v

Xét hết tất cả vật tượng nơi thế gian, chẳng có vật gì lìa hư không riêng có tác dụng, vì thế chẳng thể cho rằng, do nhân duyên sinh mà tác dụng của hư không có, do nhân duyên diệt mà tác dụng của hư không diệt, vì hư không bao trùm vạn vật, chẳng có sinh diệt.

Phật tánh cũng lại như thế, bao trùm vạn vật như hư không, chẳng có tác dụng nào của Phật tánh lại do nhân duyên sanh, theo nhân duyên diệt vì Phật tánh bao trùm, nên tác dụng bao trùm, chẳng có dụng nào lìa Phật tánh,

Mê cũng là dụng của Phật tánh, Ngộ cũng là dụng của Phật tánh, vì thế Phật tri kiến là tác dụng của Phật tánh cũng thế, chẳng do nhân duyên sinh, chẳng theo nhân duyên diệt."

Khi tỉnh giấc mơ,
Dù biết rõ ràng, nhưng chẳng thể lấy lại được những gì đã mơ đêm qua.

Mến kính,
Ba Tuần.
Hjjj, đạo hữu hài thiệt. Ngài mơ mộng thì đó là việc của Ngài, sao lại nói với VNBN làm gì.

VNBN đang phản đối tư tưởng của Thầy VQ: Phật Tri Kiến có sẵn nơi chúng sanh.

Khi Ngài Ba Tuần thuở trước còn mê muội chìm đắm trong mộng mị thì làm gì có Phật Tri Kiến nơi Ngài, chỉ có Phật Tánh với các nhân duyên một phần.

Khi nào Ngài tỉnh mộng thì cái Phật Tri Kiến mới hiện hữu nơi Ngài.

VNBN không hề có tư tưởng Phật Tri Kiến do nhân duyên sanh, đừng nên gán ghép vào.

Tác dụng của Phật Tánh vô cùng vô tận, hữu vi, vô vi,.... đều không nằm ngoài tác dụng của Phật Tánh. Cũng là cái Phật Tánh mà khi mê thì là chúng sanh, khi rõ biết buông xả hết thì là Phật.


Ngài nên đọc rõ trước khi thảo luận, tránh dư thừa.

TÓM LẠI: CHÚNG SANH KIẾN LÀ VÔ MINH, PHẬT TRI KIẾN LÀ GIÁC NGỘ. KHI VÔ MINH HIỆN HỮU THÌ GIÁC CHƯA CÓ; KHI GIÁC CÓ THÌ VÔ MINH DIỆT. VẬY THÌ LÀM GÌ CÓ CHUYỆN: PHẬT TRI KIẾN CÓ SẴN TRONG CHÚNG SANH VÔ MINH!

VÔ MINH LÀ TÁC DỤNG HỮU VI CỦA PHẬT TÁNH, GIÁC NGỘ LÀ TÁC DỤNG VÔ VI TUYỆT ĐỐI CỦA PHẬT TÁNH. BỞI VẬY: VẠN PHÁP (KỂ CẢ PHẬT TRI KIẾN) XÉT VỀ TẬN CÙNG THÌ ĐỀU KHÔNG DO NHÂN DUYÊN SANH, CŨNG KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN CÓ SẴN (KINH THỦ LĂNG NGHIÊM)

Trân trọng.
 
Sửa lần cuối:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top