doccoden

Quan điểm cá nhân về triết lý của Phật giáo

ngokhong

Registered
Phật tử
Tham gia
2/12/09
Bài viết
826
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Tôi lại nghĩ khác, trong 12 nhân duyên thì Vô minh mới là gốc rễ của vấn đề, cho nên phải diệt vô minh mới có thể giác ngộ được. Còn diệt ÁI thì chỉ là cái ngọn, chả khác gì "lấy đá đè cỏ" :D

Hình như Ái dục cũng là Vô Mình thì phải đạo hữu doccoden ?Chẳng qua ái dục chính là cái xương khó gặm nhất trong vô minh mà thôi .
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Bác trừng hải,

hình như có gì đó hơi luẩn quẩn ở đây.

chúng ta sẽ dùng cái gì để chặt đứt " xiềng xích ái luyến do ái dục" ngoài cái " nhận thức nhỏ bé" của chúng ta ?

Nhận thức không lớn bé,
Do mê nên có bé,
Quán Tâm, xả kiến tri
Thông đạt Vô Lượng Trí

Mấy lời ngu muôi, góp vui, chờ Ngài Trừng Hải vô khai thị !

Nam mô A Di Đà Phật.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113


_ VNBN: Niết Bàn Vô Ngôn nên không thể nhận thức bằng thế gian pháp mà bạn gọi là "suy lường"; nhưng rõ ràng rằng cái mà ta không thể "suy lường" thì không thể gọi là không có. Như người mắt mù vô tri mặt trời chứ không phải mặt trời không có???


Có lẽ đạo hữu chìm trong vô vi pháp đến nổi cứ cho rằng mặt trời (Niết Bàn) là sẵn có. Vì nếu sẵn có thì cần chi tu tập cho mệt nhọc! Cái Niết Bàn của chư Phật không phải là cái xa lìa thế gian nhưng cũng chẳng phải là cái trong thế gian, đối với hết thảy các pháp đều đồng một chỗ mà hiện bày mười phương thế giới=thường tịch chiếu. Các pháp thế gian và Niết Bàn đều không phải chỗ "thật vốn có" = "Bản Lai Diện Mục" ="Sẵn có nhưng không vết tích, thao tác".

Đối với tất cả pháp nhân duyên thì Niết Bàn là thật có vì là chân lý rốt ráo cho tất cả pháp ấy, nó không được lập bởi một pháp nào mà lập chung cho tất thảy pháp.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Bác trừng hải,

hình như có gì đó hơi luẩn quẩn ở đây.

chúng ta sẽ dùng cái gì để chặt đứt " xiềng xích ái luyến do ái dục" ngoài cái " nhận thức nhỏ bé" của chúng ta ?

Chào đạo hữu ngộ không

Đừng có suy nghĩ "tủn mủn" như vậy! Nói "nhận thức nhỏ bé" là nhằm chỉ đến bản thể vô lượng vô biên; chớ không hề nói cái "nhận thức nhỏ bé" là hạ liệt, vô dụng??? Ví như con chuột có thể giết con voi hay một nguyên tử nhỏ bé có thể tạo ra năng lượng lớn.

Mến, Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Nhận thức không lớn bé,
Do mê nên có bé,
Quán Tâm, xả kiến tri
Thông đạt Vô Lượng Trí

Mấy lời ngu muôi, góp vui, chờ Ngài Trừng Hải vô khai thị !

Nam mô A Di Đà Phật.

Chào đạo hữu nguỵenobvn

Nhận thức sao lại không có lớn bé. Vậy nhận thức của người lớn cũng như đứa con nít 7, 8 tuổi à??? Xin hãy suy nghĩ rõ ràng trước khi trao đổi chớ nên bắt bẻ mà không...nhận thức về lời mình nói!!!

Mến, Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Có lẽ đạo hữu chìm trong vô vi pháp đến nổi cứ cho rằng mặt trời (Niết Bàn) là sẵn có. Vì nếu sẵn có thì cần chi tu tập cho mệt nhọc! Cái Niết Bàn của chư Phật không phải là cái xa lìa thế gian nhưng cũng chẳng phải là cái trong thế gian, đối với hết thảy các pháp đều đồng một chỗ mà hiện bày mười phương thế giới=thường tịch chiếu. Các pháp thế gian và Niết Bàn đều không phải chỗ "thật vốn có" nhưng Niết Bàn chẳng phải pháp thế gian. Như vậy đối với tất cả pháp nhân duyên thì Niết Bàn là thật có vì là chân lý rốt ráo cho tất cả pháp ấy.

Chào đạo hữu VNBN

Trừng Hải với đạo hữu đều là Phật tử vì nương theo Phật Đạo mà tu học, tu hành. Phật Đà đã từng tuyên ngôn rằng Ngài đã tu học, tu hành trải qua vô lượng kiếp; bây giờ đạo hữu đặt vấn đề "không cần tu vì sẵn có"!!! làm cái gì vậy???

Mến, Trừng Hải
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Kính Trừng Hải,
Lão già gàn này người điên đã viết rõ ràng như vậy, ngài VQ cũng viết rõ ràng như vậy, VNBN vẫn viết rõ ràng như vậy, kinh sách cũng viết rõ ràng như vậy mà sao lão cứ cố chấp gân cổ mà cãi cho được. haaaaaaaaa. Người điên không nghĩ trí tuệ của lão nó kém quá vậy đâu mà người điên nghĩ lão cố chấp mà thôi. Lão không hiểu được chữ tùy duyên trong đạo Phật. Tùy duyên mà có , tùy duyên mà không. heeeeeeee. Xin vui lòng đọc kỹ lại bài viết của người điên và ngài Viên Quang để mà tỏ ngộ. Khi nào còn nhận thức niết bàn là có thì còn dính mắc và mắc kẹt vào nó. Lão làm cho người điên thất vọng về lão quá. A di đà Phật!

Chào đạo hữu NĐHP

Phật Đà tuyên ngôn chư vị A la hán đều đắc Niết Bàn dù còn thân xác nghĩa là Niết Bàn hiện hữu trên thế gian này tức CÓ. Ngang chừng đó là được rồi hen.

Mến, Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Chào đạo hữu VNBN

Trừng Hải với đạo hữu đều là Phật tử vì nương theo Phật Đạo mà tu học, tu hành. Phật Đà đã từng tuyên ngôn rằng Ngài đã tu học, tu hành trải qua vô lượng kiếp; bây giờ đạo hữu đặt vấn đề "không cần tu vì sẵn có"!!! làm cái gì vậy???

Mến, Trừng Hải

Đạo hữu có thể đọc lại đầy đủ vế được không?

VNBN đã nói "Có lẽ đạo hữu chìm trong vô vi pháp đến nổi cứ cho rằng mặt trời (Niết Bàn) là sẵn có. Vì nếu sẵn có thì cần chi tu tập cho mệt nhọc!"=> VNBN Phản bác: Niết Bàn=mặt trời sẵn có.
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Đạo hữu có thể đọc lại đầy đủ vế được không?

VNBN đã nói "Có lẽ đạo hữu chìm trong vô vi pháp đến nổi cứ cho rằng mặt trời (Niết Bàn) là sẵn có. Vì nếu sẵn có thì cần chi tu tập cho mệt nhọc!"=> VNBN Phản bác: Niết Bàn=mặt trời sẵn có.

Hề hề, trao đổi bằng ngôn ngữ do nhận thức nên "có nói" mới gọi là CÓ, chớ đừng có đoán!!! Trừng Hải có lời nào nói "chìm trong vô vi pháp" không? Nếu có, xin hãy trích dẫn.

Mến, Trừng Hải
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Nói rồi thôi

Tôi đoán bạn latuan và trừng hải theo Thiền tông thì phải. Nếu đúng thì cứ nói, biết vậy thì tôi cũng không "truy cùng diệt tận" làm chi nữa

Ôi dào! Ở comment trước latuan có viết rằng “Latuan không là người học Phật và mục đích latuan đến diễn đàn này cũng không nhằm vào việc học Phật”. latuan đã trình bày thế mà vẫn chưa đủ rõ ràng sao, ngài doccoden? Sao ngài đang tâm nhốt latuan vào cái rọ Thiền Tịnh Mật chi chi đó. Lại còn muốn diệt tận kẻ ngoại đạo này nữa, hộ pháp khá lắm đấy. latuan nói rồi ghé diễn đàn chơi thuận thì nói 3 điều 4 chuyện chém gió, gặp người hung tàn thì latuan cởi ngựa xem hoa. Cởi ngựa xem hoa chứ đâu hại gì ai đâu mà Độc Cô đại hiệp Đen phải truy cùng diệt tận vậy? Không hoan hỷ thì latuan kiếu vậy.
Do tôi và bạn hiểu nghĩa "chân lý" theo những cách khác nhau nên miễn bàn nhé. Tôi xin nói lại cho rõ, ý là nói những gì nhìn thấy khi Thiền là do tâm thức tạo ra chứ không có thật, tức là tôi nói trên quan điểm duy vật. Chứ còn Thiền vẫn có tầng mức cao thấp, vẫn có Tứ thiền chứ, chỉ là đừng xem những cảnh giới đó có thật giống như ở ngoài đời.

Nhiều người cứ thần bí hóa vấn đề giác ngộ. Theo tôi cái làm cho mình ngộ đạo đó chính là "Trực giác", một trạng thái đặc biệt của tâm thức. Thông thường chúng ta hay nghe nói "do linh tính mách bảo..." thì cũng có tính chất như vậy.

Hì hì! Khi chấp chặt điều gì đó là chân lý thì trung đạo đã mất rồi. Vả lại theo lập luận duy lý thì chân lý của đạo Phật là Tánh Không thì phải. Lý thuyết Tánh không là chân lý tức là vô lý vậy. Hề hề!
Thì tôi cũng có ý giống như bạn, do tôi trình bày không rõ ràng mà thôi. Ý là Phật giáo vốn vô thần, nhưng phải bọc lớp vỏ hữu thần thành ra là một tôn giáo nhằm để thu hút đại chúng.

Bạn không những duy lý mà có thừa duy vật nữa. Hihi! Phật Thích Ca không rảnh mượn đầu heo – hữu thần để nấu cháo – vô thần. Hai biên Có – Không bạn còn chưa rõ mà mở lời nói cứ như là đúng rồi vậy. 4 cõi vô hình giả lập đặt tên cõi Trời, Atula, Ngạ quỷ, Địa ngục chẳng phải không, ngay nơi đó là hữu thần chứ không phải vô thần. Nói Phật Thích Ca chế tác ra thứ đạo Phật vô thần là không như pháp rồi. Bạn duy lý cũng tốt nhưng đâu cần đoạn logic như thế.
Gửi bởi latuan
Ui chao! Bạn biết nhiều quá. Nếu không nghiệp, không luân hồi thì “Chết là hết” chăng?
Tôi nói vậy bạn còn hiểu sai ý sao? Phật hay chúng sanh khi sống chết đều như nhau cả, vì với quan niệm vô ngã thì thấy không thật có Phật hay chúng sanh. Do bạn không hiểu vô ngã nên đứng ở góc độ chấp ngã để hỏi. Cái gì chết? Cái gì sống? Cũng như khi nói "ăn" thì phải hiểu là có người ăn một đồ ăn nào đó, nếu không có người ăn cũng như thức ăn thì cái sự "ăn" không thể thành lập.

Hic! Nếu đã rõ ý bạn thì đâu cần hỏi “Chết là hết chăng?”, bạn lại trả lời theo lối duy lý thì câu trả lời thành rỗng không mất rồi. Vô ngã mà bạn nói chỉ là trên lý, chứ thực tế bạn có đang hằng sống với vô ngã không? Nếu hằng sống vô ngã thì may ra “Chết là hết” còn chỉ biết vô ngã trên lý thì tin tôi đi “Bạn sẽ trôi lăn luân hồi với nhân là nghiệp”. Chỉ hiểu vô ngã trên lý mà nói không luân hồi, không nghiệp,… là rơi vào tà kiến Chấp Không.
Nói chung thì "vô ngã" rất khó hiểu với đại chúng, vì nó đi ngược lại cách thấy biết thông thường.
À! Mà quên không hỏi vô ngã rất khó hiểu với đại chúng là lời bạn nói thì ắt hẳn bạn đã hiểu đúng về vô ngã? Giả lập bạn hiểu đúng rồi liệu bạn có thật sống vô ngã chưa?
Ồ! Lại còn nói latuan không hiểu vô ngã nên latuan đã đứng ở góc độ chấp ngã để hỏi nữa.
Mở lời nói là chấp ngã, Không mở lời nói là thoát chấp ngã chăng?
Biết chăng có kẻ nói nín gì đều không có mắc nợ ngã?
Lại biết chăng có kẻ nói nín gì cũng chấp ngã như Tu di sơn? Cơ mà núi Tu di chả ma nào thấy cả.
Doccoden này! Sự nói như đúng rồi của bạn khiến latuan phải tự ti mà rút lui thôi, bạn doccoden cứ tùy tiện nhé! Từ tạ!



P/S:
Đen - doccoden
Xanh, đỏ - latuan.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Hề hề, trao đổi bằng ngôn ngữ do nhận thức nên "có nói" mới gọi là CÓ, chớ đừng có đoán!!! Trừng Hải có lời nào nói "chìm trong vô vi pháp" không? Nếu có, xin hãy trích dẫn.

Mến, Trừng Hải

VNBN nói một đường, đạo hữu hiểu lầm ra một nẻo khác, lại còn dò tìm. Kính nhờ đạo hữu đọc lại, rồi VNBN nói tiếp. Nếu không thì VNBN không bàn nữa với đạo hữu.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Chào đạo hữu NĐHP

Phật Đà tuyên ngôn chư vị A la hán đều đắc Niết Bàn dù còn thân xác nghĩa là Niết Bàn hiện hữu trên thế gian này tức CÓ. Ngang chừng đó là được rồi hen.

Mến, Trừng Hải

Chào Trừng Hải,

Nhưng vị A la hán đó đâu có thấy mình đắc niết bàn. Lão dừng ngay nơi chổ lão mắc kẹt thì người điên này không nói thêm nữa. haaaaaaaaa. A di đàPhat655!
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
VNBN nói một đường, đạo hữu hiểu lầm ra một nẻo khác, lại còn dò tìm. Kính nhờ đạo hữu đọc lại, rồi VNBN nói tiếp. Nếu không thì VNBN không bàn nữa với đạo hữu.

Cầu cho chúng sanh an lạc, đắc giải thoát đáo Niết Bàn

Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,883
Điểm tương tác
774
Điểm
113
Hề hề, trao đổi bằng ngôn ngữ do nhận thức nên "có nói" mới gọi là CÓ, chớ đừng có đoán!!! Trừng Hải có lời nào nói "chìm trong vô vi pháp" không? Nếu có, xin hãy trích dẫn.

Mến, Trừng Hải

Đạo hữu đã nói "Như người mắt mù vô tri mặt trời chứ không phải mặt trời không có???" Theo như đây thì rõ ràng người đọc sẽ hiểu mặt trời là sẵn có. Đang nói về Niết Bàn, vì vậy sẽ hiểu Niết Bàn = mặt trời. VNBN phản bác điều đó như đã viết rồi.
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Ôi dào! Ở comment trước latuan có viết rằng “Latuan không là người học Phật và mục đích latuan đến diễn đàn này cũng không nhằm vào việc học Phật”. latuan đã trình bày thế mà vẫn chưa đủ rõ ràng sao, ngài doccoden? Sao ngài đang tâm nhốt latuan vào cái rọ Thiền Tịnh Mật chi chi đó. Lại còn muốn diệt tận kẻ ngoại đạo này nữa, hộ pháp khá lắm đấy. latuan nói rồi ghé diễn đàn chơi thuận thì nói 3 điều 4 chuyện chém gió, gặp người hung tàn thì latuan cởi ngựa xem hoa. Cởi ngựa xem hoa chứ đâu hại gì ai đâu mà Độc Cô đại hiệp Đen phải truy cùng diệt tận vậy? Không hoan hỷ thì latuan kiếu vậy.

À :D xin lỗi vì tôi sớn sác đọc không kỹ :D

Hì hì! Khi chấp chặt điều gì đó là chân lý thì trung đạo đã mất rồi. Vả lại theo lập luận duy lý thì chân lý của đạo Phật là Tánh Không thì phải. Lý thuyết Tánh không là chân lý tức là vô lý vậy. Hề hề!

Tôi đã nói rồi, chân lý trong PG chỉ là tương đối.

Bạn không những duy lý mà có thừa duy vật nữa. Hihi! Phật Thích Ca không rảnh mượn đầu heo – hữu thần để nấu cháo – vô thần. Hai biên Có – Không bạn còn chưa rõ mà mở lời nói cứ như là đúng rồi vậy. 4 cõi vô hình giả lập đặt tên cõi Trời, Atula, Ngạ quỷ, Địa ngục chẳng phải không, ngay nơi đó là hữu thần chứ không phải vô thần. Nói Phật Thích Ca chế tác ra thứ đạo Phật vô thần là không như pháp rồi. Bạn duy lý cũng tốt nhưng đâu cần đoạn logic như thế.

Ủa thì tôi đã nói nó không có rồi mà. Dùng nó làm hình thức tôn giáo mà thôi. Chả hiểu ý bạn muốn sao nữa.

Hic! Nếu đã rõ ý bạn thì đâu cần hỏi “Chết là hết chăng?”, bạn lại trả lời theo lối duy lý thì câu trả lời thành rỗng không mất rồi. Vô ngã mà bạn nói chỉ là trên lý, chứ thực tế bạn có đang hằng sống với vô ngã không? Nếu hằng sống vô ngã thì may ra “Chết là hết” còn chỉ biết vô ngã trên lý thì tin tôi đi “Bạn sẽ trôi lăn luân hồi với nhân là nghiệp”. Chỉ hiểu vô ngã trên lý mà nói không luân hồi, không nghiệp,… là rơi vào tà kiến Chấp Không.

À! Mà quên không hỏi vô ngã rất khó hiểu với đại chúng là lời bạn nói thì ắt hẳn bạn đã hiểu đúng về vô ngã? Giả lập bạn hiểu đúng rồi liệu bạn có thật sống vô ngã chưa?
Ồ! Lại còn nói latuan không hiểu vô ngã nên latuan đã đứng ở góc độ chấp ngã để hỏi nữa.
Mở lời nói là chấp ngã, Không mở lời nói là thoát chấp ngã chăng?
Biết chăng có kẻ nói nín gì đều không có mắc nợ ngã?
Lại biết chăng có kẻ nói nín gì cũng chấp ngã như Tu di sơn? Cơ mà núi Tu di chả ma nào thấy cả.
Doccoden này! Sự nói như đúng rồi của bạn khiến latuan phải tự ti mà rút lui thôi, bạn doccoden cứ tùy tiện nhé! Từ tạ!

Sống với vô ngã là sống theo trung đạo, chứ đâu phải là sống theo chấp không. Bạn đang hiểu sai Vô ngã = Chấp không :D
 

trừng hải

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,330
Điểm tương tác
958
Điểm
113
Chào Trừng Hải,

Nhưng vị A la hán đó đâu có thấy mình đắc niết bàn. Lão dừng ngay nơi chổ lão mắc kẹt thì người điên này không nói thêm nữa. haaaaaaaaa. A di đàPhat655!

Diễn đạt bằng ngôn ngữ từ "lời trích dẫn" của chính đạo hữu như vậy còn chưa rõ ràng sao!!!??? lại còn đưa ra vấn đề "bất khả tư" như chỉ dấu vết đường đi của chim bay giữa trời???!!! Tôi và bạn không ai biết, nhưng Phật Đà xác nhận chư vị đã đắc Niết Bàn ngay trong cõi đời này. Nói hai lần là nhiều quá rồi nghen, hề hề

Trừng Hải
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hình như Ái dục cũng là Vô Mình thì phải đạo hữu doccoden ?Chẳng qua ái dục chính là cái xương khó gặm nhất trong vô minh mà thôi .

Chả hiểu ý bạn là sao luôn :D Rõ ràng trong 12 nhân duyên thì Vô minh là gốc rễ, còn Ái là những chi sau đó mà.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Diễn đạt bằng ngôn ngữ từ "lời trích dẫn" của chính đạo hữu như vậy còn chưa rõ ràng sao!!!??? lại còn đưa ra vấn đề "bất khả tư" như chỉ dấu vết đường đi của chim bay giữa trời???!!! Tôi và bạn không ai biết, nhưng Phật Đà xác nhận chư vị đã đắc Niết Bàn ngay trong cõi đời này. Nói hai lần là nhiều quá rồi nghen, hề hề

Trừng Hải

haaaaaaaaaaa, lão cứ cố chấp thì người điên đành im lặng. A di đà Phật!
 

doccoden

Well-Known Member
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Chào đạo hữu:
Tâm kinh nói: Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo, vô trí diệc vô đắc.
Tất cả pháp đều là KHÔNG TƯỚNG, KHÔNG TƯỚNG tức là chẳng phải thật, vô minh đã chẳng phải thật thì không có vô minh để TẬN (hết), lão tử chẳng phải thật thì không có lão tử để tận.Do vọng tâm của chúng ta ngày đêm hoạt động không ngừng cho nên nhất định phải thấy có sanh tử luân hồi.
Trong Phật pháp nói “chân, giả” thì định nghĩa và tiêu chuẩn là: Chân là vĩnh hằng bất biến, đó là Chân! Chỉ cần nó có thể biến thì cũng không phải là Chân. Vì vậy, động vật có sanh, lão, bệnh, tử, nên là giả, thực vật có sanh, trụ, dị, diệt, nên cũng là giả, khoáng vật, thậm chí tinh cầu, có thành, trụ, hoại, không, nên cũng là giả. Vì thế, phàm những gì có hình tướng đều chẳng thật!

Đó là nói theo vô ngã đó :D

Chẳng hạn nói bên trái - bên phải là biết nó chỉ là phương hướng tương đối, chứ thật ra theo nghĩa tuyệt đối thì đâu có trái - phải. Vì chẳng hạn tôi đứng đối diện với bạn thì 'bên trái' của bạn lại là 'bên phải' của tôi.

Biết là vậy nhưng trong cuộc sống chúng ta vẫn quy ước 'trái - phải' là gì tùy theo bối cảnh. Cho nên BNTK nói vậy cũng giống như chúng ta nói "theo nghĩa tuyệt đối thì đâu có trái - phải". Có phải vì vậy mà chúng ta ra đường không biết bên nào trái với phải hay không? Chắc chắn là không rồi, bởi vậy đừng nên hiểu sai ý chỉ vì do nói theo hai góc độ khác nhau.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15/4/15
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
À :D xin lỗi vì tôi sớn sác đọc không kỹ :D



Tôi đã nói rồi, chân lý trong PG chỉ là tương đối.



Ủa thì tôi đã nói nó không có rồi mà. Dùng nó làm hình thức tôn giáo mà thôi. Chả hiểu ý bạn muốn sao nữa.



Sống với vô ngã là sống theo trung đạo, chứ đâu phải là sống theo chấp không. Bạn đang hiểu sai Vô ngã = Chấp không :D

E hèm! Chừ vớt vác được chút đỉnh, comment trước doccoden nói latuan không hiểu vô ngã, ở comment này cho doccoden cho latuan hiểu một tí về vô ngã cơ mà hiểu sai vô ngã thành Chấp Không. Hic! Hồi cha sanh mẹ đẻ tới giờ mình chưa từng nghĩ vô ngã là Chấp Không mà giờ nên nỗi thế này nè. Doccoden đúng là hạ thủ chẳng lưu tình. Chân lý theo quan điểm của doccoden chỉ là sự tương đối, lập luận chân lý như thế thì latuan đành chịu thôi.
Còn vụ Phật giáo là tôn giáo vô thần thì latuan phản biện việc nói đến 3 cõi 6 đường tức là hữu thần vậy. Thế mà vẫn còn chưa đủ rõ ràng sao? Đành thôi!
Sống theo trung đạo là sống như thế nào? Doccoden có thể nói rõ hơn chăng?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Top